Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHòa Bình có gì chơi? Khám phá 15+ địa điểm không nên...

Hòa Bình có gì chơi? Khám phá 15+ địa điểm không nên bỏ lỡ

Hòa Bình có gì chơi là câu hỏi được nhiều du khách thắc mắc khi đặt chân đến nơi đây. Cách Hà Nội khoảng 75 km, Hòa Bình gây ấn tượng bởi các thắng cảnh đa dạng từ sông, hồ, suối khoáng cùng bản sắc văn hóa người dân tộc H’Mông. Dao, Mường, Thái,… Nhiều năm gần đây, Hòa Bình đầu tư phát triển du lịch để khẳng định sức hút của địa phương mình. Theo chân Muaban.net để khám phá câu trả lời “Hòa Bình có gì chơi” ngay sau đây.

Hòa Bình có gì chơi?
Hòa Bình có gì chơi?

I. Hòa Bình trên bản đồ Việt Nam

Hòa Bình có gì chơi?
Hòa Bình có gì chơi?

Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc Bộ, vì vậy, tại đây nổi tiếng với những cánh rừng xanh bạt ngàn, nét hoang sơ nguyên thủy của hệ thống hang động,… Với lợi thế về vị trí địa lý gần Hà Nội, Hòa Bình được lựa chọn là địa điểm dã ngoại thú vị vào cuối tuần của nhiều gia đình. Tiếp sau đây sẽ là những địa điểm Muaban.net đã khám phá và tổng hợp để giúp bạn trả lời câu hỏi “Hòa Bình có gì chơi?”. Theo dõi bên dưới.

Xem thêm: Hà Nội có gì chơi: Tổng hợp 40+ địa điểm ăn chơi thú vị cho GenZ

II. Những địa điểm du lịch đẹp nhất tại Hòa Bình

Không phải ngẫu nhiên mà Hòa Bình thu hút rất nhiều lượt khách tham quan mỗi năm, nơi đây có vô vàn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa độc đáo cũng như nền ẩm thực đa dạng đang chờ bạn khám phá. 

1. Thung Nai Hòa Bình

Thung Nai được ví như một viên ngọc xanh nằm ngay giữa lòng hồ thủy điện Hòa Bình. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp thơ mộng của những hòn đảo nổi giữa mặt nước trong xanh. Khung cảnh này được ví như một Vịnh Hạ Long phiên bản trên cạn.

Thung Nai Hòa Bình
Thung Nai Hòa Bình

Ở Thung Nai có rất nhiều địa danh để tham quan, khám phá như bản Mu, lòng hồ thủy điện Hòa Bình, đền Bà Chúa Thác Bờ, chợ nổi, động Thác Bờ…  Ngoài tìm hiểu các nét văn hóa đặc sắc của người dân địa phương, du khách còn có dịp thưởng thức những món ăn ngon như cá thiểu hồ sông Đà hun khói, lợn Mường,…

  • Địa chỉ: Xã Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

2. Thung lũng Mai Châu

Mai Châu được mệnh danh là địa điểm nổi tiếng nhất khi nhắc tới Hòa Bình. Thung lũng thu hút đông đảo khách du lịch bởi đường khám phá những đoạn đèo hiểm trở nhìn xuống dưới là bao la cây cối trôi giữa mây trời, những bản làng dân tộc giản dị hay tới những cánh đồng lúa, thung lũng hoa đẹp như thơ và cả ẩm thực miền núi có vị khác lạ nhưng thu hút nữa.

  • Địa chỉ: Thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Có thể bạn quan tâm: Cẩm nang du lịch Mai Châu từ A-Z

3. Suối khoáng Kim Bôi

Suối khoáng Kim Bôi
Suối khoáng Kim Bôi

Địa điểm du lịch Hòa Bình được thiên nhiên ban tặng cho nguồn nước khoáng tự nhiên, trong vắt. Nhiệt độ tại suối khoáng này thường được duy trì trong khoảng từ 34 đến 36 độ C. Ngâm mình trong làn nước nóng này sẽ  giúp bạn chữa các bệnh viêm khớp, đường ruột, dạ dày, huyết áp…

  • Địa chỉ: xóm Mớ Đá, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

4. Thung lũng Ba Khan

Đi qua Thung Khe dừng chân ghé lại chân đèo. Sẽ phát hiện ra ngay một Ba Khan trầm mặc chìm trong biển sương mờ huyền ảo giống như một xứ sở khác lạ. Thung lũng Ba Khan ngập tràn cây trúc và dẫu cho hàng năm khách du lịch đổ về vô cùng nhiều. Nhưng những ngôi nhà nơi đây vẫn giữ được nét truyền thống của người Mai Châu. Nhìn từ trên cao, những ngôi nhà bị trúc rừng và cây cối bao phủ chỉ còn mái nhỏ đơn sơ đẹp tựa bài thơ.

  • Địa chỉ: thủy điện Hòa Bình, thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Xem thêm: Ninh Thuận có gì chơi? 13+ địa điểm không nên bỏ lỡ ở Ninh Thuận!

5. Cửu thác Tú Sơn

Nơi đây được thiên nhiên ưu ái với 9 thác nước nhỏ nằm gần nhau cùng với sự đa dạng về địa hình, địa vật đã tạo nên một địa điểm vui chơi rất thú vị dành cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. 

  • Địa chỉ: xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

6. Lũng Vân Hòa Bình

Cảnh sắc huyền ảo quanh năm có mây mù bao phủ đã làm nao lòng bao du khách đến tham quan lũng Vân. Đây là nơi cao nhất của xứ Mường Bi và được ví như nóc nhà của xứ Mường.

  • Địa chỉ: xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

7. Đèo Thung Khe

Đèo Thung Khe
Đèo Thung Khe

Bạn muốn ngắm trọn khung cảnh của Mai Châu? Đừng quên ghé thăm địa điểm du lịch Hòa Bình – đèo Thung Khe. Đây chỉnh là địa điểm yêu thích của những đoàn khách tham quan. Khi đặt chân đến cung đường này, bạn sẽ thỏa thích niềm đam mê phượt với những khúc quanh co uốn lượn thách thức tay lái.

  • Địa chỉ: Vùng giáp ranh giữa xã Phú Cường, huyện Tân Lạc với xã Thành Sơn, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

8. Động Đá Bạc

Động Đá Bạc hay còn biết đến với tên gọi “động Tiên” có tổng chiều dài hơn 70m với chiều cao 2 m, Đến nơi bạn dễ dàng nhìn thấy khung cảnh kỳ quan của tạo hóa bên trong hang từ phía cửa. Bên trong hang được bố trí đèn chiếu sáng, làm nổi bật lên vẻ đẹp của những khối đá, thạch nhũ với hình thù độc đáo.

  • Địa chỉ: Liên Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình

9. Thác Thăng Thiên

Vẻ đẹp nên thơ của cảnh sắc bao quanh Thác Thăng Thiên
Vẻ đẹp nên thơ của cảnh sắc bao quanh Thác Thăng Thiên

Thăng Thiên bao quanh bởi rừng xanh với thảm thực vật phong phú cùng làn nước trong mát, xanh ngọc, khiến cho du khách mê mẩn mỗi lần đặt chân tới khu vực suối. 

  • Địa chỉ: Dân Hòa, Kỳ Sơn, Hòa Bình.

10. Hồ thuỷ điện Hoà Bình

Hồ thuỷ điện Hoà Bình
Hồ thuỷ điện Hoà Bình

Hồ thuỷ điện hoà bình là hồ nhân tạo có quy mô lớn bậc nhất khu vực Đông Nam Á có sức chứa khổng lồ và sở hữu 47 các hòn đảo lớn bé. Cảnh sắc non nước bên trong hồ như một bức tranh sơn dầu với nhiều mảng màu huyền bí.

  • Địa chỉ: hồ Hòa Bình, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Xem thêm: Biên Hoà có gì chơi? Kinh nghiệm du lịch Biên Hoà tự túc bạn phải biết!

11. Động Tiên Phi

Động Tiên Phi sở hữu một dãi nhũ đá trông tựa như bóng dáng một cô tiền đang trọng tư thế uyển chuyển như đang bay, rất đẹp mắt. Trên hành trình đi đến động, bạn sẽ được ngắm nhìn những tán lá đan xen nhau của cây phượng vĩ, bạch đàn hay những tán lá tre xanh. Khi bước vào động, bạn sẽ thấy ngay nền đất màu vàng thẫm, vòm núi đá cao với những nhũ đá nhiều hình ảnh.

  • Địa chỉ: thuộc Xóm Gai, phường Tân Hòa, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

12. Khu mộ cổ Đống Thếch

Khu mộ cổ Đống Thếch là nơi yên nghỉ của dòng họ Đinh qua nhiều thế hệ. Xung quanh khu mộ là những quả đồi nhỏ bao quanh. Điểm nổi bật nhất của địa điểm du lịch Hòa Bình này là ngôi mộ Chiêu Đống – vị tướng quân đã có công giúp vua Lê Trung Hưng chống giặc khi xưa.

  • Địa chỉ: Vĩnh Đồng, Kim Bôi, Hòa Bình.

13. Khu du lịch Bản Lác

Khu du lịch Bản Lác
Khu du lịch Bản Lác

Mùa thu là thời điểm tuyệt vời để du khách đặt chân tới khu du lịch Bản Lác và đắm chìm vào nét đẹp thơ mộng của những dãy núi Tây Bắc lững lờ ngang chân mây hay ngắm nhìn cảnh hoa nở rợp trời tạo nên nhiều mảng màu thú vị. Đường sá quanh bản được làm lại vô cùng sạch sẽ, khang trang. Xung quanh bản là vẻ đẹp bình yên của những lũy tre làng, những ngôi nhà sàn cao 2m, đặc trưng của người dân tộc Thái. Tuyệt vời nhất chính là cảm giác bạn đạp xe quanh bản, ngắm nhìn những đồng lúa xanh mướt, lắng nghe âm thanh trong trẻo nhất của suối chảy róc rách. 

  • Địa chỉ: xã Chiềng Châu, thuộc địa phận huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Đọc thêm: Sài Gòn có gì chơi? Điểm danh 25+ địa điểm không thể bỏ lỡ

14. Hang Mãn Nguyện

Nhũ đá tại hang được đánh giá rất đẹp, hư ảo, huyền bí thực sự đã thu hút và lôi kéo du khách đến với chốn bồng lai tiên cảnh, những người đã đến nơi đây khi ra về đều có cảm nhận sảng khoái, thư thái và mãn nguyện, chính vì vậy mà người dân địa phương đã đặt tên cho động là Động Mãn Nguyện.

  • Địa chỉ: xóm Cao, xã Cao Răm, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

15. Đền Bà Chúa Thác Bờ

Ngôi đền nằm bên bờ hồ rộng lớn giữa lòng hồ Hòa Bình, sau lưng là hệ thống hang động thạch nhũ rộng lớn. Động Thác Bờ được công nhận là Di tích danh thắng quốc gia. Bà chúa Thác Bờ được lập đền thờ phụng với niềm tin được phù hộ cho trăm dân trong vùng mưa thuận, gió hòa.

  • Địa chỉ: Xóm Bưng, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

16. Đèo Đá Trắng

Đèo Đá Trắng
Đèo Đá Trắng

Đèo Đá Trắng nằm trên địa phận giữa Tân Lạc và Mai Châu. Đây vốn là núi đá vôi, do quá trình mở đường tạo thành. Đây cũng là nơi thường xuyên có mây phủ, tạo thành khung cảnh mờ ảo như mùa đông tuyết trắng. Du khách chỉ nên tới đây trong những ngày nắng ráo, để chụp ảnh đẹp và không nguy hiểm trong quá trình lưu thông.

  • Địa chỉ: QL6, Phú Cường, Tân Lạc, Hòa Bình.

Có thể bạn quan tâm: Bình Thạnh có gì chơi? 22 địa điểm vui chơi nổi bật nhất ở Bình Thạnh

III. Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Hòa Bình

kinh nghiệm du lịch Hòa Bình
Kinh nghiệm du lịch Hòa Bình

1. Du lịch Hòa Bình thời gian nào là đẹp nhất?

Hòa Ninh sở hữu diện tích rộng lớn nhiều danh lam thắng cảnh, vì vậy du khách có thể đến Hòa Bình vào bất cứ mùa nào với trải nghiệm khác nhau. Thông thường du khách ở Hà Nội thích đến Hòa Bình vào mùa hè vì thời tiết ở nhiều điểm đến như Mai Châu, Thung Nai mát mẻ. Tháng 5-6 sẽ níu chân du khách bởi mùa lúa vàng ở Mai Châu, còn tháng 5-8 là mùa mà nước sông Đà ở Thung Nai trong xanh… Mùa đông đến suối khoáng nóng Kim Bôi hay thăm Lũng Vân vào mùa xuân khi trăm hoa đua nở, sương phủ trắng những ngôi nhà người Mường lưng chừng núi.

Tìm hiểu thêm: Du lịch Thung Nai – Cần gì để có một chuyến đi tuyệt vời?

2. Phương tiện di chuyển

Từ Hà Nội, du khách có thể đi bằng xe khách từ bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa với giá từ 60.000 đồng một chiều. Xe Limousine mang đến sự riêng tư, thoải mái hơn có giá từ 220.000 đồng một chiều. Một số nhà xe gợi ý là Mạng Kiên, Xuân Tráng, Anh Dũng có điểm trả ở khu nghỉ dưỡng trong Mai Châu.

Với du khách muốn lái xe tự túc, cung đường đi Hòa Bình dễ tìm và đường đẹp. Tuyến đường ô tô thường đi là qua hết đại lộ Thăng Long, vào quốc lộ 21 và qua hết Xuân Mai. Với xe máy có đoạn đường ngắn hơn là Nguyễn Trãi qua Trung Văn, rồi dọc theo quốc lộ 6.

3. Địa điểm lưu trú

Địa điểm lưu trú Hòa Bình
Địa điểm lưu trú Hòa Bình

Bên cạnh việc lựa chọn những địa điểm vui chơi, tham quan ở trên, việc lựa chọn khách sạn ở Hòa Bình phù hợp cũng sẽ góp phần quan trọng cho chuyến đi du lịch trở nên trọn vẹn hơn. 

Một số khách sạn ở Hòa Bình bạn có thể tham khảo bao gồm:

  • Mai Chau Hideaway
  • Mai Chau Villas
  • Sol Bungalows
  • Grand Hotel Hoa Binh
  • Vịt Cổ Xanh Spa Ecolodge
  • Beverly Hill Luong Son Resort

IV. Đặc sản Hòa Bình nhất định phải thử

1. Cơm Lam

Cơm Lam
Cơm Lam

Món ăn này được làm không quá cầu kỳ, thậm chí thực khách cũng có thể thể làm. Vì chỉ cần bỏ gạo vào ống nứa non và nướng trên than hồng đợi nó chín thì ăn kèm với muối vừng, thịt lợn nướng… Món ăn này rất giản dị và vị của nó khá nhạt nhưng cái thú vị hơn hết là ăn nó trong hơi khói bốc lên bên bếp lửa hay không khí lành lạnh miền cao sẽ khiến bạn nhớ mãi.

2. Xôi nếp nương

Xôi nếp nương
Xôi nếp nương

Nếp nương là loại nếp mà người Thái thường trồng trên những thửa ruộng bậc thang của thung lũng ở Hòa Bình. Người dân ở nơi đây dùng món xôi này để thiết đãi mỗi khi có khách đến. Điểm cuốn hút của món ăn này nằm ở màu sắc và vị bóng của nếp. Cùng mùi thơm nếp xộc thẳng vào khiến thực khách muốn thưởng thức ngay tắp lự.

3. Thịt lợn Mường

Thịt lợn Mường
Thịt lợn Mường

Lợn Mường được chăn thả trong rừng, chỉ ăn cây cỏ và không ăn các loại thức ăn công nghiệp như thịt lợn bình thường nên thịt chắc,  nạc nhiều, ít mỡ, ăn khá thơm và ngọt. Nếu du lịch Hòa Bình, bạn tuyệt đối không được bỏ qua món ăn đậm đà hương vị vùng cao, đặc sản của người dân vùng núi Tây Bắc này.

4. Thịt lợn muối chua

Thịt lợn muối chua
Thịt lợn muối chua

Thịt lợn muối chua Hòa Bình mang trong mình hương vị của cả thiên nhiên nơi đây. Từng chiếc lá chuối rừng được làm sạch rồi hơ trên lửa, lau hết lớp than củi. Xếp lót đáy bồ làm từ tre hay nứa rồi mới trải thịt lên. Khi xếp thịt vào bồ bạn cần nhớ cứ mỗi lớp thịt là phải trải đan xen một lớp gạo rang và muối rang. Làm lần lượt như vậy cho đến khi thịt đầy bồ thì đậy nắp kín lại ,cất bò thịt ở trên gác bếp hoặc khu vực quanh bếp củi. Lưu ý, để thịt có được hương vị chua tự nhiên thì bạn không thể quên ướp thịt lợn với men lá rừng cùng gạo rang giã nhỏ.

Đọc thêm: Quận 10 có gì chơi? Top 15+ địa điểm vui chơi, ăn uống không thể bỏ lỡ ở quận 10

5. Gà nấu măng chua

Gà nấu măng chua
Gà nấu măng chua

Măng chua nấu thịt gà là một món ăn rất hợp với tiết trời oi nóng. Bởi vị chua chua của măng sẽ khiến cho vị giác của bạn cảm thấy dễ chịu phần nào. Gà Lạc Sơn và măng rừng tươi ngon là hai đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình, người dân nơi đây đã khéo léo khi kết hợp hai nguyên liệu đặc trưng vùng đất nơi đây để tạo nên món ăn hài hòa hương vị thanh sắc – măng chua nấu thịt gà. Nếm ngụm nước dùng chua chua vị măng, beo béo nước gà; cắn thêm miếng thịt gà thơm phức dai dai (chứ không bở như gà công nghiệp), thi thoảng gắp thêm mấy hạt dổi nồng nồng thì còn gì tuyệt bằng.

6. Chả cuốn lá bưởi

Chả cuốn lá bưởi
Chả cuốn lá bưởi

Chả cuốn lá bưởi là món đặc sản nổi tiếng không kém gì cơm Lam ở mảnh đất Hòa Bình. Thoạt nhìn, chả có phần hơi giống chả cuốn lá lốt. Tuy nhiên khi nếm thử thì bạn sẽ phát hiện ra sự khác nhau ngay. Không giống với phần nhân được làm từ thịt băm của chả lá lốt, chả cuốn lá bưởi của người Hòa Bình được làm từ những miếng thịt thái hình con chì nêm một chút nước mắm cùng hành khô rồi bọc lá bưởi và dùng kẹp tre nướng. Mỡ lợn xèo xèo trên than hồng làm dậy lên hương vị thịt thơm ngon phảng phất hương vị thiên nhiên từ lá bưởi, kẹp tre.

7. Rượu cần

Rượu cần
Rượu cần

Đến Hòa Bình mà chưa thưởng thức hương vị rượu Cần đăng đắng, chua chua, ngòn ngọt. Làm “mê đắm” lòng người thì coi như chưa đến mảnh đất Tây Bắc này rồi. Rượu Cần thường được người nơi đây uống vào những dịp lễ tết hay mang ra để chiêu đãi khách quý.

8. Cá kẹp thanh tre

Cá kẹp thanh tre, nướng trên bếp than hồng là đặc sản dễ tìm thấy trên đường lên động Thác Bờ. Những mẻ cá thiểu, ngão được làm sạch vảy, ruột, ướp muối tiêu rồi nướng . Cá sau đó được bày lên lá chuối xanh, ăn kèm lá sấu non, lá mơ, lá lốt. Thịt cá chắc, ngọt và thơm phức mùi nướng than và thoang thoảng hương chuối, tre.

9. Thịt trâu nấu lá lồm

Thịt trâu nấu lá lồm, đặc sản của người Mường cũng rất hút khách. Thịt trâu đem thui, cạo sạch sẽ sau đó bung cho mềm. Khi thịt chín tương đối thì thái miếng nhỏ hơn, cho vào nồi đất hầm kỹ. Lá lồm có vị chua được giã nhỏ và gạo tấm cho vào nồi hầm chung với thịt trâu. Cứ giữ lửa cho đến khi gạo tấm nở và sánh lại. Thịt trâu hầm xong nhừ kỹ, ngấm vị chua lá lồm và hương gạo thơm và dễ ăn.

10. Cam Cao Phong

Cam Cao Phong
Cam Cao Phong

Trên đường từ Thung Nai trở lại thành phố, bạn có thể bắt gặp vài vườn chuối, cam, ngô trên đường. Trong đó, một vườn cam Cao Phong nằm bên phải thu hút người đi đường với sườn đồi thoai thoải và những quả cam mọng nước. Cam có giá từ 20.000 đồng/kg.

Xem thêm: Tổng Hợp 18 Món Đặc Sản Hòa Bình Ăn Là Nhớ Mãi Không Quên

V. Lời kết

Bài viết vừa điểm qua 16 địa điểm du lịch ở Hòa Bình của Muaban.net tổng hợp. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích khi đi du lịch ở Hòa Bình nhé!

Bạn có thể tham khảo thêm: Hải Dương có gì chơi? Khám phá 25 địa điểm không thể bỏ lỡ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ