Monday, May 6, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĐam mê là gì? Cách tìm kiếm và giữ lửa niềm đam...

Đam mê là gì? Cách tìm kiếm và giữ lửa niềm đam mê của bản thân

Mỗi người trong chúng ta từ khi còn nhỏ đã có không ít ước mơ, hoài bão ấp ủ. Nhưng đến khi trưởng thành lại mơ hồ về việc tìm kiếm và xác định đam mê của mình. Tìm việc làm ổn định thì vô cùng dễ dàng nhưng để gắn bó và phát triển với nó thì cần phải có đam mê.

Vậy chính xác đam mê là gì? Đam mê khác với sở thích nhất thời như thế nào? Làm sao để tìm kiếm cũng như duy trì và giữ lửa đam mê của bản thân? Tất cả câu hỏi này đều sẽ được Mua bán chia sẻ cụ thể qua bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu định nghĩa “Đam mê là gì?”

“Đam mê là gì?” là một câu hỏi đáng để suy ngẫm. Đam mê không có định nghĩa nhất định, mỗi người khác nhau đều sẽ có những định nghĩa khác nhau về đam mê. Bởi vì định nghĩa niềm đam mê khá trừu tượng và mang nhiều khía cạnh khác nhau cũng như nhiều tầng ý nghĩa riêng biệt và còn tùy thuộc vào từng lĩnh vực trong cuộc sống.

Hiểu một cách đơn giản định nghĩa “đam mê là gì” chính là sự yêu thích, niềm khát khao để theo đuổi, chinh phục một điều gì đó mang tính gắn bó lâu dài. Đam mê sẽ tạo động lực thúc đẩy bạn cống hiến hết sức mình và vận dụng tất cả thế mạnh của mình để thực hiện công việc đến cùng, ngay cả việc phải hy sinh nhiều thứ trong cuộc sống.

đam mê là gì
Đam mê là gì không có định nghĩa chính xác cụ thể

Niềm đam mê mang đến cho chúng ta sự thoải mái, vui vẻ và hứng thú khi nghĩ đến, đồng thời cũng vạch ra mục tiêu, định hướng cụ thể cho bản thân trong cuộc sống. Đây cũng là một trong những chìa khóa quan trọng để dẫn đến thành công.

Đam mê có thể xuất phát từ ước mơ của bản thân hoặc có thể trong quá trình tìm kiếm có dịp tiếp xúc, trải nghiệm đã hình thành đam mê, qua đó bản thân cảm thấy yêu thích và quyết định gắn bó lâu dài, theo đuổi nó đến cùng, đó là một định nghĩa khác của đam mê là gì.

Đam mê bao gồm 5 ký tự “D, A, M, M, E” mang những ẩn ý và ý nghĩa nhất định, cụ thể:

  • D đại diện cho Definite – xác định.
  • A đại diện cho Advance – đưa ra.
  • M đại diện cho Must do it – phải hành động.
  • M đại diện cho More learning – học hỏi thêm.
  • E đại diện cho Enthuse – say mê.

>>> Có thể bạn quan tâm: Tham vọng là gì? Có tốt không? Làm sao để tiết chế

Cách phân biệt đam mê và sở thích nhất thời

Đam mê và sở thích nhất thời là hai khái niệm đã khiến cho nhiều người dễ bị nhầm lẫn và khó phân biệt, cụ thể:

Sở thích chính là các hoạt động thường xuyên, diễn ra như một thói quen, qua đó tạo ra niềm vui cho con người. Tuy nhiên, sở thích bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như độ tuổi, môi trường sống và có thể bị thay đổi tùy thuộc vào tác động của hoàn cảnh hoặc thời gian.

đam mê là gì
Nhiều người thường nhầm lẫn giữa đam mê và sở thích

Đam mê thì lại khác, khi tìm hiểu “đam mê là gì” thì sẽ biết nó được tìm ra từ một khoảng thời gian dài tìm kiếm và nhận định. Người có niềm đam mê sẽ có những mục tiêu, định hướng vô cùng rõ ràng để theo đuổi và chinh phục đam mê đó.

Đam mê duy trì lâu dài và không dễ bị tác đông bởi những yếu tố ngoại cảnh. Ngược lại nó sẽ thôi thúc con người phấn đấu, cố gắng mỗi ngày để thành công hơn.

Tuy khác nhau nhưng đam mê và sở thích lại có sự gắn kết nhất định với nhau. Sở thích chính là một trong những cơ sở để hình thành đam mê. Dựa trên sở thích của bản thân, không ngừng trải nghiệm, tích lũy dần sẽ phát hiện niềm đam mê mà bản thân đang tìm kiếm, qua đó nỗ lực thực hiện, theo đuổi để thu về “quả ngọt”.

Theo đuổi đam mê liệu có mang lại thành công không?

Cũng giống như định nghĩa về đam mê là gì, đây lại là một câu hỏi không thể nào có câu trả lời tuyệt đối bởi vì nó phụ thuộc vào suy nghĩ và nhận định của riêng mỗi người. Nhưng có một điều chắc chắn rằng nếu chúng ta có niềm đam mê và sẵn sàng theo đuổi đam mê thì con đường hướng đến thành công sẽ được rút ngắn đi rất nhiều.

đam mê là gì
Theo đuổi đam mê là con đường ngắn nhất đi đến thành công

Tùy thuộc vào suy nghĩ của mỗi người vào định nghĩa của thành công mà xác định được lợi ích của sự đam mê và bản chất đam mê là gì. Thành công theo cách hiểu của một số người chính là có được công việc ổn định, kiếm được nhiều tiền, lo được cho gia đình.

Nhưng có người lại định nghĩa thành công chính là được làm những gì mình yêu thích, cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và thỏa mãn với những gì mình làm, những kinh nghiệm mà mình tích góp được.

Đam mê và thành công là hai phạm trù hoàn toàn khác biệt nhau. Bởi vì có những người thành công nhưng lại không có đủ sự đam mê và ngược lại những người đam mê chưa chắc đã thành công. Chính vì vậy, hãy cứ mạnh dạn theo đuổi đam mê, thứ mà bản thân chúng ta yêu thích để tận hưởng thành quả thu được, đó chính là một loại thành công.

>>> Có thể bạn quan tâm: 22 lời khuyên để thành công trong nghề nghiệp

Những biểu hiện của người có lòng đam mê

Người có lòng đam mê chắc chắn sẽ có những biểu hiện và hành động mà chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được, cụ thể như một số điều sau đây:

Luôn nhắc về đam mê của bản thân

Người có niềm đam mê, hứng thú với một thứ gì đó hay một lĩnh vực nào đó sẽ luôn cảm thấy phấn khích, hào hứng và vui vẻ khi nói về nó. Họ có thể nói về đam mê của mình ở bất cứ đâu như trong các cuộc trò chuyện mỗi ngày, trong công việc hàng ngày và trên trang mạng xã hội. Đây cũng là hành động dễ hiểu nhất giải thích cho định nghĩa đam mê là gì.

Họ sống và làm việc có mục tiêu rõ ràng, gắn đam mê với cuộc sống. Những người có lòng đam mê cháy bỏng thường có suy nghĩ chỉ khi mình sống, theo đuổi và cống hiến vì đam mê thì mình mới là chính mình.

Dám nghĩ dám làm, dám khác biệt

Người hiểu rõ đam mê là gì và có đam mê luôn luôn có một nguồn năng lượng tích cực, có động lực thôi thúc bản thân cố gắng, họ dám nghĩ dám và có trách nhiệm với những gì mình thực hiện.

đam mê là gì
Người có đam mê sẽ sẵn sàng làm những điều mà bản thân yêu thích

Đồng thời những người có đam mê sẽ không ngại hay e dè ánh nhìn và thái độ của người khác, họ chỉ tập trung vào mục tiêu chính của mình. Chính vì vậy, mà trong giai đoạn đầu, nhiều người cho rằng họ có phần mơ mộng viễn vông và thiếu thực tế.

>>> Có thể bạn quan tâm: Shark Vương và chặng đường sự nghiệp để bước đến thành công

Có lòng kiên nhẫn

Đam mê không phải một sớm một chiều có thể chinh phục được, muốn hái được quả ngọt cần phải kiên nhẫn, chịu khó và tích lũy dần theo thời gian. Nếu bạn muốn tạo ra những giá trị to lớn khác biệt từ đam mê của mình thì cần kiên nhẫn vì lượng công sức bạn bỏ ra cũng cần phải cân xứng với điều đó.

Cách tìm kiếm đam mê của bản thân

Đam mê của bản thân có thể được tìm thấy bằng một số cách vô cùng đơn giản nhưng thiết thực sau đây:

Tìm kiếm thứ mà bản thân đặc biệt yêu thích

Đam mê tồn tại và được tìm thấy trong điều mà bạn cực kỳ yêu thích và sẵn dàng đánh đổi và dành nhiều thời gian cho nó để đạt được kết quả.

đam mê là gì
Tìm kiếm điều bản thân yêu thích là bước đầu tiên xác định đam mê là gì

Một lời khuyên hữu ích cho các bạn chưa tìm thấy thứ mà bản thân đặc biệt yêu thích đó chính là tham gia các hoạt động ngoại khóa, thử học một vài khóa học mà bản thân hứng thú,… Qua đó chắc chắn bạn có thể tìm ra hoạt động khác biệt, nó tạo cảm hứng và khiến bạn vui vẻ khi thực hiện, đó là lúc mà bạn hiểu rõ đam mê là gì.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những câu nói truyền cảm hứng hay – Tuyển tập 109 câu nói hay về cuộc sống

Trải nghiệm công việc và sở thích để xác định đam mê

Trải nghiệm công việc và những điều bản thân yêu thích sẽ giúp bạn xác định được đam mê là gì cũng như mức độ đam mê của mình về vấn đề đó đến đâu. Việc gắn đam mê với thực tế chính là bài kiểm nghiệm tốt nhất cho sự phù hợp của bản thân đối với đam mê.

Không ngừng trau dồi bản thân

Luôn luôn nhìn nhận mọi việc một cách tích cực, học hỏi, khám phá mọi thứ xung quanh, không ngừng hoàn thiện bản thân mỗi ngày cũng là cách hiệu quả để tìm kiếm đam mê và hiểu rõ đam mê là gì.

đam mê là gì
Trau dồi bản thân

Việc không ngừng trau dồi bản thân sẽ giúp bạn học hỏi được những điều mới lạ, khám phá những điều mới mẻ, đồng thời giúp bạn phát hiện ra nhiều tia sáng trong quá trình đi tìm đam mê của chính bạn là gì.

>>> Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng xác định mục tiêu cá nhân quan trọng như thế nào?

Những lý do chính đáng thôi thúc bạn theo đuổi đam mê

Lý do khiến chúng ta theo đuổi đam mê chính là những giá trị và thành quả đạt được mà đam mê mang lại, cụ thể:

Đam mê là “kim chỉ nam” trong cuộc sống

Một trong những định nghĩa đam mê là gì, đây được hiểu như một chiếc “kim chỉ nam” giúp bạn xác định phương hướng và tìm được hướng đi cụ thể nhất. Sống phải có mục tiêu đặt ra và hoàn thành thì mới có ý nghĩa, những mục tiêu đó dĩ nhiên phải xuất phát từ đam mê.

đam mê là gì
Xác định được đam mê là gì sẽ giúp bạn đi đúng hướng

Bên cạnh đó xác định được đam mê là gì sẽ giúp bạn làm việc có kế hoạch hơn, bạn biết mình đang làm gì, đã làm gì và sẽ làm gì trong cuộc sống. Được sống với đam mê và có hướng đi rõ ràng sẽ giúp bạn làm việc có hiệu quả hơn, năng suất hơn và con đường đến thành công sẽ ngày một gần hơn.

Đam mê giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thách thức

Đam mê luôn tạo ra một nguồn năng lượng tích cực, giúp bạn biến mọi suy nghĩ thành hành động để hoàn thành mục tiêu đề ra. Đặc biệt, đam mê sẽ giúp bạn có thêm động lực sẵn sàng đối mặt và vượt qua mọi khó khăn, thách thức được đặt ra.

Mọi khó khăn dù có to lớn đến đâu nếu chúng ta đủ ý chí, kiên nhẫn và có niềm đam mê đủ lớn thì sẽ dễ dàng tìm ra phương hướng giải quyết và thành công vượt qua thách thức.

Đam mê giúp cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn

Sống với đam mê chính là được làm những điều mà bản thân yêu thích. Được làm việc mà bản thân yêu thích sẽ làm bạn cống hiến 100% sức lực của mình và vui vẻ tận hưởng chúng.

Mỗi ngày sống với đam mê sẽ làm bạn không có áp lực, hoàn toàn tận hưởng và thỏa mãn với đam mê, đồng thời sẵn sàng đương đầu với mọi vấn đề có thể xảy đến bất chợt.

đam mê là gì
Sống với đam mê sẽ giúp cuộc sống bạn có ý nghĩa hơn

Cách giữ lửa đam mê cần phải biết

Tìm kiếm đam mê đã khó, giữ lửa đam mê lại càng khó hơn. Muốn giữ lửa đam mê cần phải phụ thuộc vào suy nghĩ và hành động của chính bạn. Có thể giữ ngọn lửa đam mê bằng một số cách gợi ý sau đây:

Nghĩ về lý do bắt đầu khi có suy nghĩ từ bỏ đam mê

Nếu đã bắt đầu tìm hiểu đam mê là gì thì xin hãy kiên định và theo đuổi nó đến cùng thì chắc chắn bạn sẽ thu được quả ngọt.

Bạn hãy cứ làm những điều bản thân yêu thích, làm những việc mà bản thân cho là có ích đối với mục tiêu chinh phục đam mê của mình. Sau đó đánh giá những thành quả gặt hái được đồng thời tìm ra những giải pháp khắc phục khó khăn. Những điều này chính là lý do khiến chúng ta vực dậy tinh thần khi có ý định từ bỏ đam mê.

Làm việc có kế hoạch rõ ràng, vạch ra mục tiêu cụ thể

Nên lập ra kế hoạch dài hạn để bản thân dựa vào đó mà thực hiện. Một kế hoạch dài hạn thường bao gồm các mục tiêu ngắn hạn. Bạn hãy cố gắng hết sức hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn, điều này sẽ tạo động lực cho bạn hướng đến mục tiêu dài hạn. Khi có mục tiêu cụ thể thì nên kiên định với nó, tránh bị các tác động bên ngoài làm lung lay sẽ làm gián đoạn quá trình theo đuổi đam mê.

đam mê là gì
Làm việc có kế hoạch cụ thể là cách giữ lửa đam mê tốt nhất

Có niềm tin vào chính bản thân mình

Niềm tin chính là động lực lớn nhất giúp bạn theo đuổi đam mê của chính mình. Bên cạnh đó hãy cố gắng trau dồi kiến thức bằng cách đọc thêm sách, tìm kiếm thông tin,… Đây là cách giúp bạn có thêm niềm tin và tiếp sức mạnh để theo đuổi đam mê của mình.

Ngoài ra, bạn nào đang có đam mê về tìm tòi, học hỏi về đồ điện tử, có thể tham khảo website Muaban.net dưới đây:

CẦN BÁN ĐÀN ĐIỆN GUITAR NEXG 2 BLACK
7
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán laptop Dell Latitude E6430, Ị5-3340m, ssd 128g, 4g ddr3, pin 2h30
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
(New100%) Camera AI thông minh,giải pháp quản lí,nhận diện người và xe
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Amply Denon PMA 1055 R hàng Nhât giá tốt.
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Máy đo: Amper: 25A, Voltage: 5Kv. ít sử dung, dùng giảng dạy!
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Android Tivi Sony 4K 55 inch KD-55X8000E gia 7.2tr
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Bộ Combo BTE đầu S650(4T) + Màn 21,5in xai Yutube
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Vang Số JBL KX180A nhập khẩu Ba Sao.
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Đầu karaoke Acnos SK9018 Plus(3T) Android ..
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Xe hơi điện màu hồng cho bé gái
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cần bán Samsung Active 2 40mm bản màu trắng dây da
7
  • Hôm nay
  • Thành phố thủ Dầu Một, Bình Dương
Màn hình máy tính DELL  D2020H 19.5 icnh  chính hãng giá tốt
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Đóng Cell Pin  Bình Mỹ - Hóc Môn - Củ Chi
10
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Amply Jarguar PA 203III đẹp xuất sắc giá 5,8tr.
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
thu mua xác điện thoại hư hỏng,vô nước ,vỡ nát giá cao q9,thủ đức
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Loa di động xách tay tích hợp vang số (300W) CH 390 ProII - Hàng Cty
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Loa xách tay Acnos CS121 kèm 2 tay mic không dây
6
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM

>>> Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng làm việc độc lập: hành trang tốt để thành công

Tóm lại, đam mê là chìa khóa rút ngắn con đường tiến đến thành công. Đồng thời nó cũng giúp cho cuộc sống của bản thân thêm phần ý nghĩa hơn. Hy vọng bài viết trên đây của Mua bán đã cung cấp các thông tin hữu ích cho quý bạn đọc từ định nghĩa đam mê là gì cho đến cách tìm kiếm và giữ lửa đam mê. Đây chắc chắn sẽ là những điều vô cùng hữu ích cho các bạn đang còn mơ hồ trong hành trình tìm kiếm và chinh phục đam mê của mình.

 

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ