Thursday, May 2, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyXe Lead đề không nổ nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục...

Xe Lead đề không nổ nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục thế nào?

Lead là một trong những loại xe bán chạy nhất của Honda, chủ yếu hướng đến đối tượng khách hàng là nữ giới. Với một số cải tiến, loại xe này đang nhanh chóng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của phụ nữ. Tuy nhiên, điều này cũng không loại trừ khả năng thường xảy ra là xe Lead đề không nổ, hay xe Lead đề không nổ kêu tạch tạch khi xe bị hỏng hóc. Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu đâu là giải pháp cho tình huống xe Lead đề không nổ và cách khắc phục nhé!

Lỗi xe máy đề không nổ là gì?

Nút khởi động điện (nút đề điện) là một bộ phận trên xe máy cho phép người lái khởi động xe một cách nhanh chóng và dễ dàng mà không cần phải dùng chân để nhấn, hay đạp cần khởi động. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dù đã nhấn nút khởi động liên tục nhưng động cơ vẫn không nổ máy.

Theo các chuyên gia sửa chữa xe máy có nhiều kinh nghiệm, động cơ máy không khởi động được vì nhiều nguyên nhân như chết ắc quy, hỏng mô tơ, hỏng nút đề, hỏng rơ le, đứt dây hay một số vấn đề khác. Việc mòn nhông xích hoặc bánh răng bendix không khớp với niềng răng cũng có thể gây ra hiện tượng này. 

Lỗi xe máy đề không nổ là gì?
Lỗi xe lead đề không nổ là gì?

Một trong những lỗi điển hình nhất khi đi xe máy đó là đề máy không nổ. Điều này tạo ra một loạt các vấn đề và tình huống bất tiện cho chủ sở hữu xe máy. Khi điều này xảy ra, đa số mọi người thường xem xét con đường nhanh nhất để đưa xe đến cửa hàng sửa chữa, hay trung tâm bảo hành.

Tuy nhiên, vì đây là một lỗi khá đơn giản, nếu bạn biết nguyên nhân gây ra nó, biết xe Lead đề không nổ vì sao, bạn hoàn toàn có thể giải quyết nó mà không tốn thời gian hoặc tiền bạc.

Nguyên nhân khiến xe Lead đề không nổ

Có rất nhiều nguyên nhân xe Lead đề không nổ máy, có thể là vì các tác động bên ngoài như thời tiết, va đập hoặc từ các tác động bên trong gây ra. Vậy, để biết được cách khắc phục nhanh nhất, trước tiên phải biết nguyên nhân khiến xe máy đề không nổ là gì?

Thời tiết lạnh làm xe Lead đề không nổ máy

Vào mùa đông, khi tiếp xúc với không khí lạnh, hoặc khi xe Lead không sử dụng trong thời gian dài, máy xe sẽ bị nguội và không thể nổ vào buổi sáng, hoặc ngắt máy khi đang lái xe. Ngay cả một đêm mùa lạnh cũng có thể khiến xe Lead khó khởi động. Nguyên nhân là do khi thời tiết lạnh, nhiệt độ xuống thấp, độ ẩm trong không khí tăng cao khiến xăng bay hơi và nhiên liệu dễ cháy càng khó bắt lửa dẫn đến động cơ không nổ máy.

Nguyên nhân khiến xe Lead đề không nổ
Nguyên nhân khiến xe Lead đề không nổ

Thay vì vặn ga trước khi nhấn nút khởi động hãy thử bật khóa điện trước, sau đó vặn ga vài lần trước khi nổ máy. Mục đích là để giảm lượng không khí và bộ chế hòa khí đồng thời tăng độ đậm đặc trong hỗn hợp khí nhiên liệu. Gặp trường hợp này, bạn cần xử lý như sau:

  • Không nên khởi động xe Lead nhiều lần vì có thể làm hao bình.
  • Thời gian tối đa cho mỗi lần bắt đầu nên là 2 giây, nếu không thì bình acquy của bạn có thể bị hỏng. Vậy, khoảng cách mười giây giữa hai lần đề liên tiếp là chuẩn nhất.

Bắt đầu đạp cần khởi động sau khi nâng chân chống giữa xe Lead. Hãy nhớ rằng, nếu bạn dựng chân chống nghiêng và khởi động xe, nó sẽ chạy khỏi bạn. Ở xe tay ga, vẫn có bàn đạp để sử dụng nếu không khởi động được. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá lâu, bình ắc quy sẽ bị hỏng.

Nếu bạn là phụ nữ, tất cả những gì bạn phải làm là hạ cần khởi động trên xe Lead rồi đạp ga. Vặn ga tay phải vừa đủ để nhả hết ga. Nhiều bạn không biết nên dùng hết sức để đạp làm giảm mạnh áp suất xăng có thể gây ra hiện tượng ngộp xăng.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách chạy xe tay ga và những lưu ý quan trọng khi chạy xe tay ga

Xe Lead đề không nổ do bị mất điện hoặc điện yếu

Bình ắc quy chết là nguyên nhân phổ biến thứ hai. Việc bình ắc quy hết điện là điều khá phổ biến khi để xe máy không sử dụng trong một thời gian dài. Khi bạn nghe thấy một tiếng nổ nhẹ và sau đó nhỏ dần, đó là một dấu hiệu rõ ràng. 

Trong trường hợp này, bạn không nên nhấp liên tục vào nút đề mà thay vào đó hãy đợi khoảng 3-5 phút trước khi khởi động lại. Nếu vẫn không được, hãy mang xe đến cửa hàng để được thay thế hoặc sạc lại bình.

Xe Lead đề không nổ do bị mất điện hoặc điện yếu
Xe Lead đề không nổ do bị mất điện hoặc điện yếu

Bình ắc quy là một loại thiết bị điện có thể lưu trữ năng lượng dưới dạng năng lượng hóa học và phóng điện dưới dạng điện năng. Đây cũng là một trong những thành phần cần thiết để xe máy khởi động được. Bình sẽ xuống cấp và hết điện sau một thời gian sử dụng. 

Điều này sẽ khiến xe máy không nhận điện dẫn đến xe không nổ máy và không đề máy được. Sau đây là các triệu chứng dễ nhận thấy của điện yếu hoặc hết điện:

  • Độ chiếu sáng từ đèn pha, đồng hồ đo và đèn hậu không sáng như bình thường, thậm chí không có đèn sáng.
  • Bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách nghe tiếng còi xe. Nếu âm lượng quá cao hay âm thanh quá nhỏ, bạn cần sạc lại hoặc thay bình ắc quy cho xe lead của mình.
  • Kiểm tra bằng cách đo bằng đồng hồ chuyên dụng xem bình còn điện hay không.

Xe Lead đề không nổ do bugi bị ướt hoặc bị hỏng

Bugi xe máy làm bằng chì có khả năng bị hỏng hoặc bị ẩm khiến máy không đánh lửa được. Khi bạn bắt đầu khởi động, bạn sẽ tiếp tục đạp và cố khởi động máy, vô tình làm cho xăng giảm nhiều hơn trong khi gió yếu hơn, khiến bugi bị ẩm và không thể đánh lửa.

Ở giai đoạn này, bugi phải được tháo và làm sạch. Đối với xe Lead, thường có thể thay bugi mới sau một năm hoặc lâu hơn. Để giữ cho xe của bạn hoạt động trơn tru thì hãy sử dụng các bugi có thương hiệu và lâu dài.

>>> Có thể bạn chưa biết: Nguyên nhân xe máy đề nổ nhưng không lên ga được và cách khắc phục hiệu quả

Xe Lead đề không nổ do bugi bị ướt hoặc bị hỏng
Xe Lead đề không nổ do bugi bị ướt hoặc bị hỏng

Bugi có thể gặp những khó khăn như bugi bẩn, bị bám muội than, nóng chảy điện cực, mòn điện cực, đánh lửa sai tâm, vỡ sứ, mất tia lửa sau một thời gian sử dụng,… Nếu trường hợp bugi bị ướt sẽ cho phép điện áp cao từ bộ phân phối được truyền đến bugi ở mức thấp đến mức tia lửa sẽ yếu. Khiến xe máy bị hỏng và rất khó nổ. 

Bugi không nổ có khả năng xảy ra sau khi bạn rửa xe xong. Do chúng ta xịt thẳng nước vào bugi khi đang rửa xe khiến phần này bị ẩm, ngăn bugi đánh lửa.

Xe bị ngập nước thường xuyên không nổ máy cũng là hiện tượng khá phổ biến. Trong trường hợp này, bạn không nên cố khởi động lại xe vì làm như vậy sẽ chỉ để nước vào sâu trong động cơ, ăn mòn động cơ. Lựa chọn tốt nhất là đưa xe Lead lên khỏi mặt nước và tìm một cửa hàng sửa chữa gần đó.

Do bị thừa xăng, ngộp xăng, hết xăng

Bạn thường sẽ mất hết bình tĩnh khi xe Lead đề không nổ máy, vậy nên bạn sẽ tiếp tục đề cho bằng được. Kéo theo đó, lượng xăng sẽ còn giảm hơn nữa, kéo theo hiện tượng thừa xăng, ngộp nhiên liệu. Tệ hơn nữa, trong khi bạn cố gắng khởi động xe một cách tuyệt vọng, bình ắc quy của bạn bắt đầu cạn kiệt.

Xe lead đề không nổ Do bị thừa xăng, ngộp xăng, hết xăng
Xe lead đề không nổ do bị thừa xăng, ngộp xăng, hết xăng

Giải pháp: Mở và đóng nắp bình xăng chì. Sau đó, xem lỗ thông hơi của nắp có bị tắc hay không, và nếu có, hãy dùng tăm chọc thủng nó. Đó là một lỗ nhỏ trên nắp nhiên liệu, nếu bị tắc sẽ ngăn không cho xăng vào bộ chế hòa khí. Điều này chủ yếu là do bụi bám vào nó.

Xe Lead muốn nổ máy thì phải duy trì tỷ lệ xăng gió phù hợp. Điều này đúng với bất kể chiếc xe nào. Xe sẽ không nổ máy nếu quá nhiều xăng, không đủ gió hoặc ngược lại. Nhờ đó, dù không nổ nhưng bạn phải nhớ tránh đạp liên tục hoặc quá cố sức. Các lần khởi động phải cách nhau ít nhất 10 giây.

Hết xăng cũng có thể là một nguyên nhân. Nếu xe Lead đề không nổ máy, hãy nhớ kiểm tra đồng hồ đo nhiên liệu hoặc mở nắp bình xăng để xem đây có phải là vấn đề hay không.

Củ đề bị hư hỏng, bị bào mòn các chi tiết

Trường hợp điện vẫn hoạt động bình thường sau khi kiểm tra đèn và còi thì củ đề bị hỏng có thể là một trong những nguyên nhân khác khiến xe máy đánh lửa không lên. Hoặc bộ khởi động xe Lead của bạn bị trục trặc.

Củ đề bị hư hỏng, bị bào mòn các chi tiết khiến xe lead đề không nổ
Củ đề bị hư hỏng, bị bào mòn các chi tiết khiến xe lead đề không nổ

Sau một thời gian sử dụng, việc khởi động xe máy có thể gặp các vấn đề như củ đề bị mòn, bóng đèn quá cũ rỉ sét, xe máy hư hỏng,… nên rất dễ xảy ra tình trạng xe đạp không nổ máy, chạy ì ạch, khó khởi động. Hầu hết các mẫu xe máy hiện đại đều được thiết kế để khởi động xe cần sử dụng bàn đạp chân. 

Tuy nhiên, nếu xe máy vẫn không khởi động khi đạp cần khởi động, thì có một vấn đề. Điều này cho thấy rằng rơ-le của bạn đang cần sửa chữa gấp.

Ngay cả khi điện được cung cấp đầy đủ vào củ đề, nếu củ đề không quay, rơ-le khởi động sẽ không hoạt động, gây ra hiện tượng trượt đề ở xe máy.

>>> Xem thêm: Khám phá bộ đề xe máy, cách bảo dưỡng bộ đề xe máy như mới

Do muội bám vào xu náp (buồng đốt)

Ngoài ra còn một nguyên nhân khác khiến xe Lead đề không nổ chính là do muội than tích tụ trong quá trình nhiên liệu (xăng, dầu) được đốt trong buồng đốt lúc xe vận hành. Để giải thích rõ hơn; lượng không khí cần được cung cấp vào buồng đốt trong quá trình cháy không đủ đã vô tình tạo nên một loạt các nhiên liệu không sạch và chứa tạp chất như khí độc HC, khí độc CO và cuối cùng là muội cacbon – đây là loại “cứng đầu” khi bám vào kim phun và các chi tiết máy. Việc này đã vô hình trung khiến cho quá trình nạp -> nén -> nổ -> xả của động cơ dính các hạt cacbon từ hoạt động lên xuống của piston trong buồng đốt. 

Độ cứng của các hạt cacbon nêu trên rất dễ gây xước xylanh và đây cũng chính là nguyên nhân gâ tiếng ồn, động cơ yếu dần đi không đủ lực để tăng tốc, máy giật khi giảm tốc, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn cần thiết và khiến xe chạy không đều thậm chí là chết máy. Thế nên bạ nhớ đừng quên vệ sinh, làm sạch kim phun và buồng đốt lẫn bảo dưỡng chúng định kì để tránh cách tình trạng nêu trên xảy ra nhé.

Có vấn đề ở công tắc phanh và công tắc chân chống 

  • Nếu không có âm thanh khi nhấn nút khởi động và xe không nổ máy thì rất có thể nút công tắc chân chống hoặc công tắc phanh đã bị hỏng hóc hay tiếp xúc kém.
  • Tất cả các công tắc này đều tham gia vào quá trình khởi động bộ máy, và nếu bất kỳ một công tắc nào trong số chúng bị lỗi, xe sẽ không khởi động được.
  • Công tắc phanh và chân chống sẽ được tích hợp vào xe trong một số xe tay ga hiện đại, đặc biệt là xe lead để đảm bảo quá trình khởi động an toàn hơn.
  • Do các bộ phận này thường xuyên tiếp xúc với mưa gió, bụi bẩn nên các bạn hãy để ý kỹ và vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo xe hoạt động tốt.
  • Khi động cơ không khởi động được trên một số xe có công tắc này, hãy sử dụng bình xịt làm sạch như RP7 hoặc WD40 để xịt các công tắc này và sau đó hãy thử đề lại xem sau nhé!
Có vấn đề ở công tắc phanh và công tắc chân chống làm xe đề không nổ
Có vấn đề ở công tắc phanh và công tắc chân chống làm xe đề không nổ

Gặp trục trặc về động cơ

  • Nhiên liệu không đủ tiêu chuẩn có chứa chất gây ô nhiễm hoặc nước, làm tắc các kim phun và khiến xe bị giật hoặc không khởi động được.
  • Dầu động cơ bạn đang sử dụng không đúng tiêu chuẩn hoặc lâu ngày không thay dẫn đến hết dầu, động cơ chết máy và xe chết máy.
  • Vòng tua bị hỏng khiến xe tiêu hao dầu dẫn đến cạn dầu hoặc van bị mất hơi, khiến xe trở nên vô dụng.
  • Không thêm hoặc thay thế nước làm mát, vì điều này sẽ làm cho máy quá nóng và dẫn đến hiện tượng bó máy.

Cách khắc phục tình trạng xe Lead đề không nổ

Vậy, xe Lead đề không nổ khắc phục như thế nào? Để khắc phục tình trạng xe lead bị hỏng, đề không nổ trước tiên bạn phải xác định được vấn đề, từ đó có thể đề xuất các phương án thay thế khác phù hợp hơn. Đặc biệt là ở những dòng xe Lead cũ.

  • Nếu bình ắc quy bị hỏng hay để quá lâu, bạn phải sạc lại hoặc thay bình mới.
  • Nếu xe máy không nổ máy do bộ khởi động hoặc bugi bị hỏng. Thì bạn phải đưa xe đến cửa hàng để sửa chữa nhanh chóng.
  • Một nguyên nhân điển hình khác dẫn đến hỏng hóc xe là quên kê gác chân. Khi chân đế chưa được di chuyển trên các mẫu xe tay ga mới thì chúng ta không thể đề máy lên được.
  • Lý do liên quan đến thời tiết nên xe không nổ máy được cũng cần được chú ý. Khi đó, trước khi nổ máy, không nên vặn ga vì điều này sẽ làm tăng lượng không khí đi vào bộ chế hòa khí. Điều này làm giảm độ đặc của hỗn hợp đi vài lần. Sau đó, hãy đề từ từ để tăng mật độ của tổ hợp khí nhiên liệu.
Cách khắc phục tình trạng xe Lead đề không nổ
Cách khắc phục tình trạng xe Lead đề không nổ

Những biện pháp phòng tránh bạn nên biết

Thay vì phải lo lắng về tình huống xe Lead đề không nổ phải làm sao, hay cần phải làm gì thì ta nên đề phòng và bảo quản tốt xe lead để hạn chế hết mức trường hợp đó xảy ra. Dưới đây là những biện pháp phòng tránh bạn nên biết:

  • Đổ đầy bình xăng: Nếu xe Lead để lâu không sử dụng, trước tiên bạn phải đổ đầy bình xăng để tránh bình xăng bị gỉ do không khí và hơi ẩm.
  • Nên sử dụng chống đứng cho xe Lead: Nếu được, nên cho xe chạy ít nhất 1 lần/tuần để động cơ hoạt động tốt, xăng không bị đọng lại, bánh xe không bị mềm và nứt. Để giảm áp lực lên bánh xe, hãy duy trì chân chống ở giữa.
  • Bảo quản tốt bình ắc quy xe Lead: Nếu để xe Lead không hoạt động trong thời gian dài, ắc quy sẽ nhanh chóng bị hao điện, khiến xe không khởi động được và còi xe không kêu. Tránh trường hợp này xảy ra, bạn nên tháo và cất ắc quy cho đến khi sử dụng lại. Nếu xe không nổ máy, hãy tránh lặp lại trong thời gian dài vì nó sẽ gây hại cho bình ắc quy. Bình sử dụng lâu nhất là khoảng 3 năm và cần phải thay mới.
Tham khảo các kiến thức về xe máy tại Muaban.net dưới đây

Bán chiếc future 50cc♥️♥️♥️
6
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Honda Click Thái 2017 trắng đỏ ( hỗ trợ góp )
6
  • Hôm nay
  • Huyện Chợ Mới, An Giang
SH 150i abs chính chủ biển bình dương bao ký
6
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Cần bán xe Nouvo SX đời 2014 còn rất đẹp
4
  • Hôm nay
  • Quận Lê Chân, Hải Phòng
Royal Enfield Classic 500
6
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Mio utimo áo sống đẹp lung linh fum mới. Biển 95
6
  • Hôm nay
  • Quận Cái Răng, Cần Thơ
Bán SH 150 màu cafe số máy 0169 chính chủ
9
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
CHÍNH CHỦ BÁN XE DREAM ĐI GIỮ GÌN MUA BÁN TẠI NHÀ
2
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Honda Rebel 300cc 2022 đen xanh, còn 99%
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Tôi rất cần muaa xe RSX at
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
♥️ K/M LỚN - VARIO 125 2020 cực đẹp
6
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Vision 11/2017
6
Vision 11/2017 24.000.000 đ
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
future 125 fi nguyên rin
5
  • Hôm nay
  • Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
VESPA SPRINT IGET ABS 2023 HỒ SƠ CẦM TAY ZIN MỚI
6
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
YAMAHA EXCITER 150 ĐÈN LED XANH ĐÁ,BAO ZIN CHẤT
6
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sh 125 dk 2013 Chính chủ
6
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai

Nguyên nhân của sự cố xe Lead đề không nổ cũng như các giải pháp đã được Muaban.net trình bày cụ thể trong bài viết này. Hy vọng rằng, sau khi đọc những biện pháp trên, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn để đối phó với xe lead khi nó đề không nổ trong cuộc sống hàng ngày. Hãy theo dõi Mua Bán thường xuyên để cập nhật thêm thông tin mới nhất.

>>> Tham khảo:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ