Sunday, May 5, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMarketing Online là gì? 6 mảng hoạt động trong Online Marketing

Marketing Online là gì? 6 mảng hoạt động trong Online Marketing

Sử dụng Marketing Online trong quảng cáo là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có trong thời đại số hóa ngày nay. Tuy nhiên, Marketing Online không phải là một việc đơn giản, mà đòi hỏi sự nghiên cứu, phân tích và thử nghiệm liên tục. Trong bài viết này, Mua Bán sẽ chia sẻ với bạn những bí quyết và kinh nghiệm để thành công trong Marketing Online.

Marketing Online là gì?
Marketing Online là gì? Tìm hiểu 6 loại hình Online Marketing phổ biến

I. Marketing Online là gì?

Marketing Online (còn được gọi là Online Marketing/ Internet Marketing) là việc sử dụng internet để quảng bá hình ảnh, sản phẩm hoặc dịch vụ của một cá nhân hoặc doanh nghiệp cho độc giả, khách hàng mục tiêu. 

Marketing Online là gì?
Marketing Online là gì? Marketing Online còn được gọi là Online Marketing/ Internet Marketing

Mục đích của các hoạt động này là tiếp xúc với khách hàng qua các kênh phân phối trực tuyến. Nhờ đó, khách hàng có thể nhận được thông tin, xem, nghe,… khi họ có nhu cầu tìm hiểu, so sánh, mua hàng và giao lưu trực tuyến.

Tham khảo thêm: Tiếp thị online: Xu hướng của thời đại mọi môi giới nhà đất cần nắm bắt

II. 6 mảng hoạt động trong lĩnh vực Marketing Online

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ 4.0, hiện nay trên thị trường có 6 mảng hoạt động trong Marketing Online cho các Marketer lựa chọn. Nếu bạn đang tìm việc làm Marketing Online thì đừng bỏ qua thông tin dưới đây:

1. Content Marketing

Content Marketing là một chiến lược tiếp thị dựa trên việc tạo ra nội dung có giá trị, liên quan cho khách hàng hiện tại và tiềm năng của doanh nghiệp. Mục đích của tiếp thị nội dung là thu hút và giữ chân khách hàng. Content sẽ cung cấp cho họ những thông tin hữu ích, giải quyết vấn đề của họ và thúc đẩy hành động có lợi cho doanh nghiệp.

Content Marketing có thể bao gồm nhiều loại nội dung khác nhau như blog, trang web, ebook, infographic, video, email, bản tin, bài đăng mạng xã hội,… Tùy thuộc vào mục tiêu, đối tượng và kênh phân phối của doanh nghiệp, nội dung có thể được tùy biến để phù hợp với từng giai đoạn của quá trình mua hàng của khách hàng.

Content Marketing
Content Marketing là một chiến lược tiếp thị dựa trên việc tạo ra nội dung có giá trị

Có thể nói đây là một phần không thể thiếu của chiến lược inbound marketing, vì nó giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách tự nhiên và không gây phiền nhiễu. Content Marketing cũng giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, tăng nhận diện thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh thu.

2. Social Media Marketing

Social Media Marketing (hay còn gọi là Tiếp thị truyền thông xã hội) là việc dùng các kênh truyền thông xã hội để giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ cho nhóm khách hàng mục tiêu đã được xác định sẵn.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, các trang Social Media như Facebook, Instagram, Twitter,… rất phổ biến ở Việt Nam. Từ đó, các cá nhân, thương hiệu nắm bắt cơ hội để tiếp cận khách hàng. Hơn nữa, điều này còn thúc đẩy sự giao tiếp giữa thương hiệu và khách hàng của họ, nâng cao hiệu quả cho những chiến lược tiếp thị.

Social Media Marketing
Social Media Marketing là việc dùng các kênh truyền thông xã hội để giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ

Là một nơi lý tưởng để truyền tải nội dung có giá trị phục vụ khách hàng tiềm năng, Social Media Marketing có liên quan mật thiết với Content Marketing. Quá trình tiếp thị trên mạng xã hội gồm các hoạt động như tạo nội dung, giao tiếp với khách hàng, chạy quảng cáo,… Hiện nay, tiếp thị trên mạng xã hội bao gồm cả miễn phí và trả phí.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Cách Chạy Quảng Cáo Trên TikTok Hiệu Quả Cho Người Mới

  • Organic Social Media Marketing (miễn phí)

Hình thức tiếp thị này chủ yếu nhằm mục đích cải thiện và tăng cường mối quan hệ với đối tượng khách hàng mục tiêu một cách tự nhiên nhất. Việc này được thực hiện bằng cách quan tâm, chăm sóc, chia sẻ thông qua việc xây dựng cộng đồng riêng hoặc “mượn” những cộng đồng đã có sẵn. 

Organic Social Media Marketing
Organic Social Media Marketing (miễn phí)

Mục tiêu của tiếp thị truyền thông xã hội tự nhiên thường là để tăng nhận diện thương hiệu, tăng mức độ tin tưởng của khách hàng với thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ… mang lại hiệu quả trong quá trình kinh doanh.

  • Paid Social Media Marketing (có trả phí)

Đây là phương pháp quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội mà doanh nghiệp phải trả tiền để nội dung của họ được ưu ái xuất hiện và định hướng chính xác đến những người dùng mà họ muốn tiếp cận (theo giới tính, độ tuổi, địa điểm, hành vi, sở thích,…). 

Paid Social Media Marketing
Paid Social Media Marketing (có trả phí)

Điều này giúp hỗ trợ tối ưu cho chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp. Mục đích của phương pháp này có thể là để thu hút khách hàng mục tiêu, nâng cao nhận thức về thương hiệu, giới thiệu và “bán” các sản phẩm dịch vụ, thu thập dữ liệu khách hàng cũng như các khách hàng tiềm năng đang có quan tâm và nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

Tham khảo thêm: ADS là gì? Tất tần tật thông tin về Ads bạn cần biết

3. SEO

SEO (Search Engine Optimization) là quá trình làm cho website dễ hiển thị hơn trên các công cụ tìm kiếm. Hiện nay có nhiều công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing,… Những công cụ này giúp người dùng tra cứu các thông tin, hình ảnh, video,…về một sản phẩm, dịch vụ hoặc một lĩnh vực nào đó mà họ quan tâm bằng cách nhập các từ khoá. Ở Việt Nam, Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất nên SEO chủ yếu hướng đến nền tảng này.

SEO (Search Engine Optimization)
SEO là quá trình làm cho website dễ hiển thị hơn trên các công cụ tìm kiếm

Tối ưu công cụ tìm kiếm làm việc dựa trên những từ khóa được Google gợi ý, tối ưu nội dung và áp dụng các phương pháp khác nhau để cải thiện thứ hạng của website. Mục đích là để website xuất hiện ở những kết quả đầu tiên mà Google đưa ra khi người dùng nhập từ khoá.

SEO nhằm mục đích thu hút và tăng lượng người ghé thăm website của doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả về xây dựng thương hiệu, doanh thu. Các phương pháp SEO cơ bản sau đây có thể giúp các bạn tăng khả năng hiển thị trang web:

  • SEO Onpage

Đây là những điều chỉnh mà bạn có thể thực hiện trên chính trang web của mình để nâng cao chất lượng và tính hữu dụng của nó đối với người dùng. Bằng cách tối ưu hóa trên trang, bạn sẽ giúp cho trang web của mình có được vị trí cao hơn hoặc xuất hiện nhiều hơn trong kết quả tìm kiếm của Google, Bing và các công cụ tìm kiếm khác.

SEO Onpage
SEO Onpage là những điều chỉnh mà bạn thực hiện trên trang web của mình để nâng cao chất lượng
  • SEO Offpage

SEO Offpage là việc xây dựng các đường link từ các trang web khác đến trang web của doanh nghiệp. Điều này giúp cho Google đánh giá cao trang web của bạn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến chất lượng của các đường link mà bạn liên kết. 

SEO Offpage
SEO Offpage là việc xây dựng các đường link từ các trang web khác đến trang web của doanh nghiệp

Các đường link càng có uy tín, càng chất lượng thì Google càng tin tưởng vào bạn. Bạn nên chọn đường link từ 1 trang chất lượng như Vnexpress hay Wikipedia hơn là 10 đường link từ những trang web không có độ tin cậy cao.

Có thể bạn quan tâm: Nghề SEO là gì? Một số vai trò của SEO trong hoạt động kinh doanh của công ty

4. Paid Advertising

Đây là hình thức Marketing Online phổ biến nhất, khi bạn phải chi trả để quảng cáo của mình xuất hiện ở những nơi bạn mong muốn trên các nền tảng online như Google, Facebook, Youtube, Instagram,…

Bạn sẽ phải trả tiền dựa trên số lần quảng cáo của mình được người dùng click vào (Trả tiền theo click). Do đó, Paid Advertising (quảng cáo trả tiền) còn có tên gọi khác là PPC. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mục đích marketing của người quảng cáo, các nền tảng sẽ áp dụng các cách tính phí khác nhau.

Paid Advertising
Paid Advertising là bạn phải chi trả để quảng cáo của mình xuất hiện ở những nơi bạn mong muốn

Ví dụ: Chi phí mỗi nghìn lượt hiển thị (CPM) nghĩa là bạn sẽ phải trả tiền mỗi khi quảng cáo của bạn được xem 1.000 lần. Chi phí mỗi lượt xem (CPV) nghĩa là bạn sẽ phải trả tiền cho mỗi lần video của bạn được xem. Chi phí mỗi hành động (CPA – hay còn gọi là chi phí mỗi chuyển đổi) các nền tảng sẽ tính phí khi người dùng thực hiện một hành vi nhất định hoặc chuyển đổi thành khách hàng.

5. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một hình thức quảng cáo, nơi mà các doanh nghiệp sẽ chi trả cho các bên thứ ba để giới thiệu khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của họ hoặc tăng lượng người truy cập vào trang web.

Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Những bên thứ ba này được xem như là các chi nhánh và được hưởng phí hoa hồng từ các doanh nghiệp thuê để khuyến khích họ tạo ra các chiến dịch quảng cáo.

Hình thức tiếp thị này tương tự như hình thức kinh doanh cộng tác viên online mà bạn có thể biết. Nghĩa là khi bạn quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh có chương trình tiếp thị liên kết, bạn sẽ được nhận hoa hồng từ phía họ.

6. Email Marketing

Email Marketing là một hình thức tiếp thị trực tiếp giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới, tăng doanh thu và duy trì mối quan hệ với những người trong danh sách liên lạc của họ.

Email Marketing
Email Marketing là một hình thức tiếp thị trực tiếp giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới

Với lợi nhuận cao, đây là một yếu tố quan trọng trong chiến lược toàn diện của nhiều doanh nghiệp. Trong dài hạn, một chiến lược gửi email hiệu quả không những đem lại doanh số bán hàng mà còn giúp tạo dựng một cộng đồng quan tâm đến thương hiệu của bạn. Một số hình thức Email Marketing phổ biến nhất gồm có:

  • Email bán hàng: nội dung trình bày về sản phẩm, dịch vụ hoặc các chương trình hấp dẫn, giảm giá dành cho khách hàng. Mục tiêu của chúng là kích thích khách hàng tiềm năng mua hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Email giao dịch: là email thông báo khi khách hàng hoàn tất giao dịch nào đó. Ví dụ: hóa đơn điện tử, tình trạng đơn hàng, xác nhận đặt hàng, xác nhận số dư,…
Email Marketing
Email Marketing là một hình thức tiếp thị trực tiếp giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới
  • Email bản tin: nội dung của những email này chủ yếu là những nội dung thú vị, có ích với cách trình bày sáng tạo chứ không phải chỉ nói về sản phẩm, tính năng một cách khô khan. Những khách hàng nhận mail thường là những khách hàng tự nguyện để lại email cho doanh nghiệp.
  • Email chào mừng: đây là sẽ email đầu tiên mà khách hàng nhận được sau khi họ đăng ký trên website, app,… với mong muốn có thể nhận được các thông tin bổ ích về sản phẩm và các chương trình khuyến mãi. Nội dung của chúng có thể là lời cảm ơn, hướng dẫn cập nhật thông tin, giải đáp thắc mắc,…

III. Ưu, nhược điểm của Marketing Online

Với đa dạng hình thức triển khai và độ “hot” của Marketing Online, vậy hình thức Marketing này tồn tại những ưu điểm cũng như nhược điểm gì? 

1. Ưu điểm

  • Tiếp cận đáng kể đối tượng mục tiêu

Internet đã trở thành một phương tiện thông tin phổ biến trên toàn cầu, với hơn một nửa dân số thế giới có thể sử dụng nó và con số này vẫn đang tăng lên. Điểm đặc biệt của Internet là nó có thể kết nối hàng triệu người ở những nơi khác nhau chỉ bằng một thiết bị có mạng, mà không phụ thuộc vào thời gian hay không gian.

Tiếp cận đáng kể đối tượng mục tiêu
Ưu điểm của Marketing Online là gì? Marketing Online giúp tiếp cận đáng kể đối tượng mục tiêu

Do đó, Marketing Online có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng ở nhiều quốc gia. Họ chỉ cần nhấn vào quảng cáo và đặt mua sản phẩm mà không cần phải di chuyển.

  • Tiết kiệm chi phí và thời gian

So với Marketing Offline, Marketing Online có nhiều ưu điểm vượt trội. Quảng cáo truyền thống như trên báo, tivi phải lên kế hoạch nội dung cẩn thận trước khi phát hành. Nếu có lỗi xảy ra, không thể sửa chữa mà chỉ có thể bỏ đi. Đây là một quá trình tốn nhiều thời gian và chi phí.

Tiết kiệm chi phí và thời gian
Ưu điểm của Marketing Online là gì? Marketing Online giúp tiết kiệm chi phí và thời gian

Ngược lại, quảng cáo online có thể tiếp cận đông đảo khách hàng, tự động hóa, linh động thời gian và tiết kiệm chi phí. Nếu doanh nghiệp có các kênh online như mạng xã hội, website chất lượng như Marketing Online trên Facebook thì sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được quảng bá rộng rãi. Như vậy, chi phí sản xuất quảng cáo sẽ giảm đi đáng kể.

  • Hoạt động 24/7

Marketing Online giúp khách hàng dễ dàng tiếp xúc với sản phẩm bất kể thời điểm, địa điểm, đồng thời đặt mua và thanh toán nhanh chóng qua mạng. Khách hàng cũng luôn được hỗ trợ tốt nhất nhờ các công cụ chat trực tuyến hoạt động không giới hạn về không gian và thời gian, đảm bảo phản hồi kịp thời cho mọi yêu cầu.

Hoạt động 24/7
Ưu điểm của Marketing Online là gì? Marketing Online hoạt động 24/7

Ngoài ra, việc lên lịch đăng bài trên các trang mạng xã hội cũng giúp cho hoạt động marketing không bị gián đoạn. Cùng với đó, website luôn cập nhật các thông tin, bài viết sẵn có để khách hàng có thể truy cập và tìm hiểu bất cứ lúc nào. Như vậy, kéo dài thời gian hoạt động cũng có nghĩa là tăng doanh số và tăng lợi ích.

2. Nhược điểm

  • Phụ thuộc vào kỹ thuật công nghệ

Khách hàng sẽ gặp khó khăn khi truy cập trang web nếu server web gặp lỗi, mạng không ổn định, đường truyền chậm. Họ sẽ phải đợi bảo trì trong thời gian dài hoặc không thể vào được trang. Điều này có thể khiến khách hàng có trải nghiệm không tốt và mất hứng mua hàng.

Phụ thuộc vào kỹ thuật công nghệ
Nhược điểm của Marketing Online là gì? Marketing Online phụ thuộc vào kỹ thuật công nghệ

Đôi khi, do sự khác biệt về hiệu chỉnh quảng cáo và hiệu năng thiết bị, có những quảng cáo bị méo mó, cắt xén,… làm giảm hiệu quả quảng cáo.

Tham khảo thêm: Digital Marketing Là Gì? 3 Kỹ Năng Cần Có Của Digital Marketer

  • Quyền riêng tư và bảo mật

Nếu không được bảo vệ an toàn, dữ liệu của khách hàng rất dễ bị lấy cắp. Kẻ gian có thể sử dụng các thông tin bị lấy cắp để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc bán cho công ty cạnh tranh.

IV. So sánh Marketing Online và Marketing truyền thống

Sau khi biết được Marketing Online là gì bạn cũng nên tìm hiểu về phương thức Marketing truyền thống. Vậy sự khác nhau giữa Marketing Online và Marketing truyền thống như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bảng dưới đây:

Đặc điểm Marketing Online Marketing truyền thống
Phương thức Sử dụng internet, thiết bị số Thiên về sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng truyền thống 
Không gian Không bị hạn chế bởi khu vực hay ranh giới quốc gia Bị hạn chế bởi khu vực hay ranh giới quốc gia
Thời gian  Mọi lúc, mọi nơi, phản hồi nhanh chóng, cập nhật thông tin trong vài phút Chỉ tại một số thời điểm nhất định, việc thay đổi quảng cáo hoặc clip rất mất thời gian và công sức
Khách hàng Bạn có thể chọn đối tượng cụ thể và tiếp cận khách hàng trực tiếp Không thể chọn một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể
Khách hàng phản hồi Khách hàng có thể ngay lập tức tiếp nhận thông tin và phản hồi một cách nhanh chóng Cần một khoảng thời gian dài hơn để khách hàng có thể tiếp nhận và phản hồi thông tin
Chi phí đầu tư Chi phí thấp, với ngân sách nhỏ vẫn khả thi, có thể kiểm soát chi phí quảng cáo Ngân sách quảng cáo cao và chỉ cố định sử dụng một lần
Lưu trữ thông tin Doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin của khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng Khó khăn cho doanh nghiệp trong việc lưu trữ thông tin khách hàng
 
Marketing Online và Marketing truyền thống
Sự khác nhau giữa Marketing truyền thống và Marketing online là gì

Dưới đây là một số công việc liên quan đến Marketing mà bạn có thể tham khảo:

tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Việc làm quận Tân Bình (part-time/ Full Time) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm qua
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • 01/05/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • 01/05/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 29/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • 29/04/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CẨN TUYỂN NHÂN VIÊN MARKETING KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • 15/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN .
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN . 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • 14/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY
1
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • 13/04/2024
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần tuyển nhân viên kinh doanh, Đội nhóm tiếp thị sản phẩm
13
  • 05/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Tóm lại, để thành công trong Marketing Online, bạn cần có chiến lược rõ ràng, nắm bắt xu hướng thị trường, sử dụng các công cụ và kênh truyền thông hiệu quả, đo lường và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Hy vọng bài viết trên của Muaban.net đã giúp bạn hiểu được Marketing Online là gì. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm Marketing TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng,… thì đừng quên truy cập Muaban.net nhé!

Xem thêm: Marketing Specialist là gì? 7 kỹ năng cần có để trở thành một Marketing Specialist

Như Phan
Xin chào, mình là Như Phan - Freelancer Content Writer tại Muaban.net. Với gần 2 năm kinh nghiệm trong việc chia sẻ các lĩnh vực như Bất động sản, Phong thủy, Việc làm, Ô tô, Xe máy,... Hy vọng rằng những thông tin mình mang đến sẽ hữu ích với bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ