Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmNgành hướng dẫn viên du lịch và 4 quy tắc vàng trong...

Ngành hướng dẫn viên du lịch và 4 quy tắc vàng trong nghề

Hiện nay cùng với sự phát triển nền kinh tế, xã hội thì ngành Du lịch Việt Nam cũng đã hội tụ rất nhiều điều kiện để có thể khẳng định rõ vị thế của mình là một trong những ngành kinh tế được đầu tư trọng điểm. Dịch vụ du lịch diễn ra rất sôi động từ những vùng đô thị tới đến nông thôn, từ những vùng ven biển, hải đảo cho đến những vùng núi, cao nguyên.

Do đó, ngành hướng dẫn viên du lịch như một tất yếu là ngành cần nguồn nhân lực dồi dào. Đồng thời, hướng dẫn viên du lịch cũng là một trong những ngành nghề rất thu hút, nhận được nhiều sự quan tâm từ giới trẻ.

Vậy bạn đã biết ngành hướng dẫn viên du lịch là gì? Ngành này cần học những gì? Hay những cơ hội, thử thách của nghề hướng dẫn viên du lịch. Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về ngành hướng dẫn viên du lịch thông qua bài viết dưới đây của Mua Bán nhé.

Vài nét giới thiệu về ngành hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịch là gì?
Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịch thường được biết đến là những người hoạt động trong ngành dịch vụ du lịch. Những người này sử dụng ngôn ngữ đã được chọn lọc và nghiên cứu để có thể trình bày, giới thiệu hay giải thích những thông tin chính xác nhất về những địa điểm thiên nhiên, một di tích, di sản văn hóa của một vùng, một khu vực nào đó liên quan đến mục đích du lịch của những du khách.

Hướng dẫn viên du lịch cũng là người thực hiện các điều khoản nội dung đã được ký kết, thỏa thuận trong hợp đồng cung ứng dịch vụ du lịch lữ hành và mang lại doanh thu cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và lữ hành. Đồng thời, hướng dẫn viên du lịch sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến các điểm đến trong toàn bộ chuyến hành trình du lịch, tham quan. 

Những yêu cầu để trở thành hướng dẫn viên du lịch

ngành du lịch là gì
Những yêu cầu để trở thành hướng dẫn viên du lịch

Niềm đam mê, nhiệt huyết và lòng yêu nghề

Bất kì một công việc nào thì luôn đòi hỏi người làm việc phải có niềm đam mê và lòng yêu nghề. Một khi trở thành hướng dẫn viên du lịch, bạn sẽ như là một Đại sứ văn hóa — người đại diện giới thiệu những nét đẹp, những cảnh quan lịch sử hay văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè năm châu.

Không chỉ vậy, niềm đam mê và lòng yêu nghề còn mang đến cho bạn cảm xúc tích cực giúp vượt qua những khó khăn. Đồng thời, đam mê sẽ giữ cho bạn ngọn lửa tò mò và nhiệt huyết, giúp bạn luôn tìm tòi và sáng tạo trong quá trình học tập cũng như trong quá trình làm việc. Lòng yêu nghề rất quan trọng và cần được tạo lập ngay từ khi bạn bước chân vào nghề hướng dẫn viên du lịch và phải luôn duy trì nó trong suốt quá trình làm việc.

Niềm đam mê, nhiệt huyết và lòng yêu nghề là không thể thiếu với hướng dẫn viên du lịch
Niềm đam mê, nhiệt huyết và lòng yêu nghề là không thể thiếu với hướng dẫn viên du lịch

Ngoại ngữ

Một điều không thể thiếu khi bạn muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch trong thời đại hiện nay đó là ngoại ngữ. Để có thể giới thiệu về văn hóa, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế thì ngoại ngữ chính là công cụ quan trọng nhất để giúp bạn làm điều đó. Nếu bạn giỏi ngoại ngữ thì có nghĩa là bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Một số ngoại ngữ mà bạn có thể theo học như tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật…

Nghề hướng dẫn viên du lịch rất cần thông thạo ngoại ngữ
Nghề hướng dẫn viên du lịch rất cần thông thạo ngoại ngữ

Kiến thức, kỹ năng

Hướng dẫn viên du lịch là công việc thường xuyên mà bạn phải tương tác giữa con người với con người, với đa dạng các nền văn hóa trên thế giới. Vì vậy, vốn kiến thức sâu, rộng ở nhiều chủ đề khác nhau từ văn hóa đến chính trị, lịch sử, xã hội là điều không thể thiếu.

Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp cũng được coi là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với một hướng dẫn viên du lịch. Kỹ năng giao tiếp tốt, năng động, biết xử lý tình huống linh hoạt là điều rất cần thiết. Khả năng giao tiếp ứng xử và cảm thụ tốt sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với du khách.

>>> Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng giải quyết vấn đề & cách giải quyết vấn đề hiệu quả

Chuẩn bị kiến thức, kỹ năng tốt là không thể thiếu với nghề hướng dẫn viên
Chuẩn bị kiến thức, kỹ năng tốt là không thể thiếu với nghề hướng dẫn viên du lịch

Thái độ tốt

Thái độ khiêm tốn, chân thành, cầu tiến, ham học hỏi và luôn giúp đỡ mọi người sẽ giúp bạn phát triển tốt hơn trong nghề hướng dẫn viên du lịch. Một thái độ nghiêm túc, kiên trì và luôn tập trung trong quá trình học tập và làm việc cần được bạn định hướng ngay từ ban đầu. Những điều này sẽ tạo cho bạn một nền tảng vững chắc và là tiền đề để bạn có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp.

Ngành du lịch là gì
Thái độ khiêm tốn, chân thành

4 Quy tắc vàng của nghề hướng dẫn viên

Đảm bảo tính xác thực của thông tin

Những thông tin mà hướng dẫn viên du lịch cung cấp, truyền đạt đến du khách phải tuyệt đối chính xác, không cung cấp những thông tin sai sự thật. Khi đưa thông tin sai lệch sẽ làm cho du khách hiểu sai, từ đó gây nên nhiều nhầm lẫn về địa danh, lịch sử hay tác phẩm văn học nào đó.

Bên cạnh đó, cung cấp thông tin thiếu chính xác còn làm xấu đi hình ảnh đất nước và hình ảnh con người Việt Nam ta, đặc biệt là về lịch sử hay chính trị đều gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Hướng dẫn viên có thể bị phạt tiền hoặc vướng vào tội bạo động chính trị, gây mất ổn định xã hội nếu đưa những thông tin sai lệch đó.

Hướng dẫn viên du lịch cần đảm bảo tính xác thực của thông tin
Hướng dẫn viên du lịch cần đảm bảo tính xác thực của thông tin

Luôn đúng giờ

Là hướng dẫn viên du lịch, bạn nên tránh trường hợp để khách du lịch phải chờ đợi bạn, làm mất thời gian của cả đoàn. Bạn nên đến trước thời gian hẹn 20 đến 30 phút để trao đổi những thông tin cần thiết với trưởng đoàn và cả bác tài. Một đoàn du khách sẽ chẳng vui vẻ hay thoải mái để có thể chờ đợi một hướng dẫn viên trễ giờ.

Chính vì thế, bạn tuyệt đối không được sai giờ đã hẹn trước đó vì mà tạo ra ấn tượng xấu với khách du lịch. Nếu bạn trễ giờ, chứng tỏ rằng bạn đang không nghiêm túc với công việc này, đó chính là sự thiếu chuyên nghiệp và dễ gây mất điểm với khách hàng.

Ngành nghề dịch vụ luôn coi khách hàng là thượng đế, khi làm mất lòng thượng đế thì dịch vụ du lịch đó sẽ khó có thể phát triển.

Luôn đúng giờ phải nằm trong tâm khảm của hướng dẫn viên
Luôn đúng giờ phải nằm trong tâm khảm của hướng dẫn viên

Không say tàu xe

Ngành hướng dẫn viên du lịch yêu cầu bạn phải đi lại và di chuyển bằng tàu, xe rất là nhiều và thường xuyên cho nên đòi hỏi bạn có sức khỏe tốt và không bị các triệu chứng say tàu xe. Nếu bạn bị say tàu xe, bạn sẽ dẫn khách đi trong mộ trạng thái mệt mỏi, bạn sẽ không có đủ sức khỏe để tiếp tục công việc, từ đó ảnh hưởng đến năng suất làm việc.

Ngành hướng dẫn viên du lịch yêu cầu không say tàu xe
Ngành hướng dẫn viên du lịch yêu cầu không say tàu xe

Trung thực, liêm chính

Là một hướng dẫn viên du lịch, bạn phải trung thực, công tâm, liêm chính và phải có đạo đức nghề nghiệp, không được liên quan đến vấn đề tiền bạc đối với khách du lịch của mình. Trong nhiều trường hợp, hướng dẫn viên du lịch là người hỗ trợ hành khách trông coi hành lý, đồ đạc, do vậy, đây là đức tính vô cùng thiết yếu.

ngành hướng dẫn viên du lịch
Hướng dẫn viên du lịch phải trung thực, liêm chính

Ngành hướng dẫn viên du lịch học gì?

Khi học ngành hướng dẫn viên du lịch hay ngành quản trị du lịch và lữ hành thì bạn sẽ được cung cấp các kiến thức tổng quan về du lịch như văn hóa, địa lý du lịch, khoa học quản lý, quản trị kinh doanh, tâm lý và tập quán của du khách trong nước và quốc tế cùng với các kỹ năng nghiệp vụ về hướng dẫn du lịch, thiết kế – quản trị sự kiện du lịch hay thiết kế tour, quản lý và điều hành tour.

Ngành hướng dẫn viên du lịch học gì? Học quản lý và điều hành tour
Ngành hướng dẫn viên du lịch học gì? Học quản lý và điều hành tour

Ngoài ra, bạn còn được trang bị các kỹ năng khác như kỹ năng quản lý, điều hành, giám sát các nghiệp vụ cơ bản trong các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch; tham gia vào việc điều chỉnh và thực hiện các dự án, chiến lược và các kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các chính sách tại các cơ quan quản lý nhà nước về ngành du lịch.

Đồng thời ngành hướng dẫn viên du lịch còn thực hiện những nghiên cứu độc lập có tính thực tiễn trong dịch vụ du lịch, giảng dạy về du lịch và tham gia nghiên cứu khoa học.

Ngành hướng dẫn viên du lịch học các kỹ năng quản lý và điểu hành
Ngành hướng dẫn viên du lịch học các kỹ năng quản lý và điểu hành

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn phục vụ cho nghề nghiệp trong tương lai, theo học ngành hướng dẫn viên du lịch bạn còn được tiếp cận với các môn học thực tế khác như Văn hóa du lịch, Phong tục – tập quán – lễ hội – truyền thống, Văn hóa tổ chức, Kinh tế du lịch, Marketing du lịch, Du lịch tôn giáo – tín ngưỡng, Quản trị lữ hành, Quản trị sự kiện, Địa lý du lịch, Hướng dẫn du lịch, Giao tiếp và lễ tân ngoại giao hay PR và truyền thông cho sự kiện.

Ngành hướng dẫn viên du lịch học các Phong tục – tập quán – lễ hội – truyền thống
Ngành hướng dẫn viên du lịch học các Phong tục – tập quán – lễ hội – truyền thống

Ngành hướng dẫn viên du lịch thi khối nào? Điểm chuẩn ra sao?

Nhiều bạn thắc mắc ngành hướng dẫn viên du lịch lấy bao nhiêu điểm và ngành hướng dẫn viên du lịch thi khối nào?

Ngành hướng dẫn viên du lịch sẽ thi các khối cụ thể như khối C với các môn Văn, Sử, Địa; khối D với các môn Văn, Toán, Anh. Số điểm đầu vào của ngành này ở các trường là không giống nhau, các trường công lập sẽ có mức điểm đầu vào khác với các trường tư thục.

Chẳng hạn như Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – ĐHQG TP.HCM thì mức điểm trúng tuyển cho ngành hướng dẫn viên du lịch là từ 25,5 – 27,5 điểm; Trường Đại học Tài chính – Marketing có điểm đầu vào cho ngành này là khoảng 23,25 điểm; Trường Đại học Công nghệ TP.HCM có mức điểm đầu vào khoảng 18,5 điểm.

ngành hướng dẫn viên du lịch
Ngành hướng dẫn viên du lịch thi khối nào?

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách tính điểm thi tốt nghiệp 2022 chuẩn chỉnh nhất

Danh sách trường đào tạo ngành du lịch uy tín nhất Việt Nam

Vậy bạn có biết, ngành hướng dẫn viên du lịch học trường nào? Mỗi mùa tuyển sinh Đại học thì khối ngành du lịch luôn thu hút rất nhiều sự quan tâm từ thí sinh. Dưới đây là top các trường được coi là đào tạo ngành du lịch uy tín nhất nước ta hiện nay.

Học hướng dẫn viên du lịch ở Đại học Thương Mại
Học hướng dẫn viên du lịch ở Đại học Thương Mại
  • Đại học Kinh tế quốc dân
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội
  • Đại học Thương mại Hà Nội
  • Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Tp.HCM
  • Đại học kinh tế Tp. Hồ Chí Minh
Học ngành hướng dẫn viên du lịch ở Đại học Kinh tế - ĐHĐN
Học ngành hướng dẫn viên du lịch ở Đại học Kinh tế – ĐHĐN
  • Đại học Tôn Đức Thắng
  • Đại học kinh tế Đà Nẵng
  • Trường Du lịch – Đại Học Duy Tân Đà Nẵng

>>> Có thể bạn quan tâm: Khám phá top 12 những ngành nghề có thu nhập cao trong tương lai

Cơ hội và thách thức nghề hướng dẫn viên du lịch

Cơ hội

Nhu cầu nhân lực cao, cơ hội việc làm rộng mở

Đất nước đang trong giai đoạn phát triển, nhu cầu đi tham quan du lịch của người dân cũng ngày càng tăng cao. Đây chính là điều kiện để ngành hướng dẫn viên du lịch phát huy được thế mạnh, từ đó có thể quảng bá được hình ảnh đất nước và nét đẹp của con người Việt Nam. Nếu bạn quyết định chọn theo đuổi ngành nghề này thì trong tương lai bạn chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, mức lương hậu hĩnh và lộ trình thăng tiến trong công việc hấp dẫn.

Bên cạnh đó, theo học ngành du lịch sẽ giúp bạn thực hiện ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp vì thực tế, nghề này là một trong những nghề có tiềm năng phát triển lâu dài, ổn định và bền vững, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều thành quả to lớn trong tương lai.

Ngành du lịch có nhu cầu nhân lực cao, cơ hội việc làm rộng mở
Ngành du lịch có nhu cầu nhân lực cao, cơ hội việc làm rộng mở

Thu nhập rất tốt nếu có ngoại ngữ

Mức lương của một người làm hướng dẫn viên du lịch sẽ dao động trong khoảng từ 7 triệu đồng – 10 triệu đồng/tháng. Mức lương cũng sẽ được trả nhỉnh hơn nếu bạn có trình độ ngoại ngữ tốt. Khi bạn có trình độ ngoại ngữ thành thạo cùng kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm dẫn khách tham quan tốt thì mức lương của bạn có thể đạt từ 15 – 30 triệu đồng/ tháng. Đây đều là các mức lương cố định và chưa bao gồm những khoản khác từ tiền thưởng từ công ty/doanh nghiệp, tiền tips hay tiền hoa hồng.

Ngành du lịch thu nhập rất tốt nếu có ngoại ngữ
Ngành du lịch thu nhập rất tốt nếu có ngoại ngữ

Thỏa mãn đam mê du lịch, khám phá, mở rộng các mối quan hệ xã hội

Sau những chuyến dẫn khách du lịch thì bạn không chỉ thỏa mãn được niềm đam mê du lịch, khám phá, đặt chân đến những nền văn hóa độc đáo mà bạn còn tích lũy được cho mình rất nhiều kinh nghiệm và học hỏi được nhiều điều mới mẻ để từ đó có thể đem đến cho chính mình những cơ hội nghề nghiệp sau này. Được trải nghiệm năm châu, gặp gỡ nhiều người cũng có thể mở ra những cơ hội hấp dẫn đầy bất ngờ từ chính những vị khách của bạn đấy.

Đã có rất nhiều người hướng dẫn viên du lịch đúc kết được cho mình những kinh nghiệm quý báu sau khi có nhiều chuyến dẫn tours, những người này đã tìm cho mình những cơ hội phát triển mới như làm người giảng dạy về du lịch, bậc thầy trong ngành du lịch hay có nhiều người còn thành lập công ty riêng, trở thành chuyên gia.

Thỏa mãn đam mê du lịch, khám phá, phát triển các mối quan hệ
Thỏa mãn đam mê du lịch, khám phá, phát triển các mối quan hệ

Thách thức

Nghề “làm dâu trăm họ”

Làm nghề dịch vụ, quan trọng nhất vẫn là phải chiều lòng khách hàng, luôn làm hài lòng những thượng đế khó tính.

Ngành hướng dẫn viên du lịch dẫn tour đã phải di chuyển liên tục lại còn phải thuyết minh đến cho du khách về các địa điểm. Có nhiều hướng dẫn viên du lịch chia sẻ rằng họ đã phải đối mặt với những khách khó tính nhưng vẫn phải ứng xử một cách mềm mỏng nhất. Ẩn đằng sau sự hào nhoáng của nghề chính là nỗi vất vả mà ít ai hiểu được. Ngành hướng dẫn viên du lịch còn phải phục vụ du khách tận tình, đôi lúc phải thức khuya dậy sớm, ăn những bữa ăn vội vàng.

Yêu cầu sức khỏe tốt

Vì tính chất công việc này là phải thường xuyên làm việc trong môi trường phải đi lại nhiều, dẫn đối tượng khách trong nước hay khách quốc tế đi tham quan tại Việt Nam hay nước ngoài với lịch trình dài ngày. Ngoài ra, trong suốt quá trình di chuyển liên tục thì bạn còn phải thuyết minh và hướng dẫn rất nhiều thông tin, kiến thức ở nhiều thể loại và nhiều chủ đề khác nhau bằng ngoại ngữ. Chính vì vậy bạn cần phải có một sức khỏe thật tốt, nếu không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả của công việc.

Trở thành hướng dẫn viên du lịch yêu cầu sức khỏe tốt
Theo đuổi nghề hướng dẫn viên du lịch yêu cầu một sức khỏe tốt

Phải là một chuyên gia giải quyết vấn đề

Một trong những thách thức của nghề này chính là giải quyết vấn đề. Đây là một yếu tố quyết định đến sự thành công của chuyến đi. Trong từng chuyến đi, rất khó tránh khỏi những tình huống bất ngờ như thời tiết thay đổi, xe hỏng, đường xấu hay gặp phải một vị khách khó tính, khó chịu,… Lúc này sẽ đòi hỏi ở bạn phải có bản lĩnh và khả năng nhìn nhận vấn đề để từ đó giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất.

Xem thêm các tin đăng tuyển dụng việc làm ngay tại website Muaban.net

SIÊU THỊ COOPMART Thông Báo Tuyển Dụng NV Thời Vụ và Chính Thức
4
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Chuỗi siêu thi COOPFOOD cần tuyển 100 lao động phổ thông tại TPHCM.
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Chuỗi Cửa Hàng FamilyMark Tuyển Dụng LĐPT Đi Làm Ngay
9
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần người làm 👉👉lâu dài hoặc thời vụ( có CCCD góc nhận liền)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
💥💥Cần Tuyển 03Nam/Nữ Trên 18 Có CCCD đi làm luôn (GỌI SỚM THÌ CÒN)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TUYỂN TẠP VỤ NAM NỮ TẠI KHU VỰC QUẬN 7
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Cần Tuyển Nhân Viên Bán Bánh Mì, Bánh Cuốn
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Dịp lễ 30/4 và 1/5 cần bổ sung người làm việc gấp (cccd nhận liền )
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ KẾ TOÁN KHO
1
TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ KẾ TOÁN KHO 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
SÂN GOLF LONG BIÊN  TUYỂN  05  NHÂN VIÊN AN NINH NỘI BỘ
2
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Cần thêm 3 bạn làm việc lấy hàng bỏ bịch cho khá lâu dài cho cửa hàng
2
💥💥ƯU TIÊN NGƯỜI LỚN TUỔI MUỐN TÌM VIỆC LÀM ỔN ĐỊNH ( 20 - 60T )
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cửa hàng chị cần người phụ dọn dẹp tạp vụ
0
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
CẦN TUYỂN DỤNG GẤP NAM NỮ LĐPT ĐỂ KỊP HÀNG TRUÓC LỄ
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển dụng CSKH Cafe tại Đại Lý ( Có xoay ca)
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
🎯Cần Tuyển Nhân Viên Tạp Vụ, Bán Hàng/Trực Quầy, Thu Ngân Đi Làm Ngay
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Phục Vụ Nam Nữ Ca Chiều
0
Tuyển Phục Vụ Nam Nữ Ca Chiều 6 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM

Trên đây là những thông tin mà Mua Bán muốn chia sẻ tới bạn đọc về ngành hướng dẫn viên du lịch. Nếu có thắc gì bạn có thể để lại bình luận ở bên dưới để Muaban.net có thể giải đáp nhé. Ngoài ra, bạn có thể xem thêm nhiều thông tin tìm việc làm khác bằng cách thường xuyên truy cập vào website của Mua Bán. Chúc bạn thành công.

>>> Có thể bạn quan tâm:

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ