Monday, May 13, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKẹo dừa Bến Tre - đặc sản truyền thống không thể bỏ...

Kẹo dừa Bến Tre – đặc sản truyền thống không thể bỏ qua khi về Bến Tre

Kẹo dừa Bến Tre không những chỉ là một món ăn chơi mà nó còn được coi là một đặc sản trứ danh của vùng đất Bến Tre. Bất kỳ ai khi đến Bến Tre đều không thể bỏ qua món kẹo dừa mua về làm quà cho bạn bè, họ hàng. Cùng Cẩm Nang Mua Bán tìm hiểu nguồn gốc kẹo dừa Bến Tre cũng như các thương hiệu kẹo dừa Bến Tre nổi tiếng nhất nhé!

Nguồn gốc kẹo dừa Bến Tre

Hình ảnh đặc trưng của Bến Tre chính là những rặng dừa xanh từ bao nhiêu đời nay. Bên cạnh đó thì vị ngọt ngào của kẹo dừa Bến Tre cũng góp phần làm nên thương hiệu cho vùng đất thân thương này

Dừa là nguyên liệu chính của món kẹo dừa Bến Tre
Dừa là nguyên liệu chính của món kẹo dừa Bến Tre

Tại Nam Bộ có khá nhiều nơi sản xuất kẹo dừa, nhưng kẹo dừa Bến Tre vẫn là thơm ngon nhất. Và đặc biệt là kẹo Mỏ Cày, chính vì vậy mới có câu ca dao lưu truyền từ xưa đến nay “Chợ Mỏ Cày có kẹo nổi danh”. Quả dừa của vùng Mỏ Cày có vị ngọt thanh đặc trưng và đây chính là nguyên liệu tốt nhất cho việc chế biến kẹo dừa

Theo một số tài liệu thì kẹo dừa Bến Tre có nguồn gốc từ huyện Mỏ Cày, Và người đầu tiên làm ra kẹo dừa là bà Nguyễn Thị Ngọc, sinh năm 1914. Và thời bấy giờ, kẹo dừa có tên là kẹo Mỏ Cày. Vào năm 1970, bà Nguyễn Thị Vinh, sinh năm 1945, ngụ tại thị xã Bến Tre, đã thay đổi mới cách chế biến kẹo. Bà đã thành lập cơ sở sản xuất kẹo dừa Thanh Long, đây là cơ sở đầu tiên ở thị xã Bến Tre. Kể từ đó đã tạo nên thương hiệu đầu tiên cho kẹo dừa Bến Tre.

Kẹo dừa Bến Tre là món quà thân tình dành cho bạn bè người thânKẹo dừa Bến Tre là món quà thân tình dành cho bạn bè người thân

>>>Tham khảo thêm: Cách làm chè bưởi ngon trọn vị, không bị đắng đơn giản làm tại nhà

Tại sao kẹo dừa lại là một món ăn nổi tiếng ở Bến Tre

Để làm thành công được món kẹo dừa không hề khó. Tuy nhiên không phải bất kỳ nơi nào cũng làm ngon, làm khéo như ở Bến Tre. Bởi vì họ có những bí quyết riêng do tổ nghề truyền lại từ đời này sang đời khác. Chính vì vậy hương vị truyền thống của kẹo dừa Bến Tre luôn có sức hút đặc biệt khiến ai nếm thử một lần đều cảm thấy đặc biệt hơn hẳn

Kẹo dừa Mỏ Cày - Bến Tre có hương vị đặc biệt thơm ngon
Kẹo dừa Mỏ Cày – Bến Tre có hương vị đặc biệt thơm ngo

Để làm được kẹo dừa thì nguyên liệu không thể thiếu đó là những quả dừa. Tuy nhiên chúng được tuyển chọn vô cùng kĩ càng và cẩn thận. Những trái dừa bắt đầu khô để có được hương vị dừa đặc trưng nhất. Nước cốt có vị ngọt thanh và tạo nên độ béo rất riêng của món kẹo dừa.

Cách thức chế biến kẹo dừa Bến Tre cũng chính là cả một nghệ thuật. Sau khi chọn được dừa tươi ngon thì chọn nếp nấu mạch nha phải là nếp vụ xuân, hạt to, chín đều. không dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu. Sau đó, thóc nếp để nảy mầm được tưới nước mưa xanh rồi mới đem đi nấu mạch nha.

Công đoạn nấu mạch nha đòi hỏi người thợ phải vô cùng kiên nhẫn, tỉ mỉ và có tay nghề điêu luyện. Đường thô phải là loại đường tốt, mới, có màu vàng tươi và độ dẻo nhất định. ất cả nhứng yếu tố đó cộng với tay nghề, kinh nghiệm mới có thể để tạo ra những mẻ kẹo thơm ngon đậm đà, làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất.

Ngày nay theo xu hướng mới của thị trường, người dân Bến Tre đã sáng tạo ra nhiều loại kẹo dừa với những hương vị khác nhau. Ví dụ như kẹo dừa cacao, kẹo dừa sầu riêng, kẹo dừa nhân đậu phộng…. Tuy mỗi loại đều có hương vị đặc trưng riêng nhưng vẫn luôn đảm bảo hương vị dừa căn bản.

Nhiều thương hiệu kẹo dừa nổi tiếng như Thanh Long, Bà Hai Tỏ đã mang kẹo dừa đến tất cả tỉnh thành trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Có thể nói kẹo dừa Bến Tre đã gắn bó với hành trình văn hóa, ẩm thực và du lịch của đất nước Việt Nam

Để đáp ứng nhu cầu thì hiện nay có rất nhiều loại kẹo dừa
Để đáp ứng nhu cầu thì hiện nay có rất nhiều loại kẹo dừa

Các loại kẹo dừa Bến Tre

Kẹo dừa thuần

Kẹo dừa thuần hay còn chính là tên gọi khác của kẹo dừa truyền thống. Loại kẹo này được làm từ nguyên liệu đơn giản là nước cốt dừa và mạch nha

Kẹo dừa Bến Tre vị truyền thốngKẹo dừa Bến Tre vị truyền thống

Kẹo dừa sầu riêng và đậu phộng

Có thể nói đây chính là loại kẹo phổ biến nhất và được nhiều người lựa chọn nhất. Khi nếm thử có thể cảm nhận được vị ngọt ngào và béo ngậy của dừa. Cũng như hương thơm ngào ngạt của sầu riêng. Kẹo còn có những hạt đậu phộng nhỏ bên trong tăng thêm vị bùi và lạ miệng.

Đối với những ai không ăn được sầu riêng thì cũng đừng lo mà có thể yên tâm thử qua loại kẹo này. Bởi vì kẹo có mùi không quá nồng như quả sầu riêng tươi, nên sẽ dễ ăn hơn rất nhiều.

Kẹo dừa sầu riêng đậu phộngKẹo dừa sầu riêng đậu phộng

Kẹo dừa khoai môn

Kẹo dừa khoai môn là một trong số những loại kẹo dừa mới được sáng tạo và cũng được nhiều khách lựa chọn. Loại kẹo này rất đẹp mắt do có màu tím đặc trưng của khoai môn nên rất đẹp mắt. Khi ăn sẽ cảm thấy kẹo rất đậm vị khoai môn.

Kẹo dừa khoai môn
Kẹo dừa khoai môn

>>>Tham khảo thêm: Tổng hợp 16 món ngon từ gà đơn giản, dễ nấu tại nhà

Kẹo dừa ca cao sầu riêng

Kết hợp giữa cacao và sầu riêng cũng đã tạo nên một hương vị kẹo dừa mới lạ. So với các loại kẹo thông thường khác thì kẹo dừa cacao sầu riêng phá cách hơn nhiều. Kẹo có mùi thơm đặc trưng của cacao hòa quyện cùng nước cốt dừa và hương vị sâu riêng. Một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những vị khách thích loại kẹo không bị ngọt quá

Kẹo dừa cacao sầu riêngKẹo dừa cacao sầu riêng

Kẹo dừa gừng

Kẹo dừa gừng là sự kết hợp giữa gừng tươi và nước cốt dừa. Khi thưởng thức sẽ thấy vị ngọt bùi, đậm đà, thơm ngon và vị cay nóng của gừng. Tất cả được hòa quyện một cách khéo léo, khiến cho người ăn không cảm thấy bị ngấy hay quá ngọt. Sẽ vô cùng hợp để thưởng thức kẹo dừa gừng cùng một ly trà nóng vào những ngày thời tiết se lạnh. Chacws chắn sẽ làm cho bạn cảm thấy ấm áp, dễ chịu.

Kẹo dừa gừng
Kẹo dừa gừng

Quy trình làm ra kẹo dừa Bến Tre

Quy trình làm kẹo dừa Bến Tre nhìn chung khá đơn giản. Nguyên liệu chủ yếu của kẹo dừa là dừa, đường cát trắng và mạch nha. Tuy nhiên, điều quan trọng là tất các nguyên liệu làm kẹo dừa đều là nguyên liệu địa phương thơm ngon. Nhờ vậy mà giá thành kẹo dừa Bến Tre rất hợp lý và được khách hàng đón nhận. Quy trịnh cụ thể như sau:

Hiện công đoạn sên kẹo đã có máy móc hỗ trợ
Hiện công đoạn sên kẹo đã có máy móc hỗ trợ
    1. Xử lý nguyên liệu: Dừa được chọn để chế biến kẹo phải là dừa khô. Đây là loại dừa hầu như nước dừa bên trong rất ít và thậm chí hầu như không còn. Đối với phần cơm dừa thì phải dầy, màu trắng và có độ béo cao và màu trắng. Quan trọng nhất là không lên mọng dừa hay bị “trăng ăn”. Đây là từ chỉ hiện tượng thối từ bên trong của trái dừa do bị nước mưa hoặc vi khuẩn xâm nhập vào bên trong. Sau đó trái dừa khô được đập bỏ nước.
    2. Lột vỏ, lấy cơm dừa, xay nhuyễn: Dừa được lột bỏ vỏ, lấy hết cơm dừa ra và dùng dụng cụ xay nhuyễn cơm dừa. Bước này để chuẩn bị cho việc ép lấy nước cốt dừa
    3. Ép: Cho cơm dừa đã được xay nhuyễn ở bước trên vào một cái bao rồi cho vào máy ép lấy nước cốt dừa.
    4. Phối trộn: Sau khi ép phần nước cốt dừa thì có thể cho thêm một số nguyên liệu phụ vào như: sầu riêng, lá dứa, sôcôla, dâu… Quan trọng và cần thiết nhất là phải cho mạch nha vào. Mục đích của việc thêm các phụ liệu khác để tạo ra nhiều hương vị phong phú cho sản phẩm.
    5. Sên kẹo: Người dân Nam Bộ trước đây khi làm kẹo dừa sẽ phải dùng tay khuấy liên tục bên bếp lửa. Nếu không được trở đều tay thì phần nước dừa khi sên sẽ đặc lại và gây nên hiện tượng chết cứng kẹo. Ngày nay, phần việc này đã có máy móc đã hỗ trợ nên đỡ mất sức hơn rất nhiều. Tuy nhiên phần giữ lửa khi sên kẹo cũng rất công phu, vì lửa lớn khi sên sẽ khó khăn, còn lửa nhỏ kẹo sẽ rất lỏng. Thời gian sên một mẻ kẹo dừa Bến Tre sẽ mất khoảng 30 phút.
    6. Đổ khuôn, làm khô: Sau khi thấy phần nước cốt đã cô đặc lại và chuyển màu, người ta sẽ cho lên khuôn đã được bôi trơn một lớp dầu dừa để chống dính.
    7. Tạo hình: Dùng máy cắt để tạo ra thành nhiều phần theo kích thước đã định sẵn. Ở khâu này, người ta có thể cho thêm một số nguyên liệu nữa vào như: đậu phộng giã nhuyễn, phối màu xanh hoặc trắng cho kẹo…
    8. Gói kẹo bằng bánh tráng: Kẹo được bọc trong một lớp bánh tráng mỏng phía bên ngoài. Lớp bánh tráng này ăn được và có tác dụng hút ẩm cho kẹo.
    9. Bao gói thành phẩm: Công đoạn cuối cùng của quy trình làm kẹo dừa Bến Tre chính là bao bì bằng giấy và đóng vào hộp hoàn chỉnh. Hầu như tất cả các cơ sở sản xuất kẹo dừa Bến Tre đã đầu tư máy bao gói tự động. Không còn sử dụng bao gói tay bằng giấy như trước nữa nên tiết kiệm được nhiều thời gian và tăng năng suất lao động sản xuất hơn trước.
Công xưởng sản xuất kẹo dừa Bến Tre
Công xưởng sản xuất kẹo dừa Bến Tre

Các mức giá của kẹo dừa Bến Tre

Kẹo dừa Bến Tre có mức giá hợp lý
Kẹo dừa Bến Tre có mức giá hợp lý

Trong mỗi chuyến hành trình du lịch Bến Tre, kẹo dừa luôn luôn được du khách mua về làm quà. Bởi vì không chỉ ngon mà kẹo có giá cả rất hợp túi tiền. Mỗi gói kẹo dừa Bến Tre có giá khoảng 20.000đ, 25.000đ đến 40.000đ tuỳ từng loại.

Tham khảo tin đăng mua bán đồ dùng nhà bếp tại website Muaban.net dưới đây:

Máy hút mùi nội địa Trung CXW-218-0A kính cường lực siêu bền
5
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Máy xay sinh tố công nghiệp Skymwont 1500W - 2200W, cối xay 2 lít
16
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Máy xay sinh tố công nghiệp SKYMWONT - GERMAN - BLENDER, CỐI 2L - 3,9L
25
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Pass lại lọ thuốc tẩy cặn Cafiza E31 hãng urnex usa loại 200v
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Bộ dụng cụ pha chế, thiết bị dùng cho quán cà phê, sinh tố, bar
7
Máy đánh trứng, trộn bột công nghiệp bồn 4L - 5L - 7L, CS 800W - 1500W
11
tủ lạnh LG 388l zin chính hãng tốt
3
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Quạt sưởi thông minh cho nhà tắm thiết kế âm trần SIGMA
16
  • 30/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Nồi chiên không dầu KUPCI nấu ăn ngon cho mọi nhà
3
  • 30/04/2024
  • Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Bình chữa cháy xe đẩy bột 35kg
3
  • 27/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Combo dụng cụ pha chế dùng cho quán cafe, sinh tố, trà, barista, bếp
15
Lò xông khói 50kg/mẻ đa năng 3 trong 1 hàng mới có sẵn tại HCM
4
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bếp từ Fuger Công nghệ Đức FG-99PLUS INVERTER new 100%
4
  • 19/04/2024
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Thanh lý máy lọc nước kangaroo
1
  • 17/04/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Nồi cơm điện Cukcoo-CR 1602 dung tích 1.8L Korea
3
  • 16/04/2024
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội

>>>Tham khảo thêm: Đảo Phú Quý – kinh nghiệm du lịch dành cho bạn!

Các thương hiệu kẹo dừa nổi tiếng bạn nên mua

Kẹo dừa Thanh Long

Đây là cơ sở đầu tiên ở thị xã Bến Tre sản xuất kẹo dừa và rất chú trọng vào dây chuyền sản xuất đóng gói kẹo tự động cũng như cải tiến mẫu mã bao bì, đa dạng hóa sản phẩm. Tất cả nguyên liệu đều sử dụng nguồn nguyên liệu từ tự nhiên. Sản phẩm kẹo dừa dừa được Bộ Y Tế cấp giấy chứng nhận Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm.

Không những chiếm lĩnh thị trường trong nước, kẹo dừa Thanh Long còn được xuất khẩu sang một số nước như: Mỹ, Úc…. Khách hàng có thể tìm đến địa chỉ sau đến mua kẹo dừa Thanh Long.

  • Số 212B, Đại Lộ Đồng Khởi, phường Phú Khương, TP Bến Tre
  • Số 601/1, ấp 1, Sơn Đông, TP Bến Tre
  • Quốc Lộ 60, huyện Châu Thành, TP Bến Tre
Kẹo dừa Thanh Long
Kẹo dừa Thanh Long

Kẹo dừa Tuyết Phụng

Kẹo dừa Tuyết Phụng là một trong những thương hiệu kẹo dừa Bến Tre nổi tiếng với hơn 40 năm kinh nghiệm làm kẹo dừa truyền thống. Hiện tại có rất nhiều điểm bán lẻ không chỉ ở Bến Tre mà tại nhiều tỉnh, thành đều có nhà phân phối của Tuyết Phụng. Kẹo dừa Tuyết Phụng đã được xuất khẩu sang Mỹ, Úc và nhiều nước khác và đều được ưa chuộng. Cơ sở có địa chỉ tại: số 56B, ấp 4, thị trấn Mỏ cày, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Tel. 0753 843 011

Kẹo dừa Tuyết Phụng
Kẹo dừa Tuyết Phụng

Kẹo dừa Hồng Vân

Kẹo dừa Hồng Vân còn giữ nguyên được hương vị truyền thống của kẹo dừa Bến Tre và có mặt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Thương hiệu kẹo dừa Hồng Vân đã trở thành một địa chỉ được rất nhiều khách hàng tìm đến. Địa chỉ: Số 122D, quốc lộ 60, ấp 5, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Tel. 0888 249 779

Kẹo dừa Hồng Vân
Kẹo dừa Hồng Vân

Kẹo dừa Bến Tre Ngọc Mai

Thương hiệu Ngọc Mai là một trong các doanh nghiệp lớn và có thị trường ổn định trong nước. Sản phẩm có mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và luôn thu hút người tiêu dùng. Từ những nguyên liệu tự nhiên thơm ngon cũng như kết hợp hài đã tạo nên sự thơm ngon đặc trưng của kẹo dừa Bến Tre Ngọc Mai. Địa chỉ: Số 73B1, đường Nguyễn Văn Tư, khu Phố 2, phường 7, tỉnh Bến Tre. Tel. 075 3 822 522

Kẹo dừa Ngọc Mai
Kẹo dừa Ngọc Mai

>>>Tham khảo thêm: Suối nước nóng Bình Châu – Điểm đến hấp dẫn khó bỏ qua

Kẹo dừa Bà Hai Tỏ

Kẹo dừa Bà Hai Tỏ là một thương hiệu rất nổi tiếng ở Bến Tre. Dọc đường đi Tại các trạm dừng chân dọc đường đi, du khách có thể dễ dãng bắt gặp loại kẹo này được bày bán. Kẹo dừa Bà Hai Tỏ không chỉ được biết đến bởi hương vị thơm ngon mà còn vì vụ kiện nổi tiếng của “Bà già hai mắt kiếng” vào năm 2004.

Lúc bấy giờ, Bà Hai Tỏ 60 tuổi đã mất hàng tháng trời sang tận Trung Quốc để minh chứng kẹo dừa là của Bến Tre. Nhờ vậy mà kẹo dừa Bến Tre càng trở nên nổi tiếng hơn. Để bảo vệ sản phẩm làm ra, bà con in hẳn hình ảnh của mình lên gói kẹo. Chính vì thế khi nhìn gói kẹo có hình bà già hai mắt kính là người ta đều biết ngay đó chính kẹo dừa Bà Hai Tỏ.

Kẹo dừa Bà Hai TỏKẹo dừa Bà Hai Tỏ

Kẹo dừa Yến Hoàng

Thương hiệu Kẹo dừa Yến Hoàng thuộc Công ty TNHH Vĩnh Tiến. Vào năm 2011 công ty đã đột phá cho ra mắt sản phẩm độc quyền lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Kẹo dừa giòn không dính răng hiệu Yến Hoàng với công nghệ hiện đại, tự động hóa theo dây chuyền khép kín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Do vậy đã góp phần cải tiến ngành kẹo dừa mềm truyền thống sản xuất thủ công nên chất lượng không đồng đều, và ăn dính răng thì nay đã khắc phục được. Cơ sở tại địa chỉ: 60A4, Khu Phố 1, Phường Phú Tân , TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre, Tel. 02753829707

Kẹo dừa Yến Hoàng
Kẹo dừa Yến Hoàng

Kẹo dừa Bến Tre Yến Hương

Khi nói đến kẹo dừa Bến Tre thì không thể không nhắc đến Kẹo dừa Yến Hương. Sản phẩm này được thiết kế nhỏ gọn hơn hẳn so với các thương hiệu khác. Bên cạnh đó là loại vỏ bọc giấy vô cùng tiện lợi. Kẹo dừa Yến Hương có thể mua tại tại địa chỉ Quốc Lộ 60 ấp 1 xã Hữu Định, Huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Tel. (075) 38.34567 – 356.1756

Kẹo dừa Yến Hương
Kẹo dừa Yến Hương

Qua bài viết trên có thể thấy kẹo dừa Bến Tre là một món đặc sản mà bất cứ ai cũng không thể nào bỏ qua nếu có dịp ghé Bến Tre. Đây chính là món quà thấm đấm tình cảm và văn hóa của những người dân xứ dừa dành tặng cho bạn bè và người thân. Hy vọng nếu có dịp đến Bến Tre, bạn hãy tự mình tìm hiểu và tham quan các cơ sở sản xuất kẹo dừa Bến Tre nhé. Đừng quên đón đọc nhiều bài viết hữu ích khác trên Muaban.net nữa nhé!

>>>Xem thêm: Lễ Vu Lan: Ý nghĩa và những việc nên và không nên làm

Nguyễn Trà My

Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Muaban.net. Với 3 năm kinh nghiệm ở các lĩnh vực bất động sản, phong thủy, ô tô, xe máy, việc. Hy vọng sẽ mang đến thật nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ