Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeViệc làmMarketing Manager là gì? Tố chất, kỹ năng cần có ở một...

Marketing Manager là gì? Tố chất, kỹ năng cần có ở một Marketing Manager

Marketing Manager là gì? Làm thế nào để trở thành một Marketing Manager trong tương lai? Đây là những thắc mắc được nhiều người quan tâm khi muốn thăng tiến trong lĩnh vực Marketing. Trong bài viết này, Mua Bán sẽ giới thiệu cho bạn về công việc, những tố chất cần có và mức lương của một Marketing Manager, cũng như cách để trở thành một Marketing Manager thành công.

Marketing Manager là gì?
Marketing Manager là gì? Nhiệm vụ và tố chất của Marketing Manager

I. Marketing Manager là gì?

Marketing Manager (Giám đốc tiếp thị) là người đứng đầu và có vai trò then chốt của bộ phận Marketing. Họ sẽ tham gia trực tiếp vào tất cả các khía cạnh của quá trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ nhằm giúp sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Họ cũng là người tham gia vào mọi khâu từ việc duyệt kế hoạch thực hiện, dự toán ngân sách đến đưa ra chiến lược Marketing.

Marketing Manager là gì?
Marketing Manager là người đứng đầu và có vai trò then chốt của bộ phận Marketing

Một Marketing Manager có nhiệm vụ chính là truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả nhất qua tất cả các phương tiện truyền thông. Để làm được điều này, họ phải hợp tác với các bộ phận khác trong công ty như: quản lý sản phẩm, đội ngũ chăm sóc khách hàng và những đối tác bên ngoài, Marketing Manager sẽ tìm ra phương án triển khai tốt nhất nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

II. Marketing Manager có nhiệm vụ gì?

Đóng vai trò quan trọng tại doanh nghiệp vậy nhiệm vụ của các Marketing Manager là gì? Mỗi doanh nghiệp có những yêu cầu và đặc thù riêng về công việc của người quản lý bộ phận Marketing, nên nhiệm vụ của họ cũng không giống nhau. Tuy nhiên, nhìn chung một Marketing Manager sẽ có những nhiệm vụ chính như sau:

Marketing Manager có nhiệm vụ gì?
Đóng vai trò quan trọng tại doanh nghiệp vậy nhiệm vụ của các Marketing Manager là gì?
  • Xây dựng kế hoạch chiến lược Marketing hợp lý cho từng giai đoạn kinh doanh của doanh nghiệp. 
  • Lập kế hoạch, duyệt ngân sách cho hoạt động Marketing và kiểm soát thu chi để không vượt quá kế hoạch. 
  • Đề xuất kế hoạch và giải pháp Marketing để đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Điều hành các hoạt động Marketing để đảm bảo chúng diễn ra trơn tru và hiệu quả nhất. 
  • Thiết kế các chương trình nghiên cứu, phát triển và chịu trách nhiệm thực hiện các chương trình này.
  • Ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, tổ chức các khóa huấn luyện và đào tạo chất lượng nguồn nhân lực.
  • Hợp tác với các bộ phận liên quan để xây dựng chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp. 
Marketing Manager có nhiệm vụ gì?
Đóng vai trò quan trọng tại doanh nghiệp vậy nhiệm vụ của các Marketing Manager là gì?
  • Thực hiện công tác quản lý và duy trì mối liên hệ với khách hàng.
  • Nỗ lực đáp ứng các yêu cầu của khách hàng một cách hiệu quả, thông báo kịp thời các yêu cầu mới của khách hàng cho các bộ phận có liên quan.
  • Soạn báo cáo kết quả và tình hình các hoạt động Marketing cho ban quản lý theo định kỳ.
  • Kịp thời báo cáo những vấn đề phức tạp cần được giải quyết. 
  • Soạn báo cáo tổng kết hoạt động Marketing theo năm.
  • Quản lý nhân sự của bộ phận Marketing.

III. Chức năng của vị trí Marketing Manager là gì?

Marketing Manager có vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch, triển khai các hoạt động Marketing. Cùng xem các chức năng của một Marketing Manager dưới đây:

1. Lên ý tưởng và xây dựng các chiến lược Marketing

Một Marketing Manager xuất sắc cần có trí tuệ, sáng suốt và tầm nhìn rộng lớn để tạo ra một chiếc lược Marketing hiệu quả. Trong quá trình lên kế hoạch và triển khai chiến lược Marketing, họ phải nghiên cứu và phân tích thị trường, hiểu rõ nhu cầu của khách hàng tiềm năng, đánh giá sức mạnh của đối thủ cạnh tranh và nắm bắt xu hướng thị trường.

Lên ý tưởng
Lên ý tưởng và xây dựng các chiến lược Marketing

Từ đó, Marketing Manager đề ra kế hoạch chiến lược Marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Đề xuất chiến lược Marketing cho Hội đồng Quản trị

Marketing Manager là người có vai trò quan trọng trong việc tư vấn và giải quyết các vấn đề Marketing cho Ban Giám Đốc, bởi vì họ làm việc ở cấp cao và được chỉ đạo trực tiếp bởi Tổng Giám đốc hoặc những người có chức vụ cao hơn.

Đề xuất chiến lược marketing
Đề xuất chiến lược Marketing cho Hội đồng Quản trị

Họ dựa vào kinh nghiệm, kết quả phân tích các yếu tố cạnh tranh, định vị thương hiệu để đưa ra các hoạt động Marketing hợp lý nhằm tăng cường hiệu quả kinh doanh. Họ cũng thường tham gia vào quyết định chiến lược tổng thể của doanh nghiệp và đề xuất các ý tưởng sáng tạo để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

3. Thực hiện, quản lý chiến lược Marketing cho công ty

Marketing Manager có trách nhiệm lập ra các chiến lược Marketing cụ thể, bao gồm xác định mục đích, đối tượng mục tiêu, thông điệp truyền tải và kênh tiếp thị phù hợp. Marketing Manager cùng với nhóm Marketing thực hiện các hoạt động như quảng cáo, khuyến mãi, PR, tiếp thị online và tổ chức sự kiện để thu hút khách hàng và tăng sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

Thực hiện, quản lý chiến lược
Thực hiện, quản lý chiến lược Marketing cho công ty

4. Chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ và hoạt động của phòng Marketing

Một trong những công việc quan trọng của Marketing Manager là lập và quản lý ngân sách Marketing. Điều này giúp họ kiểm soát các chi phí và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Marketing.

Quản lý bộ phận marketing
Chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ và hoạt động của phòng Marketing

Marketing Manager còn có trách nhiệm tìm kiếm và huấn luyện nhân sự Marketing, phân phối công việc và theo sát tiến trình thực hiện. Họ cũng cần theo dõi các số liệu hiệu quả Marketing và báo cáo cho Ban Giám Đốc về các thành tựu và khuyến nghị cải thiện.

IV. Kỹ năng cần có để trở thành một Marketing Manager là gì?

Marketing Manager là vị trí then chốt trong công ty, cũng là mục tiêu mà nhiều người làm Marketing mong muốn và theo đuổi, đặc biệt là những bạn trẻ mới khởi nghiệp thì đó là một hướng đi để họ luôn nỗ lực không ngừng. Trong kỷ nguyên 4.0 như hiện nay thì những kỹ năng cần đảm bảo của một Marketing Manager là gì?

1. Kỹ năng nghiên cứu khách hàng và phân tích thị trường

Đây là một kỹ năng căn bản nhất cho vị trí Marketing Manager. Việc có kỹ năng này sẽ giúp bạn biết được thị trường đang cần gì để từ đó kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực.

Kỹ năng nghiên cứu khách hàng
Kỹ năng nghiên cứu khách hàng và phân tích thị trường

Tuy các nhà quản lý có thể tham khảo số liệu và bảng báo cáo phân tích thị trường của bộ phận nghiên cứu thị trường và chăm sóc khách hàng nhưng nếu tự mình đánh giá, nghiên cứu và phán đoán, phân tích thì Marketing Manager sẽ hiểu rõ hơn để đưa ra chiến lược và những giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất.

2. Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu

Kỹ năng thấu hiểu chân dung khách hàng giúp một Marketing Manager có thể tạo ra các giá trị độc đáo, khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của công ty, cũng như tăng cường sự gắn kết, lòng trung thành của khách hàng. Đây là yếu tố then chốt để tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng trưởng doanh thu cho công ty.

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu
Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu

3. Kỹ năng lãnh đạo đội nhóm

Một trong những kỹ năng quan trọng của người đứng đầu phòng Marketing là kỹ năng lãnh đạo. Nếu không có kỹ năng này, họ sẽ không thể quản lý, theo dõi được công việc của nhân viên và gây ra những sai sót trong kết quả. Do đó, các doanh nghiệp khi tìm kiếm ứng viên cho vị trí này thường yêu cầu họ có ít nhất 3 năm kinh nghiệm hoặc hơn.

Kỹ năng lãnh đạo đội nhóm
Kỹ năng lãnh đạo đội nhóm

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Để làm tốt công việc của một Marketing Manager cần phải đặt ra và giải đáp những câu hỏi phù hợp, kịp thời. Cảm xúc, ý thức chung và quản lý rủi ro là những yếu tố then chốt trong việc tìm ra giải pháp. Vì vậy, một Marketing Manager cần có khả năng lập luận và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Tham khảo thêm: Risk Management là gì? Quy trình quản trị rủi ro trong tổ chức chuẩn nhất

5. Khả năng sáng tạo

Bạn phải có lòng say mê và tư duy mới mẻ cho dù bạn làm công việc nào, nhất là trong ngành Marketing – ngành mà không ngừng biến đổi và tiến bộ từng ngày. Sáng tạo là yếu tố quan trọng để chiến dịch Marketing của doanh nghiệp đạt được kết quả tốt nhất. Ngoài ra, nó còn giúp cho người tiêu dùng nhớ đến doanh nghiệp, tạo lợi thế so với đối thủ trong cùng ngành, cùng lĩnh vực.

Khả năng sáng tạo
Khả năng sáng tạo

6. Kỹ năng giao tiếp

Để trở thành một Marketing Manager, kỹ năng giao tiếp rất cần thiết. Họ phải biết cách diễn đạt ý tưởng một cách dễ hiểu, có hiệu quả và có sức thuyết phục, không chỉ với đồng nghiệp mà cả với khách hàng. Giao tiếp tốt giúp họ thiết lập quan hệ và tăng sự tin tưởng một cách hiệu quả hơn.

Kỹ năng giao tiếp
Để trở thành một Marketing Manager, kỹ năng giao tiếp rất cần thiết

7. Khả năng tổ chức và lập kế hoạch

Một trong những kỹ năng quan trọng của Marketing Manager là sắp xếp, lên kế hoạch công việc để đảm bảo các nhiệm vụ tiếp thị được hoàn thành đúng hạn và đạt được mục tiêu. Sau khi đã xác định chiến lược Marketing và lập kế hoạch thực hiện cụ thể thì người quản lý phải biết cách phân công và điều hành để nhân viên làm việc hiệu quả nhất.

Khả năng tổ chức và lập kế hoạch
Một trong những kỹ năng quan trọng của Marketing Manager là sắp xếp, lên kế hoạch công việc

8. Khả năng lắng nghe và học hỏi

Một Marketing Manager cần biết lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, góp ý từ khách hàng, đồng nghiệp và các thành viên trong nhóm. Kỹ năng không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức và vận dụng những phương pháp tiếp thị hiện đại sẽ giúp người quản lý thăng tiến và thành công hơn trong lĩnh vực của mình

Khả năng lắng nghe và học hỏi
Một Marketing Manager cần biết lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, góp ý

9. Kỹ năng làm việc nhóm

Một chiến dịch Marketing thành công đòi hỏi sự đồng thuận và hợp tác giữa Marketing và các bộ phận liên quan trong công ty như Finance, Sales, PR,… để đảm bảo được sự suôn sẻ, thuận tiện trong quá trình triển khai chiến dịch và có thể giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh.

Kỹ năng làm việc nhóm
Một Marketing Manager phải có kỹ năng làm việc nhóm

Điều này đòi hỏi một Marketing Manager phải có kỹ năng làm việc nhóm với các bộ phận khác để họ có thể hiểu và hỗ trợ tốt nhất khi thực hiện chiến dịch. Bên cạnh đó, bộ phận Marketing cũng cần nắm rõ quy trình, cách đánh giá, đề xuất và hướng giải quyết khi gặp khó khăn để đảm bảo được mọi thứ diễn ra theo kế hoạch.

V. Mức lương và cơ hội việc làm của vị trí Marketing Manager

Marketing là một ngành đang phát triển nhanh chóng và có tiềm năng ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, mang lại nhiều cơ hội cho các Marketer khẳng định khả năng của mình. Trong bối cảnh kinh tế 4.0, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng vào các chiến lược tiếp thị và có nhu cầu cao về nhân lực Marketing chuyên nghiệp. 

Mức lương và cơ hội
Mức lương và cơ hội việc làm của vị trí Marketing Manager

Vì vậy, Marketing Manager là một “mảnh đất vàng” cho những người có thể phát triển tốt kỹ năng của mình. Nói chung, trong thị trường việc làm Marketing, mức lương của Marketing Manager hiện nay rất đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, bằng cấp, lĩnh vực hoạt động, quy mô doanh nghiệp,….

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều rất cần một người dẫn dắt phòng Marketing giỏi để có thể xây dựng và lan tỏa thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của mình. Do đó, mức lương cho vị trí này cũng rất hấp dẫn.

Mức lương và cơ hội
Mức lương và cơ hội việc làm của vị trí Marketing Manager

Tùy thuộc vào vị trí và quy mô doanh nghiệp mà mức lương của Marketing Manager sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trung bình những người làm việc ở vị trí này có thể có mức thu nhập từ 50.000 USD đến 150.000 USD mỗi năm.

Tham khảo thêm: Mức lương ngành Marketing từng vị trí năm 2023 là bao nhiêu?

VI. Làm thế nào để trở thành Marketing Manager?

Để có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp Marketing, các Marketer cần trang bị cho mình những yếu tố cần thiết như kỹ năng quản trị, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế và thành tựu đã đạt được. Đây là những yếu tố giúp họ nổi bật và tận dụng được những cơ hội việc làm và phát triển trong lĩnh vực này. Tham khảo qua những điều quan trọng cần chuẩn bị dưới đây:

  • Kỹ năng quản trị

Kỹ năng quản trị và lãnh đạo là hai yếu tố không thể thiếu để làm Marketing Manager. Bằng cách nâng cao kỹ năng quản trị, Marketer có thể quản lý, tổ chức và thực hiện các chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Điều này giúp họ xác định chiến lược, tận dụng nguồn lực và cải thiện kết quả kinh doanh.

Rèn luyện kỹ năng quản trị Marketing
Kỹ năng quản trị và lãnh đạo là hai yếu tố không thể thiếu để làm Marketing Manager
  • Học những chứng chỉ liên quan đến Marketing

Để làm tốt công việc Marketing, Marketer cần nắm vững những kiến thức chuyên ngành từ các chứng chỉ như Digital Marketing, Marketing Strategy, hoặc Marketing Management. Những chứng chỉ này không chỉ giúp Marketer có nền tảng lý thuyết vững chắc, mà còn là một ưu điểm khi tìm kiếm việc làm và thể hiện năng lực chuyên môn.

Chứng chỉ liên quan đến Marketing
Học những chứng chỉ liên quan đến Marketing
  • Tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing

Để có thể đảm nhận vai trò Marketing Manager, Marketer cần có nhiều kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực tiếp thị. Vì vậy, họ nên tận dụng các cơ hội thực tập hay làm việc ở các vị trí có liên quan để học hỏi và nâng cao kỹ năng thực tế. Nhờ đó, họ sẽ nắm được cách hoạt động của phòng ban Marketing, cách xây dựng chiến lược và cách thực hiện kế hoạch một cách hiệu quả.

Tích lũy kinh nghiệm
Tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing
  • Xây dựng Portfolio

Marketer có thể thể hiện rõ ràng năng lực và kinh nghiệm của mình qua Portfolio. Điều này sẽ minh họa được những thành quả và đánh giá trong quá trình làm việc cho nhà tuyển dụng hoặc nhà quản lý. Hãy biên soạn một bộ sưu tập các dự án, chiến dịch hoặc kết quả đã hoàn thành được một cách nổi bật và hấp dẫn nhất để thu hút đối phương nhé.

Xây dựng Portfolio
Marketer có thể thể hiện rõ ràng năng lực và kinh nghiệm của mình qua Portfolio

Để trở thành một Marketing Manager giỏi, bạn cần có những kỹ năng chuyên môn, quản lý, sáng tạo và giao tiếp tốt. Trên đây là những thông tin cơ bản về Marketing Manager mà Muaban.net muốn chia sẻ với bạn trong bài viết này. Hy vọng bạn đã hiểu rõ Marketing Manager là gì và đã có được cái nhìn tổng quan về nghề nghiệp này. Chúc bạn sớm thành công dù làm bất kỳ việc làm nào!

Xem thêm: 

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ