Wednesday, May 15, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyCách điều chỉnh ốc gió và ốc xăng tiết kiệm xăng hiệu...

Cách điều chỉnh ốc gió và ốc xăng tiết kiệm xăng hiệu quả cho xe máy!

Lãng phí xăng là một vấn đề rất nhiều người dùng xe máy mắc phải trong quá trình sử dụng xe. Bên cạnh những cách tiết kiệm xăng phổ biến, đơn giản như bảo dưỡng xe định kỳ, đi đúng số, tay ga giữ đều trong quá trình di chuyển, tắt máy khi dừng xe hay dừng đèn đỏ,… thì còn một cách ít người mới sử dụng xe biết đến nhưng có hiệu quả đáng kể đó là cách chỉnh ốc gió và ốc xăng. Để tìm hiểu kĩ hơn về cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho xe máy nhằm tiết kiệm xăng, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Vị trí của ốc xăng và ốc gió

Ví trí ốc xăng và ốc gió
Ví trí ốc xăng và ốc gió

Trên động cơ xe có rất nhiều loại bộ phận khác nhau gây khó khăn cho người sử dụng khi phân biệt chức năng của từng bộ phận, để tránh nhầm lẫn, bạn lưu ý ốc xăng xe máy có 4 cạnh, vị trí ở ngay dưới trụ ga, gần bộ chế hòa khí của xe còn ốc gió thì chỉ có 2 cạnh và nằm ngay sát ốc xăng. Nếu khó phân biệt quá bạn có thể hỏi những người hiểu rõ về xe để thực hiện cho đúng vị trí vì nếu làm sai có thể gây trục trặc cho xe.

Chức năng của bộ phận xăng gió

Bộ phận xăng gió có chức năng chính là điều chỉnh tỉ lệ hòa khí của xe để phù hợp với chế độ hoạt động của động cơ, chế độ hoạt động không tải hoặc để phù hợp với môi trường xung quanh như nhiệt độ, áp suất,…

>>>Xem thêm: Cana là gì? Hướng dẫn cách đánh cana cho xe máy hiệu quả nhất

Khi nào cần dùng cách chỉnh ốc gió và ốc xăng

Nếu xe của bạn của những dấu hiệu sau đây thì chính là lúc bạn cần phải điều chỉnh lại ốc xăng và ốc gió để xe được hoạt động trơn tru trở lại.

Khi xe chạy ì và tốn xăng

Xe chạy ì và tốn xăng
Xe chạy ì và tốn xăng

Sau một thời gian sử dụng, chiếc xe của bạn có dấu hiệu chạy ì, chạy yếu hơn, chậm hơn và tiêu hao nhiều xăng hơn thì đó là lúc các giclo xe đã bị bào mòn, xuống cấp. Nếu bạn không chú ý sử dụng loại nhiên liệu phù hợp trong quá trình sử dụng còn có thể làm tắc nghẽn giclo, xăng không đạt chất lượng sẽ làm giclo đóng cặn và xuống cấp nhanh chóng theo thời gian.

Bugi gặp trục trặc vấn đề

Bugi là một bộ phận rất quan trọng của động cơ xe, nó thực hiện nhiệm vụ đốt cháy nhiên liệu và hỗn hợp khí, làm nhiệt được tản ra nhanh giúp giảm bớt áp lực trong buồng đốt. Bugi có vấn đề sẽ làm cho xe trục trặc, chạy kém, nhanh nóng và thi thoảng xuất hiện các tiếng nổ bụp vì vậy nên bạn cần điều chỉnh lại xăng gió để xe được hoạt động một cách bình thường trở lại.

Bugi bị hỏng
Bugi bị hỏng

Khi thực hiện cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cần chuẩn bị gì?

Thực ra việc điều chỉnh ốc xăng và ốc gió không quá phức tạp mà đối với những thợ xe lành nghề, đây là việc dễ như trở bàn tay, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc tua-vít và kiểm tra xe thật kĩ càng xem bộ chế hòa khí của xe có dính cặn hay bụi bẩn không, bên cạnh đó bạn cũng nên kiểm tra cả bộ phận lọc gió của xe bởi bộ phận này rất dễ bẩn dẫn tới tắc nghẽn, gây ra hiện tượng thiếu khí ở động cơ làm trì trệ hoạt động của xe.

>>>Xem thêm: Bộ định vị xe máy là gì? Tìm hiểu và lựa chọn bộ định vị xe máy tốt nhất cho bạn 2022

Công đoạn điều chỉnh ốc xăng và ốc gió

Cách chỉnh ốc gió và ốc xăng không hề khó, đầu tiên bạn chỉ cần dựng xe lên bằng chân chống giữa của xe nhằm giữ thăng bằng cho lượng xăng trong bình xăng nhỏ. Sau đó lấy tua-vít để vặn ốc xăng và ốc gió, động tác xoay bạn làm theo chiều kim đồng hồ, cứ thế xoay đến khi không xoay được nữa thì dừng lại.

Cần dựng chân chống giữa lên
Cần dựng chân chống giữa lên

Tiếp đến, bạn nổ máy để xe hoạt động khoảng vài phút để động cơ xe được làm nóng rồi hãy buông tay ga ra nhé. Trong quá tình thực hiện điều chỉnh, bạn vẫn để máy hoạt động những hãy chú ý tới thời gian vì nếu để máy nóng lên quá lâu có thể sẽ gây nguy hiểm cho bạn. Để động cơ nhanh nóng hơn giúp tiết kiệm thời gian thì bạn có thể bật đèn xe lên nhé.

Sau đó, bạn hãy dùng tua-vít xoay nới lỏng ốc gió, hành động này bạn thực hiện theo chiều ngược kim đồng hồ, có thể ở bước này sẽ có tiếng nổ bụp phát ra do xe thừa xăng, tiếng phát ra có thể to và không đều.

Dùng tua-vít xoay nới lỏng ốc gió
Dùng tua-vít xoay nới lỏng ốc gió

Bạn cứ tiếp tục thực hiện động tác vặn ốc gió ngược chiều kim đồng hồ chậm rãi cho tới khi tiếng nổ nhỏ dần và không còn thấy xuất hiện tiếng nổ bụp nữa thì dừng lại rồi chuyển qua xoáy ốc xăng theo chiều kim đồng hồ. Bạn thực hiện động tác một cách từ tốn cho tới khi thấy máy đã nổ ổn định và không có hiện tượng bị rung hay đột ngột tắt máy nữa là được.

Cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho các dòng xe

Mỗi dòng xe khác nhau sẽ có cấu tạo động cơ khác nhau vì thế nên cách cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho các dòng xe cũng sẽ không giống nhau hoàn toàn, tuy nhiên ta có thể dựa trên cách điều chỉnh chung để thực hiện điều chỉnh cho từng loại xe một bởi hầu hết các dòng xe máy đều sẽ điều chỉnh gần như giống cách điều chỉnh chung, chỉ có một số dòng xe cần lưu ý đến vài điểm đặc biệt hơn trong quá trình điều chỉnh.

Cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho dòng xe số phun xăng điện tử

  • Bước 1: Siết ốc xăng cùng với nới ốc gió. Siết và nới gần hết con ố ra. Sẽ đi kèm với hiện tượng là tiếng máy nổ rất to và có thể âm thanh nổ sẽ không đều
  • Bước 2: Nới ốc xăng dần còn ốc gió thì giữ nguyên. Hiện tượng đi kèm sẽ là tiếng máy nổ sẽ nhỏ dần. Cứ tiếp tục nới thật chậm rãi cho đến khi máy tắt hẳn
  • Bước 3: Siết ốc xăng lại. Mức độ khoảng 30 độ là đúng
  • Bước 4: Đề nổ máy lại và siết lại ốc gió. Hiện tượng đi kèm lúc này là tiếng nổ nhỏ dần. Cứ tiếp tục siết chậm rãi cho đến khi máy tắt hẳn
  • Bước 5: Nới lại ốc xăng với một góc 30 độ
  • Bước 6: Nổ máy, trong lúc nổ máy hãy chú ý đến âm thanh. Khi tiếng nổ trở nên đều và không tự tắt nghĩa là bạn đã thành công!

Cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho dòng xe sử dụng bộ chế hòa khí (ga)

  • Bước 1: Nới lỏng ốc chỉnh dây ga tầm khoảng 1mm
  • Bước 2: Kiểm tra lại ốc xăng đã được siết chặt chưa. Nếu chư bạn hãy siết chặt hoàn toàn ốc xăng lại. Sau đó, nới ra 1 hay1,5 vòng con ốc
  • Bước 3: Khởi động máy, cho máy nổ trong vòng 3 – 5 phút
  • Bước 4: Đồng thời vặn ga và điều chỉnh ốc gió. Chỉnh đến khi thả tay ga mà máy vẫn tiếp tục nổ đều (không tắt máy giữa chừng) là được. Tuy nhiên, để đạt mức tiêu chuẩn, hãy lặp lại các bước trên thêm vài lần.

Cách chỉnh ốc gió và ốc xăng xe máy Honda

Cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho xe Honda
Cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho xe Honda

Đối với dòng xe máy Honda, chúng ta vẫn sẽ thực hiện các bước như trên nhưng lưu ý là để chế độ điều chỉnh trong khoảng 1200 đến 1400 vòng/phút hoặc điều chỉnh tốc độ vòng tua máy của loại xe tay ga trong khoảng 1600 đến 1800 vòng/phút.

Cách chỉnh ốc gió và ốc xăng xe máy Yamaha

Cách chỉnh ốc gió, ốc xăng cho xe Yamaha
Cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho xe Yamaha

Đối với dòng xe máy Yamaha, phiên bản dùng phun xăng điện tử hay còn gọi là Fi, quá trình điều chỉnh xăng gió chỉ cần được thực hiện trên một lần là có thể điều chỉnh cả xăng và gió chứ không cần tách riêng ra thực hiện trên từng cái một như các dòng xe khác.
Khi thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần vặn con ốc nhẹ lên dần dần theo chiều kim đồng hồ đến khi xe có tiếng nổ đều là thành công.

>>>Xem thêm: Top 10 các dòng xe máy hot nhất nửa đầu năm 2022

Làm gì sau khi điều chỉnh ốc gió và ốc xăng

Sau khi thực hiện việc điều chỉnh lại ốc gió và ốc xăng, bạn cần làm một số công việc như sau.

Trước hết, bạn khởi động xe và chạy thử trên xe, nếu xe chạy trơn tru, không bị xốc ga, không bị giật máy kể cả khi bạn để galanti nhỏ bật đèn mà máy vẫn nổ thì bạn đã thực hiện điều chỉnh ốc gió và ốc xăng khá thành công rồi đó.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra lại bộ phận bugi một lần nữa, nếu bugi lúc này bị bám muội đen ở phần đầu mà không có màu đỏ gạch nữa, bên trong là phần sứ lại có màu trắng, vòng phía trên có màu vàng thì có khả năng xe bạn đã bị yến dàn lửa. Để khắc phục lỗi này, bạn cần phải thay mobin sườn khác hoặc đem xe ra các cửa tiệm sửa chữa uy tín để được khắc phục kịp thời tránh để lâu khiến động cơ xe bị trục trặc, ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn tới hỏng xe.

Nhìn chung, có rất nhiều cách để tiết kiệm được lượng nhiên liệu cho xe của bạn, nếu bạn thực sự để tâm thì những việc này đều rất dễ dàng để thực hiện. Tuy nhiên nếu bạn mới sử dụng xe máy chưa được bao lâu mà gặp phải các vấn đề như trên thì bạn không nên tự thực hiện một mình mà cần tới sự trợ giúp của những người đã có kinh nghiệm. Cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho xe tuy đơn giản, nhưng không phải ai cũng tự thực hành được.

Nên đi bảo dưỡng xe thường xe dù chỉ là hỏng nhẹ
Nên đi bảo dưỡng xe thường xe dù chỉ là hỏng nhẹ

Chỉ cần sai sót nhỏ lúc chỉnh ốc xăng gió, cũng có thể khiến bộ máy vận hành xe bị lỗi ở đâu đó gây ảnh hưởng tới toàn bộ động cơ xe, làm giảm tuổi thọ của xe. Khi thấy dấu hiệu xe yếu đi và tiêu tốn nhiều xăng hơn, bạn hãy đem xe đi kiểm tra, bảo hành và sửa chữa kịp thời. Chú ý bảo dưỡng xe định kỳ để xe vận hành một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

Tham khảo một số tin đăng mua bán xe máy giá rẻ
atila máy êm, áo đẹp, zin, giá rẻ
6
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Honda Lead 2014 phun xăng điện tử áo đẹp máy êm
6
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Dream Lùn TQ biển số Tp , máy êm
3
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Bán xe máy Honda Spacy màu trắng biển Hà Nội
4
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Ex 150-2017,bs83 zin đẹp
4
  • Hôm nay
  • Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
HONDA DREAM 100,SƠN NHỰA ĐẸP, MÁY BỐC KHỎE
6
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
❤️Yamaha Grande 2016, BSTP 9chủ, Xe Đẹp Máy Gin
6
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Bán SH 150 màu cafe số máy 0169 chính chủ
9
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Xe Honda SH 350i O do 12.000 Km
5
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
Bán xe Grande Fi,Bstp đời 2016,xe đẹp chính chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán Honda WINNER X 2019 Bstp, xe zin máy êm, bao đầu zin
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
cần bán sh 150 abs chính chủ công an sang tên ngay
6
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần nhượng lại xe Win 100 Indonesia
4
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Wave 110 Thái Nice zin căm nova
6
  • Hôm nay
  • TP. Long Xuyên, An Giang
Vespa Sprint 125 Abs i-get đký năm 2018 biển 67
6
  • Hôm nay
  • TP. Long Xuyên, An Giang
Bán nhanh em Winner máy êm nhẹ tiện chở hàng
5
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
air blade 2011
4
air blade 2011 14.500.000 đ
  • Hôm nay
  • Quận Kiến An, Hải Phòng

Trên đây là bài viết hướng dẫn bạn cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cho xe máy giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đồng thời có thêm những thông tin bổ ích đi kèm. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu cách chỉnh ốc gió và ốc xăng cũng như cách giữ cho xe được “khỏe mạnh”. Chúc bạn thực hiện thành công. Đừng quên truy cập muaban.net thường xuyên để cập nhật những thông tin bổ ích về xe máy, ô tô, công nghệ,… nhé!

>>>Xem thêm:

__ Hương Martini __

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ