Wednesday, May 8, 2024
spot_img
HomeViệc làmNgành quan hệ công chúng 4.0 và những điều cần biết

Ngành quan hệ công chúng 4.0 và những điều cần biết

Ngành quan hệ công chúng đã và đang là một ngành nghề được nhiều bạn trẻ hướng đến. Vậy, quan hệ công chúng có gì mà lại hot đến vậy? Ngành này sẽ học gì và làm gì tại Việt Nam? Trong bài viết dưới đây, Mua Bán sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc này.

Ngành Quan hệ công chúng là ngành gì?

Quan hệ công chúng (hay còn gọi là PR – Public Relations) là ngành nghề chú trọng vào sự thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa một doanh nghiệp hay công ty với công chúng. Những người làm nghề này sẽ là cầu nối hai chiều, kết nối các sản phẩm, ý tưởng hay mặt hàng của công ty với khách hàng. 

Từ đó, giúp công ty được biết đến nhiều hơn, cũng như nhận được sự ủng hộ lớn từ phía công chúng, khách hàng. Ngành nghề này được nhận định là vô cùng quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào nếu muốn phát triển. 

1 3
Ngành quan hệ công chúng là gì?

Ngành quan hệ công chúng không phải là khái niệm quá xa lạ đối với các nước phát triển hiện nay. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì vẫn đang là một ngành mới. PR được biết đến nhiều hơn bởi các bạn trẻ, đặc biệt là những người năng động, có tài giao tiếp và quảng bá. Với sự phát triển của công nghệ, truyền thông trong xã hội hiện đại, PR được nhận định sẽ là một trong những ngành nghề vô cùng hot trong tương lai. 

Các khối thi vào ngành Quan hệ công chúng

Ngành quan hệ công chúng hiện nay trải rộng trên khắp các khối thi. Do vậy, bạn có thể dễ dàng chọn lựa và đăng ký nếu có hứng thú với ngành nghề này. Dưới đây là một số khối thi vào ngành quan hệ công chúng hiện nay mà bạn có thể tham khảo: 

  • Khối A00: gồm 3 môn Toán, Vật lý học và Hóa học.
  • Khối A01: gồm 3 môn Toán, Vật lý học và Tiếng anh. 
  • Khối D01: gồm 3 môn Toán, Văn học và Tiếng Anh.
  • Khối C00: gồm 3 môn Văn học, Lịch sử và Địa lý.

Ngoài ra, còn có thêm một số khối ngành khác tuy nhiên ít được sử dụng hơn như D14, C04, D12… 

Qua một số thông tin liên quan đến ngành quan hệ công chúng là gì và học khối nào, có thể thấy ngành nghề này sẽ ưu tiên hơn các môn liên quan đến xã hội, trong đó đặc biệt quan trọng là Tiếng Anh. 

2 6
Các khối thi vào ngành quan hệ công chúng hiện nay

Để đưa được hình ảnh của công ty, doanh nghiệp đến với công chúng, khách hàng, bạn chắc chắn phải có khả năng nói lưu loát và giao tiếp tốt. Bên cạnh đó, trình độ Tiếng anh cũng phải ổn định, đặc biệt là khi bạn muốn ứng tuyển vào các doanh nghiệp nước ngoài trong tương lai.

Xem ngay các tin đăng tuyển dụng nhân viên Marketing, PR tại website Muaban.net:

Điểm chuẩn ngành Quan hệ công chúng

Một yếu tố nữa cũng rất được các bạn sinh viên quan tâm chính là ngành quan hệ công chúng điểm chuẩn như thế nào? Dưới đây là một số thông tin về điểm chuẩn của các trường nổi tiếng:

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Ngành quan hệ công chúng tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền được xét duyệt trong rất nhiều khối khác nhau, cụ thể: 

  • Mức điểm xét duyệt bằng học bạ là 9,25.
  • Mức điểm xét tuyển khối D01 là 34,95 điểm.
  • Mức điểm xét duyệt khối R24 (ngành quan hệ công chúng chuyên nghiệp) là 34,95 điểm.
  • Mức điểm xét duyệt khối D78 là 36,2 điểm.
  • Mức điểm xét duyệt khối R26 là 36,75 điểm.

Với học viện Báo chí và Tuyên truyền, công thức xét điểm và tuyển sinh sẽ có những điểm khác biệt. Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ về vấn đề này trước khi quyết định đăng ký.

3 5
Điểm thi vào ngành quan hệ công chúng tại Học viện Báo chí Tuyên truyền

Đại học Khoa học Xã hội Nhân Văn – Đại học Quốc gia Hà Nội

Đại học Khoa học Xã hội Nhân Văn – Đại học Quốc gia Hà Nội xét tuyển ngành Quan hệ công chúng ở 4 khối khác nhau, với mức điểm cụ thể là: 

  • Ở khối D01: 26 điểm.
  • Ở khối D78: 25,5 điểm.
  • Ở khối D83: 24 điểm.
  • Ở khối D04: 24,75 điểm.

Đại học Kinh tế Quốc dân

Xét tuyển ngành Quan hệ công chúng ở 4 khối khác nhau, lần lượt là D01, C00, A00 và A01, với mức điểm sàn giống nhau là 21 điểm. 

Ngành quan hệ công chúng phù hợp với người có tính cách thế nào? 

Quan hệ công chúng là ngành nghề đòi hỏi kỹ năng giao tiếp cao, cũng như tư duy tốt và tốc độ phản ứng nhanh nhạy. Do đó, công việc này sẽ phù hợp hơn với những bạn hướng ngoại, giỏi giao tiếp và nắm bắt tốt tâm lý của người đối diện. Tính cách hướng ngoại, vui vẻ, nhiệt tình sẽ dễ gây ấn tượng tốt cho khách hàng, từ đó giúp hình ảnh của công ty đến gần hơn với người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, ham học hỏi, cầu tiến cũng là một yếu tố quan trọng quyết định bạn có phù hợp với ngành nghề này hay không. Bởi quan hệ công chúng được đánh giá không phụ thuộc quá nhiều vào chuyên môn, mà chính kỹ năng mới là điều quan trọng. Do đó, bạn phải luôn có ý thức rèn luyện và trau dồi kỹ năng của mình. Đồng thời, nhận thức được đâu là điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để có sự thay đổi cho phù hợp. 

Ngành quan hệ công chúng phù hợp với ai?
Ngành quan hệ công chúng phù hợp với ai?

Ngoài ra, nếu bạn thuộc tuýp người thích những cái mới, luôn là người đi đầu xu hướng thì chắc chắn bạn cũng sẽ vô cùng phù hợp với ngành nghề này. Để nắm bắt được xu thế thị trường cũng như sự thay đổi của khách hàng, một người nhanh nhẹn, hoạt bát, ứng xử nhanh chắc chắn sẽ vô cùng phù hợp. 

Nên chuẩn bị gì khi đăng kí học ngành quan hệ công chúng? 

Để hiểu hơn về ngành quan hệ công chúng, dưới đây là một số điều bạn cần chuẩn bị trước khi quyết định đăng ký học ngành nghề này: 

Trau dồi kỹ năng giao tiếp trước đám đông

Quan hệ công chúng là ngành nghề yêu cầu có kỹ năng giao tiếp cao. Bởi bạn sẽ phải phát biểu trước rất nhiều người, kể cả trong các cuộc họp nội bộ hay những buổi truyền thông ý tưởng, sản phẩm. Vì vậy, nếu có thể giao tiếp tốt, khả năng ứng xử cao, bạn sẽ dễ dàng tạo được mối quan hệ vững chắc với khách hàng, cũng như nhận được sự tin cậy cao hơn từ phía đối tác.  

Có kiến thức sâu rộng về xã hội và thị trường

Ngành PR không chỉ cần “biết nói”, mà bạn còn là đầu tàu xây dựng nên các chiến lược và kế hoạch quan trọng. Do đó, việc trau dồi thường xuyên các kiến thức đời sống, cũng như am hiểu tâm lý khách hàng, biết rõ xu thế thị trường hiện nay là vô cùng cần thiết. 

Học ngành quan hệ công chúng cần chuẩn bị những gì?
Học ngành quan hệ công chúng cần chuẩn bị những gì?

Khả năng ngoại ngữ và ứng dụng tin học văn phòng cao

Ngành quan hệ công chúng được mệnh danh là công việc của thời đại 4.0. Bạn phải tiếp xúc rất nhiều với công nghệ, cũng như làm việc trong môi trường quốc tế nếu muốn có mức lương cao và nhiều cơ hội để phát triển. Và nếu muốn đạt được điều này, trình độ tin học văn phòng cũng như các chứng chỉ ngoại ngữ là vô cùng cần thiết. 2 yếu tố này sẽ trở thành lợi thế sáng giá của bạn trong các buổi tuyển dụng. 

Tư duy nhạy bén, biết xoay chuyển vấn đề

Ngành quan hệ công chúng cần gì? Chắc chắn là một người nhanh nhẹn, có tư duy cao và giải quyết các vấn đề phù hợp. Tiếp xúc thường xuyên với khách hàng và đối tác, bạn sẽ không thể tránh khỏi các vấn đề bất ngờ phát sinh. Lúc này, một cái đầu nhạy bén, khả năng xoay chuyển tình thế và có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ giúp bạn giải quyết được các rắc rối và nhận được sự tin tưởng từ cấp trên.

Các công việc ngành Quan hệ công chúng làm được sau khi ra trường

Ngành Quan hệ công chúng tập trung nhiều vào kỹ năng của người làm việc. Từ những kiến thức cơ bản được học trong trường, bạn sẽ phải tự phát triển kỹ năng của bản thân phù hợp với hướng phát triển. Vậy ngành quan hệ công chúng sau này làm gì? Thực tế, đây là một ngành nghề vô cùng đa dạng về công việc, có thể kể đến như: 

Chuyên viên quan hệ công chúng

Chuyên viên PR là một chức vụ trong tổ chức, công ty nhất định, chuyên phụ trách về mảng quan hệ và truyền thông. Bạn sẽ là người tổ chức các buổi họp báo giới thiệu, truyền thông nội bộ, quốc tế, là mắt xích chính trong việc quảng bá và giới thiệu về sản phẩm của công ty. 

Ngành quan hệ công chúng làm gì?
Ngành quan hệ công chúng làm gì?

Biên tập viên hoặc Phóng viên tại các nhà đài

Với công việc này, hãy tập trung phát triển kỹ năng giao tiếp, nói chuyện của bản thân. Đây là kỹ năng cần thiết nhất để phát triển. 

Trợ lý tư vấn và phân tích quan hệ công chúng

Đây cũng là một trong những công việc quan trọng trong mỗi công ty hay doanh nghiệp. Nếu chuyên viên PR là người thực hiện các dự án quảng bá, thì bạn sẽ là người lên kế hoạch. Nhiệm vụ chính là xây dựng và phát triển các dự án và chiến lược, đưa hình ảnh công ty, doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng. 

Công việc của ngành quan hệ công chúng
Công việc của ngành quan hệ công chúng vô cùng đa dạng

Giảng viên giảng dạy tại các trường Đại học

Ngành quan hệ công chúng tại Việt Nam vẫn đang là một ngành mới. Chính vì vậy, nhu cầu giảng viên chuyên nghiệp của các trường Đại học vẫn luôn rất cao. Nếu bạn có đầy đủ kiến thức nền tảng về công việc này, có thể làm giảng viên tại các trường Đại học.

Người có tầm ảnh hưởng với xã hội

Hiện nay, với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, người truyền cảm hứng hay người có tầm ảnh hưởng – KOLs cũng là một công việc được nhiều bạn trẻ hướng đến. Bạn có thể đăng tải các video hay MV trên các nền tảng này, hoặc quảng cáo cho các nhãn hàng để thu về lợi nhuận. 

Mức lương ngành Quan hệ công chúng sau khi ra trường

Tuy là một khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam, ngành quan hệ công chúng vẫn được nhận định là một trong những ngành nghề vô cùng hot với mức lương khủng. 

Trên thế giới hiện nay, mức lương của một nhân viên mới vào nghề đã dao động trong khoảng từ 20.000 – 30.000 USD/năm, cao hơn rất nhiều các ngành khác. Một chuyên viên PR cao cấp có thể sở hữu mức lương lên đến 150.000 USD

Tại Việt Nam, với nhu cầu cao của các công ty và doanh nghiệp, ngành quan hệ công chúng cũng đang nhận định mức lương vô cùng hấp dẫn. Lương khởi điểm cho một nhân viên mới vào làm đã đạt mức 7.000.000 VNĐ – 15.000.000 VNĐ/tháng, thậm chí cao hơn nếu có kỹ năng tốt và giàu kinh nghiệm.

Mức lương của ngành quan hệ công chúng
Mức lương của ngành quan hệ công chúng vô cùng hấp dẫn

Khi tiến lên các bậc cao hơn, lương của bạn cũng sẽ tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên, mức lương này còn có sự dao động tùy thuộc vào sự chuyên nghiệp, quy mô công ty cũng như khu vực làm việc….

Ngành Quan hệ công chúng học trường nào tốt?

Hiện nay, với nhu cầu chuyên viên quan hệ công chúng ngày càng tăng, rất nhiều trường Đại học đã mở những khoa chuyên nghiệp để đào tạo ngành này. Vậy ngành quan hệ công chúng học trường nào thì chất lượng? Dưới đây là một số trường mà bạn có thể tham khảo để đăng ký. 

Đa phần các trường dưới đây đều có cả hai hình thức xét tuyển là qua học bạ và qua điểm thi THPTQG, do đó bạn có thể yên tâm về vấn đề này: 

Tại Miền Bắc

  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: ngành Quan hệ công chúng hoặc khoa Marketing: mức học phí là 15.000.000 VNĐ/năm cho hệ thường và từ 40.000.000 – 80.000.000 VNĐ/năm cho hệ chất lượng cao. 
  • Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn Đại học Quốc gia Hà Nội – Khoa Quan hệ công chúng: Mức học phí là 260.000 VNĐ/ 1 tín chỉ cho hệ thường.
Một số trường đào tạo ngành quan hệ công chúng ở miền Bắc
Một số trường đào tạo ngành quan hệ công chúng ở miền Bắc

Tại Miền Trung

  • Đại học Yersin Đà Lạt: Mức học phí rơi vào khoảng 7.000.000 – 8.000.000 VNĐ cho một học kỳ. 

Tại Miền Nam

  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền – Khoa Quan hệ công chúng: Mực học phí là 276.000 VNĐ/tín chỉ cho hệ thường và 848.000 VNĐ/tín chỉ cho hệ chất lượng cao. 
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn thành phố Hồ Chí Minh – chương trình đào tạo Quan hệ công chúng: Mức học phí là 13.000.000 – 24.000.000 VNĐ/năm cho hệ thường và 60.000.000 VNĐ/năm cho hệ chất lượng cao. 
  • Đại học Văn Lang – Khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông Nghệ thuật: Mức học phí là 27 triệu VNĐ/năm. 
Trường đào tạo ngành quan hệ công chúng
Trường đào tạo ngành quan hệ công chúng chất lượng

Trên đây là một số thông tin về ngành quan hệ công chúng, học ở đâu, làm gì cũng như mức lương khởi điểm dành cho những bạn đang quan tâm và có định hướng nghề nghiệp sẽ làm trong ngành này. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm cho bạn một số thông tin thú vị. Và nếu có nhu cầu tìm việc làm liên quan đến ngành PR tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, đừng quên truy cập vào website của muaban.net

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ