Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmVườn Quốc gia Cát Tiên – Trải nghiệm đáng nhớ về vùng...

Vườn Quốc gia Cát Tiên – Trải nghiệm đáng nhớ về vùng đất lành của những ai mê khám phá

Vườn Quốc gia Cát Tiên, lá phổi xanh của vùng Đông Nam Bộ, là ngôi nhà chung của hàng trăm loài động thực vật hiếm, đồng thời là địa điểm thăm quan đa dạng cho du khách thập phương. Để giúp bạn có được những thông tin hữu ích nhất về địa điểm du lịch này, các bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Mua Bán nhé!

Tổng quan về vườn quốc gia Cát Tiên

Vườn Quốc gia Cát Tiên ở đâu? Vườn Quốc gia Cát Tiên được thành lập dựa trên cơ sở sát nhập khu rừng Nam Cát Tiên, khu bảo tồn thiên nhiên Tây Cát Tiên, khu bảo tồn tê giác Cát Lộc.

Cát Tiên nằm trải dài trên địa bàn 3 tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Lâm Đồng với 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu, Cát Tiên, Bảo Lâm và Bù Đăng. Nơi đây cách Thành phố Hồ Chí Minh 150km về phía Bắc. Đặc trưng của nơi này là rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới.

Tổng quan về Vườn Quốc gia Cát Tiên
Tổng quan về Vườn Quốc gia Cát Tiên

Vườn Quốc gia Cát Tiên là khu vực bảo tồn nhiều loài động, thực vật quý hiếm, là vùng quan trọng duy trì hệ sinh thái rừng thường xanh lá rộng- môi trường sống duy nhất hiện nay của loài tê giác một sừng. Độ che phủ rừng tự nhiên lên tới 80% cùng hệ sinh thái đa dạng như rừng thường xanh ẩm, đồng cỏ, ngập nước.

Địa hình tự nhiên đan xen bàu, đầm, suối, ghềnh, thác, các khu đất ngập nước, bán ngập nước cùng hơn 90km sông Đồng Nai đã tạo cảnh quan đặc trưng cho Cát Tiên. Những dấu tích về địa mạo, địa chất đã minh chứng cho quá trình biến đổi của thiên nhiên nơi đây từ hàng triệu năm trước. Hiện Vườn Quốc gia Cát Tiên được UNESCO công nhận là một trong những khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Thời điểm lý tưởng nhất trong năm để khám phá Nam Cát Tiên

Theo kinh nghiệm từ các phượt thủ chia sẻ, bạn nên đến Vườn Quốc gia Cát Tiên vào khoảng tháng 12 đến tháng 5. Đây là thời điểm rừng có lượng mưa thấp, các cung đường khô thoáng, thuận lợi cho bạn tham gia các hoạt động như chèo thuyền, cắm trại, đạp xe hay trekking… 

Thời điểm lý tưởng đến vườn quốc gia Cát Tiên
Thời điểm lý tưởng đến Cát Tiên là tháng 12 đến tháng 5

Đặc biệt, vào khoảng tháng 3, vườn sẽ được nhuộm một màu trắng tinh của những cánh bướm dập dìu.

Vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 11, nếu bạn muốn khám phá Nam Cát Tiên, bạn hãy kiểm tra kỹ thời tiết trước khi đi. Vào khoảng thời gian này, Nam Cát Tiên có lượng mưa khá lớn và đường dễ trơn trượt, không thích hợp tham gia các hoạt động ngoài trời như tour trekking.

>>>Xem thêm: Top 16 địa điểm du lịch Quảng Ninh không thể bỏ qua trong năm 2022

Phương tiện di chuyển đến Vườn Quốc gia

Di chuyển các tỉnh miền Bắc và miền Trung đến TP. HCM

Nếu bạn ở khu vực miền Bắc, muốn khám phá Nam Cát Tiên, bạn có thể bay vào Sài Gòn và tiếp tục di chuyển bằng xe khách hoặc xe máy để đến Vườn Quốc gia.

Di chuyển từ TP.HCM đến Vườn Quốc gia Cát Tiên

Nếu bạn xuất phát từ Sài Gòn, bạn sẽ có 2 cách di chuyển đến Cát Tiên:

Di chuyển bằng xe máy

Bạn có thể chọn cung đường Quốc lộ 1A, đến ngã ba Dầu Giây thì rẽ trái vào Quốc lộ 20, tiếp tục di chuyển khoảng 58km, gặp ngã ba Tà Lài cột mốc số 125 thì rẽ trái và tiếp tục di chuyển thêm 24km nữa. Lúc này bạn sẽ thấy cổng vào của Vườn Quốc gia.

Di chuyển bằng xe máy đến vườn quốc gia Cát Tiên
Di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô đến Cát Tiên

Thuê ngay xe máy tại đây để có thể di chuyển dễ dàng giữa các địa điểm:

Cho thuê xe máy tại Chợ Gò Vấp giá rẻ
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cho thuê xe máy _ Ngã Tư hàng xanh giá rẻ
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cho thuê xe máy – Tại  Trần Não Q.2 -160k/Ngày
4
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cho thuê xe máy giá rẻ, uy tín chất lượng tại hà nội
2
  • 17/04/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Cho thuê xe máy giá rẻ uy tín chất lượng tốt tại Hà Nội
3
  • 17/04/2024
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Cho thuê xe Honda đời mới tại Thành phố Thái Bình
5
  • 09/03/2024
  • TP. Thái Bình, Thái Bình
CHO THUÊ XE MÁY GIÁ RẺ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
17
Chuyên cho thuê xe máy tại trần não  -Quận 2
0
  • 11/02/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cho thuê xe máy tại xô viết nghệ tĩnh ,bình thạnh
1
  • 11/02/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Dịch vụ cho thuê xe máy tại tphcm
2
  • 04/08/2022
  • Quận 7, TP.HCM
Cho thuê xe máy tại An phú - Quận 2 - Tphcm
1
  • 20/07/2022
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cho thuê xe gắng máy tại Sài Gòn ( BS 00005)
1
  • 12/07/2022
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Cho thuê xe máy , tại xuân thủy ,thảo điền ,quận 2
2
  • 23/06/2022
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM

Di chuyển bằng ô tô

Với ô tô cá nhân, bạn có thể di chuyển theo hướng cao tốc Long Thành- Dầu Giây. Sau khi thoát cao tốc, bạn di chuyển tiếp theo Quốc lộ 20, rẽ trái tại Tà Lài như xe máy là đến.

Di chuyển bằng ô tô đến vườn quốc gia Cát Tiên
Di chuyển bằng ô tô đến Cát Tiên

Ngoài ra, bạn cũng có thể di chuyển bằng xe khách đến Vườn Quốc gia Cát Tiên bằng các hãng xe như Mai Linh, Phương Trang, Kim Hoàn… đi từ bến xe Miền Đông đến Nam Cát Tiên với giá vé trong khoảng 80.000- 120.000 VNĐ/vé.

Du lịch Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên cho ai mê khám phá

Khám phá Bàu Sấu

Một khi đã bước chân đến Vườn Quốc gia Cát Tiên thì bạn không thể bỏ lỡ các hoạt động nổi bật nhất tại Bàu Sấu, chính là chứng kiến môi trường sống tự nhiên của hơn 60 loài cá sấu nước ngọt quý hiếm.

Khám phá Bàu Sấu tại vườn quốc gia Cát Tiên
Khám phá Bàu Sấu tại Cát Tiên

Để đến Bàu Sấu, bạn cần thuê xe đạp hoặc xe jeep, đi 10km từ trung tâm ban quản trị rừng, sau đó đi bộ thêm 5km nữa.

Giá vé tại đây: 140.000 VNĐ/người, xe jeep: 500.000 VNĐ/khứ hồi, xe đạp 30.000 VNĐ/h/xe.

Tham quan đảo Tiên

Đảo Tiên là khu rừng rậm có diện tích 57ha với hàng rào bảo tồn các loài động vật quý hiếm. Tại đây có các loài voọc bạc, voọc vá chân đen, cu li nhỏ, vượn đen má vàng. Đặc biệt, Đảo Tiên cũng là nơi chăm sóc các chú gấu bị tổn thương từ nạn săn bắt trái phép.

Thăm thú Đảo Tiên tại vườn quốc gia Cát Tiên
Thăm thú Đảo Tiên

Địa chỉ: Trạm cứu hộ gấu và các loại thú họ mèo, vườn Quốc gia Cát Tiên, tại ấp 4, Nam Cát Tiên, Tân Phú, Đồng Nai.

Giá vé: Người lớn vé 40.000 VND/người; Trẻ em và người cao tuổi vé 20.000 VND/người.

>>>Xem thêm: Trải nghiệm lịch trình du lịch Hà Nội 1 ngày đáng nhớ

Tìm hiểu cuộc sống về đêm của động vật hoang dã

Nếu bạn có dự định nghỉ qua đêm tại tour du lịch vườn Quốc gia Cát Tiên thì đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm các loài thú săn hoang dã vào ban đêm. Đây là trải nghiệm có một không hai, mang lại cảm giác vừa hào hứng lại kích thích cho du khách tham quan.

Giá vé chỉ từ: 170.000 VNĐ/người

Tìm hiểu động vật hoang dã về đêm tại vườn quốc gia Cát Tiên
Tìm hiểu động vật hoang dã về đêm

Tìm hiểu đời sống của dân tộc thiểu số tại Tà Lài

Đến với bản đồ vườn Quốc gia Cát Tiên, bạn còn có cơ hội khám phá nét đẹp các dân tộc thiểu số tại làng du lịch Tà Lài. Tại đây, bạn được chiêm ngưỡng cuộc sống thường ngày của người Tày, S’tiêng, Mạ, tìm hiểu nghề dệt thổ cẩm thủ công, cũng như thưởng thức các món ngon dân dã cực ngon và lạ miệng.

Tìm hiểu đời sống đồng bào ở Tà Lài tại vườn quốc gia Cát Tiên
Tìm hiểu đời sống đồng bào ở Tà Lài

Đi bộ tham quan thảm thực vật

Vườn Quốc gia Cát Tiên sở hữu gần 1600 loài thực vật, hầu hết  là các loài thực vật quý hiếm như gõ đỏ, cẩm lai, trắc, chò, sao đen… Đến với nơi đây, du khách hãy dành thời gian đi bộ tham quan, khám phá nét kỳ thú của những loại thực vật tại cánh rừng, đặc biệt có những cây đã có niên thọ đến cả ngàn năm tuổi.

Thảm thực vật đa dạng tại vườn quốc gia Cát Tiên
Thảm thực vật đa dạng

Tham quan Thác Trời, Thác Mỏ Vẹt, Thác Dựng

Hãy khám phá vẻ đẹp độc đáo của Thác Trời, Thác Dựng với dòng nước trắng xóa len lỏi qua những vách đá, giữa rừng cây xanh bạt ngàn, tạo nên cảnh quan vô cùng tráng lệ, đặc sắc.

Tham quan Thác Trời, thác Mỏ Vẹt, thác Dựng vườn quốc gia Cát Tiên
Tham quan Thác Trời, thác Mỏ Vẹt, thác Dựng

Vườn Quốc gia Cát Tiên sở hữu 3 ngọn thác tuyệt đẹp, trong đó ngọn thác đẹp và nổi tiếng nhất chính là thác Mỏ Vẹt. Để đến được thác này, bạn cần đi cano từ trụ vườn, dọc bờ sông, quan sát đời sống của những lời chim như bói cá, diều hâu, yến quạ.

Thác Mỏ Vẹt nhìn từ trên cao xuống có hình dáng như chiếc mỏ vẹt, có dòng nước chảy mạnh. Chính vì thế, du khách tham quan cần hết sức chú ý và cẩn thận.

Các hoạt động độc đáo không thể bỏ lỡ

Trekking, đi bộ xuyên rừng tại Vườn Quốc gia Cát Tiên

Sở hữu đặc trưng là những cung đường dài, bằng phẳng nên hành trình tour trekking, đi bộ khám phá khu du lịch Nam Cát Tiên được nhiều du khách yêu thích. Hành trình trekking tại địa điểm ăn chơi này sẽ giúp bạn được chiêm ngưỡng, check in với các loài cây cổ thụ khổng lồ cùng hệ sinh thái phong phú, độc đáo.

Đi bộ xuyên rừng tại vườn quốc gia Cát Tiên
Đi bộ xuyên rừng tại Nam Cát Tiên

Vì khu rừng có diện tích rất lớn nên để đảm bảo an toàn, bạn nên đặt tour trekking để có hướng dẫn viên đi kèm, giúp bạn có thể khám phá mạo hiểm rừng sâu và trọn vẹn hơn. Hành trình này sẽ kéo dài vài tiếng đồng hồ, tùy vào khả năng, sức khỏe mỗi người.

Đạp xe khám phá hệ sinh thái Vườn quốc gia Cát Tiên

Bạn có thể thuê xe đạp tại văn phòng chính của ban quản lý. Khi đạp xe bon bon trên cung đường rừng, bạn sẽ mãn nhãn với màu xanh mướt của những bụi cây. Hành trình này sẽ khá thuận lợi vì địa bàn nơi đây bằng phẳng, phù hợp với hầu hết du khách.

Đi xe đạp xuyên rừng khám phá Vườn quốc gia Cát Tiên
Đi xe đạp xuyên rừng khám phá Vườn quốc gia Cát Tiên

Nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác chinh phục thì con đường bên ngoài rừng sẽ thỏa mãn bạn. Sau hành trình bằng qua những con đường ngoằn ngoèo uốn lượn, bạn sẽ dừng chân tại Hồ Bàu Sấu và chiêm ngưỡng những loài cá sấu độc đáo. Bên cạnh đó, bạn còn được trải nghiệm thuyền kayak và nhìn ngắm thiên nhiên xanh mướt hai bên hồ.

Suốt chặng đường đạp xe, bạn được thả mình trong thiên nhiên tươi đẹp, bao la của khu rừng nguyên sinh, ngắn nhìn hệ sinh thái rừng đa dạng, đặc biệt được lạc vào khu rừng đầy bướm trắng vào tháng 3.

Tham quan Cát Tiên về đêm

Cát Tiên về đêm khoác lên mình một vẻ đẹp bí ẩn, kích thích sự khám phá của du khách. Khi thực hiện tour trekking, bạn nên trải nghiệm thêm ngắm thú ăn đêm trên xe jeep.

Cắm trại qua đêm tại vườn quốc gia Cát Tiên
Cắm trại qua đêm tại Cát Tiên

Buổi đêm chính là thời gian của những loài thú quý tìm mồi. Bạn sẽ có cơ hội tận mắt chứng kiến cảnh thú săn mồi cự ly gần lần đầu tiên trong đời. Lưu ý đừng tự ý mở cửa để tránh bị thú tấn công ngược nhé.

>>>Xem thêm: Khu du lịch Suối Tiên có gì chơi? Review chi tiết khu du lịch Suối Tiên

Các món ngon đặc sản không thể chối từ khi đến Nam Cát Tiên

Món đầu tiên không thể bỏ lỡ tại Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên chính là canh lục bình. Canh lục bình được chế biến từ thân, hoa cây lục bình. Món canh này có tên dân dã hơn là bèo nước. Khi thưởng thức món canh này, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh, man mát ngay đầu lưỡi.

Canh lục bình lạ mắt vườn quốc gia Cát Tiên
Canh lục bình lạ mắt

Món ngon thứ hai là “Chàng hiu sấy khô”. Món ăn này còn được dân bản địa gọi với cái tên khác là “vũ nữ chân dài”. Cách chế biến món ăn này cực đơn giản, đập dập vài nhánh tỏi, ớt tươi, đổ dầu vào bếp rồi bỏ tỏi, ớt, da lợn và chiên cho đến khi phồng lên. Món này chấm với tương ớt chắc chắn là món nhậu hấp dẫn cho những bữa tiệc.

Một món ngon khó cưỡng nữa là lẩu cá sông, rau rừng. Nơi đây có nguồn rau rừng, thủy sản phong phú. Bởi thời tiết mát mẻ nên việc thưởng thức nồi lẩu thơm ngon với bạn bè là trải nghiệm tuyệt vời cho mỗi chuyến khám phá du lịch vườn Quốc gia Cát Tiên.

Món lẩu thơm ngon, hấp dẫn tại vườn quốc gia Cát Tiên
Món lẩu thơm ngon, hấp dẫn

Những lưu ý khi khám phá Vườn Quốc gia Cát Tiên

Bạn nên mặc đồ thoáng mát, co dãn, thấm hút nhanh, hạn chế mang theo quần jean dày gây nóng bức, khó thoát mồ hôi.

Khi đi trekking khu du lịch này, bạn nên mang theo giày vừa chân, có độ ma sát, đàn hồi, bám dính tốt, lớp lót êm ái và thoải mái. Đồng thời bạn cũng nên mang theo đôi dép lê để đi lại lúc cắm trại.

Lương thực, thực phẩm, nước uống là thứ thiết yếu bạn cần mang khi đi trekking. Bạn có thể mang một số thứ như mì tôm, lương khô, xúc xích… vừa đủ.

Lưu ý nhỏ khi tham quan vườn quốc gia Cát Tiên
Lưu ý nhỏ khi tham quan Nam Cát Tiên

Bạn nên mang balo vừa thâm hình để thuận tiện di chuyển, trang bị thêm băng cá nhân để giảm khả năng trật chân cùng đèn pin chiếu sáng. Bạn cần chuẩn bị thuốc đau đầu, đau bụng, chống muỗi, chống mắt, hạ sốt, thuộc sát trùng, băng gạc cá nhân, vitamin C… để chuyến đi của bạn được thuận lợi nhất.

Ở khu du lịch này không có cây ATM nên hãy mang theo tiền mặt đủ dùng nhé.

Lưu tay những khách sạn, nhà nghỉ và homestay uy tín gần Vườn Quốc gia Cát Tiên

River Lodge

Nằm ngay cạnh dòng sông Đồng Nai thanh bình, River Lodge cung cấp các nhà lều sạch sẽ, thoải mái, cùng với dịch vụ wifi phủ sóng miễn phí. Nhà hàng trong khuôn viên còn phục vụ tuyển chọn các món ăn phương Tây và châu Á chất lượng.

River Lodge sang trọng và ấm cúng tại vườn quốc gia Cát Tiên
River Lodge sang trọng và ấm cúng

Nơi đây nằm trong bán kính chỉ 250m từ Vườn quốc gia Cát Tiên, chỉ 12km từ cộng đồng Tà Lài di chuyển xuống nên rất thuận tiện cho quá trình tham quan của du khách.

Green Bamboo Lodge Resort

Green Bamboo Lodge Resort Cát Tiên cách 1.4km từ Cat Tien Park, cách trung tâm thành phố 1km, gần Wild Gibbon Trek, cung cấp bãi đỗ xe riêng miễn phí, sân phơi nắng và nhà hàng.

Nhà nghỉ sở hữu view đẹp mắt tại vườn quốc gia Cát Tiên
Nhà nghỉ sở hữu view đẹp mắt

Nơi đây cách Ancient Tung Tree (Cây Tung khổng lồ) khoảng 10 phút đi bộ, nằm gần Lagerstroemia Forest, cách trạm xe buýt Nam Cát Tiên 5 phút đi bộ.

Các phòng đều được trang bị minibar, điều hòa, bàn, ấm đun nước, tủ lạnh, lò nướng. Một số phòng có view vườn, mỗi phòng được trang bị máy sấy tóc, đồ dùng vệ sinh cá nhân và bồn tắm.

Green Hopy Lodge

Green Hope Lodge cung cấp nơi ở mộc mạc, giản dị, phòng tắm riêng và khu tiếp khách tiện nghi. Nơi này có nhà hàng và lễ tân 24 giờ, cung cấp wifi miễn phí trong toàn bộ khu vực lodge.

vườn quốc gia cát tiên
Green Hopy Lodge mộc mạc, giản dị

Tọa lạc bên sông Đồng Nai, Green Hopy Lodge nằm cách Vườn quốc gia Cát Tiên 250km, cách Tà Lài 12km, cung cấp chỗ để xe miễn phí trong khuôn viên. Các tiện nghi tương tự như nhà nghỉ, khách sạn.

Cat Tien Jungle Lodge

Tọa lạc tại Huyện Cát Tiên, nơi đây có nhà hàng, hồ bơi ngoài trời, quán bar, khu vườn, các phòng gia đình và sân chơi trẻ em.

Đặc biệt, Cat Tien Jungle Lodge phục vụ du khách bữa sáng kiểu lục địa hoặc kiểu Mỹ, mang lại sự lựa chọn đa dạng cho du khách.

Cat Tien Jungle Lodge sang trọng, tiện nghi tại vườn quốc gia Cát Tiên
Cat Tien Jungle Lodge sang trọng, tiện nghi

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm du lịch Vườn quốc gia Cát Tiên dành cho du khách đam mê “xê dịch”. Hy vọng đó là những thông tin hữu ích mà Muaban.net dành cho bạn. Đừng quên bấm theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin thú vị nào liên quan đến việc làmmua bán nhà đất nhé!

>>>Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ