Monday, May 13, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCác bước Skincare cho da dầu mụn hiệu quả, đầy đủ từ...

Các bước Skincare cho da dầu mụn hiệu quả, đầy đủ từ A-Z 

Skincare cho da dầu mụn hiệu quả sẽ giúp tăng đề kháng cho da, nuôi dưỡng một làn da mịn màng và khỏe mạnh toàn diện. Làn da bạn sẽ ngày càng nhiều mụn nhiều hơn nếu chúng ta không biết chăm sóc đúng cách. Các bước skincare cho da dầu mụn hiệu quả, đầy đủ từ A-Z sau đây của Muaban.net sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu làn da mịn màng, tươi sáng.

Da dầu mụn là gì?

Da dầu mụn là thuật ngữ dùng để chỉ loại da dầu và có mụn (mụn đầu đen, mụn bọc, mụn ẩn, mụn trứng cá,…). Đa phần các trường hợp da dầu bị lên mụn là do lỗ chân lông không thông thoáng, dầu quá nhiều khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, bụi bẩn tích tụ sâu bên trong. Do vậy, để làm sạch loại da này, bạn sẽ cần làm theo các bước trong quy trình skincare cho da dầu mụn.

Skincare cho da dầu mụn
Dùng thuốc đặc trị khi skincare cho da dầu mụn

Phân loại da dầu mụn

Cách phân loại da dầu mụn rất dễ, chỉ cần dùng mắt thường là bạn có thể nhận biết được. Dầu thừa trên da nhiều sẽ khiến cho làn da luôn sáng bóng, lỗ chân lông của loại da này cũng khá to. Ngoài ra, bạn có thể dùng tay trực tiếp sờ lên mặt để kiểm tra độ nhờn.

Đặc điểm của da dầu mụn
Đặc điểm của da dầu mụn

Bạn rất dễ bị nổi mụn nếu sở hữu làn da dầu mà không chăm sóc da đúng cách. Bởi lượng dầu nhiều sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, gây ra tình trạng mụn viêm, mụn trứng cá,… Dù mới rửa mặt, làn da của bạn cũng có thể bị nhờn rít lại. Vì thế nếu như sở hữu làn da này, bạn cần phải chăm chút rất cẩn thận.

>>>Xem thêm: Cách chăm sóc da dầu hiệu quả bạn không nên bỏ lỡ

Nguyên nhân gây ra da dầu mụn

Da dầu có tốc độ lão hóa chậm hơn so với những loại da khác. Tuy nhiên, người sở hữu loại da này cũng thường hay gặp phải các vấn đề liên quan đến nổi mụn, đặc biệt trong những ngày thời tiết oi bức vào mùa hè.

Nguyên nhân gây ra mụn
Nguyên nhân gây ra da dầu mụn

Nguyên nhân thường gặp nhất gây ra da dầu mụn là do di truyền. Ngoài ra có thể do chế độ ăn uống thiếu chất hoặc quá nhiều đường làm tăng tiết nhờn trên da. Hơn nữa, tuyến bã nhờn sẽ bị ảnh hưởng chức năng hoạt động do rối loạn nội tiết, sử dụng thuốc, stress, khiến cho da khô và tiết dầu nhiều hơn.

Bên cạnh đó, có một vài nguyên nhân khác gây ra da dầu mụn đó là sử dụng sản phẩm chăm sóc da sai cách, không phù hợp dẫn đến tắc tuyến bã nhờn hoặc sống ở vùng khí hậu nóng ẩm,… cũng là những nguyên nhân phổ biến khiến da đổ dầu nhiều và lên mụn.

Các bước skincare cho da dầu mụn hiệu quả

Bước 1: Tẩy trang sạch sẽ

Nhiều người cho rằng chỉ cần tẩy trang sau khi trang điểm, tuy nhiên đây là bước quan trọng đầu tiên để chăm sóc tối ưu mọi loại da. Đặc biệt, khi bạn thường xuyên sử dụng kem chống nắng, bạn cũng cần phải tẩy trang để lấy sạch lượng kem còn lại trên da và trong nang lông.

Tẩy trang cho da dầu mụn
Tẩy trang cho da dầu mụn

Vì làn da dầu mụn khá nhạy cảm, vì vậy khi lựa chọn sản phẩm tẩy trang, bạn nên lưu ý về khả năng làm sạch, tránh chọn những sản phẩm có thể gây bít tắc lỗ chân lông hoặc lên mụn.

Bước 2: Rửa mặt

Trong các bước skincare cho da dầu mụn, rửa mặt và làm sạch da là bước quan trọng nhất. Để làm tiền đề cho quá trình điều trị và chăm sóc da mụn hiệu quả, bạn nên chọn sản phẩm làm sạch da được chiết xuất từ thiên nhiên. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, bã nhờn ẩn sâu trong lỗ chân lông, giúp cho da sạch sẽ và thông thoáng.

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ
Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Bước 3: Tẩy tế bào chết 

Tẩy da chết sẽ giúp bạn loại bỏ đi lớp tế bào chết hay các khuyết điểm trên da còn đọng trên bề mặt giúp cho da được thông thoáng, giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Từ đó ngăn ngừa việc nổi mụn và hạn chế mụn lây lan. Với quy trình skincare cho da dầu mụn, bạn nên tẩy tế bào chết từ 1 đến 2 lần/tuần, không nên thực hiện quá nhiều vì rất dễ làm bào mòn, tổn thương da, gây nên tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

Bước 4: Sử dụng toner cân bằng da

Skincare cho da dầu mụn
Các loại toner dưỡng ẩm cho da

Bạn nên sử dụng toner hay nước hoa hồng để cân bằng độ pH cho da vì sau khi làm sạch thì làn da sẽ bị mất đi lượng dầu tự nhiên và độ pH nhất định. Việc sử dụng toner sẽ giúp cho da mềm mịn, căng bóng, khỏe mạnh hơn.

Bước 5: Sử dụng các sản phẩm đặc trị cho da dầu mụn

Sau khi sử dụng toner, bạn nên dùng sản phẩm đặc trị cho da dầu mụn, có thể là serum trị mụn hay các hoạt chất chăm sóc da chuyên dụng giúp phục hồi da. Đây là bước skincare cho da dầu mụn quan trọng để làn da khoẻ và căng mướt hơn.

Bước 6: Sử dụng mặt nạ dưỡng da

Thực hiện bước đắp mặt nạ trong quy trình skincare cho da dầu mụn sẽ giúp bạn bổ sung thêm các dưỡng chất cho làn da được khỏe đẹp, bổ sung độ ẩm và làm dịu nhẹ da. Bạn nên dùng các loại mặt nạ có tính an toàn dành cho da dầu mụn như:

  • Mặt nạ đất sét.
  • Mặt nạ tràm trà.
  • Mặt nạ nghệ. 
Đắp mặt nạ
Đắp mặt nạ

Tuy nhiên, bạn chỉ nên đắp 2 – 3 lần/tuần hoặc đắp cách ngày để da hấp thụ vừa đủ các dưỡng chất và đảm bảo rằng làn da không bị bít tắc lỗ chân lông. 

Bước 7: Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm cho da là công đoạn skincare cho da dầu mụn không kém phần quan trọng. Lưu ý, bạn cần chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình, bởi sản phẩm không phù hợp sẽ khiến bí da và gây ra tình trạng nổi mụn nghiêm trọng hơn.

dưỡng ẩm cho da dầu mụn
Dưỡng ẩm cho da dầu mụn

Bước 8: Sử dụng kem chống nắng

Với bất kỳ quy trình chăm sóc da ban ngày nào, bạn cũng không thể bỏ qua bước thoa thêm kem chống nắng. Trong ánh nắng chứa rất nhiều các tia có hại cho làn da như UVA, UVB. Đây được xem là “kẻ thù” phá hoại làn da một cách nghiêm trọng, khiến da bị lão hoá nhanh chóng.

Lợi ích khi chăm sóc da dầu mụn đúng cách

Lợi ích khi skincare cho da dầu mụn
Lợi ích khi skincare cho da dầu mụn

Lợi ích bạn nhận được khi thực hiện skincare đúng quy trình là: 

  • Làm chậm lại quá trình lão hóa da.
  • Cân bằng lại độ ẩm cho làn da và đảm bảo an toàn cho hàng rào bảo vệ da.
  • Bảo vệ làn da của bạn trước những tác nhân gây hại từ bên ngoài.
  • Hỗ trợ, rút ngắn thời gian điều trị mụn.
  • Giảm thâm sau mụn hiệu quả.
  • Giải quyết các vấn đề khác của da dễ dàng hơn.

Quan trọng nhất là bạn sẽ loại bỏ được sạch bã nhờn, vi khuẩn, bụi bẩn có hại cho làn da. Ngăn ngừa sự sinh trưởng và phát triển của mụn, cũng như dưỡng da sáng đẹp một cách toàn diện. 

>>> Xem thêm: Mách bạn 5 cách trị mụn đầu đen, mụn bọc hiệu quả tại nhà

Nguyên tắc khi chăm sóc da dầu mụn

Để quy trình skincare cho da dầu mụn được diễn ra một cách hiệu quả, cho làn da sáng mịn và khỏe mạnh, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Giữ vệ sinh cho da

Hạn chế tối đa tình trạng đưa tay sờ lên mặt hay nặn mụn. Bàn tay của chúng ta chứa rất nhiều vi khuẩn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, khi tác động lên da có thể khiến cho da trở nên nhiều mụn hơn. Bên cạnh đó nếu bạn nặn mụn không sạch hoặc không đúng cách có thể dẫn đến sưng, viêm nghiêm trọng và để lại sẹo thâm trên gương mặt của mình.

Skincare cho da dầu mụn
Skincare cho da dầu mụn

Bạn cũng cần giữ vệ sinh cho da bằng cách thường xuyên thay và làm sạch vỏ gối, vỏ chăn ít nhất 1 lần 1 tuần vì đây là những nơi tích tụ nhiều vi khuẩn, dễ tiếp xúc trực tiếp với da mặt gây mụn. Ngoài ra, khăn tắm và khăn lau mặt cũng cần phải được thay giặt thường xuyên, nên thay 2 – 3 ngày 1 lần để đảm bảo vệ sinh.

Cung cấp đủ nước

Cung cấp đủ nước mỗi ngày
Cung cấp đủ nước mỗi ngày

Cung cấp đủ nước cho làn da là điều rất cần thiết trong quy trình skincare cho da dầu mụn. Điều này giúp giữ cho da được mịn màng, căng bóng, khoẻ đẹp. Khi làn da được cung cấp đủ độ ẩm thì tuyến bã nhờn sẽ không có cơ hội hoạt động quá mạnh mẽ gây ra mụn.

Cân bằng độ pH cho da

Bạn cần tránh rửa mặt quá nhiều trong ngày bằng sữa rửa mặt. Việc rửa nhiều lần như vậy sẽ khiến da trở nên khô căng, mất đi độ ẩm tự nhiên và khiến da tiết nhiều nhờn hơn, từ đó làm mụn dễ dàng quay trở lại.

Dùng thuốc đặc trị

Sử dụng thuốc đặc trị là một bước quan trọng trong quy trình skincare cho da dầu mụn để xoá sổ các nốt mụn có trên da, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và tránh bị thâm sau mụn. Tuỳ vào từng loại mụn mà bạn có thể sử dụng các sản phẩm đặc trị sao cho phù hợp.

Sử dụng thực phẩm lành mạnh

Kẻ thù của làn da là các món ăn cay, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, nước ngọt. Bạn nên hạn chế ăn những thức ăn như vậy để ít nổi mụn hơn. Thay vào đó, bạn có thể ăn nhiều rau, trái cây và nước ép tự nhiên hay các loại đồ uống không đường.

Skincare cho da dầu mụn
Skincare cho da dầu mụn

>>> Xem thêm: Ăn gì để hết mụn? Thực đơn tham khảo trong 7 ngày

Lưu ý khi thực hiện chăm sóc cho da dầu mụn

Đối với da mụn viêm

Với da mụn viêm, bạn nên lưu ý chọn sản phẩm điều trị có khả năng làm giảm sưng viêm và loại bỏ vi khuẩn có trong da như chất benzoyl peroxide. Đối với các nốt mụn viêm to hoặc tình trạng viêm không đáp ứng được với thuốc trị mụn, bạn nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ da liễu để điều trị. 

Lưu ý khi skincare cho da dầu mụn
Lưu ý khi skincare cho da dầu mụn

Đối với da mụn dầu

Với loại da dầu mụn, bạn nên lưu ý làm sạch bằng những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và không chứa chất tẩy rửa mạnh như xà phòng. Bạn hãy chọn các loại kem dưỡng thẩm thấu nhanh, không chứa gốc dầu và không gây nhờn rít.

Skincare cho da dầu mụn
Cung cấp độ ẩm cho da

Đối với da mụn ẩn

Mụn ẩn xuất hiện thường là do làm sạch da không tốt, cùng với bã nhờn, da chết không được làm sạch thường xuyên tích tụ lại. Bạn cần phải thường xuyên làm sạch lỗ chân lông, đối với mụn ẩn bị viêm, bạn cần phải lấy sạch nhân mụn bằng kỹ thuật lấy mụn hoặc dùng các loại thuốc đẩy nhân mụn.

Skincare cho da dầu mụn
Skincare cho da dầu mụn

Lời kết

Nhìn chung, các bước skincare cho da dầu mụn không quá khó, nếu như bạn thực hiện tốt thì tình trạng mụn trên da dầu sẽ được cải thiện nhanh chóng cho đến khi phục hồi hoàn toàn.

Dù làn da đã phục hồi, bạn vẫn cần chăm sóc làn da của mình thường xuyên và đúng cách để ngăn ngừa mụn quay trở lại. Trên đây là các chia sẻ mà Muaban.net đã tổng hợp được, chúc các bạn có làn da khỏe đẹp!

>>>Xem thêm: 

Nga Lương
Mình là Content Writer tại Muaban.net. Mong rằng các bài viết của mình sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ