Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtCách làm sườn xào chua ngọt chuẩn vị, hao cơm cho gia...

Cách làm sườn xào chua ngọt chuẩn vị, hao cơm cho gia đình bạn

Sườn xào chua ngọt là món ăn kích thích vị giác nên rất được ưa chuộng trong các bữa ăn gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm sườn xào chua ngọt thơm ngon, chuẩn vị, giúp bữa ăn gia đình trở nên hấp dẫn hơn. Hôm nay, hãy cùng Mua Bán xắn tay áo vào bếp nhé! 

Nguyên liệu làm sườn xào chua ngọt

cách làm sườn xào chua ngọt
Nguyên liệu làm sườn xào chua ngọt

Cách làm sườn xào chua ngọt bao gồm cả bước chuẩn bị nguyên liệu. Dưới đây là lượng nguyên liệu đầy đủ để chế biến món sườn xào chua ngọt dành cho 4 người: 

  • 500g sườn heo non
  • 3 trái ớt chuông Đà Lạt
  • 1 củ hành tây nhỏ 
  • 1 củ tỏi
  • 2 củ hành 
  • 3 trái ớt 
  • 1 muỗng canh ngò
  • 2 muỗng nước mắn
  • 1 ít dầu ăn cùng các gia vị thông dụng như đường, muối, hạt nêm, tiêu đen
  • 1 ít bột năng 

>>> Xem thêm: Món ngon đơn giản với 7 gợi ý sau trong thực đơn mùa dịch!

Các bước làm sườn xào chua ngọt

cách làm sườn xào chua ngọt
Các bước làm sườn xào chua ngọt

Cách làm sườn xào chua ngọt đúng điệu miền Nam

Sơ chế nguyên liệu dùng cho món sườn xào chua ngọt

Cách làm sườn xào chua ngọt đúng điệu bắt nguồn với khâu sơ chế nguyên liệu. Sườn sau khi mua về bạn rửa qua cùng với nước sạch rồi dùng dao chặt thành những miếng nhỏ khoảng 3 đến 4cm vừa miệng. Cho 1 muỗng canh muối và 1 muỗng canh giấm vào trong bát lớn hoặc nồi, khuấy đều rồi cho sườn vào ướp trong khoảng 15 phút.

Với ớt chuông, bạn cắt bỏ cuống, bỏ hạt, ruột, sau đó rửa sạch và cắt miếng vừa ăn. Hành tây phải được bóc vỏ, rửa sạch, cắt khối vuông. Cần tây gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc 5cm. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Gừng, hành tím bóc vỏ, một nửa băm nhỏ, một nửa thái chỉ.

Chế biến phần sườn non và ướp nguyên liệu 

Sau khi đã sơ chế đầy đủ các nguyên liệu cần thiết, bạn vặn nồi nước trên lửa vừa, sau đó cho vài lát hành tím, gừng và 1 thìa cà phê muối vào nồi. Khi nước bắt đầu sôi, bạn cho 600g sườn vào đun khoảng từ 10 đến 15 phút rồi vớt ra bát để ráo.

Cho vào bát sườn đã luộc 1 thìa hành tím băm nhỏ, 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa bột ngọt và 1 chút tiêu. Trộn đều cho thấm gia vị và để ướp trong 10 phút. Cách làm sườn chua ngọt giữ được vị ngọt của thịt là khi ướp sườn, bạn rắc khoảng 3 thìa bột sắn dây vào bát và trộn đều sao cho trên mỗi miếng sườn đều có lớp bột mỏng.

Cho 100ml dầu ăn vào chảo, đợi dầu sôi thì cho sườn vào chiên vàng trên lửa vừa. Lật sườn liên tục cho đến khi thịt săn chắc và chín vàng bên ngoài thì vớt ra

Cách pha nước sốt sườn xào chua ngọt chuẩn vị

Cho vào bát 1 muỗng canh dầu hào, 1,5 muỗng canh tương cà, 1 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh giấm, nửa muỗng cà phê tiêu và nửa muỗng bột ngọt. Trộn đều các nguyên liệu với nhau để tạo thành nước sốt.

Tiến hành chế biến món sườn xào chua ngọt chuẩn vị miền Nam

Cho 1 thìa dầu ăn vào chảo, sau đó cho 1 thìa hành, tỏi, gừng đã băm nhỏ vào phi thơm. Xào cho đến khi tỏi và gừng bắt đầu dậy mùi thì cho ớt và hành tây vào xào trên lửa lớn trong khoảng 2 phút.

Sau đó hạ nhỏ lửa và cho hỗn hợp nước sốt vào. Bước tiếp theo, cho sườn vào và xóc đều chảo để nước sốt phủ đều bên ngoài miếng sườn. Cuối cùng cho cần tây vào để tạo mùi thơm rồi tắt bếp, bày ra đĩa để trang trí.

Những miếng sườn được tẩm sốt chua ngọt trông thật hấp dẫn, thu hút và kích thích vị giác. Miếng sườn mềm, không mất đi vị ngọt tự nhiên. Bên cạnh đó, phần nước sốt chua ngọt, vị cay cay của tương ớt và cảm giác giòn giòn của ớt chuông đem lại quả thật mang đến hương vị khó quên.

>>> Xem thêm:  Món chay ngon – Cùng gia đình nâng cao sức khỏe, đánh bay “Cô Vi”

Cách làm sườn xào chua ngọt chuẩn phong cách miền Bắc

cách làm sườn xào chua ngọt
Cách làm sườn xào chua ngọt chuẩn phong cách miền Bắc

Sơ chế nguyên liệu dùng cho món sườn xào chua ngọt

Để thực hiện cách nấu sườn chua ngọt theo phong cách miền Bắc: Đầu tiên, bạn pha nước ấm với 3 thìa muối và 3 thìa dấm, sau đó rửa sạch sườn, chú ý cần kỹ lưỡng để loại bỏ hết những chất bẩn và máu còn sót lại. Xả sườn nhiều lần với nước cho đến khi nước không còn vẩn đục. Sau khi rửa sạch, bạn cắt sườn thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Chế biến phần sườn non, ướp nguyên liệu và chiên

Trước khi chiên sườn, bạn cho 1 thìa bột sắn, 1 thìa hạt nêm vào bát sườn rồi trộn đều, điều này sẽ giúp sườn non có hương vị đậm đà và tinh bột sẽ giúp lưu giữ được vị ngọt đậm đà của thịt.

Khi dầu nóng, cho sườn vào chiên vàng trên lửa vừa đến khi thấy sườn chín vàng đều tất cả các mặt thì vớt ra.

Nếu bạn muốn sườn có màu vàng nâu hấp dẫn hơn thì bạn có thể chiên sườn lâu hơn một chút, khi gia vị đã ngấm đều sẽ ngon hơn. Nhưng đừng chiên lâu quá vì thịt sườn sẽ dễ bị khô.

Xào thịt sườn chua ngọt chuẩn phong cách miền Bắc 

Chuẩn bị nước chấm: cho vào bát 1,5 thìa xì dầu, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa hạt tiêu, 2 thìa đường rồi trộn đều.

Chuẩn bị nước chấm chua ngọt: 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước cốt chanh và khuấy đều cho đến khi đường tan hết.

Cho hành tím băm nhỏ và tỏi băm vào phi thơm cho đến khi chín vàng. Sau đó bạn cho hỗn hợp nước sốt đã trộn vào nấu khoảng 1 phút thì cho toàn bộ phần sườn non đã chiên vào nấu trên lửa lớn, đảo đều tay để thịt thấm đều nước sốt.

Thêm 1 cốc nước vào chảo, sau đó đậy nắp và nấu thêm 15-20 phút ở lửa vừa. Sau 15-20 phút, cho hỗn hợp nước dùng chua ngọt vào và tiếp tục đun cho đến khi nước cạn bớt và đạt độ sệt mong muốn, tốt nhất là khi nước sốt bám đều vào miếng sườn, không nên đặc quá.

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn 4 Cách Nấu Bò Kho đơn Giản Ai Cũng Làm Được

Hướng dẫn làm sườn xào chua ngọt với bước chọn nguyên liệu chuẩn 

cách làm sườn xào chua ngọt 4
Hướng dẫn làm sườn xào chua ngọt với bước chọn nguyên liệu chuẩn

Cách chọn mua sườn tươi ngon

Nguyên liệu ngon và tươi là yêu cầu cơ bản cần thiết cho mọi món ăn. Vì vậy, khi chọn sườn, bạn cần nhìn màu sắc của nó để biết được độ tươi của sườn. Khi chọn sườn heo, bạn cần lưu ý chọn loại sườn tươi, có màu hồng, thịt đàn hồi và không có mùi ôi thiu. Ngoài ra, bạn nên chọn loại sườn heo có xương dẹt và nhỏ. Loại sườn này có ít xương và nhiều thịt hơn loại sườn có xương to và tròn. 

Bí quyết cho cách làm sườn xào chua ngọt vừa miệng và ngon chuẩn vị là bạn cần chọn loại sườn non nhiều nạc, càng ít hoặc không có mỡ càng tốt. 

Mách bạn cách chọn mua ớt chuông Đà Lạt tươi ngon đúng chuẩn 

Để chọn mua được ớt chuông ngon tạo nên cách làm sườn xào chua ngọt chuẩn vị, bạn nên chọn những quả có bề mặt da bóng, mướt và dày, cuống vẫn còn dính vào thân, cầm nặng tay và có màu tươi sáng. Đây sẽ là những quả ớt chuông tươi và đem lại giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Không nên chọn mua những quả ớt mềm, vỏ có vết thâm, xỉn màu và nứt nẻ vì đó là những quả hư hoặc quá già, không có nhiều chất dinh dưỡng.

cách làm sườn xào chua ngọt 5
Trước khi chế biến món ăn, bạn hãy chần sườn heo trong nước sôi khoảng 3 phút

Xem thêm các tin đăng bán dụng cụ nhà bếp thông dụng tại Muaban.net:

Cách sơ chế sườn heo không bị hôi

Để khử mùi hôi của sườn heo, khi sơ chế chuẩn bị cho cách làm sườn xào chua ngọt, bạn cần thực hiện như sau: 

Trước khi chế biến món ăn, bạn hãy chần sườn heo trong nước sôi khoảng 3 phút, sau đó rửa sạch với nước lạnh rồi đem chế biến tiếp. mùi hôi sẽ hết và món ăn sẽ ngon hơn.

Hoặc bạn có thể cho một củ hành đã đập dập vào nước sôi và dùng để luộc sơ qua phần sườn, hành sẽ giúp khử mùi hôi rất tốt. Ngoài ra, để tránh bị ám mùi, bạn nên cho một chút rượu trắng vào nước luộc trước khi vớt sườn ra, rượu trắng sẽ giúp khử mùi hôi trên sườn và thịt heo hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bạn nhớ thường xuyên hớt sạch bọt trên mặt nước khi luộc để giúp sườn sạch hơn và giảm bớt mùi hôi.

Tham khảo những mẹo giúp cắt hành tây mà không bị cay mắt

Để cắt hành tây không bị cay mắt, bạn nên lựa chọn cắt hành ở nơi thoáng mát như cửa sổ hoạt trước quạt vì sẽ giúp không khí luân chuyển nhiều hơn, thổi bay các giọt bắn hay hơi cay từ hành. 

Dùng dao thật sắc để cắt hành tây và cắt chúng theo chiều ngang cũng là một cách giúp gia giảm lượng enzym tiết ra làm cay mắt. 

Ngoài ra, ngâm hành tây vào nước lạnh hoặc bỏ vào tủ lạnh trước khi cắt cũng là một mẹo giúp bạn cắt hành tây không bị cay mắt đấy, thử xem nhé!

Với bài viết trên đây, Muaban đã cung cấp đến bạn cách làm sườn xào chua ngọt theo phong cách hai miền Nam – Bắc thơm ngon, chuẩn vị. Tham khảo thêm nhiều bài viết trên trang blog Muaban.net để cập nhật cho mình những thông tin vô cùng hữu ích nhé!

>>> Tham khảo thêm:

 

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ