Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomePhong thủyPhong thủy Bát Trạch là gì? Hướng dẫn cách xem phong thủy...

Phong thủy Bát Trạch là gì? Hướng dẫn cách xem phong thủy Bát Trạch chi tiết

Phong thủy Bát Trạch có ảnh hưởng rất lớn đến phương vị tốt xấu của ngôi nhà. Việc xem phong thủy Bát Trạch sẽ giúp ích cho gia chủ rất nhiều khi xây dựng nhà cửa. Theo dõi bài viết dưới đây của Mua Bán để biết cách xem phong thủy Bát Trạch về hướng và cung mệnh chuẩn nhất.

Phong thủy Bát Trạch là gì? Cách xem phong thủy Bát Trạch
Phong thủy Bát Trạch là gì? Cách xem phong thủy Bát Trạch cơ bản

I. Tìm hiểu đôi nét về phong thủy Bát Trạch

1. Khái niệm phong thủy Bát Trạch

Theo từ điển Hán Việt, “Bát” là tám, “Trạch” là nhà. Bát Trạch là tám hướng của một ngôi nhà theo quẻ hào. Phong thủy Bát Trạch là một ngành khoa học phong thủy chuyên nghiên cứu về sự tương tác giữa các loại khí trong không gian ngôi nhà.

Theo Bát Trạch, cung mệnh của mỗi người sẽ kết hợp với tám hướng khác nhau trong nhà để tạo nên các luồng khí khác nhau. Chúng có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến mỗi người. Ví dụ, hướng Đông có thể là hướng thuận lợi cho người này nhưng lại là hướng xung khắc với người kia. 

Khái niệm phong thủy Bát Trạch là gì?
Khái niệm phong thủy Bát Trạch

Do đó, việc xác định hướng nhà là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến vận mệnh của gia chủ. Dựa vào cung mệnh, tuổi tác và hướng Bát Trạch, chúng ta cần xác định được phương vị tốt xấu để bố trí các vị trí cửa chính, đường đi, phòng khách, phòng ngủ, bếp,… Nhờ đó, giúp gia chủ có hướng nhà tốt, thu hút nhiều phúc lộc, sức khỏe ổn định và gặp nhiều may mắn.

Tham khảo thêm: Bát quái đồ là gì? Ý nghĩa và vai trò của bát quái trong phong thủy

2. Ý nghĩa của việc xem phong thủy Bát Trạch

Việc xem phong thủy Bát Trạch mang ý nghĩa xác định phương vị thuận lợi hay bất lợi cho gia chủ. Phong thủy Bát Trạch rất quan trọng trong việc lựa chọn cát hung cho ngôi nhà, bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng về sự phù hợp của tuổi với vị trí của hướng cửa, đường đi, phòng khách, phòng ngủ, bếp, hồ nước,… để mang lại nhiều may mắn, an yên, thịnh vượng, thành công cho gia chủ, và tránh những điều không tốt.

3. Tầm quan trọng của sơ đồ Bát Trạch trong phong thủy

Bát Trạch là một phương pháp trong phong thủy, giúp xác định vị trí tốt hay xấu cho ngôi nhà của bạn. Đây không phải là một học thuyết mê tín, mà dựa trên cung mệnh theo tuổi và phương hướng Bát Trạch.

Tầm quan trọng của sơ đồ Bát Trạch
Tầm quan trọng của sơ đồ Bát Trạch trong phong thủy

Phân tích phong thủy bằng Bát Trạch giúp nhận biết các yếu tố thuận lợi và bất lợi cho một ngôi nhà, giúp bảo vệ an toàn và mang lại sự phồn thịnh cho gia chủ về mọi mặt trong cuộc sống, sức khỏe, tài chính và danh vọng. Do đó, khi xây dựng, mua bán nhà, gia chủ nên áp dụng phân tích Bát Trạch.

II. Cách xem phong thủy Bát Trạch về hướng và cung mệnh chuẩn

1. Hướng nhà trong phong thủy Bát Trạch

Căn cứ theo cung phi bát quái, phong thủy Bát Trạch được chia thành 8 cung: Chấn, Đoài, Khảm,Tốn, Cấn, Ly, Càn và Khôn. Và tương ứng với 8 cung phi là 8 hướng Bắc, Đông, Đông Nam, Đông Bắc, Tây, Tây Nam, Tây Bắc và Nam. Mỗi hướng sẽ liên quan và ảnh hưởng đến ngũ hành cũng như vận mệnh của mỗi người:

Xem hướng nhà theo Bát Trạch trong phong thủy
Xem hướng nhà theo Bát Trạch trong phong thủy
  • Hướng Bắc thuộc cung Khảm tương ứng Dương Thủy
  • Hướng Đông Bắc thuộc cung Cấn tương ứng Dương Thổ
  • Hướng Đông thuộc cung Chấn tương ứng Dương Mộc
  • Hướng Đông Nam thuộc cung Tốn tương ứng Âm Mộc
  • Hướng Nam thuộc cung Ly tương ứng Âm Hỏa
  • Hướng Tây Nam thuộc cung Khôn tương ứng Âm Thổ
  • Hướng Tây thuộc cung Đoài tương ứng Âm Kim
  • Hướng Tây Bắc thuộc cung Càn tương ứng Dương Kim

Như vậy, các hướng trong phong thủy Bát Trạch sẽ được chia thành Đông tứ trạch và Tây tứ trạch, thứ tự lần lượt như sau.

Đông tứ trạch bao gồm các hướng:

  • Hướng Đông thuộc Bát Trạch cung Chấn – hành Mộc
  • Hướng Đông Nam thuộc Bát Trạch cung Tốn – hành Mộc
  • Hướng Bắc thuộc Bát Trạch cung Khảm – hành Thủy
  • Hướng Nam thuộc Bát Trạch cung Ly – hành Hỏa
Đông tứ trạch và Tây tứ trạch
Đông tứ trạch và Tây tứ trạch trong phong thủy Bát Trạch

Tây tứ trạch bao gồm các hướng:

  • Hướng Tây Bắc thuộc Bát Trạch cung Càn – hành Kim
  • Hướng Tây thuộc Bát Trạch cung Đoài – hành Kim
  • Hướng Tây Nam thuộc Bát Trạch cung Khôn – hành Thổ
  • Hướng Đông Bắc thuộc Bát Trạch cung Cấn – hành Thổ

2. Xem cung mệnh – cung phi trong Bát Trạch phong thủy

Theo phong thủy, Bát Trạch là 8 cung phi khác nhau được xác định dựa trên cung phi bát quái và bảng tra cung phi Bát Trạch. 8 cung phi này là Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài. Chúng được phân thành 2 nhóm mệnh là Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh theo tuổi dương lịch của gia chủ.

Xem cung mệnh – cung phi
Xem cung mệnh – cung phi trong phong thủy Bát Trạch
  • Nhóm Đông tứ mệnh gồm cung Khảm – Thủy, Chấn – Mộc, Tốn – Mộc, Ly – Hỏa và phù hợp với các loại nhà Đông Tứ Trạch.
  • Nhóm Tây tứ mệnh gồm cung Càn – Kim, Cấn – Thổ, Khôn – Thổ, Đoài – Kim và phù hợp với các loại nhà Tây Tứ Trạch.

Tham khảo thêm: Ngày tốt tháng 1 năm 2024: Xem ngày nhập trạch, cưới hỏi, khai trương

III. Cách tính bát quái, cung Bát Trạch theo năm sinh

Dưới đây là cách xem Bát Trạch theo tuổi cho nam và nữ:

  • Bước 1: Ta lấy năm sinh âm lịch (tính theo tiết lập xuân, nếu sinh trước tiết lập xuân thì tính năm kia, nếu sinh sau tiết lập xuân thì tính là năm sau).
  • Bước 2: Cộng tổng các số của năm sinh lại cho tới lúc còn một số. Sau đó cộng thêm 4. Nếu kết quả lớn hơn 9 thì lại cộng 2 số lại cho tới khi nhỏ hơn 9.
  • Bước 3: Nếu khi cộng các số mà rơi vào số 5: Nam quy về 2, nữ quy về 8.
  • Bước 4: Sau khi được một số ta tra theo bảng dưới đây để biết thuộc cung gì.
Số Cung bát quái cho nữ Cung bát quái cho nam
1 Khảm Khảm
2 Khôn Khôn
3 Chấn Chấn
4 Tốn Tốn
6 Càn Càn
7 Đoài Đoài
8 Cấn Cấn
9 Ly Ly

Ví dụ: Nếu gia chủ sinh năm 1999 âm lịch, bạn cộng 1 + 9 + 9 + 9 = 28, tiếp tục lấy 2 + 8 = 10, cộng tiếp 1 + 0 = 1. Sau đó bạn cộng thêm 4, được 5. Nếu bạn là nam, quy về 2, thuộc cung Khôn. Nếu bạn là nữ, quy về 8, thuộc cung Cấn.

IV. Sử dụng sơ đồ phong thủy Bát Trạch để thiết kế nhà ở

Phong thủy là một khía cạnh quan trọng trong văn hóa Đông Á, nhiều người Việt Nam tin rằng nó ảnh hưởng đến sự hòa hợp của gia đình và nơi ở. Với sự phát triển của xã hội và nền kinh tế, nhu cầu nghiên cứu về phong thủy cũng tăng lên.

Khi xây dựng ngôi nhà, người ta cần xem xét phong thủy, chọn vị trí và hướng nhà hợp với tuổi và bố trí các không gian theo công năng. Để tránh gặp phải những vấn đề do thiết kế nhà không phù hợp với phong thủy, dưới đây là một số điều cần lưu ý khi thiết kế nhà theo phong thủy Bát Trạch:

1. Thiết kế vị trí đặt nhà ở

Một vị trí tốt cho ngôi nhà là nơi đất cao, mặt hướng thủy, lưng tựa sơn. Nếu ở khu vực đông dân, không nên xây nhà gần chùa, đền, hồ nước, rãnh hay giao lộ có con đường thẳng vào nhà. Không nên xây nhà trên nền đất của chùa hay giếng cũ. Cũng nên tránh xây nhà ở nơi có khí hậu xấu, khí độc hay gần nơi có hóa chất, thuốc sâu, chất độc.

Sử dụng sơ đồ phong thủy Bát Trạch để thiết kế vị trí đặt nhà ở
Sử dụng sơ đồ phong thủy Bát Trạch để thiết kế vị trí đặt nhà ở

2. Thiết kế vị trí đặt cửa chính

Theo nguyên lý phong thủy Bát Trạch, cửa chính của nhà cũng là một yếu tố quan trọng. Cửa chính phải hướng về phía hợp với tuổi của chủ nhà, không nên hướng về những nơi có đường thẳng chạy vào nhà hoặc có cua vòng cung ngược. Cũng không nên hướng về những nơi có góc nhọn như góc mái đình, góc tường nhà bên cạnh, hay nơi thấp hơn mặt đường.

3. Thiết kế nội thất bếp ăn

Phong thủy Bát Trạch cũng ảnh hưởng đến việc bố trí nội thất bếp ăn. Bếp nên nằm ở cung không tốt để tránh xui xẻo, và cửa bếp (tay vặn ga) nên hướng theo hướng may mắn. Không nên để bếp ở dưới hay trên nhà vệ sinh, không đặt lưng bếp về cửa sổ hoặc không gian trống, không đặt bếp ở dưới giường ngủ hoặc bể cá.

Sử dụng sơ đồ phong thủy Bát Trạch để thiết kế nội thất bếp
Sử dụng sơ đồ phong thủy Bát Trạch để thiết kế nội thất bếp ăn

Tham khảo thêm: Ngày tốt tháng 7 năm 2024: Cưới hỏi, sinh con, nhập trạch, xuất hành

4. Thiết kế vị trí đặt bàn thờ

Để bàn thờ hợp phong thủy, cần chọn cung và hướng tốt để đặt bàn thờ sao cho mặt bàn thờ (ảnh chầu) hướng về phía đó. Không nên để bàn thờ ở dưới hoặc trên khu vực vệ sinh, không nên để lưng bàn thờ quay ra cửa sổ hoặc không gian trống, hai bên bàn thờ cũng không nên gần cửa sổ, không nên để bàn thờ dưới giường hoặc bể nước.

5. Thiết kế vị trí phòng ngủ

Một vị trí và hướng tốt (nhất tọa nhị hướng) sẽ mang lại năng lượng tốt cho người ở trong phòng ngủ. Giường ngủ không nên đặt ở phía trên của bếp hay bàn thờ, cũng không nên đặt dưới những vật như dầm, xà ngang, quạt trần, đèn chùm hay các đồ trang trí có góc nhọn gây sát khí. Đầu giường cũng không nên hướng ra cửa sổ, cửa ra vào hay nhà vệ sinh.

Sử dụng sơ đồ phong thủy Bát Trạch để thiết kế vị trí phòng ngủ
Sử dụng sơ đồ phong thủy Bát Trạch để thiết kế vị trí phòng ngủ

6. Thiết kế vị trí cầu thang

Bạn nên lựa chọn số bậc thang cho mỗi tầng sao cho phù hợp với vị trí và cung tốt. Toàn bộ công trình nên có số bậc thang chia hết cho 4, dư 1 hoặc 2, để hợp với cung sinh và cung lão. Bậc thang cuối cùng không nên đối diện với cửa, nhà vệ sinh, bàn thờ hay bếp. Bậc thang chuẩn có chiều cao từ 160mm đến 180mm, mặt bậc từ 250mm đến 300mm, và chiều rộng từ 0,8m đến 1,2m.

7. Thiết kế vị trí nhà vệ sinh

Để có hướng tốt cho ngôi nhà, bạn nên bố trí nhà vệ sinh ở trong nhà, không nên để mặt sau của nhà vệ sinh hướng về phía xấu. Bạn cũng nên tránh để nhà vệ sinh ở phía trên các khu vực như bếp, bàn thờ, giường ngủ, bàn ăn, nơi tiếp đón khách và cửa chính.

Sử dụng sơ đồ phong thủy Bát Trạch để thiết kế vị trí nhà vệ sinh
Sử dụng sơ đồ phong thủy Bát Trạch để thiết kế vị trí nhà vệ sinh

Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu tìm mua nhà đất, chung cư căn hộ giá rẻ, uy tín, bạn có thể tham khảo các tin đăng tại website Muaban.net:

Bán 2 lô đất lô góc mặt tiền sát biển - ngay trung tâm Phan Rí Cửa
7
  • Hôm nay
  • Thị trấn Phan Rí Cửa, Huyện Tuy Phong
Bán đất full THỔ CƯ 1232M2,GIÁP ĐLBD
0
  • Hôm nay
  • Phường Phú Hòa, Thành phố thủ Dầu Một
Tôi chính chủ cần bán đất thổ cư
3
  • Hôm nay
  • Xã Mỹ Hạnh Bắc, Huyện Đức Hoà
Chính chủ bán lô đất đường 494, P.Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, 15x5m
6
  • Hôm nay
  • Phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức - Quận 9
Đất 1 xẹc Hà Huy Giáp: 75m2 thổ cư, đường toto, 4 lô còn 1 lô cuối
2
  • Hôm nay
  • Phường Thạnh Xuân, Quận 12
Bán đất Củ Chi 5x26=131m2, sổ hồng đã lên hết thổ cư, giá 2,3 tỷ
1
  • Hôm nay
  • Xã Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi
Bán đất ở đô thị khu E Nam Sài Gòn, Xã Phong Phú, Bình Chánh, 192m2
1
  • Hôm nay
  • Xã Phong Phú, Huyện Bình Chánh
Đất Củ Chi có nhà nghỉ gỗ nghỉ dưỡng
10
  • Hôm nay
  • Xã Trung Lập Thượng, Huyện Củ Chi
Cần bán đất chính chủ, giấy tờ hợp lệ.
14
  • Hôm nay
  • Xã Tân Kiên, Huyện Bình Chánh
Bán đất diện tích lớn, mặt tiền Đại Lộ Bình Dương 48m
0
  • Hôm nay
  • Xã Lai Uyên, Huyện Bàu Bàng
Cần bán đất chính chủ, giấy tờ hợp lệ
10
  • Hôm nay
  • Xã Tân Kiên, Huyện Bình Chánh
6 tr/m , cần chuyển nhượng lỗ đất thổ cư 100% tại Long an
6
  • Hôm nay
  • Xã Long Khê, Huyện Cần Đước
Đất Chợ Cầu Đất xã xuân trường Tp Đà Lạt
0
  • Hôm nay
  • Xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt
Bán đất Mặt tiền Trần Ngọc Lên (đường rộng 16m + vỉa hè 7.5m)
0
  • Hôm nay
  • Phường Định Hòa, Thành phố thủ Dầu Một
Bán 855m2 đất mặt tiền đường Nguyên Hồng, Phường 11, Quận Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Bình Thạnh
Bán nền nhà mặt tiền Đường Số 48, Phường 16, Quận 8
4
  • Hôm nay
  • Phường 16, Quận 8
Bán mảnh đất liền kề Đầm Trấu 62m, MT 4,2 m, cách ô tô quay đầu 15 m
1
  • Hôm nay
  • Phường Bạch Đằng, Quận Hai Bà Trưng
Chuyển nhượng 9000m2 Đất sản xuất kinh doanh khu công nghiệp Lai Xá
1
  • Hôm nay
  • Xã An Khánh, Huyện Hoài Đức
Bán nhà xưởng mặt tiền lô góc đường Thạnh Xuân 22
4
  • Hôm nay
  • Phường Thạnh Xuân, Quận 12

V. Cách kết hợp Bát Trạch với Cung, Sao để mang lại may mắn

Trong phong thủy, việc đặt tên cho các thẻ và xác định Mệnh quái để phân loại các cung nhà là rất then chốt. Các sao trong 8 sao cung có những đặc điểm khác biệt về cát, hung và có thể được xác định dựa trên sao chiếu vào cung và tương tác với Ngũ hành. Những đặc tính của một sao có thể thay đổi tùy thuộc vào cung nào mà sao chiếu vào, bao gồm:

Sao có tính cát hoặc hung sẽ mạnh lên khi sao và cung cùng thuộc một hành hoặc sao là hành con của cung theo chiều tương sinh của Ngũ hành. Ví dụ, sao Sinh khí thuộc hành Mộc chiếu vào cung Đông, cũng thuộc hành Mộc, vì vậy sao này sẽ được củng cố và tăng cường sự tốt lành.

Ngược lại, sao Ngũ quỷ thuộc hành Hỏa chiếu vào cung Đông Nam thuộc Mộc, sẽ có tính xấu lớn hơn vì cung này thuộc hành Mộc.

Cách kết hợp phong thủy Bát Trạch với Cung, Sao
Cách kết hợp phong thủy Bát Trạch với Cung, Sao để mang lại may mắn
  • Tính tốt xấu của sao sẽ mạnh lên khi sao là hành con của cung. Ví dụ, sao hành Kim chiếu vào cung hành Thổ. 
  • Tính cát hung của sao sẽ yếu đi khi sao là hành mẹ của cung. Ví dụ, sao hành Thủy chiếu vào cung hành Mộc. 
  • Tính cát hung của sao sẽ yếu đi khi cung là hành khắc sao. Ví dụ, sao thuộc hành Kim chiếu vào cung thuộc hành Mộc. 
  • Tính cát hung của sao không ảnh hưởng đến cung nó chiếu vào khi sao khắc với cung. Ví dụ, sao thuộc hành Mộc chiếu vào cung thuộc Thổ. 

Do đó, để có được hướng nhà phù hợp và mang lại may mắn cho gia chủ, cần phải nắm rõ về hành của cung và sao dựa trên Ngũ hành tương sinh tương khắc. Các đặc tính của sao có thể được sử dụng vào sơ đồ Bát Trạch để giải trừ bất lợi và tăng thêm lợi ích.

Với bài viết trên, Mua Bán đã chia sẻ những kiến thức cơ bản về cách áp dụng phong thủy Bát Trạch. Hướng của ngôi nhà là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến số phận của chủ nhân. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng và thận trọng để mang lại dòng khí vượng cho gia đình. Và bạn cũng đừng quên theo dõi những thông tin khác của Muaban.net về mua bán nhà đất, việc làm, xe cộ… nhé!

Xem thêm:

Như Phan
Xin chào, mình là Như Phan - Content Writer tại Muaban.net. Hy vọng rằng những thông tin mình mang đến sẽ hữu ích với bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ