Tuesday, May 7, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyPhân khối xe là gì? 7 loại mẫu xe phân khối có...

Phân khối xe là gì? 7 loại mẫu xe phân khối có trên thị trường

Phân khối xe được hiểu đơn giản là đơn vị kỹ thuật để có thể phân biệt các loại xe với nhau. Để biết thêm thông tin về phân khối cũng như các mẫu xe phân khối trên thị trường, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Muaban.net để biết thêm thông tin rõ hơn.

Phân khối là gì?

Phân khối? phân khối xe là gì? và các mẫu xe phân khối trên thị trường
Phân khối là gì?

Phân khối được hiểu là đơn vị của dung tích buồng đốt của động cơ xe hay chính là thể tích của xi lanh. Phân khối có đơn vị đo là cm3 và thường được gọi là cc (ví dụ xe 50cc, xe 150cc,…). Để có thể tính được phân khối của một chiếc xe thì chúng cần tới hai thông số đó là đường kính piston cũng như hành trình piston.

Khi có hai thông số này chúng ta áp dụng công thức:

V = (r2 x π x hành trình piston)/100

CC phân khối là gì?

phân khối? phân khối xe là gì ? và các loại xe phân khối trên thị trường
CC phân khối là gì?

CC là cách gọi tắt của một loại đơn vị thường được gọi là “centimet khối” hay “phân khối”. Là đơn vị được dùng để đo dung tích khối xi lanh nhằm biểu thị toàn bộ thể tích quét của một động cơ nói chung là sự kết hợp của tất cả các xi-lanh.

Nhiên liệu và không khí là tiêu chuẩn khi cung cấp năng lượng cho xe máy. Khi hỗn hợp nhiên liệu không khí này bốc cháy, thì nó sẽ cung cấp năng lượng cho xe máy. Hiểu một cách đơn giản là hỗn hợp không khí nhiên liệu càng đốt cháy thì động cơ càng tạo ra nhiều năng lượng. Đây cũng chính là lý do tại sao một động cơ 2000cc sẽ có công suất lớn hơn một động cơ 150cc.

>>> Tham khảo thêm: Top 10 các hãng xe máy nổi tiếng trên thị trường Việt Nam và thế giới 2022

Xe phân khối là gì?

phân khối? phân khối xe là gì ? và các loại xe phân khối trên thị trường
Xe phân khối là gì?

Những chiếc xe có gắn động cơ có dưới 50cc thì được gọi là xe gắn máy. Trên thị trường có các mẫu xe gắn máy phổ biến này chính là xe tay ga 50cc Dibao Pansy XS, Honda Little Cub, xe máy Dibao Sir 50cc, Yamaha Sirius, SYM Angela… Những dòng xe gắn máy có phân khối nhỏ này phù hợp với học sinh, sinh viên do không yêu cầu giấy phép lái xe.

Những chiếc xe có dung tích xi lanh trên 50cc thì sẽ được gọi là xe mô tô. Ở phân khúc này dòng xe này lại được chia ra làm hai nhánh nhỏ là xe Underbone và xe phân khối nhỏ.

Một số loại xe phân khối đang có trên thị trường hiện nay 

Xe dưới 50cc (xe gắn máy)

phân khối? phân khối xe là gì ? và các loại xe phân khối trên thị trường
Xe dưới 50cc (xe gắn máy)

Dòng xe này được trang bị động cơ có dung tích xi lanh khoảng 50cc. Ở dòng xe này có khối lượng xe nhẹ, xe được thiết kế theo kiểu dáng nhỏ gọn nên rất dễ sử dụng và phù hợp với các đối tượng như sinh viên, học sinh, người trung niên,… 

  • Kiểu dáng xe gọn nhẹ: Xe được thiết kế thời trang, thanh lịch và rất nhỏ gọn nên phù hợp với rất nhiều đối tượng sử dụng khác nhau. Đặc biệt phù hợp những người có vóc dáng người nhỏ bé.
  • Bền bỉ: Hầu hết các dòng xe 50cc chính hãng trên thị trường đều được sản xuất từ những vật liệu cao cấp. Đem lại sự bền bỉ cùng với tuổi thọ cao khi sử dụng.
  • Tiết kiệm được nhiên liệu xe: Dung tích xi lanh 50cc giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu  tiêu hao một cách tối ưu.
  • Lái xe không cần bằng lái: Theo luật giao thông tại Việt Nam thì người sử dụng phương tiện khi di chuyển bằng xe 50cc sẽ không cần phải có bằng lái xe. Và kèm theo đó là vận tốc của xe không cao nên dù là học sinh sử dụng cũng rất an toàn.
  • Một số mẫu xe gắn máy phổ biến như xe tay ga 50cc Dibao Pansy XS, xe máy Dibao Sir 50cc, Yamaha Sirius, SYM Angela.

Hiện nay, mua xe cub cũ đang là lựa chọn của đa số học sinh vì phù hợp với điều kiện tài chính, mục đích sử dụng. Ngoài ra, khi bạn muốn thay đổi lên xe phân khối lớn hơn sẽ không bị tiếc tiền.

>>> Tham khảo thêm: 6 chiếc xe máy dưới 50CC phù hợp cho học sinh chưa có bằng lái

Xe trên 50 phân khối xe (mô tô)

Xe trên 50cc là dòng xe được trang bị động cơ có dung tích trên 50cc và được gọi là mô tô cụ thể là xe 100cc, 110cc,… Được thiết kế kiểu dáng tương tư như xe 50cc nên rất dễ sử dụng. Đặc biệt khi đi xe trên 50cc bạn phải có bằng lái xe và đủ 18 tuổi mới có thể lưu thông được.

Đến phân khúc này thì xe lại được chia ra làm hai nhánh nhỏ nữa là Underbone và xe phân khối nhỏ. Đối với những xe có vị trí bình xăng ở dưới yên xe thì sẽ được xếp vào dòng xe Underbone ví dụ như xe Winner, Future, Sirius,…. Còn đối với dòng xe có bình xăng trần sẽ được xếp vào xe phân khối nhỏ ví dụ như FZ150, CB150R, R15,…

Xe 150 phân khối

phân khối? phân khối xe là gì ? và các loại xe phân khối trên thị trường
Xe 150 phân khối

Xe có dung tích 150cc sẽ được xác định là một trong 2 dòng xe trên là Underbone và phân khối nhỏ, thuộc dòng xe nào thì sẽ xác định dựa vào thiết kế nắp bình xăng. Những chiếc xe có phân khối nhỏ vẫn có khả năng chạy nhanh hơn xe phân khối lớn trong một quãng đường nhất định.

Ví dụ như xe 150cc có thể đi được vận tốc 150 km/h, hay xe chỉ có dung tích 125cc nhưng với thiết kế sport, xe có thể đạt vận tốc với giá trị cực đại đạt lên tới 180 km/h. 

Xe 300 phân khối 

phân khối? phân khối xe là gì ? và các loại xe phân khối trên thị trường
Xe 300 phân khối

Những chiếc xe có dung tích xi-lanh từ 175cc trở lên thì sẽ được xếp vào dòng xe phân khối lớn, dòng xe 300cc sẽ cho bạn có cảm giác được “xé gió” với tốc độ 200km/h hay được nài trên con xe lướt bay trong tâm trạng đầy phấn khích. Đối với những người mới tập tành chơi xe phân khối lớn, chưa có kinh nghiệm nhiều thì dòng xe 300cc là phương án tối ưu nhất. Một vài mẫu xe dung tích xi lanh 300cc như Honda CB300R, Vespa GTS super 300, KTM RC390…

>>> Tham khảo thêm: 4 Mẫu xe phân khối lớn đắt đỏ nhất tại thị trường Việt Nam

Xe 400 phân khối 

Xe dung tích 400cc sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho một tay chơi mới bắt đầu với những chiếc mô tô phân khối lớn. Ở thị trường Việt Nam dòng xe này có khá nhiều sự lựa chọn ví dụ như KTM DuKe 390, CB400 Super Four,… Dòng xe này sẽ có kích thước to hơn đáng kể so với dòng xe thông thường. Đặc điểm là xe không quá khó lái, một số dòng xe như CB400 Super Four sử dụng 4 xi lanh nên xe sẽ có trọng lượng khá nặng.

Xe 800 phân khối

phân khối? phân khối xe là gì ? và các loại xe phân khối trên thị trường
Xe 800 phân khối

Đây là mẫu xe PKL được khá nhiều tay đua cừ khôi săn đón bởi vì vẻ ngoài vừa cá tính vừa mạnh mẽ của dòng xe này. Tiêu biểu ví dụ như xe Kawasaki Z800.

Z800 sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 806cc làm mát bằng dung dịch. Công suất xe 113 mã lực tại vòng tua 10.200 vòng/phút và mô-men xoắn 83 Nm tại vòng tua 8.000 vòng/phút, hộp số 6 cấp.

Hệ thống giảm xóc 41 mm của KYB, có khả năng điều chỉnh độ nén và phản lực. Giảm xóc sau KYB và điều chỉnh phù hợp với giảm xóc trước. Phanh đĩa trước đường kính 310 mm sử dụng bộ phanh 4 piston trong khi phanh sau với đĩa đơn 250 mm. Phiên bản Saigonmoto nhập về trang bị hệ thống chống bó cứng phanh với kích thước bánh trước 120/70ZR17 và bánh sau kích thước 180/55ZR17.

>>> Tham khảo thêm: Top 5 xe cào cào 250cc giá tốt dành cho dân chuyên “off-road”

Xe 1000 phân khối 

Motor 1000cc là những chiếc xe có công suất cao, là những cỗ máy lý tưởng của tín đồ mê tốc độ. Một số mẫu xe được ưa chuộng ở Việt Nam: Kawasaki Z1000, BMW S1000RR 2013, Aprilia RSV4,…

Phân khối xe và vận tốc có liên quan gì đến nhau không?

phân khối? phân khối xe là gì ? và các loại xe phân khối trên thị trường
Phân khối xe và vận tốc có liên quan gì đến nhau không?

Số lượng phân khối là một mức đo lường để giúp bạn có thể tìm ra xe máy hoặc mô tô hoặc xe tay ga nào có động cơ mạnh hơn. Trên thực tế phân khối của xe không đại diện cho tốc độ của xe, minh chứng là có rất nhiều xe có dung tích xi-lanh nhỏ nhưng tốc độ vẫn hơn những chiếc có dung tích xin lanh lớn.

Ví dụ, xe 125cc được thiết kế theo kiểu thể thao thì vẫn có thể đạt tới tốc độ 180 km/h, hay thiết kế theo kiểu dáng phổ thông thì có thể đạt tới tốc độ 140 km/h. Nên vì thế xe 110cc không có nghĩa là tốc độ tối đa là 110km/h.

Tóm lại, xe máy có vận tốc nhanh hay chậm không chỉ dựa vào phân khối xe mà còn phải dựa vào thông số của mã lực. Đó là mối tương quan giữa cc và mã lực. Động cơ có dung tích phân khối lớn hơn sẽ tạo ra nhiều mã lực hơn và còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố phụ khác. 

Trên đây là bài viết tìm hiểu về phân khối? Phân khối xe là gì? Các mẫu xe phân phối có mặt trên thị trường hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết của Muaban.net sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về các khái niệm liên qua đến các loại xe trên thị trường.

Nếu có nhu cầu tìm mua xe máy cũ giá rẻ, uy tín, bạn có thể truy cập tại đây:

THanhmotor bán HD 883 Roadster 2015
6
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Honda click bstp xe zin đẹp keng đầy đủ giấy tờ
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Bán xe 67 lên ca phe racing giá đẹp cho anh em đi uống cà phê
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần bán xe chính chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Kiến An, Hải Phòng
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Sh mode gl xuống đời thấp bù tiền mình
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Bán xe Sirus màu đỏ đen, máy khỏe
2
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán xe Hayate 2011 màu vàng trắng Trùm mền
2
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán xe Lead đời 2011 màu đỏ và Lead đời 2007
3
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
bán Xe lead 125 Fi màu vàng đồng đời 2013 bstp
6
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
AB Nhập Thái BSTP chính chủ chưa rớt đầu
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
bán xe Wave RSX 110, đời 2010 chính chủ
11
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Dư xe không sử dụng. Để lại cho ai có nhu cầu
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Bán SH 150 màu cafe số máy 0169 chính chủ
9
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội

>>> Xem thêm:

Nguyễn Ánh 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ