Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngChó Golden - Đặc điểm, nguồn gốc và giá bán hiện nay

Chó Golden – Đặc điểm, nguồn gốc và giá bán hiện nay

Chó Golden là giống chó cảnh phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Giống chó này thích hợp để nuôi trong gia đình và có tính cách hiền lành, dễ thương. Vậy chó Golden có nguồn gốc từ đâu? Nó có những đặc điểm và tính cách gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây trên Muaban.net!

Chó Golden – Đặc điểm, nguồn gốc và giá bán hiện nay
Chó Golden – Đặc điểm, nguồn gốc và giá bán hiện nay

I. Nguồn gốc của giống chó Golden thuần chủng

Giống chó Golden Retriever được cho là bắt nguồn từ Anh vào cuối thế kỷ XIX. Chó Golden là kết quả của quá trình lai tạo giữa nhiều giống chó khác nhau, bao gồm Retriever, Tweed Water Spaniels, Setters, Spaniel, Bloodhound và Newfoundland. Nhờ sự kết hợp này, Golden Retriever đã có bản năng săn bắn và thu hoạch tốt, tính cách thân thiện, thông minh và đáng tin cậy. Tuổi thọ của chó Golden khá cao so với nhiều giống cho khác, dao động từ 10 – 12 năm.

Nguồn gốc của giống chó Golden thuần chủng
Nguồn gốc của giống chó Golden thuần chủng

Tham khảo thêm: Tìm hiểu giống Chó Poodle: Đặc điểm, phân loại và cẩm nang nuôi dưỡng

II. Đặc điểm của chó Golden

1. Ngoại hình

Golden Retriever có kích thước trung bình và thân hình cân đối. Chúng có đầu to, mõm hơi vát, bộ hàm chắc khỏe và răng sắc bén. Giống chó này có mũi đen, mắt nâu với viền sẫm, tai cụp, đuôi dài nhưng không cong. Tổng thể, ngoại hình của chúng khá đẹp mắt và thu hút ánh nhìn. Thông thường, kích thước chuẩn của chó Golden Retriever trưởng thành là:

  • Con cái: Cao 55-57cm, nặng 27-32kg.
  • Con đực: Cao 58-61cm, nặng 29-34kg.
Golden Retriever có kích thước trung bình và thân hình cân đối
Golden Retriever có kích thước trung bình và thân hình cân đối

Golden sở hữu một bộ lông không thấm nước ở phía ngoài, bên trong là một lớp lông dày và mịn. Giống chó này có hai màu lông đặc trưng là màu vàng sẫm và vàng nhạt. Ngoài ra, chúng còn xuất hiện với bộ lông màu vàng cam hoặc vàng kem.

Đồng thời, chó Golden có khứu giác cực kỳ nhạy bén. Vì thế, thường được lựa chọn cho nhiều nhiệm vụ truy tìm dấu vết cho cảnh sát và hoạt động săn bắt. Chúng cũng được biết đến như những chú chó dẫn đường cừ khôi, có khả năng xuất sắc trong việc định hướng.

2. Tính cách 

Chó Golden thuộc một trong top 5 những loài chó cảnh thông minh nhất thế giới. Đây là loài chó rất thông minh, trung thành và ngoan ngoãn. Chúng có tinh thần hợp tác và thích tham gia vào các hoạt động ngoài trời. Đặc biệt, loài chó này có khả năng trở thành bảo mẫu cho trẻ nhỏ. Nếu bạn đang tìm kiếm một người bạn đồng hành lớn lên cùng con trẻ, có thể Golden là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Chó Golden rất thông minh, trung thành và ngoan ngoãn
Chó Golden rất thông minh, trung thành và ngoan ngoãn

Giống chó Golden rất thích làm hài lòng chủ nhân. Đây cũng là nguyên nhân khiến chúng sẵn lòng làm mọi việc để mang lại niềm vui cho chủ nhân. Golden thể hiện sự trung thành, ngoan ngoãn nhưng cũng vô cùng hài hước. Chúng luôn quan sát chủ nhân và cố gắng làm họ hạnh phúc.

Loài chó Golden có nhiều năng lượng và rất năng động. Tuy nhiên, khi có người lạ đến, chúng sẽ không quên nhiệm vụ sửa ầm ĩ để báo hiệu cho chủ nhà.

3. Các loại chó Golden

Hiện có 3 giống chó Golden chính được biết đến:

  • Chó Golden Anh truyền thống
  • Golden Canada
  • Chó Golden Mỹ.

Sự phân chia này xuất phát từ việc chó Golden sinh sống trong các quốc gia khác nhau, dẫn đến sự phát triển và xuất hiện các đặc điểm riêng biệt. Giá chó Golden phụ thuộc vào dòng chó mà bạn chọn mua. Dưới đây là mô tả về 3 giống chó Golden này:

Golden Anh Golden Mỹ Golden Canada
Màu lông Vàng hoặc ngả vàng kem Màu sẫm hơn, màu bóng râm Màu sẫm hơn so với Golden Anh và Mỹ
Kích thước Đực: 55-60cm; Cái: 51-56cm Đực: 58-61cm; Cái: 53-56cm Đực: 56-60cm; Cái: 50-55cm
Trọng lượng Đực: 30-34kg; Cái: 27-32kg Đực: 30-38kg; Cái: 27-32kg Đực: 30-38kg; Cái: 27-32kg
Đặc điểm ngoại hình Chó Golden Anh truyền thống có vóc dáng cơ bắp, đôi mắt to tròn và màu đen láy. Chó Golden Mỹ được nhận định là có chiều cao lý tưởng và không quá to con. Đây là một dòng chó Golden phát triển từ Canada. Chó Golden Canada có màu lông sẫm hơn so với hai dòng chó Golden khác. Màu lông của chúng có xu hướng tối hơn và đậm hơn.

III. Cách nuôi và chăm sóc chó Golden

1. Thức ăn dành cho chó Golden

Chó Golden mới sinh đến 1 tháng tuổi: Chó con Golden mới sinh ra cần được bú sữa chó mẹ vì hệ miễn dịch của chúng chưa phát triển đủ mạnh. Gần tuần thứ 3, bạn có thể bắt đầu cho chó con ăn thức ăn thể rắn như cháo loãng kết hợp với thịt băm heo nhỏ. Đồng thời, chia nhỏ thức ăn và cho chó con ăn 1-2 bữa nhỏ mỗi ngày.

Chó Golden từ 1 đến 2 tháng tuổi: Tăng lượng thức ăn cho chó con Golden khi chúng đạt 1 tháng tuổi. Bạn có thể bổ sung thêm chất đạm và rau củ vào thức ăn của chó. Cho chó con ăn 5 bữa nhỏ mỗi ngày, mỗi lần cho ăn một ít.

Chó Golden từ 2 đến 3 tháng tuổi: Ở độ tuổi này, chó Golden cần khoảng 700g thức ăn chia đều trong ngày. Cho chó con ăn khoảng 3-4 bữa nhỏ mỗi ngày, dừng khi chúng đã no.

Chó Golden từ 3 đến 4 tháng tuổi: Mỗi ngày, cho chó con ăn 4-6 bữa nhỏ. Thức ăn nên được nấu chín và loãng như cháo. Không cho chó con ăn thức ăn khô vì có thể gây khó tiêu hóa.

Thức ăn dành cho chó Golden
Thức ăn dành cho chó Golden

Chó Golden từ 4 đến 5 tháng tuổi: Chó con cần ăn 3 bữa mỗi ngày. Tăng lượng chất đạm trong thức ăn và tránh cho chó con ăn thịt mỡ, vì nó khó tiêu hóa và gây táo bón. Thức ăn cho chó con khoảng 1,4 kg/ngày, sữa khoảng 1 lít và 1 quả trứng gà/ngày.

Chó Golden từ 5 đến 6 tháng tuổi: Bổ sung một ít thịt bò hoặc thịt ngựa tươi (từ ít đến nhiều) vào chế độ ăn của chó từ 5 tháng tuổi trở đi. Khi chó đạt 5,5 tháng tuổi, bạn có thể chuyển sang cung cấp thức ăn cho chó như chó trưởng thành và tăng cường hoạt động vận động.

Chó Golden trên 6 tháng tuổi: Sau 6 tháng tuổi, chó Golden được chăm sóc giống như chó trưởng thành về chế độ ăn, vận động và huấn luyện. Lưu ý nên vứt bỏ thức ăn thừa của chó. Tránh cho chó ăn quá no hoặc ăn lại khi đói, và đảm bảo rằng thức ăn được cung cấp đầy đủ và thường xuyên.

2. Cách vệ sinh và chăm sóc cho giống chó Golden

Giống chó Golden có thể sống ở nhiều môi trường khác nhau, từ sân vườn rộng rãi cho đến căn hộ. Tuy nhiên, Golden có lớp lông dày và dài bao phủ toàn thân, việc chăm sóc lông là rất quan trọng. Đồng thời, chó Golden thích chạy nhảy và chơi đùa, vì vậy lông của chúng dễ bị bẩn.

Việc tắm chó Golden thường xuyên là cần thiết, khoảng 1-2 tuần một lần. Tắm giúp loại bỏ bụi bẩn và ký sinh trùng gây bệnh trên lông. Sử dụng lược chuyên dụng cho chó Golden để chải lông, đặc biệt chú ý chải lớp lông dày bên trong. Nên sử dụng dầu gội khô cho chó Golden, và chỉ sử dụng dầu gội ướt khi thực sự cần thiết.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chải răng và rửa mặt cho chó Golden thường xuyên. Đánh răng nên được thực hiện ít nhất 2 lần/ tuần, và kết hợp việc này với việc rửa mặt.

Cách vệ sinh và chăm sóc cho giống chó Golden
Cách vệ sinh và chăm sóc cho giống chó Golden

Một số vấn đề sức khỏe thường gặp ở chó Golden bao gồm:

Biểu hiệu bệnh Cách chữa trị và phòng tránh
Bệnh ghẻ ngoài da Chó Golden bị rụng lông, ngứa hoặc nổi các mẩn đỏ hay cơ thể bốc mùi Có thể đưa Golden tới phòng thú y lấy thuốc hoặc chữa theo dân gian bằng cách tắm nước tinh dầu bạc hà, lá đào, khổ qua,…

Bạn không nên để Golden tiếp xúc với những chú chó khác bị ghẻ. Thường xuyên vệ sinh nơi ở, tắm rửa cho Golden.

Bệnh viêm phổi Golden mệt mỏi, uể oải và xuất hiện các cơn ho khan. Thậm chí là sốt cao. Nên đưa ngay chú chó Golden mắc bệnh viêm phổi tới viện thú y để điều trị kháng sinh.

Giữ cho môi trường sống của chúng vệ sinh và khử trùng sạch sẽ. Kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, giúp tăng sức đề kháng và chống lại virus đường hô hấp hay các loại nấm ký sinh gây viêm phổi Golden.

Bệnh tiêu chảy Golden đi ngoài nhiều hơn 3 lần/ngày. Xuất hiện tình trạng nôn mửa, sốt cao, nằm ì,… Bạn nên đưa Golden tới phòng khám để điều trị thuốc tiêu chảy.

Lưu ý, thức ăn của chó cần được nấu chín. Đồng thời, tiêm phòng bệnh đầy đủ và đừng quên tẩy giun sán cho Golden định kỳ mỗi tháng một lần

Để đảm bảo sức khỏe của chó Golden, hãy đưa chúng đi tiêm phòng đầy đủ và thường xuyên tập luyện, tránh cho chúng ăn quá no để tránh béo phì bạn nhé.

Xem thêm: Chó Beagle – Giá bán, cách nuôi và huấn luyện hiệu quả

IV. Chó Golden giá bao nhiêu?

Chó Golden có mức giá khá đa dạng, tùy thuộc vào nguồn gốc, đặc điểm và giấy tờ thuần chủng của chó. Dưới đây là một tham khảo về mức giá chó Golden theo từng loại:

Chó Golden không giấy tờ Chó Golden có giấy tờ thuần chủng
Chó Golden sinh sản tại Việt Nam 6 – 8 triệu đồng/con 8 – 15 triệu đồng/con. Giá cũng có thể chênh lệch tuỳ vào màu lông của chó.
Chó Golden lạp xưởng nhập khẩu từ Thái Lan 9 – 15 triệu đồng/con 14 – 20 triệu đồng/con
Chó Golden nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu Dao động từ 22 – 40 triệu đồng/con. 46 – 58 triệu đồng/con. Những chú chó này thường đạt chuẩn về ngoại hình và độ thuần chủng.
Chó Golden lai tại Việt Nam 2 – 3 triệu đồng/con

Trên đây là tất cả những thông tin về nguồn gốc, đặc điểm, tính cách cũng như giá bán của chó Golden mà Muaban.net tổng hợp được và gửi đến bạn đọc. Có thể thấy đây là một giống chó thân thiện, hiền lành và khá dễ nuôi. Hy vọng bài viết sẽ mang đến nhiều điều thú vị đến bạn. Theo dõi Muaban.net thường xuyên để cập nhật thêm nhiều tin đăng hữu ích khác như bất động sảntìm việc làm,… nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Lưu ý: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông trên để đưa ra quyết định.

Nguồn bài viết: Tổng hợp

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ