Friday, May 3, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĐặc sản Bến Tre nào ngon? Khám phá top 20 đặc sản...

Đặc sản Bến Tre nào ngon? Khám phá top 20 đặc sản Bến Tre đặc sắc nhất

Đặc sản mỗi vùng miền đầu có những đặc trưng riêng, đặc sản Bến Tre với phong vị miền Tây, mộc mạc nhưng vô cùng đưa miệng và độc đáo. Giữa vô vàn các món ngon từ vùng đất xứ dừa, Muaban.net xin đề xuất cho mấy ní Top 20 đặc sản Bến Tre nổi bật nhất qua bài viết sau đây.

Đặc sản Bến Tre có gì ngon?
Đặc sản Bến Tre có gì ngon?

Top 5 đặc sản Bến Tre làm quà cho gia đình

Sau đây là 5 món đặc sản Bến Tre mà hầu như ai cũng biết. Khi đi Bến Tre du lịch, những món này luôn được trở thành những món quà mang về. Hay những người con xa xứ mang theo những món đặc sản Bến Tre quen thuộc để thỏa lắp nỗi nhớ quê hương. Một số món đặc sản Bến Tre có thể kể đến như: kẹo dừa, bánh tráng sữa, dừa sáp,… Cùng đến ngay với top 5 món vô cùng đặc sắc nhé!

5 đặc sản Bến Tre nổi tiếng
5 đặc sản Bến Tre nổi tiếng

Đầu tiên phải kể đến kẹo dừa Bến Tre

Kẹo dừa từ lâu luôn được nhớ đến là đặc sản nổi tiếng nhất ở Bến Tre. Món đặc sản Bến Tre nhỏ xinh này nổi đến mức dù cho vùng khác có sản xuất kẹo dừa ở vùng khác vẫn sẽ bị so sánh với kẹo dừa Bến Tre.

Không những là nét độc đáo mà chỉ có vùng đất Bến Tre mới có thể mang lại, kẹo dừa gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Đặc sản Bến Tre dễ bóc dễ ăn nhưng cũng dễ dính răng, chắc hẳn không ai mà ăn kẹo dừa mà không trẹo miệng vì kẹo mắc vào. Mắc thì cũng đã mắc vào răng rồi nhưng vị thì lôi cuốn không tả được.

Cách làm kẹo dừa Bến Tre không quá đặc biệt hay cầu kì, tuy nhiên để làm ra được hương vị quen thuộc thì hầu như vô cùng khó để tái hiện món đặc sản Bến Tre này. Chính vì vậy, lựa chọn mua kẹo luôn là ý định hàng đầu. Kẹo dừa Bến Tre Bà Hai Tỏ là thương hiệu quen thuộc mà nhà nhà hay mua.

Kẹo dừa Bến Tre
Kẹo dừa Bến Tre

Kẹo dừa Bến Tre Bà Hai Tỏ – đặc sản Bến Tre có hương vị chủ đạo là vị ngọt và béo. Vị ngọt gắt nhẹ, vị ngọt của miền Tây, hòa cùng vị béo và thơm hương dừa đặc trưng, ăn 1 lần mãi không quên.

Bên cạnh kẹo dừa Bến Tre Bà Hai Tỏ, ngày nay nhiều thương hiệu kẹo dừa đã xuất hiện. Hương vị có chút khác nhưng vẫn đậm vị dừa, đậm vị Bến Tre. Đa dạng thương hiệu nên bảng giá kẹo dừa Bến Tre cũng đa dạng theo. 

Theo bảng giá kẹo dừa Bến tre bạn có thể lựa chọn thương hiệu hợp khẩu vị và trong tầm giá hoặc dễ mua để thưởng thức. Và nếu đã lâu chưa nếm lại thiết nghĩ bạn có thể cân nhắc để ôn lại kỷ niệm hoặc làm món quà ý nghĩa cho người thân.

Bánh tráng Mỹ Lồng

Bánh tráng Mỹ Lồng – Đặc sản Bến Tre là món bánh tráng truyền thống xuất phát từ khu chợ nhỏ mang tên Mỹ Lồng. Từ món ăn dân dã đến đặc sản Bến Tre vạn người nhớ đến là một câu chuyện thần kỳ của nền ẩm thực. 

Bánh tráng Mỹ Lồng độc đáo không chỉ ở tên gọi, bí quyết làm nên chiếc bánh tráng tuy thân thuộc nhưng lại chứa hương vị đặc biệt. Đầu tiên, món đặc sản Bến Tre này hơi khác so với cách làm kẹo dừa Bến Tre một chút, không nói đến hình dáng, nguyên liệu không thể thiếu chính là bột gạo. Bột gạo kết hợp cùng nước cốt dừa, đường tạo nên miếng bánh tráng vừa mộc mạc vừa đậm vị xứ dừa.

Bánh tráng Mỹ Lồng
Bánh tráng Mỹ Lồng

Với bánh tráng thông thường, kết cấu sẽ giòn, trong và mỏng còn đối với đặc sản Bến Tre – Bánh tráng Mỹ Lồng có độ dày vừa phải, vừa mềm lại không quá dai, thơm nước cốt dừa, lại có vị béo. Tuy có vẻ đơn giản nhưng khiến người ta không ngưng được mà chóp chép từng cái này qua cái khác.

Loại bánh tráng tiếp sau đây sẽ làm bạn bất ngờ vì đôi khi món đặc sản Bến Tre này dễ bị gọi tên nhầm lẫn, cùng tìm hiểu nha!

Bánh tráng sữa Bến Tre

Món điểm danh thứ 3 trong bài viết về đặc sản Bến Tre không thể không nhắc đến bánh tráng sữa Bến Tre.

Nhiều người thường hay nhầm lẫn giữ bánh tráng sữa Bến Tre và bánh tráng Mỹ Lồng bởi vẻ ngoài trắng đục, dẻo dai. Một số loại bánh trắng sữa với lượng nước cốt dừa cao cũng gây khó phân biệt cho những người lần đầu ăn hay người vị giác không nhạy.

Bánh tráng sữa Bến Tre
Bánh tráng sữa Bến Tre

Bánh tráng sữa về mặt nguyên liệu có sự phong phú hơn bánh tráng dừa. Công thức phổ biến thường thấy là bột gạo làm nguyên liệu nền. Kế đến không thể thiếu nước cốt dừa. Các nguyên liệu còn lại là bột sắn, lá dứa, sầu riêng để tạo nên hương vị đặc trưng cho món đặc sản Bến Tre này.

Nhiều người còn so sánh bánh tráng sữa như phiên bản cán dẹp và không dính răng của kẹo dừa. Nguyên nhân bởi vì khi so sánh cách làm kẹo dừa Bến Tre với các làm bánh tráng sữa, đều có sự giao thoa giữa vị béo, rất ngọt và thơm của sầu riêng, cốt dừa, lá dứa.

Cũng bởi vì thành phần có phần phức tạp và cầu kỳ hơn nên khi so sánh giá cả, bảng giá bánh tráng sữa thường có phần nhỉnh hơn bảng giá của kẹo dừa Bến Tre và bánh tráng Mỹ Lồng. Điều này bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi mua tại các cửa hàng đặc sản hoặc các trạm dừng chân khi du lịch Bến Tre.

Bánh phồng Sơn Đốc

Qua 2 loại bánh dẹp, nay sau đây sẽ là một loại đặc sản có phồng và giòn hơn. Bánh phồng Sơn Đốc.

Một lần nữa, nhiều người lại có thể nhầm lẫn bởi họ nghĩ rằng bánh phồng Sơn Đốc sẽ xuất phát từ vùng Sơn Đốc. Thật ra bánh phồng Sơn Đốc lại xuất phát từ làng nghề làm bánh phồng đã được cấp di tích cấp quốc gia tại xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Bánh phồng Sơn Đốc
Bánh phồng Sơn Đốc

Thông tin thêm về loại đặc sản Bến Tre này, người dân làng nghề không ai không biết đến câu “Bánh tráng Mỹ Lồng, Bánh phồng Sơn Đốc”. Hai món đặc sản này tuy đối lập nhưng lại sống đôi cùng nhau rất hài hòa, bánh “phồng” và bánh “tráng”.

Về mặt nguyên liệu, bánh phồng Sơn Đốc có nguyên đơn giản tuy nhiên khâu chọn nguyên liệu vô cùng kỹ lưỡng. Điều đó đã tạo nên chiếc bánh ngon tuyệt, nổi tiếng trăm năm. Kết cấu bánh giòn tan, xốp, hơi bột hòa cùng vị béo, thơm của nước cốt dừa, vị ngọt của đường nâu. Ngày nay, ngoài vị truyền thống, những nghệ nhân qua thời gian đã sáng tạo thêm các loại vì khác như vị chuối, sữa,… 

Về mặt vận chuyển, bởi kết cấu giòn, quá trình vận chuyển và đóng gói với món ăn truyền thống còn nhiều hạn chế. Do đó, khi đặt lên bàn cân về độ phổ biến, bánh phồng Sơn Đốc có vẻ không phổ biến bằng Kẹo dừa Bến Tre Bà Hai Tỏ hay các loại bánh tráng có độ dẻo như Mỹ Lồng hay bánh tráng sữa.

Dù có nhiều trở ngại, đặc sản Bến Tre – bánh phồng Sơn Đốc vẫn khiến người ta ăn một lần mãi không quên, hương vị người Bến Tre xa xứ luôn muốn tìm về.

Mứt dừa Bến Tre

Nổi tiếng là xứ dừa của vùng đất hình chữ S, món ăn từ dừa Bến Tre nhiều vô kể. Mứt dừa, món ăn thân thuộc của người dân miền Tây, món ăn không thể thiếu mỗi khi Tết đến Xuân về.

Mứt dừa được làm từ phần cơm dừa “nhiều ngày tuổi”. Phần cơm dừa lúc này khá rắn, ráo tuy nhiên vẫn có độ dẻo nhất định. Mứt dừa không cầu kỳ, nhưng cần xử lý đặc biệt để loại bớt dầu trong cơm dừa. Khi sên mứt dừa, nếu không quen nhiều người dễ bị khét mà không đông lại thành các hạt đường. Thành phẩm khi hoàn thành là món đặc sản Bến Tre trắng muốt, dẻo ngọt và thơm.

Mứt dừa Bến Tre
Mứt dừa Bến Tre

Vị mứt dừa thường không quá phức tạp để miêu tả. Nói cách khác, mứt dừa đắt nhất ở kết cấu dẻo, vị cơ bản ngọt nên vô cùng dễ ăn. Mứt dừa bảo quản được lâu, dễ tìm nên thường được mua làm quà bánh trong nhà hoặc biếu tặng.

Giống với bánh phồng, mứt dừa cũng được đa dạng hóa hơn khi kết hợp màu sắc bắt mắt từ màu tự nhiên như hoa đậu biết, gấc, lá dứa,… Ngoài ra ngày nay, với nhu cầu ăn mứt mềm, dừa non cái mềm cũng có thể dùng để chế biến món đặc sản Bến Tre này.

>>>Tham khảo thêm: Món ngon ngày Tết 3 miền với 5 món đặc sắc nhất!

Tiếp đến là top 15 món ăn đặc sản Bến Tre nhất định phải thử

Các món trên là những món phổ biến mà hầu như ai cũng biết, trong 15 món sau đây khá nổi tiếng trong dân địa phương nhưng ít người biết. Hương vị đặc sản Bến Tre dù quen hay lạ thì đã ăn thì chỉ có in sâu trong tâm trí.

Những món ngon Bến Tre
Những món ngon Bến Tre

Cơm dừa

Cơm dừa là món ăn không quá phổ biến nhưng cách chế biến vô cùng đơn giản lại lạ miệng. Với vùng đất “dừa nhiều hơn lúa” thì đây là món đặc sản Bến Tre mà bạn không thể bỏ lỡ.

Đặc sản cơm dừa
Đặc sản cơm dừa

Cơm dừa có nhiều biến thể trong từng vùng từng nhà tại Bến Tre, tuy nhiên, cốt yếu vẫn là gạo và trái dừa. Nhiều vùng sẽ ngâm gạo trong nước cốt dừa rồi đem nấu, cũng có vùng nấu trực tiếp với nước cốt dừa, vùng lại nấu với nước dừa, đôi khi cho thêm phần cái dừa nạo vừa béo lại sật sật đưa miệng.

Ngoài ra, một số nơi tại các vùng nhiệt đới, người ta cũng có món cơm dừa nhưng hương vị dừa sẽ khác nhau từng nơi. Nếu có dịp các bạn hãy thử nhé!

Dừa sáp

Nhiều người cho rằng dừa sáp là đặc sản Trà Vinh, tuy nhiên dừa sáp Bến Tre vẫn có vị thế nhất định không kém người tình thành anh em phía nam của mình.

Dừa sáp Bến Tre
Dừa sáp Bến Tre

Dừa sáp thơm mùi dừa, kết cấu gồm 2 phần là phần cái dừa xốp dẻo và phần sáp trong suốt. Dừa sáp không có nhiều vị ngọt mà vị chủ yếu sẽ là vị béo, cộng với kết cấu dẻo sệt, thường được dầm chung với sữa đặc và đá bào tạo nên món giải nhiệt mùa hè không thể bỏ qua.

Gỏi củ hủ dừa tôm thịt

Là đất dừa mọc vô số, có trồng có, có hoang có. Thiên nhiên dường như muốn dành riêng Bến Tre để trồng dừa. Những cây dừa hoang hoặc những cây không còn giá trị khai thác thì không hề bỏ đi phần nào. Củ hủ dừa là đặc sản Bến Tre mà không người nào quên được nếu đã từng ăn.

Gỏi củ hủ dừa tôm thịt
Gỏi củ hủ dừa tôm thịt

Củ hủ dừa được biết rộng rãi qua món gỏi củ hủ dừa tôm thịt. Vị thơm, giòn cùng độ hiếm có của nó làm nên vị ngon lạ thường và độ quý của món ăn vì mỗi cây dừa chỉ có 1 củ hủ dừa duy nhất. Với những vùng khác không phải  lúc nào cũng có nên đây là đúng là  món đặc sản Bến Tre được chính mẹ thiên nhiên ban tặng.

Đuông dừa

Những cây dừa có dấu hiệu không khỏe thì một trong những nguyên nhân gây hại chính là món đặc sản Bến Tre – đuông dừa này.

Đặc sản đuông dừa
Đặc sản đuông dừa

Cách chế biến đơn giản được nhiều người áp dụng là đem ngâm với nước mắm khi đuông vẫn còn sống. Khi chế biến theo cách này, đây sẽ là cơn ác mộng của nhiều người. Coi vậy chứ khi ăn vào, vị dừa nồng và dai từ da đuông sẽ là vị cơ bản và độc nhất. Nếu muốn dễ ăn hơn, cách nấu chiên giòn được nhiều người ứng dụng.

Bánh xèo củ hủ dừa

Như đã nói, củ hủ dừa trong món ăn sẽ làm tăng thêm hương vị, đây cũng chính là điểm phân biệt vị miền Tây của món bánh xèo. Củ hủ dừa khi được nấu chín sẽ bớt đi độ giòn và tăng độ bùi làm bánh xèo thơm hơn và vô cùng thú vị khi ăn cùng rau sống.

Bánh xèo củ hủ dừa
Bánh xèo củ hủ dừa

Bánh canh hến nước dừa

Có lẽ đến đây những bạn vùng miền khác sẽ bắt đầu tò mò hơn vì đây là món hiếm nơi nào có ngoài Bến Tre. Bánh canh khi nấu cùng nước cốt dừa sẽ ngâm vị béo của nó, cọng bánh canh đục hơn và thơm hơn nhiều lần. Hến trong này làm tăng thêm hương vị giúp phần nào đỡ ngán hơn và dễ ăn hơn. Tuy nghe không mấy hấp dẫn nhưng vị độc đáo bất ngờ.

Bánh canh hến cốt dừa
Bánh canh hến cốt dừa

Tép rang dừa

Tép rang dừa có 2 phiên bản là rang với nước cốt dừa hoặc rang với nước dừa. Với nước dừa sẽ có vị ngọt thanh, nước dừa kẹo này tạo nên màu sắc đẹp mắt cho món ăn. Với nước cốt dừa, khỏi phải bàn đến độ béo cũng có thể tưởng tượng được. Dù với phương pháp nào, đây là món khiến bạn phải ăn ít nhất 2 chén cơm mới đã miệng.

Tôm rang dừa
Tôm rang dừa

Mắm lóc chưng dừa

Mắm lóc là đặc sản không chỉ người dân Bến Tre mà cả miền Tây tự hào với hương vị đặc trưng, chế biết kết hợp tạo nên những món ăn bắt cơm vô cùng. Mắm lóc khi chưng với nước cốt dừa là combo hoàn hảo giữa béo mặn và sự “tốn cơm” của mắm. Ngoài ra, món ăn này khi dùng rau sống chấm thì cũng chính là cực phẩm.

Mắm lóc chưng dừa
Mắm lóc chưng dừa

Cá bống kho nước dừa

Đã từ lâu người dân Bến Tre nói riêng và người dân Việt Nam đã luôn ứng dụng nước dừa trong các món hầm, kho để lấy độ ngọt tự nhiên. Mặt khác, món cá bống kho nước dừa lại mang một sức hút riêng, bình dị nhưng không đơn điệu, vừa thân thuộc vừa có hương vị đặc trưng không thể từ chối.

Cá bống kho nước dừa
Cá bống kho nước dừa

Canh chua cá linh bông so đũa

Canh chua cá linh bông so đũa có lẽ là món quen thuộc với người dân miền Tây Nam bộ. Bông so đũa mang hương vị đặc biệt cùng kết cấu dễ ăn sần sật, có vị thơm nhẹ đi cùng với cá linh béo mềm là món ăn dân dã trong bữa ăn của các gia đình.

Canh chua cá linh so đũa
Canh chua cá linh so đũa

Bánh xèo ốc gạo

Ốc gạo là loại ốc rất nhỏ, sống dưới các vùng ao hồ, kênh nước ngọt. Bánh xèo được người dân Bến Tre sáng tạo thêm món ăn kèm độc đáo, sần giật dai ngọt. Bánh xèo ốc gạo có hương vị và kết cấu khi nhai khá giống với bánh đa hến miền Trung nhưng mềm hơn và ẩm hơn và cực kì hợp khi cuốn rau sống.

Bánh xèo ốc gạo
Bánh xèo ốc gạo

Thuê xe máy có thể giúp bạn di chuyển giữa các địa điểm dễ dàng hơn:

Cho thuê xe máy _ Ngã Tư hàng xanh giá rẻ
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cho thuê xe máy – Tại  Trần Não Q.2 -160k/Ngày
4
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cho thuê xe máy tại Chợ Gò Vấp giá rẻ
3
  • 01/05/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cho thuê xe máy giá rẻ, uy tín chất lượng tại hà nội
2
  • 17/04/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Cho thuê xe máy giá rẻ uy tín chất lượng tốt tại Hà Nội
3
  • 17/04/2024
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Cho thuê xe Honda đời mới tại Thành phố Thái Bình
5
  • 09/03/2024
  • TP. Thái Bình, Thái Bình
CHO THUÊ XE MÁY GIÁ RẺ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
17
Chuyên cho thuê xe máy tại trần não  -Quận 2
0
  • 11/02/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cho thuê xe máy tại xô viết nghệ tĩnh ,bình thạnh
1
  • 11/02/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Dịch vụ cho thuê xe máy tại tphcm
2
  • 04/08/2022
  • Quận 7, TP.HCM
Cho thuê xe máy tại An phú - Quận 2 - Tphcm
1
  • 20/07/2022
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cho thuê xe gắng máy tại Sài Gòn ( BS 00005)
1
  • 12/07/2022
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Cho thuê xe máy , tại xuân thủy ,thảo điền ,quận 2
2
  • 23/06/2022
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM

Nấm mối nướng muối ớt

Nấm mối chính là kim cương sau mưa của người dân miền Tây, đây là loại nấm đặt biệt phát triển gần các tổ mối, cực kì khó tìm trong tự nhiên do đó giá trị rất cao. 

Nấm mối nướng muối ớt
Nấm mối nướng muối ớt

Nấm mối tự nhiên một số gia đình tìm thấy hầu như để nhà ăn cho bổ dưỡng nên đây đích thực là món ăn hiếm có khó tìm. Dù đã được trồng nhưng nấm mối tự nhiên nướng muối ót vẫn có hương vị riêng khác biệt.

Lẩu mắm

Lẩu mắm tuy đã quá quen thuộc nhưng hãy tin tác giả, hãy ăn lẩu mắm Bến Tre khi có dịp ghé nơi này. Dù đều là mắm song mỗi vùng sẽ có phong cách riêng và không lẫn vào đâu được. Hãy trải nghiệm và quay lại đây để cùng chia sẻ điều đặc biệt nhé.

Lẩu Mắm Bến Tre

Bì cuốn

Bì cuốn là sự kết hợp hài hào giữa bì, thính, bánh tráng cùng các loại rau sống tạo nên bản giao hưởng trong miệng khi nhai, kích thích vị giác của người ăn hiệu quả. Chính vì vậy đây là món khai vị mà bạn dễ dàng nhận thấy trong các đám tiệc của người dân. Món ăn này cũng có phiên bản chay với hương vị không kém phần hấp dẫn.

Đặc sản bì cuốn
Đặc sản bì cuốn

Chuối đập

Nếu như đã về miền Tây thì chắc chắn bạn sẽ không bắt gặp dưới 10 món đặc sản có mặt chuối và dừa. Chuối đập đơn giản như chính tên gọi của nó. Công đoạn quan trọng nhất chính là chọn chuối và nấu nước cốt dừa.

Chuối Xiêm được chọn là những quả chuối không quá chín được nướng trên bếp than củi đến khi phần bên ngoài ruột chuối khô lại và có màu vàng nhạt đục. Ép quả chuối lại, quả chuối ngoài rắn thơm, ruột ngọt dẻo, chang nước cốt dừa béo ngọt, có chút vị mặn, hương vị miền Tây ngập tràn trong khoang miệng.

Chuối đập dân dã
Chuối đập dân dã

Những món ăn trên chắc chắn sẽ không bao giờ là tất các món đặc sản Bến Tre. Những vùng sâu hơn xa hơn có những hương vị đặc trưng mà nhiều người chưa biết. Muaban.net hy vọng qua bài viết này bạn sẽ làm ngay một chuyến về miền Tây để trải nghiệm nhé!

>>>Xem thêm:

 

 

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ