Saturday, May 11, 2024
spot_img
HomeViệc làmCv resume là gì? Giữa hai thuật ngữ có gì khác biệt

Cv resume là gì? Giữa hai thuật ngữ có gì khác biệt

Resume là gì? CV có phải là tên gọi khác của resume không? Chắc chăn nhiều người đã gặp và thắc mắc hai khái niệm này. Thực tế đây là hai khái niệm hoàn toàn khác và được sử dụng trong từng trường cụ thể. Nhưng nhiều người lại không phân biệt được và sử dụng sai chúng. Vì vậy chúng tôi sẽ làm rõ những vấn đề về cv resume qua bài viết dưới đây. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn phân biệt được hai khái niệm này.

Cv là gì?

Chắc hẳn chúng ta đã nghe qua cụm từ CV xin việc, thế nhưng bạn đã nghe hiểu về nó hay chưa. Người ta hay nói CV nôm na là sơ yếu lý lịch. Nhưng thực ra về bản chất CV là bản tóm tắt những thông tin ứng viên bao gồm quá trình học tập, những kinh nghiệm liên quan, các kỹ năng mà ứng viên tích lũy được có thể phục vụ cho công việc mà họ đang ứng tuyển. CV như một tấm biển để lại ấn tượng cho nhà tuyển dụng khi họ xét duyệt. Về bản chất thì CV không phải là tờ khai lý lịch tường thuật.

Cv resume là gì?
CV thường được dùng để đi xin việc

Resume là gì?

Resume vốn được biết đến là một trong những tài liệu cần thiết trong bộ hồ sơ đi xin việc làm. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết ý nghĩa thực sự của nó cũng như còn nhầm lẫn cv resume. Ở phần này chúng ta sẽ đi tìm hiểu resume là gì?

Hiểu Resume theo một cách đơn giản chính là mô tả tóm tắt cá nhân, trình độ chuyên môn, những phẩm chất, kỹ năng,… của ứng viên. Thông qua Resume, bộ phận tuyển dụng sẽ có cái nhìn tổng quan, đánh giá về năng lực cũng như mức độ phù hợp của ứng viên đối với vị trí tuyển dụng. Resume được xem là một lời giới thiệu, lời chào mở đầu trước khi có những tương tác giữa nhà tuyển dụng và ứng viên xin việc.

Resume là gì?
CV Resume giống như một bản tóm lược về bản thân và công việc

Vì mức độ quan trọng, resume được ví như xương sống của bộ hồ sơ. Đây sẽ là bàn đạp để ứng viên tiến gần hơn đến vòng phỏng vấn sau. Để tạo ấn tượng ngay từ lần đầu tiên đọc, ngoài resume cuốn hút cần thể hiện nội dung có liên quan đến công việc bạn ứng tuyển.

Sự khác nhau giữa Cv và Resume

CV resume có thể gây nhầm lẫn cho bạn. Nhìn thoáng qua thì nhiều người lầm tưởng CV resume là một. Tuy nhiên giữa chúng có những điểm khác biệt về vai trò, nội dung,…

Định nghĩa về tên

Điểm khác nhau dễ dàng nhận thấy là tên gọi. Không phải tự nhiên người ta chia CV resume ra làm 2 loại khác nhau.

Resume là từ bắt nguồn từ tiếng Pháp. Dịch Resume trong tiếng Anh thì có nghĩa là “summary” – bản tóm tắt. Thông thường Resume không đi kèm với thư xin việc. Lý do là vì người sử dụng Resume thao tác xử lý nhanh.

Sự khác nhau giữa Cv và Resume
So sánh điểm khác nhau của CV resume

CV là cụm từ viết tắt “Curriculum Vitae” – có thể hiểu nó là một bản ghi chép quá trình hoạt động của một người. CV thường được gửi đi kèm theo một lá thư xin việc (cover letter) để trình bày lý do, nguyện vọng mà bạn gửi CV đến nhà tuyển dụng.  

Như vậy CV resume đã khác nhau ngay từ cái tên gọi. Tùy vào tình hình và yêu cầu mà ứng viên sẽ chọn gửi loại thích hợp.

Độ dài của cả hai

Độ dài của CV không xác định. Nếu bạn học càng nhiều hay tích lũy càng nhiều kinh nghiệm thì nội dung trong CV càng dài. Tuy nhiên điều này có thể tùy chỉnh trong từng mục đích của mỗi người. Một CV thông thường có thể kéo dài 2 đến 3 trang. Tuy nhiên CV của những người liên quan đến hoạt động nghiên cứu có thể dài hơn nhiều.

Khác với CV Resume là bản tóm tắt ngắn gọn hơn. Độ dài lý tưởng của Resume là từ 1 đến 2 trang. Bạn có thể không cần liệt kê tất cả mọi thứ, mà chỉ cần những điêm nổi bật nhất.

Mục đích và nội dung

Resume thường được dùng để xin các học bổng du học, khóa đào tạo,… Ban tuyển dụng  hay người quản lý sẽ cần CV Resume của bạn để đánh giá dựa trên quá trình dài. Thông thường, qua thời gian, bạn cần điều chỉnh CV Resume theo những giai đoạn công việc khác nhau.

Mục đích và nội dung
Mục đích sử dụng của CV resume

Ngược lại, CV lại thường được dùng để nộp hồ sơ xin việc. Do đó, bạn có thể lược bỏ những kinh nghiệm không liên quan đến vị trí bạn đang muốn ứng tuyển. Bạn có thể điều chỉnh CV, thêm bớt nội dung để làm nổi bật bạn với vị trí đang ứng tuyển.

Cách trình bày

Resume có thể được xem là “lịch sử cá nhân” của mỗi người nên ưu tiên cách trình bày theo mốc thời gian. Trình tự trình bày của các mục thường như sau: thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm nghiên cứu, giải thưởng hoặc học bổng, thành viên các đội nhóm hoạt động cộng đồng, thông tin liên lạc. Bố cục của Resume không nhất thiết phải có sự sáng tạo.

Ngược lại, bố cục CV có thể tùy biến điều chỉnh dựa vào mục đích và yêu cầu của công việc. Khi trình bày, chúng ta nên đặt mục kinh nghiệm làm việc lên đầu vì các nhà tuyển dụng thường quan tâm đến kinh nghiệm của ứng viên hơn. Bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế cho mình một bản CV để sử dụng.

Sự ưa chuộng ở những nước

Mạc dù CV và Resume có những khác biệt nhưng nhiều nơi trên thế giới vẫn sử dụng luân phiên 2 mẫu này. CV có thể dùng làm tài liệu xin học bổng, Resume có thể dùng để đi xin việc.

Sự ưa chuộng ở những nước
Nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng CV Resume để đánh giá ứng viên

Tuy nhiên, ở Mỹ và Canada Resume thường được ưu tiên để nộp hồ sơ xin việc. Một số quốc gia như Úc, Ấn Độ đều chấp nhận CV Resume cho 2 mục đích.

>>>Tham khảo thêm: PR là làm gì? Những tố chất giúp phát triển trong nghề PR

Cách trình bày bố cục CV

Một CV hoàn chỉnh đầu tiên không thể thiếu ảnh. Một tấm ảnh của ứng viên sẽ giúp CV ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Thêm vào đó, những mục được thể hiện trong CV như:

  • Thông tin cá nhân
  • Mục tiêu nghề nghiệp
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Trình độ học vấn
  • Hoạt động xã hội
  • Thành tích đạt được

Font chữ

Chữ là yếu tố tác động trực tiếp đến thị giác người đọc khi nhìn vào một bản CV. Bên cạnh màu sắc, bố cục trình bày thì font chữ rất quan trọng. Nhiều font chữ tất nhiên rất đẹp, nhưng khi trình bày lên CV lại gây rối mắt, phải suy luận khi đọc CV. Để bản CV gọn gàng và dễ nhìn, bạn nên chú ý trong khâu chọn font chứ để khi người khác nhìn vào có thể phân biệt được.

Font chữ
Font chữ trong CV Resume nên gọn gàng

>>>Tham khảo thêm: Kỹ năng lập kế hoạch và những lợi ích của việc lập kế hoạch

Phân thành các cột rõ ràng

Khi trình bày các nội dung trên CV nên chú ý đến từng phần. Mỗi mục lớn sẽ có nội dung bên trong. Vậy nên để bản CV được rõ ràng, dễ hiểu bạn có thể lựa chọn cách trình bày nội dung theo từng cột rõ ràng. Một cách đơn giản để CV không bị lộn xộn, lan man.

Tạo sự thống nhất cho văn bản

Một điều cần quan tâm khi thiết kế CV đó là sự thống nhất cho toàn bộ văn bản trên CV. Thử tưởng tượng một bản CV với đa dạng font chữ, cỡ chữ, màu sắc thì sẽ thế nào. Bản CV như thế vừa không đẹp, khó đẹp mà không thể thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.

Tạo sự thống nhất cho văn bản
Toàn bộ nội dung trong CV resume được thống nhất tạo sự chuyên nghiệp

Ứng tuyển ngay các đầu việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh tại Muaban.net nhé!

Những chú ý khi in CV

Để có một bản CV hoàn chỉnh, bạn nên chỉnh chu trong tất cả các khâu hình thành. Việc in ngang hay in dọc cũng là một điều bạn cần chú ý. Nếu như dùng giấy thường để in thì CV của bạn dễ nhàu nát dẫn đến rách. Vậy nên bạn nên dùng giấy cứng để in màu thì CV của bạn sẽ nổi bật hơn. Khi đi in nhớ chú ý xem in trên dạng giấy A3 hay A4 thì sẽ đẹp mắt hơn. 

Kiểm tra toàn bộ lần cuối

Trước khi cv resume được gửi đi, bạn nên kiểm tra lại toàn bộ bản CV. Bao gồm việc kiểm tra lại thông tin cá nhân, các nội dung trên CV. Chú ý đến hình thức trình bày cũng như toàn bộ những chi tiết trên CV để đảm bảo bạn là người cẩn thận, chỉn chu trong từng việc nhỏ nhất.

Kiểm tra toàn bộ lần cuối
Kiểm tra CV resume để đảm bảo không có lỗi

>>>Tham khảo thêm: Quản lý nhân sự là gì? 6 Cách Để Trở Thành Quản Lý Nhân Sự Giỏi

Bố cục và định dạng cho Resume

Bố cục cơ bản của Resume cơ bản gồm những phần sau:

  • Tên và chi tiết thông tin cá nhân
  • Tóm tắt bằng cấp đạt được hoặc tóm tắt quá trình làm việc.
  • Các thành tích đạt được được cấu trúc theo các kỹ năng được sử dụng
  • Lịch sử công việc
  • Giáo dục

Bạn có thể thiết kế định dạng Resume theo cách kết hợp hoặc resume chức năng. Resume kết hợp là trình bày kỹ năng và thành tích cá nhân được làm nổi bật đầu tiên. Với định dạng Resume kết hợp khá linh hoạt và được sử dụng nhiều.  

Hy vọng những thông tin bên trên sẽ giúp bạn phân biệt được CV Resume. Bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn những thông tin hay cách trình bày CV tại muaban.net.

>>>Xem thêm: Cách viết mẫu CV logistics hoàn hảo, dễ dàng nhất

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ