Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngMèo Ba Tư: Đặc điểm, cách nuôi và giá bán mới nhất

Mèo Ba Tư: Đặc điểm, cách nuôi và giá bán mới nhất

Mèo Ba Tư nhờ vẻ đẹp quý phái, tính cách thân thiện, dễ gần mà đã trở thành giống mèo được yêu thích và nhận nuôi nhiều nhất. Tuy nhiên việc chăm sóc giống mèo này gây không ít khó khăn trong cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng và sức khỏe. Trong bài viết sau hãy cùng Muaban.net điểm qua những lưu ý quan trọng nếu bạn muốn nhận nuôi giống mèo này.

Khám phá về giống mèo Ba Tư
Khám phá những điều thú vị về giống mèo Ba Tư

I. Nguồn gốc của mèo Ba Tư

Mèo Ba Tư hay còn được gọi là mèo Persian, là một giống mèo có nguồn gốc từ Ba Tư cổ đại, nay là Iran. Chúng được coi là mèo bản địa của Iran và đã được người Anh đưa về để nhân giống. Ngày nay, giống mèo này đã trở nên vô cùng phổ biến ở nhiều quốc gia Châu Âu và trên toàn thế giới.

Nguồn gốc của mèo Ba Tư
Mèo Ba Tư có nguồn gốc từ thời Ba Tư cổ

II. Đặc điểm giống mèo Ba Tư

Mèo Ba Tư có thể dễ dàng được nhận dạng dựa trên một số đặc điểm về ngoại hình mà chỉ có ở giống mèo Ba Tư.

1. Đặc điểm ngoại hình

  • Ngoại hình: Đầu to, đôi mắt lớn đa màu sắc, mũi ngắn và nhỏ hơn so với mèo bình thường, đôi tai hơi cụp.
  • Cân nặng: Trung bình từ 3 – 5 kg khi trưởng thành.
  • Chiều cao: Mèo Ba Tư trưởng thành thường có chiều dài khoảng 25-30 cm.
  • Màu lông: Bộ lông của mèo Ba Tư rất cuốn hút với 2 lớp lông trong ngắn – ngoài dài tạo nên vẻ đẹp quý tộc.
  • Tuổi thọ: Giống mèo này có thể sống từ 10 – 15 năm nếu được chăm sóc kỹ lưỡng và thích nghi tốt với môi trường sống.
Đặc điểm ngoại hình
Đặc điểm ngoại hình mèo Ba Tư

2. Đặc điểm tính cách

Mèo Ba Tư thường rất thân thiện, gần gũi và khá ngoan ngoãn với gia chủ. Chúng cũng hòa đồng với các loài động vật khác trong nhà nhưng lại yêu thích những không gian yên tĩnh hơn nên thường cuộn tròn người một góc.

Xem thêm: Mèo Anh lông dài: Nguồn gốc, đặc điểm và cách chăm sóc chuẩn nhất

III. Các loại mèo Ba Tư phổ biến

Hiện nay mèo Ba Tư được yêu thích nhất với bốn phiên bản sau:

  • Mèo Ba Tư thuần chủng (mèo Ba Tư truyền thống): Đây là giống mèo Ba Tư lông dài có đặc điểm mặt phẳng, đôi mắt lớn và mũi ngắn, là biểu tượng của giống mèo Ba Tư thuần chủng truyền thống nhất.
  • Mèo Exotic (mèo Ba Tư lông ngắn): Loài mèo này là phiên bản mèo Ba Tư sở hữu bộ lông ngắn nhất nhưng lại vô cùng mềm mại.
  • Mèo Himalaya: Mèo Himalaya là sự kết hợp giữa mèo Ba Tư và mèo Siamese. Chúng có bộ lông dài, mềm mại, đặc biệt là ở phần tai, chân và đuôi tạo nên vẻ đẹp độc đáo.
  • Mèo Chinchilla: Loại này có bộ lông màu bạch kim tuyệt đẹp và vô cùng sang trọng.
Các loại mèo Ba Tư phổ biến
Những giống mèo Ba Tư phổ biến nhất

Xem thêm: Mèo Maine Coon — 4 bệnh lý thường gặp, cách nuôi và giá bán

IV. Cách chăm sóc mèo Ba Tư

Giống mèo này khá ít vận động nên bạn cần đặc biệt chú ý đến quá trình chăm sóc để phát hiện ra những bất thường sớm nhất. Với những đặc điểm như trên, vậy đâu sẽ là cách nuôi mèo Ba Tư tốt nhất?

1. Chế độ dinh dưỡng

Mèo Ba Tư không quá kén ăn vì vậy bạn có thể cung cấp cho chúng đa dạng các loại thức ăn khác nhau nhưng cần đảm bảo dinh dưỡng. Protein là một yếu tố quan trọng không thể thiếu giúp mèo đảm bảo thể trạng tốt nhất. Những lựa chọn phổ biến khi mua thức ăn cho mèo Ba Tư là thịt bò, thịt heo nạc, thịt gà hoặc cá.

Chế độ dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng cho mèo Ba Tư

2. Chăm sóc lông, móng

Bộ lông dài của mèo Ba Tư cần được chải hàng ngày để giữ gọn gàng và giúp mèo được hoạt động thoải mái hơn. Bạn có thể sử dụng lược chải lông chuyên dụng để tránh rối và búi lông.

Tần suất cắt móng cho mèo còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như mức độ vận động, độ tuổi và tần suất cào móng. Với đặc điểm tính cách thích những nơi yên bình và không thường xuyên nô đùa thì bạn chỉ cần cắt móng cho mèo Ba Tư khoảng 1 – 2 lần/ tháng là đủ.

Chăm sóc lông, móng
Chăm sóc lông, móng cho mèo Ba Tư

3. Một số vấn đề sức khỏe thường gặp

Mèo Ba Tư cần được tắm định kỳ khoảng 2-3 lần mỗi tháng hoặc mỗi tuần để giữ cho lông sạch và thơm vì lông của chúng khá dài. Bạn nên sử dụng sữa tắm dành cho mèo lông dài và sau đó sấy khô lông thật khô để tránh vi khuẩn và ve bọ trú ngụ. Cần lưu ý rằng nên tránh xịt nước vào mặt hoặc làm ướt đầu của mèo vì điều này có thể làm chúng cảm thấy không thoải mái khi tắm.

Một số vấn đề sức khỏe thường gặp
Một số vấn đề sức khỏe thường gặp khi chăm sóc mèo Ba Tư

Ngoài ra, bạn cần chú ý thêm việc vệ sinh khuôn mặt, đặc biệt là vấn đề về mắt. Mèo Ba Tư có xu hướng chảy nước mắt nhiều nên cần được vệ sinh kỹ càng để tránh làm bẩn lông và dẫn đến những bệnh về mắt. Bạn có thể dùng khăn bông ẩm hoặc dung dịch vệ sinh đặc biệt để lau sạch vùng mắt một cách an toàn và dịu nhẹ.

Xem thêm: Mèo không lông (Sphynx): Cách chăm sóc và giá bán hiện nay

V. Tham khảo mức giá mèo Ba Tư và lưu ý khi mua

Trước khi có ý định tìm mua cho mình một chú mèo Ba Tư, bạn có thể tham khảo những thông tin sau để cẩn trọng hơn trong quá trình chọn lựa.

1. Bảng giá mèo Ba Tư trên thị trường

Giá của mèo Ba Tư thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như nguồn gốc, dòng dõi và màu sắc của lông.

  • Từ 6,5 – 12 triệu đồng: Thường là giống mèo được nuôi trong nước nhưng có thể đắt hơn nếu chúng có bố mẹ có hình dáng đẹp và nguồn tốt.
  • Từ 10 – 20 triệu đồng: Đây là giống mèo được nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Malaysia, mức giá này có thể biến đổi tùy thuộc vào việc có giấy tờ hay không và màu sắc của bộ lông mèo.
  • Từ 20 triệu đồng trở lên: Đây là mèo Ba Tư nhập khẩu từ châu Âu hoặc châu Mỹ và mức giá thay đổi dựa trên việc có được tiêm chủng và giấy tờ nguồn gốc xuất xứ hay không.

Hiện tại, mèo Ba Tư màu đơn sắc là loại phổ biến nhất ở Việt Nam với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, mèo Ba Tư Himalaya hoặc Chinchilla thường có giá từ 15 triệu đồng trở lên và đa số là mèo nhập khẩu.

Bảng giá
Bảng giá mèo Ba Tư trên thị trường

Xem thêm: Mèo Xiêm: Tất tần tật về nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán

2. Lưu ý khi mua mèo Ba Tư

Khi mua mèo Ba Tư, có một số lưu ý quan trọng mà bạn nên cân nhắc:

  • Chọn nơi bán uy tín: Hãy lựa chọn các cửa hàng hoặc trại chó mèo uy tín để đảm bảo bạn đang mua một chú mèo Ba Tư có nguồn gốc rõ ràng và được nuôi dưỡng đúng cách.
  • Kiểm tra tình trạng sức khỏe trước khi mua: Trước khi quyết định mua mèo, hãy kiểm tra kỹ tình trạng sức khỏe của chúng để đảm bảo rằng mèo không có dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe như nghẹt mũi, ho, tiêu chảy,…
  • Cân nhắc các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc: Khi mua mèo Ba Tư, hãy yêu cầu xem các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc và lịch sử sức khỏe của mèo. Các giấy tờ này bao gồm giấy chứng nhận về sức khỏe, chứng minh về việc tiêm phòng và giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ của mèo.
Lưu ý khi mua mèo Ba Tư
Những điều cần lưu ý trước khi mua mèo Ba Tư

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về mèo Ba Tư cũng như kinh nghiệm chăm sóc giống mèo quý tộc này mà bạn có thể tham khảo. Đừng quên truy cập Muaban.net để tìm hiểu nhiều hơn những kiến thức thú vị về phong thủy, nhà đấtviệc làm.

Có thể bạn chưa biết:

Lưu ý: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông trên để đưa ra quyết định.

Nguồn bài viết: Tổng hợp

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ