Wednesday, May 8, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThuyết Phục Là Gì? Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Chinh Phục Người...

Thuyết Phục Là Gì? Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Chinh Phục Người Khác

Thuyết phục là gì? Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều tình huống cần sử dụng đến kỹ năng thuyết phục. Đây có thể xem là một trong những kỹ năng sống cơ bản và cần thiết nhất. Nếu bạn chưa biết thế nào là thuyết phục, phương pháp thuyết phục thế nào,… Vậy thì Mua Bán sẽ mách mọi thứ cho bạn.

Rất ít người định nghĩa được chính xác thuyết phục là gì
Rất ít người định nghĩa được chính xác thuyết phục là gì

Thuyết Phục Là gì?

Thuyết phục là gì? Thuyết phục là hành động sử dụng lời nói, lý lẽ, lập luận kèm với những dẫn chứng, kiến thức để truyền tải thông điệp của bản thân; đồng thời thay đổi suy nghĩ, hành động của đối phương về một vấn đề cụ thể. Thông qua đó, bạn khiến cho người nghe thay đổi tư duy, hành động theo ý của mình.

Thuyết phục đơn giản là dùng lời nói để thay đổi suy nghĩ của đối phương
Thuyết phục đơn giản là dùng lời nói để thay đổi suy nghĩ của đối phương

Hoặc chúng ta có thể định nghĩa lại thuyết phục là gì một cách đơn giản hơn như sau. Thuyết phục tức là khiến cho đối phương thay đổi hành vi, tư duy theo hướng mà bạn mong muốn một cách có lập luận. Dịch nghĩa từng chỉ thì Thuyết là nói, Phục trong phục tùng. Tức là khiến người khác làm theo lời nói của mình.

Hiểu một cách sâu xa hơn thì thuyết phục là sử dụng lợi nói, lý luận, biện giải, luận điểm, luận cứ, chứng minh để đoạt được lòng tin của người nghe. Nếu muốn thuyết phục được người khác thì bạn cần phải có đủ kiến thức, khả năng tư duy, sự hiểu biết, khả năng truyền đạt tốt.

Ba đặc điểm cơ bản cần phải có khi thuyết phục

Mua bán nhận thấy không ít người đang nhầm lẫn giữa khái niệm thuyết phục với áp đặt và đàm phán. Để có thể phân biết rõ thuyết phục là gì với những khái niệm khác thì bạn cần phải nắm rõ những đặc điểm của hành vi này. Thuyết phục có thể được nhận biết thông qua 3 đặc điểm cơ bản dưới đây:

Nguyên tắc đàm phán

Thuyết phục cũng giống đàm phán nhưng lợi thế nghiêng về một bên
Thuyết phục cũng giống đàm phán nhưng lợi thế nghiêng về một bên

Về cơ bản, thuyết phục cũng giống như một cuộc đàm phán. Tuy nhiên, lợi thế nghiêng hoàn toàn về một bên của người nói. Người nghe thường ở phía bị động và bị tác động tư tưởng bởi lời lẽ của người nói.

>>>Xem thêm: Thành Công Là Gì? 10 Bí Quyết “Vàng” Để Trở Thành Người Thành Công

Bình đẳng

Trong phần định nghĩa khái niệm thuyết phục là gì, Mua Bán có nhắc về việc dùng lời nói để khiến người khác phục tùng. Vậy thì sự bình đẳng nằm ở đâu? Thuyết phục khác áp đặt ở sự bình đẳng trong cuộc đối thoại giữa hai người. Người nói chỉ đang cố gắng sử dụng lời nói để thay đổi suy nghĩ, hành vi của đối phương.

Thuyết phục cũng phải dựa theo nguyên tắc Win Win
Thuyết phục cũng phải dựa theo nguyên tắc Win Win

Cách thuyết phục chuẩn phải dựa trên nguyên tắc bình đẳng giữa người nghe và người nói. Mọi thứ đều dựa trên quyền lợi của đôi bên là chính. Hoặc chí ít thì người nói phải khiến cho người nghe cảm thấy bản thân được bình đẳng, không ép buộc hay bản thân cũng có lợi. Người nghe hoàn toàn có quyền lựa chọn.

Tìm ra mục tiêu chung

Để nhận biết chính xác thuyết phục là gì thì bạn cần phải xét đến mục tiêu của cuộc hội thoại. Việc thuyết phục là nhằm suy giảm đi ý kiến chủ quan của đối phương, đưa mọi thứ về mức cả hai bên đều có thể chấp nhận được. Thuyết phục là phân tích những cái lợi, hại, đúng, sai để thay đổi suy nghĩ của đối phương.

Thuyết phục nhằm tìm ra mục tiêu chung
Thuyết phục nhằm tìm ra mục tiêu chung

Thông qua đó, người nói có thể thay đổi được lựa chọn, quyết định của đối phương. Và mục đích cuối cùng là để người nghe và nói cùng hướng về một hành động, mục tiêu chung một cách tự nguyện.

Sự cần thiết của kỹ năng thuyết phục

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục là gì? Mua Bán nhận thức được kỹ năng thuyết phục mang tầm quan trọng vĩ mô khi len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống. Bạn chắc chắn sẽ cần phải sử dụng đến kỹ năng thuyết phục từ trong đời sống thường ngày đến công việc. Chi tiết như sau:

Trong cuộc sống 

Trong cuộc sống thường ngày, nhiều khi bạn đang sử dụng kỹ năng thuyết phục nhưng lại không hề hay biết thuyết phục là gì đấy. Đơn cử như khi bạn dùng lời nói để khiến cho bạn bè, người thân thay đổi suy nghĩ và đồng ý giúp đỡ cũng là thuyết phục. Bạn đi năn nỉ ba mẹ mua cho món đồ cũng là thuyết phục đấy!

Bạn đã vô tình sử dụng kỹ năng thuyết phục trong đời sống thường ngày
Bạn đã vô tình sử dụng kỹ năng thuyết phục trong đời sống thường ngày

Thường thì trong đời sống hằng ngày, việc thuyết phục diễn ra một cách rất tự nhiên, nhanh chóng mà không hề có sự chuẩn bị nào. Cũng như khi bạn vay tiền, rủ rê bạn bè đi chơi, làm việc gì đó nhưng không đồng ý nhưng bạn đã dùng lời nói để khiến họ đối ý. Vậy đó chính là việc thuyết phục thành công.

Nếu như bạn không biết sử dụng kỹ năng thuyết phục thì có những tình huống trong đời sống hằng ngày sẽ không diễn ra theo ý của bạn. Việc sử dụng kỹ năng thuyết phục thành công trong cuộc sống thường nhập sẽ giúp cho cuộc sống của bạn thoải mái, vui vẻ hơn rất nhiều.

>>>Xem thêm: Kỹ Năng Là Gì? 3 Kỹ Năng Quan Trọng Bạn Cần Phải Biết

Trong kinh doanh

Lĩnh vực đề cao kỹ năng thuyết phục gì? Trong mọi công việc, gần như chúng ta đều cần đến kỹ năng thuyết phục. Và kinh doanh chính là lĩnh vực cần sử dụng đến kỹ năng năng này nhất. Đặc biệt, kỹ năng thuyết phục sẽ giúp mọi người có thêm được những mối đầu tư, đối tác,… một cách dễ dàng.

Trong kinh doanh vô cùng cần đến kỹ năng thuyết phục
Trong kinh doanh vô cùng cần đến kỹ năng thuyết phục

Đáng kể hơn, nếu nằm rõ phương pháp thuyết phục là gì thì bạn sẽ cực kỳ có lợi trong quá trình đàm phán, thương thảo và ký kết hợp đồng. Đối với những nhân viên kinh doanh, khả năng thuyết phục định đoạt 95% cơ hội bán thành công sản phẩm/dịch vụ. Vì vậy, nếu làm kinh doanh thì nhất định phải biết cách thuyết phục.

Trong quan hệ đối tác

Thậm chí, nếu nắm bắt được thuyết phục là gì thì bạn cũng có thể vận dụng vào rất nhiều ngành nghề khác. Bởi ngành nghề nào cũng cần những mối quan hệ đối tác để sớm thăng hoa trong sự nghiệp. Và riêng đối với các mối quan hệ đối tác thì kỹ năng thuyết phục đã được đưa lên một tầm cao mới.

Kỹ năng thuyết phục giúp xây dựng mối quan hệ đối tác
Kỹ năng thuyết phục giúp xây dựng mối quan hệ đối tác

Kỹ năng thuyết phục có thể giúp bạn duy trình, tăng độ thân mật trong các mối quan hệ công việc. Thậm chí, ngay cả trên bàn tiệc, ăn uống, bạn cũng phải dùng đến kỹ năng ăn nói, thuyết phục để chiếm được cảm tình của đối phương. Và việc thuyết phục đôi khi cũng mang lại lợi ích cho đôi bên, tốt cho các mối quan hệ đối tác.

Những điều tạo dựng nên thành công của thuyết phục người khác

Yếu tố tạo nên sự thành công khi thuyết phục là gì? Khi thuyết phục người khác, bạn không chỉ phải sử dụng đến lập luận, dẫn chứng, bằng chứng,… Nếu muốn trả thành một chuyên gia thuyết phục thì cần đến những điều gì? Mua Bán sẽ mách cho bạn các yếu tố quan trọng trong thuyết phục là gì ở dưới đây:

Niềm tin của người đối diện

Yếu tố tối quan trọng khi thuyết phục là gì? Đáp án chính là niềm tin. Vì sao lại là niềm tin? Trong quá trình thuyết phục bất kỳ ai đó, người nghe sẽ luôn luôn xét đến độ tín nhiệm của người nói trước khi quyết định có nên nghe theo lời họ hay không.

Bản chất của thuyết phục là lấy được niềm tin của người nghe. Và để lấy được niềm tin của người khác thì chính bản thân bạn phải có đủ niềm tin từ họ, có được sự tín nhiệm. Bạn cần phải là một người thật sự đáng tin, có uy tín, người có thể mang lại lợi ích cho đối phương.

Niềm tin là mấu chốt để thuyết phục người khác
Niềm tin là mấu chốt để thuyết phục người khác

Khi bạn có được niềm tin của họ thì đối phương sẽ không hề đề phòng và dễ dàng nghe lời bạn lập luận, lý giải hơn. Đối phương càng có niềm tin ở nơi bạn thì việc thuyết phục càng dễ dàng hơn rất nhiều. Và ngược lại, nếu đối phương đề phòng với bạn thì việc thuyết phục càng khó.

Cũng như câu “Không nghe ‘phò’ kể chuyện, không nghe nghiện trình bày”. Những lời nói của người có uy tín thấp nói ra chắc chắn sẽ không ai muốn nghe và tin. Tuy nhiên, nếu đó là lời của một vị diễn giả, doanh nhân thành đạt thì chắc chắn dù đúng hay sai thì người nghe vẫn dễ bị thuyết phục hơn.

Sự logic và hợp lý

Khi định nghĩ về lý thuyết là gì, Mua Bán có nhắc rất nhiều đến việc sử dụng lập luận, dẫn chứng, luận đề,… Thế nhưng bạn phải biết sử dụng tất cả những dữ kiện này một cách có khoa học, hợp lý nhất để có thể thuyết phục được người khác.

Lập luận thì phải có logic, khoa học và hợp lý
Lập luận thì phải có logic, khoa học và hợp lý

Từng câu nói, dẫn chứng của bạn phải thật sự logic, có lý, được lập luận chặt chẽ thì mới khiến cho người khác đồng thuận được. Dù cho lập luận của bạn hay đến mấy nhưng thiếu đi sự hợp lý, logic thì cũng khó lòng thuyết phục được người khác.

Khi sử dụng kỹ năng thuyết phục vào việc nhỏ nhặt hay lớn lao thì bạn cũng nên cân nhắc về tính logic khi lập luận. Việc lập luận càng chặt chẽ, càng có logic, kỹ lưỡng thì càng dễ thuyết phục được người khác.

Sự tôn trọng nhau và bình đẳng giữa mọi người

Điều tối quan trọng khi thuyết phục là gì? Đó chính là sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau giữa người nghe và người nói. Muốn người khác phải lắng nghe lời của mình thì trước tiên, bạn phải thể hiện được sự tôn trọng dành cho đối phương.

Trước khi thuyết phục người khác thì nên thể hiện sự tôn trọng cho họ
Trước khi thuyết phục người khác thì nên thể hiện sự tôn trọng cho họ

Khi cảm thấy bản thân được tôn trọng, đối phương cũng sẽ tôn trọng lại bạn và từ đó họ sẽ sẵn lòng nghe những gì bạn nói một cách nghiêm túc nhất. Khi đôi bên đạt đến sự bình đẳng thì việc thuyết phục lẫn nhau sẽ diễn ra một cách thuận lợi nhất.

Nếu thể hiện được sự bình đẳng giữa người nghe và người nói, đối phương sẽ dễ dàng nhìn ra những điểm chung của đôi bên. Thông qua lập luận của bạn, họ cũng nhận ra được lợi ích chung, win win cho cả hai và dễ dàng đồng thuận hơn.

Tham khảo các tin đăng tìm việc làm tại Muaban.net:

Vận tải Đức Thành cần tuyển nhân viên CSKH và tổng đài
1
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên bảo vệ trực tại Thủ Đức
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần bổ sung gấp 3 bạn nam nữ nhanh nhẹn
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần tuyển gấp 2 nam nữ sắp xếp hàng hóa
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Việc bán thời gian - chăm sóc bé (sau giờ học)
2
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
TUYỂN TÀI XẾ LÁI XE CÔNG TY (B2)
2
TUYỂN TÀI XẾ LÁI XE CÔNG TY (B2) Đến 13 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
 Hệ Thống Chuỗi Siêu Thị Co.op Bổ Sung 30 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Thiếu người Cần bổ sung nhân viên gấp. Có CCCD gốc làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tuyển thêm người đi làm ngay có theo ca phù hợp sắp xếp việc nhà
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Việc làm giờ hành chính nhiều vị trí đi làm ngay không cần kinh nghiệm
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
CẦN GẤP 35 NAM/ NỮ  LÀM VIỆC TẠI KINGFOODMART QUẬN TÂN PHÚ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CỬA HÀNG MỸ PHẨM CẦN BỔ SUNG NHÂN VIÊN LÀM VIỆC SAU LỄ 1/5
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mình Đang Tuyển Gấp A/C Sắp Xếp Hàng Hóa(Không Cần Kinh Nghiệm)
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Gấp 15 NV Nam Nữ Bán Hàng, Kho, Trực Quầy Làm Tại ST Coop tra
9
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
TUYỂN GẤP LĐPT (Trực Quầy Đóng Gói Tạp Vụ Bảo Vệ Thu Ngân) Đi Làm Ngay
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển gấp 1 nữ giúp việc, 1 nữ chăm bé gần 1 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Cửa Hàng Bách Hóa Quận 10 Cần Gấp 3 Nhân Viên Trực Quầy Bán Hàng
5
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Chuỗi Quầy Siêu Thị Tuyển Nam/Nữ Bán Hàng, Kiểm Hàng full/part_time
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN DỤNG TẠP VỤ NAM/NỮ ĐI LÀM NGAY TẠI TP THỦ ĐỨC
3
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN TẠP VỤ NAM NỮ TẠI KHU VỰC QUẬN 7
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM

Cách để rèn luyện kỹ năng thuyết phục

Với tất cả những gì Mua Bán đã chia sẻ bên trên thì chắc bạn cũng đã hiểu rõ hơn rất nhiều về thuyết phục là gì. Về để trở thành một người thuyết phục giỏi không phải là việc một sớm, một chiều. Mọi người sẽ phải bỏ ra không ít thời gian rèn luyện kỹ năng thuyết phục người khác. Bạn hãy thử những cách này:

Cách 1: Tạo dựng niềm tin với mọi người xung quanh

Mua Bán đã chia sẻ về yếu tố quan trọng khi thuyết phục là gì. Vậy thì cách để luyện tập kỹ năng thuyết phục đầu tiên chính là xây dựng niềm tin trong mặt người khác. Mọi người phải liên tục lấy được niềm tin của người khác dành cho bạn mỗi ngày.

Càng có niềm tin của người khác thì càng dễ thuyết phục thành công
Càng có niềm tin của người khác thì càng dễ thuyết phục thành công

Mọi người càng tạo ra được thương hiệu cá nhân, niêm tin đại chúng thì càng dễ dàng thuyết phục người khác về sau. Để tạo được niềm tin cho người khác thì có rất nhiều cách khác nhau. Bạn có thể xây dựng hình ảnh có nhân trong mặt bạn bè, người thân, những người xung quanh,…

Đặc biệt, cách nhanh nhất để tạo được niềm tin cho người khác chính là sử dụng hành động thay vì lời nói. Bởi dù sau thì khi thuyết phục người khác xong thì bạn cũng phải dùng hành động để hiện thực hóa lời nói. Vậy nếu bạn có những hành động hiện thực hóa thành công lời nói thì sẽ dễ dàng có được sự tín nhiệm.

Cách 2: Nâng cao kiến thức chuyên môn

Logic cũng là một yếu tố quan trọng đối với kỹ năng thuyết phục. Cách để tăng sự logic khi thuyết phục là gì? Câu trả lời chính là trau dồi thật nhiều kiến thức chuyên môn. Khi có kiến thức chuyên môn về chủ đề trong cuộc hội thoại, lời nói của bạn sẽ có trọng lượng hơn.

Có kiến thức chuyên môn rất dễ thuyết phục đối phương
Có kiến thức chuyên môn rất dễ thuyết phục đối phương

Nếu những gì bạn nói ra là kiến thức chuẩn, cao cấp thì sẽ dễ dàng cho người khác. Càng hiểu biết nhiều thì càng có được lòng tin của người khác. Và lòng tin chính là mấu chốt giúp bạn thuyết phục thành công đối phương.

Cách 3: Học tập cái mới không ngừng để nâng cao giá trị bản thân

Điều có thể giúp bạn dễ dàng thuyết phục là gì? Đó chính là bạn phải có giá trị bản thân cao hơn người khác. Khi bạn ở cương vị cao hơn đối phương, họ sẽ có xu hướng lắng nghe theo những gì bạn nói và dễ dàng bị thuyết phục. Giá trị bản thân của bạn càng cao thì sẽ càng dễ thay đổi lối suy nghĩ của đối phương.

Đừng bao giờ ngừng học hỏi để nâng cao giá trị bản thân
Đừng bao giờ ngừng học hỏi để nâng cao giá trị bản thân

Làm sao để nâng cao giá trị của bản thân? Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể nâng giá trị của chính mình. Và cách dễ nhất chính là liên tục học hỏi không ngừng, cập nhật những kiến thức mới. Bạn phải luôn luôn cao hơn đối phương một “cái đầu”.

Cách 4: Nâng cao tư duy phản biện và khả năng phân tích

Trong quá trình thuyết phục người khác, bạn cũng có thể sẽ bị người ta phản biệt người lại. Do đó, mọi người cũng cần phải nâng cao kỹ năng phản biện của bạn thân. Làm sao để bẻ lại những lý luận của người khác, khiến họ thay đổi suy nghĩ và hành động theo ý muốn của bạn.

Và để có thể phản biện được người khác thì mọi người phải biết cách phân tích, lập luận thật chặt chẽ. Việc phân tích luôn luôn cần thiết trong bất kỳ cuộc đối thoại, giao tiếp nào. Kỹ thuật phân tích được áp dụng xuyên suốt quá trình tư duy phản biện, thuyết phục người khác.

Cách 5: Học cách cho đi

Trong phần giải trình về thuyết phục là gì, chúng ta đã biết việc thuyết phục cũng phải dựa vào tinh thần bình đẳng. Vì vậy, bạn nên phải biết cách buông bỏ đi một vài lợi ích của bản thân. Hy sinh một chút để khiến đối phương nhận lại lợi ích nhất định.

Bạn nên biết cách chia sẻ lợi ích với đối phương khi thuyết phục
Bạn nên biết cách chia sẻ lợi ích với đối phương khi thuyết phục

Khi người nghe cảm thấy bản thân cũng có lợi thì chắc chắn họ sẽ dễ bị thuyết phục hơn. Bạn không nên quá tham lam, gom hết lợi ích về cho chính mình. Bởi như sẽ không còn là thuyết phục nữa, mà là áp đặt.

Cách 6: Cải thiện kỹ năng mềm

Như Mua Bán đã giải thích về thuyết phục là gì, rốt cuộc thì thuyết phục cũng chỉ là một phần của giao tiếp. Để hoàn thiện kỹ năng thuyết phục thì mọi người phải trau dồi thêm những kỹ năng mềm khác. 

Cụ thể hơn, bạn nên học thêm cách lăng nghe, suy luận, lập luận, làm việc nhóm, đàm phán,… Tất cả các kỹ năng mềm, kỹ năng sống này đều bổ trợ qua lại cho nhau. Chỉ cần bạn học và nẵm rõ các kỹ năng ấy thì việc thuyết phục người khác sẽ không hề khó chút nào.

Tổng kết

Hy vọng rằng với những gì mà chúng mình vừa chia sẻ, bạn đã hiểu rõ thuyết phục là gì. Bạn nên trau dồi, rèn luyện kỹ năng này thật kỹ để giúp cuộc sống thường ngày, công việc thuận tiền hơn. Mua bán sẽ cố gắng để cập nhật nhiều kiến thức bổ ích khác.

Xem thêm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ