Friday, April 26, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKinh doanh là gì? Các hình thức kinh doanh hiện nay

Kinh doanh là gì? Các hình thức kinh doanh hiện nay

Kinh doanh là gì cũng như các hình thức kinh doanh hiện nay ra sao chắc hẳn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Các ngành nghề kinh doanh đang ngày càng đa dạng và đóng góp to lớn trong việc phát triển kinh tế. Cùng Mua Bán tìm hiểu kinh doanh là gì bằng bài viết ngay sau đây.

Kinh doanh là gì? Có những hình thức kinh doanh nào?
Kinh doanh là gì? Có những hình thức kinh doanh nào?

1.Kinh doanh là gì?

Kinh doanh là gì là một khái niệm đã được giải thích tại khoản 21 Điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2020, cụ thể như sau:

=>Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả công đoạn của quá trình từ đầu tư, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận.

Như vậy có thể hiểu rằng kinh doanh là những công việc được thực hiện liên quan đến hoạt động mua bán hàng hoá trên thị trường với mục đích sinh ra lợi nhuận. Mặc dù có thể sẽ không cần phải thực hiện các bước đầy đủ trong việc tiêu thụ hoặc cung ứng sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

Kinh doanh là gì?
Kinh doanh là hoạt động mua bán nhằm tạo ra lợi nhuận

Chính vì lẽ đó kinh doanh có thể là hoạt động đầu tư, sản xuất hoặc cung ứng hàng hoá, dịch vụ cũng như mua bán, trao đổi hàng hoá… để tạo ra lợi nhuận. Trong khi đó vẫn có nhiều người nhầm lẫn bởi quan niệm kinh doanh chỉ là buôn bán hàng hoá, dịch vụ nhằm sinh ra lợi nhuận.

Kết luận lại dù theo nghĩa thông thường hay theo quy định của pháp luật, việc phân biệt hoạt động kinh doanh với các hoạt động khác là mục đích tạo nên lợi nhuận. Còn những hoạt động khác, dù về hình thức cũng giống kinh doanh nhưng nếu không tạo ra lợi nhuận thì cũng không được coi là kinh doanh.

>>>Tham khảo thêm: Thuật Ngữ B2B Là Gì? Tìm Hiểu Từ A-Z Về Mô Hình Kinh Doanh B2B

Tham khảo các tin đăng mua bán đồ điện tử (máy tính, laptop…) cũ tại đây:

🔥 Xả Kho PC Chơi Game GTA V, Genshin, Valorant, LOL, CF, Au .. Giá Rẻ
15
Tai nghe YAMAHA True Wireless TW-E3C-RED- 100% New-Auth
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thước đo khoản cách bằng laser SNWAY-M50
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Đóng Cell Pin  Bình Mỹ - Hóc Môn - Củ Chi
10
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Thanh lý bộ máy tính tiền iPOS
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bộ sạc tự động ắc quy Dolphin 12/24VDC
0
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Thanh lý Amply Pioneer A-X730 hàng nhật
3
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Full 3 BỘ MÁY VI TÍNH ( bảo dưỡng cả đời )
2
  • Hôm nay
  • Quận Hồng Bàng, Hải Phòng
Tai nghe Apple Airpods Pro 2nd - HÀNG MỚI CÒN SEAL
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Imac i5 ram8g ssd 240g màn 21.5 inch
3
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Bán sim lộc phát Vina trả trước tại TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
MAC BooK PRO 2014 I7/8/128 13in
1
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Combo đầu Viet KTV Plus(4T) + Màn hình 19in(7,8tr)
1
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Nhượng lại sim sưu tầm Chính chủ, có ra lộc
1
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SIM VIETTEL VIP THẦN TÀI LỘC PHÁT
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
MUA BÁN SỬA CHỮA SMARTPHONE UY TÍN CHẤT LƯỢNG HÒA KHÁNH ĐÀ NẴNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Loa Full CAVS K12 chuyên nghe nhạc và Karaoke gia đình, sân khấu nhỏ
4
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Nhượng lại sim sưu tầm Chính chủ, có ra lộc
1
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Màn hình LCD 17
10
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

2.Các loại hình kinh doanh hiện nay

Sau khi đã làm rõ định nghĩa kinh doanh là gì ở phần trên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tiếp về những loại hình kinh doanh phổ biến nhất tại trên thị trường nước ta, cụ thể như sau:

2.1.Kinh doanh dịch vụ

Đây được xem là loại hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay, trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp đang áp dụng loại hình này bởi nó không phân biệt ngành nghề, lĩnh vực. Một số lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thường thấy đó là:

-Tư vấn: Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tư vấn cho các dự án tài chính, pháp luật… đa dạng, không phân biệt ngành, nghề kinh doanh và không áp đặt cho bất cứ một ngành, nghề cụ thể nào.

-Tài chính: Việc kinh doanh dịch vụ tài chính để nói đến các dịch vụ được cung cấp bởi thị trường tài chính như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm…

-Chuỗi cung ứng và phân phối: Loại hình này thường áp dụng với các doanh nghiệp lĩnh vực chuyển phát nhanh. Theo đó, các doanh nghiệp thực hiện việc giao, nhận hàng hoá từ điểm này đến điểm khác hoặc từ kho này đến kho khác…

Kinh doanh là gì?
Kinh doanh là gì? Tìm hiểu kinh doanh về dịch vụ

2.2.Kinh doanh sản xuất 

Kinh doanh sản xuất cũng là một hình thức kinh doanh được ưa chuộng hiện nay. Đối với bất kỳ một sản phẩm hay hàng hoá nào, khâu sản xuất luôn đóng vai trò quan trọng nhất, phục vụ cho quá trình trao đổi và mua bán trên thị trường. Các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất sẽ tạo ra sản phẩm rồi đưa sản phẩm đó đến tay các nhà phân phối hoặc bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Kinh doanh là gì?
Kinh doanh là gì? Tìm hiểu kinh doanh sản xuất

>>>Tham khảo thêm: Tổng hợp 8 bước kinh doanh siêu thị mini kiếm lợi nhuận khủng

2.3.Kinh doanh bán lẻ

Kinh doanh bán là là loại hình kinh doanh phổ biến nhất trên thị trường, thậm chí nhiều người dù đang kinh doanh theo hình thức này nhưng có thể chưa biết. Hình thức này hướng tới đối tượng là tiêu dùng cá nhân và mua bán với các sản phẩm, số lợi nhuận thấp.

Đây cũng là hình thức đưa sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ… từ các nhà cung cấp, sản xuất trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Phổ biến nhất là mô hình các cửa hàng tạp hoá, siêu thị, trung tâm thương mại… Kinh doanh bán lẻ bao gồm các loại hàng hoá đa dạng khác nhau, tùy vào quy mô bán một hoặc một số mặt hàng hoặc bán tổng hợp nhiều loại.

Kinh doanh là gì?
Kinh doanh là gì? Tìm hiểu về kinh doanh bán lẻ

3.Những đặc điểm thường thấy trong kinh doanh là gì?

Đặc điểm của kinh doanh là gì?
Đặc điểm của kinh doanh là gì?

Đặc điểm nổi bật nhất của kinh doanh khi được hỏi đặc điểm của kinh doanh là gì chính là mục tiêu có lợi nhuận. Đặc điểm này dùng để phân biệt hành vi kinh doanh với các hành vi dân sự khác. Đây cũng là mục tiêu cuối cùng của hành vi kinh doanh, thành quả của một quá trình kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của đơn vị kinh doanh.

Mặt khác kinh doanh còn là quá trình trao đổi hàng hoá và dịch vụ. Có thể đặc điểm này sẽ tương tự với một số hành vi khác nhưng cũng là một điều kiện cần để tạo nên hành vi kinh doanh. 

Tất cả mọi hoạt động kinh doanh đều sẽ liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc trao đổi, mua bán hàng hoá và dịch vụ. Và mục tiêu của việc trao đổi hàng hoá, dịch vụ là lấy tiền hoặc vật, tài sản tương đương với tiền hay đó chính gọi là lợi nhuận.

Cuối cùng, kinh doanh gồm hai đối tượng người mua và người bán, kinh doanh có chức năng tiếp thị, phân phối hàng hoá, ưu đãi khách hàng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng…

>>>Tham khảo thêm: Cập nhật lãi suất vay ngân hàng mới nhất 1/2024

4.Doanh nghiệp tại nước ta kinh doanh dưới những loại hình nào?

Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là gì?

Về tổ chức, cơ cấu của các doanh nghiệp kinh doanh, Theo Luật Doanh nghiệp năm 2020, tổ chức cơ cấu của các doanh nghiệp kinh doanh tại nước ta có các loại hình như sau:

-Công ty TNHH một thành viên: Do một tổ chức hoặc cá nhân làm chủ sở hữu, có tư cách pháp nhân, không phát hành cổ phần, được phát hành trái phiếu.

-Công ty TNHH hai thành viên trở lên: Bao gồm từ 2 – 50 thành viên, có tư cách pháp nhân, không phát hành cổ phần nhưng vẫn được phát hành trái phiếu.

-Công ty cổ phần: Gồm tối thiểu 3 cổ đông và có vốn điều lệ, có tư cách pháp nhân, được phát hành cổ phần, trái phiếu cũng như các loại chứng khoán khác.

-Công ty hợp danh: Có ít nhất 2 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, có tư cách pháp nhân. Kinh doanh dưới một tên chung, không được phát hành bất cứ loại chứng khoán nào.

-Doanh nghiệp tư nhân: Do một cá nhân làm chủ và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình và không được phát hành chứng khoán.

>>>Tham khảo thêm: Trưởng phòng kinh doanh – Vị trí quan trọng trong doanh nghiệp

5.Các ngành nghề bị hạn chế và cấm kinh doanh tại nước ta 

Khi thực hiện kinh doanh, một trong những vấn đề được quan tâm nhất trong kinh doanh đó là liệu kinh doanh ngành nghề nào đó thì có bị cấm hay hạn chế không? Vậy ngành nghề bị cấm kinh doanh là gì, ngành nghề hạn chế kinh doanh là gì? Cùng tìm hiểu dưới đây:

5.1.Ngành nghề nào bị hạn chế kinh doanh?

Ngành hàng bị hạn chế trong kinh doanh là gì?
Vũ trường là ngành bị hạn chế trong kinh doanh

Căn cứ Điều 25 Luật Thương mại năm 2005, thì các loại hàng hoá bị hạn chế kinh doanh được nêu tại Phụ lục II ban hành kèm Nghị định số 59/2006/NĐ-CP gồm:

-Hàng hoá: Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; hàng có chứa chất phóng xạ, thiết bị bức xạ hay nguồn phóng xạ; các loại hoá chất theo công ước quốc tế; các loại thực vật, động vật hoang dã quý hiếm; các loại thuốc lá điếu, xì gà; các loại rượu.

-Dịch vụ: Karaoke, vũ trường.

5.2.Ngành nghề nào bị cấm kinh doanh? 

Ngành bị cấm trong kinh doanh là gì?
Pháo là mặt hàng bị cấm trong kinh doanh

Bên cạnh những loại hàng hoá bị hạn chế kinh doanh thì tại Phụ lục 1 ban hành kèm Nghị định 59/2006/NĐ-CP, danh mục những hàng hoá và dịch vụ bị cấm kinh doanh gồm:

-Hàng hoá: Vũ khí quân dụng và quân trang; các chất ma tuý; các sản phẩm văn hoá phản động, đồi truỵ cũng như mê tín dị đoan; pháo (trừ loại được kinh doanh); đồ chơi nguy hiểm; thuốc thú ý cấm hoặc chưa được phép sử dụng tại Việt Nam; khoáng sản đặc biệt, độc hại…

-Dịch vụ: Mại dâm và tổ chức mại dâm; buôn bán trẻ em, phụ nữ; tổ chức đánh bạc, gá bạc; môi giới kết hôn hoặc nhận con nuôi… mà có yếu tố nước ngoài nhằm kiếm lời.

Lưu ý: Nếu như pháp luật có sự thay đổi về các loại hàng hoá cấm hoặc hạn chế kinh doanh thì sẽ thực hiện và áp dụng theo sự thay đổi đó.

6.Thủ tục đăng ký kinh doanh là gì?

Thủ tục đăng ký kinh doanh là gì?
Thủ tục đăng ký kinh doanh là gì?

Khi có nhu cầu đăng ký kinh doanh thì cần phải thực hiện thủ tục với trình tự các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị thông tin đầy đủ để đăng ký.

Tại bước này, cần xác định loại hình của công ty, tên công ty cũng như nơi đặt trụ sở, vốn điều lệ và ngành nghề kinh doanh.

Bước 2: Chuẩn bị đủ hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Với mỗi loại hình kinh doanh khác nhau thì việc chuẩn bị hồ sơ cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên vẫn sẽ cần phải có giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp cộng với bản sao giấy tờ pháp lý của người đứng đầu doanh nghiệp đó.

Bước 3: Nộp hồ sơ.

Tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp, nộp online hoặc gửi đường bưu điện tới Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh nơi có đặt trụ sở chính của công ty.

>>>Tham khảo thêm: Tiểu thương là gì? Tầm ảnh hưởng của tiểu thương đến nền kinh tế

7.Những trường hợp phải đóng thuế khi kinh doanh là gì? 

Các trường hợp phải đóng thuế trong kinh doanh là gì?
Các trường hợp phải đóng thuế trong kinh doanh là gì?

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, người hoặc đơn vị có hoạt động kinh doanh khi có phát sinh thu nhập sẽ phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Vậy những loại thuế cần nộp khi kinh doanh là gì? Cụ thể như sau:

Phí môn bài: Mức phí này sẽ căn cứ vào vốn điều lệ được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, gồm ba mức: 1 triệu đồng/năm, 2 triệu đồng/năm và 3 triệu đồng/năm.

Thuế giá trị gia tăng (VAT): Hiện mức thuế VAT đang được áp dụng các mức 0%, 5% và 10% tuỳ theo các loại hàng hoá, dịch vụ kinh doanh từng doanh nghiệp đó.

Thuế thu nhập doanh nghiệp: Loại thuế này được tính căn cứ trên doanh thu của doanh nghiệp trong năm. Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể được áp dụng mức thuế ưu đãi thấp hơn mức quy định theo luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ 2017…

8.Những vi phạm thường gặp trong kinh doanh là gì?

8.1 Kinh doanh không có giấy phép 

Kinh doanh là gì?
Không có giấy phép kinh doanh sẽ bị phạt theo mức quy định

Kinh doanh không có giấy phép là một trong những vi phạm phổ biến nhất hiện nay tại nước ta. Tại Điều 7 Luật Thương mại năm 2005, mọi thương nhân khi kinh doanh đều phải thực hiện đăng ký kinh doanh. Ngoại trừ các trường hợp hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp… buôn bán rong, bán vé số…

Và căn cứ theo Nghị định 122/2021/NĐ-CP, kinh doanh mà không có giấy phép sẽ bị xử phạt các mức như sau:

STT

Hành vi vi phạm

Mức phạt

(triệu đồng)
1

Doanh nghiệp kinh doanh mà không đăng ký

50 – 100

Buộc đăng ký thành lập doanh nghiệp

(Điểm a khoản 4 Điều 46)

2

Bị thu hồi giấy phép/yêu cầu tạm ngừng/đình chỉ hoạt động mà vẫn kinh doanh

50 – 100

(Điểm b khoản 4 Điều 46)

3

Bị yêu cầu tạm dừng mà vẫn kinh doanh ngành, nghề có điều kiện

15 – 20

(Điểm a khoản 2 Điều 48)
4

– Không được quyền vẫn thành lập hộ kinh doanh

– Không đăng ký dù thuộc trường hợp phải đăng ký hộ kinh doanh

05 – 10

(Điểm b, điểm c khoản 1 Điều 62)
5 Vẫn kinh doanh ngành, nghề có điều kiện dù đã bị yêu cầu tạm ngừng

10 – 20

(Điểm b khoản 2 Điều 62)
6 Vẫn kinh doanh trước hạn nhưng không gửi thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền

05 – 10 

(Điểm c khoản 1 Điều 63)

8.2.Không nộp thuế khi kinh doanh

Kinh doanh là gì?
Trốn thuế là hành vi vi phạm phát luật

Không nộp thuế khi khi kinh doanh là hành vi vi phạm pháp luật để có thể giảm số thuế phải nộp hoặc trốn đóng thuế phải nộp bằng cách không nộp hồ sơ. Hoặc sử dụng hoá đơn, chứng từ không hợp pháp cũng như lập sai số lượng hoá đơn, không xuất hoá đơn…

Căn cứ vào Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, người có hành vi trốn thuế được nêu ở trên sẽ bị phạt như sau:

STT

Hành vi

Mức phạt
1 Có từ một tình tiết giảm nhẹ trở lên Số tiền thuế trốn
2 Không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ 1,5 lần số tiền thuế trốn
3 Có một tình tiết tăng nặng 2 lần số thuế trốn
4 Có hai tình tiết tăng nặng 2,5 lần số thuế trốn
5 Có ba tình tiết tăng nặng trở lên 3 lần số thuế trốn

Bài viết trên đã mang đến toàn bộ thông tin chi tiết về khái niệm kinh doanh là gì cũng như hướng dẫn các bước đăng ký kinh doanh. Hy vọng các bạn có thể chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh đầy đủ nhất để bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Đừng quên đón đọc những chủ đề hấp dẫn khác trên Muaban.net nữa nhé!

>>Có thể bạn quan tâm: Sales Manager là gì? Một Sales Manager giỏi cần có những kỹ năng nào?

Nguyễn Trà My

Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Muaban.net. Hy vọng sẽ mang đến thật nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ