Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmNên học ngành gì năm 2023 để dễ tìm việc và lương...

Nên học ngành gì năm 2023 để dễ tìm việc và lương cao?

Ngày nay, rất nhiều bạn trẻ phân vân không biết nên học ngành gì bởi vì đang có rất nhiều các ngành hot. Vậy có những trường nào hot và nên học ngành gì dễ xin việc? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu trong bài viết này nhé!

I. Nên học ngành gì để tìm việc lương cao?

Nên học ngành gì
Nên học ngành gì để tìm việc lương cao?

1. Công nghệ thông tin (CNTT)- Kỹ thuật

Nếu bạn chưa biết nên học ngành gì thì công nghệ thông tin (viết tắt là IT) là một gợi ý hay cho bạn bởi thời đại công nghệ thông tin đang phát triển với tốc độ mạnh mẽ kéo theo nhiều công ty CNTT xuất hiện. Đặc biệt, đối với ngành CNTT, cơ hội việc làm rất đa dạng và mức lương cao như lập trình, quản trị cơ sở dữ liệu, kỹ sư phần mềm, thiết kế trò chơi điện tử, quản trị mạng…

Mức lương của việc làm IT mới ra trường trên 5 triệu đồng, với một kỹ sư CNTT giỏi, chuyên môn có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

>>Xem thêm: Cập nhật top 12 những ngành nghề có thu nhập cao trong tương lai

2. Luật – Nhân văn – Ngôn ngữ

Ngày nay, có thể thấy rằng bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng phải làm việc và hoạt động theo quy định của pháp luật. Vì vậy, cơ hội làm việc trong các cơ quan pháp luật nhà nước, các công ty, doanh nghiệp đối với cử nhân Luật là rất nhiều. Đặc biệt, cơ hội làm việc tại các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam luôn rộng mở cho các bạn sinh viên mới ra trường,…

>>Xem thêm: Du học Trung Quốc: chọn 3 ngành này không bao giờ sai

 

Nên học ngành gì
Nên học ngành gì để tìm việc lương cao?

3. Kiến trúc – Xây dựng – Giao thông

Ngành này đang phát triển từng ngày. Xây dựng và kiến trúc luôn có số lượng công việc lớn nên lượng người thuê kỹ sư xây dựng cũng rất nhiều. Lương khởi điểm của những ai làm trong lĩnh vực này có thể lên đến 13 triệu đồng mỗi tháng.

4. Kinh doanh, kinh tế

Hiện nay nhóm ngành Kinh tế ở Việt Nam được chia thành 3 nhóm chính bao gồm:

  • Nhóm liên quan đến quản trị: Quản trị kinh doanh, ngành quản trị du lịch và nhà hàng, khách sạn, ngoại thương, Marketing…
  • Nhóm liên quan đến tài chính: Liên quan đến dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm.
  • Nhóm Kế toán, kiểm toán.

Không chỉ hưởng lương, những ngành này có tốc độ tăng lương, thưởng cao nhất. Lương khởi điểm của nhóm ngành này rơi vào khoảng 7 triệu mỗi tháng.

>>Xem thêm: Top các trường đại học có đầu ra tốt nhất năm 2023

5. Báo chí – Khoa học xã hội

Báo chí là cái gọi là “quyền lực thứ 4” trong xã hội. Chính vì vậy, báo được nhiều người lựa chọn khi tìm hiểu nên học ngành gì và gắn bó lâu dài. Sau khi học xong báo chí, bạn có thể xin làm nhiều công việc khác nhau như:

  • Phóng viên.
  • Biên tập viên làm việc trong đài truyền hình, biên tập viên báo, đài.
  • Làm việc tại các tạp chí, báo và nhiều công ty kinh doanh khác nhau.

Lương ngành này rơi vào khoảng 7 – 11 triệu đồng mỗi tháng.

Nên học ngành gì
Nên học ngành gì để tìm việc lương cao?

6. Khoa học cơ bản và ứng dụng

Những người chọn theo học Khoa học cơ bản có thể nhận được các chức danh như nhà khoa học, nhà nghiên cứu hoặc học giả. Trong khi đó, những bạn chọn Khoa học ứng dụng có thể theo đuổi những công việc khó làm như Kỹ sư hoặc Chuyên gia nghiên cứu và phát triển. Đây đều là những nghề có mức lương rơi vào khoảng 10 triệu mỗi tháng.

7. Nông – Lâm – Ngư nghiệp

Việt Nam hiện nay vẫn là một nước nông nghiệp nên các nghề trong lĩnh vực này luôn cần nhiều nhân lực với mức lương lên tới hàng chục triệu đồng. Sinh viên tốt nghiệp Khoa Nông – Lâm – Ngư nghiệp có thể làm việc tại các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, các viện nghiên cứu, cán bộ, công chức nhà nước các cấp, các cơ sở đào tạo. 

8. Dịch vụ – Xã hội

Đây sẽ là một ngành học tiêu biểu khi bạn chưa biết nên học ngành gì. Lương ở công ty xã hội khá ổn định, đặc biệt là các vị trí trong các tổ chức phi chính phủ. Với hầu hết các vị trí, bạn có thể nhận được từ 5 – 10 triệu/tháng, với ngoại ngữ xuất sắc, bạn có thể nhận được 15 – 20 triệu/tháng. 

Nên học ngành gì năm 2022 để dễ tìm việc và lương cao?
Nên học ngành gì năm 2023 để dễ tìm việc và lương cao?

9. Năng khiếu – Thiết kế

Hiện nay, ngày càng có nhiều công ty thiết kế từ Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam. Do đó, mức lương làm việc của các kiến trúc sư thiết kế nội thất có trình độ chuyên môn cao sẽ rất cao.

Mức lương thiết kế cho sinh viên mới ra trường từ 7 – 10 triệu. Đây không phải là mức lương cao nhưng công việc luôn có sẵn, khi bạn có vài năm kinh nghiệm mức lương sẽ là 12 – 25 triệu đồng/tháng.

10. Sư phạm

Đối với ngành học sư phạm, ngoài việc xin làm ở trường học công lập các cấp, sinh viên ra trường có thể dạy học tại các ngôi trường tư nhân và có mức lương hấp dẫn. Đối với giáo viên mới ra trường, mức lương khởi điểm rơi vào khoảng 2 – 3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, sinh viên sư phạm có thể giảng dạy tại các trung tâm giáo dục theo hình thức bán thời gian như các trung tâm tiếng Anh, trung tâm Tin Học. Đối với vị trí giảng dạy tại các trung tâm, mức lương khởi điểm rơi vào khoảng 50.000 – 100.000 đồng/giờ.

II. Những ngành nghề nào học dễ xin việc, hot nhất hiện nay?

Nên học ngành gì
Nên học ngành gì hiện nay để dễ tìm việc?

1. Y, Dược

Khi xã hội phát triển, nhu cầu về an sinh xã hội càng tăng cao, việc làm ngành y dược cần phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa để có thể đáp ứng được nhu cầu của mọi người. Vì vậy, các bệnh viện, phòng khám không chỉ được trang bị đầy đủ trang thiết bị mà phải có sự kết hợp của đội ngũ y – bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi. Điều này mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho sinh viên y khoa.

2. Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là chuyên ngành linh hoạt nhất. Bạn có thể làm công việc bán hàng, bảo hiểm, tư vấn, thiết bị khách hàng,… Do đó, với tấm bằng này, bạn sẽ rất dễ xin việc. Nếu bạn là người hướng nội và không giỏi giao tiếp, bạn có thể khó thích nghi với nghề nghiệp tương lai ngay cả khi có bằng quản trị kinh doanh.

3. Marketing – Truyền thông – Quảng cáo

Với thời đại 4.0 hiện nay, Marketing được coi là xu hướng của thị trường. Theo dự báo, mỗi năm ngành Marketing cần khoảng 10.000 nhân viên. Đặc biệt, cơ hội thăng tiến của nghề Marketing nhanh chóng, khoảng 30% nhân viên Marketing nắm giữ các vị trí cao trong doanh nghiệp.

4. Kế toán – Kiểm toán

Mặc dù đây là nhóm ngành phổ biến nhưng dù đã bao nhiêu năm trôi qua thì đây vẫn là một nghề được nhiều công ty, tổ chức cần để xử lý sổ sách, dịch vụ thuế… Ngoài ra, thâm niên càng nhiều thì lương của kế toán, kiểm toán sẽ càng cao. Ngày nay, kế toán cũng cần thêm ngoại ngữ để tiến xa.

Nên học ngành gì
Nên học ngành gì hiện nay để dễ tìm việc

5. Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm

Phân tích tài chính, thẩm định, xử lý dịch vụ ngân hàng… đều là những công việc hot với mức lương cao. Đó là lý do tại sao các ngành này thu hút rất nhiều lao động, mặc dù cạnh tranh nhưng vẫn thu hút nhiều lao động trẻ.

6. Ngôn ngữ (Anh, Trung, Nhật, Hàn…)

Với sự hội nhập kinh tế, tiếng nước ngoài hiện diện trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh tế đối ngoại, công nghệ thông tin cho đến ngành du lịch, quản lý nhà hàng. Ngoài ra, các văn phòng đại diện nước ngoài, công ty nước ngoài đặt tại Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều nên yêu cầu tuyển dụng nhân viên biết ngoại ngữ.

7. Xuất nhập khẩu, logistics

Thương mại quốc tế, thương mại điện tử phát triển khiến cho các chuyên ngành xuất nhập khẩu và logistics ngày càng “có giá” trên thị trường lao động. Dù ứng tuyển vào một công ty lớn, có uy tín hay một công ty khởi nghiệp để làm thủ tục hải quan hay làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, bạn đều có thể có mức thu nhập cao.

8. Kỹ sư xây dựng công trình

Nhiệm vụ chính của một kỹ sư xây dựng công trình là giám sát và theo dõi tiến độ hoàn thành của công trình đúng với kế hoạch và thiết kế đặt ra trước đó.

Kỹ sư xây dựng công trình sẽ dùng khả năng tính toán, tư duy của mình để biến những bản thiết kế trên giấy thành những ngôi nhà hay công trình đô thị mà chúng ta thấy trong đời sống hằng ngày.

Hiện nay, có rất nhiều vị trí kỹ sư công trình mà bạn có thể chọn lựa như: Kỹ sư công trình đô thị, kỹ sư công trình quân sự, kỹ sư công trình thủy lợi …

III. Top trường đại học chất lượng tại TP.HCM

1. Nhóm ngành Kinh tế

Nên học ngành gì năm 2022 để dễ tìm việc và lương cao?
Nên học ngành gì năm 2023 để dễ tìm việc và lương cao?

2. Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh (UEH)

UEH là trường nằm trong 14 trường hàng đầu của Việt Nam. Được biết đến là cái nôi đào tạo sinh viên khối kinh tế lâu đời và chất lượng, UEH đã trở thành sự lựa chọn của hàng nghìn bạn trẻ sau mỗi kỳ thi đại học.

Theo đánh giá của nhiều sinh viên đang theo học tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM, trường có đội ngũ giảng viên giỏi, nhiều năm kinh nghiệm và luôn hết lòng vì sinh viên.

Bên cạnh công nghệ dạy và học, phong trào Đoàn – Hội ở đây cũng vô cùng nổi tiếng, giúp sinh viên mở rộng mối quan hệ và phát triển kỹ năng mềm. Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp của UEH luôn được các doanh nghiệp săn đón. 

3. Đại học Ngoại thương cơ sở 2 (FTU2)

Nhắc đến FTU2, người ta nghĩ ngay đến những sinh viên giỏi chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ, luôn năng nổ và tự tin. Đây là một trong những trường đào tạo khối kinh tế tại TP.HCM và nằm trong danh sách những trường có điểm chuẩn cao nhất cả nước.

Đại học Ngoại thương cơ sở 2 (FTU2)
Đại học Ngoại thương cơ sở 2 (FTU2)

Trường phù hợp với các bạn trẻ yêu thích kinh tế và mong muốn được học tập trong môi trường cạnh tranh cao. Với chất lượng giảng dạy đảm bảo và phong trào sôi nổi, FTU2 là nơi giúp sinh viên phát huy hết khả năng của mình.

4. Trường Đại học Kinh tế – Luật (UEL)

UEL cũng là một trong những trường đại học kinh tế hàng đầu Việt Nam được nhiều người đánh giá cao. Nên học ngành gì trong UEL? Với cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ giảng viên chất lượng, UEL đã nhanh chóng trở thành đơn vị uy tín trong việc đào tạo hai ngành “hot” hiện nay là kinh tế và luật.

Theo nhiều thống kê, khoảng 50% giảng viên của Trường Đại học Kinh tế – Luật được đào tạo sau đại học ở nước ngoài. 

5. Nhóm ngành CNTT

Nhóm ngành CNTT
Nhóm ngành CNTT

6. Đại học công nghệ thông tin TP.HCM

Trường Đại học Công nghệ Thông tin là trường đại học về công nghệ thông tin và truyền thông được thành lập năm 2006. Trải qua hơn 10 năm xây dựng và trưởng thành, trường đã trở thành một trong những trường đại học lĩnh vực CNTT hàng đầu Việt Nam.

Trường luôn hướng tới xây dựng một môi trường học tập hoàn hảo, giúp sinh viên không chỉ học hỏi kiến thức mà còn phát triển kỹ năng nghề nghiệp và lối sống tích cực để trở thành những cá nhân xuất sắc.

7. Đại học sư phạm kỹ thuật TPHCM

Nên học ngành gì tại đây? Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tọa lạc tại quận Thủ Đức, là trường có nền tảng từ những năm 1960, đến nay trải qua nhiều thập kỷ, trường đã trở thành một trong những trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực sư phạm kỹ thuật, công nghệ, cơ khí, điện tử.

nên học ngành gì
Top trường đại học chất lượng tại TPHCM

Học sinh của trường đều rất năng động, nhiệt tình, ham học hỏi và chăm chỉ. Các hoạt động đoàn, hội, tình nguyện,… được đông đảo sinh viên tham gia. Các cuộc thi về công nghệ thông tin, phần mềm máy tính,… được trường tổ chức hàng năm, đây là sân chơi lý thú cho sinh viên.

8. Đại học FPT TP.HCM

Công nghệ thông tin là mũi nhọn mà Đại học FPT xây dựng trong nhiều năm qua. Trường Đại học FPT là đơn vị đứng đầu trong khâu tuyển chọn đầu vào, sinh viên phải giỏi tiếng Anh và chuyên ngành.

Trường FPT tổ chức các lớp đào tạo theo hình thức gắn liền với doanh nghiệp, gắn lý thuyết với thực hành. Phương châm giáo dục của trường là: Đào tạo con người trở nên toàn diện hơn.

Nên học ngành gì ở đại học FPT? Các chuyên ngành đào tạo chính của trường là: CNTT, thiết kế website, ngôn ngữ, kinh tế, mỹ thuật ứng dụng, v.v.

IV. Các tiêu chí thích hợp với ngành học khác nhau

nên học ngành gì
Các tiêu chí lựa chọn nên học ngành gì

1. Theo sở thích

Nếu bạn có đam mê, bạn sẽ biết nên học ngành gì và có nhiều động lực để gắn bó và theo đuổi.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lắng nghe ý kiến của những người đi trước hoặc tham khảo những bài trắc nghiệm nghề nghiệp để biết mình có sở thích nào hay không?

Tuổi trẻ thường suy nghĩ bồng bột, sở thích có thể thay đổi liên tục, vì vậy, ngoài sở thích, học sinh cần cân nhắc thêm các tiêu chí khác.

2. Theo khả năng

Năng lực là khả năng học tập và làm việc. Học sinh có thể tự đánh giá năng lực của mình thông qua kết quả học tập trong suốt thời gian học phổ thông. Nếu giỏi toán, bạn sẽ phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau từ: Kỹ sư cơ khí, kinh doanh đến kế toán, tài chính ngân hàng. Nếu bạn giỏi viết lách, sự nghiệp viết lách sẽ phù hợp với bạn.

3. Chọn ngành, chọn trường

Khi biết được nên học ngành gì để phù hợp với năng lực và sở thích, học sinh sẽ dễ dàng bắt đầu tìm kiếm và khám phá. Họ sẽ không đưa ra những quyết định như bỏ học giữa chừng, chuyển ngành học,… làm mất nhiều tiền của và công sức. Đồng thời, những kiến thức khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ không bị lãng phí. 

4. Tìm hiểu triển vọng của ngành

Việc tìm hiểu nhu cầu của xã hội và triển vọng của ngành trước khi bắt đầu tìm hiểu nên học ngành gì là điều vô cùng quan trọng, nó quyết định đến tương lai của bạn. Một công việc chỉ dễ xin việc khi xã hội đang cần, nhu cầu tuyển dụng cao trên thị trường.

Trên đây là một số lời khuyên của Mua Bán về việc nên học ngành gì hiện nay. Hy vọng rằng, các bạn trẻ có thể lựa chọn cho mình ngành học phù hợp. Để có thể tìm việc làm dễ dàng hơn, truy cập muaban.net để cập nhật các tin tức mới nhất về việc làm nhé!

Xem thêm những cơ hội việc làm cho HSSV tại đây:

Tuyển nhân viên nam nữ bán hàng (không cần kinh nghiệm)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần Tuyển Gấp Nhân Viên Bán Hàng Làm việc Lâu Dài
4
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Thông Báo Tuyển Dụng Nhân Viên ( Bán hàng , Phụ Hàng , Thu Ngân)
4
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bách Hóa Tổng Hợp EVOL Đang Tuyển Gấp NV
10
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
💥Nhận Liền Phụ kho, Bán hàng tại Siêu Thị
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tuyển 3 nhân viên bán hàng tại quầy.
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
TUYỂN DỤNG TẠP VỤ NAM/NỮ ĐI LÀM NGAY TẠI TP THỦ ĐỨC
3
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
QUẬN 6 ĐANG CẦN NGƯỜI LÀM VIỆC GIỜ HÀNH CHÍNH
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
✅ CẦN gấp 02 bạn: đóng gói và dọn dẹp ( chịu khó, trung thực )
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN ĐÓNG GÓI VÀ GIAO HÀNG
1
TUYỂN NHÂN VIÊN ĐÓNG GÓI VÀ GIAO HÀNG 7,7 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Công ty bao bì Ánh Dương TUYỂN 03 NAM CÔNG NHÂN
1
  • Hôm nay
  • Huyện Thường Tín, Hà Nội
CTY tuyển trực tiếp 20 nam/nữ LDPT người lớn tuổi SV Nội trợ đi làm ng
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cty Banmaixanh tuyển gấp 40 Nam, nữ vệ sinh làm Phòng Gym, Chung cư
1
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Tuyển nhân viên, nam, nữ đóng gói và giao hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Việc làm ca 4.6.8. Tiếng giờ hành chính di làm ngay không cần Kinh Ngh
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển LĐPT-Trực Quầy, Tạp Vụ,Soạn Hàng,Đóng Gói Chính Thức Và Thời Vụ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển nhân viên mua hàng làm việc tại quận Bình Tân
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cửa hàng quần áo tổng hợp ở Lê Đức Thọ cần tuyển nhân viên nam nữ
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần Tuyển Nhân Viên (Bán Hàng-Tạp Vụ-Đóng Gói) Fulltime/Parttime
18
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên bán hàng tại cửa hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ