Sunday, May 12, 2024
spot_img
HomeNhà đấtĐất đaiĐất thổ canh là gì? 5 Lưu ý tuyệt đối không bỏ...

Đất thổ canh là gì? 5 Lưu ý tuyệt đối không bỏ qua khi mua đất thổ canh

Đất thổ canh là gì trên thực tế không phải ai cũng nắm rõ và phân biệt được. Với những ai đang có ý định đầu tư vào thị trường nhà đất, để đảm bảo tiềm năng sinh lời tốt nhất, tránh những rủi ro không mong muốn, việc phân biệt, tìm hiểu quy định liên quan về nhóm đất này là khá cần thiết. Dưới đây là những thông tin liên quan đến đất thổ canh là gì khá hữu ích cho bạn. Hãy cùng Cẩm nang Mua Bán điểm qua với bài viết sau nhé.

Đất thổ canh là gì?

Để thuận tiện trong công tác quản lý cũng như sử dụng đất đai, hiện nay, đất được phân chia thành nhiều nhóm đất cụ thể và được quy định trong Luật đất đai hiện nay.

Trên thực tế, khá nhiều người vẫn chưa thật sự nắm bắt rõ được đất thổ canh là đất gì. Cùng với đó là những quy định xoay quanh nhóm đất này.

Về cơ bản, có thể xác định được đất thổ canh là đất được ấn định với mục đích chính là trồng trọt. Cụ thể là sử dụng cho việc canh tác nông nghiệp của người dân.

>>> Xem thêm: Cải tạo đất nông nghiệp và 3 điều bạn nên biết!

Đất thổ canh là gì?
Đất thổ canh là gì?

Nhiều người vẫn còn xa lạ và không phân biệt được đất thổ canh là đất gì trên xuất phát từ việc cụm từ đất thổ canh thường được sử dụng trong những năm 1990 trở về trước là chủ yếu. Hiện nay, theo quy định hiện hành của Luật đất đai, người ta sử dụng đất nông nghiệp thay cho cụm từ đất thổ canh.

Vậy, với nhóm đất thổ canh có được xây nhà không? Câu trả lời là không. Pháp luật về đất đai hiện hành phân chia rõ các nhóm đất với từng mục đích riêng biệt. Theo đó, người sử dụng đất đều phải có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích đã được quy định ấy. Như vậy, bạn chỉ được xây nhà trên đất ở, không được xây nhà trên đất nông nghiệp.

Quy định trong việc sử dụng và chuyển đổi đất thổ canh

Về thời hạn sử dụng đất thổ canh

Sau khi xác định được đất thổ canh là gì, nhiều người phân vân liệu nhóm đất này có được xác định thời hạn sử dụng đất hay không.

Thực tế, vì là nhóm đất nông nghiệp, đất thổ canh cũng là nhóm đất có thời hạn sử dụng. Trong đó, tùy trường hợp mà thời hạn sử dụng đất thổ canh sẽ khác biệt.

Nhìn chung, nhóm đất này thường sẽ được xác định có thời hạn sử dụng là 50 năm. Với trường hợp hết thời hạn sử dụng đất thì tùy tình huống cụ thể mà sẽ được gia hạn theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai.

>>> Xem thêm: BHK là đất gì? Mục đích sử dụng đất BHK là gì?

Vì là nhóm đất nông nghiệp, đất thổ canh cũng là nhóm đất có thời hạn sử dụng
Đất thổ canh là gì? Đất thổ canh cũng là nhóm đất có thời hạn sử dụng

Về quy định chuyển đổi đất thổ canh

Theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành thì người dân hoàn toàn có thể thực hiện chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư. Tất nhiên, đi kèm theo đó sẽ cần những điều kiện ràng buộc riêng. Cụ thể, bạn phải làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất lên cơ quan có thẩm quyền. Trong đó:

  • Với các tổ chức xin chuyển mục đích sử dụng đất sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét và quyết định.
  • Với các cá nhân hoặc hộ gia đình xin chuyển mục đích sử dụng đất sẽ do Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét và quyết định.

Các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không qua trình tự, thủ tục, không xin cấp phép sẽ không được công nhận. Đi kèm đó, người dân sẽ còn có thể bị phạt tiền theo thủ tục hành chính, bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành thì người dân hoàn toàn có thể thực hiện chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư
Đất thổ canh là gì? Theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành thì người dân hoàn toàn có thể thực hiện chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư

Những rủi ro khi mua đất thổ canh là gì?

Hiện nay, nhu cầu chọn mua đất thổ canh – tức đất nông nghiệp vẫn dao động ở mức cao. Trong đó, 1 số đối tượng chọn mua phục vụ cho việc phát triển trồng trọt, làm trang trại,… đúng theo mục đích sử dụng vốn có. Muaban.net sẽ gợi ý cho bạn một vài địa điểm bán đất thổ canh giá tốt như thị trường bán đất Lâm Đồng, thị trường bán đất Tây Nguyên đây là hai thị trường có tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Thế nhưng, 1 số khác lại chọn mua theo định hướng đầu tư, chờ thời cơ để chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư.Thậm chí, trong một vài trường hợp dù không xác định được rõ ràng đất thổ canh có làm sổ đỏ được không, nhiều người mua vẫn chi tiền vì giá đất nông nghiệp vốn rẻ hơn khá nhiều.

Đi kèm với nhu cầu nói trên, thực tế, tồn tại không ít những rủi ro xoay quanh việc chọn mua, đầu tư vào nhóm đất này. Điển hình có thể kể đến như:

  • Chọn mua phải đất thổ cư thuộc khu vực đang được triển khai quy hoạch cho các công trình công cộng, phục vụ lơi ích chung, nhà máy,…
  • Chủ quan và không xem xét kỹ lưỡng hoặc không đặt nặng vấn đề đất thổ canh có sổ đỏ không mà vẫn quyết định đầu tư. Theo đó, khi cần giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, người mua không thể làm được sổ đỏ do khu đất này nằm trong diện quy hoạch.
  • Người mua kì vọng về khả năng chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư quá cao. Tuy nhiên, trên thực tế không thể chuyển đổi được vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ đó, xảy ra tình trạng bị chôn vốn, không mang đến khoản lời nhuận như dự kiến.

>>> Xem thêm: 3 Lưu ý quan trọng khi mua đất nông nghiệp làm nhà

Hiện nay, nhu cầu chọn mua đất thổ canh - tức đất nông nghiệp vẫn dao động ở mức cao
Đất thổ canh là gì? Hiện nay, nhu cầu chọn mua đất thổ canh – tức đất nông nghiệp vẫn dao động ở mức cao

Những lưu ý khi mua đất thổ canh là gì?

Để tránh rủi ro phát sinh, tối ưu quyền lợi cho chính bạn, trong quá trình chọn mua đất thổ canh, ngoài xác định được đất thổ canh là gì, các quy định chuyển đổi đất thổ canh là gì, bạn cần lưu ý 1 số vấn đề như:

Cân nhắc chính xác dựa trên nhu cầu

Cần xác định được chính xác mục đích đầu tư, mua đất thổ canh là gì. Nếu để phục vụ cho nhu cầu nông nghiệp, trồng trọt,… thì tất nhiên không có quá nhiều vấn đề để nói khi nhu cầu của bạn đáp ứng đúng với mục đích sử dụng đất vốn có.

Trường hợp mong muốn chọn mua để chuyển đổi, cần xác định thủ tục pháp lý xoay quanh có thể đáp ứng hay không? Xung quanh đã có dự án nào chuyển đổi thành công? Điều kiện tài chính hiện tại có đủ thoải mái để không bị áp lực nếu thủ tục chuyển đổi không suôn sẻ?

Điểu kiện chuyển đổi sang đất thổ cư từ đất thổ canh là gì?

Bên cạnh điều kiện cần là mảnh đất nằm trong diện tích đất quy hoạch thì điều kiện đủ đẻ chuyển đổi đất cũng cần phỉa nắm chắc để tránh rủi ro về sau:

Đất nông nghiệp khi mua bán cần có sổ đỏ, sổ hồng, đất còn thời hạn sử dụng và không phải là đất tranh chấp

Đất canh tác và đất rừng phòng hộ, đất lâm nghiệp thì không được phép chuyển đổi sang đất ở.

Phí chuyển đổi sang đất thổ cư từ đất thổ canh là gì?

Cần nắm rõ khoản phí chuyển đổi đất bên cạnh khoản tiền mua đất. Vì thế, bạn cần thương lượng với người bán để biết được chi phí hợp lí và có lợi nhất. Cần chú ý là bạn không nên chuyển đổi hết tất cả diện tích đất nông nghiệp sang đất thổ cư nếu không có nhu cầu sử dụng để hạn chế chí phí bị phát sinh.

Xem xét về tính pháp lý của khu đất

Cần xem xét kỹ lưỡng khu đất thổ canh mà bạn có nhu cầu chọn mua có xác thực không? Có rõ ràng về mặt pháp lý, mà cụ thể là đất thổ canh có làm sổ đỏ được không?

Tuyệt đối không chi tiền hoặc đầu tư vào những khu đất mập mờ trong giấy tờ, thủ tục pháp lý. Bởi, có thể phát sinh vô vàn những rắc rối, hệ lụy về thủ tục hành chính về sau. Từ đó, gây mất thời gian cũng như tạo nên tình trạng chôn vốn ngoài ý muốn cho bạn.

>>> Xem thêm: Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay 2022 mới nhất!

Xem xét về tính pháp lý của khu đất thổ canh có nhu cầu mua để đảm bảo quyền lợi cho chính mình, tránh phát sinh rủi ro ngoài ý muốn
Đất thổ canh là gì? Xem xét về tính pháp lý của khu đất thổ canh có nhu cầu mua để đảm bảo quyền lợi cho chính mình, tránh phát sinh rủi ro ngoài ý muốn

Xác lập hợp đồng rõ ràng khi giao dịch

Nếu đã cân nhắc kỹ, ra quyết định chọn mua, cần tiến hành hợp đồng cẩn thận để xác nhận giao dịch.

Đặc biệt, phải đảm bảo thực hiện tuần tự thủ tục sang tên theo quy định của pháp luật hiện hành, chắc chắn rằng giao dịch là hợp pháp.

Các bước làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp

Căn cứ tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và hướng dẫn bởi Quyết định 2555/QĐ-BTNMT. Nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất thổ canh là gì? phải tiến hành các bước thủ tục sau đây:

Bước 1: Bắt đầu nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất cùng với Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đến cơ quan tài nguyên và môi trường địa phương. 

Bộ hồ sơ bao gồm:

  • Đơn xin được chuyển đổi mục đích sử dụng đất;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với phần đất đang yêu cầu chuyển đổi.

Bước 2: Thẩm tra hồ sơ.

Phòng Tài nguyên và Môi trường địa phương có trách nhiệm trong việc thẩm tra hồ sơ; tiến hành xác minh thực địa, đưa ra thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất thổ canh là gì?

Bước 3: Trình Uỷ ban nhân dân các cấp có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

Thời gian xử lý hồ sơ được quy định là không quá 15 ngày và trong tối đa 03 ngày phải thông báo đến người sử dụng đất thổ canh nếu hồ sơ cần bổ sung, điều chỉnh.

Bước 4: Người sử dụng đất thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật và chờ nhận kết quả.

Ngoài ra, nếu bạn đang muốn mua nhà đất thì có thể tham khảo nhanh các tin đăng dưới đây:

Bán nhà, đất 500m² R25mX20m KĐT Vĩh Lộc,Q.Bìh Tân,HCM, Hh 3% trog T5
11
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân
Cần bán nhà giá :945tr, 1,75 tỷ,và : 4,25 tỷ số 129/57/28 nv nghi
7
  • Hôm nay
  • Phường 14, Quận Bình Thạnh
Bán nhà 2 mặt đường phố Minh Khai, Hai Bà Trưng, diện tích 424,4m2
1
  • Hôm nay
  • Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng
Cần bán nhà hẽm ôtô 94/8 Trần Khắc Chân, Quận 1( Chủ nhà)
7
  • Hôm nay
  • Phường Tân Định, Quận 1
GIẢM 1,5 TỶ - NGỘP Bán gấp nhà 10.81 x 45m Khu Aeon Tân Phú. Giá: 25Tỷ
3
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân
Bán nhà mặt phố 214A Trần Quang Khải, phường Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, HN
1
  • Hôm nay
  • Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm
Bán Nhà HXH 766B/1 Lạc Long Quân, P9,Tân Bình, trệt, lửng, 2L, ST
4
  • Hôm nay
  • Phường 9, Quận Tân Bình
Chính chủ đang ở cần bán nhà hẻm xe hơi 6m,  số 1806 Huỳnh Tấn Phát
12
  • Hôm nay
  • Thị Trấn Nhà Bè, Huyện Nhà Bè
Bán nhà hẻm xe hơi đường Phú Thọ Hòa, Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú
24
  • Hôm nay
  • Phường Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú
CHÍNH CHỦ BÁN GẤP NHÀ CÓ 29 PHÒNG TRỌ ĐANG CHO THUÊ THU NHẬP 75TR/TH
6
  • Hôm nay
  • Phường Linh Chiểu, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
Bán 855m2 đất mặt tiền đường Nguyên Hồng, Phường 11, Quận Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Bình Thạnh
Chính chủ bán gấp nhà 29/14 đường số 8, Phường Linh Tây, Quận Thủ Đức
6
  • Hôm nay
  • Phường Linh Tây, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
Bán nhà ngõ 58 Đường Láng, 61.6m2x 2 tầng, cách 1 nhà ra đường chính
1
  • Hôm nay
  • Phường Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa
BÁN NHÀ ĐƯỜNG DƯƠNG VĂN DƯƠNG, PHƯỜNG TÂN QUÝ, QUẬN TÂN PHÚ
3
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Nhà bán mặt tiền đường An Phú Tây, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh
9
  • Hôm nay
  • Xã An Phú Tây, Huyện Bình Chánh
mua 1,2 tỷ giờ bán lỗ 1,050 tỷ. 4x6 1 trêt 1 lầu 2pn, 2wc, đường 6m
3
  • Hôm nay
  • Phường Thạnh Xuân, Quận 12
BÁN NHÀ GÓC 3 MẶT TIỀN, VỊ TRÍ SẦM UẤT BẬC I PHÙ HỢP KD MỌI NGÀNH NGHỀ
24
  • Hôm nay
  • Phường 6, Quận Gò Vấp
Bán Nhà 197/32 Số 16 Hoàng Mai 4.55 Tỷ Full Đồ 3 Ngủ Nhà Mới 34m
9
  • Hôm nay
  • Phường Hoàng Văn Thụ, Quận Hoàng Mai
Chuyển nhượng nhà số 279 mặt phố Yên Hoà, phường Yên Hoà, Q Cầu Giấy
1
  • Hôm nay
  • Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy

Những trường hợp bị từ chối chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp

Nếu bạn đã nắm rõ khái niệm đất thổ canh là gì? Và có nhu cầu chuyển đó đất thổ canh thành đất khác. Thì căn cứ Điều 52 Luật Đất đai 2013 các trường hợp bị hạn chế chuyển mục đích sử dụng đất thổ canh được quy định rõ vì:

  1. Vượt mức số lượng trường hợp cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất so với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của chính quyền cấp huyện được cơ quan nhà nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  2. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp hoặc chưa thỏa đáng.

Tuy không có văn bản pháp luật nào quy định rõ về vấn đề này nhưng trên thực tế cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện công tác xác minh, thẩm định mục đích chuyển đổi đất thổ canh là gì? có phù hợp hay không.

Ví dụ: Gia đình ông N đang sở hữu thửa đất với diện tích 400m2. Trong đó bao gồm 150m2 đất ở và 250m2 đất trồng cây hàng năm khác. Ông N đang muốn bán phần đất này với giá cao hơn nên cần chuyển toàn bộ diện tích còn lại lên đất ở. Trong trường hợp này thì nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của ông N bị đánh giá là không phù hợp. Vì thực tế ông N đã được công nhận 150m2 đất ở (không thiếu đất để ở nên không cho chuyển sang đất ở).

Trên đây là những thông tin liên quan, giải đáp về vấn đề đất thổ canh là gì hay đất thổ canh có được xây nhà không cũng như những quy định xoay quanh việc chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư có thể bạn quan tâm. Với những ai đang có ý định đầu tư vào thị trường nhà đất, việc nắm bắt các quy định về từng nhóm đất cụ thể là khá quan trọng. Ngoài ra, để tham khảo thêm các thông tin xoay quanh thị trường đất đai, giúp tìm kiếm cơ hội chọn mua những dự án tốt nhất cho chính mình, đừng quên truy cập Muaban.net ngay hôm nay!

Bài viết liên quan: 

Hồng Vân – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ