Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeViệc làm"Bật mí" bộ 15 câu hỏi phỏng vấn Content Marketing kèm câu...

“Bật mí” bộ 15 câu hỏi phỏng vấn Content Marketing kèm câu trả lời chi tiết

Bạn đang tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực Content Marketing, nhưng bạn đang lo lắng không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn những gì? Bạn muốn chuẩn bị kỹ càng để có thể tự tin và ấn tượng trong buổi phỏng vấn? Trong bài viết này, Mua Bán sẽ giới thiệu cho bạn 15 câu hỏi phỏng vấn Content Marketing thường gặp và cách trả lời “đốn tim” nhà tuyển dụng.

Câu hỏi phỏng vấn Content Marketing
Tổng hợp bộ 15 câu hỏi phỏng vấn Content Marketing thường gặp nhất

I. Content Marketing là gì?

Đây được xem là câu hỏi tiền đề trong những câu hỏi phỏng vấn Content Marketing, nhằm để nhà tuyển dụng có thể đánh giá được kiến thức căn bản của bạn về lĩnh vực Content

Content Marketing là gì?
Content Marketing là gì?

Vì vậy, bạn có thể định nghĩa Content Marketing như sau: “Content Marketing là phương pháp tiếp thị nội dung dựa trên chiến lược tạo ra nội dung có giá trị phân phối nhằm thu hút và giữ chân người xem cũng như gắn kết thương hiệu với người tiêu dùng”.

II. Viết là sở thích hay là công việc của bạn?

Với câu hỏi này, bạn có thể trả lời theo quan điểm cá nhân của mình. Nếu bạn cho rằng viết lách là một nghề, bạn cần thể hiện sự nghiêm túc cũng như những kỹ năng của mình trong lĩnh vực Content Marketing.

Viết lách
Viết là sở thích hay là công việc?

Ngoài ra, nếu việc viết lách là một niềm đam mê của bạn, bạn cần chứng tỏ rằng bạn có thể chuyển đổi đam mê của mình thành một công việc ổn định với tinh thần nhiệt huyết của mình.

III. Vì sao bạn muốn làm công việc Content?

Câu hỏi này nhằm mục đích giúp nhà tuyển dụng hiểu rằng bạn có thật sự yêu thích ngành Content hay không. Để trả lời, bạn cần thể hiện đam mê và sự hứng thú của bản thân với lĩnh vực này. 

Công việc Content?
Vì sao bạn muốn làm công việc Content?

Bạn có thể trả lời như sau: “Em mong muốn ứng tuyển vào vị trí Content Marketing ở công ty vì viết lách là tài năng cũng như niềm đam mê của em. Ngoài ra, để nâng cao vốn từ và ý tưởng, em thường xuyên đọc sách mỗi ngày. Vì thế, em hy vọng nếu được làm việc ở công ty thì em có thể khai thác được những điểm mạnh của bản thân cũng như học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới”.

IV. Bạn có thể chia sẻ những kinh nghiệm về công việc liên quan đến Content Marketing không?

Câu hỏi này là câu hỏi thường gặp trong bộ câu hỏi phỏng vấn Content SEO, câu hỏi phỏng vấn Content Writer hay các vị trí khác có liên quan đến Content Marketing. Một số gợi ý để trả lời câu hỏi về kinh nghiệm sẽ là:

  • Cung cấp thông tin tổng quát về số năm kinh nghiệm. 
  • Nói về một số dự án bạn đã tham gia và vai trò của bạn trong đó như thế nào.
  • Cung cấp chi tiết về kết quả đầu ra công việc của bạn. 
  • Đảm bảo bạn nhắc đến các kỹ năng, kiến thức Content Marketing mà bạn đã áp dụng được trong quá trình làm việc. 
Kinh nghiệm liên quan
Những kinh nghiệm về công việc liên quan đến Content Marketing

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể nói về các trải nghiệm có liên quan chẳng hạn như kinh nghiệm viết bài, dịch vụ khách hàng.

V. Bạn thường thu thập kiến thức và theo dõi các thông tin mới từ đâu?

Câu hỏi này với mục đích nhà tuyển dụng muốn hiểu cách bạn theo dõi những xu hướng Marketing mới nhất để có thể vận dụng vào công việc. 

Social Media
Những nguồn thu thập kiến thức và theo dõi các thông tin mới

Bạn hãy trả lời bằng cách kể tên các kênh tin tức thường sử dụng như báo chí, các hội nhóm, kênh Youtube, các nền tảng Social Media ví dụ. Trong khi kể tên, đừng quên giới thiệu ngắn gọn xem các kênh này có nội dung như thế nào, có mối liên hệ như thế nào với Content Marketing và bạn áp dụng nó như thế nào vào các công việc của mình.

VI. Theo bạn, cần có những yếu tố nào để tạo nên một bài viết tốt?

Đây là câu thường gặp đặc biệt là trong các câu hỏi phỏng vấn Content Creator hoặc bộ câu hỏi phỏng vấn Content SEO. Mục tiêu của nó là để nhà tuyển dụng đánh giá khả năng xem xét và tạo ra Content của bạn. Để có một nội dung chất lượng, điều quan trọng là nó phải đáp ứng được nhu cầu và tò mò của người đọc. Đó là một nội dung:

Content chất lượng
Những yếu tố để tạo nên một bài viết tốt
  • Có giá trị bền lâu (Evergreen Content)
  • Dễ đọc, dễ hiểu 
  • Không sao chép 
  • Nội dung có ý nghĩa, có khả năng lan truyền 
  • Có khả năng thúc đẩy hành động của độc giả 
  • Có giá trị cập nhật, hiện đại,… 
  • Ngoài ra, bạn có thể nói là Content tốt còn có khả năng xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm nhờ vào áp dụng các yếu tố SEO và yếu tố thẩm mỹ phù hợp.

VII. Theo bạn, những tố chất và kỹ năng quan trọng để trở thành Content Marketer là gì?

Khi một doanh nghiệp tìm kiếm một người làm Content Marketing, họ đang kỳ vọng một cá nhân có sức sáng tạo cao, khả năng phân tích, tư duy logic,… Ngoài ra, kỹ năng chuyên môn cũng rất quan trọng. Bạn có thể khéo léo đưa ra các phương án trả lời như:

Content Marketer
Những tố chất và kỹ năng quan trọng để trở thành Content Marketer
  • Khả năng viết, biên tập tốt 
  • Suy nghĩ mới mẻ, bắt kịp thời đại
  • Khả năng sắp xếp công việc 
  • Khả năng sắp xếp lịch trình, kết thúc công việc đúng hạn
  • Thành thạo, yêu thích với SEO/mạng xã hội
  • Hợp tác, tự chủ trong công việc
  • Mắt thẩm mỹ cao 
  • Kỹ năng Public speaking 
  • Khả năng thích ứng nhanh 
  • Sự cẩn thận, tỉ mỉ 
  • Thái độ làm việc tích cực
  • Sự say mê công việc, liên tục tìm tòi, khám phá,…

Với từng yếu tố, hãy giải thích tại sao nó lại quan trọng với mỗi Marketer cũng như làm thế nào nó góp phần cho lợi ích chung.

VIII. Làm thế nào để xác định chủ đề nên làm?

Việc chọn chủ đề cho nội dung là rất quan trọng vì nếu chủ đề không phù hợp, mọi kế hoạch sẽ bị sai lệch, dẫn đến kết quả Marketing yếu. Bạn có thể nêu các bước như:

Xác định chủ đề nên làm
Làm thế nào để xác định chủ đề nên làm?
  • Tìm hiểu, phân tích xu hướng 
  • Xác định đối tượng người đọc 
  • Phân tích từ khóa liên quan 
  • Tham khảo bài viết chất lượng, thuộc các chuyên gia

IX. Bạn làm thế nào để đo lường hiệu quả Content Marketing

Câu hỏi này thường dành cho các vị trí chuyên môn hơn một chút so với Content Writer. Tuy nhiên cũng không thể bỏ qua trường hợp các Content Writer không gặp dạng câu hỏi này khi phỏng vấn. Bạn nên trả lời như sau. Chỉ số đo lường hiệu quả Content Marketing có thể bao gồm khá nhiều yếu tố như:

Đo lường hiệu quả Content Marketing
Làm thế nào để đo lường hiệu quả Content Marketing?
  • Thứ hạng trên kết quả tìm kiếm SERPs
  • Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng
  • Lượng truy cập thay đổi như thế nào
  • Các hoạt động trên các nền tảng xã hội,…

Đây là cách nhà tuyển dụng thăm dò xem ứng viên có tập trung vào các mặt liên quan đến mục tiêu công ty hay không.

X. Bạn sẽ làm gì khi nhận những phản hồi tiêu cực từ khách hàng?

Trong ngành Content Marketing, không ai tránh khỏi việc nhận những phản hồi tiêu cực hay phê bình nội dung cung cấp. Nhà tuyển dụng muốn biết bạn sẽ ứng phó thế nào và cải thiện bài viết như thế nào khi gặp phải những ý kiến không đồng tình. Bạn có thể trả lời rằng bạn xem những ý kiến đó là cơ hội để nâng cao kỹ năng viết lẫn nội dung, để tạo ra một bài viết chất lượng hơn.

Những phản hồi tiêu cực
Bạn sẽ làm gì khi nhận những phản hồi tiêu cực từ khách hàng?

XI. Điểm khác nhau giữa Marketing và Sale là gì?

Đây là câu hỏi để giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá được bạn có đang nắm rõ những tính chất của từng công việc cũng như các thuật ngữ chuyên ngành hay không. Bạn có thể trả lời như sau:

Marketing và Sale
Điểm khác nhau giữa Marketing và Sale là gì?

“Theo quan điểm của tôi, Sale là tập trung vào sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu xoay quanh việc làm cho sản phẩm đến được với khách hàng một cách hiệu quả nhất. Còn Marketing ảnh hưởng đến người tiêu dùng, nó tạo ra một lực hút khác biệt hơn”

Điểm đáng lưu tâm: Hãy trả lời vào bản chất và ý nghĩa của hai thuật ngữ chuyên ngành này.

XII. Bạn hãy mô tả về mô hình 4P

Đây là một câu hỏi sâu về kiến thức chuyên ngành. Mô hình 4P là công cụ để các Marketer thực hiện một chiến lược Marketing. Việc hiểu nó cho thấy bạn nắm được kiến thức cơ bản và cốt lõi của Marketing nói chung cũng như Content Marketing nói riêng! Bạn có thể trả lời như sau.

Mô tả về mô hình 4P
Mô tả về mô hình 4P

“Mô hình 4P bao gồm:

  • Product (Sản phẩm): Hệ tiêu chí đánh giá phải trả lời được các câu hỏi: Sản phẩm có gì nổi bật? Sản phẩm còn tồn tại nhược điểm nào? Chất lượng sản phẩm ra sao? Nhu cầu từ khách hàng? Lợi thế của sản phẩm?
  • Price (Giá): Nói về các tiêu chí/ yếu tố cơ bản quyết định giá trị của giá như chất lượng của sản phẩm, chi phí vật liệu, uy tín thương hiệu,…
  • Place (Kênh phân phối): Đảm bảo nghiên cứu khách hàng mục tiêu để chọn kênh bán hàng hợp lý. Đồng thời, giải quyết được nhiều thắc mắc có liên quan.
  • Promotion: Tiếp thị là một yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing. Giải thích và nêu rõ: Công cụ nào được dùng để lan tỏa thông điệp Marketing? Thời gian nào phù hợp để liên hệ với khách hàng tiềm năng? Chiến thuật của đối thủ?”

Tham khảo thêm: Khái Niệm 4C Trong Marketing? Sự Kết Hợp Giữa 4C Và 4P

XIII. Bạn đã từng trực tiếp tham gia vào chiến dịch Marketing nào chưa?

Với câu hỏi này, HR cũng như nhà tuyển dụng muốn đánh giá năng lực dựa trên những trải nghiệm của bạn trong quá khứ. Bạn hãy tường thuật những chiến dịch cũng như thành quả bạn đã đạt được. Bạn có thể tham khảo hướng trả lời như dưới đây:

Chiến dịch Marketing
Tham gia vào chiến dịch Marketing

“Tôi có kinh nghiệm chạy Marketing cho chiến dịch bán vé tham dự cho sự kiện IT của công ty. Tôi chịu trách nhiệm trong mảng truyền thông cho sự kiện. Tôi hợp tác với các bạn trong team Event lẫn team Operation để tăng cường nội dung, đồng thời tạo ra các Content hợp lý với thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu”.

XIV. Bạn hãy mô tả về Digital Marketing

Đây là câu hỏi mở rộng để người tuyển dụng đánh giá được bạn có nắm bắt, cập nhật được những xu hướng Marketing mới nhất trên thị trường hiện nay không. Bạn có thể trả lời dựa trên khái niệm cơ bản về Digital Marketing.

Digital Marketing
Mô tả về Digital Marketing

“Tôi cho rằng Digital Marketing là hoạt động Marketing qua Internet. Thế mạnh của Digital Marketing là không bị hạn chế và hoạt động rộng khắp đa nền tảng. Nói một cách cụ thể hơn, nó bao gồm: Quảng cáo (Ads), Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO), mạng xã hội, Email Marketing,…”

XV. Hãy kể tên những hình thức Marketing Online mà bạn biết

Marketing Online là xu hướng Marketing mới nhất hiện nay và đang dần thay thế hoàn toàn Marketing truyền thống. Nếu trả lời được câu hỏi này sẽ giúp bạn gây được ấn tượng với người phỏng vấn về những kiến thức mở và sâu của bạn. Bạn có thể trả lời như sau:

Marketing Online
Những hình thức Marketing Online

“Theo tôi hiểu, Marketing Online trên Google là một hình thức được xem xét ưu tiên. Lợi thế của hình thức này là có thể nhắm đúng nhóm khách hàng mục tiêu.

Bên cạnh đó, hình thức Marketing Online trên Facebook Social Media cũng đang “hot”. Điều này dễ hiểu khi Việt Nam có hơn 30 triệu người dùng Facebook. Và rõ ràng, các chiến lược phát triển truyền thông trên nền tảng này rất phong phú.

Hình thức thứ ba chính là Marketing Online trên Email Marketing. Đây cũng là hình thức được nhiều doanh nghiệp/tổ chức chọn lựa sử dụng. Bởi vì nó tiết kiệm được nhiều chi phí và dễ tạo dựng thương hiệu với người tiêu dùng”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích về cáccâu hỏi phỏng vấn Content Marketing. Nếu bạn muốn biết thêm về lĩnh vực này, hãy theo dõi các bài viết của blog Muaban.net để không bỏ lỡ những bài viết mới nhất. Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm việc làm Marketing hãy theo dõi tại Muaban.net nhé. 

Nếu bạn muốn biết thêm về kinh nghiệm, chia sẻ kỹ năng phỏng vấn Content Marketing thì xem ngay tại Mua Bán:

Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • Hôm qua
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CẨN TUYỂN NHÂN VIÊN MARKETING KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • 15/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN .
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN . 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • 14/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY
1
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • 13/04/2024
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần tuyển nhân viên kinh doanh, Đội nhóm tiếp thị sản phẩm
13
  • 05/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Xem thêm: Top các câu hỏi phỏng vấn bán mỹ phẩm các nhà tuyển dụng hay hỏi nhất

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ