Saturday, May 11, 2024
spot_img
HomeViệc làmRisk Management là gì? Quy trình quản trị rủi ro trong tổ...

Risk Management là gì? Quy trình quản trị rủi ro trong tổ chức chuẩn nhất

Bất cứ khi nào một dự án được triển khai, các công ty sẽ giảm thiểu rủi ro trong khi thực hiện chiến lược. Nhờ đó giúp doanh nghiệp tránh được những trở ngại làm chậm tiến độ. Do đó, mọi dự án đều phải có khả năng quản trị rủi ro (Risk Management). Vậy Risk Management là gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Risk Management là gì? Quy trình quản trị rủi ro trong tổ chức
Risk Management là gì? Quy trình quản trị rủi ro trong tổ chức

1. Risk Management là gì?

Risk Management được định nghĩa là quá trình xác định, đánh giá và kiểm soát các mối đe dọa đối với vốn và doanh thu của một tổ chức. Những rủi ro này phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau trong kinh doanh, bao gồm sự không chắc chắn về tài chính, trách nhiệm pháp lý, sự cố công nghệ, lỗi quản lý chiến lược, tai nạn và thiên tai.

Đối với những loại dự án khác nhau Risk Management sẽ có các ý nghĩa khác nhau. Đối với các dự án quy mô lớn, chiến lược quản trị rủi ro có thể bao gồm lập kế hoạch chi tiết cho từng rủi ro để đảm bảo rằng các chiến lược giảm thiểu được áp dụng nếu có sự cố xảy ra. Đối với các dự án nhỏ, quản trị rủi ro có thể có nghĩa là một danh sách đơn giản, ưu tiên các rủi ro có mức độ ưu tiên cao, trung bình và thấp.

>>>Có thể bạn quan tâm: CSO là gì? Tầm quan trọng và cách để trở thành CSO

2. Vai trò của quản trị rủi ro trong tổ chức

Một số vai trò của việc quản trị rủi ro trong tổ chức ta có thể kể đến như sau:

  • Giúp tổ chức vận hành ổn định
  • Hỗ trợ tổ chức đạt được mục tiêu sứ mệnh và chiến lược kinh doanh
  • Giúp người đứng đầu doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn nhất
  • Giúp nâng cao vị thế, uy tín của công ty và người đứng đầu doanh nghiệp
  • Góp phần tăng tính an toàn trong các hoạt động của tổ chức
  • Hỗ trợ các công ty thực hiện các hoạt động kinh doanh rủi ro
Risk Management là gì? Vai trò của quản trị rủi ro trong tổ chức
Risk Management là gì? Vai trò của quản trị rủi ro trong tổ chức

Xem thêm các bài đăng tin tuyển dụng nhân viên văn phòng tại Muaban.net:

3. Tại sao doanh nghiệp cần quản trị rủi ro

3.1 Hạn chế sự lãng phí

Khi triển khai quản trị rủi ro sẽ giúp tổ chức có cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh, đầu tư; đồng thời loại bỏ sự dư thừa, hạn chế sự bất tiện trong quá trình vận hành. Nhờ đó, giúp doanh nghiệp cắt giảm những chi phí không cần thiết.

3.2 Đầu tư và kinh doanh hiệu quả

Từ lâu, ngành quản trị rủi ro đã trở thành “trợ thủ” đắc lực cho các công ty để họ có thể thực hiện dự báo và lường trước những bất trắc có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh. Từ đó, gia tăng tỷ lệ thành công của dự án và bảo toàn giá trị cho doanh nghiệp.

Risk Management là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải quản trị rủi ro
Risk Management là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải quản trị rủi ro

3.3 Đẩy mạnh công tác quản trị

Hoạt động Risk Management đóng vai trò quan trọng trong công tác quản trị. Bởi doanh nghiệp có thể xác định nhiệm vụ nào cần được ưu tiên, đồng thời theo dõi hiệu quả hoạt động thông qua các chỉ số đánh giá rủi ro và tác động tiêu cực đến quy trình sản xuất kinh doanh.

3.4 Đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư

Trước khi đưa ra quyết định có đầu tư hay không, các nhà đầu tư thường xem xét và đánh giá rất kỹ các rủi ro có thể xảy ra đối với dự án. Vì vậy, khi biết được khả năng kiểm soát rủi ro của công ty, nhà đầu tư dễ dàng đưa ra quyết định có nên bỏ vốn hay không.

Risk Management là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải quản trị rủi ro
Risk Management là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải quản trị rủi ro

4. Các loại Risk Management

4.1 Rủi ro chi phí

Rủi ro chi phí được hiểu là sự gia tăng, “leo thang” của chi phí dự án. Đây là rủi ro mà dự án sẽ có chi phí cao hơn ngân sách được phân bổ cho nó. Có lẽ là rủi ro dự án phổ biến nhất do quản lý rủi ro kém, ước tính chi phí và mức độ tác động không chính xác. Rủi ro cao hơn khi khách hàng yêu cầu quá nhiều ngay cả khi dự án có ít tài nguyên. Rủi ro về chi phí có thể dẫn đến các rủi ro khác của dự án như rủi ro về tiến độ và rủi ro về hiệu suất.

>>>Có thể bạn quan tâm: Mức Lương Ngành Tài Chính Ngân Hàng Của 9 Vị Trí Phổ Biến

4.2 Rủi ro lịch trình

Rủi ro lịch trình là rủi ro mà các hoạt động mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​và thường là kết quả của việc lập kế hoạch kém. Nó liên quan chặt chẽ đến rủi ro chi phí, vì sự chậm trễ trong lịch trình thường làm tăng chi phí và cũng làm chậm kết quả dự án, bao gồm cả lợi ích. 

Sự chậm trễ dẫn đến bỏ lỡ các mốc thời gian kế hoạch và có thể mất lợi thế cạnh tranh. Rủi ro về lịch trình dẫn đến rủi ro về chi phí vì các dự án dài hơn sẽ tốn nhiều chi phí hơn. Nó cũng có thể dẫn đến rủi ro về hiệu suất, do bỏ lỡ thời hạn hoàn thành nhiệm vụ dự định.

Risk Management là gì? Các loại rủi ro thường gặp
Risk Management là gì? Các loại rủi ro thường gặp

4.3 Rủi ro hiệu suất

Rủi ro hiệu suất là rủi ro mà dự án sẽ không mang lại kết quả đáp ứng các thông số kỹ thuật của dự án. Đây là rủi ro chung khó có thể quy cho riêng một bên nào. Một nhóm dự án có thể cung cấp một dự án dưới ngân sách và đúng tiến độ và không đạt được kết quả hoặc lợi ích. 

Mặt khác, rủi ro hiệu suất có thể dẫn đến rủi ro chi phí và rủi ro lịch trình khi hiệu suất của một nhóm hoặc công nghệ dẫn đến tăng chi phí và thời gian của dự án. Tóm lại, công ty đã lãng phí tiền bạc và thời gian vào một dự án không đạt yêu cầu.

4.4 Rủi ro chiến lược

Rủi ro chiến lược là rủi ro hoạt động. Đó là kết quả của những sai lầm chiến lược, chẳng hạn như chọn một công nghệ không hoạt động như mong đợi. Một ví dụ điển hình là việc chọn phần mềm quản lý dự án không giúp nhóm dự án hoàn thành trách nhiệm của họ mà dành nhiều thời gian làm việc trên phần mềm hơn là cho chính dự án.

Risk Management là gì? Các loại rủi ro thường gặp
Risk Management là gì? Các loại rủi ro thường gặp

4.5 Rủi ro pháp lý

Rủi ro pháp lý là những rủi ro phát sinh từ những nghĩa vụ pháp lý và quy định của pháp luật. Chúng có thể phát sinh từ rủi ro hợp đồng và kiện tụng chống lại tổ chức. Bên cạnh đó, những vấn đề pháp lý thuộc về nội bộ cũng được xem là rủi ro pháp lý. Đây là những điều không thể đoán trước và có thể đến từ chính sách của chính phủ, đối thủ cạnh tranh kinh doanh và nhân viên. Vì vậy, công tác quản lý rủi ro cần tập trung vào rủi ro pháp lý để tránh những hậu quả không đáng có.

4.6 Rủi ro quan hệ đối tác và rủi ro khách quan

Một số rủi ro có thể phân loại thành rủi ro đối tác bên ngoài và rủi ro khách quan như: nhu cầu của khách hàng thay đổi đột ngột, nhà cung cấp nguyên vật liệu không cung cấp đủ hàng, giá trị mua nguyên liệu đầu vào tăng đột biến, các vấn đề pháp lý, v.v. Những rủi ro này có thể dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể cho công ty.

Risk Management là gì? Các loại rủi ro thường gặp
Risk Management là gì? Các loại rủi ro thường gặp

>>>Có thể bạn quan tâm: Banker là gì? Cơ hội thăng tiến và mức thu nhập trong ngân hàng của một banker hiện nay có như lời đồn?

5. Quy trình 7 bước quản trị rủi ro của doanh nghiệp 

5.1 Xây dựng bối cảnh

Xây dựng bối cảnh được xem là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với hoạt động quản trị rủi ro. Đây là bước đặt nền tảng cho quá trình xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro.

5.2 Xác định rủi ro

Bước thứ hai trong quy trình cần làm chính là xác định rủi ro. Đối với bước này, những rủi ro tiềm ẩn sẽ lần lượt được nhận diện, xếp hạng, phân tích và đưa ra giải pháp phù hợp nhất. 

Rủi ro là những vấn đề không lường trước được và có thể phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Nếu rủi ro không được phân tích và nhận diện cẩn thận sẽ dẫn đến những tác động cho công ty.

Risk Management là gì? Quy trình 7 bước quản trị rủi ro của doanh nghiệp 
Risk Management là gì? Quy trình 7 bước quản trị rủi ro của doanh nghiệp

5.3 Đánh giá hoặc xếp hạng rủi ro

Các rủi ro phải được phân loại và ưu tiên. Hầu hết rằng các loại rủi ro khác nhau sẽ có các phương pháp phù hợp khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của rủi ro. Xếp hạng rủi ro rất quan trọng vì nó cho phép tổ chức có cái nhìn tổng quan về mức độ rủi ro của toàn bộ tổ chức.

5.4 Xử lý rủi ro tiềm năng

Sau khi đã đánh giá và xếp hạng rủi ro, chúng ta tiến hành sắp xếp các rủi ro theo thứ tự để bắt đầu tiến hành xử lý. Các bạn nên ưu tiên xử lý những rủi ro có khả năng cao và mức độ thiệt hại lớn. Một số biện pháp xử lý rủi ro bạn có thể tham khảo như sau:

  • Chuyển giao rủi ro

Biện pháp xử lý rủi ro này sẽ được chuyển giao toàn bộ hoặc một phần cho cá nhân hoặc tổ chức khác. Đây thường sẽ là một đơn vị bảo hiểm hoặc một công cụ phái sinh tài chính. Điều này sẽ giúp giảm thiểu trách nhiệm pháp lý và thiệt hại của công ty.

Risk Management là gì? Quy trình 7 bước quản trị rủi ro của doanh nghiệp 
Risk Management là gì? Quy trình 7 bước quản trị rủi ro của doanh nghiệp
  • Né tránh rủi ro

Đây là một biện pháp tiêu cực, có nghĩa là các công ty sẽ loại bỏ hoàn toàn mọi vấn đề và dự án tiềm ẩn rủi ro. Hoạt động kinh doanh nào cũng có rủi ro, nếu áp dụng biện pháp này sẽ mất hết cơ hội kinh doanh. Chính vì vậy, doanh nghiệp chỉ nên áp dụng hướng giải quyết này đối với những rủi ro mang lại thiệt hại lớn, cùng với khả năng xảy ra cao mà doanh nghiệp không đủ sức kiểm soát và khắc phục.

  • Duy trì rủi ro hoặc chấp nhận rủi ro

Đó là phép đo của các công ty để xác định liệu có thiệt hại trong một dự án hoặc một công ty hay không. Trên thực tế của việc kinh doanh, doanh nghiệp đôi khi sẽ phải đối mặt với một số rủi ro mà không còn cách giải quyết nào khác ngoài việc chấp nhận.

  • Kiểm soát rủi ro, ngăn ngừa thiệt hại

Với đặc thù biện pháp này, các rủi ro thay đổi nhanh chóng cùng với tình hình kinh doanh, vì thế bộ phận quản lý phải liên tục đánh giá và đưa ra những biện pháp đối phó để xử lý vấn đề kịp thời, hạn chế tuyệt đối về thiệt hại. 

5.5 Tạo kế hoạch quản trị rủi ro

Sau khi đã lập kế hoạch quản trị rủi ro và được ban lãnh đạo phê duyệt. Tất cả các bộ phận kinh doanh có trong kế hoạch sẽ bắt đầu thực hiện các chức năng tương ứng của họ. Vai trò của từng cá nhân và tập thể sẽ được phân định rõ ràng để thực hiện đúng và hiệu quả công tác quản trị rủi ro.

5.6 Thực hiện kế hoạch quản trị rủi ro

Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, chúng ta tiến hành quản lý rủi ro theo kế hoạch được mô tả.

Risk Management là gì? Quy trình 7 bước quản trị rủi ro của doanh nghiệp 
Risk Management là gì? Quy trình 7 bước quản trị rủi ro của doanh nghiệp

5.7 Xem xét và đánh giá kế hoạch

Khi thực hiện kế hoạch quản lý rủi ro. Các cấp quản lý cần thường xuyên cập nhật tình hình để xem xét, sửa đổi kế hoạch cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp.

6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị rủi ro

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến quy trình quản lý rủi ro doanh nghiệp bao gồm:

  • Quy mô của công ty
  • Năng lực tổ chức
  • Cơ cấu hoạt động của công ty đơn giản hay phức tạp, tiềm ẩn ít nhiều rủi ro
  • Cấp quản lý, cấp lãnh đạo

7. 3 lưu ý khi quản trị rủi ro

Các nhà quản lý rủi ro thường mắc sai lầm khi sử dụng các kết quả, nghiên cứu các vấn đề trong quá khứ để áp đặt vào các vấn đề hiện tại. Trên thực tế, chúng không có mối liên hệ nào giữa những vấn đề của quá khứ và những gì có thể xảy ra trong tương lai. Mặc dù các rủi ro này có cùng điều kiện, cùng đối tượng nhưng chưa thể kết luận được rằng những rủi ro của hiện tại hoàn toàn giống với rủi ro của quá khứ và cách giải quyết giống nhau. Đây là một quan điểm sai lầm. 

Luôn lắng nghe lời khuyên “không nên”, bởi vì chúng thường thực tế hơn nhiều so với lời khuyên “nên”. Đôi khi chính vì thái độ phớt lờ những lời khuyên cảnh báo tiêu cực mà các công ty gặp rủi ro trong kinh doanh và đầu tư.

Rủi ro kinh doanh là một yếu tố linh hoạt và luôn thay đổi. Chúng không bao giờ đứng yên chờ ta tìm đến để tiêu diệt chúng. Vì vậy, các dự báo rủi ro cũng cần được cập nhật và thay đổi thường xuyên để có thể bao quát hết các rủi ro có thể xảy ra tại thời điểm đó.

Risk Management là gì? 3 lưu ý khi quản trị rủi ro
Risk Management là gì? 3 lưu ý khi quản trị rủi ro

Khi tìm hiểu Risk Management là gì chắc hẳn bạn đã hiểu được rằng quản trị rủi ro đóng một vai trò vô cùng quan trọng, thật sự cần thiết đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng bài chia sẻ trên đây của Mua Bán đã cung cấp cho bạn đọc nhiều kiến ​​thức bổ ích. Và Muaban.net còn là một trang web việc làm uy tín, bạn có thể tham khảo nếu quan tâm nhé!

>>>Xem thêm: QA là gì? Ngành nghề thú vị nhưng cũng nhiều thử thách 

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ