Tuesday, May 21, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyCách thay nhớt xe Vision chi tiết và đầy đủ nhất

Cách thay nhớt xe Vision chi tiết và đầy đủ nhất

Thay nhớt xe Vision là một trong những cách bảo dưỡng giúp xe được bền và chạy ổn định hơn. Vậy khi nào cần thay nhớt xe Vision và chu kỳ thay nhớt xe Vision là bao lâu? Hãy cùng Mua Bán tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Thay nhớt xe Vision
Thay nhớt xe Vision

I. Vì sao phải thay dầu nhớt cho xe máy?

Thay dầu nhớt cho xe là một trong những việc rất quan trọng trong quá trình sử dụng xe máy. Bởi vì, khi xe không được thay dầu nhớt định kỳ sẽ có rất nhiều ảnh hưởng xấu đến xe, cụ thể như:

  • Làm cho xe giảm khả năng ma sát: Xe máy sau một thời gian sử dụng, 2 bề mặt động cơ sẽ bị giảm ma sát nếu dầu nhớt của xe máy bị khô, bẩn. Nếu để lâu thì hiệu suất hoạt động của động cơ xe sẽ bị giảm, dầu nhớt bị loãng ra khiến cho khả năng bôi trơn, làm mát động cơ cũng bị mất đi
  • Làm cho động cơ xe dễ bị bám cặn, bẩn: Trong quá trình đốt nhiên liệu thì các cặn bẩn được sinh ra. Dầu nhớt bị khô sẽ không đưa các tạp chất này vào lọc được khiến chúng sẽ bám lại vào các chi tiết máy, làm giảm tuổi thọ của các động cơ
  • Làm cho xe thải nhiều khí thải độc hại hơn: Dầu nhớt cũ nhanh bị đốt cháy và dễ sinh ra các khí thải độc hại hơn so với dầu nhớt máy. Bên cạnh đó, việc không thay nhớt xe Vision sẽ khiến động cơ làm việc nhiều dẫn đến hao hụt nhiên liệu nhiều hơn
Việc thay nhớt xe Vision rất quan trọng trong quá trình sử dụng xe
Việc thay nhớt xe Vision rất quan trọng trong quá trình sử dụng xe

Với những lý do trên mà việc thay nhớt xe Vision rất quan trọng. Và bạn nên thay dầu nhớt định kỳ để giúp xe được bảo dưỡng tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Bình xăng Vision bao nhiêu lít? Xe Vision có tiết kiệm xăng không

II. Dấu hiệu nhận biết khi xe Vision cần thay nhớt

Nếu bạn thấy xe máy của mình đang có những dấu hiệu dưới đây thì nên thay dầu nhớt cho xe nhé:

1. Động cơ bị quá nhiệt

Dầu nhớt sẽ giúp cho các động cơ máy được làm mát trong quá trình vận hành. Khi xe bị hết nhớt, bạn sẽ thấy bộ phận bô xe nóng hoặc phần khí thải xả ra bị đen. Nguyên nhân chủ yếu là khi dầu nhớt bị khô cạn sẽ không đủ để bôi trơn làm giảm ma sát cho động cơ khi hoạt động. Bụi bẩn đọng lại cùng với ma sát tăng khiến cho xe nóng nhanh hơn so với bình thường rất nhiều. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu, động cơ xe dễ bị cháy và xe máy của bạn sẽ không thể hoạt động được.

Dầu nhớt bị khô sẽ khiến động cơ xe dễ bị nóng máy nhanh
Dầu nhớt bị khô sẽ khiến động cơ xe dễ bị nóng máy nhanh

2. Có tiếng kêu lạ phát ra từ nồi xe

Hết dầu nhớt cũng khiến cho xe phát ra những tiếng động lạ từ nồi xe, khiến cho bạn khó chịu khi di chuyển. Tiếng kêu lạ này thường phát ra từ phía sau xe, nhất là khi bạn nhấn ga càng mạnh thì tiếng kêu lại càng to. Lúc này, bạn cần phải mang xe ra các tiệm sửa xe để kiểm tra và bảo dưỡng ngay nếu tình trạng này xuất hiện liên tục nhiều ngày.

Nếu lâu ngày không thay nhớt xe Vision thì sẽ dẫn đến tình trạng có tiếng động lạ phát ra từ nồi xe
Nếu lâu ngày không thay nhớt xe Vision thì sẽ dẫn đến tình trạng có tiếng động lạ phát ra từ nồi xe

3. Xe không đề máy được

Nếu xe Vision của bạn rơi vào trường hợp không đề máy được, ngoài việc kiểm tra bình điện, xăng thì bạn cần kiểm tra lại dầu nhớt. Xe hết nhớt sẽ khiến cho động cơ xe không được bảo vệ đúng cách, ma sát và nhiệt độ đều tăng. Điều này khiến cho động cơ nhanh bị hỏng, làm giảm khả năng đề máy của xe.

Cần thay nhớt xe Vision nếu xe có hiện tượng đề máy không lên
Cần thay nhớt xe Vision nếu xe có hiện tượng đề máy không lên

4. Xe chạy quá yếu

Dầu nhớt là chất xúc tác giúp cho xe của bạn hoạt động được khỏe, êm ái hơn. Khi bị hết dầu nhớt sẽ khiến cho động cơ máy, các chi tiết không được bôi trơn dẫn đến xe chạy yếu hơn bình thường. Xe sẽ trở nên ì ạch, không lên dốc được, khó để tăng tốc khi chạy trên đường kể cả các đoạn đường bằng phẳng. Nếu thấy xe có dấu hiệu chạy quá yếu, bạn nên kiểm tra dầu nhớt để thay kịp thời.

Hết dầu nhớt sẽ khiến cho động cơ máy, các chi tiết không được bôi trơn dẫn đến xe chạy yếu
Hết dầu nhớt sẽ khiến cho động cơ máy, các chi tiết không được bôi trơn dẫn đến xe chạy yếu

5. Không thấy que thăm nhớt

Sử dụng que thăm nhớt để kiểm tra mức độ dầu nhớt. Que thăm nhớt là một dụng cụ giúp bạn có thể chủ động kiểm tra được tình trạng dầu nhớt của xe một cách nhanh và đơn giản nhất tại nhà. Khi sử dụng que thăm nhớt, bạn sẽ dựa vào các chỉ số trên que thăm nhớt để biết được là xe có cần thay nhớt hay không. Cụ thể, nếu trên que thăm nhớt mà mức nhớt nằm ở Min thì bạn cần phải tiến hành thay nhớt xe Vision.

Sử dụng que thăm nhớt để kiểm tra mức độ dầu nhớt
Sử dụng que thăm nhớt để kiểm tra mức độ dầu nhớt

Bên cạnh đó, nếu xe còn dầu nhớt thì bạn hãy kiểm tra màu của nó trong bình chứa:

  • Dầu nhớt màu vàng: Vẫn tiếp tục sử dụng được bình thường, chưa cần thay
  • Dầu nhớt có màu đen: Nên thay vì lúc này dầu nhớt đã bị lẫn nhiều mạt, cặn bẩn, kém chất lượng.
  • Dầu nhớt có màu trắng: Dầu nhớt lúc này có thể đã bị lọt nước vào bên trong, làm mất đi tính chất dầu. Lúc này bạn cần phải tiến hành thay dầu nhớt
Dựa vào màu sắc của nhớt để quyết định việc có nên thay nhớt xe Vision không
Dựa vào màu sắc của nhớt để quyết định việc có nên thay nhớt xe Vision không

Đối với xe mới, việc thay nhớt xe Vision lần đầu sẽ áp dụng khi xe di chuyển được từ 150km – 300km; lần thay nhớt thứ 2 là trong 500km tiếp theo; và các lần thay nhớt sau là khi xe đạt 1000km tiếp theo. Như vậy, bạn mới có thể loại bỏ được các cặn bẩn, mạt sắt trong quá trình sử dụng và vận hành của xe.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn kiểm tra số khung xe máy Honda chi tiết, chính xác nhất hiện nay

III. Quy trình thay nhớt xe Vision đầy đủ các bước

Với điều kiện đường xá giao thông như ở Việt Nam hiện nay, khi chạy được quãng đường khoảng 1000km, bạn nên tiến hành thay nhớt xe Vision. Bên cạnh việc đến các tiệm sửa xe hoặc các đại lý xe máy, bạn có thể tự thay nhớt tại nhà với các quy trình cơ bản sau:

1. Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Để thay nhớt xe Vision thì bạn cần phải chuẩn bị trước những dụng cụ cơ bản như:

  • Ca hoặc thau nhỏ để đựng: Dùng để hứng nhớt cũ của xe thải ra
  • Phễu: Dùng để châm dầu nhớt vào
  • Khăn bẩn và khăn sạch: Khăn bẩn để lau nhớt còn khăn sạch sử dụng để lau ốc xả và que thăm nhớt
  • Tuýp hoặc chìa khóa: Chuẩn bị cỡ tuýp/chìa khóa tương ứng với cỡ ốc xả, dùng để mở ốc xả nhớt
  • Kìm: Bạn nên sử dụng kìm mỏ bằng để mở/đóng lỗ châm nhớt
  • Bình nhớt mới: Nên chuẩn bị loại nhớt có lượng nhớt vừa đủ với dung tích xe yêu cầu
  • Một số dụng cụ khác: Ví dụ như que thăm nhớt…
Cần chuẩn bị dụng cụ cần thiết để thay nhớt xe Vision
Cần chuẩn bị dụng cụ cần thiết để thay nhớt xe Vision

2. Bước 2: Xả bỏ nhớt cũ

Để xả bỏ nhớt cũ, bạn nên thao tác khi xe còn hơi nóng. Vì nếu để động cơ xe nguội thì nhớt sẽ dễ bị đặc lại và thời gian xả nhớt sẽ lâu hơn. Đối với xe đi lâu ngày, bạn có thể sử dụng phụ gia giúp làm sạch động cơ xe để loại bỏ cặn, bẩn, muội than carbon. Bạn chỉ cần đổ phụ gia trực tiếp vào nhớt cũ, rô-đai trong khoảng 10 phút rồi tiến hành xả theo trình tự:

  • Dựng chân chống giữa lên trên nền phẳng: Xác định vị trí ốc nhớt (thường là con ốc nằm ở vị trí thấp, gần mặt đất nhất nếu nhìn từ dưới lên) rồi tiến hành xả nhớt.
Xác định vị trí ốc nhớt
Xác định vị trí ốc nhớt
  • Sử dụng cục tuýp/chìa khóa phù hợp để mở ốc xả: Bạn dùng tuýp hoặc chìa khóa để vặn ốc xả nhớt đến khi hơi lỏng thì dừng lại. Sau đó, đưa ca/thau hứng nhớt cũ vào rồi tiếp tục mở ốc xả để nhớt chảy ra

Sử dụng tuýp/chìa khóa để mở đến khi ốc xả nhớt

Sử dụng tuýp/chìa khóa để mở đến khi ốc xả nhớt

  • Sử dụng que thăm nhớt để kiểm tra: Lắc nhẹ và nghiêng xe để nhớt cũ được xả ra hết, kiểm tra lại bằng cách dùng que thăm nhớt
Xả nhớt cũ đến khi nào hết nhớt trong bình
Xả nhớt cũ đến khi nào hết nhớt trong bình

3. Bước 3: Thay nhớt mới

Khi nhớt cũ được xả hết, bạn siết nhẹ lại phần ốc xả đã tháo ra trước đó, tránh làm nặng tay có thể khiến răng ốc bị hư. Bỏ phễu vào lỗ châm nhớt, tiến hành đổ nhớt mới vào vị trí đặt que thăm nhớt. Nếu bạn chưa biết thay nhớt xe Vision bao nhiêu lít thì cần biết rằng bình nhớt của xe là 700ml. Tuy nhiên, khi bạn rã máy để thay nhớt xe Vision thì cần phải đổ nhiều hơn từ 7% – 8%, tương đương với khoảng 800ml.

Bỏ phễu vào lỗ châm nhớt, tiến hành đổ nhớt mới vào
Bỏ phễu vào lỗ châm nhớt, tiến hành đổ nhớt mới vào

Tìm hiểu thêm: Rơ le đề xe máy là gì? Cách kiểm tra rơ le đề xe máy hiệu quả, nhanh chóng

IV. Các loại nhớt phù hợp dành cho xe Vision

Hiện nay, thị trường dầu nhớt dành cho xe máy có rất nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào mỗi dòng xe cụ thể. Với những bạn sử dụng xe Vision, khi cần thay nhớt xe thì có thể tham khảo một số loại nhớt phù hợp như:

1. Nhớt máy Motul Scooter Power Le 5W40

Để thay nhớt xe Vision, bạn có thể sử dụng Motul Scooter Power Le 5W40 vì nó rất thích hợp với các loại xe tay ga đời mới, có công suất mạnh. Một số thông tin về Motul Scooter Power Le 5W40:

  • Nhà sản xuất: Tập đoàn Motul (Pháp)
  • Tiêu chuẩn: Đạt tiêu chuẩn JASO MB M065MOTO010
  • Ưu điểm: Motul Scooter Power Le 5W40 là dầu nhớt tổng hợp 100%, giúp kéo dài thời gian sử dụng nhằm đảm bảo cho động cơ được hoạt động tối ưu nhất; tiết kiệm nhiên liệu, có khả năng làm mát động cơ tốt giúp ngăn ngừa hiện tượng bị quá nhiệt; độ bay hơi của Motul Scooter Power Le 5W40 thấp giúp giảm hàm lượng nhớt tiêu hao trong quá trình sử dụng xe
  • Dung tích: 0,8 lít – 1 lít
Motul Scooter Power Le 5W40
Motul Scooter Power Le 5W40

Giá bán Motul Scooter Power Le 5W40 tham khảo dao động trong khoảng từ 213.000 VND – 237.000VND.

2. Nhớt máy Castrol Power 1 Ultimate 10W30

Castrol Power 1 Ultimate 10W30 được sản xuất với công thức 5 trong 1, thích hợp cho các động cơ máy 4T. Một số thông tin của Castrol Power 1 Ultimate 10W30:

  • Nhà sản xuất: Castrol (Anh)
  • Tiêu chuẩn: JASO MA2
  • Ưu điểm: Giúp động cơ xe vận hành êm ái với công suất tối đa; bảo vệ động cơ tối ưu; khả năng làm mát tốt giúp giải nhiệt hiệu quả cho động cơ
  • Dung tích: 0,8 lít – 1 lít
Sử dụng Castrol Power 1 Ultimate 10W30 để thay nhớt xe Vision
Sử dụng Castrol Power 1 Ultimate 10W30 để thay nhớt xe Vision

Castrol Power 1 Ultimate 10W30 được bán với giá từ khoảng 180.000VND – 220.000VND.

3. Nhớt máy Liqui Moly Molygen 5W40

Liqui Moly Molygen 5W40 một trong những sản phẩm được phát triển theo công nghệ sản xuất dầu nhớt mới. Chính vì thế, đây cũng là một trong những sản phẩm mà bạn có thể dùng đểt hay nhớt xe Vision. Loại nhớt máy này có một số ưu điểm như:

  • Nhà sản xuất: Liqui Moly (Đức)
  • Tiêu chuẩn: API SN – API CF – ILSAC GF5-5 (tiêu chuẩn châu Âu về chỉ số chất lượng cao nhất hiện nay)
  • Ưu điểm: Sử dụng được cho cả xe ô tô và các loại xe tay ga, trong đó có Vision; giúp động cơ xe tỏa nhiệt ít, tốc độ bơm nhớt nhanh, hỗ trợ động cơ có ít sức cản tạo cảm giác di chuyển được êm mượt hơn; giúp động cơ tăng tốc mạnh với hiệu suất cao hơn
  • Dung tích: 1 lít
Sử dụng Liqui Moly Molygen 5W40 để thay nhớt xe Vision
Sử dụng Liqui Moly Molygen 5W40 để thay nhớt xe Vision

Ngoài việc thay nhớt xe Vision thì Liqui Moly Molygen 5W40 phù hợp với tất cả các loại xe ga, tay côn. Giá bán của Liqui Moly Molygen 5W40 dao động từ 320.000VND – 415.000VND.

4. Nhớt máy Repsol Smarter Scooter 4T 5W-40

Repsol Smarter Scooter 4T 5W-40 là sản phẩm chính hãng được sản xuất từ Tây Ban Nha. Bạn có thể sử dụng Repsol Smarter Scooter 4T 5W-40 để thay nhớt xe Vision với một số thông tin như:

  • Nhà sản xuất: Công ty Repsol (Tây Ban Nha)
  • Tiêu chuẩn: JASO MA2
  • Ưu điểm: Là loại dầu nhớt tổng hợp 100% có khả năng đáp ứng được các nhu cầu của động cơ xe 4 thì; có khả năng chống ô-xi hóa tối ưu nhằm hạn chế được bụi hoặc cặn bám vào động cơ; Repsol Smarter Scooter 4T 5W-40 giúp làm sạch tối đa các bộ phận của động cơ chống tình trạng ăn mòn, làm giúp tăng độ bền của động cơ
  • Dung tích: 1 lít
Thay nhớt xe Vision bằng Repsol Smarter Scooter 4T 5W-40
Thay nhớt xe Vision bằng Repsol Smarter Scooter 4T 5W-40

Repsol Smarter Scooter 4T 5W-40 có giá bán tham khảo trong khoảng 215.000VND – 250.000VND

5. Nhớt máy Shell Advance Ultra Scooter 5W40 0,8L

Shell Advance Ultra Scooter 5W40 là loại nhớt tổng hợp cao cấp dành cho các loại xe tay ga. Một số thông tin về Shell Advance Ultra Scooter 5W40:

  • Nhà sản xuất: Shell (Hà Lan)
  • Tiêu chuẩn: API SN/MB
  • Ưu điểm: Giúp động cơ duy trì được công suất mạnh mẽ, nâng cao tuổi thọ và giúp tiết kiệm được chi phí thay dầu nhớt cho xe; giữ động cơ được sạch sẽ để xe vận hành êm; bảo vệ động cơ tối ưu hơn khi ở nhiệt độ cao; tăng độ ổn định giúp giảm rung và giảm thiểu tiếng ồn
  • Dung tích bình: 0.8 lít – 1 lít
Shell Advance Ultra Scooter 5W40
Shell Advance Ultra Scooter 5W40

Giá bán tham khảo của Shell Advance Ultra Scooter 5W40 trên thị trường hiện nay là khoảng 175.000VND – 195.000VND.

V. Mua xe Vision cũ tại Muaban.net

Vision là một trong những sản phẩm xe tay ga khá nổi bật của Honda, được rất nhiều người dùng Việt Nam yêu thích và lựa chọn. Đặc biệt, thiết kế xe nhỏ gọn, trẻ trung với các đường nét tinh tế rất thích hợp với các chị em phụ nữ. Ngoài việc lựa chọn mua xe mới tại các đại lý xe máy, bạn có thể tìm mua xe cũ để tiết kiệm chi phí hơn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ rao bán xe máy cũ khác nhau để bạn tham khảo và lựa chọn.

Bạn có thể tìm mua xe cũ để tiết kiệm chi phí hơn
Bạn có thể tìm mua xe cũ để tiết kiệm chi phí hơn

Website Muaban.net là một trong những địa chỉ lý tưởng để bạn có thể tìm kiếm thông tin bán xe máy Vision cũ. Muaban.net giúp bạn có thể tham khảo giá rao bán xe máy Honda Vision cũ một cách nhanh chóng và đơn giản nhất bằng cách tìm kiếm trong khoảng giá mà bạn có thể mua. Bạn sẽ tìm kiếm được nhiều đời xe Vision khác nhau với nhiều mức giá hấp dẫn nhất cho những chiếc xe chất lượng.

Ngoài ra, để mua xe Vision cũ chất lượng với giá phải chăng, bạn có thể xem thêm các tin đăng dưới đây:

HONDA VISION ĐEN ĐỎ XE NGUYÊN BẢN 1 CHỦ SỬ DỤNG
6
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Honda Vision 2021 siêu lướt giá tốt
6
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
vision date 2014 Fi 9 chủ cần bán!
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Vision honda đk 2022 đủ giấy tờ
5
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
VISION 2021 1000KM NHƯ XE THÙNG BIỂN SỐ DỄ NHÌN
5
  • Hôm nay
  • Huyện Chợ Mới, An Giang
Xe honda vision bs 95 Xe đẹp tuyệt voi máy mốc êm ru sang tên
5
  • Hôm nay
  • Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
VISION 2017.đẹp nguyên zin máy êm .tp.chính chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Honda Vision bstp xe đẹp như hình, máy bao êm
6
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Bán Vision 2022 Khoá Smarkey Đỏ bstp
6
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Honda Vision Smartkey 2023
6
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
Honda Vision 110 xanh nguyên zin 2024
6
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Honda Vision bản thể thao
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
honda víison 2021 khoá ga màu độ hảng  có trả góp
6
  • Hôm nay
  • Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
Vision chính chủ cần bán
6
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Vision Cá Tính 2022 Smartkey BSTP Chính Chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
xe visson 2016 cần thơ, máy nguyên zin
6
  • Hôm nay
  • Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
Honda vision 2014Mua xe mới cần bán xe đang đi
6
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM
Honda vision odo lướt ( góp cần cccd không nợ xấu
5
  • Hôm nay
  • Quận Ô Môn, Cần Thơ
Visison 2020 khoá Smartkey chính chủ 60 có trả gop
6
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Vision đời 2020 BS Tỉnh Chính Chủ xe cọp đi 3000KM
6
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM

Lời kết

Như vậy, những kiến thức trên sẽ giúp bạn tự kiểm tra chất lượng nhớt của xe hoặc tự thay nhớt xe Vision tại nhà rất đơn giản. Bên cạnh đó, nếu muốn tìm hiểu thêm những thông tin từ các lĩnh vực khác, bạn hãy truy cập ngay vào website Muaban.net. Đặc biệt, đừng quên chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh khi thấy các thông tin hữu ích từ Muaban.net nhé!

Xem thêm:

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 6 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ