Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeXe tay ga7 cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga đơn giản, nhanh...

7 cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga đơn giản, nhanh chóng

Có thể, trong thời gian đầu mới sử dụng, xe của bạn tiêu hao năng lượng theo những thông tin mà nhà sản xuất đề cập, nhưng sau đó thì mọi chuyện lại khác, xe của bạn tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và làm bạn cảm thấy hơi bối rối. Nhưng đừng lo, bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết nguyên nhân từ đó đưa ra cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga hiệu quả, đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện.

Tại sao xe ga đi lâu bị hao xăng?

Để biết cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga thì trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự hao xăng của xe. 

cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga
Tại sao xe ga đi lâu bị hao xăng?

Lọc gió xe ga bám bẩn

Lọc gió động cơ bị bẩn là một trong những nguyên nhân khiến xe ga của bạn hao xăng. Nếu bộ lọc gió bị tắc, không khí sẽ khó đi qua, không khí lưu thông giảm, khiến nhiên liệu không cháy hết và khó đi qua hệ thống xả dẫn đến tình trạng hao xăng nhanh chóng.

>>> Tham khảo thêm: Cập Nhật Giá Xe Vario 125 2023 Mới Nhất – Giá Đại Lý Và Giá Lăn Bánh

Bugi xe tay ga xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn

Bugi là một bộ phận của hệ thống đánh lửa, có nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí từ bộ chế hòa khí nạp vào có trong buồng đốt.

Nếu bugi xe máy của bạn quá cũ, bị hở hoặc bị dính bụi than thì bắt buộc xe phải đề nhiều để đánh lửa, gây tình trạng hao xăng.

cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga
Bugi xe xuống cấp sau một thời gian

Đường xả khí bị nghẹt

Ống xả bị tắc khiến áp suất khí tăng lên làm cho động cơ phải hoạt động nhiều hơn để đẩy khí thải ra ngoài, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. 

Lốp xe tay ga non hơi

Lốp xe ga non làm xe di chuyển khó khăn hơn, khiến động cơ hoạt động mạnh hơn và dẫn đến tình trạng hao xăng.

cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga
Đảm bảo lốp xe không bị non khi di chuyển

Quên thay nhớt xe tay ga

Nhớ có công dụng là bôi trơn, làm mát cũng như hạn chế ma sát của động cơ. Do đó nếu chất lượng nhớt giảm khiến khả năng tản nhiệt kém, làm động cơ xe nóng lên và giảm hiệu suất của động cơ.

>>> Tham khảo thêm: Cách chạy xe tay ga và những lưu ý quan trọng khi chạy xe tay ga

Bó phanh, kẹt phanh

Kẹt phanh, bó phanh làm tăng ma sát, khiến xe khó di chuyển, làm động cơ phải hoạt động mạnh hơn và hao xăng là điều dễ dàng nhận thấy được.

Nước làm mát xe tay ga bị thiếu

Thiếu nước làm mát hoặc rò rỉ nước vào buồng đốt sẽ gây ra tình trạng suy giảm nước làm mát động cơ, từ đó làm động cơ bị nóng lên, giảm hiệu suất chuyển hoá năng lượng và gây tốn xăng xe tay ga cũng như làm giảm tuổi thọ động cơ.

cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga
Nước làm mát xe tay ga bị thiếu

Quên bảo dưỡng vệ sinh nồi xe tay ga

Nếu bụi bám dày vào nồi xe, sẽ dẫn đến tình trạng ì máy và hao xăng. Vì thế sau 7000 km bạn cần kiểm tra lại nồi xe và làm sạch bụi bẩn.

Cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga

Và để xe vận hành hiệu quả cũng như tối ưu hoá chi phí cho người sử dụng, dưới đây là 7 cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga đơn giản và nhanh chóng.

Khởi động xe trước khi di chuyển 

Cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga đầu tiên mà chúng tôi muốn nói chính là nổ xe từ từ trước khi di chuyển. Do sau một thời gian dài không sử dụng xe, bạn nên để động cơ chạy trong 1-2 phút trước khi di chuyển. Đối với xe tay ga, người dùng nên giữ đều ga khi khởi động rồi tăng ga dần dần. 

Điều này khiến cho động cơ có đủ thời gian để khởi động lại, bôi trơn các chi tiết để đạt hiệu quả tốt khi vận hành.

Giữ tay ga đều trong khi chạy

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến xe tay ga của bạn “ngốn” nhiều xăng hơn bình thường là do cách điều khiển xe chưa khoa học. Vì vậy, để tiết kiệm xăng cho xe tay ga của bạn, thì không nên tăng hoặc giảm ga đột ngột, mà cần giữ ga ở tốc độ ổn định, nên giảm ga từ từ nếu như gặp các tình huống bất ngờ trên đường.

Hầu hết, các dòng xe tay ga ngày nay đều được khuyến cáo nên giữ tốc độ tối ưu từ 40 – 50 km/h để tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất.

cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga
Vặn đều tay ga khi di chuyển

Đảm bảo lốp xe luôn được bơm căng

Trên thực tế, lốp xe không đủ căng sẽ dễ bị chao đảo khi lái xe, động cơ sẽ làm việc nặng hơn và hao xăng. Ngược lại, nếu bơm quá căng lốp có thể làm tăng độ xóc và giảm sự thoải mái khi đi xe.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng lốp của bạn đủ căng để lưu thông trên đường, tốt nhất là bạn nên xem khuyến cáo về cân nặng của lốp tại các cơ sở chính hãng, vì mỗi loại lốp phù hợp với mỗi cân nặng khác nhau.

>>> Tham khảo thêm: Kinh nghiệm chăm sóc, bảo dưỡng xe tay ga để xe luôn bền đẹp

Không chở quá tải trọng lượng xe

Việc chở quá tải khiến xe phải gồng mình để di chuyển, do đó làm xe tốn năng lượng, nhiên liệu hơn. Nếu việc này xảy ra trong nhiều lần liên tục sẽ làm ảnh hưởng xấu đến những bộ phận khác của xe, làm giảm tuổi thọ cũng như độ bền của xe.

Cố gắng đổ xăng A95, hạn chế loại A92 hay E5

Xăng RON 95 có khả năng chịu nén của nhiên liệu lên đến 95% trước khi nổ, góp phần làm cho động cơ của xe vận hành êm ái hơn.

Theo đề xuất của nhiều chuyên gia, những dòng xe ga có động cơ mạnh mẽ như: Honda Sh, Spacy hay Air Blade,… thì nên sử dụng xăng A95, do sử dụng loại xăng này giúp xe vận hành trơn tru, tăng khả năng giảm thiểu sự tiêu hao năng lượng, giảm nóng máy, gây hỏng xe sau một thời gian sử dụng, ảnh hướng không tốt đến khả năng hoạt động của khối động cơ.

cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga
Sử dụng xăng A95 thay cho A92 và E5

Sử dụng bộ kim xăng thay thế tiết kiệm

Bộ kim xăng tiết kiệm gồm có: Con ốc gắn vào lỗ gió của bình xăng con, con ốc này có một lỗ thông, tiếp đến là một ống cao su, phần dưới là vị trí lọc gió và phần trên là con ốc chỉnh lấy gió.

Sử dụng bộ kim xăng thay thế tiết kiệm với mục đích giúp động cơ lấy được nhiều gió hơn, làm hỗn hợp nhiên liệu có nhiều gió nên khi di chuyển sẽ tiết kiệm hiệu quả nhiên liệu.

Thay dầu nhớt định kỳ

Không thay nhớt định kỳ được xem là một trong những nguyên nhân chính khiến xe hao xăng. Như những thông tin nêu trên, nhớt có nhiệm vụ bôi trơn, làm mát, giảm hao mòn và kéo dài tuổi thọ cho động cơ xe máy. Nếu bạn không thay nhớt thường xuyên, chất lượng của dầu sẽ kém đi và khả năng tản nhiệt kém, khiến động cơ xe của bạn bị nóng và hoạt động kém.

cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga
Thay nhớt cho xe tay ga

Trên đây là 7 cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga mà Muaban.net muốn giới thiệu đến cho bạn. Mong rằng bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết để áp dụng vào cuộc sống thường ngày. Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm về vấn đề mua bán xe máy cũ, hãy nhanh tay truy cập vào trang web của Muaban.net, nơi cung cấp nhiều hình ảnh cùng thông tin về sản phẩm, đảm bảo uy tín, chất lượng mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng.

Mua Bán cũng chia sẻ cách tiết kiệm xăng và các kiến thức khác về xe tay ga Vision tại Mua Bán:

Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
HONDA VISION bản cá tính xe lướt
4
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
honda vison xinh đẹp — giá 10tr900k
6
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
vision  Fi 2012  trùm mền bstp moi 98%
6
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Giá 25tr800k bot cf Vision 2021 bản mâm lớn
6
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Bán xe tay ga vision 2018 khoa smak
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
xe Vision xanh,  Sơn zin máy zin
6
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Vision 2020, smartkey, BS 66, xe đẹp, máy zin
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Xe vison Xe sạch sẽ máy móc êm. Lên cây phuộc sau vảio
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Vison Màu trà sữa 2014, Bstp chính chủ công chứng.
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Vision 2016 bstp ngay chủ giao cmc chữ ký
6
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Vision 2018 BSTP kiểng nhẹ, nồi pô nhẹ xe
6
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
❤️ Vision đời 2018 bstp 9chủ hỗ trợ góp
6
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
❤️ Honda Vision 2012 Giấy Tờ Đầy Đủ
6
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
ban xe vision Mới mua xe mới nên dư xe không đi, a
6
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Vision 2023 BST 76B1-86275 Chính Chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM
Cầm Đồ thanh lý Vision 2018 Smartkey,BS70-BTC
6
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM

>>> Xem thêm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ