Monday, May 13, 2024
spot_img
HomeViệc làmNgười tham chiếu trong CV là gì? Quan trọng ra sao?

Người tham chiếu trong CV là gì? Quan trọng ra sao?

Đối với những bạn trẻ đang trên đường tìm kiếm công việc cho mình, chắc hẳn các bạn cũng không còn xa lạ gì với việc làm những chiếc CV xin việc, những nội dung cần có trong CV,… Thế nhưng đã bao giờ bạn nghĩ đến cách làm cho CV của mình trở nên “uy tín” hơn bao giờ hết chưa? Để CV của chúng ta vừa nổi bật lại vừa uy tín thu hút nhà tuyển dụng, thông thường bạn có thể dùng cách thêm thông tin của người tham chiếu vào trong CV của mình. Vậy người tham chiếu trong CV là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Người tham chiếu trong CV là gì?

Việc bạn là một người rất xuất sắc, tài giỏi, kỹ năng tốt và tính cách cũng tốt mà chỉ viết một chiếc CV đơn thuần thì chưa thực sự khiến nhà tuyển dụng tin tưởng 100% đâu. Để chứng minh cho những gì bạn viết trong CV như kỹ năng, kinh nghiệm, tính cách, trình độ học vấn,… của bạn là thật, nhất định phải có 1 hay nhiều người làm “nhân chứng” cho những điều ấy.

Người tham chiếu trong cv là gì? Quan trọng ra sao?
Người tham chiếu trong cv là gì?

Người tham chiếu trong CV thường sẽ là người có mối quan hệ thân thiết với bạn, họ phải là người hiểu rõ tính cách cũng như năng lực của bạn thì họ mới có đủ sự tin cậy khi chứng minh cho nhà tuyển dụng những gì bạn viết trong CV đều là sự thật. 

>>>Xem thêm: Lưu ý 5 tiêu chí thiết kế Background CV thu hút nhà tuyển dụng

Mức độ quan trọng của người tham chiếu trong CV

Người tham chiếu trong CV có vai trò rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn ứng tuyển vào một vị trí cao thì nhà tuyển dụng sẽ không thể không xác nhận lại độ uy tín của bạn. Họ sẽ liên lạc với người tham chiếu mà bạn đã để lại thông tin và hỏi người đó về con người bạn, tính cách của bạn, phong cách làm việc, lối sống, trình độ chuyên môn, học vấn, kĩ năng,… về bạn. Từ những thông tin họ có được, chắc chắn sẽ quyết định đến việc họ có lựa chọn bạn hay không.

Mức độ quan trọng của người tham chiếu trong CV
Mức độ quan trọng của người tham chiếu trong CV là gì

Người tham chiếu trong CV là gì? Chọn theo tiêu chí nào?

Người tham chiếu trong CV là gì? Chọn như thế nào cũng rất quan trọng. Người tham chiếu cũng cần phải được lựa chọn kĩ càng để tránh trường hợp bạn gặp bất lợi khi nhà tuyển dụng liên lạc với người tham chiếu để hỏi về bạn. Nói đúng hơn, bạn nên chắc chắn rằng người tham chiếu hiểu rõ về bạn và có thể đưa những thông tin có lợi cho bạn trên con đường sự nghiệp.

Thâm niên làm việc

Bạn nên chọn người đã từng làm việc cùng với bạn trong thời gian gần nhất, đừng nên chọn những người đã làm cùng bạn cách đây rất lâu vì họ có thể không còn nhớ rõ về bạn nữa rồi. Người bạn chọn nên là người đã có thâm niên làm việc trong ngành của họ, vì điều đó sẽ làm cho lời nói của họ trở nên đáng tin cậy hơn.

Nếu có thể, bạn hãy chọn người quản lý của mình trước đây, vì nhà tuyển dụng thường sẽ có xu hướng tin tưởng vào những người lãnh đạo của bạn hơn là những người đồng nghiệp cùng làm việc với bạn.

Và tất nhiên là hãy chọn người có quan hệ tốt với bạn nhé, việc này quan trọng đấy vì khi nhà tuyển dụng hỏi về bạn, người tham chiếu sẽ có thể nhìn nhận và nếu ra những điểm tốt của bạn để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, nhưng nếu họ có thẳng thắn nhận xét về những khuyết điểm của bạn thì cũng đừng quá lo lắng vì không ai.

>>>Xem thêm: Điểm mạnh điểm yếu là gì? Làm thế nào để trình bày trong cv hợp lý?

Người có khả năng giao tiếp tốt

Một người có khả năng giao tiếp tốt sẽ là lựa chọn tuyệt vời và giúp ích cho bạn lắm đấy! Họ có thể nêu ra cả ưu và khuyết điểm của bạn cho nhà tuyển dụng nhưng bằng kĩ năng giao tiếp của mình, họ sẽ khiến cho những ưu điểm trở nên nổi bật và đáng chú ý hơn còn những khuyết điểm thì mờ nhạt đi và không quá ảnh hưởng gì lắm đến kết quả xin việc của bạn.

Một người có khả năng giao tiếp tốt sẽ là lựa chọn tuyệt vời và giúp ích cho bạn
Người tham chiếu trong CV là gì? – Một người có khả năng giao tiếp tốt sẽ là lựa chọn tuyệt vời

Điều kiện chọn người tham chiếu trong CV là gì?

Người tham chiếu trong CV của bạn nên là người không chỉ hiểu rõ bạn, đã từng làm việc với bạn trong một thời gian không quá ngắn mà còn là người sẵn lòng giúp bạn vượt qua thử thách của nhà tuyển dụng. 

Được sự đồng ý

Để tránh gây nên những bất lợi sẽ có thể phát sinh trong quá trình nhà tuyển dụng liên lạc với người tham chiếu của bạn, bạn nên chắc chắn rằng đã được sự đồng ý của người tham chiếu cho mình. Đây là việc hết sức cần thiết thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho họ, đồng thời khiến bạn yên tâm hơn, giúp cho người tham chiếu trở nên thoải mái và sẵn sàng trả lời những câu hỏi của nhà tuyển dụng về bạn.

Có buổi trao đổi trước

Để cho buổi trò chuyện giữa nhà tuyển dụng và người tham chiếu của bạn diễn ra tốt đẹp, bạn có thể sắp xếp một buổi gặp mặt giữa bạn với người tham chiếu của mình để bàn về cách thức cũng như có thể chuẩn bị trước những ý chính để nói khi được nhà tuyển dụng hỏi để tránh vòng vo, ấp úng. Sự dứt khoát, rõ ràng của người tham chiếu khi trả lời nhà tuyển dụng sẽ làm tăng thêm phần tin cậy về thông tin họ đưa ra về bạn.

Nên trao đổi trước với người tham chiếu
Người tham chiếu trong CV là gì? – Nên trao đổi trước với người tham chiếu

>>>Xem thêm: Bật mí mẫu CV xin việc viết tay chuẩn, ấn tượng năm 2022

Nhà tuyển dụng thường làm gì với mục người tham chiếu

Đối với mục người tham chiếu, bạn có thể chưa cần thiết phải cho vào trong CV của mình ngay vì thường họ sẽ chỉ liên lạc với người tham chiếu của ứng viên sau khi đã vượt qua phỏng vấn và trước khi vào làm việc chính thức. Tuy nhiên để tăng độ tin cậy, bạn vẫn có thể cho thêm mục người tham chiếu vào CV của mình. Nhà tuyển dụng thường sẽ liên lạc với thông tin của người tham chiếu mà bạn đưa ra và tìm hiểu về bạn thông qua họ.

Chức vụ – mức độ hoàn thành công việc của ứng viên trước đó

Trước hết, qua người tham chiếu, họ sẽ tìm hiểu về công việc trước đây của bạn, khối lượng công việc bạn làm và mức độ hoàn thành công việc của bạn. Họ có thể nắm bắt được KPI của bạn qua đó nhận định được xem bạn có phù hợp làm việc ở vị trí mới hay không.

Chức vụ - mức độ hoàn thành công việc
Chức vụ – mức độ hoàn thành công việc

Các kĩ năng làm việc của ứng viên

Tiếp theo, họ sẽ muốn tìm hiểu về những kĩ năng làm việc của bạn, bạn là một người có phong cách làm việc như thế nào? Bạn có những kĩ năng gì sẽ giúp ích được cho công việc mới? Những thông tin này đều là cần thiết để đánh giá mức độ phù hợp của bạn cho vị trí mới.

Thái độ làm việc của ứng viên trước đó

“Bạn có phải là người khiến cho đồng nghiệp ở chỗ làm cũ ghét không” cũng là một thắc mắc “thầm kín” của nhà tuyển dụng. Vì thông thường thái độ làm việc tốt sẽ khiến cho mối quan hệ của bạn với những đồng nghiệp trong công ty tốt đẹp và ngược lại.

Đánh giá kiến thức, kỹ năng, thái độ của ứng viên
Đánh giá kiến thức, kỹ năng, thái độ của ứng viên

Bên cạnh những kiến thức, kỹ năng, người tham chiếu là “nhân chứng” tuyệt vời nhất đánh giá được thái độ làm việc ở cơ quan cũ. Nếu bạn tự tin về mối quan hệ tốt đẹp của mình và công ty cũ, đừng ngại ghi người tham chiếu vào trong CV để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng mới nhé!

Sự chấp hành nội quy của ứng viên ở nơi làm cũ 

Việc bạn có phải là một người có tinh thần trách nhiệm cao hay không thể hiện qua việc bạn có tuân thủ và chấp hành nội quy ở nơi làm cũ một cách nghiêm khắc hay không. Người tham chiếu sẽ giúp nhà tuyển dụng xác nhận lại điều này.

>>>Xem thêm: Cách viết mục tiêu công việc trong CV ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng

Lưu ý khi viết phần người tham chiếu vào trong CV

Lưu ý bạn nên hỏi người tham chiếu về thông tin cũng như cách thức liên lạc của họ để tránh trường hợp sai sót, nhầm lẫn khi viết vào trong CV của mình, nhà tuyển dụng có thể đánh giá sự tỉ mỉ của bạn qua điều này đấy!

Khi nào nên điền người tham chiếu vào CV

Mục người tham chiếu trong CV là mục cần có, nó không chỉ giúp tăng sức thuyết phục mà còn đáp ứng đầy đủ cả về hình thức lẫn nội dung của một CV hoàn chỉnh, vậy nên nếu có thể bạn hãy hoàn thành mục người tham chiếu cho mọi CV của mình nhé.

Nên viết những gì về người tham chiếu vào trong cv

Bạn chỉ cần nếu ngắn gọn vài thông tin về người tham chiếu như sau:

  • Họ và tên
  • Chức vụ làm việc
  • Nơi công tác
  • Mối quan hệ của bạn với họ
  • Địa chỉ
  • Thông tin liên lạc (email, số điện thoại,…)
Thông tin cần đưa trong mục người tham chiếu trong CV là gì?
Thông tin cần đưa trong mục người tham chiếu trong CV là gì?

Không nên viết những gì vào mục người tham chiếu

Bạn không nên viết quá dài vào mục người tham chiếu mà chỉ cần nếu ngắn gọn như trên là đã hoàn thành tương tối đầy đủ yêu cầu của mục người tham chiếu trong CV rồi.

Xác minh thông tin qua người tham chiếu sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về bạn, từ đó quyết định xem bạn có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không. Việc hoàn chỉnh một chiếc CV không hẳn là dễ và chọn người tham chiếu cho mình cũng vậy, hãy sáng suốt, thận trọng, tỉ mỉ trong từng khâu viết CV, đặc biệt là mục người tham chiếu để tạo ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng bạn nhé!

Mong rằng qua bài viết trên, bạn đã phần nào hiểu được người tham chiếu trong CV là gì? Có tầm quan trọng ra sao? Truy cập website Muaban.net thường xuyên để đọc nhiều bài viết hữu ích hơn về việc làm, cũng như kỹ năng mềm nhé!

>>>Xem thêm: Ảnh CV đẹp và ấn tượng – Những lưu ý và cách chụp ảnh trong CV tại nhà

__ Nguyễn Xuân Hương __

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ