Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtCách chạy xe tay ga và những lưu ý quan trọng khi...

Cách chạy xe tay ga và những lưu ý quan trọng khi chạy xe tay ga

Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến của người dân Việt Nam, trong đó xe tay ga là loại xe phù hợp với hầu hết mọi người. Cách vận hành của xe tay ga tương đối dễ dàng, thế nhưng bạn đã biết cách chạy xe tay ga đúng chưa? Cùng tìm hiểu những vấn đề quan trọng khi chạy xe tay ga trong bài viết dưới đây!

Đặc điểm xe ga

Xe tay ga là loại xe dễ điều khiển hơn xe số, không cần phải đạp số, chỉ sử dụng tay ga và phanh. Cách khởi động với xe tay ga là vặn chìa khóa để mở điện cho xe, sau đó bóp phanh và ấn nút đề nổ là xe đã được khởi động, muốn di chuyển thì vặn tay ga.

Xe tay ga là loại xe dễ điều khiển hơn xe số
Xe tay ga là loại xe dễ điều khiển hơn xe số

Xe tay ga có các thiết kế hiện đại và đa dạng, thường to rộng hơn xe số và có độ ổn định cao, sử dụng các công nghệ hiện đại cùng nhiều tiện ích khác. Tuy nhiên do được “đính” kèm khá nhiều chức năng và tiện ích nên xe tay ga thường to và nặng. Ngoài ra, nó cũng khó sửa chữa và bảo dưỡng, chi phí cao hơn xe số rất nhiều.

Mới chạy xe tay ga lần đầu cần chuẩn bị gì

Tâm lí

Bất cứ ai khi vừa “tậu” một chiếc xe mới đó là hồi hộp, bồn chồn trước khi sử dụng nó. Điều đầu tiên cần chuẩn bị khi mới chạy xe ga chính là tâm lí. Hãy dẹp bỏ nỗi sợ đường phố xe đông như mắc cửi, thả lỏng người, nhích nhẹ tay ga, hai chân để hẳn lên sàn xe hoặc nếu chưa đủ tự tin thì để hờ hờ trên mặt đường.

Tâm lý lo lắng
Tâm lý lo lắng

Nếu bạn đã làm quen với các loại xe máy trước đó thì việc bước lên xe ga trở nên dễ dàng hơn sau vài phút làm quen. Còn nếu đây là lần đầu tiên bạn chạy xe máy hoặc mới lấy bằng, hãy tập dượt thường xuyên ở những nơi không gian rộng, vắng vẻ, ít người qua lại, nhằm bổ túc nâng cao kỹ năng lái xe.

Ngoài ra cần nâng cao ý thức lái xe văn minh vì cộng đồng, tuân phủ pháp luật khi tham gia giao thông.

Chọn không gian

Vì xe máy là phương tiện cá nhân phổ biến ở Việt Nam, nên việc tập dượt cho người mới bắt đầu chạy xe tay ga là cần thiết. khi bạn thành thục việc chạy xe máy nghĩa là bạn đã có thêm một người bạn đồng hành, một đôi chân thứ 2 giúp cho cuộc sống trở nên tiện lợi hơn.

Hãy lựa chọn những khu vực vắng xe cộ, vắng người qua lại như những khoảng đất trống, đường vắng, đường nội bộ, các sân bãi giữ xe cũng là địa điểm lý tưởng để thực hành bổ túc lái xe tay ga.

Chọn đường rộng, ít xe để tập
Chọn đường rộng, ít xe để tập

Đối với những người chưa có bằng lái xe máy (hạng A1), hãy bổ túc tay lái trong các trường dạy lái xe trên địa bàn mình sinh sống.

>>> Tham khảo thêm: Cập Nhật Bảng Giá Xe Vario 2023 Mới Nhất Hôm Nay Tại Đại Lý

Người hướng dẫn

Việc chọn không gian để lần đầu tập chạy xe tay ga cũng không dễ bởi vì người dùng đâu đã thông thạo chạy xe tay ga mà di chuyển đến những nơi vắng người qua lại, do đó cần có người hướng dẫn theo kèm. Trường hợp nếu bạn có khả năng thăng bằng giỏi, bạn sẽ rất dễ bắt đầu việc tập chạy xe tay ga.

Nên được hướng dẫn trước khi chạy
Nên được hướng dẫn trước khi chạy

Đối với những người chưa có bằng lái, tại các trường đào tạo lái xe sẽ luôn có các giáo viên hướng dẫn từ lý thuyết đến thực hành. Những người đủ 18 tuổi có thể đăng ký học và thi lấy bằng lái xe máy.

Đối với những người chưa đủ 18 tuổi chỉ có thể lái xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc.

Xem kĩ các chức năng trên xe

Trước khi lái xe, bạn nên tìm hiểu thêm về các chức năng của xe như: đèn, còi, xi nhan, gương chiếu hậu, phanh trước phanh sau, tay ga, Idling Stop, chìa khóa thông minh, phun xăng điện tử,…

Nên xem kỹ các chức năng trên xe
Nên xem kỹ các chức năng trên xe

Ngoài ra người dùng cũng cần quan tâm tìm hiểu thêm các vấn đề khác cho xe tay ga như dầu máy, má phanh, dầu phanh, dầu láp, dây cu-roa, bu-gi, nước làm mát, lọc gió,…
Hãy tìm hiểu thật kĩ những tính năng của xe xem có đáp ứng đúng nhu cầu của mình không. Sẽ thật lãng phí nếu như có những chức năng thừa thải mà bạn ít khi sử dụng đến hoặc vượt quá nhu cầu bản thân.

Các hãng xe thông thường sẽ sản xuất 2 loại dung tích động cơ cho xe tay ga lần lượt là 125cc và 150cc cho người dùng tùy chọn. Các loại xe tay ga cốp rộng như: Honda Lead, Honda PCX, Yamaha Grande, Yamaha Acruzo, SYM Attila Venus,… đều được các chị em phụ nữ ưa chuộng hơn cả.

Ngoài các chức năng vận hành, thì các loại xe tay ga đắt tiền và sang trọng còn thể hiện bản thân và tính cách của chủ xe như Vespa, Honda SH.

>>>Xem thêm: Bọc yên xe máy giá bao nhiêu? Bỏ túi cách bọc yên xe máy tại nhà đơn giản

Trang bị các thiết bị

Theo luật Giao thông đường bộ Việt Nam, khi bạn điều khiển phương tiện di chuyển trên đường bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm trong bất cứ trường hợp nào. Nếu đây là lần đầu bạn chạy xe tay ga, hãy đảm bảo an toàn hơn bằng việc đeo các thiết bị bảo hộ khác như găng tay, các miếng bảo vệ khuỷu tay và đầu gối.

Ngoài ra bạn có thể cất các đồ dùng cần thiết như áo mưa, găng tay, áo khoác trong cốp để đề phòng thời tiết xấu. Có thể dễ dàng nhận thấy các chị em phụ nữ vẫn thường đeo găng tay, áo khoác và khẩu trang để chống nắng ở Việt Nam, bảo vệ sức khỏe và làn da. Tuy nhiên hãy đảm bảo các phụ kiện này không ảnh hưởng đến việc điều khiển và quan sát của bạn.

Cách chạy xe tay ga an toàn cho người mới

Mặc dù xe tay ga dễ điều khiển hơn xe số hay xe tay côn, người dùng nên chú ý các thao tác sau:

  • Bước 1: ngồi lên xe và thả lỏng 2 chân chống dưới đất.
  • Bước 2: cắm chìa khóa vào ổ và vặn để mở điện xe máy. Đối với xe có smartkey, ấn remote rồi vặn khóa xe theo chiều được chú thích trên xe.
  • Bước 3: chờ đèn hiệu trên mặt đồng xe tắt hẳn, gạt chân chống nghiêng lên. Tiếp đó, đồng thời bóp phanh và chạm nút đề nổ.
  • Bước 4: nhả phanh và tăng ga nhẹ nhàng để xe di chuyển.
  • Bước 5: sau khi xe di chuyển, bỏ 2 chân lên sàn xe. Kéo ga để tăng tốc, nhả ga để giảm tốc hoặc bóp phanh để dừng lại.
Cách chạy xe ga an toàn cho người mới
Cách chạy xe ga an toàn cho người mới

Lưu ý: tránh tăng thốc ga hay nhả ga nhả phanh quá nhanh, hạn chế phanh gấp. Thực hiện tốt các bước giúp cho chiếc xe của bạn hoạt động mượt mà ổn định, tăng độ bền cho “người bạn đồng hành” hơn.

Thao khảo ngay những tin đăng bán xe máy cũ với giá tốt mới nhất:

Mua tất cả các loại xe gắn máy, mô tô, ô tô, giá cao, không ép giá
1
Cần bán Siêu Phẩm SH Mode 125 ABS 2022 màu đen bản đặc biệt- Biển Vip
13
Cần bán SH Nhập Khẩu 125 cuối 2012 màu Sânpanh cực chất- Biển Vip.
14
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Cần bán xe Future - Biển Số Chính Chủ
9
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Vision 2015, biển số thành phố chính chủ
13
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Vario đen xe nhập khẩu 150/2023 đen  khóa thông minh ken
9
SH 125/2016 smartkey đỏ đô ken lắm ko trầy 98%
24
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Vission 11/2023, biển số thành phố chính chủ sang tên
20
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Mới về xe wave@ 110/2020 đỏ tươi xe ken lắm
28
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
CHUYÊN THU MUA CÁC LOẠI XE MÁY CŨ VÀ MỚI, XE HẢI QUAN GIÁ CAO
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Bán hoặc đổi xe Benly 125- Xe chính chủ, Đầu ,Nồi zin chưa mở
1
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Vario xe nhập khẩu 150/2021 trắng đỏ zin
20
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán xe 86, 50cc kìm vàng máy êm nhà đang sử dụng
10
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
YAMAHA JANUS TRẮNG SMARTKEY NỮ ĐI TỪ ĐẦU BIỂN HÀ NỘI
7
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
SUZUKI GD 110cc,HÀNG CHÍNH HÃNG SUZUKI,SX NĂM 2017,ZIN 100%,BH 2 NĂM
11
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Lưu ý quan trọng khi đi xe tay ga

Không đề nổ và chạy ngay khi vừa khởi động

Sau khi mở máy xe, các thiết bị điện tử sẽ bắt đầu hoạt động nhưng chưa ổn định, bạn cần chờ một vài giây cho đến khi thấy đèn hiệu FI đã tắt. Lúc này bạn mới nên đề nổ xe.
Hầu hết các loại xe tay ga hiện nay đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, người dùng nên thao tác đúng quy trình để tránh các thiệt hại cho xe về lâu dài, như vậy sẽ tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và xe vận hành êm ái.

Không đề nổ và chạy ngay khi vừa khởi động
Không đề nổ và chạy ngay khi vừa khởi động

>>>Xem thêm: Kinh nghiệm chăm sóc, bảo dưỡng xe tay ga để xe luôn bền đẹp

Không tăng ga nhanh

Khi tăng ga nhanh (tăng thốc) sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cu-roa dễ bị hỏng hơn. Khi tăng thốc ga chiếc xe sẽ cung cấp cho bạn một gia tốc lớn, đồng nghĩa với việc lượng xăng được nạp vào nhiều hơn. Ngoài ra “combo” tăng thốc ga và phanh đột ngột sẽ khiến cho bạn “ném” từng “cốc xăng” của mình đi một cách vô ích.

Hãy lái xe với thái độ từ tốn sẽ tránh cho bạn những cú “nạp” xăng tốn kém, đồng thời mang lại độ bền cho chiếc xe của bạn hơn. Hãy nhớ việc tăng thốc ga và phanh đột ngột chính là kẻ thù của bộ ly hợp và dây cu-roa.

Không dùng phanh trước nhiều

Với thói quen thuận tay phải, nhiều người thường hay sử dụng phanh trước để phanh gấp hoặc dừng xe. Điều này là vô cùng nguy hiểm khiến xe bị trượt bánh nếu đi với tốc độ cao khiến bạn té ngã.

Nguyên nhân bởi đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Ngoài ra việc liên tục rà phanh trước sẽ làm má phanh, đĩa phanh nhanh bị nóng gây giảm hiệu quả phanh và bị mòn phanh. Người dùng nên chú ý phối hợp luân phiên giữa hai phanh để đạt hiệu quả giảm tốc tốt nhất, đảm bảo an toàn giao thông.

Lưu ý khi chạy xe ga
Lưu ý khi chạy xe ga

Không chạy xe ở tốc độ quá chậm

Những người thường chạy chậm là ở chị em phụ nữ hoặc những người thuộc độ tuổi trung niên. Việc chạy từ tốn là đúng luật, tuy nhiên không nên quá chậm chạp gây cản trở giao thông phía sau. Họ thường cho rằng chạy chậm để đảm bảo an toàn để xử lý tình huống kịp thời hoặc là để tiết kiệm nhiên liệu hơn, chạy chậm để ngắm phố phường hay để buôn chuyện trên đường.

Chạy xe chậm cũng bị phạt
Chạy xe chậm cũng bị phạt

Quan niệm “cưỡi ngựa xem hoa” này là tương đối sai lầm, xét về mặt kỹ thuật làm tăng nhiệt độ của xe gây tốn nhiên liệu hơn, tăng khả năng sinh cặn ở két nước. Đồng thời không ít người cảm thấy thật khó chịu khi phải “theo đuôi” xe chạy chậm phía trước.

Theo đó, phạt từ 200.000 – 300.000 đồng nếu chạy với tốc độ thấp mà không đi bên phải phần đường xe chạy, gây cản trở giao thông. Phạt từ 100.000 – 200.000 đồng nếu chạy dưới tốc độ tối thiểu ở trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu.

Không chạy xe ở đường ngập nước

Trừ xe quân sự thì hiện nay không có bất kì một chiếc xe nào có thể lội đường ngập nước mà không hỏng. Các hãng sản xuất luôn khuyến cáo người dùng hạn chế đi vào vùng trũng, thấp, ngập nước. Một chiếc xe tay ga giúp bạn di chuyển theo đúng nghĩa của nó chứ không phải là “bơi lội”.

Hãng sản xuất cũng đã tính toán cho chiếc xe tay ga của bạn có thể chịu được một lượng nước mưa nhất định, ống xả được thiết kế chéo lên cao hơn tránh bị vào nước trên những đoạn đường ngập. Nếu bạn không muốn tốn một đống chi phí cho việc sửa xe thì tuyệt đối không nên cố đi vào vùng ngập nước.

Không chạy xe ở đường ngập nước
Không chạy xe ở đường ngập nước

Dùng đúng loại xăng

Không phải xe tay ga nào cũng có thể dùng cùng một loại xăng, mỗi chiếc xe khác nhau sẽ phù hợp với từng loại xăng. Trên thị trường hiện nay có 2 loại xăng chính: A92 và A95. Xăng A95 có chỉ số Octan cao nên giá cao hơn, việc sử dụng xăng có chỉ số Octan cao hơn mức yêu cầu không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của động cơ.

Nên dùng đúng loại xăng
Nên dùng đúng loại xăng

Tuy nhiên lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng. Ngược lại, khi sử dụng xăng A92 có chỉ số Octan thấp hơn mức yêu cầu, xe sẽ không đạt đúng công suất như nhà sản xuất công bố.

Loại xăng phù hợp với một số loại xe tay ga phổ biến hiện nay:

  • A95: Honda SH, SH Mode, PCX, Airblade, Lead, Yamaha Nozza Grande, SYM Attila Elizabeth, Suzuki Hayate,…
  • A92: Honda Vision, Yamaha Nozza,…

Bảo dưỡng xe và thay nhớt định kì

Việc bảo dưỡng xe tay ga thường xuyên là cần thiết, hãy theo dõi lịch bảo dưỡng được ghi trên sổ bảo dưỡng của nhà sản xuất. Việc này giúp cho xe được bền hơn, vận hành mượt mà ổn định không bị các tình trạng xe giật cục, không bốc,… Ngoài ra việc bảo dưỡng xe còn giúp cho chủ xe phát hiện và tránh được các lỗi nhỏ khác.

Bảo dưỡng, thay nhớt định kỳ
Bảo dưỡng, thay nhớt định kỳ

Việc bảo dưỡng cũng nên nghiêm túc, không phải cứ bảo dưỡng cho xong là được. Chiếc xe tay ga như một người bạn đồng hành, việc “ăn” phải dầu nhớt rẻ tiền cũng khiến chủ xe gặp không ít trục trặc.

Các loại dầu nhớt hiện nay được bày bán với nhiều công dụng tính năng khác biệt. Tìm đúng loại dầu và phù hợp với xe bằng cách đọc kỹ hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới. Dầu cho xe tay ga cũng đắt tiền hơn cho xe số, dầu nhớt dùng cho xe tay ga luôn có chữ “scooter” ghi trên nhãn hộp.

Một số dòng xe ga phổ biến tiết kiệm xăng hiện nay

Yamaha

  • Yamaha Janus (1.87 lít xăng/100km).
  • Yamaha Grande (1.69 lít xăng/100km).
  • Yamaha Latte (1.8 lít xăng/100km).
Xe Yamaha tiết kiệm xăng
Một số dòng Yamaha tiết kiệm xăng

Honda

  • Honda Vision (1.88 lít xăng/100km).
  • Honda Lead (2,5 lít xăng/100km).
  • Honda Airblade (2.1 lít xăng/100 km).
Một số dòng Honda tiết kiệm xăng
Một số dòng Honda tiết kiệm xăng

Bài viết trên đã tổng hợp những lưu ý cần thiết để giúp bạn biết cách chạy xe tay ga. Mong rằng những chia sẻ này đã giúp ích bạn trong quá trình làm quen với xe tay ga. Để tìm hiểu nhiều thông tin bổ ích hơn về xe máy, đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên nhé!

>>>Xem thêm:

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ