Saturday, May 11, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách tính lương bác sĩ mới ra trường mới nhất hiện hay

Cách tính lương bác sĩ mới ra trường mới nhất hiện hay

Hiện nay, lương bác sĩ mới ra trường rất được nhiều người quan tâm vì đây là một nghề luôn được đánh giá là cao quý và có mức lương hấp dẫn. Vậy, chế độ tiền lương và nguyên tắc trả lương cho bác sĩ như thế nào và sinh viên cần lưu ý gì khi tìm việc làm bác sĩ? Hãy cùng Mua Bán tham khảo trong bài viết này!

Bác sĩ là gì?

lương bác sĩ mới ra trường
Bác sĩ là gì? Lương bác sĩ mới ra trường là bao nhiêu?

Bác sĩ y khoa còn gọi là Thầy thuốc là một ngành nghề rất cao quý. Là người duy trì, phục hồi sức khỏe con người bằng cách nghiên cứu, chẩn đoán, chữa trị bệnh tật và thương tật dựa trên các kiến thức về cơ thể con người.

Ngày 27/2 hằng năm là ngày tôn vinh những chiến sĩ áo trắng hy sinh thầm lặng để giành lại sự sống cho con người.

Chế độ tiền lương và nguyên tắc trả lương cho bác sĩ

Chế độ tiền lương và nguyên tắc trả lương bác sĩ mới ra trường
Chế độ tiền lương và nguyên tắc trả lương bác sĩ mới ra trường

>>> Xem thêm: Khảo sát mức lương các ngành nghề đang hot tại Việt Nam

Chế độ tiền lương

Theo luật pháp hiện hành, chế độ tiền lương của bác sĩ được quy định như sau:

  • Lương bác sĩ mới ra trường tương xứng với vị trí công tác, chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý và kết quả thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao; được hưởng phụ cấp, chính sách ưu tiên đối với trường hợp công tác ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, làm nghề có môi trường độc hại, nguy hiểm, lĩnh vực đặc thù.
  • Bác sĩ được hưởng tiền làm thêm giờ, làm đêm, làm việc và các chế độ khác theo quy định của pháp luật và chế độ của đơn vị sự nghiệp.
  • Bác sĩ được thưởng, được nâng ngạch theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp đã thành lập.
Chế độ tiền lương và nguyên tắc trả lương bác sĩ mới ra trường
Chế độ tiền lương và nguyên tắc trả lương bác sĩ mới ra trường

Nguyên tắc trả lương cho bác sĩ

Theo luật pháp hiện hành, nguyên tắc trả lương cho bác sĩ như sau:

  • Theo yêu cầu nhiệm vụ, công chức, viên chức và các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang đang giữ chức vụ lãnh đạo được luân chuyển giữ chức vụ lãnh đạo khác hưởng lương hoặc phụ cấp thấp hơn thì giữ nguyên lương, phụ cấp cũ.
  • Trường hợp luân chuyển công việc mới theo quy định xếp lương theo ngạch, bậc thì giữ nguyên lương cũ (kể cả các khoản phụ cấp nếu có) và thực hiện chế độ nâng bậc lương như được chỉ định.
  • Việc sắp xếp tiền lương, phụ cấp và các chế độ, nâng bậc lương, trả lương, quản lý tiền lương và thu nhập phải đúng đối tượng, phạm vi, nguyên tắc, điều kiện, quyền lợi và quy định khác của cơ quan có thẩm quyền.
  • Như vậy, căn cứ vào các quy định trên thì chức danh sẽ được hưởng mức lương bác sĩ mới ra trường phù hợp với công việc và vị trí công tác.

Bạn cần phải nắm rõ chế độ cũng như nguyên tắc trả lương cho bác sĩ để có thể hưởng đầy đủ những quyền lợi của người bác sĩ.

Công thức tính tiền lương của bác sĩ

Công thức tính tiền lương bác sĩ mới ra trường
Công thức tính tiền lương bác sĩ mới ra trường

Bác sĩ mới ra trường lương bao nhiêu? Theo quy định, mức lương của các y tá và bác sĩ được tính theo công thức như sau:

Lương = hệ số lương x mức lương cơ sở

Theo Thông tư liên tịch 10/2015/TTLT-BYT-BNV, bậc lương bác sĩ mới ra trường được phân hạng thành:

  • Bác sĩ cao cấp (hạng I),
  • Bác sĩ chính (hạng II),
  • Bác sĩ (hạng III).

Tương ứng mỗi hạng là hệ số lương (sẽ được đề cập cụ thể trong phần tiếp theo) khác nhau.

>>> Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp việc làm y dược cho những y dược sĩ tương lai

Mức lương bác sĩ mới ra trường năm 2022 bao nhiêu?

Mức lương bác sĩ mới ra trường năm 2022 bao nhiêu?
Mức lương bác sĩ mới ra trường năm 2022 bao nhiêu?

Theo Bộ Nội vụ, lương bác sĩ hiện nay ngang với giáo viên, kỹ sư hay các ngành nghề khác. Với mức lương cơ sở 1.490.000đ/tháng (giống với lương bác sĩ mới ra trường năm 2021), bác sĩ mới ra trường hưởng lương viên chức (hệ đại học), với hệ số lương bác sĩ mới ra trường là 2,34. Cứ 3 năm nâng lương một lần thành hệ số 2 là 2,67, hệ số 3 (3,00)… Tối đa là 9 bậc lương (hệ số 9 là 4,98).

Vì là nghề liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người nên các bác sĩ sau khi ra trường đều phải trải qua quá trình học tập và thử việc. Nếu được kí hợp đồng thì sẽ được hưởng lương bác sĩ mới ra trường 85% của hệ số lương 2,34.

Theo bảng lương bác sĩ mới ra trường, ở trình độ thạc sĩ, lương khởi điểm bậc 2 là 2,67 và bậc tiến sĩ lương khởi điểm bậc 3 là 3,00.

Nếu bạn là Tiến sĩ chính, Giảng viên chính, Phó giáo sư tương ứng với Giáo viên hướng dẫn chính (tương đương với Thạc sĩ chuyên khoa) bạn sẽ được xếp lương bậc 1 là 4,40 và cứ sau 3 năm tăng thêm một bậc, cho đến mức Tối đa là cấp 8 (hệ số 6,78).

Mức lương bác sĩ mới ra trường năm 2022 bao nhiêu?
Mức lương bác sĩ mới ra trường năm 2022 bao nhiêu?

Nếu là Tiến sĩ, Giảng viên cao cấp, Giáo sư được công nhận tương đương Giảng viên cao cấp (tương đương Chuyên viên cao cấp) thì được xếp lương bậc 1 hệ số 6,20 và cứ sau 3 năm tăng một bậc đến tối đa là bậc 6 (hệ số là 8,00).

>>> Xem thêm: Thông tin những bệnh viện đang tuyển dụng bác sĩ tại thành phố Hồ Chí Minh

Sinh viên ngành bác sĩ mới ra trường cần lưu ý gì?

Để có thể tìm kiếm việc làm bác sĩ một cách dễ dàng hơn, các bạn sinh viên mới ra trường cần lưu ý một số điều sau:

Cập nhật tin tức, xu hướng tuyển dụng trong ngành

Thường xuyên cập nhật tin tức, xu hướng mới trong ngành bằng cách truy cập và nhận thông báo từ các công ty lớn, bệnh viện hoặc thậm chí qua tivi. Điều này không chỉ giúp bạn nắm bắt được tình hình, cơ hội việc làm mà còn thể hiện sự hiểu biết sâu sắc đối với nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn.

Sinh viên ngành bác sĩ mới ra trường cần lưu ý gì?
Sinh viên ngành bác sĩ mới ra trường cần lưu ý gì?

>>> Xem thêm: Tuyển dược sĩ bán thuốc tại TPHCM với mức lương hấp dẫn

Xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ thân thiết với những người trong ngành, càng có nhiều kinh nghiệm càng tốt. Nếu có thể, bạn hãy cố gắng tham gia các chương trình sức khỏe tình nguyện hoặc tham gia các buổi hội thảo, tư vấn về sức khỏe. Điều này không chỉ giúp bạn có thêm kiến ​​thức và kinh nghiệm thực tế mà thậm chí bạn có thể gặp nhà tuyển dụng của mình trong các dự án đó.

Ngoài ra, xây dựng thương hiệu cá nhân trên các trang mạng xã hội như Facebook, LinkedIn cũng là một cách tốt để tiếp cận và đi sâu vào lĩnh vực này.

>>> Xem thêm: Cập nhật top 12 những ngành nghề có thu nhập cao trong tương lai

Trau dồi kỹ năng

Sinh viên mới ra trường thường có rất ít kinh nghiệm làm việc. Do đó, hãy tận dụng những kỹ năng của chính bạn để biến chúng thành thế mạnh, phù hợp với các vị trí trong lĩnh vực y tế.

Sinh viên ngành bác sĩ mới ra trường cần lưu ý gì?
Sinh viên ngành bác sĩ mới ra trường cần lưu ý gì?

Chấp nhận mức lương thấp

Bạn có thể có rất nhiều bằng cấp, chứng chỉ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, nhưng điều đó không thay đổi được việc bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế. Vì vậy, bạn hãy chấp nhận mức lương khởi điểm thấp. Chắc chắn, bạn sẽ nhận được mức lương tương xứng khi có đủ năng lực đáp ứng mọi yêu cầu công việc.

Học hỏi từ những người đi trước

Học hỏi từ những người có kinh nghiệm và có nhiều mối liên hệ trong ngành sẽ rất hữu ích cho sự nghiệp của bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng việc xin việc vào các phòng khám tư nhân nhỏ, nhưng bạn vẫn thể hiện được sự chuyên nghiệp, đam mê học hỏi.

Trong quá trình làm việc, bạn có thể học hỏi được nhiều kiến ​​thức, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. Bạn sẽ biết bạn đang thiếu các kỹ năng và điều gì đó, những gì bạn cần phát triển, từ đó hoàn thiện bản thân và sẵn sàng ứng tuyển vào vị trí cao hơn với mức lương hấp dẫn hơn. Dù bạn là bác sĩ, dược sĩ, hay điều dưỡng thì việc tích lũy kinh nghiệm là điều cần thiết để nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng hỗ trợ công việc của bạn tốt hơn.

Cố gắng rèn luyện tốt khả năng ngoại ngữ

lương bác sĩ mới ra trường
Cố gắng rèn luyện tốt khả năng ngoại ngữ

Bất cứ ngành nghề nào bây giờ khi bạn có ngoại ngữ đã là ưu thế của bạn bời vì ngôn ngữ là thứ không thể thiếu trong thời buổi hội nhập kinh tế ngày nay. Bên cạnh khả năng về chuyên môn bạn còn có thêm khả năng về ngoại ngữ thì cơ hội thăng tiến của bạn sẽ cao hơn và mức lượng của bạn sẽ cao hơn so với mức lương của những bạn yếu về khả năng ngoại ngữ. Cùng với đó, bạn sẽ biết thêm được nhiều kiến thức về y khoa trên thế giới về các phương pháp chữa trị mới, biết thêm các triệu chứng bệnh lạ trên thế giới,…

Vì vậy, bạn nên trau dồi khả năng ngoại ngữ của mình cơ bản nhất là Tiếng anh để có cơ hội thăng tiến cao trong công việc.

Làm thêm bên ngoài

Ngoài việc hoàn thành tốt việc học trên giảng đường thì bạn có thể trau dồi thêm kiến thức của mình cũng như trau dồi thêm kinh nghiệm từ việc đi làm thêm bên ngoài tại cơ sở phòng khám tư nhân cũng như bệnh viện. Khi bạn đi làm thêm bạn sẽ được cọ sát với thực tế từ đó bạn sẽ rút được những kinh nghiệm, note lại được  quy trình thực hiện. Ngoài việc tiếp thu thêm kiến thức từ thực tế bạn còn được nhận thêm phụ cấp tiền lương.

lương bác sĩ mới ra trường
Làm thêm bên ngoài
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số tin đăng tuyển dụng việc làm khác như văn phòng ngay tại website Muaban.net

Tuyển 01 nữ nhân viên văn phòng, tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng
1
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Tuyển NV giờ hành chính làm ngay tại HCM
1
Tuyển NV giờ hành chính làm ngay tại HCM 4,2 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Công ty Luật Nguyễn cần tuyển Cử nhân Luật
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Nhân Viên Đánh Máy Biết Tiếng Trung - Anh
0
  • Hôm nay
  • Huyện Tân Châu, Tây Ninh
Tuyển Dụng Nhân Viên Tuyển Dụng ( Nam)
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
tuyển gấp Nhân Viên Tư Vẩn Tài Chính
0
tuyển gấp Nhân Viên Tư Vẩn Tài Chính 7 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Thành phố thủ Dầu Một, Bình Dương
Tuyển Dụng Nhân Viên Quản Lý Chất Lượng (Qc)
0
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Văn Phòng Lương Cao
0
Tuyển Nhân Viên Văn Phòng Lương Cao 8 triệu - 50 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Tuyển Nhân Viên Tư Vấn Chốt Đơn Ngành Hàng Ly Nhựa
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Dụng Hành Chính Nhân Sự Gò Vấp
0
Tuyển Dụng Hành Chính Nhân Sự Gò Vấp 7 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
500 đổi lấy 1 giờ vậy cho em hỏi 500 này có đổi lấy 1 người đồng hành
0
  • Hôm nay
  • Thành phố thủ Dầu Một, Bình Dương
*** 3 Bạn Trợ Lý Kinh Doanh Tại Gò Vấp
0
*** 3 Bạn Trợ Lý Kinh Doanh Tại Gò Vấp 6 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần *** Nhân Viên Tư Vấn Bán Hàng
0
Cần *** Nhân Viên Tư Vấn Bán Hàng 7 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển 3 NV Tiền Lương Làm Việc Tại KCN Cát Lái Q2
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần Tuyển Nhân Viên Văn Phòng
0
Cần Tuyển Nhân Viên Văn Phòng 6,5 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Nữ Nhân Viên Nhập Liệu Tại Kho Bình Tân
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
*** 3 Bạn Nhân Viên Tuyển Dụng Tại Gò Vấp
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Sóc Trăng - Nhân Viên Văn Phòng - NV Kinh Doanh
0
  • Hôm nay
  • TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Nhân Viên Lễ Tân
0
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Nhân Viên Lễ Tân 7 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Nhân Viên Hành Chính Nhân Sự
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Trên đây là một số cập nhật mới nhất của Mua Bán về cách tính lương bác sĩ mới ra trường. Hy vọng rằng, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn một lượng thông tin cần thiết để bạn có thể tìm được công việc phù hợp. Ngoài ra, đừng quên ghé thăm Muaban.net để tìm việc làm, mua bán xe máy, ô tô mới nhất trên các tỉnh thành cả nước!

>>> Xem thêm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ