Friday, May 3, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmNí là gì? Cách xưng hô đậm chất miền tây

Ní là gì? Cách xưng hô đậm chất miền tây

Trong thời gian gần đây chắc hẳn không ít lần bạn nghe cách xưng hô “ní” hoặc “mấy ní” trong các cuộc trò chuyện của các bạn trẻ hay mỗi lần về miền Tây chơi. Tuy nhiên, bạn lại chưa rõ ní là gì? Cách dùng từ này để xưng hô như thế nào hay nguồn gốc từ đâu? Cùng Mua Bán tìm hiểu về cách gọi độc lạ miền Tây qua bài viết sau đây nhé!

ní là gì
Ní là gì? Lý giải cách xưng hô “ní” độc lạ của người miền Tây

I. Cách gọi “ní” ở miền Tây nghĩa là gì?

Trong hệ thống ngôn ngữ tiếng Việt, cách xưng hô của người dân có nhiều sự đa dạng giữa các vùng miền cũng như giữa các thế hệ. Trong đó có thể kể đến từ ngữ xưng hô “ní” trong thời gian gần đây.

1. “Ní” là gì?

“Ní” là cách gọi nhau thân mật giữa những người bạn thân thiết với nhau hoặc những người đồng trang lứa, người nhỏ tuổi hơn mình. Thay vì gọi nhau là “bạn”, “cậu”, “tớ”, “mình” thì được thay bằng từ “ní”.

2. Nguồn gốc của từ “ní”

Thuật ngữ này có nguồn gốc từ người Hoa, trong giao tiếp hàng ngày, từ “Nǐ” là một danh từ ngôi thứ hai, trong tiếng Anh là từ “you” và trong tiếng Việt là từ “bạn”.

Nguồn gốc của từ “ní”
Nguồn gốc của từ “ní”

Khi cách xưng hô này du nhập vào miền Tây thì người dân phát âm lại thành “ní” và được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cũng như trong các cuộc giao tiếp của một bộ phận các bạn trẻ ngày nay.

3. “Mấy ní” là gì?

Tương tự như từ “ní”, “mấy ní” có nghĩa là “mấy bạn, các bạn”. Thường dùng để xưng hô thân mật với một nhóm người trong giao tiếp. Cách gọi này thường được sử dụng trong các mối quan hệ thân thiết giữa bạn bè, những người đồng trang lứa, cùng tuổi hoặc nhỏ tuổi hơn.

“Mấy ní” là gì?
“Mấy ní” là gì?

4. Cách dùng “ní ơi”, “ní à” trong xưng hô chuẩn miền Tây

Tuy đã hiểu rõ nghĩa của từ này nhưng việc sử dụng sao cho đúng trong mọi hoàn cảnh giao thiếp thì chúng ta cũng cần phải tuân thủ một số hoàn cảnh xưng hô có thể kể đến như:

  • Hiểu rõ mối quan hệ giữa bạn và người bạn muốn xưng hô.
  • Tìm hiểu rõ về phong cách xưng hô của nơi đó. Có thể từ “ní” được sử dụng rộng rãi tại một số tỉnh miền Tây chứ không phải toàn bộ người dân miền Tây đều xưng hô như vậy.
  • Nên dùng từ này để xưng hô với những bạn bè cực kỳ thân thiết với mình hoặc xưng hô với những người chạc tuổi, nhỏ tuổi hơn.
  • Đối với người lớn hoặc những người ở vai vế anh, chị, cô, chú thì nên cân nhắc về tính cách, độ tuổi cũng như cách xưng hô nói chuyện để có thể sử dụng từ “ní” cho phù hợp hoàn cảnh.

Ví dụ: Bạn đang muốn rủ bạn thân của mình đi xem phim, thay vì cách xưng hô như bình thường là “Bạn đi xem phim với mình không?” thì chúng ta có thể đổi thành “Đi xem phim không ní” hoặc “Ní đi xem phim với mình nhé”

II. “Nà ní” nghĩa là gì?

Bên cạnh từ “ní” thì chúng ta vẫn thường hay nghe đến cụm từ “nà ní”. Tuy có sự giống nhau trong từ ngữ nhưng nghĩa của chúng lại hoàn toàn khác nhau. “Nà ní” có nghĩa là “Cái gì/Có thật vậy không/Thật vậy sao”. Nguồn gốc của từ này xuất phát từ cách phát âm của người Nhật, khi họ bất ngờ về một điều gì hay nghi hoặc về một vấn đề nào đó thì thường nói cụm từ “何” (phiên âm: Nani).

“Nà ní” nghĩa là gì?
“Nà ní” nghĩa là gì?

Để giải thích cho hiện tượng một bộ phận giới trẻ Việt thích sử dụng từ “Nà ní” trong giao tiếp hàng ngày để biểu thị sự ngạc nhiên thì thông thường trong các bộ phim hoạt hình Nhật Bản, với một hoàn cảnh giao tiếp vui nhộn thì các nhân vật thường thốt lên “Nani”. Theo đó, những người hay xem phim hoạt hình thích nhại lại cách nói vui nhộn đó và khiến nhiều người biết đến và sử dụng cụm từ này hơn.

III. Phân biệt từ “ní” và “nà ní”

Dựa vào ngữ nghĩa của hai cụm từ “ní” và “nà ní” chúng ta cũng có thể dễ dàng phân biệt được chúng. Cụ thể:

  • Ní: là một danh từ xưng hô thân mật.
  • Nà ní: có nghĩa là cái gì, ngạc nhiên về một điều gì đó.

Lời kết

Như vậy, qua bài viết này bạn đó có thể hiểu được “ní là gì“, cách sử dụng từ “ní” để xưng hô sao cho thân mật, linh hoạt và đúng hoàn cảnh. Bên cạnh đó, cũng có thể phân biệt được “ní” và “nà ní” trong giao tiếp. Hy vọng với những thông tin mà Mua Bán mang lại có thể giúp bạn có thật nhiều kiến thức bổ ích.

Đừng quên thường xuyên cập nhật những thông tin chia sẻ kinh nghiệm mới nhất trên Muaban.net để không bỏ lỡ những kiến thức hay ho, thú vị nhé. Ngoài ra, Mua Bán còn cung cấp rất nhiều thông tin liên quan đến mua bán xe máy, tìm việc làm,…

Có thể bạn quan tâm: 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ