Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách chăm sóc da dầu hiệu quả bạn không nên bỏ lỡ

Cách chăm sóc da dầu hiệu quả bạn không nên bỏ lỡ

Cách chăm sóc da dầu sao cho hiệu quả để sở hữu làn da khỏe, đẹp là điều mà ai cũng quan tâm. Bởi ai cũng mong muốn mình có một làn da sáng mịn, hoàn hảo. Tuy nhiên, làn da của chúng ta thường xuyên gặp nhiều vấn đề. Nhất là đối với những ai sở hữu là da khó chiều “da dầu”. Theo chân Muaban.net theo dõi bài viết dưới đây để hiểu về làn da của mình cũng như biết cách chăm sóc da dầu nhé!

Da dầu là gì?

Da dầu là loại da thường phổ biến ở khu vực châu Á, phụ nữ chiếm đa phần. 

Da dầu hay còn gọi là da nhờn là loại da dễ nhận biết nhất với đặc điểm nhiều dầu, sáng bóng và thấy rõ ở vùng chữ T: trán, 2 má, mũi và cằm. Nguyên nhân là do tuyến bã nhờn ở dưới da hoạt động “chăm chỉ” và nhiều hơn mức cần thiết.

Điều này có lợi giúp da luôn có độ ẩm, tóc sẽ bóng mượt. Tuy nhiên khi lượng dầu tiết ra quá nhiều mà chúng ta lại không biết cách chăm sóc da dầu, dễ dẫn đến tình trạng bít tắt lỗ chân lông, đó là nguyên nhân chính dẫn đến mụn. 

Cách chăm sóc da dầu
Da dầu thường đi kèm với mụn

Dấu hiệu nhận biết da dầu

Những người gặp phải tình trạng da dầu, thường có thể nhận biết bằng mắt thường với các đặc điểm sau đây:

  • Bề mặt da có cảm giác sần sùi, không được mịn màng.
  • Dầu nhờn xuất hiện nhiều tại vùng chữ T
  • Lỗ chân long to, dễ gây bít tắt 
  • Người gặp tình trạng da dầu thường nổi mụn, đặc biệt là mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn viêm…
  • Làn da thường thâm sạm do dễ bắt nắng
cách chăm sóc da dầu mụn tại nhà
Da dầu thâm sạm do dễ bắt nắng

>>>Tìm hiểu thêm: Ăn gì để hết mụn? Thực đơn tham khảo trong 7 ngày

Nguyên nhân làm cho da dầu

Để biết cách chăm sóc da dầu phù hợp, trước hết bạn cần nắm rõ các nguyên nhân làm cho tuyến bã nhờn trên da tiết ra nhiều hơn: 

  • Do rối loạn các nội tiết tố: Nguyên nhân có thể do bạn dùng thuốc để điều trị bệnh, kháng sinh, hoặc do Hormone bị rối loạn ảnh hướng đến nội tiết tố gây tiết bã nhờn nhiều hơn.
cách chăm sóc da dầu mụn
Rối loạn nổi tiết tố gây mất cân bằng da, xuất hiện bã nhờn
  • Di truyền cũng là nguyên nhân chủ yếu gây tiết bã nhờn 
  • Do Stress: khi cơ thể căng thẳng, mệt mỏi, tuyến bã nhờn cũng hoạt động tích cực hơn.
cách chăm sóc da dầu mụn tại nhà
Stress làm cho da tiết bã nhờn nhiều hơn
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học, chưa phù hợp: ăn nhiều đồ cay nóng, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ cũng là cho da thường xuyên tiết bã nhờn.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chưa phù hợp cũng là nguyên nhân gây tiết bã nhờn nhiều, nặng hơn có thể gây mụn hoặc viêm da.

Hệ lụy đối với da dầu

Lượng dầu vừa đủ có tác dụng tạo độ ẩm cho da. Tuy nhiên, khi lượng dầu trên da mất kiểm soát thì đây chính là nguyên nhân gây dị ứng hoặc nặng hơn có thể viêm da.

Nguyên nhân là do lớp dầu trên da là môi trường thuận lợi để các bụi bẩn, khói, chất bẩn có trong môi trường dễ dàng bám và gây ảnh hưởng đến làn da của bạn. 

Lượng bã nhờn quá nhiều, tạo điều kiện thuận lợi để tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó vi khuẩn chuyên ăn bã nhờn P.acnes xuất hiện. Vi khuẩn này nhiều và phát triển nhanh gây viêm nang lông, các tế bào sừng bị bong vảy do hoạt động của vi khuẩn gây nên mụn trứng cá. 

cách chăm sóc da dầu mụn
Vi khuẩn chuyên ăn bã nhờn P.acnes gây mụn

Thời điểm này, nếu không biết cách chăm sóc da dầu đúng cách, lượng vi khuẩn phát triển nhanh sẽ gây phá hủy nang lông, từ đó phát triển thành mụn bọc, mụn mủ… gây sẹo, rỗ mất thẩm mỹ.

cách chăm sóc da dầu mụn tại nhà
Mụn trứng cá gây mất thẩm mỹ, mất tự tin

Làn da dầu gây mất thẩm mỹ khi người bị tình trạng da này khó trang điểm, hoặc trang điểm không ăn phấn. Mặc khác, loại da này rất dễ bắt nắng, từ đó làn da sẽ dễ thâm xạm hoặc sần sùi thiếu đi sự căng mịn, đàn hồi.

Phân loại da dầu và cách chăm sóc da dầu hiệu quả nhất

Da dầu được chia làm 3 loại, trong đó: 

Đối với làn da dầu không bài tiết được

Đây là làn da dầu nhưng không có biểu hiện bóng dầu ngay trên bề mặt da. Tuy nhiên, lượng dầu khi tiết ra bị dồn ứ ngay lỗ chân lông, không thoát ra được gây sần sùi, sờ vào cứng và thô ráp.

Cách chăm sóc da dầu mụn cho loại da này bạn nên dùng sữa rửa mặt chuyên sâu, có thể dùng máy rửa mặt để loại bỏ bã nhờn từ sâu bên trong. Kết hợp với sản phẩm tẩy tế bào chết để loại bỏ cặn bả, bụi bẩn, làm thông thoáng lỗ chân lông.

cách chăm sóc da dầu mụn
Có thể dùng máy rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn

Đối với làn da dầu vì bài tiết thái quá

Đây là loại da dễ nhận biết nhất đối với da dầu vì bề mặt da này bóng loáng, lỗ chân lông nở to, dễ gây ra mụn trứng cá. Loại da này khi ra đường cần che chắn cẩn thận, thay khẩu trang thường xuyên.

Tránh chạm vào da và thường xuyên rửa mặt bằng sữa rửa mặt chuyên dụng. Hơn hết, người có làn da này cần giữ chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để tránh thay đổi nội tiết tố – nguyên nhân chính gây tiết bã nhờn quá nhiều.  

>>>Tìm hiểu thêm: Cách dùng Tretinoin: những lợi ích và tác dụng phụ khi sử dụng cho da

Đối với làn da dầu vì thiếu nước

Dầu có tác dụng cấp ẩm, cho nên khi bạn để làn da quá khô do thiếu nước thì theo cơ chế tự nhiên của da, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động hết công suất để sinh ra dầu nhờn tăng cường độ ẩm cho da. Do đó, cách chăm sóc da dầu phù hợp là chăm chỉ uống đủ nước, cấp ẩm thường xuyên cho da để tạo sự cân bằng.

cách chăm sóc da dầu mụn tại nhà
Uống nhiều nước giúp da tăng cường độ ẩm

Hướng dẫn các bước chăm sóc da dầu chuẩn khoa học, hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Muaban.net gợi ý bạn các cách chăm sóc da dầu thông qua các bước sau đây, cùng tham khảo chi tiết nhé!

Tẩy trang

Không giống da khô, da thường, da dầu luôn luôn tiết dầu nhiều hơn, đồng nghĩa dầu càng nhiều, việc bít tắt lô chân lông cũng là điều dễ hiểu. Sự kết hợp của bụi bẩn và bã nhờn là môi trường cực kỳ thuận lợi cho việc sản sinh ra mụn.

Do đó tẩy trang là bước đệm quan trọng giúp lấy đi dầu thừa, bụi bẩn và bã nhờn từ sâu bên trong, giúp da thông thoáng cũng như giúp da dễ thẩm thấu các sản phẩm chăm sóc da. 

cách chăm sóc da dầu mụn
Tẩy trang giúp loại bỏ dầu thừa, bã nhờn

Rửa mặt

Rửa mặt chắc chắn là bước không thể thiếu khi chăm sóc da dầu. Tuy nhiên cách chăm sóc da dầu bằng việc rửa mặt đúng cách rất quan trong. Đầu tiên, nên chọn loại sữa rửa mặt lành tính, không chứa nhiều kiềm vì điều đó dễ gây kích ứng da. Thứ 2, khi rửa mặt nên nhẹ nhàng, không nên chà sát quá mạnh gây tổn thường da.

cách chăm sóc da dầu mụn
Rửa mặt là bước không thể bỏ qua khi chăm sóc da dầu mụn

Loại bỏ tế bào chết

Dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng trên da chúng ta lúc nào cũng tồn tại tế bào chết. Đây là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn, nguyên nhân chủ yếu gây kích ứng da, viên da, mụn mủ, mụn trứng cá.

Do đó cách chăm sóc da dầu mụn đúng cách là thực hiện tẩy tế bào chết trên da 2 lần 1 tuần để lỗ chân lông thông thoáng, làm sạch da chuyên sâu giúp ngăn ngừa mụn hiệu quả.

cách chăm sóc da dầu mụn tại nhà
Tẩy tế bào chết giúp làn da thông thoáng, kiểm soát dầu

Sử dụng toner cân bằng da

Sau khi tẩy trang, rửa mặt, da sẽ có cảm giác căng và khô. Đây chính là biểu hiện của làn da mất cân bằng.Khi đó bạn nên dùng thêm toner để cân bằng độ ẩm cho da, làm sạch từ sâu bên trong mà 2 bước tẩy trang, rửa mặt còn sót lại. 

Dùng Treatment đặc trị các vấn đề trên da

Đối với làn da bệnh lý, đây là bước quan trọng để giải quyết các tình trạng trên da. Với các sản phẩm Treatment đặc trị, cần tham khảo ý kiến từ chuyên gia và chọn đúng loại để có hiệu quả. Tránh trường hợp dùng quá nhiều sản phẩm Treatment trên một quy trình dưỡng da, vì chúng gây lãng phí mà còn không mang lại hiệu quả.

cách chăm sóc da dầu mụn
Treatment đúng cách giúp gia cải thiện các bệnh lý do da dầu

>>>Xem thêm: Bật mí 12+ cách dưỡng trắng da body tự nhiên mang lại hiệu quả bất ngờ

Sử dụng kem dưỡng đêm

Kem dưỡng ban đêm là bước quan trọng. Bước này giúp tạo nên lớp màn bảo vệ giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào làn da của mình trong khi ngủ.

Bôi kem chống nắng

Không chỉ riêng da dầu mụn mà bất kể loại da nào, nếu không dùng kem chống nắng thì các bước chăm sóc da khác đều trở nên vô nghĩa. Chúng ta nên bôi kem chống nắng hằng ngày, bởi ngoài việc chống nắng, nó còn bảo vệ làn da chúng ta dưới các tác động như: ánh sáng xanh, tia bức xạ từ các thiết bị công nghệ…

cách chăm sóc da dầu mụn
Kem chống nắng bảo vệ da dầu khỏi sạm, nám

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chuyên dụng

Cách chăm sóc da dầu mụn hiệu quả là khi chọn mỹ phẩm chăm sóc da chuyên dụng. Bạn nên lựa chọn: 

  • Các sản phẩm giàu dưỡng ẩm 
  • Cung cấp vitamin và các chất chống lão hóa trên da
  • Không gây nhờn rít, bí da, bít tắt lỗ chân lông
  • Chuyên dụng và không gây kích ứng cho da dầu

Yếu tố nền – Điều cần chú ý khi chăm sóc da dầu

Chăm sóc da dầu, mụn là cả một quá trình, trong đó các yếu tố nền cũng rất quan trọng.

Kem dưỡng ẩm

Theo chuyên gia da liễu Debra Jaliman, cung cấp độ ẩm cho da dầu là một cách chăm sóc da dầu hiệu quả từ sâu bên trong. Khi dùng kem dưỡng ẩm, làn da của bạn sẽ có cân bằng đủ độ ẩm, dưỡng chất tạo nên sự đàn hồi cho da.

cách chăm sóc da dầu mụn
Dùng kem dưỡng ẩm giúp cân bằng độ ẩm trên da

Kem dưỡng ẩm phù hợp với da dầu là loại kem dưỡng ẩm nhẹ, trong đó có thành phần chứa  axit hyaluronic hoặc các thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên như vỏ chanh giúp se khít lỗ chân lông cũng như kháng khuẩn hiệu quả.  

Sử dụng kem chống nắng không chứa dầu

Vào ban ngày chúng ta thường xuyên phải tiếp xúc với khói bụi, tia bức xạ ảnh hưởng trực tiếp đến da. Do đó, thay vì dùng các sản phẩm dưỡng ban ngày, bạn có thể dùng kem chống nắng.

Kem chống nắng phù hợp với làn da dầu là loại kem được được khuyến khích dùng riêng cho da dầu và không chứa gốc dầu. Khi đó, làn da của bạn sẽ được bảo vệ tốt cũng như kiềm dầu hiệu quả.

Tẩy tế bào chết

Nên tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/tuần để giúp da mặt thông thoáng, loại bỏ tế bào chết gây bít tắt lỗ chân lông. Từ đó giúp ngăn ngừa mụn và hạn chế mụn hình thành.

Chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lí

Bảo vệ từ bên trong bằng các chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý là cách chăm sóc da dầu hiệu quả. Đối với làn da này bạn nên hạn chế dùng các thực phẩm cay, nóng… dễ gây nóng trong, nổi mụn. Bạn nên tích cực bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A giúp cung cấp độ ẩm, giảm lượng dầu thừa. 

cách chăm sóc da dầu mụn tại nhà
Duy trì ăn uống lành mạnh giúp da khỏe từ bên trong

Uống nhiều nước giúp cấp ẩm, tránh mất nước, rất có lợi cho làn da dầu mụn.

Những loại mặt nạ kiềm dầu thiên nhiên, đơn giản, dễ làm

Nước cốt chanh và dưa leo

Hỗn hợp nước cốt chanh và dưa leo chứa các chất chống oxy hóa giúp làn da cải thiện tình trạng dầu mụn. 

Loại mặt nạ này được thực hiện bằng cách lấy nước từ dưa leo đã được xay thật kỹ. Sau đó theo tỉ lệ 1:1 lần lượt 1 muỗng nước cốt chanh và 1 muỗng nước cốt dưa leo. Trộn đều rồi dùng bông gòn thấm trên da. Thư giãn, massage trong 30 phút sau đó rửa sạch lại với nước bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt. 

Lưu ý: Với những mặt nạ sử dụng nước cốt chanh, bạn không nên áp dụng quá nhiều mà cần thời gian theo dõi. Nếu da có hiện tượng thích ứng, bạn phải ngưng sử dụng và đợi sự hướng dẫn từ chuyên gia.

cách chăm sóc da dầu mụn
Nước cốt chanh và dưa leo còn giúp se khít lỗ chân lông hiệu quả

Táo và mật ong

Táo bạn xay thật nhuyễn sau đó trộn đều với 5 muỗng mật ong. Hỗn hợp này bạn dùng để đắp lên vùng da mặt và vùng da cổ sau 10 phút. Đây là loại mặt nạ giúp kiếm dầu hiệu quả.

Nước cốt chanh và lòng trắng trứng gà

Hỗn hợp 1 muỗng cà phê nước cốt chanh bạn trộn với lòng trắng trứng gà. Thoa nhẹ hỗn hợp lên mặt và rửa sạch lại với nước ấm sau khoảng 20 phút. 

Đây là cách chăm sóc da dầu hiệu quả với phương pháp đắp mặt nạ. Loại mặt nạ từ hỗn hợp này giúp loại bỏ bụi bẩn, chất nhờn đồng thời se khít lỗ chân lông hiệu quả.

Lưu ý: Với những mặt nạ sử dụng nước cốt chanh, bạn không nên áp dụng quá nhiều mà cần thời gian theo dõi. Nếu da có hiện tượng thích ứng, bạn phải ngưng sử dụng và đợi sự hướng dẫn từ chuyên gia.

cách chăm sóc da dầu mụn tại nhà
Đây là loại mặt nạ hiệu quả cho da dầu

>>>Xem thêm: Bí quyết chăm sóc da cổ hiệu quả, mịn màng không còn nếp nhăn

Mặt nạ khoai tây, sữa chua và tinh dầu bạc hà

Khoai tây mua về bạn luộc chín sau đó nghiền mịn. 20 gram khoai tây này bạn kết hợp với 2 muỗng tinh dầu bạc hà và 2 muỗng cà phê sữa chua. Trộn đều và áp trực tiếp lên da, thư giãn trong 15 phút và rửa lại bằng nước. Đây là loại mặt nạ giúp tăng sức đề kháng cho da cũng như làm đều màu da dầu.

Hỗn hợp dưa leo và chanh dây

Hỗn hợp nước dưa leo kết hợp với nước chanh dây là cách chăm sóc da dầu hiệu quả khi dùng chúng để đắp mặt nạ. Dùng thường xuyên trước khi tắm bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi tích cự trên làn da của bạn.

Sử dụng nước trà xanh

Trà xanh cũng là một trong các thành phần thường được sử dụng để chăm sóc và phục hồi da. Bạn có thể dùng nước trà xanh để kiềm dầu bằng cách trụng sơ trà với nước sôi lần 1 để loại bỏ bụi bẩn có trên trà. Lần 2 bạn vò nát trà rồi ủ với nước sôi trong 15 phút. Lấy nước trà xanh thoa lên da cho đến khi khô không cần rửa lại.

cách chăm sóc da dầu mụn
Nước trà xanh giúp kháng khuẩn cho da

Hỗn hợp sữa chua và bột mì

Với tỉ lệ 1 muỗng sữa chua và 2 muỗng bột mì bạn sẽ cho ra hỗn hợp giúp kiềm dầu hiệu quả. Dùng hỗn hợp này thoa đều lên da thư giãn trong 20 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm để cải thiện tình trạng da dầu, sần sùi.

Các sai lầm thường gặp khi chăm sóc da dầu

Chăm sóc da dầu rất khó, vì vậy cách chăm sóc da dầu mụn đúng cách cần tránh các vấn đề sau đây

Làm khô da quá mức

Những người có làn da dầu thường có xu hướng làm khô da của họ quá mức, thường họ sẽ sử dụng các sản phẩm có chứa cồn để tạo cảm giác khô, sạch bóng hoàn toàn làn da. Nhưng ngược lại, đây là cách chăm sóc da dầu không hiệu quả mà còn tạo điều kiện thuận lợi để da tiết ra dầu nhiều hơn. 

cách chăm sóc da dầu mụn tại nhà
Mỹ phẩm chứa cồn gây khô da và tác động không tốt đến làn da dầu

Khi làm khô da đột ngột, dễ gây mất cân bằng độ pH, gây mất chất nhờn tự nhiên có lợi trên da. Gây lão hóa, dễ nhăn.

Bôi kem dưỡng da quá mức

Kem dưỡng da giúp da chống lão hóa hoặc cải thiện các bệnh lý thường gặp phải trên da dầu. Tuy nhiên, khi lạm dụng quá mức sẽ gây ra tình trạng bít tắt lỗ chân lông, gây lãng phí.

Sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp

Cách chăm sóc da dầu đúng cách bước đầu tiên không thể thiếu là lựa chọn sửa rửa mặt phù hợp. 

Bạn đồng hành với da dầu là sữa rửa mặt dạng bọt có chứa các thành phần làm sạch sâu và không gây khô da. Ngược lại, sữa rửa mặt dạng kem hoặc có tính dầu là kẻ thù không đội trời chung đối với làn da dầu mụn, nên tránh nếu không muốn tình trạng da của bạn trở nên tồi tệ hơn khi dùng sữa rửa mặt dạng này.

Sử dụng sai các thành phần dưỡng da

Đừng tin quá nhiều vào quảng cáo mà hãy tin tưởng các chuyên gia để họ đưa ra các liệu trình với các sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Với các loại da dầu mụn có thể dùng các sản phẩm có thành phần nhẹ nhàng hoặc thậm chí có thể dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ.

cách chăm sóc da dầu mụn
Sử dụng mỹ phẩm vo tội vạ gây ảnh hưởng không nhỏ đến làn da dầu

Không thư giãn

Làm việc căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết, từ đó làn da dầu trở nên nhạy cảm, dễ gây ra mụn.

Chọn sai kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu đối với mọi làn da, đặc biệt là da dầu. Chọn sai kem chống nắng dễ dẫn đến những hệ lụy như: lượng bã nhờn tiết ra nhiều, bí da, bít tắt lỗ chân lông gây mụn, viêm. 

Cách chăm sóc da dầu hiệu quả là bạn nên chọn kem chống nắng mà trong bản thành phần có các dòng chữ sau: Non-acnegenic, Oil control, Non-Comedogenic, Oil-free , Won’t clog pores, No-sebum… Không chứa hương liệu và kết cấu mỏng nhẹ. 

Một số mẹo ngăn ngừa sự tiết nhờn cho da dầu

Ngoài các cách chăm sóc da dầu bằng các biện pháp lâu dài như sử dụng mỹ phẩm, mặt nạ, chăm sóc từ sâu bên trong như uống nhiều nước, thay đổi chế độ ăn uống. Một số mẹo để ngăn ngừa sự tiết bã nhờn trên da giúp bạn giải quyết nhanh lớp dầu thừa trên da như: 

  • Dùng giấy thấm dầu: là vật mà hầu như cô nàng da dầu nào cũng có. Ở trường hợp cấp bách cần vẻ ngoài chỉn chu, bạn dùng giấy thấm dầu chậm nhẹ lên các vùng da dầu, đặc biệt là vùng chữ T để loại bỏ dầu thừa trên da.
cách chăm sóc da dầu mụn tại nhà
Giấy thấm dầu giúp loại bỏ dầu nhờn tức thì
  • Rửa mặt và dùng bông tẩy trang lau nhẹ cũng là cách loại bỏ dầu thừa trên da nhanh chóng 
  • Ngăn ngừa tạm thời sự tiết bã nhờn da dầu bằng cách dùng phấn rôm thoa nhẹ trên da cũng cho hiệu quả giảm dầu rõ rệt. 
cách chăm sóc da dầu mụn tại nhà
Dùng phấn rôm cũng kiềm dầu rõ rệt

Qua bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về cách chăm sóc da dầu, nguyên nhân và các cách để hạn chế sự tiết bã nhờn trên da. Chăm sóc da là quá trình lâu dài, vì vậy ngoài việc tập trung vào các mỹ phẩm hỗ trợ thì lối sống lành mạnh, tinh thần tích cực sẽ giúp hỗ trợ điều trị làn da bạn từ sâu bên trong. Muaban.net mong rằng bạn tìm được cách chăm sóc làn da phù hợp với mình nhất. 

>>> Xem thêm:

nguyenphung
Nguyễn Nhật Phụng - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết mình đăng tải sẽ mang đến những giá trị bổ ích cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ