Monday, May 13, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĐiểm danh 19 món đặc sản Kon Tum nhất định phải thử...

Điểm danh 19 món đặc sản Kon Tum nhất định phải thử khi đi du lịch

Khi nhắc đến Kon Tum, du khách sẽ nghĩ ngay đến vùng đất Tây Nguyên với nhiều danh lam thắng cảnh hùng vĩ, lịch sử lâu đời và truyền thống cách mạng hào hùng. Nhưng điều làm du khách lưu luyến khi đến đây không chỉ có cảnh đẹp và lịch sử, mà còn có những món ăn vô cùng hấp dẫn và độc đáo. Hãy để Mua Bán giúp bạn tìm hiểu về những món đặc sản Kon Tum cũng như các quán ăn ngon ở Kon Tum nhé!

Đặc sản Kon Tum mang đậm bản sắc núi rừng Tây Nguyên
Đặc sản Kon Tum mang đậm bản sắc núi rừng Tây Nguyên

I. Đặc sản Kon Tum thưởng thức tại địa phương

1. Rượu ghè

Nhắc đến rượu ghè Kon Tum, người ta sẽ nhớ ngay đến hình ảnh những già làng Tây Nguyên ngồi vây quanh bình rượu cần, chầm chậm hút rượu và trò chuyện. Đây là một thức uống rất đặc biệt của người dân Kon Tum. Rượu có vị ngọt thanh khá dễ chịu, nồng độ nhẹ nên được nhiều người yêu thích.

Rượu ghè được xem là món đặc sản Kon Tum nổi tiếng nhất, được lòng rất nhiều du khách miền xuôi. Rượu ghè mang hương vị của đại ngàn là do do rượu được ủ từ gạo nếp hay sắn kết hợp với hơn 20 loại lá, rễ cây rất khó tìm trong rừng sâu. Mọi người sẽ ngồi quây quần bên nhau, sử dụng cây Triêng dài để uống rượu theo vòng tròn cho đến khi hết rượu.

Người dân tộc tại Kon Tum đang ủ rượu ghè
Người dân tộc tại Kon Tum đang ủ rượu ghè

Bạn có thể thưởng thức rượu ghè đặc sản Kon Tum khi bạn là khách của người dân bản địa hoặc tham gia các lễ hội của Kon Tum. Ngoài ra, bạn có thể mua rượu ghè tại những nơi uy tín như chợ trung tâm các huyện Đăk Glei, huyện Ngọc Hồi, huyện Đăk Hà,… hoặc các cửa hàng rượu dọc trên con đường Bắc Kạn thuộc TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Giá tham khảo: 300.000 – 500.000 đồng/ghè.

Người dân tộc sử dụng thân cây Triêng để uống rượu ghè
Người dân tộc sử dụng thân cây Triêng để uống rượu ghè

2. Bún đỏ cao nguyên

Bún đỏ là một món ăn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu tại Kon Tum, từ những quán ăn bình dân tại các con hẻm nhỏ cho đến những nhà hàng sang trọng. Đây là một món bún được chế biến đơn giản chỉ gồm cua đồng, chả viên và trứng cút luộc.

Tuy không cầu kỳ như các loại bún khác nhưng bún đỏ vẫn cần đến bí quyết của người dân bản địa để có thể cho ra một món ăn trứ danh cao nguyên. Thoạt nhìn thì bạn sẽ nghĩ đây là một tô bún riêu hoặc canh bún, nhưng bún đỏ cao nguyên có một điểm khác biệt đó là ăn kèm rau cần đước, tóp mỡ và mỡ hành.

Tô bún đỏ cao nguyên với màu sắc bắt mắt và nguyên liệu đơn giản
Tô bún đỏ cao nguyên với màu sắc bắt mắt và nguyên liệu đơn giản

Còn gì tuyệt vời bằng thưởng thức một tô bún đỏ cao nguyên vào buổi sáng với không khí se lạnh. Quả là một món ngon Kon Tum không thể bỏ lỡ!

Địa chỉ thưởng thức bún đỏ cao nguyên – đặc sản Kon Tum chuẩn vị:

Giá tham khảo: 25.000 – 30.000 đồng/tô

3. Gỏi lá

Chỉ cần nghe tên thôi là bạn đã có thể hình dung món ăn này có rất nhiều loại lá rồi đúng không? Nhưng bạn sẽ bất ngờ hơn nữa khi biết được món gỏi này gồm hơn 30 – 50 loại lá cây rừng khác nhau. Đây là một món đặc sản Kon Tum độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng Tây Nguyên.

Một mâm gỏi lá sẽ gồm các loại lá quen thuộc như đinh lăng, tía tô, lá mơ, lá sung, lá cải, húng quế,… cho đến các loại lá ít phổ biến hơn là ngũ gia bì, chùm ruột, lá ổi, lá xoài,… Và đặc sắc nhất chính là những loại lá rừng chỉ có ở Kon Tum như lá ngành ngạnh đỏ, lá trâm, lá bứa, lá mật gấu, lá từ đại bi…

Gỏi lá đặc sản Kon Tum với hơn 30 loại rau rừng và các món ăn kèm
Gỏi lá đặc sản Kon Tum với hơn 30 loại rau rừng và các món ăn kèm

Giữa mâm gỏi lá sẽ là các đĩa thức ăn dùng làm nhân cuốn với lá gồm: tôm, bì lợn, thịt ba chỉ luộc thái mỏng, tiêu, muối hạt, ớt xanh. Tuy nhiên, thứ làm nên sự đặc sắc của món gỏi này chính là nước chấm được làm từ gạo nếp lên men ủ với thịt ba chỉ, tôm khô rồi đem xay nhuyễn cùng mẻ, sa tế và một số gia vị khác.

Mỗi lần chỉ cần cuốn 5 - 7 loại lá để vừa miệng ăn
Mỗi lần chỉ cần cuốn 5 – 7 loại lá để vừa miệng ăn

Cách thưởng thức món đặc sản Kon Tum này cũng rất kỳ công chứ không đơn giản là cuốn cả một nắm rau rồi ăn. Trước tiên, bạn cuốn 1 chiếc lá mơ thành hình phễu rồi chọn thêm 5 – 7 loại lá khác mà bạn thích, cuốn chung với một lát thịt luộc, bì lợn, tôm, thêm chút ớt hoặc muối, tiêu rồi chan nước chấm lên và thưởng thức. Bạn có thể dùng kèm thêm các loại lá khác sau đó.

Địa chỉ thưởng thức gỏi lá đặc sản Kon Tum: Gỏi lá Út Cưng – 16 Trần Cao Vân, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum

Giá tham khảo: 40.000 đồng/phần/người

4. Heo Măng Đen quay

Heo Măng Đen còn được biết đến với tên gọi dân dã là heo rẫy – là một giống heo của dân tộc bản địa Kon Tum. Heo được nuôi thả tự nhiên, được cho ăn rau cỏ của núi rừng và chạy nhảy vận động mỗi ngày. Do đó thịt heo Măng Đen rất ít mỡ, săn chắc, thơm ngon và bổ dưỡng. Một con heo rẫy trưởng thành có cân nặng chưa đầy 20kg.

Heo Măng Đen quay là một món đặc sản Kon Tum hấp dẫn du khách
Heo Măng Đen quay là một món đặc sản Kon Tum hấp dẫn du khách

Cách chế biến món Heo Măng Đen quay cũng khá kỳ công. Đầu tiên, người dân sẽ làm sạch lông, sơ chế heo rồi tẩm ướp các loại gia vị tạo mùi hương như gừng, ngò gai, gốc mùi, sả, ớt… Sau đó đem heo đi quay trên ngọn lửa than hồng cho đến khi heo chuyển màu nâu đỏ bắt mắt, da heo căng giòn và tỏa mùi thơm phức.

Bạn có thể thưởng thức món heo quay bản địa này tại bất cứ quán ăn nào tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Tại đây bạn có thể gọi heo quay nguyên con hoặc một phần thịt theo ý thích.

Giá tham khảo: 700.000 đồng/con.

5. Cá gỏi kiến vàng

Một món đặc sản Kon Tum rất độc đáo và lạ lẫm là món cá gỏi kiến vàng. Mới nghe tên chắc hẳn du khách rất e dè nhưng một khi đã thử ăn món gỏi này thì sẽ không thể nào quên hương vị của nó. Đây là một món ăn nổi tiếng của dân tộc Rơ Măm sinh sống tại huyện Sa Thầy.

Để thưởng thức món gỏi cá kiến vàng tròn vị Tây Nguyên, người dân bản địa sẽ đi bắt những con cá lớn ở suối, sau đó làm sạch, băm nhuyễn rồi vắt hết nước để khử mùi tanh. Kiến vàng đúng chuẩn phải là ổ kiến non, còn trứng được giã nhỏ. Các loại gia vị cần dùng là muối, hạt tiêu, ớt xanh, thính gạo rang.

Cá gỏi kiến vàng là món ăn nổi tiếng của dân tộc Rơ Măm
Cá gỏi kiến vàng là món ăn nổi tiếng của dân tộc Rơ Măm

Trộn hỗn hợp cá, kiến, trứng kiến và gia vị rồi trộn thật đều tay cho đến khi nghe thấy mùi thơm phảng phất là đã có món gỏi cá kiến vàng. Tùy theo sở thích của mỗi người mà có thể dùng kèm các loại rau rừng như lá sung, lá xoài non, lá lộc vừng… Vị ngọt của cá suối, chua chua của kiến, cay xè của tiêu và ớt sẽ làm bạn nhớ mãi không quên.

Mua Bán mách bạn: Để bữa ăn thêm trọn vị, bạn hãy nhâm nhi chút rượu ghè khi ăn món gỏi cá kiến vàng này nhé!

Cá gỏi kiến vàng được dùng kèm lá sung, lá ổi, lá xoài non
Cá gỏi kiến vàng được dùng kèm lá sung, lá ổi, lá xoài non

Địa chỉ quán gỏi cá kiến vàng đặc sản Kon Tum chuẩn vị tại 87 Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Hoặc bạn có thể thưởng thức tại nhà của những người dân tộc Rơ Măm khi ghé thăm nơi đây.

Giá tham khảo: 30.000 – 60.000 đồng/phần.

Để có thể đến Kon Tum thưởng thức đặc sản nơi đây, bạn có thể thuê ô tô để có trải nghiệm tốt nhất bên gia đình mình. Tham khảo thêm các tin đăng về dịch vụ thuê ô tô tại Muaban.net:

Chuyên cho thuê xe 5C, 7C, chạy hợp đồng tháng và chạy Grap
26
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cho thuê xe tự lái,  xe có tài từ 4 - 50 chỗ
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Thuê Xe Tự Lái Bình Thạnh - Royal Car
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cho các công ty thuê xe Fortuner màu trắng có tài xế
4
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Cho thuê xe Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân. 500k/ngày
24
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chuyên Cho Thuê Xe Tự Lái - Royal Car
22
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cho thuê xe ô tô giá rẽ Tân Phú
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cho thuê xe Lái GIÁ RẺ quận 12,  Tphcm
27
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Công Ty Royal Car cần thuê xác xe 4c - 7c
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ Thủ Đức
12
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Royal Car - Chuyên Cho Thuê Xe Tự Lái, Tphcm
28
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ Gò Vấp
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Uy Tín -Giá Rẻ QUẬN 2
15
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ, Uy Tín Quận 12
19
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần Thuê Xác Xe 4-7 Chỗ Để Phục Vụ Đi Lại và Kinh Doanh
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
CHO THUÊ XE TỰ LÁI Honda City, Huyndai I10, XE 7 CHỖ, RẺ NHẤT HN
2
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội

6. Cá chua

Một món cá đặc sản Kon Tum tiếp theo chính là cá chua – một món ăn dân dã của dân tộc Giẻ Triêng. Loại cá để làm món cá chua này là cá niên/niêng, một loại cá suối Tây Nguyên. Cá sau khi được bắt về sẽ đánh vảy, bỏ ruột, rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó trộn cùng muối, ớt, thính ngô, lá bép. Cuối cùng đưa cá vào ống lồ ô khô, bịt thật kín hai đầu rồi để lên gác bếp, đợi vài ngày có món cá chua độc đáo để thưởng thức.

Cá chua là món ăn dân dã nhưng rất ngon miệng
Cá chua là món ăn dân dã nhưng rất ngon miệng

Điều đặc biệt của món cá chua này là để càng lâu sẽ càng thấm gia vị, ăn càng ngon. Ăn thử một miếng cá chua, bạn sẽ cảm nhận được đủ vị ngọt, mặn, cay trong đó. Đây là món ăn đơn giản, dễ làm nhưng tròn vị và rất “đưa” cơm đấy nhé!

Bạn có thể thưởng thức món cá chua này tại các quán ăn tại Đăk Choong, Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.

Giá tham khảo: đang cập nhật.

7. Cà đắng

Cà đắng là một món ăn dân dã của người dân tộc thiểu số ở Kon Tum. Loại cà này vốn là một loại cà dại mọc thành vạt trong rừng hoặc trên nương rẫy. Cà đắng có hình dạng giống cà pháo nhưng to hơn, có màu xanh đậm, sọc trắng dọc thân. Ban đầu, người dân ở đây chỉ tiện tay hái loại cà dại này về ăn cơm. Lâu dần cà đắng trở nên phổ biến hơn do được người dân truyền tai nhau về hương vị của nó. Vì vậy mà giờ đây cà đắng là món ăn không thể thiếu trong nét ẩm thực của họ.

Cà đắng thực chất là một loại cà mọc dại ở rừng núi Kon Tum
Cà đắng thực chất là một loại cà mọc dại ở rừng núi Kon Tum

Cà đắng có rất nhiều cách để chế biến, có thể kết hợp với các loại thủy sản như tôm, cá, ếch,… hoặc thịt thú rừng như nhím, nai, heo rừng… hoặc đơn giản là trộn cùng muối ớt, ăn cùng các loại khô cá. Nếu là du khách đến Kon Tum và lần đầu thử món cà này thì sẽ không quen bởi vị đắng tê tái. Thế nhưng càng ăn bạn sẽ càng cảm nhận được cái ngọt ở hậu vị của nó. Do đó nếu không ngần ngại thưởng thức những món ăn lạ miệng thì đừng quên món cà đắng đặc sản Kon Tum này nhé!

Cà đắng có thể chế biến thành nhiều món ăn
Cà đắng có thể chế biến thành nhiều món ăn

Món ăn dân dã này có thể dễ dàng tìm thấy ở các hàng quán hoặc nhà dân tại tỉnh Kon Tum.

Giá tham khảo: đang cập nhật.

8. Dế chiên Kon Tum

Đối với những người sành ăn và thích trải nghiệm những món ăn độc lạ thì không thể bỏ qua dế chiên – món đặc sản Kon Tum không phải ai cũng dám thử. Có nhiều loại dế như dế cơm, dế than, dế lửa… nhưng để chế biến ra món dế chiên Kon Tum chuẩn nhất thì phải dùng dế cơm.

Loài dế thích hợp nhất để làm món dế chiên là loài dế cơm
Loài dế thích hợp nhất để làm món dế chiên là loài dế cơm

Cách chế biến dế chiên cũng rất đơn giản. Người dân sau khi bắt dế về sẽ rửa sạch, để ráo nước và chiên lên. Tiếp tục nêm nếm các gia vị như ớt, lá chanh, sả. Như vậy dế sẽ có hương vị thơm ngon, các bộ phận của dế giòn tan nhưng phần thân thì không mất đi vị béo ngậy vốn có. Nếu bạn không ngại thì đây sẽ là một trải nghiệm ẩm thực thú vị khi ghé thăm Kon Tum đấy!

Nếu đi du lịch Kon Tum vào tháng 8 – 9, bạn có thể tìm thấy món dế chiên đặc sản Kon Tum trên nhiều tuyến đường như đường Bà Triệu, đường Phan Đình Phùng, đường Trần Phú thuộc TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Giá tham khảo: 25.000 đồng/lạng.

Dế chiên đặc sản Kon Tum có mùi thơm và vị béo ngậy
Dế chiên đặc sản Kon Tum có mùi thơm và vị béo ngậy

9. Thịt nhím

Thịt nhím là đặc sản Kon Tum nổi tiếng có hương vị thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Món thịt nhím này có nguồn gốc từ dân tộc Brâu, làng Đăk Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

Món ngon Kon Tum này có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng bồi bổ cơ thể, nhuận tràng và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: thịt nhím nhồi ống lồ ô, thịt nhím nướng than hồng, nhím gói lá dong… Mỗi món có nét độc đáo riêng biệt nhưng đều mang hương vị thơm ngon của thịt nhím với lớp thịt săn chắc, thơm, hầu như không có mỡ cùng lớp bì dày nhưng giòn.

Thịt nhím đặc sản Kon Tum nổi tiếng thơm ngon và nhiều chất dinh dưỡng
Thịt nhím đặc sản Kon Tum nổi tiếng thơm ngon và nhiều chất dinh dưỡng

Bên cạnh đó, thịt nhím được xem là một trong những món đặc sản Kon Tum với thành phần dinh dưỡng rất cao. Theo đánh giá của Đông y thì thịt và các bộ phận khác của nhím có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ và điều trị nhiều loại bệnh như: đau dạ dày, đau răng, phong nhiệt…

Nhím rừng được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông Y
Nhím rừng được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông Y

Địa chỉ thưởng thức các món ăn từ nhím đặc sản Kon Tum: Quán nhậu 73 – 367 Hùng Vương, phường Thắng Lợi, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum

Giá tham khảo: 30.000 – 40.000 đồng/lạng.

10. Thịt chuột đồng

Ngoài món cá chua dân dã, người Giẻ Triêng ở huyện Đăk Glei còn có món thịt chuột đồng đặc sản Kon Tum. Mùa lúa chín vàng cũng là lúc mà người dân nơi đây săn bắt chuột, bởi thời điểm này chuột sinh sản và phát triển nhiều nhất, thịt chuột cũng thơm ngon, béo ngậy. Cứ bắt được mẻ nào là người dân sẽ nhóm lửa trên đống rơm khô rồi thui trụi lông chuột đi, làm như vậy thịt chuột sẽ có mùi thơm và giữ nguyên vị ngọt.

Người dân Kon Tum đi bẫy chuột vào mùa lúa chín
Người dân Kon Tum đi bẫy chuột vào mùa lúa chín

Chuột đồng được người dân nơi đây chế biến thành hai món chính: chuột đồng nướng và chuột khô gác bếp. Đối với món chuột đồng nướng: sau khi làm sạch lông, mổ bụng, lột bỏ nội tạng, nhanh chóng rửa qua nước, xát chút muối lên khắp mình chuột rồi lấy que tre xiên thẳng, đem ra nướng trên bếp than cho vàng, dậy mùi thơm lên. Thịt chuột ăn kèm với ít xoài chua, rau dớn rừng và muối tiêu rừng sẽ là một món thịt nướng ngon hết sẩy!

Thịt chuột đồng nước đặc sản Kon Tum có mùi thơm và thịt ngọt
Thịt chuột đồng nước đặc sản Kon Tum có mùi thơm và thịt ngọt

Bạn có thể thưởng thức thịt chuột đồng đặc sản Kon Tum ở xã Đăk Choong, Huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum

Giá tham khảo: 80.000 – 100.000 đồng/phần.

11. Cá tầm nấu măng

Nếu có dịp ghé thăm cao nguyên Măng Đen, du khách sẽ bắt gặp ở nơi đây có rất nhiều sông hồ với dòng nước mát lạnh quanh năm, là môi trường thuận lợi để cá tầm sinh sôi và phát triển. Loại cá này có thể được xếp vào hàng cá quý hiếm ở nước ta bởi không phải ở đâu cũng có thể nuôi được chúng. Do đó món đặc sản Kon Tum này luôn được xếp vào danh sách các món đặc sản nổi tiếng Tây Nguyên.

Cách chế biến phổ biến nhất của món cá tầm quý hiếm là nấu với măng
Cách chế biến phổ biến nhất của món cá tầm quý hiếm là nấu với măng

Cá tầm nấu măng là cách chế biến phổ biến nhất của cá tầm tại cao nguyên Măng Đen. Bạn sẽ được thưởng thức những con cá tầm tươi roi rói mới bắt lên từ hồ. Cá được làm sạch và tẩm ướp dược liệu, gia vị bí truyền của người dân nơi đây. Sau đó cá được đem nấu chung với măng le rừng có vị chua tạo nên món đặc sản Kon Tum trứ danh.

Địa chỉ thưởng thức cá tầm nấu măng đặc sản Kon Tum: Trà Giang quán – số 10 đường số 6, thị trấn Măng Đen, Kon Plông, tỉnh Kon Tum

Giá tham khảo: 450.000 đồng/kg.

12. Xôi măng

Xôi măng là một món ăn quen thuộc của người dân Kon Tum. Nếu bạn đi dạo vào buổi sáng sớm hoặc tối khuya sẽ bắt gặp những hàng xôi măng với mùi thơm hấp dẫn. Món ăn tưởng chừng như rất bình thường nhưng đã níu chân biết bao du khách đến Kon Tum đấy nhé!

Xôi măng là món ăn sáng phổ biến của người dân Kon Tum
Xôi măng là món ăn sáng phổ biến của người dân Kon Tum

Cách làm xôi măng khá đơn giản. Gạo nếp chọn loại ngon đem ngâm trong nước muối loãng có pha thêm bột nghệ để tạo màu. Sau khoảng 8 tiếng thì mang gạo ra đồ chín thành xôi có màu vàng bắt mắt. Măng chọn loại tươi lấy từ trên rừng về, bỏ vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Sau khi sơ chế để loại bỏ bớt mùi ngái thì cho vào xào với gia vị cho thấm đẫm. Lúc này đem măng bỏ lên xôi là xong món xôi măng ngon lành.

Xôi măng đặc sản Kon Tum có thể dùng kèm với cá kho hoặc đậu hũ
Xôi măng đặc sản Kon Tum có thể dùng kèm với cá kho hoặc đậu hũ

Xôi măng không quá khó để tìm. Chỉ cần dạo quanh những cung đường như Lê Lợi hay Lê Hồng Phong tại TP. Kon Tum là bạn có thể thưởng thức món xôi đặc sản Kon Tum rồi. Đặc biệt có những nơi còn biến tấu thêm món xôi măng như ăn kèm cá kho, đậu hũ

Địa chỉ bán Xôi măng thường nằm trên ở góc vỉa hè các đường

Giá tham khảo: 10.000 – 20.000 đồng/phần.

13. Phở khô

Phở là một món ăn quen thuộc với mỗi người trên mọi miền tổ quốc Việt Nam. Nhưng món phở khô đặc sản Kon Tum sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm mới lạ và thú vị. Món ăn này có kiểu cách ăn giống với món hủ tiếu khô. Sợi phở được làm mảnh và dai như sợi hủ tiếu, nhưng trụng qua nước sôi vẫn tơi chứ không bị kết dính như hủ tiếu.

Món phở khô Kon Tum thoạt nhìn rất giống hủ tiếu khô
Món phở khô Kon Tum thoạt nhìn rất giống hủ tiếu khô

Phở khô còn được gọi là phở hai tô, vốn có xuất xứ từ Gia Lai, gồm một tô đựng bánh phở với giá trụng, hành phi, thịt gà hoặc bò xé sợi; tô còn lại là nước lèo nóng hổi thơm ngon được nấu từ xương gà, bò, heo hầm, thêm bò viên, hành lá và đầu hành. Đặc biệt khi ăn phở khô, bạn đừng quên ăn kèm với rau sống và tương đen để cảm nhận được hết vị ngon của món đặc sản Kon Tum này.

Khi thưởng thức phở hai tô phải có rau sống và tương đen để món ăn tròn vị
Khi thưởng thức phở hai tô phải có rau sống và tương đen để món ăn tròn vị

Địa chỉ ăn phở khô – phở hai tô: Phở khô Gia Lai – 599 Nguyễn Huệ, phường Quyết Thắng, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum

Giá tham khảo: 30.000 – 40.000 đồng/tô.

II. Đặc sản Kon Tum làm quà tặng

1. Cà phê Kon Tum

Cà phê Kon Tum, hay cụ thể hơn là cà phê Đăk Hà, là một món đặc sản mua về làm quà không thể thiếu trong hành lý của mỗi du khách đến đây. Tây Nguyên được mệnh danh là thủ phủ cà phê của đất nước hình chữ S. Cà phê nơi đây 100% là cà phê sạch, không tạp chất hay hương liệu phụ gia. Đây đúng là một món quà tuyệt vời, mang hương vị Tây Nguyên dành cho những người yêu thích cà phê.

Cà phê đặc sản Kon Tum được người dân lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng cho từng hạt cà phê
Cà phê đặc sản Kon Tum được người dân lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng cho từng hạt cà phê

Địa chỉ mua cà phê uy tín: Cà phê Sâm Ngọc Linh – 145 Nguyễn Trường Tộ, phường Duy Tân, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum

Giá thảm khảo: 90.000 – 125.000 đồng/bịch.

2. Chuối ép khô

Chuối ép khô là món đặc sản Kon Tum tiếp theo bạn nên mua làm quà tặng bạn bè, người thân. Miếng chuối ép khô màu vàng ươm vị thơm ngọt tự nhiên của chuối chín và vị ngọt của nước đường pha gừng, phía trên bề mặt còn rắc thêm những hạt mè trắng nhỏ li ti trông rất đẹp mắt. Chuối ép khô từ lâu đã trở thành món ăn vặt ưa chuộng của các thế hệ.

Chuối ép khô Kon Tum có màu vàng ươm bắt mắt
Chuối ép khô Kon Tum có màu vàng ươm bắt mắt

Chuối ép khô được chế biến từ những quả chuối được chọn lựa kĩ lưỡng về chất lượng, mang đến hương vị thơm ngon hấp dẫn. Chuối ép khô Kon Tum có tạo hình tròn và mỏng, được đóng gói tiện lợi cho việc sử dụng và bảo quản.

Chuối ép khô là một món ăn vặt được nhiều người ưa thích
Chuối ép khô là một món ăn vặt được nhiều người ưa thích

Địa chỉ mua chuối ép tại Kon Tum: 92 đường Nguyễn Văn Linh, P.Nguyễn Trãi, TP. Kon Tum.

Giá tham khảo: 60.000đ-80.000đ/kg

3. Măng le khô

Măng le khô là món đặc sản Kon Tum mang đậm tấm chân tình và hương vị núi rừng cao nguyên. Không chỉ là một món ăn thơm ngon, măng le còn mang lại cho người dân Kon Tum một nguồn thu nhập ổn định. Để làm ra 1kg măng khô, cần tới 15kg măng tươi cùng rất nhiều công đoạn khác, từ đào măng, gọt măng cho đến ép nước, phơi nắng và sấy khô.

Phải trải qua rất nhiều công đoạn cầu kỳ để làm ra măng le khô đặc sản Kon Tum
Phải trải qua rất nhiều công đoạn cầu kỳ để làm ra măng le khô đặc sản Kon Tum

Món đặc sản Kon Tum này được nhiều người đem về làm quà cho người thân và bạn bè bởi hương vị thơm ngon, có vị ngọt bùi, dễ ăn, dễ chế biến.

Địa chỉ mua măng le khô đặc sản Kon Tum: Nhật Trường Kon Tum – 34 Lý Thường Kiệt, Tổ 6, Phường Quang Trung, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum

Giá tham khảo: 400.000 đồng/kg.

4. Khô bò Măng Đen

Thịt bò khô ở đâu cũng có, nhưng bò khô Măng Đen đặc sản Kon Tum lại mang một hương vị mà ai đã nếm rồi thì sẽ ăn mãi không thôi. Thịt bò tươi sạch của vùng cao nguyên Krông Pa được tẩm ướp gia vị từ núi rừng: hạt dổi, tiêu rừng, hoa hồi và dược liệu của rừng Măng Đen.

Khô bò Măng Đen thấm đẫm gia vị cay nồng, là món ăn vặt ngon tuyệt vời
Khô bò Măng Đen thấm đẫm gia vị cay nồng, là món ăn vặt ngon tuyệt vời

Cắn một miếng khô bò Măng Đen, bạn sẽ cảm nhận được vị cay nồng lan tỏa trong khoang miệng, tiếp theo đó là độ ngậy và ngọt của thịt bò. Càng nhai, bạn sẽ càng cảm nhận được hương vị của đại ngàn. Đây quả thật là một món đặc sản Kon Tum làm lưu luyến lòng người!

Địa chỉ mua khô bò Măng Đen uy tín:

Giá tham khảo: 500.000 đồng/nửa kg.

5. Rượu vang sim Măng Đen

Rượu vang thì chắc không còn xa lạ gì với người Việt Nam, thế nhưng bạn đã bao giờ nghe đến rượu vang sim chưa? Món đặc sản Kon Tum này chính là một món quà sang trọng và ý nghĩa dành tặng đối tác, bạn bè, người thân mà bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch đến nơi đây. Sim rừng kết hợp cùng với công nghệ và nguồn men chuyên sản xuất rượu vang từ vùng Bordeaux, những chai rượu vang sim đặc sản Kon Tum thượng hạng được ra đời.

Rượu vang sim Kon Tum là món quà sang trọng và ý nghĩa
Rượu vang sim Kon Tum là món quà sang trọng và ý nghĩa

Món đặc sản Kon Tum này có vị ngọt đậm và chua nhẹ của trái sim rừng, hương vị đặc trưng của núi rừng đại ngàn. Rượu có màu nâu đỏ bắt mắt, độ cồn 9,7 – 14 độ. Rượu vang sim còn có tác dụng làm đẹp da và chống lão hóa rất tốt. Do đó đây cũng là một món quà tinh tế dành tặng những người phụ nữ thân yêu đấy nhé!

Địa chỉ mua rượu vang sim ngọt Măng Đen: Sim Thiên Sơn – 69 Phan Bội Châu, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, Tỉnh Kon Tum.

Giá tham khảo: 250.000 đồng/chai 750ml.

6. Sâm Ngọc Linh

Khí hậu ôn hòa, mát mẻ ở vùng núi Ngọc Linh đã cho ra đời một loài thảo dược quý hiếm gọi là sâm Ngọc Linh. Đây là một món đặc sản Kon Tum đắt đỏ, tuy nhiên vẫn được nhiều du khách săn lùng vì công dụng tuyệt vời của nó. Sâm Ngọc Linh nổi tiếng giúp chống trầm cảm, giảm lo âu, hỗ trợ cải thiện chứng suy nhược thần kinh, tăng cường trí nhớ và tốt cho não bộ.

Sâm Ngọc Linh là một loại thảo dược quý hiếm mọc ở ngọn núi Ngọc Linh
Sâm Ngọc Linh là một loại thảo dược quý hiếm mọc ở ngọn núi Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh có nhiều cách để sử dụng: nhai sống; hãm trà; ngâm rượu hoặc mật ong; nấu cháo… rất thích hợp cho người lớn tuổi hoặc những người muốn bồi bổ cơ thể. Thật không ngoa khi nói sâm Ngọc Linh là “quốc bảo Việt Nam”. Đừng bỏ qua món quà quý này khi ghé thăm Kon Tum bạn nhé!

Cửa hàng đặc sản Kon Tum kinh doanh sâm Ngọc Linh và các chế phẩm từ sâm Ngọc Linh uy tín: 245 Lê Hồng Phong, phường Quyết Thắng, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Giá tham khảo: 15.000.000 – 30.000.000 đồng/củ tươi | 700.000 – 4.000.000 đồng/chế phẩm.

Sâm Ngọc Linh được mệnh danh là "quốc bảo Việt Nam"
Sâm Ngọc Linh được mệnh danh là “quốc bảo Việt Nam”

III. Những lưu ý khi mua đặc sản Kon Tum làm quà

Trước khi mua đặc sản Kon Tum ở những địa điểm du lịch, bạn nên tìm hiểu thật kỹ thành phần món ăn và địa chỉ uy tín bán những món đặc sản đó. Đồng thời bạn có thể tham khảo mức giá trung bình từ người dân địa phương hoặc những người có kinh nghiệm du lịch đến Kon Tum để tránh bị thách giá cao.

Bạn nên lưu ý tìm hiểu thông tin về những món đặc sản Kon Tum trước khi mua làm quà
Bạn nên lưu ý tìm hiểu thông tin về những món đặc sản Kon Tum trước khi mua làm quà

Bên cạnh đó bạn cũng nên tìm hiểu về hạn sử dụng, cách bảo quản của từng món để có thể sử dụng trong thời gian hợp lý nhất. Đối với quà tặng, biếu, bạn nên xem xét kỹ bao bì và đóng gói để đảm bảo món đặc sản Kon Tum được trao đến tay bạn bè, người thân đẹp mắt và nguyên vẹn.

IV. Lời kết

Trên đây là thông tin về những đặc sản Kon Tum mà Mua Bán muốn gửi đến bạn đọc. Không chỉ có món ăn mà nền văn hóa ẩm thực nơi đây đã tạo nên những nét đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn. Muaban.net hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ẩm thực Kon Tum và con người nơi đây. Hãy du lịch đến Kon Tum để trải nghiệm những điều tuyệt vời phía trên nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Hạnh Hà
Hạnh Hà - Content Writer của Muaban.net - trang tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hạnh chuyên chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm hay trong cuộc sống, đem đến cho bạn đọc những giá trị thiết thực. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. "Life is just a chance to grow a soul."
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ