Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngTop 13 loài chó lông xù đẹp, dễ thương, dễ nuôi và...

Top 13 loài chó lông xù đẹp, dễ thương, dễ nuôi và thân thiện

Chó lông xù là loại thú cưng rất dễ chinh phục trái tim của nhiều người bởi bộ lông mượt mà cùng với vẻ ngoài đáng yêu, thân thiện của mình. Bạn đang có ý định nuôi một chú chó lông xù nhưng hiện nay trên thị trường có quá nhiều loại khiến bạn chưa thể đưa ra lựa chọn? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Muaban.net về “top 13 loài chó lông xù đẹp, dễ thương, dễ nuôi và thân thiện” để dễ dàng đưa ra quyết định.

Top 13 loài chó lông xù đẹp, dễ thương, dễ nuôi và thân thiện
Top 13 loài chó lông xù đẹp, dễ thương, dễ nuôi và thân thiện

I. Những giống chó lông xù đẹp được nhiều người yêu thích hiện nay

1. Chó lông xù Samoyed

  • Nguồn gốc:

Chó Samoyed là giống chó lông xù có nguồn gốc từ Bắc Nga và được đặt tên theo bộ tộc bán du mục Samoyede ở Siberia – nơi có khí hậu khắc nghiệt với mức nhiệt có thể xuống tới -10 độ C.

  • Ngoại hình:

Là giống chó lông xù dài, mang sắc màu trắng như tuyết và được mệnh danh là “nàng Bạch Tuyết” của rừng Taiga. Chúng có ngoại hình của giống chó sói với hình dáng gọn gàng, cao trung bình từ 45 – 60 cm, khá là cao lớn, oai vệ.

Chó Sam có cái đầu khá lớn, khuôn mặt thon gọn, đôi mắt long lanh sẫm màu và chiếc mũi màu đen tinh nghịch. Đôi tai giống hình tam giác và luôn trong trạng thái vểnh lên trông rất thông minh, mạnh mẽ. Đặc điểm ngoại hình nổi bật nhất chính là bộ lông xù dài, dày, mềm mịn màu trắng hoặc màu kem, rất nhiều người thích thú khi sờ vào bộ lông này.

 Chó lông xù Samoyed
Chó lông xù Samoyed
  • Tính cách:

Là một giống chó lông xù được yêu thích bởi tính cách thân thiện, thông minh và vô cùng năng động. Chó Sam không hề hung dữ hay nhút nhát trước người lạ, bạn có thể dễ dàng kết bạn và làm thân với chúng chỉ qua vài lần gặp gỡ. Cũng vì lý do này mà giống chó lông xù Samoyed không được lựa chọn làm chó trông nhà.

  • Giá bán:

Hiện nay, trên thị trường giống chó lông xù Samoyed được bán với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào độ thuân chủng, nguồn gốc, giống lai, ngoại hình, giấy tờ,…

Giống chó Đặc điểm Giá dao động
Samoyed lai Samoyed lai Husky, chó Samoyed lai Alaska, Samoyed lai chó Nhật,… 1-3 triệu đồng
Samoyed thuần chủng Sinh ra tại Việt Nam 7-9 triệu đồng
Samoyed thuần chủng Nhập từ Thái Lan 10-20 triệu đồng
Samoyed thuần chủng Nguồn gốc từ các nước Mỹ hoặc Nga (khó nuôi vì khác biệt khí hậu, dễ phát sinh nhiều bệnh) Trên 20 triệu đồng

Lưu ý: Giá bán chỉ mang tính chất tham khảo, có thể phụ thuộc vào đặc tính từng con chó.

2. Chó lông xù Pomeranian (Phốc sóc)

  • Nguồn gốc:

Chó lông xù Pomeranian còn có cách gọi quen thuộc là Phốc sóc hay Pom và có nguồn gốc từ châu Âu. Tên của giống chó lông xù này bắt nguồn từ địa danh mang tên Pomerania – là miền Đông Bắc Đức và Tây Bắc Ba Lan ngày nay. Tổ tiên của chúng là giống chó Spitz cổ, ngày xưa được sử dụng như một giống chó chăn gia súc.

  • Ngoại hình:

Chó Phốc sóc là giống chó lông xù có kích thước tương đối bé nhỏ. Dựa vào chiều cao và cân nặng, người ta chia Phốc sóc ra thành 3 loại:

Phân loại Chiều cao Cân nặng
Phốc sóc tiêu chuẩn 20 – 25cm 2 – 4kg
Phốc sóc Mini < 20cm < 2kg
Phốc sóc Teacup < 15cm  <1.5kg

Dù chia thành 3 kích thước nhưng giống chó lông xù Pomeranian đều có chung các đặc điểm về ngoại hình như:

  • Bộ lông 2 lớp, dày, dài và vô cùng mềm mượt, thường mang màu trắng, vàng lửa, xám khói,… Bộ lông xù tự nhiên làm chúng như những cục bông di động vô cùng đáng yêu.
  • Khuôn mặt của Phốc sóc có cấu tạo giống như một chú cáo với phần mõm nhọn, dài, đôi mắt to tròn sáng thể hiện sự tinh khôn, lanh lợi.
  • Đôi tai hình tam giác nhỏ nhắn, luôn vểnh thẳng đứng nên chúng có thính giác rất nhạy bén.
Chó lông xù Pomeranian (phốc sóc)
Chó lông xù Pomeranian (phốc sóc)
  • Tính cách:

Phốc sóc (Pomeranian) là giống chó thông minh, vô cùng hiếu động và rất trung thành. Chúng rất ham học hỏi nên việc huấn luyện diễn ra vô cùng dễ dàng. 

Chó Phốc sóc có thể thân thiện, hòa đồng với mọi người và những chú chó khác chung nhà nhưng không đảm bảo chúng sẽ thân thiện với tất cả những người khác, đôi lúc chúng còn khá kiêu kỳ và khó gần khi người lạ đến. Có thể chọn chúng làm giống chó bảo vệ hiệu quả bởi tiếng sủa lớn và vang. Cần lưu ý huấn luyện ngay từ đầu tránh việc sủa liên tục gây ồn ào. Đây còn là giống chó lông xù khá độc lập, có thể tự chơi tự vui nên chỉ cần 1 ít đồ chơi là đủ.

  • Giá bán: 

Pomeranian (Phốc sóc) có giá thuộc hàng top cao trong các giống chó nuôi làm cảnh, mức giá giao động từ 6 triệu đến hơn 100 triệu đồng, tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ, độ thuần chủng, phẩm chất bố mẹ, kích thước,… Cùng tham khảo bảng giá bán của giống chó lông xù Pomeranian (Phốc sóc) dưới đây:

Phân loại Điều kiện Giá dao động
Phốc sóc sinh sản Việt Nam  Không kèm giấy tờ  6 – 8 triệu đồng
Giấy tờ chứng nhận của VKA (hội tụ đầy đủ các điều kiện như: Nguồn gốc rõ ràng, sức khỏe tốt, chó bố mẹ chất lượng,…) 8 – 12 triệu đồng
Size Teacup > 16 triệu đồng
Phốc sóc nhập khẩu Thái Lan Size Mini không giấy tờ 16 triệu đồng
Size Mini kèm giấy tờ VKA 18 – 20 triệu đồng
Phốc sóc nhập khẩu Châu Âu Size Mini đầy đủ giấy tờ: Giấy khai sinh, giấy nhập ngoại, giấy chứng nhận của FCI 40 – 60 triệu đồng
Thuộc dòng dõi “trâm anh thế phiệt”. Có chó bố mẹ đã từng tham gia cuộc thi Dog Show quốc tế và đạt giải. > 100 triệu đồng

Lưu ý: Giá bán chỉ mang tính chất tham khảo, có thể phụ thuộc vào đặc tính từng con chó.

3. Chó Chow Chow lông xù

  • Nguồn gốc

Chó Chow Chow (Chou Chou) có tên gọi tắt là Chow, thường biết đến là “Tổng Sư Khuyển” hay “Đường Khuyển” – chó của đời nhà Đường. Chow là giống chó lông xù kiểu sư tử có nguồn gốc từ phía Bắc Trung Quốc và xuất hiện từ 2000 năm trước.

Cái tên Chow Chow có từ những năm 1800 do những người Anh Quốc đặt sau khi đem về từ những chuyến tàu buôn. Sau đó, giống chó lông xù này đã trở thành giống chó thượng lưu tại đây. Chow Chow được Câu lạc bộ Chó kiểng Hoa Kỳ (American Kennel Club – AKC) công nhận vào năm 1903.

  • Ngoại hình

Chow Chow sở hữu ngoại hình cao to, cứng cáp với chiều cao từ 45-60cm và cân nặng từ 20-32kg. Chúng có chiếc đầu bành to, thân hình vuông vức (chiều cao – chiều dài – rộng vai bằng nhau) tạo nên dáng đi khá cứng nhắc điển hình của giống chó này. Chiếc lưỡi dài màu tím/xanh đen cũng là đặc điểm tạo nên sự khác biệt về ngoại hình của Chow Chow. 

Chow Chow có bộ lông xù dày 2 lớp với lớp trong ngắn, mềm mượt và lớp ngoài dài và có phần thô cứng hơn. Đặc biệt, phần cổ có lớp lông trông dày, dài hơn, khá giống bờm sư tử. Những màu lông thường thấy ở giống chó lông xù Chow Chow là đen, kem, xám, nâu đỏ, nâu vàng,…

Chó Chow Chow lông xù
Chó Chow Chow lông xù
  • Tính cách

Tính cách của Chow Chow được đánh giá khá giống loài mèo bởi chúng độc lập, khó gần, dè dặt, tương đối bướng bỉnh và ưa sạch sẽ. Tuy nhiên giống chó này rất tình cảm, thông minh và trung thành với chủ nhân. Chow Chow thường e dè, khó gần với người lạ, và chúng chỉ thường công nhận duy nhất một người chủ. Do vậy, nuôi và huấn luyện Chow Chow từ nhỏ vô cùng quan trọng.

Do bản năng hung dữ ẩn sâu vẫn còn bên trong Chow Chow sẽ bị kích thích trong một số tình huống gây nguy hiểm cho chủ nhân của chúng. Hoặc những áp sát thô bạo sẽ gây ra những phản ứng cực đoan từ Chow Chow, do đó, hết sức lưu ý hành động trong việc tiếp cận và tương tác.

  • Giá bán

Giống chó Chow Chow tại Việt Nam chưa được phổ biến như những giống chó khác, nên giá thành cũng có phần tương đối cao. Muaban.net mời bạn tham khảo bảng giá giống chó lông xù Chow Chow bên dưới đây: 

Đặc điểm – Nguồn gốc Giá dao động
Chow Chow lai tạo tại Việt Nam (thường không có giấy tờ) 10 – 15 triệu đồng
Chow Chow thuần chủng nhập khẩu Thái Lan 15 – 20 triệu đồng
Chow Chow nhập khẩu Anh, Nga,… (chất lượng và độ thuần chủng cao hơn) > 25 triệu đồng

Lưu ý: Giá bán chỉ mang tính chất tham khảo, có thể phụ thuộc vào đặc tính từng con chó.

4. Chó lông xù Poodle

  • Nguồn gốc

Poodle là giống chó lông xù xoăn khá phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, bạn có biết Poodle là một trong những giống chó lâu đời, huấn luyện để săn vịt và rất giỏi bơi lội. Poodle xuất phát từ chữ “Pudel” trong tiếng Đức, mang nghĩa là “thợ lặn” hay “chó lội nước”. 

Theo lịch sử ghi lại, giống chó Poodle có nguồn gốc từ Đức, sau đó chúng phát triển và mang những đặc điểm mà chỉ có ở nước Pháp. Sau đó, chúng được đưa vào Mỹ và được Hiệp hội American Kennel Club đăng ký là một giống chó chính thức vào năm 1886.

  • Ngoại hình

Căn cứ và kích thước và cân nặng, người ta chia giống chó lông xù Poodle thành 5 loại như sau:

Phân loại Chiều cao Cân nặng
Standard Poodle (Loại Poodle size lớn) 45 – 60cm  20 – 32kg
Miniature Poodle (Loại Poodle size vừa) 28 – 38cm  7 – 12kg
Toy Poodle (Loại Poodle size nhỏ) 24 – 28cm 3 – 6 kg
Tiny Poodle < 20cm < 3.5kg
Teacup Poodle < 15cm 1 – 2kg

Dù có nhiều kích thước nhưng Poodle có một đặc điểm nổi bật là giống chó lông xù và xoăn như mì tôm. 

Các bé chó Poodle đều có cổ dài, chân trước thẳng thanh lịch, chân sau cong lên, mông căng tròn, đuôi ngắn nhưng đủ để vẫy khi nhìn thấy chủ nhân. Poodle sở hữu đôi mắt đen tròn xoe, chiếc mũi đen tuyền, hơi nhô ra phía trước, đôi tai có độ dài vừa phải thả buông nhẹ xuống hai bên tạo nên tổng thể vô cùng đáng yêu, lanh lợi. 

Một số màu sắc của giống chó lông xù Poodle thường thấy như trắng, đen, nâu cà phê sữa, nâu sô cô la, kem, vàng mơ màu bò sữa, xám…

Chó lông xù Poodle
Chó lông xù Poodle
  • Tính cách

Poodle là giống chó có IQ xếp thứ 2 thế giới nên vô cùng thông minh, ham học hỏi và khả năng nắm bắt nhanh. Chúng rất trung thành, tình cảm và thích gần gũi chủ nhân của mình. Vậy nên chúng dễ bị stress khi bị bỏ rơi một mình, nên chúng cần được đùa giỡn và dắt đi dạo thường xuyên. 

  • Giá bán

Giá bán của giống chó lông xù Poodle sẽ dao động từ 5 – 20 triệu đồng, tùy thuộc vào màu sắc, kích thước, độ thuần chủng, chất lượng bố mẹ và giấy tờ,… Tham khảo bảng giá chó Poodle bên dưới đây:

Kích thước Màu sắc Giá dao động
Poodle Tiny Nâu đỏ, nâu socola, đen, trắng, kem 6 – 8 triệu đồng
Xám 9 – 10 triệu đồng
Poodle Toy Đen, trắng, nâu đỏ, nâu socola, kem 5 – 7 triệu đồng
Xám 9.5 – 10.5 triệu đồng
Poodle Teacup Nâu đỏ, nâu socola, đen, trắng, kem 8 – 10 triệu đồng
Xám 18 – 20 triệu đồng
Poodle Miniature – Poodle Standard 4 – 14 triệu đồng

Lưu ý: Giá bán chỉ mang tính chất tham khảo, có thể phụ thuộc vào đặc tính từng con chó.

5. Chó lông xù Maltese

  • Nguồn gốc

Maltese có tên gọi ngắn gọn là Malta, là giống chó lông xù có vẻ ngoài vô cùng kiêu sa, quý tộc. Tuy nhiên, nguồn gốc của chúng là chó lao động ở một hòn đảo tên là Malta ở khu vực Địa Trung Hải từ 2000 năm trước. 

Vào thế kỷ 15, chúng được mang đến Pháp rất được yêu thích và đón nhận. Đến thế kỷ 16, Malta dần được nuôi rộng rãi trên toàn nước Anh và đã trở thành thú cưng của nhiều nhà quý tộc Anh và Nữ hoàng. Từ đó, Maltese trở thành biểu tượng thú cưng của giới quý tộc thượng lưu.

  • Ngoại hình

Maltese là giống chó lông xù có kích thước tương đối nhỏ so với các giống chó khác. Khi trưởng thành, chúng chỉ đạt trọng lượng 3 – 4kgchiều cao tối đa dưới 25cm. Có những giống chó Maltese size Teacup trọng lượng chỉ đạt 1.5kg và cao chưa đến 15cm.

Maltese có ngoại hình nhỏ nhắn, đáng yêu nên rất dễ chinh phục người đối diện. Malta sở hữu bộ lông xù trắng tinh, mượt mà và có thể nuôi dài như một mái tóc. Maltese có cái đầu nhỏ, tròn, khuôn mặt toát lên vẻ thông minh, kiêu sa. Đôi tai dài, nhiều lông và thả cụp hướng xuống mặt đất. Tuy có kích thước và trọng lượng nhỏ nhưng vì có bộ lông bồng bềnh nên Malta có vẻ ngoài tròn trịa, trông rất muốn nựng yêu. 

Chó lông xù Maltese
Chó lông xù Maltese
  • Tính cách

Malta là giống chó nhỏ nhắn, vô cùng tăng động và nhí nhảnh nên khi nuôi chúng cần lưu ý dành thời gian dẫn chúng ra ngoài dạo chơi, tránh ở trong nhà quá lâu có thể dẫn đến trầm cảm.

Giống chó lông xù này vô cùng thân thiện, hiền lành và luôn sẵn sàng làm quen bạn mới. Tuy nhiên, chúng có thể hòa đồng với bạn bè nhưng không chịu được việc san sẻ tình yêu thương của chủ nhân. Do vậy, bạn cần quan tâm, nuông chiều và san sẻ tình yêu thương công bằng trong gia đình. 

  • Giá bán

Giá bán của giống chó lông xù Maltese giao động phụ thuộc vào nguồn gốc và độ thuần chủng của chúng. 

Nguồn gốc Giá dao động
Maltese Việt Nam (thường không có giấy tờ) 6 – 10 triệu đồng
Maltese nhập khẩu từ Thái Lan 10 – 20 triệu đồng
Maltese nhập khẩu từ Châu Âu > 40 triệu đồng

Lưu ý: Giá bán chỉ mang tính chất tham khảo, có thể phụ thuộc vào đặc tính từng con chó.

Xem thêm: Sổ tay Chó thay lông – Tổng hợp thông tin về thời kỳ thay lông của những chú chó bạn cần biết!

6. Chó lông xù Papillon

  • Nguồn gốc

Chó lông xù Papillon là giống chó cảnh rất được yêu thích, tên gọi của chúng trong tiếng Pháp có nghĩa là “chó Bướm”. Papillon được cho là giống chó cổ xưa nhất được ghi nhận trong lịch sử châu Âu từ 700 năm về trước.

Sau đó, giống chó này đã bắt đầu phổ biến hơn ở các nước như Anh, Mỹ, Tây Ban Nha từ thế kỷ 20 và dần trở thành thú cưng trong nhiều gia đình quý tộc. Đến năm 1935, giống chó lông xù Papillon được American Kennel Club (AKC) công nhận và xếp thứ 35/155 giống chó được công nhận trên toàn thế giới.

  • Ngoại hình

Papillon là giống chó cảnh có ngoại hình nhỏ nhắn với đặc điểm nổi bật là đôi tai to mang hình dáng cánh bướm lạ mắt. Papillon có chiều cao khiêm tốn chỉ khoảng 20 – 28cm, cân nặng đạt 3 – 5kg. Chó Bướm có thân hình cân đối, dáng đi uyển chuyển, thanh lịch và có chiếc đuôi lông dài, xoắn vô cùng quyến rũ.

Bộ lông dài mềm mượt mang đến cảm giác êm ái mỗi khi chạm vào. Màu lông phổ biến của Papillon là đen, trắng, nâu đỏ, vàng nhạt, màu tam thể…

Chó lông xù Papillon - Chó Bướm
Chó lông xù Papillon – Chó Bướm
  • Tính cách

Papillon là giống chó lông xù thân thiện, hoạt bát và đặc biệt rất thích các hoạt động ngoài trời. Chúng thích được chủ nhân vuốt ve, tuy thân thiện nhưng Papillon cũng vô cùng cảnh giác với người lạ. Chúng có thể sủa to hoặc tấn công người lạ nếu cảm giác chủ nhân bị đe dọa.

Vì thích các hoạt đồng ngoài trời nên Papillon có sức bền tốt hơn so với vẻ ngoài nhỏ bé của chúng.

  • Giá bán

Hiện nay trên thị trường, giống chó Papillon có nhiều mức giá khác nhau, giao động từ 4 đến hơn 50 triệu đồng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: độ tuổi, màu sắc, giới tính, nguồn gốc, bố mẹ,.. Tham khảo bảng giá giống chó lông xù Papillon bên dưới đây: 

Phân loại Đặc điểm Giá dao động
Papillon Việt Nam Không giấy tờ 4 – 6 triệu đồng
Giấy tờ đầy đủ 6 – 8 triệu đồng
Papillon nhập khẩu từ Thái Lan 15 – 25 triệu đồng
Papillon nhập khẩu từ Châu Âu, Mỹ > 50 triệu đồng

Lưu ý: Giá bán chỉ mang tính chất tham khảo, có thể phụ thuộc vào đặc tính từng con chó.

7. Chó Alaska

  • Nguồn gốc

Chó lông xù Alaska có tên gọi đầy đủ là Alaska Malamute, có nguồn gốc từ giống chó sói tuyết được phát triển bởi bộ tộc Innuit hay Mahlemuts ở vùng cực Bắc thuộc Đan Mạch, Siberia (Nga). Vào thế kỷ 19, những chú chó Alaska được bán cho người dân Hoa Kỳ, sau đó nhanh chóng trở nên nổi tiếng vì sức bền bỉ của mình. 

Đến năm 1930, American Kennel Club (AKC) đã công nhận giống chó lông xù Alaska là một giống chó riêng biệt và được phân loại vào nhóm chó kéo xe trượt tuyết.

  • Ngoại hình

Alaska là giống chó lông xù có kích thước lớn, với chiều cao trung bình từ 65-70cm và đạt cân nặng 34-54kg. Chúng có khung xương lớn, thân hình cân đối, 2 đôi chân dài khỏe và cơ bắp. Alaska sở hữu một cái đầu to, đôi tai nhỏ hình tam giác và mõm dài vừa phải, đôi mắt hình hạt hạnh nhân màu nâu long lanh, toát lên sự lanh lợi, thông minh. 

Vì tổ tiên sống ở vùng lạnh giá nên Alaska có bộ lông 2 lớp dày mịn giúp chúng giữ ấm cơ thể tốt. Bộ lông của Alaska có thể mang những màu sắc như: đen, trắng tuyết, xám, nâu, vàng, đen-trắng,…

Dựa vào kích thước, người ta chia Alaska thành 3 loại:

  • Alaska Standard: Thân hình nhỏ gọn, có chiều cao từ 61–66cm và chỉ nặng khoảng 35-45 kg khi trưởng thành. 
  • Alaska Large Standard: Là giống chó lớn hơn một chút so với chó tiêu chuẩn. 
  • Alaska Giant (Giống chó khổng lồ Alaska): cao khoảng 80cm và nặng 50kg, một số chú chó khoẻ mạnh, chiều cao cực đại của chúng có thể đạt ngưỡng 1m và nặng tới 80kg.
Chó lông xù Alaska
Chó lông xù Alaska
  • Tính cách

Tuy có nguồn gốc là giống chó sói tuyết nhưng Alaska thuần chủng lại mang nét tính cách hiền lành, gần gũi, vui tính và vô cùng thông minh. Ngoài ra, chúng còn rất trung thành, yêu thích lao động và thích sống bầy đàn tập thể. Alaska sống theo nguyên tắc và tuân thủ mệnh lệnh của chủ nhân tuyệt đối nên nếu bạn là người chủ có kinh nghiệm huấn luyện, thì việc nuôi dạy sẽ rất dễ dàng.

Giống chó lông xù Alaska này rất thích chạy nhảy và vui chơi nên một không gian rộng rãi, thoáng mát như cánh đồng rất phù hợp với chúng.

  • Giá bán

Alaska khi bán ra sẽ có nhiều mức giá vì sẽ phụ thuộc nhiều vào xuất xứ, màu sắc và kích thước,… Tham khảo bảng giá của giống chó lông xù Alaska bên dưới đây:

Màu sắc Việt Nam Thái Lan Nga Mỹ – Châu Âu
Đen – trắng 10 – 11 triệu đồng 15 – 16 triệu đồng 50 – 53 triệu đồng > 100 triệu đồng
Xám – trắng 11 – 12 triệu đồng 16 – 17 triệu đồng 53 – 55 triệu đồng
Nâu đỏ 12 – 14 triệu đồng 17 – 19 triệu đồng 55 – 57 triệu đồng
Hồng phấn 18 – 22 triệu đồng 20 – 25 triệu đồng 57 – 60 triệu đồng

Lưu ý: Giá bán chỉ mang tính chất tham khảo, có thể phụ thuộc vào đặc tính từng con chó.

8. Chó chăn cừu Úc

  • Nguồn gốc

Có một điều đặc biệt của giống chó lông xù này chính là mang tên chó chăn cừu Úc nhưng lại có nguồn gốc từ nước Mỹ. Chúng còn có tên gọi khác là chó Berger Úc, chó Aussie hay chó Australian Shepherd. Sở dĩ có tên gọi Chó chăn cừu Úc bởi chúng được nuôi phổ biến ở Úc và được sử dụng để chăn gia súc trên các thảo nguyên.

Chúng xuất hiện vào những năm 1840, là kết quả của sự lai tạo giữa giống chăn cừu Basque và giống chó Collie mang những ưu điểm nổi bật như linh hoạt, nhanh nhẹn, thông minh và rất chăm chỉ.

  • Ngoại hình

Chó chăn cừu Úc có kích thước trung bình, với chiều cao từ 46 – 58cm và cân nặng trung bình khoảng 18 – 29kg. Chúng có phần đầu hơi nhỏ với đôi tai hình tam giác hơi rũ xuống trên đỉnh đầu, đôi mắt hình ovan có thể mang các màu sắc như nâu, xanh, hổ phách,… và đôi khi 2 mắt Aussie có thể mang 2 màu sắc khác nhau.

Với thân hình cân đối, tư thế vững vàng, mạnh mẽ, chó chăn cừu Úc có khả năng di chuyển khá nhanh và chính xác. Là giống chó lông xù có bộ lông với độ dài vừa phải, hơi xoăn nhẹ và có 2 lớp, giúp giữ ẩm cơ thể hiệu quả. Màu sắc lông chủ yếu của chó chăn cừu Úc là màu đỏ nâu, đen kết hợp với những mảng trắng, nâu, vàng, kem,…

Chó chăn cừu Úc
Chó chăn cừu Úc
  • Tính cách

Những giống chó chăn cừu đều có một điểm chung chính là đều rất hiếu động, tinh nghịch và thân thiện với con người. Ngoài ra, chó chăn cừu Úc còn là một người bạn tận tâm, một vệ sĩ trung thành bởi bản năng tự nhiên của chúng là bảo vệ. 

Là một loại chó thừa năng lượng nên chó chăn cừu Úc cần được vận động chạy nhảy thường xuyên. Chính vì vậy, một môi trường rộng rãi, thoáng mát để nuôi chúng là vô cùng cần thiết. Nếu bạn không ngó ngàng, quan tâm mà bỏ bê chúng trong một thời gian dài, trong một không gian hẹp thì giống chó lông xù này rất dễ trở nên buồn, lo lắng, dẫn đến cắn xé phá hoại. 

  • Giá bán

Tuy không phải là giống chó hiếm nhưng hiện nay tại Việt Nam vẫn chưa thể nhân giống giống Chó lông xù Aussie này. Giá nhập từ Thái Lan hoặc các nước châu Âu tương đối cao, giao động từ 15 đến hơn 60 triệu đồng.

Phân loại Đặc điểm Giá dao động
Australian Shepherd nhập khẩu Thái Lan Không giấy tờ 15 – 25 triệu đồng
Có giấy tờ  25 – 40 triệu đồng
Australian Shepherd được nhập khẩu từ Úc/châu Âu Có giấy tờ 60 – 100 triệu đồng
Tìm kiếm giống chó phù hợp với bạn ngay dưới đây:

Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm, đã tiêm chủng 3 tháng tuổi
4
  • Hôm qua
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • 12/04/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình

9. Chó Bắc Kinh

  • Nguồn gốc

Với tên gọi Chó Bắc Kinh, chắc hẳn nhiều người cũng đã đoán được nguồn gốc của giống chó lông xù này là đến từ Trung Quốc. Được người dân Trung Quốc xem là loài chó thiêng liêng và được tôn sùng như một vị thần với niềm tin rằng những chú chó này sẽ mang lại may mắn và xua đuổi vận xấu cho con người. 

Chó lông xù Bắc Kinh có tên tiếng Anh là Pekingese và được tổ chức AKC công nhận là giống chó của Trung Quốc vào năm 1906.

  • Ngoại hình

Chó Bắc Kinh là giống chó nhỏ nhưng có cơ thể săn chắc, vững vàng và có chiều dài thân nhỉnh hơn chiều cao một chút. Khi trưởng thành, chúng có chiều cao từ 13 – 23 cm và cân nặng đạt 9 – 12kg.  Phần đầu của chó Bắc Kinh khá to so với thân, phần mặt hơi gãy và bè ra phía trước. Đôi mắt của chúng to tròn như hạt nhãn, đôi tai hình trái tim rủ xuống hai bên má trông vô cùng đáng yêu.

Chó Bắc Kinh có cổ ngắn và 4 chân cũng ngắn nhưng rất khỏe, chiếc đuôi dài, hay xù lông và cuộn lên hướng lưng. Với bộ lông dày hai lớp, giúp chó Bắc Kinh dễ dàng thích nghi với điều kiện giá lạnh của môi trường bên ngoài.

Chó Bắc Kinh
Chó Bắc Kinh
  • Tính cách

Chó lông xù Bắc Kinh sở hữu vẻ ngoài nhỏ nhắn, đáng yêu. Tuy nhiên có tiếng sủa rất to và mang tính cách dũng cảm, mạnh mẽ nên thường được dùng trong việc trông coi nhà cửa. Chúng luôn biết cách làm hài lòng chủ nhân bằng cách quấn quýt, đi theo chủ. 

  • Giá bán

Hiện nay, số lượng chó Bắc Kinh thuần chủng còn khá hiếm, chủ yếu là các dòng chó lai với giống chó khác, tuy nhiên, chó Bắc Kinh lai vẫn giữ được những đặc điểm vốn có của giống chó Bắc Kinh thuần chủng. Tham khảo bảng giá của giống chó lông xù Bắc Kinh bên dưới đây:

Phân loại Không giấy tờ Đầy đủ giấy tờ
Chó Bắc Kinh lai > 1 triệu đồng > 2 triệu đồng
Chó Bắc Kinh Việt Nam > 3 triệu đồng > 4 triệu đồng
Chó Bắc Kinh Thái Lan > 4 triệu đồng > 6 triệu đồng

Xem thêm: Cách nuôi chó con khôn lớn, khỏe mạnh theo từng giai đoạn phát triển

10. Chó Nhật lông xù

  • Nguồn gốc

Chó lông xù Nhật còn có tên gọi khác là chó Nhật Chin, chó Nhật lùn hay là Japanese Chin, là một giống chó xù nổi tiếng của đất nước Nhật Bản. Tuy vẫn còn nhiều tranh cãi về nguồn gốc của giống chó này là từ Trung Quốc hay Nhật Bản nhưng có một điều không thể phủ nhận là chính Nhật Bản đã giúp nhân giống và phát triển giống chó lông xù này rộng rãi.

Vào năm 1853, một cặp chó Nhật lông xù du nhập vào Anh lần đầu tiên khi được tặng cho Nữ hoàng Victoria. Đến năm 1888, giống chó lông xù này chính thức được AKC công nhận.

  • Ngoại hình

Chó lông xù Nhật là giống chó săn có ngoại hình nhỏ nhắn, dễ thương và khá cân đối. Chú chó trưởng thành có chiều cao trung bình từ 18 – 28cm với cân nặng khoảng 2 – 7kg. Chó Nhật Chin có đôi chân thon thả tạo nên dáng đi nhẹ nhàng, uyển chuyển. 

Chó Nhật lông xù có cái đầu to, trán rộng, đôi mắt to tròn, hơi lồi trông rất ngộ nghĩnh. Phần mõm của chúng có phần hơi “móm”, ngắn và rộng, đôi tai rũ hòa quyện vào bộ lông dài khó nhìn thấy. Chó Nhật lông xù có các màu lông phổ biến như: đen trắng, vàng, nâu đen,…

Chó Nhật lông xù
Chó Nhật lông xù
  • Tính cách

Chó Nhật lông xù là giống chó thông minh và vô cùng tình cảm. Chúng nhạy cảm với môi trường xung quanh và rất trung thànhh của chủ nhân. Chúng thích nơi ồn ào và náo nhiệt, nhưng bản thân sẽ không phát ra tiếng sủa nhiều. Ngược lại, chúng thường cần một không gian riêng tư để có thể nghỉ ngơi và thư giãn.

  • Giá bán

Thực tế hiện nay trên thị trường, giống chó lông xù Nhật thuần chủng và vô cùng hiếm, vậy nên chó Nhật lông xù được rao bán trên thị trường đa số đã được lai với chó Bắc Kinh. Mức giá tham khảo của chó Nhật lông xù:

Phân loại Giá
Chó Nhật lông xù 1 – 3 triệu đồng
Chó Nhật mini < 1 triệu đồng
Chó Nhật chân lùn < 1 triệu đồng

11. Chó Chihuahua lông dài

  • Nguồn gốc

Chihuahua lông dài là giống chó cảnh nhỏ có nguồn gốc từ bang Chihuahua thuộc đất nước Mexico và là giống chó lâu đời nhất ở Châu Mỹ. Tuy nhiên, Chihuahua được biết đến và trở nên phổ biến trên thế giới là nhờ công của người Trung Quốc khi họ cố gắng mang giống chó này đến châu Âu vào đầu thế kỉ 19. Giống chó lông xù Chihuahua này được Câu lạc bộ Chó Giống của Mỹ công nhận là Beppie, được đăng ký chính thức vào năm 1908.

  • Ngoại hình

Chihuahua là giống chó sở hữu thân hình nhỏ nhắn, đáng yêu với cái đầu nhỏ, chiếc trán rộng tròn và và chiếc mõm ngắn. Chúng có chiều cao trung bình là 16 – 20cm, cân nặng khoảng 0,9 – 2,7 kg. Tuy nhỏ nhưng thân hình của Chihuahua rất cơ bắp và dẻo dai và là loài chó có tuổi thọ dài nhất trong thế giới loài chó.

Màu lông phổ biến của giống chó lông xù Chihuahua là màu đen, trắng, nâu, kem, socola…Thực tế, màu lông của Chihuahua có thể là màu đồng nhất hoặc có đốm hoặc hoa văn màu xám.

Chó Chihuahua lông dài
Chó Chihuahua lông dài
  • Tính cách

Chihuahua là giống chó giàu tình cảm và luôn biết cách bày tỏ tình yêu thương của mình với chủ nhân. Song song với điều đó thì chúng cũng thích được nhận sự quan tâm từ mọi người, thích được vuốt ve, nuông chiều, yêu thương và quan tâm như một đứa trẻ.

Là giống chó thông minh, thân thiện nhưng chúng luôn biết cách phân biệt và cảnh giác với người lạ. Chúng có tiếng sủa lớn do vậy, với sự huấn luyện thích hợp, Chihuahua có thể trở thành một chú chó bảo vệ tốt của gia đình.

  • Giá bán

Định giá giống chó lông xù Chihuahua thường được dựa vào nguồn gốc, độ thuần chủng, kích thước nên giá thường giao động từ khoảng 1 đến hơn 20 triệu đồng. Cùng tham khảo bảng giá Chihuahua lông dài ngay bên dưới đây:

Phân loại Giá dao động
Chihuahua không thuần chủng < 1 triệu đồng
Chihuahua thuần chủng, sinh ra tại Việt Nam/Trung Quốc 3-5 triệu đồng
Chihuahua nhập khẩu Thái Lan 5-10 triệu đồng
Chihuahua nhập khẩu châu Âu/Mỹ, có gia phả đầy đủ < 20 triệu đồng

12. Chó ngao Tây Tạng

  • Nguồn gốc

Chó Ngao Tây Tạng là giống chó lông xù có nguồn gốc từ cao nguyên Tây Tạng của Trung Quốc, theo lịch sử thì giống chó này đã xuất hiện từ 5000-6000 năm trước và được huấn luyện để bảo vệ đàn gia súc và người dân khỏi những con thú săn mồi như chó sói, hổ,…

Vào thế kỷ 19, chó Ngao Tây Tạng du nhập vào châu Âu khi trở thành một món quà quý dùng để dâng tặng cho Nhà Vua và Nữ hoàng. Từ đó, giống chó này dần trở nên phổ biến, lan rộng dần ra các nước châu Mỹ như Canada, Hoa Kỳ,…

  • Ngoại hình

Là giống chó bảo vệ và có thể chiến đấu với các loài vật như chó sói, sư tử nên chó Ngao Tây Tạng có thân hình tương đối to lớn, vạm vỡ, có thể nói là khổng lồ. Với chiều cao trung bình từ 70-80cm và cân nặng đạt 60-90kg. Chó Ngao Tây Tạng được xem là mảnh khuyển có kích thước to lớn nhất trong thế giới loài chó.

Bộ lông xù dày càng làm tăng thêm vẻ to lớn cho giống chó này. Chúng có thân hình săn chắc cân đối với 4 bàn chân to lớn, vững chãi giúp chúng có thể di chuyển với tốc độ nhanh hơn cả chó sói. 

Phần đầu lớn, khuôn mặt xệ cùng đôi mắt nhỏ xếch màu nâu đen tạo nên nét lạnh lùng và dữ tợn. Màu lông của chúng thường chỉ xoay quanh các màu cơ bản như: Màu đen, nâu, vàng, nâu đỏ, cam, xám, đen – nâu, đen – vàng. Phần lông cổ dày, dài và bông xù hơn so với phần thân nên trông giống hệt bờm sư tử, cực kỳ oai phong và dũng mãnh.

Chó ngao Tây Tạng
Chó ngao Tây Tạng
  • Tính cách

Chó Ngao Tây Tạng nổi bật với tính cách trung thành tuyệt đối, chúng chỉ nghe lời một chủ nhân duy nhất đã nuôi nấng và huấn luyện chúng từ khi còn nhỏ.Chúng sẵn sàng chiến đấu và hy sinh vì chủ nhân của mình. Do vậy, cần tránh nuôi chó Ngao Tây Tạng khi đã trưởng thành.

Với bản năng hoang dã, giống chó lông xù từ Tây Tạng này rất ương bướng, khó bảo nên bạn cần kiên nhẫn huấn luyện từ những ngày chúng còn bé.

  • Giá bán

Thuộc giống chó to lớn và tương đối hung dữ nên việc nuôi chó Ngao Tây Tạng chưa phố biến như những giống chó khác. Mức giá của chúng cũng phụ thuộc vào nguồn gốc, độ tuổi, kích thước,… Cùng tham khảo bảng giá chó Ngao Tây Tạng ngay bên dưới đây:

Phân loại Giá
Ngao Tây Tạng sinh tại Việt Nam – 2 tháng tuổi 20-25 triệu đồng
Ngao Tây Tạng sinh tại Việt Nam – trên 3  tuổi 35-40 triệu đồng
Ngao Tây Tạng nhập khẩu từ Châu Âu/Mỹ > 200 triệu đồng
Ngao Tây Tạng nhập khẩu từ Tây Tạng 10 tỷ, 22 tỷ, 99 tỷ

13. Chó cảnh lông xù Yorkshire Terrier

  • Nguồn gốc

Chó lông xù Yorkshire Terrier (chó Sục) là giống cảnh có nguồn gốc từ bang YorkShire, Vương quốc Anh và được sử dụng để bắt gọn những lũ chuột quậy phá. Vào những năm 1872, 1874 giống chó lông xù này chính thức được Hiệp hội chó giống Mỹ và Anh công nhận. Ngày nay chó Yorkshire Terrier có kích thước nhỏ gọn hơn và thường được nuôi như thú cưng. Nhờ ngoại hình xinh xắn, dễ thương, chúng nhanh chóng phủ sóng à được yêu mến khắp châu Âu.

  • Ngoại hình

Là giống chó cảnh có ngoại hình nhỏ nhắn, đáng yêu nhưng có nét kiêu sa khác biệt nên Yorkshire Terrier dần trở thành thú cưng trong nhiều gia đình. Với kích thước chiều cao khoảng 23cm và cân nặng khoảng 3.2kg, chúng thường được gọi bằng cái tên “chó bỏ túi”.

Chó lông xù Yorkshire Terrier có tỉ lệ phần đầu và phần thân khá cân đối. Khuôn mặt đáng yêu với đôi mắt tròn xoe, đen láy trông rất sáng dạ, lanh lợi và có khả năng bộc lộ cảm xúc bằng ánh mắt. Đôi tai nhỏ dựng đứng hình tam giác càng làm tăng thêm nét ngây ngô, dễ thương của giống chó lông xù này.

Đặc biệt, lông trên từng bộ phận cơ thể của Yorkshire có màu sắc và độ đậm nhạt khác nhau. Tứ chi và phần đầu thường có màu sậm, phần trán thì nhạt hơn, có nhiều phần màu đen.

Chó cảnh lông xù Yorkshire Terrier
Chó cảnh lông xù Yorkshire Terrier
  • Tính cách

Yorkshire Terrier nổi tiếng về độ thân thiện, dễ thương và sống tình cảm. Chúng rất quấn chủ và thích trẻ con, đây là giống chó lý tưởng để trở thành một người bạn đồng hành với gia đình. 

Chúng năng động và rất thông minh, có thể vận động, chạy nhảy cả ngày, Yorkshire không thích ở trong nhà quá nhiều. Do vậy, bạn cần dành thời gian dẫn chúng đi dạo ở những nơi rộng rãi, thoáng đãng. 

  • Giá bán

Giá bán của Yorkshire trên thị trường dao động từ 7 đến hơn 50 triệu đồng tùy thuộc vào nguồn gốc, độ thuần chủng và gia phả của chúng. Tham khảo bảng giá của chó lông xù Yorkshire Terrier ngay bên dưới:

Phân loại Giá
Yorkshire Terrier sinh tại Việt Nam 7-10 triệu đồng
Yorkshire Terrier nhập khẩu Thái Lan – không giấy tờ 10-15 triệu đồng
Yorkshire Terrier nhập khẩu Thái Lan – có đầy đủ giấy tờ 15-25 triệu đồng
Yorkshire Terrier nhập khẩu từ Châu Âu đầy đủ giấy tờ > 50 triệu đồng

II. Có nên nuôi chó lông xù hay không?

Các loài chó lông xù được yêu thích đa số là vì bộ lông của chúng. Dù là giống chó lông xù lớn hay nhỏ đều sở hữu bộ lông dày, mềm mượt, mang lại cảm giác thoải mái khi sờ vào, như đang ôm một chú gấu bông. Bên cạnh đó, tính cách thân thiện, hoạt bát, năng động của chúng cũng vô cùng đáng yêu y như vẻ bề ngoài, khiến nhiều người thích thú và mong muốn nuôi ngay một chú chó lông xù để làm người bạn đồng hành trong cuộc sống hàng ngày.

Tuy vậy, trước khi ra quyết định nuôi một chú chó lông xù, bạn cần cân nhắc đến tài chính, môi trường sống hiện tại và trách nhiệm to lớn khi bắt đầu chăm sóc một thú cưng nào đó. 

  • Vì là giống chó khá năng động nên các giống chó lông xù rất cần không gian thoáng, rộng rãi để chạy nhảy vui đùa và cần bạn dành thời gian ở bên chơi đùa cùng chúng.
  • Để sở hữu một chú chó lông xù chất lượng, giá bán hiện nay trên thị trường không phải là con số nhỏ. Vì vậy, bạn cần cân đối tài chính cá nhân trước khi quyết định mua một chú chó. Lưu ý, cân nhắc với những trường hợp rao bán với giá quá rẻ bởi có thể bạn sẽ mua nhầm giống chó không chất lượng, sức khoẻ yếu và việc chăm sóc sau này sẽ vô cùng vất vả.
  • Giống chó lông xù thường đòi hỏi một chế độ dinh dưỡng hợp lý để duy trì sức khỏe và nuôi dưỡng bộ lông dài mềm mượt của mình. Ngoài ra, chúng cũng cần chăm sóc bộ lông định kỳ ở các trung tâm làm đẹp để duy trì vẻ đẹp bộ lông vốn có. Bạn cần cân nhắc thêm về các phần chi phí hàng tháng này nhé! 
Có nên nuôi chó lông xù hay không?
Có nên nuôi chó lông xù hay không?

Xem thêm: Chó không ăn được gì? Bật mí 20+ thực phẩm chó không nên ăn

Kết

Bài viết trên đây, Muaban.net đã cùng cấp những thông tin cơ bản về “Top 13 loài chó lông xù đẹp, dễ thương, dễ nuôi và thân thiện”. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn phân biệt và có thể đưa ra quyết định chọn nuôi giống chó nào sẽ phù hợp với nhu cầu của bản thân hiện tại. 

Nếu bạn quan tâm nhiều hơn đến các tin tức nhà đất, việc làm hay chia sẻ kinh nghiệm,… đừng quên theo dõi ngay website Muaban.net để cập nhật nhanh chóng các tin tức nóng hổi.

Xem thêm

Lưu ý: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ