Friday, April 26, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTop 9+ Nguyên nhân xe máy đề nổ nhưng không lên ga...

Top 9+ Nguyên nhân xe máy đề nổ nhưng không lên ga được và cách khắc phục hiệu quả

Xe máy đề nổ nhưng không lên ga được là trường hợp xảy ra ở nhiều dòng xe khác nhau, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Người lái cần biết những biện pháp khắc phục đơn giản, hiệu quả để tránh các vấn đề trục trặc về xe trong quá trình điều khiển. Tại bài viết này, Mua bán sẽ lý giải chi tiết nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe máy đề nhưng không lên ga được. 

Xe máy đề nổ nhưng không lên ga được – Xe bị ngập nước

Xe máy bị ngập nước ở các thành phố lớn là hiện tượng dễ bắt gặp. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng nổ máy được nhưng không thể di chuyển.

Xe máy đề nổ nhưng không lên ga được do ngập nước
Xe máy đề nổ nhưng không lên ga được do ngập nước

Cách khắc phục: Khi xe ngập nước bạn nên đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, hạn chế đề xe quá nhiều lần trong vô vọng vì có thể ảnh hưởng đến các linh kiện khác trong xe khi đã bị nước nhiễm vào. Bạn nên nhanh chóng đưa xe các cơ sở sửa chữa xe máy gần nhất để tiến hành kiểm tra xem và thay nhớt cho máy hoặc nhớt hộp truyền động không. 

Lời khuyên bạn nên sử dụng loại một loại nhớt thường, sau một thơi gian ngắn từ khoảng 3 đến 4 ngày thì mới thay hoàn toàn nhớt mới chuyên dụng cho xe máy để sử dụng xe bình thường nhé.

Xe đã lâu không sử dụng

Xe máy vì nhiều nguyên nhân không được sử dụng trong thời gian dài cộng thêm không có các biện pháp bảo trì, bảo dưỡng hợp lý thì dẫn đến nguyên liệu trong xăng rất dễ bị bốc hơi từ đó dẫn đến tình trạng đề máy nổ nhưng vặn ga để đi thì xe lại tắt máy.

Cách khắc phục: Xe máy đề nổ nhưng không lên ga được vì lâu không sử dụng. Với trường hợp này lời khuyên cho bạn là bạn nên vặn khoảng ¼ vòng ga rồi mới bắt đầu nhấn vào nút đề. Hãy nhớ tuyệt đối không nên vừa vặn ga vừa đề. Quan sát khi xe đã nổ máy rồi thì các bạn nên để xe nổ máy tại chỗ trong vòng khoảng 2 phút để máy nóng lên rồi mới di chuyển.

Bugi xe gặp trục trặc

Cũng vì tác động của thời gian, đầu cực của bugi sẽ mòn dần theo thời gian, gây ra hiện tượng đánh lửa không đều, làm động cơ bị hụt hơi. Dấu hiệu nhận biết trường hợp này khi nghe thấy tiếng nổ máy xe không đều, có tiếng hụt trong khi vẫn đang nổ máy xe. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến xe máy đề nổ nhưng không lên ga được.

bugi-xe-may-xe-may-de-no-nhung-khong-len-ga-duoc
Bugi hỏng dẫn đến xe máy đề nổ nhưng không ga được

Cách khắc phục: Thông thường, các chuyên gia thường khuyến cáo lái xe nên chú ý thay thế bugi xe mỗi khi đã chạy được quãng đường từ 10.000 đến 12.000km để đảm bảo bugi luôn trong trạng thái tốt nhất. Khi phát hiện bugi trục trặc, bạn cần nhanh chóng thay cho xe 1 chiếc bugi mới để tránh tình trạng bugi hỏng hoàn toàn khiến xe không thể khởi động được. 

Bị hỏng kim ga

Kim ga xe máy khi bị hỏng thường gặp ở các dòng xe máy cũ, đây cũng là nguyên nhân có thể dẫn đến xe máy đề nổ nhưng không lên ga được. 

Xe máy đề nổ nhưng không lên ga được do hư kim ga
Xe máy đề nổ nhưng không lên ga được do hư kim ga

Cách khắc phục: Xe máy đề nổ nhưng không lên ga được do kim ga hỏng. Lời khuyên cho bạn là không nên tự xử lý bởi đây là phụ kiện bên trong xe ảnh hưởng đến nhiều linh kiện quan trọng khác. Bạn đưa xe ra kiểm tra tại các cơ sở uy tín và nếu xác định hỏng thật thì cách duy nhất chính là mua mới để thay thế

Tham khảo các tin đăng mua bán xe giá rẻ tại Muaban.net:

lead 2010 bstp chính chủ.cà thẻ tín dụng
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Yamaha novo6 fi Giấy tờ đầy đủ  Mua bán tại nhà
4
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
XE MÁY THỊNH PHÁT - AIR BLADE 110 FI VÀNH 5 NAN HN
6
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
honda ADV150 ABS 2020 bssg, xe 1chủ | ADV 150
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
SH 150i abs chính chủ biển bình dương bao ký
6
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Chính chủ bán xe Honda Lead 125cc, xe màu xanh dương
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Bán xe phân khối lớn Royal Enfild 500
2
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Dư xe không sử dụng. Để lại cho ai có nhu cầu
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Bán trả góp Lead 12/2019 trả trước 9tr lấy xe ngay
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Ab 125 đăng ký 2020 khoá smkay
6
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Honda CD125T - cd 125 phong cách Châu Âu
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Honda Rebel 300cc 2022 đen xanh, còn 99%
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Bán xe sh125 đời 2014 còn mới chạy ngon
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Bán SH 150 màu cafe số máy 0169 chính chủ
9
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Chuyên thu mua xe Góp giá cao tphcm
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Do tắc nghẽn đường xăng xuống

Xe khi bị tắc nghẽn đường xăng xuống đồng nghĩa với việc xe bị hụt hơi khi tăng ga (gặp ở cả các dòng xe số, xe ga và xe côn tay). Tình trạng này xảy ra khi xăng trong bình chảy xuống buồng đốt không đều do mạch dẫn xăng bị bẩn. Nguyên nhân là do xăng không được đưa xuống đều nên buồng đốt làm cho không đủ xăng ở một số thời điểm và biểu hiện là xe bị hụt ga, không lên ga được. 

Cách khắc phục: Với sự cố xe máy bị nghẹt xăng khá nghiêm trọng, giải pháp khắc phục triệt để là bạn nên đưa xe tới trung tâm bảo dưỡng để được vệ sinh chế hòa khí, sau đó làm thông thoáng các tia phun xăng. Có thể nói đây là phương pháp không tốn nhiều chi phí nhưng lại có hiệu quả tốt nhất giúp ngăn chặn tình trạng xe bị hụt hơi khi tăng ga hay xe đề nổ nhưng không lên ga. Bạn nên chủ động thực hiện càng sớm càng tốt.

Do trục trặc lỗi IC

IC trục trặc lỗi với những biểu hiện dễ nhận thấy như: xe thường xuyên chết máy, khó khởi động xe, đề xe không nổ, khi đề xe có tiếng kêu, máy nổ được nhưng không đều, xe vận hành khó khăn. Nguyên nhân chính là do xe chết IC máy, có thể do chập điện, do các đường dây điện bị đứt, mobin sườn bị chạm cuộn sơ cấp, cuộn lửa bị cháy từ đó dẫn đến tình trạng xe máy đề nổ nhưng không lên ga được.

xe-may-de-no-nhung-khong-len-ga-duoc
Xe máy đề nổ nhưng không lên ga có thể do nhiều nguyên nhân

Cách khắc phục: IC lỗi thì cần mở IC ra kiểm tra xem thật sự hỏng chỗ nào thì sẽ phải xử lý chỗ đó, nếu không sửa được phải thay mới. Việc sửa IC xe máy khá phức tạp và mất nhiều thời gian, bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín để xử lý dứt điểm trường hợp này cho chiếc xe của mình. Lưu ý nhiều đơn vị xe máy làm ăn không chân chính sẽ bắt bạn phải thay nguyên con IC mặc dù chỉ cần thay vài bộ phận.

Trường hợp trục trặc trong hệ thống động cơ

Xe máy đề nổ nhưng không lên ga được do trục trặc động cơ
Xe máy đề nổ nhưng không lên ga được do trục trặc động cơ

Bộ chế hòa khí bị bật về phía sau

Bộ chế hòa khí (Carburetor) hay bình xăng con. Bộ chế hòa khí dùng để trộn không khí với các nhiên liệu theo tỉ lệ phù hợp. Từ đó hệ thống này sẽ cung cấp hỗn hợp đó đến động cơ xăng và hoạt động theo nguyên tắc hoàn toàn cơ học. Cơ cấu đó hoạt động bao gồm: quả phao và van được đặt trên đường cấp xăng. Khi phao và van được phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng sẽ điều khiển việc cấp xăng một cách hoàn toàn tự động. 

Quan trọng với bộ chế hòa khí thì áp suất trên mặt thoáng của buồng phao có vai trò rất lớn. Lượng xăng khi cấp ra sẽ phụ thuộc vào độ chênh lệch áp giữa họng khuếch tán và mặt thoáng của buồng phao. Khi bộ chế hòa khí bị lật về phía sau khả năng rất cao có thể xảy ra tình trạng xe máy đề nổ nhưng không lên ga được.

Lò xo trong bộ chế hòa khí bị hỏng

Lò xo trong bộ chế hòa khí có chức năng tạo lực đối trọng với lực nâng của da bơm. Khi các lực này cân bằng thì cục ga sẽ đứng yên một chỗ như vậy khi ta giữ ga ở một mức cố định nào đó. Và ngược lại lúc nhả ga ra, lò xo này sẽ đẩy cục ga đi xuống thu hẹp họng gió. Lò xo hoạt động bất bình thường hay bị hỏng sẽ dẫn đến tình trạng đề xe nổ nhưng không lên ga được, hụt ga, xe không khởi động.

Xupap của xe bị kênh

Xupap của xe máy là bộ phận quan trọng. Ở mỗi chiếc xe máy đều có 1 bộ gồm 2 cái có chức năng khác nhau để tạo ra một khe hở và nạp nhiên liệu và thoát khí thải cho động cơ hoạt động tốt. Xupap của xe bị kênh dù có đề xe nhưng xe không nổ và đương nhiên cũng không lên ga được.

xupap-xe-may-bi-kenh-xe-may-de-no-nhung-khong-len-ga-duoc
Xe máy đề nổ không lên ga do xupap xe mát bị kênh

Cách khắc phục

Xe máy đề nổ nhưng không lên ga được do lỗi động cơ. Với trường hợp này có thể chia ra nhiều lỗi khác nhau, các thợ sửa xe sẽ căn cứ vào từng lỗi để tiến hành khắc phục. Vì vậy, bạn nên đưa xe đến cửa hàng sửa chữa uy tín nhất để được hỗ trợ kỹ thuật kịp thời.

Có thể nói, xe máy là phương tiện di chuyển có tính kỹ thuật cao, người lái không có chuyên môn không thể tự khắc phục hiệu quả. Việc tìm ra các nguyên nhân trục trặc liên quan đến các trường hợp trên thì bạn tìm đến nơi sửa chữa chất lượng để có thể được xử lý chuyên nghiệp nhất.

>>> Xem thêm: Tại sao xe máy đề không nổ? Nguyên nhân và cách khắc phục

Trường hợp sử dụng không đúng loại xăng

Xăng khác loại thì độ đốt cũng khác nhau, Theo khuyến cáo thì các loại xe số có thể đổ xăng A92 nhưng các dòng tay ga cao cấp hơn thì nên đổ A95. 

Cách khắc phục: Nên sử dụng đúng loại xăng để giúp xe ít bị hỏng, động cơ bền bỉ êm ái hơn và cũng tránh gặp trường hợp xe đề không nổ. Tuy nhiên bên cạnh việc sử dụng đúng loại xăng thì người sử dụng cũng nên bảo dưỡng, thay dầu nhớt thường xuyên, định kỳ theo hướng dẫn

Trường hợp côn bị mòn

Nguyên nhân: Đối với các dòng xe tay côn, muốn đề nổ phải nhờ tới tác động của tay côn. Trường hợp lâu ngày xe không đề nổ được rất có thể do ảnh hưởng bởi tay côn bị hư, hao mòn do lâu ngày chưa được bảo dưỡng. 

Cách khắc phục: Phải thường xuyên kiểm tra xe để sớm phát hiện những hư hỏng, đem sửa chữa kịp thời.

Như vậy tại bài viết này Mua bán đã giúp bạn lý giải chi tiết về tình trạng xe máy đề nổ nhưng không lên ga được với những nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng sẽ có thể giúp ích cho bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập Muaban.net mỗi ngày để cập nhận những thông tin mua bán xe máy, xe ô tô uy tín, mới nhất tại TPHCM, Hà Nội nhé. Chúc các bạn lái xe an toàn!

>>> Đọc thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ