Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm phổ thôngCông nhân là gì? Cơ hội và thách thức khi làm công...

Công nhân là gì? Cơ hội và thách thức khi làm công nhân

Công nhân là ngành lao động phổ thông phổ biến được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Việc làm phổ thông hiện nay rất nhiều, đa dạng ngành nghề. Nếu bạn đang muốn kiếm việc làm công nhân và còn băn khoăn chưa biết công nhân là gì, công việc và mức lương, những cơ hội và khó khăn khi theo nghề công nhân ra sao,… thì đừng bỏ qua những chia sẻ của Mua Bán trong bài viết này nhé.

Công nhân là gì?

Công nhân là gì? Công nhân (Worker) là những người làm nghề lao động chân tay, bỏ sức lao động tạo ra sản phẩm và nhận tiền lương từ chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất,…theo hợp đồng làm việc.

Các công việc phổ biến của công nhân là gì? Công nhân thường làm các công việc khai thác, sản xuất, gia công, lắp ráp sản phẩm, vận hành máy… trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. Có thể nói, công nhân là nghề có nhân lực lớn nhất hiện nay. Công nhân xuất hiện ở mọi lĩnh vực, ngành nghề, đặc biệt là các ngành sản xuất, chế biến, chế tạo đều yêu cầu lực lượng lớn công nhân.

Công nhân là gì? Công nhân là những người làm nghề lao động chân tay.
Công nhân là gì? Công nhân là những người làm nghề lao động chân tay.

Bên cạnh thắc mắc công nhân là gì thì nhiều người cũng băn khoăn chưa biết khái niệm công nhân viên chức là gì? Công nhân viên chức là đội ngũ cán bộ công nhân viên lao động bao gồm: Tập thể công nhân làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp quốc doanh; Đội ngũ viên chức làm việc ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công ty nhà nước.

Công nhân của từng lĩnh vực khác nhau sẽ được hỗ trợ các công cụ lao động khác nhau. Ví dụ như: Công nhân điện được hỗ trợ dụng cụ cầm tay, dụng cụ điện, công cụ không khí, và thiết bị nặng hoặc nhỏ, và hành động,.. ; Công nhân xây dựng được hỗ trợ một số loại máy móc, đồ bảo hộ,… ; Công nhân may sẽ được doanh nghiệp trang bị sẵn máy may, kim, chỉ,… ; Công nhân cơ khí thường sẽ được doanh nghiệp trang bị máy hàn,…để phục vụ công việc hiệu quả nhất.

>>>Có thể bạn chưa biết: Cách Đăng Ký Chạy Gojek Online Đơn Giản Và Chi Tiết Nhất

Những công việc phổ biến của công nhân là gì?

Vai trò và nhiệm vụ của công nhân là gì đối với sản xuất? Công nhân chính là nòng cốt của hoạt động sản xuất khi là người trực tiếp tham gia vào dây chuyền sản xuất, trực tiếp tạo ra thành phẩm. Công nhân hiện nay làm việc đa dạng ngành nghề, lĩnh vực. Một số ngành nghề đang tuyển dụng công nhân nhiều và phổ biến nhất là: 

  • Công nhân vận hành máy
  • Công nhân may mặc 
  • Công nhân da giày
  • Công nhân sản xuất thực phẩm
  • Công nhân lắp ráp linh kiện điện tử
  • Công nhân đóng gói hàng hóa
  • Công nhân bộ phận chế tạo
  • Công nhân môi trường
  • Công nhân soạn hàng
  • Công nhân khai thác than, khoáng sản,…
Công nhân hiện nay làm việc đa dạng ngành nghề, lĩnh vực.
Công việc của công nhân là gì? Công nhân hiện nay làm việc đa dạng ngành nghề, lĩnh vực.

Nhiệm vụ chính của công nhân là gì trong doanh nghiệp? Như đã chia sẻ bên trên, công nhân ở mỗi ngành nghề sẽ có những đặc thù riêng và công việc khác nhau. Nhưng tựu chung thì trong các nhà máy, xí nghiệp công nhân sẽ làm các công việc cơ bản đó là: 

  • Thực hiện các công việc, công đoạn của công việc theo sự phân công của tổ trưởng và các cấp quản lý.
  • Kiểm tra, bảo dưỡng các dụng cụ bảo hộ lao động.
  • Tuân thủ đúng vị trí, làm đúng công đoạn mà tổ trưởng sắp xếp.
  • Đảm bảo chỉ tiêu về số lượng và chất lượng sản phẩm mỗi ngày.
  • Hỗ trợ nhau hoàn thành tốt công việc theo dây chuyền sản xuất.
  • Phát hiện lỗi sai và báo cáo với quản lý để kịp thời điều chỉnh.

Công nhân thường làm việc ở đâu?

Nếu dạo quanh các trang mạng xã hội hoặc các website đăng tin việc làm bạn sẽ thấy có rất nhiều công ty, doanh nghiệp tuyển công nhân, tuyển tài xế lái xe,…

Hiện nay, công nhân thường làm việc tại các khu công nghiệp hoặc tại các doanh nghiệp sản xuất trên khắp 63 tỉnh thành toàn quốc. Đó có thể là doanh nghiệp tư nhân hoặc nhà nước. Doanh nghiệp Việt Nam hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài.

Công nhân may
Công nhân thường làm việc tại các khu công nghiệp hoặc tại các doanh nghiệp sản xuất.

Các doanh nghiệp thường tuyển công nhân để phục vụ sản xuất các hoạt động may mặc, chế tạo máy móc, linh – phụ kiện điện tử, ô tô, đóng gói sản phẩm,… 

Công nhân có yêu cầu trình độ học vấn không? Tối thiểu là bao nhiêu?

Những yêu cầu cần có khi ứng tuyển công nhân là gì? Những điều nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm ở người công nhân là gì?

Công nhân là nghề lao động phổ thông. Lao động công nhân làm việc ở đa dạng lĩnh vực. Tùy vào mỗi lĩnh vực mà sẽ yêu cầu về kinh nghiệm và học vấn khác nhau. Hiện nay, trình độ học vấn tối thiểu mà đại đa số các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam đang yêu cầu đó là tốt nghiệp trung học phổ thông. Đối với các ngành nghề kỹ thuật thì trình độ tối thiểu là tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng nghề. Nếu bạn muốn tìm việc làm phổ thông tại Hà Nội thì có thể đến các khu công nghiệp hay nhà máy, tại đây nhu cầu tuyển công nhân rất cao.

>>>Có thể bạn quan tâm: Người lao động cần nắm rõ những điều này để không thiệt thòi khi tìm việc làm

Nếu là công nhân làm việc tại các nhà máy sản xuất như dệt may, thực phẩm,.. thì hầu hết không cần yêu cầu nhiều về học vấn. Đa phần công nhân sẽ được đào tạo trực tiếp tại nhà máy hay xí nghiệp đó. Một số doanh nghiệp đòi hỏi công nhân vào làm phải có kinh nghiệm làm việc trước đó, còn một số khác thì không. Những đơn vị này đào tạo công nhân mới để làm việc lâu dài cho doanh nghiệp mình. Bạn có thể tìm việc làm trong các nhà máy sản xuất tại một số vùng lân cận thành phố lớn như việc làm Tân Uyên Bình Dương, việc làm Nhơn Trạch

Trình độ học vấn tối thiểu của công nhân là THCS
Yêu cầu khi ứng tuyển công nhân là gì? Trình độ học vấn tối thiểu của công nhân là THPT

Một số trường hợp khác công nhân làm việc tại các nhà máy, phân xưởng sản xuất cần những yêu cầu cao về mặt kỹ thuật như công nhân chế tạo máy, công nhân lắp ráp linh kiện điện tử,….thì bắt buộc cần phải được đào tạo về chuyên môn trước khi nhận vào làm việc. Lúc này, nếu muốn ứng tuyển thì bạn cần phải có bằng cấp đào tạo tại các trường dạy nghề hoặc các trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp…

Trong suốt quá trình làm việc có thể công nhân sẽ tiếp tục được học tập thêm những kiến thức liên quan để có thể hoàn thiện công việc tốt nhất, tạo ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường,…

>> Có thể bạn quan tâm: Tin đăng tuyển dụng việc làm công nhân mới nhất 2023

Chế độ lương thưởng và đãi ngộ của công nhân 

Bên cạnh các thắc mắc về việc làm công nhân là gì? Nhiệm vụ của công nhân là gì trong doanh nghiệp thì mức đãi ngộ và chế độ lương thưởng của công nhân cũng là một vấn đề rất được quan tâm.

Theo một số cuộc khảo sát về việc làm thì hiện nay mức lương của đại đa số công nhân các ngành nghề trung bình chỉ dao động từ 6-10 triệu. Mức lương có thể cao hơn nếu là công nhân làm trong các doanh nghiệp nước ngoài tại các khu công nghiệp lớn. Đây là mức lương được đánh giá là khá thấp so với khối lượng công việc mà các công nhân tại Việt Nam đang phải thực hiện.

Lương trung bình chỉ dao động từ 6-10 triệu
Việc làm công nhân là gì? Lương trung bình công nhân chỉ dao động từ 6-10 triệu

Bên cạnh lương thì nhiều doanh nghiệp còn hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền chuyên cần, bảo hiểm,… cho công nhân. Ngoài ra, công nhân sẽ còn nhận thêm tiền tăng ca, tiền ăn nếu phải tăng ca đêm. Do đó, mức lương của công nhân hiện nay dù khá thấp nhưng vẫn đủ để trang trải cuộc sống. Một số anh/chị/em công nhân còn biết cách tiết kiệm và để ra được số vốn nho nhỏ để kinh doanh hoặc phụ gia đình, nuôi con,… sau một thời gian làm việc.

Những cơ hội và thách thức của nghề công nhân

Cơ hội và thách thức của nghề công nhân là gì? Làm công nhân có thăng tiến được không?Sau khi đã nắm được khái niệm công nhân là gì thì bạn cũng cần biết đến những cơ hội và khó khăn của nghề công nhân trước khi tìm việc làm:

Cơ hội của nghề công nhân

Nhiều sự lựa chọn về việc làm

Hiện nay, cùng với sự công nghiệp hóa, các doanh nghiệp sản xuất ngành tại nước ta xuất hiện ngày càng nhiều. Đặc biệt là có vô số doanh nghiệp sản xuất có vốn đầu tư từ nước ngoài nên cơ hội việc làm nghề công nhân nhiều vô số. Hầu như tại bất cứ tỉnh thành nào trên toàn quốc cũng đều có những doanh nghiệp tuyển công nhân các lĩnh vực. 

Nhiều sự lựa chọn về việc làm công nhân
Cơ hội nghề công nhân là gì? Nhiều sự lựa chọn về việc làm công nhân

Có cơ hội thăng tiến và mức lương hấp dẫn

Nếu bạn muốn theo nghề công nhân và có tố chất ham học hỏi, chịu tìm kiếm cơ hội, cải thiện và nâng cao tay nghề thì có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn chào đón bạn. Thậm chí là có thể làm trong những doanh nghiệp may lớn tầm cỡ quốc tế với mức lương cao và chế độ hấp dẫn là điều không hề xa vời. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Các ngành công nghiệp – Dự đoán hướng phát triển tương lai

Hình thức làm việc linh hoạt

Hình thức làm việc của công nhân hiện nay cũng khá linh hoạt. Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng công nhân làm ca đêm, làm full time hoặc part time. Do đó, tùy vào quỹ thời gian, nhu cầu mà người lao động có thể chọn những hình thức làm việc phù hợp nhất với mình.

Hình thức làm việc linh hoạt.
Lợi thế khi làm công nhân là gì? Hình thức làm việc linh hoạt.

Không có nhiều yêu cầu về học vấn cao

Đây cũng là những ưu điểm nổi bật để thu hút một lượng lớn lao động, nhất là lao động trẻ từ các tỉnh lẻ về các khu công nghiệp, thành phố làm việc. Và bất cứ ai, dù có điều kiện để đi học cao đẳng, đại học hay không đều có thể nộp hồ sơ làm công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp để có thu nhập ổn định.

Không có nhiều yêu cầu về học vấn cao:
Công nhân là gì? Nghề công nhân không có nhiều yêu cầu về học vấn cao.

Thách thức của nghề công nhân

Bên cạnh cơ hội thì nghề công nhân luôn được nhiều người đánh giá là nghề khá vất vả và nhiều áp lực: 

Khối lượng công việc của công nhân thường khá nhiều

Công nhân hiện nay thường tính lương theo sản phẩm. Khối lượng công việc nhiều do đó buộc phải làm việc hết công suất. Mặc dù thời gian làm việc thỏa thuận là 8 tiếng nhưng nhiều khi phải tăng ca để kịp tiến độ sản xuất.

Khối lượng công việc của công nhân thường khá nhiều
Thách thức nghề công nhân là gì? Khối lượng công việc của công nhân thường khá nhiều

Thời gian làm việc liên tục, tăng ca, làm ca đêm thường xuyên

Tăng ca là điều không thể tránh với nghề công nhân. Một số công ty tăng ca trong thời gian dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hạn chế thời gian cho việc chăm sóc bản thân và gia đình.

Tăng ca, làm ca đêm không tốt cho sức khỏe
Tăng ca, làm ca đêm không tốt cho sức khỏe

Mức lương của công nhân các ngành nghề tại nước ta đều chưa cao

Như đã chia sẻ bên trên, lương công nhân đại đa số chưa cao. Do đó, đời sống công nhân còn nhiều khó khăn, nhất là những trường hợp nuôi thêm con nhỏ, cha mẹ già,… Nhiều công nhân phải kiếm thêm việc làm ngoài giờ để trang trải cuộc sống.

Mức lương của công nhân các ngành nghề chưa cao
Mức lương của công nhân của hầu hết các ngành nghề chưa cao.

Ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Tăng ca, làm ca đêm và đặc biệt là công nhân của một số ngành nghề đặc thù thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều nguyên – vật liệu, hóa chất độc hại,… nên nếu bảo hộ lao động không tốt thì dễ ảnh hưởng đến sức khỏe sau một thời gian dài làm việc. 

Công nhân dễ mắc các bệnh “nghề nghiệp” như: Công nhân may bị đau lưng, đau vai gáy, xương khớp hoặc mắc phải một số bệnh về đường hô hấp; Công nhân hóa luyện than dễ bị viêm da, viêm móng,…

Dễ gặp tai nạn lao động

Nhiều nguy cơ gặp phải tai nạn lao động, nhất là đối với những công nhân vận hành máy móc, công nhân xây dựng. Chỉ một sơ xuất nhỏ cũng khiến gây ra những hậu quả đáng tiếc. Do đó, khi ứng tuyển và làm việc tại các doanh nghiệp công nhân cần lưu ý về vấn đề bảo hộ lao động và chính sách bảo hiểm tai nạn lao động của doanh nghiệp để bảo vệ chính bản thân mình.

Dễ gặp tai nạn lao động
Thách thức nghề công nhân là gì? Dễ gặp tai nạn lao động

Tính đào thải cao

Công nhân là nghề lao động phổ thông đang có tính cạnh tranh và đào thải cao. Hầu như những công nhân lớn tuổi đều ít được tiếp tục sử dụng mà doanh nghiệp sẽ chọn lọc và thay thế bằng những công nhân trẻ tuổi, sức lao động tốt, năng suất làm việc cao hơn. Do đó, nhiều người phải rẽ sang nghề khác khi ngoài 30 tuổi.

Có hay không cơ hội thăng tiến khi làm công nhân?

Nhiều người cho rằng công nhân không có cơ hội thăng tiến, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Với cơ hội nghề nghiệp rộng mở như hiện nay thì bất cứ ngành nghề nào cũng đều có cơ hội thăng tiến.

Mặc dù không có nhiều cơ hội như những ngành nghề khác nhưng nghề công nhân hoàn toàn vẫn có những cơ hội thăng tiến dành cho ai biết nắm bắt. Nếu muốn công việc thăng tiến và mức lương cải thiện thì đầu tiên bạn cần nâng cao tay nghề, chịu khó học hỏi thậm chí là học thêm những kiến thức, kỹ năng liên quan để phục vụ công việc được tốt nhất.

Nghề công nhân vẫn có cơ hội thăng tiến
Nghề công nhân vẫn có cơ hội thăng tiến

>>> Có thể bạn quan tâm: Công nhân may chế độ lương thưởng và đãi ngộ hấp dẫn ra sao

Kỹ năng cần phải có của một người công nhân

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp được coi là chìa khóa thành công trong mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề. Giao tiếp bao gồm nhiều hoạt động như viết, đọc, nghe và nói một cách hiệu quả. 

Nếu người lao động được đào tạo để trở thành công nhân lành nghề thì họ cũng phải có kỹ năng giao tiếp tốt, biết lắng nghe, thu thập thông tin nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời hiểu được những gì cấp quản lý muốn.

công nhân là gì
Kỹ năng giao tiếp

Công nhân cần thích nghi với môi trường làm việc

Trong một công ty, nhà máy khác nhau đều có môi trường làm việc khác nhau. Vì vậy, công nhân viên cần có khả năng thích ứng với môi trường làm việc càng nhanh càng tốt, không lãng phí thời gian và ghi điểm trong mắt của người khác. Nếu bạn là công nhân của xưởng in, bạn phải làm quen với môi trường mực, giấy, thiết bị in, quen với công việc tại đó… Hiểu môi trường của bạn và thích ứng nhanh chóng sẽ cải thiện năng suất làm việc của bạn.

Công nhân nhận thức, trách nhiệm với công việc

Ý thức và trách nhiệm trong công việc luôn được người lao động phải chú ý và ưu tiên hàng đầu. Kỹ năng nhận thức tốt là chìa khóa để xây dựng các mối quan hệ lâu dài, bền vững và nắm bắt các thiết bị công nghệ tiên tiến mà bạn có thể áp dụng tại nơi làm việc để đạt được hiệu suất cao nhất.

công nhân là gì
Có nhận thức, trách nhiệm với công việc

Khả năng làm việc theo nhóm của công nhân

Công việc chính của công nhân là lao động chân tay, làm việc nhóm và không độc lập. Trong một nhóm, xung đột và đánh nhau có thể nảy sinh khi  so sánh công việc của những người làm nhiều hơn với những người làm ít hơn. Vì lý do này, công nhân cần phải có khả năng làm việc chuyên nghiệp theo nhóm để đảm bảo đạt được các mục tiêu chung mà công ty yêu cầu trong một khung thời gian nhất định.

Khả năng làm việc tốt dưới áp lực

Tất cả các công việc trong mọi lĩnh vực đều có những áp lực riêng. Khi chuẩn bị làm việc tại một công ty được trả lương cao, bạn phải chuẩn bị cho họ một tâm lý vững vàng, vì đây là công việc mà bạn sẽ phải chịu được áp lực công việc. 

Ngược lại, những người lao động có mức lương thấp phải đối mặt với áp lực lớn hơn trong việc trang trải chi phí sinh hoạt và phải tìm kiếm các công việc khác để bổ sung thu nhập.

công nhân là gì
Rèn luyện khả năng chịu áp lực

Việc bạn có khả năng chịu áp lực tốt sẽ giúp bạn được các nhà doanh nghiệp, công ty lựa chọn rất nhiều và năng suất làm việc của bạn sẽ không  ảnh hưởng gì đến kết quả công việc. Nếu như không có kỹ năng này bạn rất dễ bị khủng hoảng tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe, rất có khả năng nghỉ việc và rất khó để tìm được việc làm mới.

>>> Xem ngay: 12 việc làm cho người lớn tuổi thu nhập ổn định, an toàn

Kỹ năng lắng nghe và học hỏi từ những lời phê bình

Biết cách lắng nghe ý kiến, đặc biệt là những lời chỉ trích, có thể giúp bạn có thái độ và cách tiếp cận khác với những người khác, đồng thời giúp bạn phát hiện ra những thiếu sót của mình và tìm cách cải thiện. 

Những lời chỉ trích của mọi người về bạn là tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào cách bạn lắng nghe và chấp nhận nó, vì vậy hãy luôn là một người lắng nghe một cách cởi mở, chân thành nhất nhé.

Một số lưu ý cần nhớ khi làm việc làm công nhân

Để giúp công nhân và nhất là những công nhân trẻ từ tỉnh lên thành phố tìm việc làm công nhân an toàn, tránh bị bẫy lừa đảo thì bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Trước khi ứng tuyển cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Hồ sơ bắt buộc của đại đa số công ty sẽ bao gồm: Giấy tờ tùy thân, đơn xin việc và một số giấy tờ liên quan khác tùy theo yêu cầu của từng công ty.
  • Khi đi phỏng vấn xin việc cần ăn mặc chỉnh tề, trang phục kín đáo và đến đúng giờ.
  • Nên tìm việc làm công nhân ở những website hoặc trang mạng xã hội uy tín, tin cậy.
  • Không nhận việc làm công nhân qua môi giới hoặc yêu cầu làm thử mà không tính lương thử việc.
  • Nên làm hợp đồng lao động rõ ràng để đảm bảo quyền lợi khi làm việc.
  • Hãy chọn những công ty uy tín để tránh bị nợ lương hoặc quỵt lương khi làm việc.
  • Tham khảo kỹ về mức lương, phúc lợi và thời gian tăng ca trước khi nhận việc làm. Nhất là đối với những ai đã lập gia đình hoặc sức khỏe không cho phép làm tăng ca đêm nhiều. Tránh làm việc rồi cảm thấy không phù hợp và phải nhảy việc.
Nên tìm việc làm công nhân ở những địa chỉ uy tín
Nên tìm việc làm công nhân ở những địa chỉ uy tín

Bên trên là chia sẻ của Mua Bán về công nhân là gì, công nhân viên chức là gì, những cơ hội và thách thức của công nhân và một vài lưu ý để tìm được việc làm công nhân như ý hiện nay. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu muốn tìm việc làm công nhân thì ngay hôm nay mời bạn truy cập Muaban.net để tìm việc nhanh chóng. Tại Muaban.net hiện có thông tin tuyển dụng công nhân của đa dạng ngành nghề, lĩnh vực. Nhiều cơ hội việc làm lương và chế độ hấp dẫn đang chờ bạn.

Trần Thanh – Content Writer

>>> Xem thêm: Lễ tân là gì và những điều quan trọng cần biết về nghề lễ tân

Xem ngay: Những tin đăng việc làm công nhân lương cao đang được tuyển dụng

✅ CẦN Gấp 2 bạn : Đóng gói và dọn dẹp ( chịu khó, trung thực)
3
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Lao Động Phổ Thông Làm Siêu Thị (Trực Quầy,Soạn Hàng,Bảo Vệ)
5
Đại lý nước đá cần tuyển nhân công
0
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Phụ Kho Và Giao Hàng 1 Nhân Viên kinh doanh
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
TUYỂN NHÂN SỰ LÀM VIỆC NGAY TẠI CÁC SIÊU THỊ Ở BÌNH CHÁNH
2
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển 20 Nam Nhân viên Trưng bày hàng hóa Siêu thị - Đào tạo từ đầu
4
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ