Friday, September 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmLương cạnh tranh là gì? Kinh nghiệm đối với ứng viên mới

Lương cạnh tranh là gì? Kinh nghiệm đối với ứng viên mới

Bên cạnh việc tìm hiểu về mô tả công việc thì ứng viên hầu như đều quan tâm đến mức thu nhập mà doanh nghiệp có thể chi trả cho người lao động. Vậy mức lương cạnh tranh là gì? Nó có ý nghĩa gì đối với người lao động và người sử dụng lao động? Qua bài viết này, Mua Bán sẽ giới thiệu về khái niệm và giải đáp những thông tin liên quan đến mức lương cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Cùng theo dõi nhé!

Tìm hiểu ngay về mức lương cạnh tranh là gì
Tìm hiểu ngay về mức lương cạnh tranh là gì

I. Mức lương cạnh tranh là gì?

Mức lương cạnh tranh (Tiếng Anh gọi là Competitive Salary) là số tiền mà nhà tuyển dụng đưa ra cho ứng viên dựa trên vị trí, yêu cầu công việc và năng lực của ứng viên. Khi doanh nghiệp đưa ra một mức lương cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác thì sẽ làm tăng sự chú ý, tạo ra nhiều cơ hội thu hút nhân tài. Vì vậy mà mức lương cạnh tranh thường nằm ở một mức cao hơn so với mức lương trung bình trong ngành.

Mức lương cạnh tranh thường tương đối cao
Mức lương cạnh tranh thường tương đối cao

II. Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng mức lương cạnh tranh?

Sau khi đã tìm hiểu về định nghĩa lương cạnh tranh là gì? Mua Bán sẽ liệt kê 4 nguyên nhân chính để giải thích lý do tại sao mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên tiến hành việc xây dựng mức lương theo hình thức cạnh tranh.

1. Tạo động lực làm việc 

Để tạo được động lực làm việc cho nhân viên thì điều cơ bản nhất đó là đáp ứng đầy đủ mong muốn và phúc lợi của họ. Vì vậy, khi áp dụng chính sách lương cạnh tranh thì nhân viên sẽ cảm thấy công sức của họ được doanh nghiệp ghi nhận và được đền đáp bằng một mức lương xứng đáng. Điều này không chỉ thúc đẩy tinh thần và năng suất làm việc của nhân viên, mà còn là yếu tố tạo nên sự trung thành của nhân viên.

Vưới mức lương cạnh tranh sẽ tạo động lực cho nhân viên
Với mức lương cạnh tranh sẽ tạo động lực cho nhân viên

2. Giúp thu hút nhiều ứng viên có năng lực

Hiện nay thị trường lao động vô cùng “căng thẳng” nên các nhà tuyển dụng phải có những chiến lược “khác biệt” để có thể chiêu mộ nhân tài. Trong đó, việc xây dựng chính sách lương cạnh tranh chắc chắn sẽ là một trong những biện pháp đem lại hiệu quả cao.

Đối với ứng viên, mức lương không chỉ là một trong những yếu tố then chốt mà còn giúp họ đánh giá và đưa ra quyết định về việc lựa chọn công ty. Thông thường thì công ty nào cung cấp một mức lương cạnh tranh hơn thì thường sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều ứng viên hơn.

Nhiều nhân tài sẽ quan tâm chú ý đến doanh nghiệp có mức lương cạnh tranh
Nhiều nhân tài sẽ quan tâm chú ý đến doanh nghiệp có mức lương cạnh tranh

Xem thêm: Cập nhật mức lương ngành Luật Kinh tế mới nhất năm 2024

3. Bảo mật thông tin về lương

Có nhiều lý do mà nhà tuyển dụng nên sử dụng cụm từ “lương cạnh tranh” thay vì cung cấp một con số cụ thể trong mô tả công việc. Một trong những lý do chính đó là bảo vệ thông tin mật về mức lương của các nhân viên đang làm việc tại công ty. Bằng cách này, nhà tuyển dụng không cần phải tiết lộ chi tiết về cơ cấu lương của bất kỳ đối tượng nào trong tổ chức.

Ngoài ra, việc không đưa ra một con số cụ thể về mức lương còn giúp tạo ra sự linh hoạt trong quá trình đàm phán lương với ứng viên. Điều này cho phép cả hai bên có thể thảo luận và định rõ một mức lương phù hợp dựa trên các yếu tố như kinh nghiệm, kỹ năng, và giá trị mà ứng viên mang lại cho doanh nghiệp.

Đảm bảo thông tin riêng về lương của người lao động
Đảm bảo thông tin riêng về lương của người lao động

4.Giữ chân các nhân viên

Cuối cùng, việc cung cấp một mức lương cạnh tranh không chỉ là một cách để thu hút nhân viên mới mà còn là một biện pháp để giữ chân những nhân viên có kinh nghiệm và cốt cán trong công ty.

Mức lương và các khoản thưởng hấp dẫn, kết hợp với chế độ đãi ngộ tốt sẽ tạo ra một “mắt xích” quan trọng để giữ chân nhân viên. Bằng cách cung cấp những điều kiện làm việc thuận lợi và mức lương phù hợp, công ty không chỉ tạo ra sự an tâm và cam kết từ phía nhân viên hiện tại mà còn tạo ra một văn hóa làm việc ổn định và phát triển.

Bên cạnh đó còn giữu chân các nhân viên tài năng của doanh nghiệp
Bên cạnh đó còn giữ chân các nhân viên tài năng của doanh nghiệp

III. Những ảnh hưởng nếu mức lương cạnh tranh không như nhà tuyển dụng hứa hẹn

Vậy rủi ro nếu nhà tuyển dụng không thể đưa ra mức lương cạnh tranh là gì? Hậu quả dễ nhìn thấy nhất đó là mất đi ứng viên tiềm năng. Việc không cung cấp thông tin rõ ràng về mức lương có thể khiến ứng viên không cảm thấy động lực để nộp đơn và chấp nhận một vị trí trong công ty.

Thêm vào đó, việc công ty không thường xuyên xem xét việc tăng lương cho nhân viên theo đợt cũng có thể ảnh hưởng xấu đến tinh thần làm việc. Sự thiếu hụt trong việc đánh giá và đền bù công sức sẽ dẫn đến giảm năng suất làm việc và thậm chí là đình công, nghỉ việc trong thời gian sắp tới.

Nếu nhà tuyển dụng không giữ lời hứa về mức lương cạnh tranh thì sẽ gây giảm hiệu suất công việc
Nếu nhà tuyển dụng không giữ lời hứa về mức lương cạnh tranh thì sẽ gây giảm hiệu suất công việc

Vì vậy, mỗi công ty nên thiết lập một mức lương cạnh tranh phù hợp với sự phát triển của nhân viên và doanh nghiệp. Cốt lõi chính mà nhà tuyển dụng cần lưu ý đó là chỉ khi đáp ứng được phúc lợi và nhu cầu thì tình trạng thiếu hụt nhân sự mới không xảy ra và tổ chức mới có thể giữ chân được nhân tài.

IV. Làm thế nào để xác định mức lương cạnh tranh trên thị trường?

Mua Bán sẽ bật mí ngay cho bạn 3 cách để bạn nhận biết được liệu mức lương mà nhà tuyển dụng đề ra có cạnh trạng trên thị trường hay không. Cụ thể:

1. Căn cứ vào mô tả công việc được ký giữa 2 bên

Đây là tài liệu quan trọng giúp bạn đánh giá thu nhập của mình trong thời điểm hiện tại kèm theo đó là những mô tả chi tiết về nhiệm vụ, trách nhiệm và kỹ năng cần thiết của bạn đối với công việc.

Bên cạnh đó còn có thêm thông tin về các phúc lợi, bảo hiểm, nghỉ phép, các khoản tiền thưởng khác… đã được người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận, thống nhất với nhau.

Đầu tiên là phải căn cứ theo thỏa thuận của 2 bên
Đầu tiên là phải căn cứ theo thỏa thuận của 2 bên

Xem thêm: Mẫu Giấy Xác Nhận Lương Đầy Đủ, Mới Nhất Năm 2024

2. Dựa vào thông tin tuyển dụng từ nhiều nơi

Website tuyển dụng, các nhóm xã hội trên Facebook, Zalo hoặc thông qua mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp cũng là các kênh để bạn có thể dựa theo đó mà nắm được phần nào về mức lương cạnh tranh mà các doanh nghiệp đang đề xuất để chiêu mộ nhân tài.

Việc tham khảo thông tin từ các nền tảng tuyển dụng trực tuyến sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về mức lương được cung cấp cho các vị trí công việc tương tự trong ngành của bạn.

Ứng viên có thể dựa vào thông tin về mức lương cạnh tranh từ nền tảng mạng xã hội
Ứng viên có thể dựa vào thông tin về mức lương cạnh tranh từ nền tảng mạng xã hội

Ngoài ra, việc thảo luận với người quen, đồng nghiệp và bạn bè có thể cung cấp thông tin từ góc độ trực tiếp và chi tiết hơn về mức lương cũng như các phúc lợi và điều kiện làm việc.

3. Dựa vào hiệu quả công việc hiện tại

Để đạt được mức lương như mong muốn thì hiệu quả trong công việc là ưu tiên hàng đầu. Khi bạn đạt được nhiều thành tích và hiệu suất làm việc cao, mức lương của bạn sẽ được định đoạt theo đó. Thành tích và hiệu suất làm việc xuất sắc không chỉ tạo ra giá trị cho tổ chức mà bạn làm việc mà còn chứng tỏ năng lực và giá trị của bản thân.

Cuối cùng là dựa vào hiệu suất công việc để phỏng đoán mức lương cạnh tranh mà mình có thể nhận được
Dựa vào hiệu suất công việc để tìm hiểu mức lương cạnh tranh

V. Kinh nghiệm dành cho ứng viên khi tìm việc làm

Nếu bạn đang có ý định chuẩn bị tìm kiếm công việc mới cho mình trong bất kỳ lĩnh vực nào hiện nay thì bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm quan trọng dưới đây, đôi khi những điều này sẽ giúp ích được phần nào cho bạn:

  • Xem xét mức lương nhà tuyển dụng đề ra có hợp lý không?

Trước khi nhận bất kỳ công việc nào, quan trọng nhất là phải xem xét mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra có phù hợp với mong muốn của bạn hay không. Để biết được điều này thì bạn cần tìm hiểu về mức thu nhập trung bình của ngành đó trên thị trường và nên xác định con số tối thiểu mà bạn có thể chấp nhận.

Ngoài ra cũng đừng quên cân nhắc các yếu tố khác như bảo hiểm lao động, tháng lương thứ 13, các khoản tiền thưởng và thời gian nghỉ phép trong năm… Để từ đó bạn có thể đưa ra các quyết định sáng suốt hơn trong việc lựa chọn công việc cho bản thân.

Bạn cần phải cân nhắc mức lương có đáp ứng được mong muốn của bản thân không
Bạn cần phải cân nhắc mức lương có đáp ứng được mong muốn của bản thân không
  • Thỏa thuận mức lương với nhà tuyển dụng:

Kế tiếp bạn nên xác định mức lương bản thân xứng đáng được nhận, sau đó thảo luận với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn. Đầu tiên nên đưa ra một con số cụ thể trước, sau đó đưa ra con số mà bạn mong muốn. Hoặc bạn cũng có thể trả lời trực tiếp khi nhà tuyển dụng đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng con số mà bạn đưa ra không phải lúc nào cũng được chấp nhận. Lúc đó, hãy sử dụng hiểu biết của bạn về thị trường việc làm để đàm phán thêm với nhà tuyển dụng. Nếu bạn là một ứng viên tiềm năng, chắc chắn các nhà tuyển dụng sẽ cố gắng đáp ứng yêu cầu của bạn. Trong trường hợp nếu không đạt mức lương tối thiểu thì có thể chọn rời đi.

Nếu không thể hợp tác thì bạn có thể tìm kiếm một doanh nghiệp khác
Nếu không thể hợp tác thì bạn có thể tìm kiếm một doanh nghiệp khác

VI. Top 5 ngành nghề có mức lương cạnh tranh nhất ở Việt Nam

Theo nhiều khảo sát thị trường việc làm thì đang có tổng cộng 5 ngành nghề với mức lương cạnh tranh nhất Việt Nam và thu hút rất nhiều ứng viên trong những năm gần đây, bao gồm có:

1. Ngành tài chính/ Đầu tư

Tài chính/ Đầu tư luôn là một ngành không chỉ thu hút lượng lớn lao động mà còn sở hữu mức lương cạnh tranh giữa các ứng viên cao nhất Việt Nam.

Theo khảo sát từ các trang uy tín, mức lương cơ bản của nhân viên trong ngành này như sau:

  • Khi dưới 1 năm kinh nghiệm đã dao động từ 10 ~ 13 triệu đồng/ tháng.
  • Từ 3 năm kinh nghiệm, mức lương cơ bản thường là đến 14 ~ 20 triệu đồng/ tháng.
  • Giám đốc Tài chính sở hữu mức lương có thể là 55 ~ 70 triệu đồng/ tháng.
Ngành tài chính/ đầu tư là một ngành có mức lương cạnh tranh cao nhất hiện nay
Ngành tài chính/ đầu tư là một ngành có mức lương cạnh tranh cao nhất hiện nay

2. Ngành Marketing

Ngành tiếp theo gọi tên Marketing, đây luôn là một lĩnh vực hấp dẫn đối với nguồn nhân lực trẻ, năng động. Không chỉ đa dạng về cơ hội việc làm, ngành này còn mang lại nguồn thu nhập cạnh tranh so với mặt bằng chung.

Những người mới gia nhập ngành có thể nhận được mức lương cứng hàng tháng dao động từ 7 đến 15 triệu đồng/ tháng. Đối với những trưởng nhóm hoặc trưởng phòng giàu kinh nghiệm thì con số này có thể tăng lên từ 18 ~ 30 triệu đồng/ tháng.

Ngành có mức lương cạnh tranh thứ 2 là Marketing
Ngành có mức lương cạnh tranh thứ 2 là Marketing

Xem thêm: Cách tính lương tăng ca cho người lao động dễ hiểu nhất

3. Ngành ngân hàng

Nhân viên làm việc trong ngành ngân hàng thường nhận được mức lương khá cạnh tranh. Tuy nhiên, điều này có thể biến động tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu, lợi nhuận của ngân hàng,… Thông thường, thu nhập trung bình của nhân viên ngành ngân hàng dao động từ 10 ~ 30 triệu đồng/ tháng.

Mức lương cạnh tranh của ngành ngân hàng tương đối khá cao
Mức lương cạnh tranh của ngành ngân hàng tương đối khá cao

4. Ngành kỹ sư xây dựng

Kỹ sư xây dựng đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong cuộc sống và khi bạn có chuyên môn cao cùng với kinh nghiệm dày dặn thì chắc chắn sẽ nhận được một mức lương vô cùng “hậu hĩnh”.

Theo báo cáo thị trường việc làm, mức lương cơ bản của những người có từ 3 năm kinh nghiệm trong ngành này dao động từ 20 ~ 73 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, mức lương này có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí công việc cụ thể, lĩnh vực chuyên môn và quy mô của doanh nghiệp.

Đối với kỹ sư xây dựng thì càng có kinh nghiệm thì mức lương cạnh tranh sẽ tỷ lệ thuận
Đối với kỹ sư xây dựng thì càng có kinh nghiệm thì mức lương cạnh tranh sẽ tỷ lệ thuận

5. Ngành công nghệ thông tin

Nhân viên làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin thường được hưởng mức lương cao hơn nhiều so với các ngành nghề khác. Mức lương của kỹ sư phần mềm dưới 1 năm kinh nghiệm có thể dao động từ 12 ~ 24 triệu đồng/tháng. Ở những vị trí cao hơn, mức lương có thể lên đến 200 triệu đồng/tháng.

Công nghệ thông tin cũng có mức lương cạnh tranh cao chót vót
Công nghệ thông tin cũng có mức lương cạnh tranh cao chót vót

VII. Tìm việc làm với mức lương cạnh tranh tại Muaban.net

Vấn đề tìm việc trong thời điểm hiện tại đang là nỗi lo lắng của nhiều người bởi vì nhiều  doanh nghiệp ngày càng đòi hỏi ứng viên phải đáp ứng được nhiều đầu việc cùng một lúc nhưng mức lương mà người lao động nhận được lại không tương xứng hoặc thậm chí khi vô tình gặp phải “công ty ma” thì coi như bạn làm không công cho họ.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm với mức lương cạnh tranh thì Muaban.net chính là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Đây là website rao vặt chuyên về đăng tin tuyển dụng và tìm việc làm uy tín nhất hiện nay. 

CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÀM VIỆC TẠI CỬA HÀNG TIỆN LỢI QUẬN 8
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Khu Vực Quận 8 Tuyển NV Thời Vụ Và Chính Thức ( Bán Hàng, Phụ kho)
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG NAM NỮ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển nhân viên Nam Nữ làm việc lâu dài
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần tuyển LĐPT có CCCD góc đi làm ngay
1
Cần tuyển LĐPT có CCCD góc đi làm ngay 9,5 triệu - 13 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Bán Hàng Đi Làm Ngay
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
🤝🏻CẦN TUYỂN 03 NHÂN VIÊN BÁN HÀNG,TẠP VỤ QUẦY HÀNG
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Cửa Hàng (chính chủ) tuyển nhân viên phụ tại cửa hàng #TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần tuyển kế toán làm việc tại Hóc Môn, lương 22 triệu
0
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
TẬP ĐOÀN NGỌC DIỆP TUYỂN NAM LÁI XE, BẰNG B2
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
CẦN BỔ SUNG NHÂN VIÊN TẠI QUẬN 12
1
CẦN BỔ SUNG NHÂN VIÊN TẠI QUẬN 12 7,6 triệu - 8,9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Bách Hóa Xanh Tuyển NV Trực Quầy, Bảo Vệ ưu tiên độ tuổi 18- 62
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cửa hàng KingFoodMart cần tuyển 45 LĐPT Lương Thưởng Hấp Dẫn 2024
7
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cửa hàng cô Linh, cần gấp 3 nam nữ bán hàng, phụ kho
1
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
[WINMART Q12] Cần Tuyển Gấp 25 Nhân Viên Tạp Vụ, Bán Hàng, Bảo Vệ.
13
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
✅️ Cần gấp nhân viên: kế toán , phụ kho, đóng gói , dán tem .
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
 Cửa Hàng Mới Khai Trương Tuyển NV Bán Hàng/Tạp Vụ Độ Tuổi 18- 62 Tuổi
3
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Việc Làm Cuối Năm Chỉ cần CCCD nhận việc, làm liền.
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Thợ Mộc & Lao Động Phổ Thông, có kinh nghiệm, lương cao
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Tất cả thông tin đăng tải tại Muaban.net được kiểm duyệt rõ ràng và minh bạch, từ mức lương, yêu cầu khi ứng tuyển, đến mô tả công việc… Đặc biệt song song đó là bộ lọc thông minh giúp bạn dễ dàng chọn lọc theo khu vực muốn ứng tuyển và so sánh các chính sách, đãi ngộ cùng mức lương giữa các nhà tuyển dụng. Điều này giúp bạn sớm tìm được công việc phù hợp với nhu cầu và mục tiêu nghề nghiệp của mình mà không tốn quá nhiều thời gian.

Bạn có thể tham khảo các công việc trên trang Muaban.net
Bạn có thể tham khảo các công việc trên trang Muaban.net

Xem thêm: Cập nhật ngay mức lương của Công an nhân dân mới nhất 2024

Lời kết

Định nghĩa về mức lương cạnh tranh là gì cũng như những thông tin liên quan về các ngành cạnh tranh cao ở thời điểm hiện tại đã được Mua Bán chia sẻ đến cho quý bạn đọc. Hy vọng rằng bạn đã có thể bỏ túi những kinh nghiệm bổ ích trong việc thỏa thuận mức lương sao cho hợp lý và tìm được những công việc theo đam mê của mình. Đừng quên thường xuyên theo dõi trang Muaban.net để đọc thêm nhiều bài viết với các nội dung hấp dẫn như việc làm, góc kỹ năng, phong thủy,… nhé!

Tham khảo ngay:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Trần Chương
Xin chào, Mình là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Muaban.net. Mình đã có hơn 1 năm kinh nghiệm viết nội dung về Bất Động Sản, Xe Máy, Ô Tô, Phong Thủy. Hy vọng những bài viết của mình sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ