Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeXe tay gaKinh nghiệm chăm sóc, bảo dưỡng xe tay ga để xe luôn...

Kinh nghiệm chăm sóc, bảo dưỡng xe tay ga để xe luôn bền đẹp

Với kiểu dáng đẹp, sang trọng và trang bị những công nghệ mới cùng với giá thành phù hợp với đại đa số người Việt, xe tay ga ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc và bảo dưỡng xe tay ga để luôn giữ được độ bền đẹp? Dưới đây là những kinh nghiệm mà bạn cần quan tâm khi chăm sóc, bảo trì và sửa chữa xe tay ga của mình.

1. Bảo dưỡng xe tay ga theo chỉ định

Muốn xe tay ga luôn chạy tốt, đặc biệt đối với những xe mới mua phải được bảo dưỡng định kỳ khoảng 2-3 tháng/lần hoặc theo số km đã chạy. Đối với những xe sử dụng đã lâu thì chủ xe nên cảm nhận và đưa ra định mức nhất định cho thời gian, số km xe đã chạy được hoặc cảm nhận được dấu hiệu đi xuống của xe mà đưa đi bảo trì, chăm sóc xe, tránh những hư hỏng khi đã quá muộn.

bảo dưỡng xe tay ga định kỳ
bảo dưỡng xe tay ga theo định kỳ

2. Thay dầu nhớt lên định kỳ

Đối với xe tay ga, bạn nên kiểm tra nhớt hộp số thường xuyên và thay nhớt định kỳ sau mỗi 6.000-8.000 km để giúp bộ phận và xe hoạt động tốt. Với xe mới, sau khi chạy được khoảng 500km đầu thì bạn nên thay nhớt một lần để loại bỏ những mạt sắt, cặn bẩn trong động cơ xe mới.

Bởi đối với xe tay ga, cầu sau xe sử dụng hệ thống dẫn động bằng bánh răng tới trục bánh, bộ phận này chịu rất nhiều ma sát khi chuyển động. Do vậy dầu láp hay còn gọi là dầu hộp số đóng vai trò quan trọng giúp các bánh răng hoạt động tốt, giảm thiểu ma sát, giúp xe vận hành êm ái hơn. Đây là một trong những cách bảo dưỡng xe tay ga định kỳ thông thường và không thể bỏ qua.

thay nhớt xe định kỳ
bảo dưỡng xe tay ga bằng cách thay nhớt định kỳ

3. Chăm sóc bộ truyền động

Hệ thống truyền động cùng với bộ nồi chính là bộ phận giúp cho xe tay ga chuyển động có độ êm, tránh độ rung. Nếu lâu ngày bạn không thực hiện bảo dưỡng cho chúng, chắc chắn hệ thống này sẽ không được bền bỉ như ban đầu. Tuy nhiên, không nhiều người có khả năng nhận biết về điều đó.

Bạn không nên tự bảo dưỡng xe tay ga mà nên cần chuyên gia và nhân viên kĩ thuật tư vấn. Chiếc xe của bạn vận hành chừng 2000km nên vệ sinh nồi một lần và kiểm tra bộ nồi xe.Sau chừng 20.000 km là thời gian phù hợp để bạn làm lại nồi cùng với thay dây cu roa. Những chi tiết bảo dưỡng này sẽ giúp xe máy vận hành được mềm mại hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 4 bệnh thường gặp ở xe tay ga lâu ngày không bảo dưỡng!

4. Vệ sinh lọc gió

Bộ phận lọc gió là bộ phận được ví như lá phổi của xe tay ga nói riêng và các dòng xe máy khác nói chung. Lọc gió có nhiệm vụ lọc sạch không khí để đưa vào buồng đốt rồi trộn cùng hỗn hợp xăng và cháy. Khi bộ phận này không được chăm sóc và quá bẩn sẽ khiến xe chạy yếu đi do không khí bị tắc nghẽn vào buồng đốt không đủ trộn giữa xăng và gió.

vệ sinh lọc gió thường xuyên
vệ sinh lọc gió là 1 tring những cách bảo dưỡng xe tay ga không thể thiếu

Chính vì thế, bạn nên làm sạch bộ phận này sau 4.000 km và thay mới sau khoảng 10.000 km. Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà kĩ thuật viên sẽ vệ sinh hoặc thay mới nhưng trong điều kiện đường bụi bẩn và thời tiết ở Việt Nam tốt hơn hết bạn nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ trước mốc 10.000 km để xe vận hành tốt nhất có thể.

5. Thay nước làm mát

Xe tay ga đang ngày càng phổ biến nhưng không phải người sử dụng nào cũng lưu ý theo dõi nhiệt độ động cơ và lượng nước làm mát . Bởi khi lượng nước này bị thiếu hụt sẽ khiến xe nhanh nóng máy, chạy ì ạch và tăng khả năng nứt vỡ lốc máy, vì thế bạn nên chú ý kiểm tra và thay nước làm mát cho động cơ sau mỗi 10.000 km xe chạy là điều cần thiết để đảm bảo động cơ luôn hoạt động ổn định.

Tham khảo tin đăng về mua bán xe máy tại website Muaban.net dưới đây:

Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Bán trả góp Vision 2011 xe nhập trả trước 5tr lấy xe ngay
9
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán Vision 2022 Khoá Smartkey odo 8.000 km hỗ trợ trả góp
10
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
@Honda Vision nguyên zin, ko trầy
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán trả góp Vision 2014 Fi trả trước 5tr lấy xe ngay
13
  • 02/03/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán xe honda vision màu đỏ đô, biển thành phố
1
  • 29/02/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán trả góp Vision 2015 trả trước 7tr lấy xe ngay
8
  • 03/02/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán Vision 2013 Fi 110cc, màu trắng, giá 10 triệu, bao tranh chấp
7
  • 24/01/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán xe honda vision màu đen bóng nguyên rin chính hãng 99%
5
  • 04/01/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
bán xe honda vision chính chủ
3
  • 30/12/2023
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán trả góp Vision 2020 Smart Key trả trước 8tr lấy xe
7
  • 26/12/2023
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Chính chủ cần bán xe máy vision 2023
2
  • 25/12/2023
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Xe Chính Chủ ĐK 2023 không chạy cần bán nhanh.
6
  • 24/12/2023
  • Quận 10, TP.HCM
Vision 2015 bstp chính chủ nguyên zin
2
  • 15/12/2023
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần Bán Xe HONDA VISION 110 2023 giá rẻ
1
  • 14/09/2023
  • Quận 1, TP.HCM
@Kẹt tiền bán Honda Vision màu đỏ
2
  • 18/09/2023
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Thanh Lý Xe HONDA Vision 110 2023 Nhập khẩu giá rẻ
1
  • 09/08/2023
  • Quận 1, TP.HCM
@Để lại Honda Vision xám nhám smartkey
4
  • 12/07/2023
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

6. Thay mới phụ tùng xe 

Một số phụ tùng trên xe tay ga được khuyến cáo cần thay thế định kỳ. Thao tác này không chỉ giúp xe vận hành trơn tru, mà còn giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa xe tay ga và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

thay mới phụ tùng xe
thay mới phụ tùng xe định kỳ

Bình ắc quy là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe, nó thường có tuổi thọ 2-3 năm, không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, định kỳ hàng tháng nên kiểm tra mức dung dịch trong bình.

Bu gi có chức năng chính là đánh lửa để đốt xăng cháy trong buồng động cơ, vì thế bạn nên thay mới bu-gi sau mỗi 8.000 km xe chạy. Điều này không chỉ giúp động cơ vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn, mà còn tránh tình trạng xe chết máy dọc đường hay ảnh hưởng đến các linh kiện khác.

Lốp xe cũng cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người lái xe. Ngoài ra, hệ thống phanh cũng là một bộ phận rất quan trọng, bạn nên bảo dưỡng xe tay ga định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và đặc biệt là hệ thống phanh và thay thế dầu phanh sau mỗi 20.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng.

>>> Xem thêm: Không thay định kỳ 5 phụ tùng sau, xe máy của bạn sẽ xuống cấp trầm trọng

7. Vệ sinh xe thường xuyên

Chăm sóc chiếc xe tay ga không phải là một chuyện khó, chỉ cần dành một chút thời gian và đúng cách sẽ giúp chiếc xe của bạn trở nên bền và đẹp hơn. Tuy nhiên để vệ sinh đúng cách thì bạn nên sử dụng sản phẩm vệ sinh chuyên dụng để bảo vệ xe, cần tránh sử dụng xà phòng rửa bát, chất giặt tẩy thông thường hay dung dịch chứa muối dễ làm hỏng lớp sơn bề mặt, ăn mòn phần kim loại. Hãy là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ tốt nhất cho chiếc xe của mình nhé.

vệ sinh xe tay ga thường xuyên
vệ sinh xe thường xuyên cũng là một cách bảo dưỡng xe tay ga không thể thiếu

8. Tiết kiệm nhiên liệu

So với xe số, lượng xăng sử dụng của xe tay ga tốn hơn nhiều, do đó việc tiết kiệm nhiên liệu cho xe là rất cần thiết.

Một trong những nguyên nhân khiến cho những chiếc xe tay ga tiêu xăng nhiều hơn bình thường đến từ cách chạy xe của chính người dùng. Để tiết kiệm xăng cho xe tay ga không nên tăng giảm ga đột ngột, cần giữ tay ga ở ốc độ ổn định và phù hợp.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn dầu nhớt chất lượng tốt và đúng kĩ thuật cũng là yếu tố giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe tay ga.

9. Sử dụng đúng loại dầu nhớt

Để chọn được loại nhớt phù hợp cho xe tay ga của mình, việc cơ bản đầu tiên bạn cần biết là điều kiện vận hành của động cơ xe ga hoạt động thế nào.

chọn dầu nhớt phù hợp với xe
chọn loại dầu nhớt phù hợp với xe

Cơ chế vận hành của xe tay ga có tính tự động, linh hoạt, không cần sang số nên xe tốn rất nhiều nhiên liệu vì thế bạn nên chọn các loại nhớt chuyên dụng có khả năng chịu nhiệt và chống oxi hóa tốt để có thể duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn cần thiết cho động cơ trong thời gian dài. Và để đảm bảo sự vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng các loại dầu có độ nhớt thông thường là 5W40, 10W30 hoặc 10W40.

>>> Tham khảo thêm: Đâu là sự lựa chọn dầu nhớt thích hợp cho xế yêu của bạn?

10. Biết cách xử lý khi xe bị ngập nước

Trên hầu hết xe tay ga, do cấu tạo đặc biệt từ đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên khi ngập thì nước rất dễ lọt vào bên trong làm cho dầu máy bị axit hóa. Nếu gặp trường hợp này, bạn nên đưa xe đến nơi khô ráo hoặc chỗ cao an toàn, không nên cố khởi động nhiều lần vì có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm.

Trong trường hợp dầu bị nước vào, việc thay dầu máy và dầu láp là rất cần thiết, bên cạnh đó việc kiểm tra các bộ phận liên quan như  bộ nồi, phần bố nồi, bầu lọc gió và tấm lọc gió để bảo vệ xe một cách tốt nhất.

Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc chăm sóc, bảo dưỡng xe tay ga để luôn đảm bảo độ bền đẹp của xe. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Và đừng quên truy cập vào Muaban.net ngay hôm nay để mua hoặc bán xe máy cũ hoặc mới uy tín, chất lượng với giá siêu tốt nhé!

>>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ