Friday, April 26, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmDashboard là gì? Lợi ích mang lại của một doanh nghiệp khi...

Dashboard là gì? Lợi ích mang lại của một doanh nghiệp khi sử dụng KPI Dashboard sẽ như thế nào?

Dashboard là một bảng điều khiển kỹ thuật số (digital control), hay một giao diện số được dùng để thu thập và tổng hợp dữ liệu của toàn bộ tổ chức. Vậy để rõ hơn Dashboard là gì? Lợi ích mang lại của một doanh nghiệp khi sử dụng KPI Dashboard sẽ như thế nào? Cùng Muaban.net tìm hiểu thêm dưới bài viết này nhé.

Dashboard là gì?

Dashboard một loại đồ họa thường thể hiện cái nhìn tổng quát về chỉ số KPI, các năng suất. Ngoài ra còn cung cấp các dữ liệu chuyên sâu về sản xuất hoạt động kinh doanh. Dashboard hay còn gọi là bảng điều khiển hay bảng báo cáo. Dashboard vừa thể hiện đầy đủ vừa trình bày được các ý mà các chủ doanh nghiệp muốn nêu ra. Vừa tiết kiệm thời gian vừa ngắn gọn và còn cải thiện việc ra quyết định của họ bằng cách sử dụng bảng điều khiển.

Dashboad là gì
Dashboad là gì?

Một số khái niệm về Dashboard

Business Dashboard

Bảng điều khiển doanh nghiệp là một bản tóm tắt trực quan về các chỉ số hiệu suất chính (KPI) hoặc các điểm dữ liệu chính khác. Nó cho thấy các tập dữ liệu phức tạp trong các chế độ xem nhanh chóng để các nhà lãnh đạo biết cách các nhóm của họ đang làm và những hành động cần thực hiện.

KPI Dashboard

Bảng điều khiển KPI là các công cụ hợp nhất các nguồn dữ liệu và cung cấp phản hồi trực quan nhanh cho thấy cách doanh nghiệp của bạn hoạt động so với các chỉ số hiệu suất chính của bạn (KPI). Họ có lợi cho người dùng bằng cách cung cấp:

  • Một giải pháp nhanh chóng, dễ dàng để theo dõi KPI và các số liệu kinh doanh khác. 
  • Một cái nhìn thống nhất về dữ liệu cải thiện khả năng hiển thị trong sức khỏe của công ty. 
  • Trực quan hóa dữ liệu có thể tùy chỉnh với các chỉ báo hiệu suất và trạng thái.

Project Dashboard

Bảng điều khiển dự án là một tập hợp các dữ liệu chính, thông tin định tính và hình ảnh tóm tắt danh mục các dự án. Nếu không thì một khối thông tin phân tán liên quan đến tất cả các phần chuyển động của các dự án, các mục tiêu, trạng thái, nhiệm vụ, chủ sở hữu, v.v. Bảng điều khiển dự án đóng vai trò là điểm tham chiếu nhanh cho các nhà quản lý dự án, giúp họ dễ dàng theo dõi các nhiệm vụ có thể bị tụt lại phía sau hoặc các dự án đang hoạt động kém để họ có thể thực hiện hành động khắc phục.

Dashboard có nhiều hình thức khác nhau
Dashboard có nhiều hình thức khác nhau

Dashboard làm việc như thế nào?

Dashboard được thúc đẩy bởi câu hỏi kinh doanh

Dashboard tài liệu tốt nhất để trả lời những câu hỏi quan trọng về doanh nghiệp của bạn. Dashboard được phong cách thiết kế để nghiên cứu và phân tích nhanh và nhận thức thông tin. Dashboard doanh nghiệp được xây dựng bằng định dạng câu hỏi .

Dashboard có thể tập trung vào việc trình bày dữ liệu vận hành và phân tích

Các câu hỏi kinh doanh của bảng điều khiển phụ thuộc vào ngành công nghiệp, bộ phận, quá trình và vị trí. Dashboard phân tích thường được thiết kế để giúp các chủ doanh nghiệp, giám đốc điều hành và lãnh đạo cấp cao thiết lập mục tiêu, đặt mục tiêu và hiểu điều gì, đưa ra quyết định. Tại sao điều gì đó xảy ra với cùng thông tin họ có thể sử dụng để thực hiện các thay đổi phù hợp.

Dựa trên thông tin chi tiết cụ thể từ tài liệu được tích lũy trong một khoảng chừng thời hạn như tháng, quý năm… Dashboard nghiên cứu và phân tích triển khai việc nhờ các tài liệu đó.

Dashboard trình bày trực quan hóa dữ liệu tương tác

Dữ liệu được hiển thị trên bảng điều khiển dưới bảng định dạng, biểu đồ, biểu đồ và đồng hồ đo tay để người dùng hoàn toàn có thể theo dõi sức khỏe thể chất của doanh nghiệp của họ so với tiêu chuẩn và năng lực. Dữ liệu bảng điều khiển hiển thị các yếu tố tài liệu để hiểu, giám sát và cải tạo tổ chức doanh nghiệp của bạn trải qua các trình diễn trực tiếp. Tùy thuộc vào cách bạn quyết định hoạt động theo phong cách thiết kế bảng điều khiển của mình, ngay cả đơn vị tài liệu cũng hoàn toàn có thể được phân phối thông tin trực tiếp bằng cách sử dụng các ký hiệu trực tiếp, ví dụ điển hình như hình tam giác đỏ hướng xuống dưới để lộ màu sắc giảm giá hoặc hình tam giác đỏ hướng lên để trang web tăng lượng truy vấn.

Dashboard làm việc với dữ liệu phức tạp trở nên dễ hiểu
Dashboard làm việc với dữ liệu phức tạp trở nên dễ hiểu

Tại sao doanh nghiệp cần Business Dashboard ?

Theo dõi hoạt động công ty theo các bộ phận 

Business Dashboards (Bảng điều khiển kinh doanh) vừa thể hiện đầy đủ các con số, các chỉ tiêu của từng bộ phận vừa ngắn gọn mà ai nhìn vào cũng dễ hiểu được các hoạt động như thế nào. Mỗi bộ phận đều có thiết kế Bảng điều khiển kinh doanh khác nhau để phù hợp với mỗi mục tiêu, kết quả của bộ phận đó.

Linh hoạt lựa chọn KPI, tổng hợp và trực quan hóa dữ liệu

Business Dashboard thể hiện được tất cả các con số của các tháng như KPI tháng trước, KPI dự tính cho tháng sau hay cho cả quý và cả năm. Tổng hợp dễ dàng các chỉ tiêu muốn đề ra hay các chỉ số tổng. Các dữ liệu dài dòng, rườm rà đều trở nên dễ hiểu và xúc tích.

Hỗ trợ tương tác với các dữ liệu được trực quan hóa

Vì ngắn gọn nhưng lại rất đầy đủ nên Bảng điều khiển kinh doanh hỗ trợ tương tác với nhiều dữ liệu khác nhau, phân chia các đã được trực quan thành một liên kết thống nhất. Dễ dàng triển khai giúp các dự án, các hoạt động hay các kế hoạch của nhiều bộ phận khác nhau.

Lợi ích của dashboard
Giúp chủ doanh nghiệp dễ theo dõi hoạt động của công ty

Sự khác nhau giữa Dashboard và Report

Báo cáo dạng truyền thống (Report)

Các thông tin sẽ được thu thập lại sau một thời gian. Báo cáo từng góc độ và vấn đề và không liên quan đến nhau. Báo cáo cũng với nhiều con số khác nhau.

Báo cáo dạng Data Dashboard

Sẽ được dựa vào nhiều báo cáo khác nhau từ đó tổng hợp lại thành bảng biểu đồ. Tóm tắt theo một logic đơn giản hơn và giúp mọi người dễ dàng hiểu mọi vấn đề được đề cập. Các phần trọng tâm cũng được chú ý và tập trung hơn.

Tại sao doanh nghiệp bạn nên sử dụng dữ liệu dưới dạng Dashboard?

Theo dõi nhiều KPI và chỉ số cùng một lúc

Dashboard tóm tắt tất cả các số liệu, KPI hay các chỉ số cùng một lúc nên rất dễ theo dõi tổng quan. Từ đó các kế hoạch dễ dàng được nắm bắt và triển khai tốt nhất.

Hiểu số liệu dễ dàng hơn

Vì được tổng hợp lại từ nhiều bảng báo cáo khác nhau nên Dashboard chung quy về những số liệu trọng tâm nhất và rất dễ hiểu.

Chia sẻ Dashboard của bạn với những người khác

Khi chia sẻ Dashboard của bạn, mọi người dễ dàng hiểu được các vấn đề bạn muốn đề cập hay các kế hoạch của bạn. Từ đó triển khai công việc nhanh hơn tiết kiệm được thời gian mà lại đầy đủ thông tin.

Giúp cho việc làm báo cáo dễ dàng hơn

Vì tất cả số liệu đều được tập hợp trong bảng điều khiển nên làm vệc làm báo cáo trở nên dễ dàng và ngắn gọn hơn rất nhiều.

lợi ích của bảng điều khiển
Dashboard giúp mọi kế hoạch trở nên dễ hiểu hơn

Làm thế nào để dashboard dữ liệu làm việc tốt nhất?

Phải xác nhận các chỉ số quan trọng cần phải được theo dõi. Các công cụ để thu thập thông tin quan trọng đó. Để các dữ liệu luôn được cập nhật liên tục thì phải thiết kế kho dữ liệu và các đường truyền phù hợp. Dashboard tập trung vào các con số vận hành và phân tích: Dashboard được đặt mục tiêu, phân tích thiết kế bởi  các giám đốc điều hành, ban lãnh đạo cấp cao. Giúp phù hợp với mục đích của doanh nghiệp. Dashboard thực hiện từ các thông tin chi tiết dữ liệu được thu thập trong một khoảng thời gian nhất định.

KPI dashboard là gì?

KPI dashboard (chỉ số hiệu suất chính) được coi là trọng tâm và linh hồn của hiệu suất tổ chức, doanh nghiệp. KPI dashboard còn được xem là hậu cần để doanh nghiệp có thể thành công lâu dài hơn.

>>> Tham khảo thêm: Bật mí 10 cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả trong cuộc sống

Tại sao bạn lại cần KPI Dashboard?

Các chỉ số KPI đều liên kết và ảnh hưởng đến nhau. Khi được tổng hợp lại sẽ thấy rõ hơn các mục tiêu liên kết với nhau như thế nào. Từ đó có thể thấy được các mảng đang được đẩy, cũng như các mảng đang bị trì trệ. Có thể bắt đầu điều chỉnh lại các chính sách và quy trình hoạt động hiệu quả hơn. 

Nhiều doanh nghiệp sẽ chia các KPI ra thành các KPI quan trọng và kém quan trọng. Như là KPI của cả tổ chức, sau đó chia nhỏ ra thành KPI cho từng phòng ban, từng nhân viên.

Ưu điểm thể hiện các chỉ số này trên 1 dashboard là có thể thấy các mục tiêu nhỏ đang góp phần như thế nào đến việc đạt được mục tiêu lớn của cả doanh nghiệp. Từ đó nhanh chóng biết được phần nào quan trọng và cách nó ảnh hưởng đến hiệu suất chung của công ty.

Tính năng và lợi ích của KPI Dashboard

Có thể điều chỉnh các dashboard phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng. Bảng KPI dashboard của mỗi chức vị và mỗi bộ phận sẽ khác nhau.

Dashboard giúp cho việc làm việc nhóm hiệu quả hơn và tăng hiệu quả hợp tác cao hơn. Khi cùng truy cập chung 1 dashboard để có thể xác định quy trình so với KPI, khả năng làm việc chung và tối ưu được công việc có thể ngày càng hiệu quả hơn.

Lợi ích của dashboard
Tính năng tiện lợi của Dashboard

Các loại KPI trong các loại Dashboard

KPI cho hiệu suất website Thương mại điện tử

Có KPI giúp các hoạt động trở nên dễ theo dõi và có thể theo dõi được các hoạt động có đang hiệu hay đang có vấn đề. Từ đó giúp các công việc đi theo quỹ đạo của kế hoạch hoặc theo các hướng có hiệu suất cao hơn.

  • Hiệu suất của keyword
  • Thời gian và số trang đã xem trên mỗi trang
  • Phần trăm lượt truy cập mới
  • Tỉ lệ lead trên lượt truy cập
  • Tỉ lệ chuyển đổi
  • Lead score trung bình

KPI cho các Dashboard tài chính

Đặt ra KPI để giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh sự phát triển của công ty. Đưa ra được các ngân sách đã chi tiêu và điều chỉnh sao cho hiệu quả nhất. Từ đó sinh ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

KPI Sales

KPI bán hàng là những chỉ số đo lường sự phát triển của công ty và được sử dụng để theo dõi hiệu quả tổng quan của nhiều hoạt động tăng doanh thu trong doanh nghiệp. Một dashboard hiệu quả sẽ giúp nhìn rõ hơn được  sự chuyển đổi bán hàng.

  • Tăng trưởng bán hàng
  • Chi phí thu thập khách hàng
  • Chi phí cho mỗi lead
  • Độ dài vòng đời bán hàng
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ leads đến khách hàng.
Các loại dashboard
Các loại KPI trong dashboard

Xem thêm các tin đăng tuyển dụng việc làm văn phòng ngay tại website Muaban.net ngay tại đây:

Cần tuyển nữ thu ngân - kế toán làm việc tại Bình Tân
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển nhân viên văn phòng cho công ty chuyển phát nhanh
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cty TNHH KINH KONG VINA tuyển nhân viên Hành chính kế toán nội bộ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
HỆ THỐNG SIÊU THỊ TIỆN LỢI HAPPY MART TUYỂN DỤNG
1
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Triển khai kế hoạch tuyển dụng nhân sự theo nhu cầu của Công ty.
0
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Bình Luận Viên Bóng Đá Mức Lương: 12.000.000 - 25.000.000 VNĐ/tháng
0
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
*** 5 Bạn Sale Admin Tại Gò Vấp
0
*** 5 Bạn Sale Admin Tại Gò Vấp 6 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
[Tuyển Dụng Cuối Tháng 4/2024]
0
[Tuyển Dụng Cuối Tháng 4/2024] 10 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Hải Châu, Đà Nẵng
Nhân Viên Toàn Thời Gian Lương khởi đầu : 25.000đ/h và nhận theo tuần
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển Dụng 5 Vị Trí Telemarketing Tại Quận 3.
0
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN HÀNH CHÁNH LÀM TOÀN THỜI GIAN
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
2 NVKD -Tại Cự Khê Thanh Oai Hà Nội
0
2 NVKD -Tại Cự Khê Thanh Oai Hà Nội 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Oai, Hà Nội
Tuyển Dụng Nhân Viên Văn Phòng Lương Cao
0
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
New House Tuyển TPKD Và Sale Nhà Cho Thuê TPHCM
0
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Tuyển Dụng Nhân Viên Marketing
0
Tuyển Dụng Nhân Viên Marketing 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
CTY TRANG SỨC IZAR CẦN TUYỂN 01 NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG
0
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển 3 Tư Vấn Tuyển Dụng  LDPT.Lương 8-15TR/Tg
0
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tuyển Nhân Viên CSKH yêu cầu nhiệt tình , nhanh nhẹn
0
  • Hôm nay
  • Thị Xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu
Tìm Nhân Tài Thương Mại Điện Tử
0
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM

Một số dashboard template cho Marketing và Sale

Marketing Dashboards

Bảng điều khiển tiếp thị là một màn hình trực quan về các thông tin phù hợp nhất cần thiết để theo dõi các số liệu tiếp thị chính và để đạt được một hoặc nhiều mục tiêu tiếp thị. Các báo cáo tiếp thị cấp cao nhất được hợp nhất và sắp xếp trong một trang để có thể theo dõi thông tin trong nháy mắt. Nó cũng tạo thành khối cơ bản mà một phân tích tiếp thị chi tiết hơn được thực hiện.

Sales Dashboards

Bảng điều khiển là một ứng dụng bán hàng cung cấp biểu diễn trực quan về các số liệu hiệu suất gần đây nhất của bạn. Nó cung cấp cho bạn một cái nhìn ngắn gọn về các số liệu dựa trên kết quả như bán hàng cho đến nay, bán hàng theo khu vực, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng, tăng trưởng doanh số, v.v. Nó cũng cho phép bạn theo dõi các số liệu dựa trên hoạt động để bạn có thể xem các cuộc gọi được thực hiện, email được gửi và thời gian phản hồi chì trung bình là bao nhiêu.

Dashboard điều hành

Dashboard điều hành tổng hợp tất cả dữ liệu phức tạp nhưng lại được trình bày một cách đơn giản để dễ hiểu nhất. Nó là một công cụ có vai trò quan trọng cho các chủ doanh nghiệp theo dõi và quản lý các dữ liệu trọng tâm cần chú ý trong doanh nghiệp.

Dashboard excel

Bảng điều khiển Excel là một người nhận (chủ yếu, nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết) giúp các nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp theo dõi KPI hoặc số liệu chính và đưa ra quyết định dựa trên nó. Nó chứa các biểu đồ/bảng/chế độ xem được hỗ trợ bởi dữ liệu. Một bảng điều khiển thường được gọi là một báo cáo, tuy nhiên, không phải tất cả các báo cáo là bảng điều khiển.

Dashboard template
Dashboard template

Vừa rồi là những thông tin về Dashboard. Mong rằng Muaban.net đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc Dashboard là gì? Lợi ích mang lại của một doanh nghiệp khi sử dụng KPI Dashboard sẽ như thế nào. Hãy đồng hành cùng Muaban.net để xem thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé.

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ