Tuesday, May 14, 2024
spot_img
HomeViệc làmKhám phá ngành tâm lý học — nghệ thuật thấu hiểu

Khám phá ngành tâm lý học — nghệ thuật thấu hiểu

Xã hội ngày một hiện đại và phát triển kéo theo những áp lực về tinh thần cũng theo đó mà tăng cao. Đây cũng là nguyên nhân làm số lượng người mắc các bệnh về tâm lý đang gia tăng với con số đáng báo động. Để đáp ứng nhu cầu giảm thiểu tình trạng này đồng thời giải quyết các vấn đề tâm lý triệt để, ngành tâm lý học đã và đang trở nên “Hot” hơn bao giờ hết.

Mặc dù là một trong những ngành đang khát nhân lực và được nhiều người quan tâm nhưng để hiểu đúng và đủ về ngành tâm lý học thì không phải ai cũng biết. Vậy ngành tâm lý học là gì? Học ra trường sẽ làm gì? Mức lương tiêu chuẩn như thế nào? Các yếu tố cần phải đáp ứng của một nhà tâm lý học tiêu chuẩn là gì? Tất cả những thông tin trên sẽ được Mua bán chia sẻ cụ thể nhất qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu khái quát về ngành tâm lý học

Định nghĩa tâm lý học là gì?

Tâm lý bao gồm tất cả những hiện tượng về đời sống tinh thần – thế giới nội tâm bên trong của mỗi người. Tâm lý gắn liền và tham gia điều hành mọi hành vi, hoạt động và suy nghĩ của con người.

Ngành tâm lý học nghiên cứu, phân tích về đời sống tinh thần của con người
Ngành tâm lý học nghiên cứu, phân tích về đời sống tinh thần của con người

Vì vậy nhìn chung tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu về đời sống tâm lý của con người bao gồm tinh thần, tư tưởng và hành vi. Nói một cách đơn giản nhất đó là người làm ngành tâm lý học sẽ tiến hành nghiên cứu việc xử lý thông tin, hành vi và biểu hiện của đối tượng nhắm đến, đồng thời sẽ tiến hành đánh giá các ảnh hưởng của môi trường và những yếu tố ngoại cảnh tác động trực tiếp đến tâm lý của con người.

Người học tâm lý học sẽ được đào tạo toàn bộ kiến thức chuyên môn từ cơ bản đến nâng cao. Ngành tâm lý học đưa chia ra thành nhiều lĩnh vực cụ thể như tâm lý học giao tiếp, tham vấn học đường, tâm lý học giáo dục, tâm lý học gia đình,…

>>> Xem thêm: Mức lương ngành tâm lý học có cao không? Lương trung bình bao nhiêu?

Nhu cầu nhân lực của ngành tâm lý học ở Việt Nam hiện nay

Ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, ngành tâm lý học ngày càng được xem trọng hơn, nhất là khi kinh tế – xã hội phát triển nhanh chóng dẫn đến những áp lực về tinh thần, tâm lý ở con người ngày một phổ biến hơn.

Ví dụ cụ thể về những áp lực về học tập, áp lực từ công việc, áp lực gia đình đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của con người. Qua đó số lượng các trường hợp trầm cảm, thậm chí dẫn đến cái kết tự tử đau lòng để giải thoát cũng gia tăng chóng mặt đáng báo động theo từng ngày. Ngành tâm lý học xuất hiện như một chiếc “phao cứu sinh” bảo vệ, hỗ trợ và ngăn chặn kịp thời những bất ổn về mặt tâm lý của con người.

Ngành tâm lý học đang khát nguồn nhân lực tại Việt Nam
Ngành tâm lý học đang khát nguồn nhân lực tại Việt Nam

Theo khảo sát, tỷ lệ kiếm được việc làm sau khi ra trường của cử nhân ngành tâm lý học rất khả quan, có rất nhiều cơ hội việc mở rộng cho người học ngành tâm lý học, cụ thể:

  • Các trường học đều cần bác sĩ tâm lý để giúp các em học sinh điều chỉnh đúng đắn về tâm lý, hành vi của mình. Đặc biệt học sinh thường rơi vào lứa tuổi dậy thì — lứa tuổi định hình tính cách, phong cách sau này của các em nên thường có những bất ổn tâm lý. Bác sĩ tâm lý sẽ là sợi dây kết nối giữa phụ huynh và học sinh, qua đó giúp các em phát triển lành mạnh về mặt tinh thần, sức khỏe.
  • Các cơ sở y tế cũng cần có bác sĩ tâm lý để phân tích các vấn đề về tinh thần của bệnh nhân, hỗ trợ giải quyết bất đồng, mâu thuẫn trong suy nghĩ giữa bệnh nhân và bác sĩ.
  • Chuyên gia tâm lý hôn nhân, gia đình là một trong những vị trí phổ biến nhất. Bác sĩ tâm lý trong lĩnh vực này sẽ giúp giải quyết mâu thuẫn đối với các mối quan hệ gia đình, thường gặp nhất là vợ chồng. Sự giúp đỡ của bác sĩ tâm lý sẽ vợ chồng hiểu nhau hơn, biết chia sẻ suy nghĩ, tình cảm với nhau hơn, qua đó giảm đáng kể tỉ lệ li hôn của các cặp vợ chồng.
  • Đặc biệt, tâm lý học cũng hỗ trợ rất nhiều cho các công ty, doanh nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể vận dụng kiến thức tâm lý để nắm bắt tâm lý chăm sóc khách hàng và quản lý khách hàng.

Tóm lại, cơ hội việc làm cho ngành nghề này đa dạng và phát triển mạnh hơn theo từng giai đoạn phát triển của xã hội. Chỉ cần bạn có kiến thức chuyên môn, niềm đam mê, tự tin và muốn cống hiến lâu dài với ngành thì việc tìm được một công việc phù hợp là điều vô cùng dễ dàng.

Ngành tâm lý học thi khối ngành nào?

Tâm lý học được đánh giá là một ngành học đặc biệt, thí sinh có thể lựa chọn từ 3 – 4 tổ hợp môn để xét tuyển ngành này. Tổ hợp xét tuyển tùy thuộc vào quy định của mỗi trường đại học. Tuy nhiên dựa vào quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra những khối xét tuyển cho ngành tâm lý học, cụ thể:

Ngành tâm lý học có nhiều khối ngành để chọn lựa
Ngành tâm lý học có nhiều khối ngành để chọn lựa
  • C00: gồm các môn Văn, Sử, Địa
  • B00: gồm các môn Toán, Hóa, Sinh
  • B03: gồm các môn Toán, Văn, Sinh
  • D01: gồm các môn Văn, Toán, Anh
  • B08: gồm môn Toán, Anh, Sinh
  • D14: gồm các môn Anh, Văn, Sử

>>> Xem thêm: Tất tần tật về các tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Điểm trúng tuyển của ngành tâm lý học

Điểm trúng tuyển là một trong những vấn đề quan trọng mà các thí sinh đặc biệt quan tâm để cân nhắc phù hợp với năng lực của bản thân. Điểm chuẩn của ngành tâm lý học phụ thuộc vào các đơn vị tuyển sinh, cụ thể:

  • Đối với các trường top đầu như Học viện Báo chí tuyên truyền và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thì điểm chuẩn dao động từ 20 – 22 điểm.
  • Đối với các trường Top dưới ở các khu vực trên toàn quốc, điểm chuẩn dao động từ 15 – 18 điểm.

Bên cạnh đó, hiện nay cơ hội tham gia học tập và nghiên cứu ngành tâm lý học mở ra cho tất cả mọi người theo hình thức xét tuyển học bạ (thường gặp ở các trường dân lập). Các thí sinh cần phải có thành tích học tập tốt ở cấp 3 để xét tuyển theo hình thức này.

Lấy ví dụ cụ thể về xét tuyển ngành tâm lý học của trường Đại học HUTECH, thí sinh phải có điểm trung bình ba môn tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên (xét thành tích học tập năm lớp 12).

Các trường đào tạo ngành tâm lý học danh tiếng tại Việt Nam

Tìm hiểu về các trường đào tạo ngành tâm lý học từ cơ bản đến nâng cao sẽ giúp các thí sinh tham khảo cụ thể hơn về chất lượng đào tạo và môi trường học tập và phát triển bản thân để chọn lựa trường theo học phù hợp.

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là trường đào tạo ngành tâm lý học chất lượng
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là trường đào tạo ngành tâm lý học chất lượng
  • Đối với khu vực miền Bắc gồm có các trường: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Lao động và Xã hội, Học viện Quản lý Giáo dục và Học viện báo chí tuyên truyền.
  • Đối với khu vực miền Nam gồm có: Trường Đại học Huế, Trường Đại học Văn Hiến, trường Đại học Văn Lang, trường Đại học Hồng Đức, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sài Gòn,…

>>> Có thể bạn quan tâm: Khối D gồm những ngành nào? Các trường đào tạo khối D hot nhất 2022

Học ngành tâm lý học ra trường sẽ làm gì?

Như đã nêu ở các phần trước, ngành tâm lý học hiện nay có cơ hội việc làm rất cao với nhiều ngành nghề vô cùng đa dạng tùy thuộc vào mục đích lựa chọn của các ứng viên. Cử nhân tâm lý học ra trường có thể chọn một trong số các nghề liên quan sau đây:

Bác sĩ điều trị tâm lý

Bác sĩ tâm lý là người giúp bệnh nhân chuẩn đoán và điều trị những vấn đề về mặt tinh thần, qua đó giúp bệnh nhân giải quyết những bất ổn tâm lý, cải thiện đời sống tinh thần. Bác sĩ tâm lý đóng vai trò như một người bạn của khách hàng, họ sẽ đưa ra các bài kiểm tra để đánh giá và tìm ra vấn đề tâm lý của khách hàng, từ đó có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bác sĩ điều trị tâm lý là nghề cực "Hot" hiện nay ở mọi lĩnh vực
Bác sĩ điều trị tâm lý là nghề cực “Hot” hiện nay ở mọi lĩnh vực

Để trở thành một bác sĩ tâm lý cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có bằng y đa khoa
  • Đã qua đào tạo, thực tập
  • Kết thúc đào tạo và có bằng tâm lý học.

Sinh viên tốt nghiệp ngành tâm lý học có thể làm việc tại các bệnh viện tâm thần, các trung tâm điều trị và tư vấn tâm lý với mục đích hỗ trợ và điều trị các bất ổn về mặt tinh thần cho bệnh nhân.

Tham vấn tâm lý học đường

Tư vấn tâm lý học đường chính là việc tham gia tham vấn, giải đáp và hỗ trợ các vấn đề về tâm lý trong học tập, các mối quan hệ bất đồng, mâu thuẫn giữa học sinh, gia đình và bạn bè. Điều này sẽ giúp các bạn học sinh có được tâm lý ổn định hơn, cân bằng cảm xúc cũng như giải quyết kịp thời các cảm xúc tiêu cực.

Tham vấn tâm lý học đường khá phổ biến ở nhiều trường học hiện nay
Tham vấn tâm lý học đường khá phổ biến ở nhiều trường học hiện nay

Tham vấn tâm lý học đường được nhận định là vô cùng cần thiết và phổ biến rộng rãi tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên toàn quốc hiện nay. Đây được xem là công việc có ý nghĩa vô cùng thiết thực vì học sinh là lứa tuổi có những thay đổi về mặt tâm sinh lý phức tạp nhất, nếu không nhanh chóng phát hiện các vấn đề tâm lý ở các em và điều trị sớm có thể xảy ra hậu quả khôn lường.

>>> Xem thêm: Tham vấn là gì? Tâm lý học tham vấn giải quyết được những vấn đề nào trong cuộc sống?

Phân tích tâm lý, hành vi khách hàng

Phân tích tâm lý khách hàng là người chịu trách nhiệm nghiên cứu suy nghĩ, quan điểm của người tiêu dùng, từ đó giúp các salesman, marketer đưa ra các chiến lược để thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng.

Người học ngành tâm lý học có khả năng phân tích tâm lý, hành vi khách hàng
Người học ngành tâm lý học có khả năng phân tích tâm lý, hành vi khách hàng

Trong bất cứ một lĩnh vực thương mại nào thì nghiên cứu, phân tích chuyên sâu tâm lý và hành vi của khách hàng là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Do đó đây là công việc không phải lo về dư nguồn nhân lực và có cơ hội việc làm cao.

>>> Xem thêm: Insight là gì?– Những vấn đề về Insight không thể bỏ qua

Tư vấn tuyển dụng/ tư vấn tâm lý lao động

Các kiến thức phân tích, thấu hiểu tư duy, cảm xúc, thái độ của con người là những điều đã được biết khi học qua ngành tâm lý học. Chính vì vậy mà các cử nhân tâm lý học có thể làm việc cho các bộ phận nhân sự, tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Với những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy bạn sẽ tiến hành phân tích, đánh giá nhân phẩm, năng lực của các ứng viên và chọn lựa được người phù hợp với vị trí tuyển dụng.

Tư vấn tuyển dụng là nghề phù hợp dành cho người học ngành tâm lý học
Tư vấn tuyển dụng là nghề phù hợp dành cho người học ngành tâm lý học

Ngoài ra người học ngành tâm lý học có thể làm ở vị trí tư vấn tâm lý cho người lao động. Họ sẽ giúp các doanh nghiệp tìm hiểu và giải quyết các mâu thuẫn, vấn đề tâm lý vướng mắc của người lao động. Từ đó giúp doanh nghiệp nắm được tâm lý chung và có phương pháp giải quyết, chăm sóc tinh thần của người lao động phù hợp để tạo hiệu quả công việc tốt nhất.

Giảng dạy hoặc nghiên cứu chuyên sâu ngành tâm lý học

Nếu bạn đam mê các công việc liên quan đến học thuật như giảng dạy, nghiên cứu chuyên sâu, bạn có thể chọn các trường Cao đẳng, Đại học, các viện nghiên cứu để làm việc. Tuy nhiên đây là công việc đòi hỏi cần phải có trình độ chuyên môn cao, đảm bảo các kỹ năng cần thiết như thuyết trình, giao tiếp, phân tích tâm lý của học sinh, sinh viên.

Giảng viên ngành tâm lý học cần trình độ chuyên môn cao
Giảng viên ngành tâm lý học cần trình độ chuyên môn cao

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số công việc khác tại đây:

CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN  SALE BDS QUẬN 8
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
CẦN 5 BẠN ĐỐI TÁC KINH DOANH VÀ QUẢN LÍ ĐỘI NHÓM
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN SALES MAKETTING
1
  • Hôm nay
  • Huyện Khoái Châu, Hưng Yên
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Le Auction tuyển 5 nhân viên marketing tổ chức triển lãm & đấu giá
0
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Le Auction tuyển 5 nhân viên marketing tổ chức triển lãm & đấu giá
0
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Việc làm quận Tân Bình (part-time/ Full Time) ưu tiên sinh viên
1
  • 10/05/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • 01/05/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • 01/05/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 29/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • 29/04/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Các tố chất phù hợp với ngành tâm lý học là gì?

Tâm lý học là một ngành khá phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì và niềm đam mê mãnh liệt mới có thể theo đuổi và gắn bó lâu dài. Người phù hợp với ngành tâm lý học thường cần những yếu tố và kỹ năng được liệt kê sau đây:

Đam mê khám phá, nghiên cứu thế giới nội tâm

Để giải quyết bất kỳ một vấn đề tâm lý nào đó, bạn phải xem xét, nghiên cứu và phân tích các dữ liệu khác nhau. Tự học, tự trau dồi nâng cao năng lực là điều vô cùng cần thiết và đây cũng là tiêu chí hàng đầu lựa chọn ứng viên của các nhà tuyển dụng.

Nhà tâm lý học cần tìm hiểu, nghiên cứu về thế giới nội tâm con người để tích lũy kinh nghiệm
Nhà tâm lý học cần tìm hiểu, nghiên cứu về thế giới nội tâm con người để tích lũy kinh nghiệm

Kỹ năng học hỏi, tìm tòi ở đây không chỉ giới hạn trong kiến thức sách vở mà còn từ những trải nghiệm thực tế, nghiên cứu thế giới nội tâm sâu sắc của con người. Ham học hỏi, nhất là từ người đi trước sẽ giúp trình độ và kinh nghiệm của bạn nâng cao nhanh đáng kể.

>>> Xem thêm: Tất tần tật về xã hội học – ngành học mang tính ứng dụng cao

Khả năng chịu được sức ép, áp lực cao

Sự kiên trì và chịu đựng áp lực công việc là hai yếu tố không thể thiếu nếu muốn theo đuổi ngành tâm lý học. Trách nhiệm của nhà tâm lý học là giúp đỡ khách hàng tìm ra phương hướng giải quyết các khó khăn, vấn đề về tâm lý trong cuộc sống. Do vậy, họ cần phải đầu tư thời gian, công sức và chất xám để điều trị tâm lý thành công cho khách hàng.

Người làm ngành tâm lý học cần có khả năng chịu áp lực cao
Người làm ngành tâm lý học cần có khả năng chịu áp lực cao

Việc có sự kiên trì, bền bỉ, khả năng chịu được sức ép, áp lực công việc và sẵn sàng đối mặt với những thử thách bất ngờ chính là bước đệm vững chắc giúp bạn thành công và tiến xa hơn trên con đường học tập và làm việc trong ngành tâm lý học.

Thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ với người khác

Đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ là nhóm kỹ năng tối quan trọng đối với người làm việc trong ngành tâm lý. Bạn nên đặt mình vào vị trí của khách hàng để có những góc nhìn khác nhau về sự việc, vấn đề mà khách hàng gặp phải. Qua đó có thể cảm thông và chia sẻ với họ một cách tốt nhất.

Nhà tâm lý học cần biết thấu hiểu và chia sẻ
Nhà tâm lý học cần biết thấu hiểu và chia sẻ

Những người mang cái nhìn phiến diện, bảo thủ, thiếu sự đồng cảm và chia sẻ rất khó trụ được trong ngành tâm lý học. Đây cũng là lý do lớn nhất chứng minh người làm việc liên quan đến ngành này thường có chỉ số cảm xúc (EQ) rất cao.

Khả năng phân tích và giải quyết tình huống

Người làm việc trong ngành tâm lý cần phải có khả năng phân tích và xử lý thông tin một cách chuẩn xác nhất. Bên cạnh việc tư vấn tâm lý, thông thường sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh bất ngờ, không lường trước được trong quá trình làm việc bắt buộc bạn phải đưa ra quyết định và đề ra phương pháp giải quyết. Đây là điều dễ hiểu vì những người cần tư vấn tâm lý thường nằm trong những tình huống oái oăm.

Người trong ngành tâm lý học cần có khả năng phân tích và xử lý tình huống
Người trong ngành tâm lý học cần có khả năng phân tích và xử lý tình huống

Một nhà tâm lý học giỏi là người luôn có sẵn chiến lược thay thế và quyết định thực hiện nhanh chóng, dứt khoát và chuẩn xác. Kỹ năng này bạn có thể tích lũy được thông qua việc xác định vấn đề, đặt giả thuyết, phân tích thông tin và thu thập các dữ liệu liên quan.

Có khả năng giao tiếp và thuyết phục tốt

Mục tiêu chung của ngành tâm lý học là giúp kiểm soát và thay đổi hành vi của khách hàng, giúp tháo gỡ những vấn đề tiêu cực và làm cho đời sống của con người tốt hơn. Do vậy khả năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục là điều bắt buộc phải có của một nhà tâm lý học. Họ cần phải biết cách truyền đạt, mô tả những gì họ quan sát, cảm nhận được, qua đó đề ra phương pháp trị liệu phù hợp cho khách hàng.

Một điều quan trọng cần phải lưu ý đó chính là khi tư vấn không nên khai thác quá mức mọi thông tin của khách hàng. Sự tò mò quá mức làm cho khách hàng không thoải mái và có thể mất đi sự tin tưởng ở bác sĩ tâm lý.

Do vậy, bản thân bác sĩ tâm lý cần phải biết đâu là điểm dừng và đừng để bị cuốn quá sâu vào câu chuyện mà không giải quyết được trọng tâm của vấn đề.

>> Xem thêm: Khối D04 gồm những môn nào? Học D04 ra trường làm gì?

Cởi mở, biết lắng nghe

Sẵn sàng lắng nghe chia sẻ của khách hàng như một người bạn là sợi dây liên kết giúp bạn hiểu được tính cách khách hàng, những khó khăn, vướng mắc mà họ gặp phải, qua đó có thể linh hoạt đề xuất các phương pháp trị liệu hiệu quả nhất có thể.

Cởi mở, biết lắng nghe là yếu tốt cần có của nhà tâm lý học
Cởi mở, biết lắng nghe là yếu tốt cần có của nhà tâm lý học

Bên cạnh đó, nhà tâm lý có thể chia sẻ những trải nghiệm của bản thân về vấn đề liên quan để tạo được sự đồng cảm và giúp khách hàng cởi mở hơn trong việc giao tiếp với nhà tâm lý.

Mức lương của ngành tâm lý học

Thu nhập của ngành tâm lý học phụ thuộc vào vị trí đảm nhận, cụ thể:

  • Đối với chuyên viên tâm lý thị trường, thu nhập thường dao động dưới 10 triệu/tháng dành cho người mới vào ngành. Nếu bạn có kinh nghiệm lâu năm và hiệu suất làm việc xuất sắc thì mức lương từ 15 – 20 triệu/tháng là điều bình thường.
  • Bác sĩ tâm lý thường có mức lương cao hơn nhiều so với các nghề nghiệp cùng ngành. Thu nhập của bác sĩ tâm lý dao động từ 10 – 15 trệu đồng/ tháng. Bạn có thể tăng thu nhập bằng việc mở phòng khám riêng nếu có bằng cấp cao hơn hoặc đi du học ngành tâm lý học tại nước ngoài. Mức thu nhập từ điều trị riêng có thể lên đến vài chục hoặc vài trăm triệu đồng trên tháng.

Tóm lại, ngành tâm lý học là một ngành đang khát nhân lực và đang nhận được sự quan tâm của mọi người. Việc trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức và kỹ năng sẽ là hành trang vững chắc để các nhà tâm lý học có thể chữa lành tinh thần, giải tỏa được áp lực tâm lý của con người.

Hy vọng với những thông tin được Muaban.net chia sẻ qua bài viết trên sẽ có ích cho những bạn trẻ đang tìm hiểu và quan tâm về ngành này, nhất là khi mùa tuyển sinh đang đến gần. Chúc bạn may mắn và thành công!

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ