Friday, April 26, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmSổ tay Chó thay lông - Tổng hợp thông tin về thời...

Sổ tay Chó thay lông – Tổng hợp thông tin về thời kỳ thay lông của những chú chó bạn cần biết!

Cún cưng nhà bạn bước vào thời kỳ thay lông nhưng bạn không biết làm gì để tâm lý cún được thoải mái, không cáu gắt? Vậy hãy cùng Cẩm nang mua bán tìm hiểu lý do tại sao chó thay lông? Chó thay lông khi nào? Cách chăm sóc chó cụ thể trong thời kỳ sinh lý đặc biệt này nhé. Đảm bảo bạn sẽ có thêm kiến thức chăm cún hữu ích nhất hiện tại.

Tại sao chó lại thay lông và khi nào chó thay lông?

Chó thay lông do động dục
Chó thay lông do động dục

Chó thay lông là hiện tượng rất bình thường có thể xảy ra ở bất kỳ chú chó nào. Chúng ta hãy yên tâm rằng mặc dù chú chó của bạn bị rụng lông nhưng chúng vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên nếu có hiện tượng rụng lông quá nhiều kèm theo da bị tróc, ghẻ thì bạn cần phải đưa các chú chó đến bác sĩ thú ý sớm nhất nhé.

Nhiều bạn chải chuốt bộ lông thú cưng của mình thì tá hỏa phát hiện từng mảng lông to tướng dính trên lược, nhưng thật sự đây chỉ là hiện tượng chó thay lông diễn ra định kỳ trong quá trình phát triển và sinh sống của cún. Vì thế bạn không cần lo lắng quá nhiều  vấn đề thay lông do đây là điều hết sức bình thường ở loài thú cưng thông minh này.

Lý do cho việc thay lông ở cún cưng

Chó thay lông để rũ bỏ bộ lông cũ kỹ, xuống sắc và thay thế thành bộ lông mới ấm áp, dày dặn hơn. Ngoài ra, việc rụng lông cũ cũng đánh dấu thời kỳ chó cái đến giai đoạn tương tự như con người gọi là “dậy thì” và sẵn sàng cho việc sinh nở tạo ra các bé cún con dễ thương.

>>Xem thêm: Mẹo nhận biết dấu hiệu chó mang thai chỉ trong 5 giây

4 giai đoạn thay lông ở cún cưng

Chắc hẳn nhiều bạn vẫn đang thắc mắc chó thay lông như thế nào và chó thay lông khi nào? Trả lời câu hỏi này chúng ta hãy tìm hiểu quá trình thay lông từ khi còn non đến trưởng thành của cún nhé, gồm 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn thứ nhất: khi mới sinh, cún sẽ bắt đầu mọc ra những sợi lông tơ đầu tiên, còn được nhiều người gọi là lông máu, lông sẽ mọc rất nhanh để giữ ấm cún con.
  • Giai đoạn thứ hai: khi lớn hơn một chút, chó sẽ làm dày và hoàn thiện bộ lông đẹp đẽ của mình.
  • Giai đoạn thứ ba: khi cận kề thời kỳ phát dục, chó cũng sẽ thay lông để hấp dẫn bạn khác giới.
  • Giai đoạn thứ tư: khi trở nên già, chó cũng sẽ thay lông nhưng chỉ ở một vài bộ phận và khó rụng hơn, cần sự giúp đỡ từ chủ nhân.

Các nguyên nhân dẫn đến chó thay lông thường xuyên

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chó thay lông, từ vấn đề sinh lý cho đến sức khỏe thú cưng gặp vấn đề. Vì vậy bạn nên thường xuyên quan sát đảm bảo cún yêu thay lông khỏe mạnh bình thường.

Chó thay lông do biến đổi sinh lý

Chó thay lông có thể do vấn đề sinh lý
Chó thay lông có thể do vấn đề sinh lý

Thay lông do biến đổi sinh lý ở chó cái dễ dự đoán và quan sát hơn chó đực. Thông thường trước 1-2 tháng động dục chó cái sẽ thay lông để bước vào thời kì phối giống. Màu lông sau khi thay cũng sẽ khác nhau phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng và môi trường sống.

Tuy là một quy trình bắt buộc để tiến vào sinh sản, bạn không nên chủ quan mà hãy để ý đến chú cún của mình. Nếu chó hay gãi ngứa hoặc trên da xuất hiện những vết tấy đỏ, da chết hay kích ứng da nặng hơn thì bạn nên đem cún đến trạm thú y gần nhất để hỏi ý kiến bác sĩ và tìm cách hỗ trợ chó thay lông bình thường.

>>Xem thêm: Cách nuôi chó con khôn lớn, khỏe mạnh theo từng giai đoạn phát triển

Chó thay lông do không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng

Chó thay lông do thiếu hụt dinh dưỡng
Chó thay lông do thiếu hụt dinh dưỡng

Khi chưa đến giai đoạn phát dục mà chó đã rụng lông thì bạn nên dành nhiều sự quan tâm cho cún yêu hơn. Có thể bạn bù đầu vào công việc không cho cún ăn uống đầy đủ là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rụng lông bất thường này.

>>> Kham khảo thêm: Chó không ăn được gì? Bật mí 17 thực phẩm chó không nên ăn

Thú cưng không được bổ sung đầy đủ các khoáng chất cần thiết, đặc biệt là đạm, vitamin A, B, H khiến cho chân lông yếu, sợi lông mau lão hóa hơn nên vài bộ phận cơ thể cún trụi lông và xảy ra nhiều nhất ở phần tai và gáy.

Cách giải quyết triệt để vấn đề này là bên cạnh việc cung cấp đầy đủ bữa ăn, bạn nên mua thêm một số thực phẩm bổ sung dưỡng chất để cún yêu mau chóng hồi phục sức khỏe, không còn ủ rũ.

Chó thay lông do môi trường sống kém

Chó thay lông do môi trường sống kém
Chó thay lông do môi trường sống kém

Theo khuyến cáo của nhiều bác sĩ thú ý, một tuần bạn nên tắm rửa cho cún từ 2-3 lần, hạn chế tình trạng ký sinh trùng, nấm hay vi khuẩn tấn công và gây bệnh cho cún. Ngoài ra để chó bẩn nhiều tuần sẽ khiến bộ lông bị rụng nhanh chóng, thay vào đó là các vết ghẻ lở cực kỳ nguy hại cho sức khỏe cún yêu và gây mất thẩm mĩ trầm trọng.

Một điều cần lưu ý là tuyệt đối không sử dụng sữa tắm cho người mà hãy dùng sữa tắm chuyên dụng cho cún bởi vì độ pH cao dễ khiến lông rụng.

Nếu không may chó của bạn đã bị ghẻ lở do nấm, vi khuẩn tấn công thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và mua những loại thuốc trị nấm, trị ghẻ cho cún. Càng chữa trị sớm thì khả năng cún càng mau khỏi bệnh và không để lại biến chứng.

Chó thay lông do bị stress

Chó thay lông do stress
Chó thay lông do stress

Bạn nên thường xuyên dắt cún yêu ra ngoài đi dạo, có thể tản bộ cùng thú cưng ở công viên hay dọc đường phố. Chó là một loài động vật hiếu động, vì thế nếu bạn để chó cô lập  24/24 bởi bốn vách tường thì chúng sẽ trở nên buồn bã, chán ăn, thậm chí dẫn đến rụng lông cực nhiều.

Bạn hãy dành thời gian nô đùa cùng cún yêu vừa giúp bạn thư giãn vừa đảm bảo cún không rụng lông nhé. Ngoài ra, bạn nên đảm bảo nguồn nước uống cho cún đầy đủ, khi thiếu nước da cún bị khô, lông xơ xác cũng rất dễ gây ra vấn đề rụng lông khắp nhà đấy.

Chó thay lông trong bao lâu và thời điểm chó thay lông trong năm?

Thời gian chó thay lông phụ thuộc cách bạn chăm sóc
Thời gian chó thay lông phụ thuộc cách bạn chăm sóc

Chó thay lông trong bao lâu là một câu hỏi không dễ trả lời, chỉ có con sen của “boss” mới có khả năng giải đáp vì hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn chăm nom cún cưng của mình. Chó được cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, được tự do vận động sẽ có thời gian thay lông ngắn hơn so với bé cún đáng thương ăn không đủ no.

>>> Xem thêm: Các loại thức ăn tốt cho sức khỏe các chú cún cưng nhà bạn

Chó thay lông vào mùa nào? Thường thì chó không thay lông theo mùa nhưng mùa hạ chó dễ rụng lông bởi thời tiết nắng nóng khô hạn.

Đối với việc chó thay lông mấy lần một năm, ngoài yếu tố sinh lý nội tiết còn có ảnh hưởng môi trường sống nên khó trả lời trọn vẹn. Tính theo yếu tố sinh lý chó cái sẽ thay lông vào 6-8 tháng sau khi được sinh ra để bắt đầu giai đoạn dậy thì, sau đó cách 2-3 tháng chó sẽ thay mới bộ lông một lần, còn chó đực sẽ thay lông khoảng 2-3 lần trên một năm.

Khi chó thay lông bạn nên làm gì?

Cách làm cún yêu thay lông nhanh hơn

Tắm rửa chó thường xuyên khi chó thay lông
Tắm rửa chó thường xuyên khi chó thay lông

Trong giai đoạn thay lông, lông rụng có thể dính vào lông mới mọc tạo thành búi lông gây mất thẩm mỹ nặng nề cún yêu , những chú cún năng động có thể làm bay lông tứ tung vào thức ăn, quần áo, dễ gây ra các bệnh về hô hấp cho chủ nhà. Do đó bạn nên sắm một dụng cụ chải lông chuyên dụng để xử lý những mảng lông bám trên cún dễ dàng. 

Nếu bạn không biết thì chải lông thường xuyên cũng là một cách giúp chó thay lông nhanh hơn đấy. Đối với những bé lông ngắn thì chỉ nên chải 1-2 lần ngày, còn đối với các bé lông dài thì nhiều lần hơn nhé.

Còn một phương pháp giúp thú cưng mau chóng thay lông đó là đem chó vào khu công viên rộng rãi để chó vận động mạnh làm văng lông cũ.

>>Xem thêm: Top 4 loại chó cảnh đẹp nhìn là muốn yêu ngay

Chó thay lông có nên tắm không?

Thật sự vệ sinh cho chó khi thay lông rất cần thiết, bạn có thể lựa chọn một số loại sữa tắm êm dịu không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của chó khi thay lông. Ngoài ra nếu bạn muốn lớp lông mới của chó suôn mượt hơn thì đừng ngại dùng sữa tắm nhé, trong sữa tắm có các hoạt chất cung cấp dinh dưỡng cho lông đấy.
Nếu bạn muốn sở hữu một bé cún dễ thương cho riêng mình, hãy tham khảo ngay các tin đăng về thú cưng tại website Muaban.net dưới đây:
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm, đã tiêm chủng 3 tháng tuổi
4
  • 24/04/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • 12/04/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã biết được những điều cần chú ý cũng như nguyên nhân dẫn đến chó thay lông và có phương pháp chăm sóc thú nuôi đúng cách hơn. Nếu bạn muốn bế về một em thú nuôi khác làm bạn cho bé cún tại nhà thì có thể tham khảo tại đây nhé. Chắc chắn bạn sẽ tìm được bạn đồng hành thân thiện cho bé cún nhà mình.

Ngoài ra, để tham khảo thêm các thông tin xoay quanh thị trường đất đai, giúp tìm kiếm cơ hội chọn mua những dự án tốt nhất cho chính mình, đừng quên truy cập Muaban.net ngay hôm nay!

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ