Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyCách cà số khung số máy chính xác, dễ thực hiện nhất

Cách cà số khung số máy chính xác, dễ thực hiện nhất

Nếu ai đã từng đi đăng kí giấy tờ xe máy thì khái niệm số khung số máy đã không còn xa lạ gì. Hiện nay, các cơ quan Nhà nước quản lý các phương tiện giao thông như Bộ Công an hay Cục Đăng kiểm đều yêu cầu bạn phải cung cấp số khung số máy xe ở hình thức cà trực tiếp trên khung máy xe. Vậy cách cà số khung số máy xe máy như thế nào là chính xác nhất? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!

cà số khung số máy
Cách cà số khung số máy chính xác, dễ thực hiện nhất

I. Số khung, số máy xe máy là gì?

Số khung còn có tên tiếng Anh là VIN, viết tắt của cụm từ Vehicle Identification Number. Đây là một dãy 17 ký tự dùng để định dạng được loại xe và động cơ được lắp trên xe của bạn.

Số khung thể hiện rõ nguồn gốc và xuất xứ của xe. Nếu như biết cách đọc thì khi nhìn vào số khung hay số máy xe bạn sẽ biết được rất nhiều những thông tin như: châu lục, nước, hãng sản xuất, check digit (kiểm tra chữ số), nhà máy lắp ráp, năm sản xuất, số seri,… 

cà số khung số máy
Số khung, số máy xe máy là gì?

Mỗi bộ máy và cả khung xe đều sẽ có số khung hoặc số máy khác nhau, được các nhà sản xuất đục khắc trên chiếc xe trước khi được đưa ra thị trường.

Số khung xe máy là thứ đóng vai trò quan trọng trong việc để người điều khiển phương tiện có thể định danh được xe của mình. Và đặc biệt thông qua số khung, các khách hàng có thể dễ dàng tra cứu được thông tin chi tiết của phương tiện và có thể kiểm tra được nguồn gốc xuất xứ trong trường hợp mua xe cũ.

>>> Xem thêm: Cách nhớ biển số xe các tỉnh nhanh chóng và ý nghĩa của các chữ số trên biển số

II. Vị trí số khung, số máy xe

Thông thường thì số máy xe sẽ được nhà hãng xuất đục trực tiếp lên trên lốc máy, thường nằm ở phía dưới phần gác chân bên trái. Số khung thì thường nằm ở ngay cổ xe, cốp xe, giữa cổ xe hoặc ở khung sườn ngay vị trí yên xe.

cà số khung số máy
Vị trí số khung, số máy xe

III. Số khung số máy xe có tác dụng gì?

Số khung số máy thể hiện ý nghĩa định danh cho chiếc xe máy:

  • Đối với lực lượng cơ quan chức năng: Số khung số máy dùng để xác định được nguồn gốc và xuất xứ của xe, và cũng là căn cứ để có thể tiến hành thực hiện các thủ tục pháp lý cho chủ xe như là: thủ tục sang tên xe cũ, đăng ký xe mới, xử lý tình trạng xe bị đục lại số khung số máy, đóng lại số khung số máy cho xe nhập khẩu,…
  • Đối với hãng sản xuất xe: Số khung số máy dùng để xác định được đời xe, năm sản xuất và dùng để kiểm tra cũng như đối chứng, linh kiện của xe, bảo dưỡng phụ tùng.
cà số khung số máy
Số khung số máy xe có tác dụng gì?

Xem thêm: Xe máy cũ chính chủ giá rẻ, chất lượng tốt

Mua tất cả các loại xe gắn máy, mô tô, ô tô, giá cao, không ép giá
1
Cần bán Siêu Phẩm SH Mode 125 ABS 2022 màu đen bản đặc biệt- Biển Vip
13
Cần bán SH Nhập Khẩu 125 cuối 2012 màu Sânpanh cực chất- Biển Vip.
14
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Cần bán xe Future - Biển Số Chính Chủ
9
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Vision 2015, biển số thành phố chính chủ
13
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Vario đen xe nhập khẩu 150/2023 đen  khóa thông minh ken
9
SH 125/2016 smartkey đỏ đô ken lắm ko trầy 98%
24
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Vission 11/2023, biển số thành phố chính chủ sang tên
20
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Mới về xe wave@ 110/2020 đỏ tươi xe ken lắm
28
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
CHUYÊN THU MUA CÁC LOẠI XE MÁY CŨ VÀ MỚI, XE HẢI QUAN GIÁ CAO
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Bán hoặc đổi xe Benly 125- Xe chính chủ, Đầu ,Nồi zin chưa mở
1
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Vario xe nhập khẩu 150/2021 trắng đỏ zin
20
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán xe 86, 50cc kìm vàng máy êm nhà đang sử dụng
10
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
YAMAHA JANUS TRẮNG SMARTKEY NỮ ĐI TỪ ĐẦU BIỂN HÀ NỘI
7
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
SUZUKI GD 110cc,HÀNG CHÍNH HÃNG SUZUKI,SX NĂM 2017,ZIN 100%,BH 2 NĂM
11
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM

IV. Hướng dẫn cách cà số khung số máy xe máy

Khách hàng có thể tự cà số khung số máy xe máy tại nhà, quy trình các bước thực hiện cà số khung số máy xe máy chỉ gồm hai bước đơn giản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Dụng cụ cần thiết phải chuẩn bị cho quá trình cà số khung số máy xe gồm: giấy tập hoặc giấy Decal A4 và một chiếc bút chì. Các bạn nên sử dụng giấy Decal A4 vì loại này có ưu điểm là độ dính tốt, khả năng kháng nước cao và không bị lem hay nhòe chữ.

Bước 2: Cách cà số khung số máy xe máy

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết và xác định được chính xác vị trí số khung số máy, hãy sử dụng giấy Decal A4 đè lên và dùng bút chì cà lên tờ giấy trong vòng khoảng 5 đến 10 giây để có thể hiển thị rõ ràng, sắc nét số khung số máy xe trên tờ giấy cà số khung số máy xe máy.

cà số khung số máy
Hướng dẫn cách cà số khung số máy xe máy

>>> Xem thêm: Xe Sh hết điện làm thế nào? Nguyên nhân và cách xử lý tối ưu nhất

V. Cách cà số khung số máy một số loại xe phổ biến

1. Cách cà số khung số máy xe Wave

Thông thường số khung xe của xe Wave được đặt ở ngay cổ xe. Xoay đầu xe hướng về một phía, sau đó kiểm tra bên cổ xe còn lại bạn sẽ thấy được số khung.

Số máy của xe Wave thường nằm ở gầm máy. Muốn kiểm tra bạn hãy dựng chân chống giữa lên và dùng đèn pin soi là có thể thấy. 

2. Cách cà số khung số máy xe Airblade

Số khung của xe Airblade nằm tại vị trí thanh sắt ở phía sau yên xe. Số máy được dập nằm phía bên sườn gần chỗ chân chống xe, chỉ cần hơi nghiêng xe là có thể nhìn thấy. 

Số máy của xe Airblade thường bắt đầu bằng các kí tự JF18E (Airblade từ năm 2007- đầu 2009), JF27E (Airblade từ năm 2009 – đầu 2012, mẫu cũ và mẫu đầu cá trê có phun xăng điện tử), JF46E (mẫu xe 2 đèn từ năm 2012 – 2014), JF63E (Air blade mẫu đèn robot từ năm 2015-2018)…

cà số khung số máy
Cách cà số khung số máy một số loại xe phổ biến

3. Cách cà số khung số máy xe Lead

Xe Lead thường có số khung nằm bên trên thanh sắt ở tại ống pô, nằm phía sau lốp xe. Số máy nằm tại góc phuộc nhún (phần giảm xóc) phía sau, được in trên mặt phẳng.

VI. Lưu ý khi cà số khung số máy

Mặc dù đã xem hướng dẫn thì nhìn chung thao tác cà số khung số máy cũng chẳng có gì là phức tạp, nhưng nếu như thực hiện lần đầu hoặc chưa có kinh nghiệm cà số thì chắc chắn bạn phải tốn rất nhiều thời gian để tìm được vị trí khắc số khung số máy của xe, đặc biệt là đối với thiết kế xe của một vài hãng sẽ có thể đặt số khung và số máy tại những vị trí khó tìm nên việc cà nhiều lần để lấy được dãy số chính xác là điều rất rất khó. 

cà số khung số máy
Lưu ý khi cà số khung số máy

Nếu bạn không thể tự thực hiện cà số khung xe máy tại nhà thì các bạn có thể tìm đến các tiệm sửa chữa xe máy tại nơi gần nhất để có thể thuê người cà số khung số máy xe máy. Phí cà số khung số máy thường dao động khoảng từ 100.000 nghìn đồng trở lên. 

Hy vọng với những hướng dẫn cụ thể mà Muaban.net vừa gửi đến bạn về cách cà số khung số máy là những lưu ý khi cà số khung số máy sẽ giúp bạn có thể tự thực hiện một cách dễ dàng tại nhà. 

Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm về vấn đề mua bán xe máy cũ, hãy nhanh tay truy cập vào trang web của Muaban.net, nơi cung cấp nhiều hình ảnh cùng thông tin về sản phẩm, đảm bảo uy tín, chất lượng mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng. Chúc các bạn thành công! 

>>> Xem thêm:

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ