Saturday, May 11, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĐua xe trái phép phạt bao nhiêu tiền? Xử lý thế nào?

Đua xe trái phép phạt bao nhiêu tiền? Xử lý thế nào?

Hành vi tụ tập đua xe trái phép phạt bao nhiêu? Ngoài xử lý hành chính, những người tham gia đua xe còn có thể bị xử phạt hình sự. Vì đây là hoạt động vi phạm pháp luật, có thể gây nguy hiểm cho xã hội. Trong bài viết này, hãy cùng Mua Bán tìm hiểu về việc xử phạt đua xe trái phép ở nước ta nhé.

Đua xe trái phép phạt bao nhiêu? Và những điều cần biết

Đua xe trái phép là hành vi như thế nào?

Đua xe trái phép phạt bao nhiêu? Các hành vi đua xe trái phép rất đa dạng
Đua xe trái phép phạt bao nhiêu? Các hành vi đua xe trái phép rất đa dạng

Đây là hành vi của hai hay nhiều người điều khiển xe ô tô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ, chạy trên đường, được thực hiện một cách có lỗi và không được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền. Do đó, nó vi phạm những quy định giao thông nghiêm ngặt ở thời điểm hiện tại.

Thông thường, nó là hành vi sử dụng phương tiện chạy quá tốc độ, không được bảo hộ đúng với những quy chuẩn cần thiết. Các phương tiện cũng chạy mà không có làn đường riêng, không được pháp luật đồng ý.

Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người đua xe, nó còn có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người tham gia giao thông. Và cũng có thể hủy hoại các tài sản ở gần, trên đường di chuyển của phương tiện.

Cổ vũ đua xe trái phép phạt bao nhiêu?

Vậy cổ vũ đưa xe trái phép phạt bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu qua các thông tin dưới đây.

Trong điều 34 về xử phạt người đua xe, cổ vũ đua xe trái phép có nói về điều này các hành vi này như sau:

Tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe máy, các phương tiện khác chạy quá tốc độ quy định, thực hiện những động tác nguy hiểm đánh võng, lạng lách, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép.

Như vậy, có thể thấy là hành vi cổ vũ đua xe trái phép có bị phạt. Cổ vũ đua xe trái phép phạt bao nhiêu tùy vào mức độ cũng như tính chất mà số tiền bị phạt sẽ điều chỉnh sao cho phù hợp.

Đua xe trái phép có thể bị xử phạt tù theo quy định của pháp luật không?

Tùy mức độ, hành vi đua xe trái phép có thể bị xử lý hình sự
Đua xe trái phép phạt bao nhiêu? Tùy vào mức độ, hành vi có thể bị xử lý hình sự

Năm 2017, Bộ luật Hình sự sửa đổi đã quy định riêng về việc đua xe trái phép. Tội này được áp dụng với những người tham gia đua xe có động cơ, không áp dụng với các loại xe đạp, xích lô, xe do súc vật kéo.

Theo đó, người nào đua xe trái phép gây thiệt hại cho người khác thuộc các trường hợp sau đây, hoặc đã bị xử phạt, kết án và chưa được xóa án tích mà vi phạm thì bị phạt tiền với mức từ 10 – 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ 2 năm hoặc phạt tù với thời gian từ 6 tháng đến 3 năm.

  • Gây ra thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của 1 cá nhân mà tỷ lệ tổn thương của cơ thể trong khoảng từ 31 – 60%.
  • Gây thiệt hại các loại tài sản trong quá trình đua xe với giá trị từ 50 triệu đồng đền 100 triệu đồng.

Tùy các tình tiết hình sự, các hành vi diễn ra trong vụ việc mà hành vi đua xe có thể bị xử phạt nặng hơn. Mức phạt hình sự cao nhất có thể lên tới 15 năm tù.

Tình trạng đua xe trái phép đang diễn ra hiện nay

Những kẻ tổ chức đua xe thường gian xảo, nên rất khó để bắt và dẹp
Những kẻ tổ chức đua xe thường gian xảo, nên rất khó để bắt và dẹp

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã ghi nhận nhiều sự việc đua xe của các đội nhóm diễn ra trên nhiều địa phương khác nhau. Các đối tượng thường lên kế hoạch tỉ mỉ để tổ chức đua xe khi có thể.

Hầu hết những vụ đua xe diễn ra dưới sự chỉ đạo, tổ chức của những kẻ cầm đầu sừng sỏ. Chúng có nhiều chiêu thức như sau:

  • Tổ chức đua ở những khu vực vắng vẻ để tránh sự theo dõi của các cơ quan chức năng.
  • Cập nhật thông tin các cuộc đua xe vào ban đêm trên một nhóm kín.
  • Sau khi đăng tải thông tin về cuộc đua xe, chỉ vài giờ các tay cầm đầu sẽ xóa bài đăng để tránh bị phát tán ra bên ngoài.

Những thành viên chủ chốt cũng sẽ “thực địa” tuyến đường trước khoảng 1 giờ. Sau khi chắc chắn không bị theo dõi hay có cơ quan chức năng làm việc chúng mới tiến hành kêu gọi đồng bọn đến đua xe.

Nhìn chung, những cuộc đua xe trái phép tại nước ta hiện nay đều mang tính tự phát. Chúng do những thanh niên trẻ, tổ chức mà không có thông tin cụ thể. 

Thời gian diễn ra của mỗi cuộc đua cũng chỉ là 20 – 30 phút. Sau đó chúng sẽ giải tán hoặc di chuyển sang một địa điểm mới để đua. Chính vì những đặc điểm này mà việc phát hiện và xử lý hành vi đua xe trái phép không hề đơn giản.

Hành vi đua xe trái phép bị xử lý thế nào?

Đua xe trái phép phạt bao nhiêu năm tù? Đua xe trái phép phạt bao nhiêu? Mức phạt như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

Xử phạt hành chính hành vi đua xe trái phép

Căn cứ pháp luật của điều này được quy định cụ thể trong 34, Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể thông tin xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 1 triệu – 2 triệu đồng đối với một trong những hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép sau đây

đua xe trái phép phạt bao nhiêu
Những người cổ vũ đua xe cũng có thể bị bắt và xử phạt
  • Tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển các loại phương tiện chạy quá tốc độ quy định của nhà nước trên tuyến đường đó.
  • Cổ vũ các hành vi lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên các tuyến giao thông một cách bất hợp pháp.
  • Đua xe đạp, xe máy, xe xích lô, các loại xe do súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua một cách trái phép trên các tuyến đường.

Các mức phạt hành chính khác để hiểu đua xe trái phép phạt bao nhiêu?

  • Phạt tiền từ 7 – 8 triệu đồng đối với cá nhân/nhóm người có hành vi đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép trên đường, các khu vực khác nhau.
  • Xử phạt với số tiền từ 8 – 10 triệu đồng với những người có hành vi đua ô tô/xe hơi trái phép.

Xử phạt bổ sung đối với người đua xe trái phép

Ngoài những mức phạt tiền kể trên, người điều khiển các phương tiện vi phạm, đua xe còn phải chịu các hình thức xử phạt dưới đây:

  • Với các cá nhân thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b, khoản 1 của Điều 34 sẽ bị tịch thu phương tiện sử dụng trừ các loại súc vật cưỡi, kéo xe.
  • Người thực hiện các hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, 3 điều này sẽ bị tịch thu phương tiện sử dụng trong khi đua xe. Đồng thời, tước giấy phép sử dụng phương tiện giao thông với thời gian từ 6 tháng – 1 năm.

Truy cứu trách nhiệm hình sự hành vi đua xe trái phép

Với tội đua xe trái phép, các các nhân cũng có thể bị xử lý hình sự. Dưới đây là những mức xử lý:

Mức phạt thứ 1

đua xe trái phép phạt bao nhiêu
Tùy từng hành vi mà mức phạt có thể thay đổi

Những ai đua xe máy, ô tô, các phương tiện có gắn động cơ trái phép nằm trong những trường hợp sau đây sẽ bị phạt từ 10 – 50 triệu đồng. Đồng thời bị phạt với hình thức cải tạo, không giam giữ 2 năm hoặc phạt tù giam từ 3 tháng đến 2 năm tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

  • Gây ra các thương tích, tổn hại nguy hiểm cho sức khỏe của 1 người khác với mức tổn thương cơ thể từ 31 – 60%.
  • Gây ra các thương tích, tổn thương cơ thể cho 2 người trở lên mà tổng phần trăm thương tích của họ đạt mức từ 31 – 60%.
  • Những người đã vi phạm hành chính về hành vi này, đã bị kết án nhưng chưa được xóa án tích mà lại vi phạm một lần nữa cũng chịu mức xử phạt tương tự.

Mức phạt thứ 2 đối với hành vi đua xe trái phép phạt bao nhiêu

Phạm tội thuộc những trường hợp sau đây sẽ bị phạt tiền từ 50 – 150 triệu đồng hoặc bị ngồi từ từ 1 – 5 năm.

  • Làm chết 1 người hoặc gây thương tích 1 người với tỷ lệ tổn thương hơn 61%.
  • Gây thương tích cho sức khỏe của 3 người mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là từ 61 – 120%.
  • Gây ra các thiệt hại về tài sản với tổng thiệt hại từ 100 – 500 triệu đồng.
  • Gây tai nạn rồi bỏ trốn, không cứu giúp nạn nhân.
  • Tham gia cá cược.
  • Chống lại người có trách nhiệm bảo vệ an ninh, giải tán đua xe.
  • Đua xe ở những khu vực tập trung đông cư dân.

Lời kết

Hy vọng thông tin trong bài viết đua xe trái phép phạt bao nhiêu này hữu ích đối với bạn
Hy vọng thông tin trong bài viết đua xe trái phép phạt bao nhiêu này hữu ích đối với bạn

Như vậy, bạn đã biết đua xe trái phép phạt bao nhiêu tiền và những thông tin liên quan. Hy vọng bài viết này đã đem đến những thông tin hữu ích đối với bạn. Nếu bạn đang muốn mua bán xe máy, xe ô tô tại TPHCM, Hà Nội và các tỉnh thành khác, hãy truy cập website Muaban.net để cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ