Tuesday, April 30, 2024
spot_img
HomeViệc làmCách lập kế hoạch truyền thông Marketing - Mô hình SMCRFN hiệu...

Cách lập kế hoạch truyền thông Marketing – Mô hình SMCRFN hiệu quả

Lập kế hoạch luôn là bước khởi điểm, giữ vai trò thiết yếu trong bất kỳ chiến dịch truyền thông nào. Lập kế hoạch truyền thông Marketing giúp nâng tầm phủ sóng thương hiệu của doanh nghiệp, đây được xem là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của một chiến dịch truyền thông. Dưới đây là chi tiết cách lập kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả mà Muaban.net muốn chia sẻ đến quý bạn đọc cùng tham khảo.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Cách lập kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả

Mục lục

1. Kế hoạch truyền thông Marketing là gì?

Kế hoạch truyền thông Marketing có thể được hiểu như một bản tổng hợp thông tin rõ ràng và chi tiết, qua đó thể hiện được mục tiêu truyền thông, đối tượng hướng đến, phương tiện truyền thông và các phương án thực thi cho từng giai đoạn triển khai cụ thể của chiến dịch truyền thông.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Tìm hiểu đôi nét về kế hoạch truyền thông Marketing

Việc lập kế hoạch truyền thông Marketing đòi hỏi cá nhân/tổ chức thực hiện phải nắm vững mục tiêu triển khai, dữ liệu thực hiện phải hợp lý và đáp ứng được yếu tố khả thi. Ngoài ra, cần chuẩn bị các phương án dự phòng rủi ro khác nhau để có thể ứng biến với những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn trong quá trình thực hiện. 

2. Tại sao cần lập kế hoạch truyền thông Marketing?

Doanh nghiệp sẽ gặt hái được nhiều lợi ích khi sở hữu một kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả.

  • Lập kế hoạch truyền thông Marketing chi tiết hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc định hướng rõ những công việc cần làm, hạn chế rủi ro không mong muốn, phân bổ nguồn lực hợp lý cũng như tránh lãng phí ngân sách đầu tư.
  • Thông qua việc lập kế hoạch truyền thông, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để thực hiện một số đánh giá về mức độ hiệu quả, những hạn chế cần được khắc phục nhằm cải thiện các chiến dịch truyền thông Marketing trong thời gian sắp tới.
  • Lập kế hoạch truyền thông Marketing còn góp phần giúp doanh nghiệp có thể dự đoán những thay đổi trên thị trường trong tương lai cũng như tìm ra phương án ứng phó phù hợp.
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Doanh nghiệp sẽ thu được nhiều lợi ích khi sở hữu kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả

Tham khảo thêm: Marketing tổng thể là gì? 7 bước xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

3. Mô hình kinh điển SMCRFN trong lập kế hoạch truyền thông Marketing

Để lập kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu và nắm vững mô hình SMCRFN. Đây được xem là mô hình kinh điển thường được sử dụng trong chuyên ngành Marketing và PR. Mô hình này là nền tảng để vạch ra một kế hoạch truyền thông thành công, trong đó:

  • S – Source/Sender (Nguồn): Cá nhân/tổ chức bất kỳ có thể truyền tải những thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến công chúng.
  • M – Message (Thông điệp): Nội dung thông điệp chủ đạo mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • C – Channel (Kênh): Các phương tiện truyền thông được doanh nghiệp sử dụng để dễ dàng tiếp cận và truyền tải nội dung thông điệp đến lượng lớn người dùng.
  • R – Receiver (Người nhận): Đối tượng khách hàng mục tiêu nhận thông điệp truyền tải mà doanh nghiệp đang nhắm đến.
  • F – Feedback (Phản hồi): Đánh giá, góp ý từ khách hàng, bao gồm những lời nhận xét về cả ưu và khuyết điểm của sản phẩm. Những giá trị mà feedback mang lại giúp doanh nghiệp đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm nhằm cải thiện kế hoạch theo hướng tốt hơn.
  • N – Noise (Nhiễu): Tập hợp những yếu tố phát sinh làm sai lệch nội dung thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải, điều này góp phần ngăn chặn kế hoạch diễn ra theo đúng lộ trình được xây dựng từ trước.
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Nắm vững mô hình SMCRFN để lập kế hoạch truyền thông Marketing đạt hiệu quả

4. Các bước lập kế hoạch truyền thông Marketing

Dưới đây bao gồm 9 bước để xây dựng một bản kế hoạch truyền thông Marketing hoàn chỉnh mà các bạn hoàn toàn có thể tham khảo cũng như áp dụng vào quy trình truyền thông tiếp thị của doanh nghiệp mình.

4.1 Thu thập và phân tích thông tin, tạo cái nhìn tổng quan

Thu thập và phân tích thông tin để tạo ra cái nhìn tổng quan là một bước cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến định hướng truyền thông của doanh nghiệp. Định hướng này cần được xác định rõ thông qua các bước phân tích chi tiết về những yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động truyền thông của doanh nghiệp.

Tại bước này, bạn có thể sử dụng mô hình SWOT như một công cụ hữu ích để tiến hành phân tích, trong đó:

  • S – Strengths (điểm mạnh) và  W – Weaknesses (điểm yếu): thể hiện cái nhìn tổng quan về nội lực của doanh nghiệp.
  • O – Opportunities (cơ hội) và T – Threats (thách thức): thể hiện bức tranh toàn cảnh những yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Mô hình SWOT là công cụ hữu ích để thu thập và phân tích thông tin, tạo cái nhìn tổng quan

4.2 Xác định mục tiêu truyền thông

Khi bắt tay vào xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing, bạn cần đưa ra mục tiêu cụ thể, đảm bảo chiến dịch truyền thông của mình có quy trình vận hành cũng như khả năng đạt được mục tiêu hướng tới trong khoảng thời gian xác định.

Trong quá trình lập kế hoạch truyền thông Marketing, đây là thời điểm lý tưởng để vận dụng mô hình SMART, trong đó:

  • S – Specific (Cụ thể): Mục tiêu càng rõ ràng và chi tiết thì khả năng xác định, phân tích vấn đề cũng như triển khai các phương án thực hiện sẽ dễ dàng đạt kết quả cao hơn.
  • M – Measurable (có thể Đo lường): Mục tiêu hướng đến phải có khả năng đo lường, được thể hiện thông qua số liệu cụ thể.
  • A – Achievable (Khả thi): Cần xem xét mục tiêu có khả năng thực hiện không và liệu mục tiêu đó có quá sức với nguồn lực hoặc ngân sách của doanh nghiệp hay không.
  • R – Relevant (tính Liên quan và Phù hợp): Mục tiêu của cá nhân (người đứng đầu) có liên quan đến sự phát triển trong lĩnh vực hoạt động và phù hợp với mục tiêu, hoạch định chung của tổ chức không.
  • T – Time-Bound (có Thời hạn): Việc đặt ra cột mốc thời gian cụ thể để thực hiện mục tiêu sẽ góp phần thúc đẩy những người có liên quan hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng hạn.
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Mô hình SMART là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc xác định mục tiêu truyền thông

Mô hình SMART giúp doanh nghiệp vạch ra mục tiêu truyền thông Marketing với những con số cụ thể, phương án theo dõi và đo lường phù hợp cho từng giai đoạn triển khai nhằm nắm bắt xu hướng thị trường cũng như đáp ứng nhu cầu khách hàng mục tiêu.

4.3 Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến dịch truyền thông

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là bước không thể thiếu trong quá trình lập kế hoạch truyền thông Marketing. Từ đó có thể lựa chọn nội dung thông điệp và cách thức truyền tải phù hợp nhất đến khách hàng mục tiêu.

Ở bước này, bạn nên nghiên cứu tỉ mỉ và xác định rõ nhóm đối tượng khách hàng mà mình đang hướng đến cũng như đưa ra lý do tại sao nhóm đối tượng đó được chọn để thực hiện chiến dịch. Điều này giúp bạn có thể mường tượng ra chân dung khách hàng mục tiêu của mình một cách chân thực.

4.4 Xác định thông điệp truyền thông cần truyền tải

Thông điệp truyền thông là những điều mà bạn muốn gửi gắm đến người dùng nhằm tạo ấn tượng tốt về thương hiệu của mình. Một thông điệp mang nội dung truyền tải hay sẽ đọng lại sâu trong tâm trí khách hàng cũng như góp phần tạo nên cái nhìn thiện cảm hơn về hoạt động của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Vì vậy, để xây dựng một thông điệp tuyệt vời, bạn cần chú ý những điều dưới đây:

  • Nội dung thông điệp truyền tải điều gì? Lý do nào mà thông điệp đó nên được truyền tải đến công chúng?
  • Thông điệp lan tỏa đến khách hàng có thật sự phù hợp với mục tiêu mà bạn đã đề ra?
  • Thông điệp truyền tải có chứa đựng những yếu tố mang tính mới mẻ, độc đáo và đột phá so với đối thủ hay không?
  • Thông điệp đã bao gồm những thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng hay chưa?
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Đưa ra thông điệp cần truyền tải đến công chúng

4.5 Thiết kế bộ truyền thông nhận diện

Một kế hoạch truyền thông Marketing hoàn hảo không thể thiếu sự đóng góp đáng kể của bộ truyền thông. Doanh nghiệp cần nắm rõ 3 yếu tố quan trọng sau đây để có thể thiết kế một bộ truyền thông nhận diện hoàn chỉnh, bao gồm:

  • Chiến lược thông điệp (Message strategy)
  • Chiến lược sáng tạo (Creative strategy)
  • Nguồn truyền tải thông điệp (Message source)

4.6 Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Hiện nay, tồn tại rất nhiều loại hình kênh truyền thông khác nhau mà doanh nghiệp có thể lựa chọn khi lập kế hoạch truyền thông Marketing. Do đó, cần phải xác định rõ sản phẩm/dịch vụ của bạn thực sự phù hợp với kênh truyền thông nào, đồng thời xác định đâu là kênh tập trung nhiều khách hàng mục tiêu của bạn nhất. Một số kênh truyền thông phổ biến hiện nay có thể kể đến như mạng xã hội, truyền hình, báo chí,… 

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

4.7 Lên chiến lược truyền thông thông minh và phân bổ ngân sách hiệu quả

Tính toán và thiết lập thời gian để triển khai sản phẩm/dịch vụ là cực kỳ quan trọng đối với một doanh nghiệp. Ngoài ra, việc phân bổ ngân sách phù hợp cho từng giai đoạn triển khai cũng rất cần thiết trong kế hoạch. Tại bước này, bạn cần chia nhỏ ngân sách và tối ưu việc sử dụng ngân sách sao cho chi phí bỏ ra vừa hợp lý vừa đạt hiệu quả.

4.8 Thiết lập thời gian truyền thông

Mỗi kế hoạch truyền thông đều cần có thời gian bắt đầu cũng như thời gian hoàn thành cụ thể. Vì thế, bạn cần thiết lập một biểu đồ thời gian đủ rõ ràng và chi tiết cho từng hạng mục cần thực hiện dựa trên kế hoạch, điều này có thể giúp bạn đỡ loay hoay khi bắt tay vào việc lập kế hoạch và tránh lãng phí thời gian.

4.9 Đo lường hiệu suất chiến dịch truyền thông và lập báo cáo

Tại đây, bạn cần tiến hành một số hoạt động đo lường, đánh giá các kết quả đạt được so với mục tiêu ban đầu đặt ra. Doanh nghiệp có thể ước lượng mức độ hiệu quả của kế hoạch, từ đó điều chỉnh và thiết lập những chiến dịch truyền thông phù hợp.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Đo lường, đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu ban đầu

Thực hiện việc tổng kết lại để rút kinh nghiệm cho những kế hoạch truyền thông trong tương lai. Bước cuối cùng là lập báo cáo đo lường thông qua các tiêu chí đánh giá của một kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả như sau:

  • Tần suất xuất hiện trên các kênh truyền thông khác nhau
  • Phản hồi, đánh giá từ phía công chúng về chiến dịch truyền thông 
  • Mức độ tương tác với người dùng
  • Đo lường chỉ số tương tác với thương hiệu

Tham khảo thêm: Marketing Mix là gì? Tìm hiểu chi tiết 3 chiến lược Marketing Mix phổ biến

5. Cấu trúc bản kế hoạch truyền thông Marketing

Cấu trúc một bản kế hoạch truyền thông Marketing tiêu chuẩn bao gồm 2 phần quan trọng là phân tích trước khi lập kế hoạch và tiến hành lập kế hoạch, cụ thể như sau:

5.1 Phân tích trước khi lập kế hoạch

Phân tích trước khi lập kế hoạch có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt được những thông tin cơ bản và thiết yếu của kế hoạch, một số yếu tố cần phân tích bao gồm:

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Phân tích trước khi lập kế hoạch giúp doanh nghiệp nắm bắt những thông tin cơ bản và cần thiết cho kế hoạch

Bối cảnh diễn ra sự kiện: Yếu tố này hỗ trợ bạn trong việc định hướng và thiết lập kế hoạch truyền thông Marketing đạt hiệu quả hơn. Trong khi thực hiện phân tích bối cảnh diễn ra sự kiện, bạn cần chú trọng đến những nội dung dưới bên đây:

  • Định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường hiện tại
  • Mục đích, nội dung triển khai cụ thể của sự kiện
  • Chuỗi sự kiện trong kế hoạch
  • Những mốc thời gian đáng quan tâm
  • Nguồn lực tham gia vào sự kiện
  • Đối tác, khách mời tham gia sự kiện

Tổng quan yếu tố ngoại sinh: Việc phân tích từ môi trường bên ngoài sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể và khách quan hơn về những yếu tố có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Bạn có thể căn cứ vào 2 mô hình kinh điển là SWOT và PEST, cụ thể:

  • Mô hình SWOT: Mô hình này thường xuyên được sử dụng để phân tích điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức và đem đến cái nhìn toàn diện về doanh nghiệp trên thị trường ở thời điểm hiện tại.
  • Mô hình PEST: Mô hình này giúp bạn phân tích mức độ tác động của các yếu tố như chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ đến doanh nghiệp.  

Các bên liên quan: Đối tượng có thể tác động đến kế hoạch truyền thông Marketing của bạn thường bao gồm khách hàng, đối tác, nhà đầu tư, đơn vị truyền thông, nhà phân phối,… Những đối tượng liên quan này có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, việc chuẩn bị trước các phương án phòng ngừa sẽ giúp bạn  kịp thời ứng phó với những vấn đề phát sinh không mong muốn.

5.2 Tiến hành lập kế hoạch

Cấu trúc của một bản kế hoạch truyền thông Marketing mẫu gồm có 8 phần, bạn có thể tham khảo chi tiết thông qua nội dung ngay bên dưới đây.

Phần 1: Xác định mục tiêu

Mục tiêu được định hướng rõ ràng chính là nền tảng cho các bước tiếp theo trong kế hoạch truyền thông Marketing. Nếu không xác định được mục tiêu, những chiến lược và chiến thuật mà bạn vạch ra có nhiều khả năng sẽ đi lệch hướng hoặc không phù hợp với mục tiêu chủ đạo của doanh nghiệp.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Xác định mục tiêu truyền thông là yếu tố tiên quyết cực kỳ quan trọng

Để thiết lập mục tiêu cho kế hoạch truyền thông Marketing, bạn nên sử dụng phương pháp SMART để đảm bảo rằng mục tiêu của bạn có thể đáp ứng được 5 yếu tố gồm: cụ thể, rõ ràng – có thể đo lường – có khả năng thực hiện – liên quan và phù hợp mục tiêu chung – thời gian giới hạn.

Phần 2: Chân dung khách hàng mục tiêu

Khi phác họa chân dung đối tượng khách hàng mục tiêu chi tiết, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc triển khai chuỗi hoạt động tiếp thị sản phẩm/dịch vụ. Có thể phác họa chân dung khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến thông qua một loạt câu hỏi như sau:

  • Họ là ai?
  • Độ tuổi của họ là bao nhiêu?
  • Giới tính của họ là gì?
  • Nghề nghiệp của họ là gì và mức thu nhập của họ ra sao?
  • Khu vực mà họ đang sinh sống là ở đâu?
  • Những yếu tố nào góp phần ảnh hưởng tới quá trình ra quyết định của họ?
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Phần 3: Chiến lược thực thi

Đây được xem là cách thức mà bạn sẽ sử dụng để tiến hành kế hoạch truyền thông trong thời gian sắp tới. Vì chiến lược sẽ bao gồm nhiều sự kiện cụ thể nên bạn cần phải đảm bảo những yếu tố sau đây khi đưa ra một chiến lược:

  • Những công cụ truyền thông Marketing nào được sử dụng trong chiến lược?
  • Để truyền tải thông tin tiếp cận công chúng, những nền tảng nào sẽ được áp dụng?
  • Thời gian và quá trình triển khai diễn ra như thế nào?
  • Đánh giá sơ bộ về mức độ hiệu quả của chiến lược ra sao?

Phần 4: Thông điệp truyền tải

Thông điệp truyền thông phải thể hiện được nội dung cốt lõi mà kế hoạch truyền thông Marketing muốn nhắn gửi và lan tỏa đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Thông điệp truyền tải thường súc tích, gói gọn trong khoảng từ 1-2 câu giúp người dùng nắm bắt nhanh chóng và đọng lại trong tâm trí. Ngoài ra, thông điệp cũng là yếu tố mà doanh nghiệp cần làm nổi bật thường xuyên trong suốt thời gian thực hiện các hoạt động truyền thông Marketing.

Phần 5: Chiến thuật triển khai

Phần này đòi hỏi bạn phải xây dựng lịch trình chi tiết và cụ thể cho các hướng triển khai của những chiến lược đã đề ra trước đó. Tùy thuộc vào bối cảnh và thời gian thực hiện, bạn cần có sự điều chỉnh phù hợp để chiến thuật được triển khai một cách hiệu quả. Với từng chiến thuật cụ thể, bạn phải xác định rõ các yếu tố về tổ chức hoạt động cụ thể, nguồn lực tham gia, thời gian thực hiện, phương án dự phòng phát sinh,…

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Chiến thuật triển khai cụ thể, rõ ràng

Phần 6: Dự tính rủi ro

Phân tích và đo lường rủi ro là phần luôn hiện diện trong bất kỳ kế hoạch truyền thông Marketing nào. Điều này góp phần giúp bạn có sự chuẩn bị từ trước cho những sự cố có thể xảy ra khi thực hiện kế hoạch. Nhờ đó mà hạn chế được những thiệt hại, ảnh hưởng không tốt đến doanh nghiệp. Đây là sự đúc kết kinh nghiệm để bạn có thể điều chỉnh, cải thiện kế hoạch truyền thông Marketing sắp tới đạt hiệu quả hơn.

Phần 7: Kinh phí dự trù

Kinh phí là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến sự thành bại của một sự kiện. Bên cạnh đó, dự trù kinh phí tốt sẽ giúp bạn cân đối các khâu trong kế hoạch cũng như điều chỉnh các hạng mục sao cho hợp lý nhất. Vì vậy, tạo lập một bản dự trù kinh phí rõ ràng, chi tiết và hoàn chỉnh là điều thực sự cần thiết.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Kinh phí dự trù là yếu tố cần thiết trong kế hoạch truyền thông Marketing

Phần 8: Yếu tố đo lường và đánh giá

Xuất hiện trong phần cuối của kế hoạch truyền thông Marketing là bảng đo lường và đánh giá hiệu quả của tất cả các hoạt động đã được triển khai trước đó. Với bảng đo lường và đánh giá này, bạn có thể xác định được mức độ thành công của kế hoạch. Một số yếu tố cần xuất hiện trong bảng đo lường và đánh giá, gồm có:

  • Mục tiêu đề ra ban đầu
  • Mục tiêu thực tế đạt được sau khi triển khai
  • Danh sách toàn bộ hoạt động đã triển khai
  • Tỉ lệ hoàn thành mục tiêu đề ra
  • Tập hợp những yếu tố ảnh hưởng

6. Những lưu ý quan trọng khi lập kế hoạch truyền thông Marketing

Dưới đây liệt kê ra một số lưu ý quan trọng để có thể lập một kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả:

6.1 Hiểu rõ tính chất sản phẩm/dịch vụ mới

Để xây dựng một kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả, điều quan trọng là bạn phải nắm vững chi tiết về sản phẩm/dịch vụ mới. Chỉ khi bạn là chuyên gia am hiểu tường tận về lĩnh vực của mình mới có thể nâng cao khả năng cạnh tranh với những đối thủ khác trên thị trường.

6.2 Miêu tả sản phẩm/dịch vụ súc tích và lôi cuốn

Công việc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đòi hỏi bạn phải trang bị một kỹ năng giao tiếp tốt, bởi lẽ, không phải người dùng nào cũng sẵn lòng nghe bạn trình bày dài dòng về những đặc điểm, tính chất của sản phẩm/dịch vụ. Để thu hút được sự chú ý và gây ấn tượng cho khách hàng, nội dung miêu tả về sản phẩm/dịch vụ của bạn phải thật súc tích nhưng vẫn phải đảm bảo truyền tải đủ thông tin chính đến khách hàng một cách khéo léo.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Trình bày sản phẩm phải súc tích và có sức thuyết phục

6.3 Đề cao tinh thần sáng tạo

Một kế hoạch truyền thông Marketing đạt hiệu quả luôn đề cao tinh thần sáng tạo. Vì vậy, bạn cần tạo dựng sự khác biệt trong cách thức quảng bá thương hiệu và sản phẩm trên các kênh truyền thông, điều này giúp thu hút nhiều sự quan tâm từ phía công chúng.

6.4 Kết nối thông điệp

Mục đích cuối cùng của hầu hết các chiến dịch truyền thông tiếp thị là truyền tải thông điệp chủ đạo mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Chuỗi mắt xích quan trọng để xây dựng nên một kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả, gồm có: thông báo – giới thiệu – thu hút – tác động.

6.5 Tạo dựng hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán

Hệ thống hình ảnh được sử dụng xuyên suốt trong các chiến dịch truyền thông phải đáp ứng được tính nhất quán nhằm gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu cũng như tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách chuyên nghiệp hơn.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán

Đặc biệt cần lưu ý rằng tất cả hình ảnh mà bạn sử dụng phải thuộc quyền sở hữu của  chính doanh nghiệp bạn, tuyệt đối không sao chép từ những đối thủ khác. Điều này làm tăng độ tin cậy trong mắt khách hàng, qua đó thúc đẩy họ tìm hiểu thông tin và quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

6.6 Triển khai kế hoạch tiếp thị trên nhiều kênh truyền thông

Để khởi chạy chiến dịch truyền thông Marketing đạt hiệu quả cao, bạn nên cân nhắc sử dụng hình thức thử nghiệm A/B Testing trên nhiều kênh truyền thông. Từ đó căn cứ vào kết quả thu được, bạn sẽ biết kênh nào thu hút nhiều khách hàng mục tiêu và hoạt động hiệu quả hơn để tiến hành triển khai các chiến dịch truyền thông.

Tham khảo thêm: Marketer Là Gì? Bí Quyết Để Trở Thành Một Marketer Chuyên Nghiệp?

7. Mẫu bản kế hoạch truyền thông Marketing tham khảo

Dưới đây là bản mẫu kế hoạch truyền thông Marketing của Co-opmart, mời các bạn cùng tham khảo.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Mục tiêu truyền thông
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Chân dung khách hàng mục tiêu
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Thông điệp truyền thông
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Tổng quan chiến lược thực thi
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Chi tiết chiến lược thực thi
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Chiến thuật triển khai
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Chiến thuật triển khai trên các kênh khác
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Dự trù kinh phí
Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Đo lường hiệu quả

8. Một số công cụ quan trọng trong truyền thông Marketing

Sau đây là một số công cụ tuyệt vời mà bạn có thể nghiên cứu và áp dụng vào việc lập kế hoạch truyền thông Marketing.

8.1 Kênh mạng xã hội

Ngày nay, các kênh truyền thông mạng xã hội lớn với số lượng người dùng cực “khủng” như Facebook, Youtube, Instagram, LinkedIn, Twitter,… chính là những không gian tuyệt vời để mọi doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đối tượng, khách hàng mục tiêu cũng như quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Các kênh truyền thông mạng xã hội là không gian tuyệt vời để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu

8.2 Quảng cáo tạp chí

Đây là một hình thức truyền thông dưới dạng kể câu chuyện, tin tức hay những bài đánh giá trên các kênh báo chí. Vì báo chí thường nhận được nhiều sự tín nhiệm từ phía độc giả nên các hoạt động truyền thông của bạn sẽ dễ dàng chiếm được niềm tin từ công chúng.

8.3 Xây dựng mối quan hệ với nhân viên

Bằng cách chia sẻ những thông tin giá trị của doanh nghiệp, tạo động lực cho nhân viên không ngừng đổi mới sáng tạo và đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu mối quan hệ với nhân viên được xây dựng tốt, điều này sẽ nâng cao tinh thần tập thể, năng suất làm việc cũng như có thể giữ chân người tài ở lại để giúp sức phát triển doanh nghiệp bền vững.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Mối quan hệ với nhân viên được xây dựng tốt sẽ thúc đẩy tinh thần tập thể, nâng cao năng suất làm việc

8.4 Phát hành thông cáo báo chí

Mời các phóng viên, nhà báo tham quan trụ sở công ty hoặc tham gia sự kiện trang trọng là một trong những cách thức tuyệt vời giúp doanh nghiệp gửi gắm đến họ những thông điệp tích cực về hình ảnh mà doanh nghiệp xây dựng.

Tạo dựng mối quan hệ “thân thiết” với giới truyền thông sẽ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp của bạn trong việc quảng bá tên tuổi theo chiều hướng tích cực, dễ dàng tiếp cận với người đọc và nhanh chóng biến họ thành đối tượng khách hàng của mình.

8.5 Tổ chức sự kiện quảng bá

Sự kiện quảng bá là cơ hội để doanh nghiệp thông báo đến công chúng sự hiện diện của thương hiệu, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới ra mắt và truyền tải thông điệp chủ đạo đến đối tượng mục tiêu. Một sự kiện quảng bá chỉn chu trong các khâu tổ chức và trang trọng cả về hình thức đến nội dung sẽ tạo được ấn tượng tốt và thu hút nhiều công chúng.

Có rất nhiều sự kiện quảng bá gồm họp báo ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới, triển lãm thương mại, sự kiện tri ân khách hàng,… Do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ và lựa chọn sự kiện quảng bá dựa vào mục tiêu truyền thông của mình.

8.6 Thiết kế ấn phẩm quảng cáo

Ấn phẩm quảng cáo được gửi qua thư điện tử hoặc trao tận tay người dùng nhằm giúp họ hiểu rõ hơn về thông tin sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc lồng ghép hình ảnh liên quan đến sản phẩm/dịch vụ vào các ấn phẩm quảng cáo sẽ giúp mô phỏng hoạt động kinh doanh của thương hiệu thêm phần chân thật và sinh động hơn. Qua đó, nâng cao mức độ tin tưởng và mong muốn trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của khách hàng.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Ấn phẩm quảng cáo thúc đẩy mong muốn trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của khách hàng

8.7 Đăng bài viết

Đăng bài viết là phần không thể thiếu trong việc truyền tải thông điệp trên các kênh truyền thông đại chúng khi lập kế hoạch truyền thông Marketing. Thông qua việc đăng tải bài viết của mình, doanh nghiệp có thể thông báo với khách hàng thông tin về sản phẩm/dịch vụ mới cũng như đẩy mạnh tương tác với khách hàng nhiều hơn.

Tuy nhiên, đăng tải các bài viết với tần suất ra sao thì đội ngũ Marketing phải nghiên cứu tỉ mỉ và cẩn thận về khách hàng mục tiêu, thông tin bài đăng truyền tải, khung thời gian sao cho phù hợp nhất.

8.8 Tài trợ phát triển xã hội

Có thể nói rằng tài trợ phát triển xã hội là một trong những chiến lược thông minh khi xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing. Việc hỗ trợ các hoạt động đến từ nhiều tổ chức phi lợi nhuận sẽ góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp thân thiện và đáng tin cậy hơn trong mắt công chúng cũng như thu hút đông đảo sự quan tâm từ những khách hàng tiềm năng.

9. Một số công cụ giúp theo dõi và phân tích hành vi khách hàng

Giới thiệu đến bạn một số công cụ Marketing hiện đại và được tích hợp trên website bán hàng của nhiều doanh nghiệp. Đây được xem là chiếc đòn bẩy hỗ trợ đắc lực cho sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể tiếp cận gần hơn với đối tượng mục tiêu.

9.1 Google Analytics

Công cụ Google Analytics hỗ trợ phân tích hành vi của khách hàng trên website, qua đó xây dựng bức tranh toàn cảnh về cách thức hoạt động của các cửa hàng trực tuyến. Với công cụ phân tích đắc lực này, bạn sẽ nắm rõ nhu cầu của khách hàng, từ đó có thể đáp ứng và cải thiện trải nghiệm mua sắm của họ nhằm nâng cao hiệu suất bán hàng.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Công cụ Google Analytics có thể giúp bạn nắm rõ nhu cầu của khách hàng

9.2 Google Shopping

Đây là mô hình quảng cáo được cung cấp bởi Google, nó cho phép hiển thị danh sách những sản phẩm/dịch vụ có liên quan dựa vào sự truy vấn, tìm kiếm thông tin từ phía người dùng. Qua đó giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa sản phẩm/dịch vụ với mức giá hợp lý và có thể so sánh trực tiếp giá bán ngay tại kết quả tìm kiếm mà Google cung cấp.

9.3 Google Tag Manager

Công cụ này cho phép bạn tùy ý gắn số thẻ theo dõi trên website và tiến hành đo lường thông qua công cụ Google Analytics. Nhờ vào Google Tag Manager, bạn có thể theo dõi và thực hiện các phân tích liên quan đến hành vi của khách hàng với quy trình tối ưu hơn cũng như dự đoán các xu hướng tiêu dùng chính xác hơn.

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Google Tag Manager hỗ trợ theo dõi và phân tích hành vi khách hàng

9.4 Facebook Pixel

Công cụ Facebook Pixel giúp bạn theo dõi hành vi, thu thập thông tin từ khách hàng và đo lường hiệu suất chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook. Không những thế, tính năng này còn cho phép bạn tối ưu hóa chất lượng quảng cáo theo đúng đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.

9.5 Xây dựng Landing page

Đây chính là công cụ có thể giúp bạn thu thập thông tin người dùng nhanh chóng với khả năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong thời gian tích tắc. Landing page – website có nội dung thu hút và thuyết phục, nó dẫn dắt người dùng đến với những nút kêu gọi hành động như ĐẶT NGAY, ĐĂNG KÝ, LIÊN HỆ,…

9.6 Email Marketing

Bằng cách tạo ra những thông điệp truyền tải chính xác đến đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến, Email Marketing sẽ giúp chiến dịch tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ hơn. Nhắc nhở khách hàng nhớ đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, cũng như có thể cải thiện chiến dịch truyền thông Marketing nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.

Tham khảo việc làm Marketing tại Muaban.net

tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • Hôm qua
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • Hôm qua
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CẨN TUYỂN NHÂN VIÊN MARKETING KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • 15/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN .
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN . 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • 14/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY
1
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • 13/04/2024
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần tuyển nhân viên kinh doanh, Đội nhóm tiếp thị sản phẩm
13
  • 05/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Lập kế hoạch truyền thông Marketing
Email Marketing giúp chiến dịch tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ hơn

9.7 Tính năng thông báo đẩy

Đây là công cụ tiếp thị tuyệt vời, nó cho phép gửi thông điệp và chương trình ưu đãi đến các đối tượng khách hàng thông qua ứng dụng bán hàng trên điện thoại. Khi sử dụng tính năng tiếp thị này, bạn dễ dàng tiếp cận và giữ chân khách hàng mục tiêu nhằm nâng cao doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về cách lập kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả cho mọi doanh nghiệp mà Muaban.net vừa chia sẻ đến bạn đọc. Có thể thấy rằng, việc lập kế hoạch truyền thông Marketing là công việc không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải kiên trì cao độ, miệt mài nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần để tìm ra kết quả.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích. Hãy theo dõi Muaban.net để cập nhật những tin tức mới nhất về việc làm Marketing và nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé!

Xem thêm:

Chế Yến
Chế Ngô Hoàng Yến - Content writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc "Try to take advantage of every opportunity that comes you way".
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ