Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeViệc làmGóc Kỹ NăngCách tập trung làm việc hiệu quả và phương pháp rèn luyện

Cách tập trung làm việc hiệu quả và phương pháp rèn luyện

Cách tập trung làm việc hiệu quả đang là mối quan tâm của rất nhiều người bởi vì mất tập trung khi làm việc là tình trạng diễn ra phổ biến hiện nay. Để cải thiện tình trạng trên cần phải làm như thế nào và lưu ý những gì? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu cách làm việc tập trung và hiệu quả trong bài viết này nhé!

Nguyên nhân của việc mất tập trung khi làm việc

Cách tập trung làm việc hiệu quả và phương pháp rèn luyện
Cách tập trung làm việc hiệu quả và phương pháp rèn luyện

Để biết được cách tập trung làm việc hiệu quả, bạn cần tìm hiểu những nguyên nhân của việc mất tập trung.

Ảnh hưởng từ mạng xã hội

Một trong những yếu tố gây mất tập trung khi làm việc đến từ các công cụ mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram… Những người đi làm, đặc biệt là dân văn phòng thường có xu hướng sử dụng mạng xã hội này nhiều hơn trong quá trình làm việc. Họ thường bỏ dở công việc để đọc lướt qua thông tin trong vài phút.

Tuy nhiên, việc cập nhật thông tin nhiều lần trên mạng xã hội này dễ khiến bạn lạc nhịp trong suy nghĩ và mất tập trung. Bạn sẽ dễ dàng quên đi thông tin hoặc ý tưởng của mình vì bị chi phối bởi những thông tin khác. Sẽ rất khó để trở lại với công việc của bạn.

Điện thoại di động

Chuông điện thoại, âm thanh thông báo… bạn có thể không quan tâm lắm nhưng chúng cũng có thể khiến bạn phân tâm. Hãy tưởng tượng nếu điện thoại đổ chuông liên tục hoặc bạn cần nói chuyện điện thoại, chắc chắn bạn sẽ mất thời gian nghe điện thoại. Khi quay trở lại với công việc, bạn sẽ khó lấy lại được hứng thú như ban đầu. Việc không tập trung làm mất đi những ý tưởng tốt mà bạn đã được khám phá.

Cách tập trung làm việc hiệu quả và phương pháp rèn luyện

Cách tập trung làm việc hiệu quả và phương pháp rèn luyện
Cách tập trung làm việc hiệu quả – tránh tác động của điện thoại di động

Thực hiện quá nhiều việc cùng lúc

Nhiều người nghĩ rằng, thực hiện nhiều công việc một lúc sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn thường sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để chuyển từ công việc này sang công việc khác. Khi làm một lúc nhiều việc, bạn thường sẽ khó đạt được kết quả tốt nhất, điều này sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với việc bạn thực hiện từng công việc.

Chán nản

Làm đi làm lại một việc mỗi ngày chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy nhàm chán. Hoặc lựa chọn công việc không yêu thích cũng là một nguyên nhân khiến bạn mất tập trung khi làm việc. Lúc này, bạn chỉ làm việc một cách đối phó hoặc làm việc trong trạng thái áp lực.

Cơ chế hoạt động của não bộ về sự tập trung và khoảng chú ý

Các nhà nghiên cứu nói rằng, não người chỉ có thể tập trung trong khoảng thời gian 50 phút. Nhiều người duy trì khả năng tập trung của họ dưới mức thời gian này. Vì vậy, việc kết hợp xen kẽ các khoảng thời gian làm việc – nghỉ giải lao sẽ giúp não bộ phục hồi, lấy lại sự tươi mới cho các công việc.

Cơ chế hoạt động của não bộ về cách tập trung làm việc hiệu quả
Cơ chế hoạt động của não bộ về cách tập trung làm việc hiệu quả

Bộ não con người không được thiết kế để hoạt động hết 100% công suất cả ngày. Thay vì giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu, việc tập trung trong thời gian dài có thể khiến não bộ của bạn bị quá tải và không thể suy nghĩ thấu đáo trong công việc. Kết quả là, các chức năng ra quyết định hoặc sáng tạo của bạn bị ảnh hưởng và công việc có thể bị chậm lại.

Sự tập trung đòi hỏi bạn phải tạo cho mình nhiều thời gian để nghỉ ngơi và nạp năng lượng, sau đó bạn sẽ có thể trở lại làm việc hiệu quả hơn.

Phương pháp giúp tăng sự tập trung khi làm việc

Làm thế nào để tập trung làm việc? Hiện nay, có nhiều phương pháp học cách tập trung khi làm việc, dưới đây Mua Bán sẽ giới thiệu đến bạn 3 phương pháp hiệu quả nhất.

Cách tập trung làm việc hiệu quả
Cơ chế hoạt động của não bộ về cách tập trung làm việc hiệu quả

Kỹ thuật Pomodoro 

Một trong những cách tập trung làm việc hiệu quả phổ biến ngày nay, được phát triển bởi Frabcesco Cirillo. Ở phương pháp này, bạn sẽ làm việc liên tục trong vòng 25 phút không nghỉ, sau đó nghỉ 5 phút. Trong thời gian nghỉ bạn có thể giãn cơ, uống nước, đi vệ sinh. Khi hết thời gian, bạn sẽ quay lại tiếp tục làm việc. Sau chu kỳ thứ 4 của phương pháp này, bạn có thể nghỉ ngơi lâu hơn, khoảng 15 phút hoặc hơn.

Phương pháp 52/17

Cách tập trung làm việc hiệu quả này cho biết, người ta sẽ có hiệu suất làm việc cao hơn khi làm việc trong 52 phút và sau đó nghỉ 17 phút. Bí quyết thành công với phương pháp này là đó chính là “Lý thuyết cống hiến 100%”. Nói cách khác, bất cứ điều gì bạn đang làm, hãy tập trung 100% vào nó. Sau 52 phút, bạn sẽ có 17 phút nghĩ ngơi thư giãn và lại tiếp tục công việc.

Phương pháp Pulse and Pause

Cách tập trung làm việc hiệu quả này được tạo ra bởi Tony Schwartz của The Energy Project. Nghiên cứu của Tony chỉ ra rằng, cứ sau mỗi 90 phút, não bộ con người sẽ bắt đầu chuyển từ trạng thái tập trung làm việc sang mệt mỏi và kiệt sức. Vì vậy, sau mỗi 90 phút, bạn cần có một khoảng thời gian nghỉ để não bộ được nghỉ ngơi và thư giãn, đây chính là cách tập trung 100% cho não bộ.

Cách tập trung làm việc hiệu quả bằng phương pháp Pulse and Pause
Cách tập trung làm việc hiệu quả bằng phương pháp Pulse and Pause

Bất kể bạn chọn phương pháp nào, mỗi phương pháp trong số này đều yêu cầu bạn phải có thời gian nghỉ ngơi và nạp năng lượng để tăng sự tập trung.

Xem thêm tin tức mới nhất về việc làm Marketing, Pr tại Muaban.net

Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CẨN TUYỂN NHÂN VIÊN MARKETING KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • 15/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN .
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN . 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • 14/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY
1
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • 13/04/2024
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần tuyển nhân viên kinh doanh, Đội nhóm tiếp thị sản phẩm
13
  • 05/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Cách tập trung làm việc hiệu quả

Làm sao để tập trung làm việc? Dưới đây là một vài cách tập trung vào công việc hữu ích:

Chọn một tư thế thoải mái khi làm việc

Một tư thế ngồi tiêu chuẩn không những giúp bảo vệ sức khỏe mà còn tăng hiệu quả công việc một cách tối đa nhất. Tư thế làm việc thoải mái giúp bạn tập trung hơn cũng như tăng sự sáng tạo trong công việc.

Khu làm việc gọn gàng, ngăn nắp

Mọi thứ quá bừa bộn sẽ khiến bạn trở nên căng thẳng mệt mỏi đến đó bạn sẽ mất tập trung sáng tạo cho công việc. Một không gian làm việc gọn gàng giúp đầu óc bạn trở nên thư giãn, đây sẽ là một trong những cách tập trung làm việc hiệu quả.

Bổ sung đầy đủ năng lượng

Tinh thần đi xuống, làm việc thiếu tập trung có thể là do bạn đang thiếu năng lượng. Một vài hạt ngũ cốc, bánh năng lượng, hoặc cốc sữa sẽ đảm bảo sức khỏe của bạn. Nhưng chú ý đừng nên ăn quá no nếu không lịa đi ngược tác dụng bạn mong muốn.

Thư giãn trong lúc làm việc

Một cách tập trung làm việc hiệu quả là cho mình một khoảng thời gian ngắn để thư giãn cơ thể và đầu óc của mình. Nếu quá tập trung làm việc trong một thời gian dài có thể trong tương lai bạn sẽ chán nản và giảm sức khỏe của mình

Suy nghĩ đến mục tiêu

Một mục tiêu công việc sẽ cho bạn động lực hơn khi làm việc giúp bạn tập trung để có được kết quả tốt nhất. Bạn sao nhãng với một công việc không mang lại ý nghĩa gì cho bạn thì đó cũng là điều đương nhiên.

Lên kế hoạch công việc

Kế hoạch cho công việc bao gồm cả mục tiêu và phương thức cùng thời gian thực hiện. Mục tiêu đủ lớn thì tự khắc bạn sẽ tập trung cho công việc đó của mình để mang lại kết quả tốt nhất.

Học cách từ bỏ những thứ thừa thãi

Thứ nhất, bạn cần phải từ bỏ những mối quan tâm và lo lắng cho tương lai. Khi bạn bắt đầu công việc bạn nên tập trung vào nó thay vì suy nghĩ về những dự án chưa hoàn thành.

Thứ hai, bạn cần phải từ bỏ mạng xã hội. Bạn có thể tắt thông báo tin nhắn và cuộc gọi để tránh để những thứ đó làm bạn phân tâm.

Cách tập trung làm việc hiệu quả bằng cách từ bỏ những thứ thừa thãi
Cách tập trung làm việc hiệu quả bằng cách từ bỏ những thứ thừa thãi

Chia nhỏ nhiệm vụ

Khi phải làm một công việc lớn và quan trọng, tốn nhiều thời gian, bạn thường sẽ bị choáng ngợp và căng thẳng. Lúc này bạn sẽ rơi vào trạng thái vội vã và không thể tập trung vào công việc. Bạn cần phải chia nhỏ các nhiệm vụ và tập trung hoàn thành lần lượt từng nhiệm vụ. Cần nhớ rằng, bạn chỉ nên làm một công việc một lúc để nâng cao hiệu quả làm việc.

Chọn không gian làm việc truyền cảm hứng

Không gian làm việc là một trong những yếu tố giúp khơi gợi óc sáng tạo cho bộ não của chúng ta. Là cách tập trung làm việc hiệu quả dù ở nhà hay ở công ty. Một không gian làm việc được bố trí tuy tùy theo sở thích nhưng cần gọn gàng, hiện đại, thoáng mát.  Có thể kết hợp các yếu tố như cây xanh, tranh ảnh, mô hình,… Để tạo ra cách tập trung làm việc hiệu quả cùng động lực làm việc, những suy nghĩ tích cực, sáng tạo. Từ đó mang đến hiệu quả trong công việc sẽ được cao hơn.

Cách tập trung làm việc hiệu quả
Tạo không gian và decor bàn làm việc để kích thích trí óc

Tìm người đồng hành cùng chí hướng

Có thêm một người cùng hướng đến mục tiêu chung sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ lạc lõng. Cũng như bạn và người đó có thể bảo ban nhau nếu một trong hai người có dấu hiệu nản chí hoặc mất tập trung, lơ là công việc. Cả hai có thể cùng nhau làm việc, cũng nhau tìm cách tập trung làm việc hiệu quả, góp ý để đối phương hoàn thiện hơn. Mỗi người cũng nhận trách nhiệm với người bạn đồng hành đã tin tưởng mình. Vì thế sẽ nỗ lực, cải thiện bản thân ngày càng tốt hơn.

Bí quyết rèn luyện sự tập trung cho não bộ

Sự tập trung cũng giống như một cơ bắp, nếu được tập luyện đúng cách, sức mạnh và kích thước cũng sẽ tăng lên. Bạn có thể rèn luyện khả năng tập trung của não bộ bằng cách tăng dần thời gian tập trung: 30 phút; 1 giờ; 1,5 giờ… Ghi chép lại quá trình làm việc của bạn. Dưới đây là một vài cách để tập trung làm việc cho não bộ của bạn:

Thiền đình

Thiền là một cách tập trung làm việc hiệu quả có thể giúp bạn tăng cường sự tập trung một cách rất đáng kể và đã được khoa học chứng minh! Không những vậy còn giúp bạn thư giãn, giảm stress, hạn chế một số bệnh tật… chỉ với 20 – 30 phút thiền mỗi ngày, chất lượng cuộc sống tinh thần của bạn sẽ được cải thiện. Mỗi khi bạn thấy mình mất tập trung, hãy thiền trong 5 phút là đủ, cảm giác tập trung sẽ trở lại.

Cách tập trung làm việc hiệu quả với bí quyết thiền đình
Cách tập trung làm việc hiệu quả với bí quyết thiền đình

Đọc sách nhiều hơn

Hãy chọn một cuốn sách hay, một cuốn sách mà bạn quan tâm, mà bạn có thể tập trung hàng giờ. Nếu thực hiện thường xuyên, đây sẽ dần trở thành công thức tiềm năng, và là cách tập trung công việc để làm việc tốt hơn. Bạn hãy đọc những cuốn sách bổ ích, khi đó não bộ của bạn đang tập trung vào việc tiếp thu kiến thức.

Ngủ đủ giấc

Nếu bạn bị mất ngủ kéo dài hoặc thường xuyên ngủ không đủ giấc không chỉ làm suy giảm trí nhớ. Mà lâu ngày rất dễ ảnh hưởng đến khả năng tập trung và sự chú ý của não bộ. Không có được giấc ngủ ngon dẫn đến ban ngày tinh thần làm việc bị trì trệ, hiệu quả sa sút. Sự tập trung hay phản xạ đối với công việc và sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Một trong những cách tập trung làm việc hiệu quả đó là hãy cố gắng sắp xếp công việc để có được đầy đủ giấc ngủ, bảo vệ sức khỏe của bản thân. Nếu như không thể đáp ứng được giấc ngủ 7-8 tiếng/ngày thì cũng cố gắng đạt gần khoảng thời gian này nhất có thể nhé.

Cách tập trung làm việc hiệu quả
Ngủ đủ giấc là liều thuốc tốt nhất cho sức khỏe

Trên đây là một vài lời khuyên của Mua Bán về cách tập trung làm việc hiệu quả. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn có thể cải thiện hiệu suất làm việc của mình với những cách tập trung làm việc hiệu quả trên. Bạn có thể kham khảo thêm các tin đăng tuyển dụng việc làm tại Mua Bán nếu mong muốn tìm một công việc phù hợp cho bản thân nhé!

>>> Xem thêm:

Hồng Phúc.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ