Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmBậc tam cấp là gì? Cách thiết kế và chọn màu sắc...

Bậc tam cấp là gì? Cách thiết kế và chọn màu sắc đẹp nhất

Bậc tam cấp là một phần kiến trúc được xây dựng bên ngoài nhà ở rất thường thấy ở các công trình dân dụng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ ý nghĩa phong thủy thú vị sau hình ảnh này. Với bài viết sau đây, hãy cùng Cẩm nang Mua Bán tìm hiểu cụ thể chi tiết bậc tam cấp là gì, ý nghĩ về phong thủy cũng như cách thiết kế bậc tam cấp đẹp nhất nhé!

Bậc tam cấp là gì

Bậc tam cấp rất thường thấy ở các công trình nhà cửa có sàn cao hơn mặt đất
Bậc tam cấp rất thường thấy ở các công trình nhà cửa có sàn cao hơn mặt đất

Bậc tam cấp là phần kiến trúc thường có thể bắt gặp trong một số công trình nhà ở, chung cư, cao ốc văn phòng hay các kiến trúc tâm linh như đền, đình, chùa có sàn cao hơn so với mặt đất. Sở dĩ có tên gọi là tam cấp vì trong quan niệm phong thủy truyền thống, các bậc thang này thể hiện ý nghĩa Thiên – Địa và Nhân, ngụ ý “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, truyền tải mong muốn về một cuộc sống thong dong thuận lợi, mọi việc suôn sẻ, gặp nhiều may mắn. 

Xem thêm >>> 5 bí quyết tính bậc cầu thang phong thủy bạn nên nắm rõ

Cách tính bậc tam cấp dựa trên phong thủy

Ý nghĩa của bậc tam cấp theo phong thủy
Ý nghĩa của bậc tam cấp theo phong thủy

Chú trọng nguyên tắc tam sinh, bao gồm các nhân tố: Thiên – Địa và Nhân, bậc tam cấp thường được xây dựng với 3 bậc, đảm bảo ý nghĩa phong thủy: Mang đến cho gia chủ một cuộc sống suôn sẻ, thuận lợi, sức khỏe dồi dào, mọi sự đều hanh thông và thu hút sự may mắn trong mọi phương diện. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, tùy theo yêu cầu thiết kế mà gia chủ có thể lựa chọn xây dựng bậc tam cấp có số bậc là 5. Đây cũng là con số tốt đại diện cho 5 nguyên tố ngũ hành “Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ”: Ngụ ý về sự dung hòa, tương sinh của vạn vật, giúp mang lại luồng sinh khí và may mắn cho ngôi nhà. 

Đối với một số công trình mang ý nghĩa tôn giáo, tâm linh, thường người ta sẽ xây dựng bậc tam cấp với số bậc là 7 hoặc 9. Bởi vì đây là những con số có ý nghĩa đặc biệt trong khía cạnh Phật pháp. 

Như vậy, có một lưu ý khi xây dựng bậc tam cấp là gia chủ có thể tùy biến dựa theo kiến trúc của ngôi nhà cũng như địa thế, tình trạng xây dựng thực tế. Số bậc có thể là 3 hoặc 5,7,9 đều được nhưng vẫn phải là số lẻ và kiêng kỵ nhất là xây dựng bậc tam cấp có 4 bậc vì rơi vào số “Tử” báo hiệu điểm không may. 

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo ngay các tin đăng tuyển dụng có trên website Mua ban.net để tìm một công việc phù hợp với mình

Cần tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu làm việc tại Q7
0
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Cần tuyển 1 giáo viên mầm non cho lớp mầm
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển giáo viên kèm môn anh văn cho bé học đại học năm 3
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển Giáo viên mầm non tại Tân Bình
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu
0
Tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu 7 triệu - 9 triệu/tháng
  • 08/05/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TUYỂN GIÁO VIÊN VÀ BẢO MẪU MẦM NON
0
TUYỂN GIÁO VIÊN VÀ BẢO MẪU MẦM NON 7 triệu - 10 triệu/tháng
  • 08/05/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu
1
Tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu 6 triệu - 9 triệu/tháng
  • 03/05/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TRƯỜNG MẦM NON CẦN TUYỂN BẢO MẪU
0
  • 27/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Giáo viên mầm non, nhóm trưởng/hiệu trưởng
1
  • 27/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
MẦM NON QUANG THÁI XIN TUYỂN DỤNG
0
MẦM NON QUANG THÁI XIN TUYỂN DỤNG 6 triệu - 9 triệu/tháng
  • 24/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển gấp  giáo viên và bảo mẫu
0
  • 22/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Lớp mẫu giáo Bé Ngôi Sao tuyển 1 giáo viên lớp lá làm tại TP HCM
9
  • 13/04/2024
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
TUYỂN GẤP GV DẠY TIỂU HỌC - GIỮ BÁN TRÚ HS TIEU HỌC
3
  • 13/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Giáo Viên Mầm Non Đi Làm Ngay, Bảo Mẫu Dạy Lớp Nhà Trẻ
1
  • 13/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mầm non Ban Mai Xanh cần tuyển Giáo Viên, lương cao, thưởng, tháng 13
1

Thiết kế bậc tam cấp đẹp

Thiết kế bậc tam cấp đẹp tạo ấn tượng cho cửa chính
Thiết kế bậc tam cấp đẹp tạo ấn tượng cho cửa chính

Để thiết kế bậc tam cấp đẹp, gia chủ cần lưu ý xây dựng kích thước của bậc tam cấp sao cho phù hợp và thuận tiện di chuyển, chọn vật liệu và màu sắc của vật liệu làm bậc tam cấp đáp ứng được tính thẩm mỹ cũng như công năng sử dụng:

Kích thước bậc tam cấp trước nhà

Chiều rộng của bậc tam cấp không có quy chuẩn cố định vì sẽ còn phụ thuộc vào chiều rộng của mặt tiền kiến trúc xây dựng. Tuy nhiên cần cân đối với các thành phần kiến trúc khác của ngôi nhà. Thường bậc tam cấp sẽ có chiều rộng nhỉnh hơn một chút so với cửa chính, tuy nhiên không cần quá dài vì sẽ khiến ngôi nhà trở nên thiếu cân đối. 

Bậc tam cấp cao bao nhiêu là hợp lý?

Chiều cao bậc tam cấp thường dao động ở khoảng 16 – 18 cm vì đây là độ cao thích hợp để các thành viên trong gia đình dễ dàng di chuyển lên xuống mỗi ngày. Bạn cũng cần cân nhắc về nhu cầu cũng như sức khỏe của các thành viên trong gia đình để xây dựng bậc tam cấp có kích thước phù hợp: Nhà có người già, trẻ nhỏ thì nên xây dựng bậc tam cấp thấp một chút và ít dốc để giúp dễ di chuyển hơn và giảm thiểu nguy hiểm. 

Chọn vật liệu làm tam cấp

Có rất nhiều vật liệu có thể dùng xây bậc tam cấp mà gia chủ có thể tìm hiểu và lựa chọn sao cho phù hợp với sở thích cũng như điều kiện kinh tế, có thể kể đến như: Tấm sàn nhựa giả gỗ ngoài trời, gạch men, đá cẩm thạch, đá nhân tạo hoặc gỗ,…

Với điều kiện khí hậu tại Việt Nam, chất liệu nhựa giả gỗ phù hợp với các kiến trúc ngoài trời hoặc gạch men, đá cẩm thạch hoặc đá nhân tạo sẽ là lựa chọn tốt nhất, đảm bảo thời gian sử dụng được lâu dài. Sau đây là một số lưu ý dành cho bạn khi lựa chọn vật liệu làm tam cấp:

Bậc tam cấp là nơi thường xuyên có người đi lại nên bạn có thể lựa chọn chất liệu gạch ốp lát có bề mặt không quá trơn nhẵn, có độ bám nhất định hoặc có vân để giúp bám chân và hạn chế té ngã trong trường hợp trời mưa, vừa lau rửa nên bề mặt bậc thang bị dính nước,… 

Bề mặt bậc tam cấp thường chịu sự tác động khá lớn từ ngoại lực khi có người đi lại, di chuyển hoặc vận chuyển, khiêng vác các đồ dùng có trọng lượng nặng. Cho nên gia chủ cần cân nhắc lựa chọn những loại gạch ốp bậc tam cấp có độ bền, cứng, khả năng chịu lực tốt. 

Nên lựa chọn vật liệu làm bậc tam cấp có tính hấp thụ nhiệt tốt bởi đây là phần kiến trúc ngoài trời nên vào buổi trưa sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ánh nắng mặt trời chiếu đến. Nếu lựa chọn chất liệu không tốt và không chịu được nhiệt độ cao sẽ dẫn đến công trình nhanh chóng xuống cấp, phải sửa chữa hoặc xây dựng mới mất thời gian và tốn kém. 

Xem thêm >>> Một số quy tắc phong thủy cửa chính bạn nên biết

Chọn màu sắc 

Bậc tam cấp không chỉ đóng vai trò là một phần thiết kế của ngôi nhà bên ngoài trời mà còn là ấn tượng đầu tiên trong mắt khách đến thăm nhà. Từ tam cấp, người ta có thể hình dung được phong cách thiết kế của ngôi nhà lẫn mắt thẩm mỹ của gia chủ. Chính vì vậy việc chọn màu sắc cho gạch, đá ốp tam cấp cũng là một bước quan trọng cần được lưu tâm. 

Màu sắc của bậc tam cấp không nên quá sáng vì sẽ thấy rõ nhất các vết dơ, bụi đất theo thời gian sử dụng nếu không được vệ sinh, lau dọn thường xuyên. Ngoài ra cũng không nên lựa chọn những màu sắc quá chói mắt tạo cảm giác ngột ngạt cho người sử dụng. 

Màu sắc của bậc tam cấp phải hài hòa với phong cách tổng thể của ngôi nhà. Ví dụ đối với ngôi nhà được xây dựng thiên hướng cổ điển thì màu sắc của bậc tam cấp nên ở tông trầm, ấm. Nếu ngôi nhà được xây dựng với phong cách hiện đại thì có thể lựa chọn bậc tam cấp với tông màu lạnh tạo cảm giác mát mẻ, tươi mới cho không gian. 

Ngoài ra, gia chủ cũng có thể lựa chọn màu sắc của tam cấp dựa trên cung mệnh ngũ hành của chính bản thân mình nhằm mang đến may mắn và sự hưng vượng trong cuộc sống:

  • Người mệnh Kim có thể lựa chọn gạch, đá ốp lát tam cấp có các màu xám của kim loại, hoặc các màu sắc gần với màu vàng đồng. 
  • Người mệnh Mộc có thể lựa chọn các loại gạch, đá ốp lát mô phỏng màu sắc của ngọc bích, lục bảo là những loại đá phong thủy giúp mang đến may mắn hoặc các màu sắc xanh khác liên quan đến thực vật
  • Người mệnh Thủy có thể lựa chọn xây dựng tam cấp với gạch ốp lát cẩm thạch đen có các đường hoa văn, vân đá mới mẻ. 
  • Những màu sắc người mệnh Hỏa có thể lựa chọn là các màu đỏ, cam, nên lựa chọn tông trầm để không gây cảm giác chói mắt khi nhìn vào. 
  • Người mệnh Thổ có thể thiết kế bậc tam cấp với các loại gạch ốp, đá có màu sắc vàng hoặc nâu của đất, của gỗ tạo cảm giác ấm áp, vững chãi. 

Hình ảnh bậc tam cấp đẹp

Bậc tam cấp lạ mắt với kiểu lát gạch nung theo chiều dọc
Bậc tam cấp lạ mắt với kiểu lát gạch nung theo chiều dọc
Bậc tam cấp được xây dựng với phong cách cổ điển sang trọng
Bậc tam cấp được xây dựng với phong cách cổ điển sang trọng
Bậc tam cấp 7
Bậc tam cấp thanh lịch hiện đại với phối màu đơn sắc sang trọng

Trên đây là toàn bộ các thông tin xoay quanh định nghĩa về bậc tam cấp, cách tính toán bậc tam cấp dựa trên các quy định phong thủy cũng như cách chọn vật liệu, màu sắc và xác định kích thước của bậc tam cấp phù hợp. Ghé thăm blog Mua Bán nhiều hơn để đón nhận nhiều bài viết thú vị, hữu ích xoay quanh nhiều khía cạnh trong cuộc sống bạn nhé!

>>> Xem thêm: 

Bảo Nghi – Content Writer 

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ