Saturday, May 11, 2024
spot_img
HomeLuật nhà đấtĐất thương mại dịch vụ là gì? Các quy định về đất...

Đất thương mại dịch vụ là gì? Các quy định về đất thương mại

Đất thương mại dịch vụ là gì? Đối với những người quan tâm tới lĩnh vực bất động sản, việc phân loại và nắm đặc điểm của các loại đất khác nhau vô cùng quan trọng. Vậy bạn hiểu gì về đất thương mại dịch vụ? Có nên mua đất thương mại dịch vụ hay không? Tất tần tật các thông tin liên quan sẽ được giải đáp với bài viết sau. Hãy cùng Mua Bán điểm qua nhé!

Đất thương mại dịch vụ là gì?

Tại Việt Nam, đất đai được phân loại thành nhiều loại khác nhau. Việc phân chia này tương ứng với mục đích sử dụng, thủ tục pháp lý. Nhờ đó, quá trình sử dụng, quản lý đất đai trở nên hiệu quả và chính xác hơn. Việc quản lý của nhà nước theo đó cũng được thuận tiện, cho sự đồng bộ hơn đáng kể.

Một trong những loại hình đất đai phổ biến ở Việt Nam là đất thương mại dịch vụ. Vậy, đất thương mại dịch vụ là gì?

Về cơ bản, có thể hiểu đây là loại đất được pháp luật thừa nhận, sử dụng cho hoạt động kinh doanh, thương mại dịch vụ hợp pháp.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013, đất thương mại dịch vụ được xếp vào nhóm đất phi nông nghiệp.

Như vậy, nhóm đất thương mại dịch vụ này có thể được sử dụng nhằm xây dựng các cơ sở hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ hay xây dựng các công trình khác với mục đích phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ.

>>> Xem thêm: Đất ONT là gì? Tất tần tật những quy định về đất ONT

Theo quy định của pháp luật hiện hành, có thể hiểu đất thương mại dịch vụ được xếp vào nhóm đất phi nông nghiệp
Đất thương mại dịch vụ là gì?

Cùng với sự phát triển của điều kiện kinh tế, xã hội, diện tích đất thương mại dịch vụ tại Việt Nam cũng tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là ở một số thị trường nhà đất mới phát triển như nhà đất Vĩnh Phúc, Hải Dương,… Điều này khiến xu hướng mua bán đất thương mại dịch vụ trở nên phổ biến hơn.

Nếu đang có nhu cầu chọn mua đất thương mại dịch vụ cho bất cứ nhu cầu, mục đích gì, bạn cũng cần lưu tâm đến các quy định pháp lý xoay quanh, điều chỉnh trực tiếp từ nhóm đất này. Qua đó, tối ưu hóa được tính tiện ích cũng như có định hướng phù hợp cho chính mình.

Đặc điểm của đất thương mại dịch vụ là gì?

Sau khi tìm hiểu đất thương mại dịch vụ là gì, bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin xoay quanh loại đất này.

Đất thương mại dịch vụ cũng mang những đặc trưng riêng biệt. Trong đó, một số đặc điểm chính của đất thương mại dịch vụ là:

  • Đây là loại đất được nhà nước giao cho hộ gia đình hay đấu thầu hợp pháp.
  • Đất thường có diện tích từ 40-50m2.
  • Đất phục vụ cho mục đích thương mại dịch vụ. Do vậy, các khu đất này hầu như đều có vị trí đẹp. Gần các khu đô thị. Đảm bảo sự thuận lợi cho việc hoạt động thương mại dịch vụ, tạo thu nhập và mang đến lợi nhuận cho người sở hữu.
  • Đất thương mại dịch vụ có thể xuất phát từ đất nông nghiệp. Đất được thu hồi và xây dựng lại với cơ sở hạ tầng khang trang, giao thông thuận tiện, dịch vụ đầy đủ hơn.
Đất thương mại dịch vụ vốn là loại đất được nhà nước giao cho hộ gia đình hay đấu thầu hợp pháp
Đất thương mại dịch vụ là gì? Loại đất được nhà nước giao cho hộ gia đình hay đấu thầu hợp pháp

Quy định về đất thương mại dịch vụ mới nhất

Thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ?

Theo quy định của pháp luật, đất đai ở Việt Nam được phân chia thành 2 hình thức tương ứng. Cụ thể là đất có thời hạn sử dụng lâu dài và đất có thời hạn.

Trong đó đất thương mại dịch vụ được xếp vào loại đất có thời hạn sử dụng nhất định.

Theo quy định khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai 2013, đất thương mại dịch vụ được các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức sử dụng và do được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hay được đồng ý phê duyệt dự án đầu tư có thời hạn sử dụng đất không quá 50 năm.

Thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ có thể thay đổi tuỳ thuộc vào tính chất, quá trình thu hồi vốn của dự án đầu tư. Chẳng hạn, những dự án có quá trình thu hồi vốn chậm hoặc khu vực đất có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn có thời hạn sử dụng đất không quá 70 năm.

>>> Xem thêm: Trở thành chuyên gia nhà đất chuyên nghiệp nhờ gợi ý sau

Đất thương mại dịch vụ là gì?
Đất thương mại dịch vụ? Thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ

Thủ tục chuyển nhượng sang đất thương mại dịch vụ là gì?

Để chuyển nhượng sang đất thương mại, dịch vụ, cần thực hiện theo đúng trình tự pháp luật. Qua đó, đảm bảo được tính hợp lệ, đồng bộ theo sự điều chỉnh của nhà nước.

Thủ tục chuyển nhượng theo đó được quy định với các bước dưới đây. Cụ thể:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin

Người sử dụng đất có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất chuẩn bị một bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Phòng Tài nguyên và môi trường cấp huyện

Người tiếp nhận tại văn phòng sẽ tiến hành trao cho người yêu cầu Phiếu hẹn trả kết quả. Sau đó, hồ sơ sẽ được chuyển đến cơ quan chuyên môn để thẩm định chuyên sâu.

Bước 3: Cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ thẩm tra hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ của bộ hồ sơ

Nội dung cần thẩm tra bao gồm xác minh mặt thực địa của thửa đất, nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất.

Cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ thẩm tra hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ của bộ hồ sơ
Đất thương mại dịch vụ là gì? Cơ quan tài nguyên và môi trường kiểm tra tính hợp lệ của bộ hồ sơ

Bước 4: Thông báo nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất phải thực hiện

Sau khi hoàn thành xong, người sử dụng cần nộp giấy tờ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho cơ quan tài nguyên môi trường.

Bước 5: Ra quyết định

Khi hồ sơ được thẩm tra và hợp lệ, Uỷ ban nhân dân cấp huyện sẽ ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đồng thời cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, đơn vị còn có nghĩa vụ cập nhật thông tin, thay đổi cơ sở dữ liệu về đất đai trong hệ thống lưu trữ thông tin.

Bước 6: Thực hiện trả kết quả

Cuối cùng, kết quả sẽ được trả đến cho người nộp đơn tương ứng.

Đất thương mại dịch vụ có lên thổ cư được không?

Tại Việt Nam, có rất nhiều đất thương mại, dịch vụ có nguồn gốc từ đất ở và ngược lại. Như vậy, bạn có thể chuyển đổi mục đích sử dụng của loại đất này với điều kiện được Nhà nước cấp phép.

Đất thương mại dịch vụ có thể được chuyển hẳn thành đất thổ cư, phục vụ cho nhu cầu xây nhà, sinh sống của cư dân.

Thực hiện các thủ tục, nghĩa vụ cần thiết, cơ quan có thẩm quyền sẽ phê duyệt để chuyển đổi mục đích sử dụng đất tương ứng.

Có nên mua đất thương mại dịch vụ?

Có nên mua đất thương mại dịch vụ hay không? Cơ hội đầu tư từ đất thương mại dịch vụ là gì? Đây là các câu hỏi được khá nhiều cá nhân lẫn nhà đầu tư chuyên nghiệp quan tâm, tìm hiểu hiện nay.

Đất thương mại, dịch vụ có được chuyển nhượng nhằm mục đích mua bán, thừa kế tài sản hay chuyển đổi mục đích sử dụng. Vì thế, loại hình đất này cũng là một kênh mua bán, đầu tư sinh lời hấp dẫn trong lĩnh vực bất động sản.

Tuy vậy, trước khi rót vốn đầu tư, hãy tìm hiểu bảng giá đất thương mại, dịch vụ trong từng giai đoạn, đưa ra so sánh kỹ lưỡng.

Việc cập nhật cách tính thuế đất thương mại, dịch vụ theo quy định hiện hành cũng vô cùng cần thiết. Không nên chạy theo xu hướng và bong bóng thị trường mà cần dựa vào những thông tin xác thực về mảnh đất.

>>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư nhà đất cho người mới

Đất thương mại dịch vụ là gì?
Đất thương mại dịch vụ là gì? Loại hình đất này rất đáng đầu tư trong lĩnh vực bất động sản

Những thông tin trên đây hi vọng đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc đất thương mại dịch vụ là gì cùng các vấn đề pháp lý liên quan. Nhìn chung, sở hữu đất thương mại dịch vụ cho phép chúng ta thực hiện các hoạt động kinh doanh, thương mại cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng dễ dàng.

Đặc biệt là đất tại các tỉnh thành có kinh tế phát triển như thị trường nhà đất Quảng Ninh, Hải Phòng,… Sở hữu đất thương mại dịch vụ tại các tỉnh thành này sẽ mang lại nhiều lợi nhuận và khả năng sinh lời cũng cao hơn. Vì thế, các cá nhân, hộ gia đình, đặc biệt là nhà đầu tư không nên bỏ qua loại hình đất này.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến loại hình đất thương mại dịch vụ là gì? Ngoài ra, để được cập nhật nhanh chóng các thông tin xoay quanh thị trường nhà đất, giúp có quyết định đầu tư khôn ngoan, cho khả năng sinh lời lớn, đừng quên truy cập Muaban.net ngay hôm nay!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Hồng Vân – Content Writer

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ