Tuesday, May 14, 2024
spot_img
HomeViệc làmTổng hợp 8 bước kinh doanh siêu thị mini kiếm lợi nhuận...

Tổng hợp 8 bước kinh doanh siêu thị mini kiếm lợi nhuận khủng

Kinh doanh siêu thị mini đang nổi lên trong thời gian vài năm trở lại đây. Liệu đây có phải là ngành hàng kinh doanh đem lại lợi nhuận khủng? Nếu bạn đang muốn lập mô hình kinh doanh siêu thị mini nhưng chưa biết bắt đầu như thế nào, hãy cùng Mua Bán tham khảo từng bước cụ thể và kinh nghiệm mở một siêu thị nhỏ qua bài viết sau nhé!

Thời điểm nào là thích hợp để bắt đầu kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi?

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi là ngành hàng cạnh tranh vô cùng khốc liệt với mức lợi nhuận cao mà cửa hàng mang lại. Nó được ưa chuộng ở những vùng nội thành và các thành phố lớn. Điểm qua trên thị trường rất nhiều những cái tên nổi bật đã xuất hiện từ lâu và phủ sóng rộng khắp, có thể kể tên như Circle K, 7-Eleven, Winmart+, hệ thống siêu thị Thành Đô,… 

kinh doanh siêu thị mini
Cửa hàng tiện lợi xuất hiện ngày càng nhiều

Cho đến thời điểm hiện nay, có rất nhiều siêu thị mini, các cửa hàng tiện lợi đã được khai trương. Có thể thấy rằng, các siêu thị mini vẫn đang được mở rộng và không ngừng phát triển. Tuy khả năng cạnh tranh rất cao nhưng vẫn còn nhiều cơ hội cho mọi người vì nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng tăng. Đây chính là thời điểm thích hợp để kinh doanh siêu thị mini. 

Mở siêu thị mini lời hay lỗ?

Nhìn chung đây là ngành kinh doanh mang lại mức lợi nhuận cao và ổn định. Các mặt hàng trong siêu thị mini là nhu yếu phẩm cần thiết với người dân, có sức mua ổn định với thời gian. Nếu bạn tìm được địa điểm nhập hàng với giá rẻ, cùng khả năng quản lý hàng tồn kho tốt cũng giúp bạn thu về lãi cao hơn.

 Kinh doanh siêu thị mini
Mô hình kinh doanh siêu thị mini lời hay lỗ

>>> Xem thêm:https://muaban.net/blog/tu-van-tai-chinh-99135/Tư vấn tài chính? 3 kỹ năng cần có của chuyên viên tư vấn tài chính

Một số mô hình kinh doanh cửa hàng, siêu thị hiện nay

Siêu thị sữa

Mô hình kinh doanh siêu thị sữa tập trung vào bán các loại sữa trên thị trường như: thuần sữa bột, nữa nước hoặc cả sữa bột và sữa nước. Để mở được mô hình kinh doanh siêu thị sữa, người chủ cần phải nghiên cứu thật kỹ, cần hiểu sâu sắc về các loại sữa định bán, thực hiện nghiên cứu hành vi người tiêu dùng thì việc kinh doanh mới dễ dàng.

Đây là thị trường khó tính, yêu cầu rất cao về chất lượng sản phẩm nên bạn phải cẩn thận khi tìm hiểu bất kỳ thông tin nào.

kinh doanh siêu thị mini
Siêu thị sữa

Siêu thị mẹ và bé

Mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé tập trung vào đối tượng tiêu dùng là trẻ em, đối tượng thanh toán và quyết định mua là người mẹ. 100% mô hình kinh doanh này đều phải tập trung kinh doanh sữa. Tuy nhiên ngoài kinh doanh sữa như mô hình siêu thị sữa, các cửa hàng này còn bán các phụ kiện liên quan đến sữa bột, thời trang dành cho trẻ em, đồ chơi, bỉm,…

Cũng giống như siêu thị sữa, mô hình kinh doanh siêu thị mẹ và bé có đối tượng khách hàng yêu cầu khá cao về chất lượng sản phẩm. 

kinh doanh siêu thị mini
Siêu thị mẹ và bé

Cửa hàng tiện lợi

Circle K, 7-Eleven, Okono,… là những cái tên đã không còn xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với những người trẻ, là các tín đồ “nhanh – gọn”. Ưu điểm của mô hình siêu thị mini này là sự nhanh chóng, tiện lợi. 

Đây là mô hình siêu thị mini chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng, đặc biệt là các khách hàng ở khu vực thành phố. Vì vậy, nếu như bạn có ý định kinh doanh siêu thị mini mô hình cửa hàng tiện lợi, hãy lựa chọn những nơi đông người, dân số trẻ, nằm ở gần các cơ quan, trường học, như vậy sẽ đảm bảo nguồn thu cho mình.

kinh doanh siêu thị mini
Cửa hàng tiện lợi Circle K

Siêu thị mini

Kinh doanh mô hình siêu thị mini đang mọc lên ở khắp mọi nơi, phát triển lên từ kinh doanh tạp hóa nhỏ lẻ. Dạng siêu thị gia đình chủ yếu phổ biến ở các cụm dân cư nhỏ. Ưu điểm của mô hình siêu thị mini là kinh doanh dựa vào khách hàng thân thiết tại khu vực mà họ sinh sống, đây cũng là địa điểm đặt cửa hàng. 

kinh doanh siêu thị mini
Kinh doanh siêu thị mini

Nguồn vốn cần bỏ ra để bắt đầu mô hình kinh doanh siêu thị mini này cũng không quá nhiều, bạn có thể tận dụng không gian nhà mình để bày trí và sắp xếp cửa hàng. Nếu không có sẵn không gian phải đi thuê, thì giá thuê cũng không quá cao cho không gian nhỏ khoảng 30-50m2.

Thêm nữa, hàng hóa tuy đa dạng nhưng số lượng không quá nhiều. Vì vậy mà chủ cửa hàng có thể dễ dàng kiểm soát và không cần lo lắng về vấn đề nhập hàng. 

Vốn cần để mở siêu thị, cửa hàng tạp hóa?

Chi phí cho việc kinh doanh siêu thị mini vào khoảng 300 đến 500 triệu cho không gian khoảng 50m2, dao động tuỳ thuộc vào khu vực thành thị hay nông thôn.

Con số này khá phù hợp cho những bạn trẻ vừa mới khởi nghiệp, có thể góp vốn với nhau để hợp tác mở siêu thị mini. Số tiền này đã bao gồm cả chi phí mặt bằng, trang trí nội thất bên trong và mua sắm trang thiết bị. Nó cũng bao gồm cả tiền vốn để bạn nhập hàng hóa về. 

kinh doanh siêu thị mini
Vốn cần có để kinh doanh siêu thị mini

Nếu bạn có ít hơn 300 triệu đồng bạn nên cân nhắc về việc mở tạp hóa hơn là kinh doanh siêu thị mini. Tuy nhiên, bạn nên dự trù thêm một số chi phí khác như trả lương nhân viên, vận hành và quản lý,… những công việc này có thể ảnh hưởng nhiều tới số chi phí ban đầu của bạn. 

8 bước đơn giản để kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa thành công

Bước 1: Chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp

Để kinh doanh siêu thị mini bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất đó là lựa chọn mặt bằng kinh doanh. Yếu tố này quyết định tới việc siêu thị mini của bạn có thu hút được nhiều khách hàng hay không. Vì vậy, một mặt bằng gần khu vực dân cư đông, đường xá đi lại thuận lợi chính là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

>>> Xem thêm: Công Việc TeleSale Là Gì? 6 Kỹ Năng Cần Thiết Để Làm Telesale

Bước 2: Thiết kế siêu thị, cửa hàng

Nhiều người cho rằng khi đã tìm được mặt bằng rồi thì chỉ cần bày biện hàng hoá lên là xong, không cần phải đầu tư thiết kế để tốn thêm chi phí. Đây là quan niệm sai lầm! Việc thiết kế khi kinh doanh siêu thị mini không chỉ giúp cải thiện tính thẩm mỹ, gia tăng sự chuyên nghiệp mà còn giúp tối ưu được diện tích bày hàng. 

kinh doanh siêu thị mini
Thiết kế siêu thị mini đẹp

Bạn cần phải dựa trên tính toán cụ thể khi sắp xếp hàng hóa đề làm sao thuận tiện cho cả người bán lẫn người mua, không thể sắp xếp một cách cảm quan được. Hơn nữa, việc thiết kế, bày trí đẹp mắt và khoa học còn kích thích được tâm lý mua sắm của khách hàng.

Bước 3: Setup những thiết bị trong siêu thị

Sau khi đã thực hiện thiết kế cửa hàng ở bước 2, chúng ta sẽ tiến hành setup những thiết bị trong siêu thị cụ thể là:

  • Lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu và những vật dụng trang trí bên ngoài mặt tiền cửa hàng.
  • Lắp đặt các thiết bị trong siêu thị như giá kệ trưng bày, xe đẩy siêu thị, giỏ hàng siêu thị, giỏ kéo, tủ mát, tủ đông, điều hoà,…
  • Lắp đặt các thiết bị hỗ trợ cho công việc bán hàng và quản lý như máy tính, máy in mã vạch, phần mềm bán hàng, camera,…
  • Lắp đặt kệ kho để hàng, với quy mô kinh doanh siêu thị mini không quá lớn, bạn có thể chọn kệ sắt lỗ để tiết kiệm thêm chi phí.
kinh doanh siêu thị mini
Xe đẩy hàng trang bị cho siêu thị

Bước 4: Lên danh sách các hàng hóa sẽ bán

Để chủ động hơn trong việc kinh doanh siêu thị mini, bạn cần lên trước danh sách các hàng hoá sẽ bán, sau đó mới đi tìm kiếm nguồn hàng. Việc lên danh sách sẽ giúp bạn liệt kê, tổng kết các loại hàng hoá mà mình định bán, tránh việc thiếu lên thiếu xuống gây ra nhiều bất cập trong khâu chuẩn bị.

Để lên danh sách này một cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo, nghiên cứu thị trường, tham quan một số cửa hàng khác. Bạn cần nhóm các hàng hoá này theo ngành hàng cho dễ kiểm kê.

kinh doanh siêu thị mini
Hàng hoá trong siêu thị cần được lên danh sách trước khi nhập

Bước 5: Tìm nguồn hàng uy tín, chất lượng

Bước tiếp theo khi kinh doanh siêu thị mini là tìm kiếm nguồn hàng đảm bảo về mặt chất lượng, giá cả tốt và đa dạng nguồn hàng. Đây sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn nhất cho cửa hàng của bạn.

Đặc điểm nổi bật nhất của siêu thị mini là hàng hóa rất đa dạng, khách hàng khi đã đặt chân vào siêu thị sẽ muốn mua rất nhiều các sản phẩm từ thực phẩm cho đến văn phòng phẩm hay đồ gia dụng,… 

kinh doanh siêu thị mini
Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Nếu bạn không chú trọng vào nghiên cứu, tìm kiếm, đầu tư đa dạng nguồn hàng sẽ khiến cho khách hàng hụt hẫng. Như vậy rất khó để khách quay trở lại vào lần sau. Ngoài ra, đừng để cho cửa hàng rơi vào trường hợp có tên hàng trên kệ nhưng lại hết hàng, họ sẽ sang nơi khác mua và không lựa chọn siêu thị của bạn để mua hàng hóa đó vào lần sau nữa.

Bước 6: Bày trí cửa hàng và hàng hóa một cách hiệu quả 

Sau khi nhập hàng về, bạn sẽ tiến hành trưng bày hàng hóa lên giá kệ một cách đẹp mắt và khoa học. Ở bước này, bạn có thể tham khảo cách trưng bày sản phẩm trong siêu thị, họ có một đội ngũ nghiên cứu hành vi khách hàng rất kỹ lưỡng nên cách trưng bày của họ vô cùng khoa học.

Học hỏi các siêu thị lớn sẽ giúp bạn biết cách bày hàng sao cho thu hút và gia tăng tỷ lệ mua hàng của khách. Kết hợp với việc trưng bày là tiến hành nhập danh mục các loại hàng hóa vào phần mềm quản lý bán hàng để dễ dàng kiểm soát tồn kho.

kinh doanh siêu thị mini
Bày trí siêu thị mini

Bước 7: Lập kế hoạch khai trương và marketing cho siêu thị mini

Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước như trên, bạn sẽ tiến hành lập kế hoạch khai trương và marketing cho việc kinh doanh siêu thị mini. Có nhiều cách để thu hút sự chú ý của khách hàng trong ngày khai trương của bạn như chạy nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, tặng voucher hoặc nếu như có quy mô lớn, bạn có thể thuê công ty chuyên tổ chức sự kiện để quá trình khai trương diễn ra chuyên nghiệp và được nhiều người biết đến hơn.

kinh doanh siêu thị mini
Khai trương siêu thị mini

>>> Xem thêm: Manager là gì? Những kỹ năng cần có và cơ hội của Manager

Bước 8: Quản lý và phát triển hoạt động bán hàng

Kinh doanh siêu thị mini là công việc lâu dài, do đó bạn cần phải không ngừng học hỏi và cập nhật mặt hàng mới để nhập hàng về. Sau một thời gian kinh doanh, các bạn sẽ có được đánh giá sơ bộ về công việc quản lý bán hàng, biết được mặt hàng nào tồn kho nhiều hay mặt hàng nào bán chạy. Để từ đó đưa ra những chính sách và hướng đi thích hợp nhằm gia tăng doanh số, phát triển hoạt động bán hàng.

kinh doanh siêu thị mini
Quản lý hoạt động kinh doanh

Kinh nghiệm cần học hỏi khi muốn mở siêu thị mini thành công – lợi nhuận cao

Trưng bày sản phẩm

Khi kinh doanh siêu thị mini, nếu muốn cửa hàng của mình trông thật chuyên nghiệp thì bạn nên đầu tư tiền vào loại kệ trưng bày phù hợp ngay từ đầu. Hãy chọn các đơn vị sản xuất giá kệ uy tín để hưởng mức giá tốt nhất. Hãy trưng bày sản phẩm một cách khoa học, đẹp mắt và hợp lý nhất. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của bạn. 

kinh doanh siêu thị mini
Chú ý cách trưng bày sản phẩm khi kinh doanh siêu thị mini

Đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Cách phục vụ của nhân viên bán hàng sẽ góp phần quyết định sự trung thành và mở rộng quy mô khách hàng. Việc làm bán hàng sẽ là công việc chủ yếu của các nhân viên tại đây. Hãy dành thời gian đào tạo nhân viên về thông tin sản phẩm, kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ khách hàng. Tạo ấn tượng tốt cho các khách hàng sẽ khiến họ tiếp tục quay trở lại trong những lần sau. 

kinh doanh siêu thị mini
Đào tạo nhân viên bán hàng

Biết chọn mô hình kinh doanh siêu thị mini

Xác định được một mô hình kinh doanh siêu thị mini phù hợp với bản thân sẽ giúp các nhà bán hàng quản lý hoạt động kinh doanh dễ dàng hơn. Biết chọn mô hình ngay từ ban đầu, bạn sẽ đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Lựa chọn thời điểm thích hợp để mở siêu thị mini

Hãy lựa chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu kinh doanh siêu thị mini. Thời điểm mà xung quanh chưa có mô hình nào tương tự như mô hình mà bạn sắp mở chính là thời điểm phù hợp nhất. Hoặc nếu như đã có một số cửa hàng từ trước thì bạn cũng đừng lo, hãy tập trung vào chất lượng sản phẩm và thái độ phục vụ, khách hàng sẽ tự tìm đến bạn!

Khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu thị trường và định vị để lập bản kế hoạch kinh doanh siêu thị mini

Không thể bỏ qua bước khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu thị trường và định vị để lập kế hoạch kinh doanh siêu thị mini. Bước khảo sát sẽ giúp các nhà bán hàng biết được nhu cầu của người tiêu dùng như thế nào, thị trường đang vận hành ra sao. Qua đó sẽ có định hướng phù hợp.

kinh doanh siêu thị mini
Nghiên cứu thị trường trước khi mở siêu thị mini

Có chiến lược kinh doanh cụ thể

Trước khi kinh doanh siêu thị mini, bạn cần lên cụ thể các công việc trong chiến lược kinh doanh. Việc sở hữu một chiến lược kinh doanh siêu thị mini cụ thể cũng giống như kim chỉ nam cho mọi hoạt động, bạn sẽ không bị lạc hướng và tập trung phát triển theo chiến lược, mục tiêu cụ thể.

Đưa ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi

Tùy vào tình hình kinh doanh mà bạn có thể tung ra các chương trình ưu đãi cho khách quen, khách mới,… Ngoài ra, cũng nên có thêm những đợt giảm giá “sốc” để lôi kéo được nhiều khách hàng. Tâm lý người tiêu dùng thích mua hàng khuyến mãi nên bạn sẽ gia tăng được doanh số một cách đáng kể.

kinh doanh siêu thị mini
Khuyến mãi khi kinh doanh siêu thị mini

Kết hợp bán hàng online và quảng cáo

Đây là thời đại 4.0, thời đại mà mọi người dành phần lớn thời gian cho mạng xã hội. Hãy khai thác triệt để các kênh: Facebook, Tiktok, Instagram,… để truyền bá, quảng cáo thông tin về siêu thị mini của bạn, từ đó gia tăng đáng kể khách hàng tiềm năng. 

kinh doanh siêu thị mini
Tận dụng mạng xã hội để quảng cáo

Lắng nghe lời khuyên từ người đi trước

Lắng nghe lời khuyên từ người đi trước chính là kinh nghiệm giúp bạn kinh doanh hiệu quả. Họ là những người đã trải qua mọi thăng trầm khi kinh doanh siêu thị mini, việc lắng nghe họ sẽ giúp cho bạn tránh được nhiều rủi ro cũng như có một số chiến lược kinh doanh tốt hơn.

Một số phần mềm quản lý nhân viên để tối ưu quy trình

Để tối ưu quy trình bán hàng, bạn cần sử dụng một số phần mềm quản lý nhân viên, quản lý bán hàng. Các phần mềm này giúp cho công việc được diễn ra suôn sẻ, số liệu chính xác và khách quan hơn. Một số phần mềm phổ biến hiện nay là: 

  • Phần mềm Kiotviet.vn.
  • Phần mềm Sapo.vn. 
  • Phần mềm Haravan.com. 
  • Phần mềm Nhanh.vn. 
  • Phần mềm Suno.vn.
kinh doanh siêu thị mini
Phần mềm quản lý bán hàng

Lời kết

Trong bài viết này, Muaban.net đã tổng hợp rất cụ thể những bước kinh doanh siêu thị mini, cũng như kinh nghiệm để công việc kinh doanh có lãi. Hy vọng rằng với những bạn đang có ý định kinh doanh mô hình này, các bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn và định hướng được những thứ mà mình cần phải chuẩn bị trước khi bắt đầu.

Tham khảo các công việc đang được tuyển tại đây:

Có CCCD làm tại cửa hàng thiếu nhân viên phụ bán hàng, soạn hàn LĐPT.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cửa hàng mới mở cần bổ sung gấp 3 nhân lực làm việc ứng tuyển gọi ngay
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Trực Quầy - Thu Ngân - Tạp Vụ
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tưng Bừng Khai Trương, Hệ Thống Siêu Thị E-mart Cần Tuyển Nhân Viên
5
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
#TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
[Quý2] Tuyển Nhân Viên Trực Quầy-Thu Ngân-Tạp Vụ (Fulltime/Parttime)
2
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Bán Hàng Tại Cửa Hàng 424 Nguyễn Đình Chiểu , Phường
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Bách Hoá Xanh Tuyển Dụng Gấp Nam Nữ Full-time /Part-time
6
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cửa hàng tiện lợi 24h cần tuyển nhân viên bán hàng tại cửa hàng
3
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tân Bình Mới Mở Thêm Chi Nhánh Cần Gấp 6 LĐPT Không Cần Kinh Nghiệm
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Do một số bạn nhân viên nghỉ ngang. Tuyển gấp NV có CCCD đi làm ngay
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
🌈🌈🌈 Việc làm đầu năm cần gấp 5 LĐPT phụ tại cửa hàng 💥💥
4
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển Nhân viên Trực quầy-Bán hàng, Phụ kho, Soạn hàng, Tạp vụ, Bảo vệ
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển nhân viên bán hàng tại cửa hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Mình Đang Tuyển Gấp A/C Sắp Xếp Hàng Hóa(Không Cần Kinh Nghiệm)
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
ELLIT SHOP CẦN 2 BẠN BÁN HÀNG KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
2
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Hệ Thống Siêu Thị Co.op Mart Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay
3
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
[Quý2] Tuyển Nhân Viên Trực Quầy-Thu Ngân-Tạp Vụ (Fulltime/Parttime)
3
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cửa hàng bách hóa tổng hợp cần bổ sung nhân viên
4
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

>>> Xem thêm:

Nga Lương
Mình là Content Writer tại Muaban.net. Mong rằng các bài viết của mình sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ