Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTiếp thị là gì? Những đặc điểm và chiến lược tiếp thị...

Tiếp thị là gì? Những đặc điểm và chiến lược tiếp thị hiệu quả bạn cần biết

Trong các lĩnh vực kinh doanh về hàng hóa, dịch vụ ngày nay đều không thể thiếu tiếp thị, bởi đây là cầu nối liên kết giữa sản phẩm và khách hàng. Bạn đã thực sự hiểu về tiếp thị là gì chưa? Hãy cùng Mua Bán khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Tiếp thị là gì? Vai trò của tiếp thị trong nền kinh tế quan trọng ra sao?
Tiếp thị là gì? Vai trò của tiếp thị trong nền kinh tế quan trọng ra sao?

Khái niệm tiếp thị là gì?

Tiếp thị (Marketing) được hiểu như một quá trình xây dựng thương hiệu, xác định nhu cầu, phân khúc thị trường, lên kế hoạch để đưa sản phẩm tiếp cận đến khách hàng một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

ĐỊnh nghĩa về tiếp thị là gì?
ĐỊnh nghĩa về tiếp thị là gì?

Thông qua sản phẩm, tiếp thị cũng hướng đến việc tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, giúp khách hàng nhận diện thương hiệu và doanh nghiệp. Tiếp thị được tồn tại ở nhiều hình dạng khác nhau như lời nói, chữ viết, công nghệ truyền thông, mạng xã hội,…

Tiếp thị xuất hiện trong rất nhiều lĩnh vực nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Có thể nói tiếp thị là một trong những phương tiện giúp doanh nghiệp kinh doanh đem lại nguồn lợi nhuận ổn định.

Đặc điểm của tiếp thị là gì?

Những đặc điểm trong tiếp thị là gì?
Những đặc điểm trong tiếp thị là gì?

Về bản chất, tiếp thị là quảng cáo và bán hàng. Tuy nhiên trên thực tế tiếp thị không hề đơn thuần như vậy, tiếp thị còn là một quá trình. Các bước của tiếp thị bao gồm 4 chữ P: Sản phẩm (Product), giá (Price), kênh phân phối (Place) và cuối cùng là xúc tiến thương mại (Promotion).

Thị trường kinh tế ngày nay tiếp thị được xem là một lĩnh vực góp phần vào hoạt động phát triển của doanh nghiệp. Nó là toàn bộ quá trình mua và bán sản phẩm từ khâu chuẩn bị cho đến tiếp cận khách hàng. Mục đích cuối cùng của tiếp thị là hiểu về nhu cầu của khách hàng.

Các cách thức tiếp thị phổ biến hiện nay

Tiếp thị ngày nay gồm có cách thức nào phổ biến?
Tiếp thị ngày nay gồm có cách thức nào phổ biến?

Bạn thường thấy rất nhiều hình thức quảng cáo sản phẩm hiện nay của các công ty, doanh nghiệp, có thể là:

  • Tiếp thị bằng cách phát tờ rơi, voucher cho khách hàng
  • Tiếp thị bằng cách truyền thông qua sách báo, truyền hình
  • Chạy quảng cáo trên các trang web internet
  • Quảng cáo qua các trang mạng xã hội như facebook, instagram, tiktok,…
  • Mở những buổi họp báo, ra mắt sản phẩm mời người nổi tiếng tham dự hoặc làm đại diện thương hiệu.
  • Tiếp thị có thể trực tiếp thông qua gọi điện cho khách hàng

Dù tiếp thị có tồn tại ở nhiều cách thức khác nhau nhưng nhìn chung vẫn là việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.

>>>Xem thêm: Team là gì? Những lưu ý khiến việc thành lập team trở nên hiệu quả hơn

Cách bước xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả

Như vậy, chúng ta đã có cái nhìn tổng quát về tiếp thị là gì, tuy nhiên để có thể tiếp thị hiệu quả bạn cần phải xây dựng chiến lược tiếp thị cho riêng mình. Cùng xem tiếp phần sau đây về các bước xây dựng tiếp thị là gì nhé!

Xác định mục tiêu

Xác định rõ mục tiêu là kim chỉ nam hướng đến thành công của doanh nghiệp.
Xác định rõ mục tiêu là kim chỉ nam hướng đến thành công của doanh nghiệp.

Bước đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị là gì? Chính là xác định mục tiêu bạn muốn hướng đến để tiếp thị. Trong một doanh nghiệp, mục tiêu là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp đó đi đúng đường, nhất quán và đạt được thành công. Trong chiến lược tiếp thị cũng vậy, bạn cần xác định đúng mục tiêu mình hướng đến, vạch ra kế hoạch và thực hiện nó.

Có hai loại mục tiêu, đó là mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Để tiếp thị đạt hiệu quả và nắm bắt được nhu cầu khách hàng đối với sản phẩm của mình, bạn cần biết mục tiêu nào cần làm trước và làm sau. Nói tóm lại xác định mục tiêu là bước đầu rất quan trọng khi hoạch định chiến lược, với những doanh nghiệp lớn mục tiêu sau cùng vẫn là lợi nhuận và lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm.

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường để đưa ra những nhận định đúng.
Cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường để đưa ra những nhận định đúng.

Bước tiếp theo để xây dựng chiến lược tiếp thị là gì? Là việc nghiên cứu, phân tích thị trường mà bạn muốn tiếp thị sản phẩm. Bạn cần phân loại, khoan vùng khu vực mà bạn quảng bá sản phẩm, nắm bắt được thị yếu của đại chúng để từ đó đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn. Nghiên cứu thị trường tốt sẽ giúp bạn hiểu hơn nhu cầu của khách hàng đồng thời cung cấp đúng loại sản phẩm họ cần.

Xác định phân khúc thị trường

Khoang vùng những đối tượng khách hàng tìm năng, phân khúc chủ lực.
Khoanh vùng những đối tượng khách hàng tiềm năng, phân khúc chủ lực.

Như đã nói ở bước thứ 2, sau khi nghiên cứu thị trường thì cần tìm hiểu phân khúc thị trường cho dòng sản phẩm của bạn. Bạn cần hiểu sản phẩm mình tạo ra sẽ hướng đến phân khúc khách hàng nào, người bình dân hay giới thượng lưu, thu nhập cao hoặc tầm trung, dành cho giới trẻ hay người trung niên,… Xác định được phân khúc dành của sản phẩm mình hướng đến giúp bạn biết cách tiếp thị nào tốt, lựa chọn được cách truyền thông đúng đắn.

Xây dựng chiến lược tiếp thị

Xây dựng chiến lược tiếp thị, thiết lập kênh phân phối
Xây dựng chiến lược tiếp thị, thiết lập kênh phân phối

Sau khi xác định được mục tiêu, thị trường, phân khúc khách hàng của doanh nghiệp, đây là lúc bạn xây dựng cho riêng mình chiến lược tiếp thị. Vận dụng những cách thức truyền thông, nhu cầu của khách hàng để đưa ra những chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Nên nhớ rằng cần lựa chọn những kế hoạch nào cần làm và kế hoạch nào nên loại bỏ, đưa ra các phương án dự bị nếu phương án đầu tiên không hiệu quả.

Xây dựng kế hoạch và thực hiện

Bắt tay vào thực hiện tiếp thị thông qua nhiều công cụ, phương tiện khác nhau.
Bắt tay vào thực hiện tiếp thị thông qua nhiều công cụ, phương tiện khác nhau.

Bước tiếp theo khi có chiến lược tiếp thị là gì? Đó chính là triển khai theo kế hoạch đã đề ra qua các kênh phân phối. Khi bạn đã có trong tay một sản phẩm tốt cần đưa đến tay khách hàng (người tiêu dùng cuối cùng) một cách nhanh chóng nhất.

Lúc này các kênh phân phối là nơi giúp bạn làm điều đó, có rất nhiều cách thức phân phối như mở chi chính, tìm đại lý hoặc thông qua đối tác thứ 3 chẳng hạn. Chiến lược của bạn có thành công hay không đều nhờ hầu hết vào kênh phân phối này đấy.

Lập kế hoạch theo dõi, thực hiện từng giai đoạn

Bước cuối cùng trong chiến lược tiếp thị là gì? Là đánh giá lại quá trình làm việc.
Bước cuối cùng trong chiến lược tiếp thị là gì? Là đánh giá lại quá trình làm việc.

Bước cuối cùng trong chiến lược tiếp thị là gì? Là lập kế hoạch đánh giá, theo dõi cũng như nhận định lại từng giai đoạn thực hiện chiến lược của mình. Khi kế hoạch được thực hiện, bạn cần xem xét bước nào chưa hiệu quả, phần nào có vấn đề hoặc điều gì cần cải thiện cho việc tiếp thị hiệu quả hơn. Đây cũng là bước giúp bạn đánh giá lại toàn bộ quá trình làm việc của mình để đưa ra những nhận định đúng, rút kinh nghiệm cho chiến lược tiếp thị sau.

>>>Xem thêm: Đàm phán là gì? 5 cách trở thành nhà đàm phán đại tài

Một số loại hình tiếp thị sử dụng phổ biến ngày nay

Chúng ta vừa tìm hiểu về các bước xây dựng một chiến lược tiếp thị, vậy những loại hình giúp truyền thông hiệu quả trong tiếp thị là gì? Cùng khám phá 7 loại hình đang phổ biến hiện nay nhé!

Digital marketing

Với tốc độ phát triển vượt trội của công nghệ số hiện nay, Digital marketing ngày càng khẳng định vị thế của mình trong thị trường tiếp thị trên toàn thế giới.

Digital là một loại hình tiếp thị phổ biến nhất hiện nay.
Digital là một loại hình tiếp thị phổ biến nhất hiện nay.

Digital marketing hay còn được xem là internet marketing hoặc marketing online. Đây là công cụ tiếp thị online với ý tưởng kinh doanh trên internet, một loại hình tiếp thị tự thân. Digital marketing là ý tưởng từ khi bắt đầu chiến dịch Excedrin, bán sản phẩm online trên internet.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp nâng cao lượt tương tác của khách hàng.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp nâng cao lượt tương tác của khách hàng.

Một trong những loại hình giúp bạn tiếp cận sản phẩm gần hơn đến khách hàng đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bạn cần vận dụng kỹ năng viết, tạo ra các từ khóa mà lượt người tìm kiếm trên các trang web như Google, Youtube, Bing,… có thể dễ dàng nhìn thấy được. Đây là một chiến lược marketing được vận dụng rất nhiều hiện nay nhằm thu hút khách hàng.

Website Blog marketing

Một trang web bán hàng tốt sẽ giúp tạo lòng tin cho khách hàng.
Một trang web bán hàng tốt sẽ giúp tạo lòng tin cho khách hàng.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về Blog, vậy Blog marketing trong tiếp thị là gì? Đó chính là quảng bá hình ảnh, sản phẩm bằng trang web, nơi mà khách hàng có thể dễ dàng truy cập tìm hiểu thông tin về thương hiệu hay sản phẩm của bạn.

Tạo dựng một trang web tốt sẽ giúp bạn có thêm lòng tin cho khách hàng, đây cũng là công cụ để khách hàng có thể tìm đến bạn nhanh hơn, hiểu về thông tin sản phẩm bạn tiếp thị rõ nét hơn.

Social media marketing

Sử dụng social media làm công cụ tiếp thị hiệu quả.
Sử dụng social media làm công cụ tiếp thị hiệu quả.

Một cách thức tiếp cận khách hàng hiệu quả sẽ không thể thiếu social media. Đây là loại hình tiếp thị bằng mạng xã hội như các kênh facebook, instagram, twitter,… Những kênh truyền thông luôn có lượng người dùng đông đảo, bạn có thể tạo dựng thương hiệu của mình và tiếp cận họ theo thời gian.

Tiếp thị qua báo in

Loại hình truyền thống về tiếp thị là gì? Chính là tiếp thị qua báo in, đây là loại hình đã có từ rất lâu đời nhưng vẫn rất phổ biến hiện nay. Các tạp chí và báo luôn tạo ra những điều mới mẻ cho những doanh nghiệp đăng ký quảng bá sản phẩm của thương hiệu mình. Họ tạo ra những ấn phẩm tốt tiếp cận đến khách hàng dễ dàng hơn.

Search engine marketing

Affiliate marketing là tiếp thị liên kết, một công cụ mới nổi hiện nay.
Affiliate marketing là tiếp thị liên kết, một công cụ mới nổi hiện nay.

Search engine khác với Seo, đây là thị trường tiếp thị mà các doanh nghiệp cần trả tiền để quảng bá sản phẩm. Nói đơn giản, doanh nghiệp có nhu cầu muốn hiển thị sản phẩm của mình ở một số trang web có lượt truy cập, theo dõi cao, họ có thể tìm đến search engine. Trên Google cũng có một công cụ như vậy đó là Google ads.

Loại hình phát triển của Search engine được gọi là tiếp thị liên kết. Tiếp thị liên kết là gì? Là mình thức tiếp thị dựa theo hiệu suất quảng cáo. Qua đó, nếu lượt truy cập vào quảng cáo của doanh nghiệp bạn trên web bạn đưa quảng cáo cao thì số tiền phí trả chạy quảng cáo đó sẽ cao.

Video marketing

Lòng ghét sản phẩm qua những video ý nghĩa là một cách tiếp thị hay và nhân văn.
Lòng ghét sản phẩm qua những video ý nghĩa là một cách tiếp thị hay và nhân văn.

Đây có lẽ là một loại hình mới hình thành trong những năm phát triển hiện nay nhưng vô cùng hiệu quả. Video marketing trong tiếp thị là gì? Một dạng của quảng cáo nhưng lòng ghép và tạo dựng thành một đoạn video ý nghĩa, đem đến nội dung sâu sắc đến với khách hàng. Doanh nghiệp sẽ bỏ tiền thuê các nhà sản xuất kết hợp lòng ghép sản phẩm của họ vào video hoặc tự xuất bản một video giải trí nào đó.

>>> Xem thêm: Tự học là gì? 9 phương pháp tự học hiệu quả cho người đi làm

Một số công cụ xây dựng chiến lược tiếp thị

Để thực hiện chiến lược tiếp thị hiệu quả, chúng ta cần đến những công cụ có thể thúc đẩy chiến lược đó. Sau đây, mời bạn tham khảo một số công cụ giúp xây dựng chiến lược tiếp thị là gì.

Quảng cáo

Quảng cáo trong tiếp thị là gì?
Quảng cáo trong tiếp thị là gì?

Nói đến công cụ tiếp thị thì đầu tiên phải kể đến quảng cáo, quảng cáo giúp đưa dịch vụ, sản phẩm của bạn đến người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông. Có thể nói, doanh nghiệp của bạn sẽ bỏ tiền để làm quảng cáo, đây là cách nhanh nhất để tiếp thị sản phẩm đến khách hàng.

Quan hệ công chúng

Bạn đã bao giờ nghe đến quan hệ công chúng (PR) chưa? Đây là công cụ tiếp thị xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức, doanh nghiệp. Tầm quan trọng của nó cũng giống như quy mô của doanh nghiệp bạn, từ đây bạn có thể kết nối sản phẩm và khách hàng thông qua các sự kiện, hoạt động từ thiện hay làm nhà tài trợ.

Dịch vụ khách hàng

Vai trò của dịch vụ chăm sóc khách hàng trong tiếp thị là gì?
Vai trò của dịch vụ chăm sóc khách hàng trong tiếp thị là gì?

Đây có lẽ là loại hình chăm sóc những khách hàng đã sử dụng qua sản phẩm của bạn. Dịch vụ khách hàng trong tiếp thị là gì, chính là sự phục vụ, giải đáp, tư vấn sản phẩm kỹ càng hơn đến khách hàng. Nếu bạn có một chiến lược dịch vụ khách hàng tốt, đáp ứng đúng, đủ hoặc hơn cả mong đợi khách hàng, bạn đã ghi điểm vào lòng tin và sự trung thành của khách hàng rồi đấy.

Marketing trực tiếp

Cách làm tiếp thị trực tiếp nay đang sử dụng rất rộng rãi như phát tờ rơi, voucher khuyến mãi, danh mục, biểu mẫu đến tận tay khách hàng. Công việc này thường diễn ra ở các nơi công cộng đông người, ngoài ra marketing trực tiếp còn có thể thông qua gọi điện thoại, gặp mặt khách hàng nữa.

Bán hàng cá nhân

Nhân viên tiếp thị là gì?
Nhân viên tiếp thị là gì trong chuỗi bán hàng của doanh nghiệp?

Một trong những công cụ cốt lõi trong tiếp thị đó là bán hàng cá nhân. Để thực hiện chiến lược tiếp thị, bạn cần đội ngũ người bán hàng hay nhân viên tiếp thị. Thế công việc của nhân viên tiếp thị là gì?

Họ sẽ thực hiện tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu trực tiếp của khách hàng để từ đó đưa ra những tư vấn hữu ích cho khách hàng. Đội ngũ người bán hàng sẽ giúp bạn tìm ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, đưa sản phẩm phù hợp đáp ứng mong muốn của khách hàng.

Phân biệt mối quan hệ giữa Marketing và quảng cáo

Sự khác nhau giữa quảng cáo và tiếp thị là gì?
Sự khác nhau giữa quảng cáo và tiếp thị là gì?

Rất nhiều người lầm tưởng marketing là quảng cáo, nhưng không phải vậy. Sự khác nhau giữa quảng cáo và marketing trong tiếp thị là gì? Quảng cáo chỉ là một phần trong marketing, marketing là tập hợp của rất nhiều thứ như nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, phân phối, thực hiện chiến lược bán hàng, dịch vụ khách hàng,…

Có thể nói Marketing có mặt trong mọi lĩnh vực kinh doanh, là một phần không thể thiếu cho doanh nghiệp và quyết định lợi nhuận của họ. Để giúp marketing được hiệu quả, bạn có thể nhờ đến công cụ quảng cáo hoặc công cụ khác như kênh truyền thông, nhân viên tiếp thị. Do vậy, nếu xem marketing là một cái cây thì quảng cáo sẽ là một cành cây trong cái cây đó.

Internet đã từng bước thay đổi bộ mặt của tiếp thị như thế nào?

Internet đã làm thay đổi cách thức tiếp thị sản phẩm ra sao?
Internet đã làm thay đổi cách thức tiếp thị sản phẩm ra sao?

Ngày xưa, người tiêu dùng chỉ biết đến sản phẩm thông qua kênh tiếp thị chính như nhân viên bán hàng, quảng cáo. Nhưng khi có sự xuất hiện của internet, người tiêu dùng trở thành chuyên gia trong việc tìm kiếm sản phẩm mà không cần đến nhân viên tiếp thị.

Người tiêu dùng có thêm nhiều đặc quyền hơn, họ được lựa chọn, đánh giá, biết nhiều thông tin, kiến thức về sản phẩm. Nhờ có internet, họ biết đến sản phẩm trước khi bạn muốn tiếp cận đến họ, đồng thời tìm thấy nhiều nhà cung cấp khác hơn bạn. Chính vì thế tiếp thị ngày nay cần phải linh hoạt và hiệu quả hơn, bởi người tiêu dùng là người chủ động, nắm trong tay quyền lựa chọn.

Tổng kết lại, tiếp thị là một cách thức đưa sản phẩm đến gần với khách hàng thông qua các công cụ tiếp thị. Từ những chiến lược tiếp thị hiệu quả, bạn có thể hiểu hơn về khách hàng cũng như nhu cầu của họ về sản phẩm. Mục tiêu cuối cùng là đạt được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Qua bài viết trên, Mua Bán hy vọng giúp bạn hiểu hơn về tiếp thị là gì cũng như các phương tiện tiếp thị phổ biến hiện nay. Đừng quên ghé qua Muaban.net thường xuyên để cập nhật thêm nhiều chủ đề thú vị khác như bất động sản, việc làm, xe cộ… nhé!

>>>Xem thêm:

Tác giả Thảo Vân

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ