Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTop 10 hoạt động tình nguyện nâng cao giá trị bản thân

Top 10 hoạt động tình nguyện nâng cao giá trị bản thân

Các hoạt động tình nguyện hiện nay đều mang ý nghĩa rất to lớn, giúp các bạn trẻ vừa được học cách làm việc nhóm, vừa nâng cao giá trị tinh thần. Trong bài viết này, Muaban.net sẽ giúp tổng hợp một số các hoạt động tình nguyện phổ biến hiện nay để các bạn tham khảo nhé.

Top các hoạt động tình nguyện nâng cao giá trị bản thân
Top các hoạt động tình nguyện nâng cao giá trị bản thân

1. Hoạt động tình nguyện là gì?

Hoạt động tình nguyện là gì?
Hoạt động tình nguyện là gì?

Hoạt động tình nguyện thường được tổ chức bởi các trường học nhằm giúp các bạn học sinh có được sự tự giác và rèn luyện ý thức hỗ trợ, giúp đỡ người xung quanh. Các hoạt động tình nguyện không có tính chất bắt buộc mà phụ thuộc hoàn toàn vào mong muốn của các tình nguyện viên.

Các hoạt động tình nguyện sẽ bao gồm các hoạt động công ích xã hội như xây nhà tình thương, làm đường hoặc hỗ trợ trực tiếp cho các nhóm cộng đồng như học sinh, người có hoàn cảnh khó khăn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết đơn xin miễn giảm học phí mới nhất hiện nay

2. Độ tuổi thích hợp để tham gia hoạt động tình nguyện?

Thông thường, các hoạt động tình nguyện sẽ giới hạn độ tuổi của tình nguyện viên sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, độ tuổi thích hợp để tham gia tình nguyện thường là từ cấp 3 trở lên, vì đây là độ tuổi mà các bạn học sinh đã có đầy đủ nhận thức để lựa chọn tham gia hay không, từ đó đảm bảo đúng nhất tính chất của hoạt động.

Có nhiều phụ huynh tự đăng ký cho các bé cấp 1, cấp 2 tham gia hoạt động để thúc đẩy sự phát triển tinh thần, thể chất cho con từ sớm. Tuy điều đó không sai nhưng vô tình lại chưa đúng với tiêu chí ban đầu của hoạt động tình nguyện là “tự nguyện, tự giác”.

3. Lợi ích của việc tham gia các hoạt động tình nguyện

Các hoạt động tình nguyện giúp mang lại rất nhiều giá trị cho học sinh, sinh viên. Trước tiên, nó sẽ giúp tạo nên tinh thần tự giác tham gia, kết nối cộng đồng. Hiện nay, thực trạng con người thiếu đi sự quan tâm đến những người dưng xung quanh tạo nên sự tiêu cực, khiến xã hội mất đi tính chất ban đầu là đoàn kết cùng phát triển. Việc học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện sẽ góp phần hạn chế điều trên.

Lợi ích của việc tham gia các hoạt động tình nguyện
Lợi ích của việc tham gia các hoạt động tình nguyện

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện còn giúp các bạn sinh viên được rèn luyện được khả năng làm việc nhóm, giao tiếp xã hội và xây dựng các mối quan hệ.

Có thể bạn quan tâm: Điểm rèn luyện là gì? Cách xếp loại và tầm quan trọng của điểm rèn luyện

4. Những khó khăn có thể gặp phải khi tham gia tình nguyện

Mặc dù các hoạt động tình nguyện rất ý nghĩa và mang lại giá trị nhân văn nhưng đôi lúc, việc tham gia cũng gặp phải khó khăn. Điều khó khăn đầu tiên chính là thời gian, việc tham gia tình nguyện đòi hỏi các bạn phải cắt giảm thời gian cá nhân. Đối với những bạn phải đi làm thêm hoặc có lịch học dày thì vấn đề cân đối thời gian là không hề đơn giản.

Lợi ích của việc tham gia các hoạt động tình nguyện
Lợi ích của việc tham gia các hoạt động tình nguyện

Bên cạnh đó, khi đi tình nguyện đôi khi sẽ gặp phải một số cá nhân xã hội không hợp tác hoặc rất khó để nói chuyện, hỗ trợ. Nhưng đây cũng chính là những cơ hội hiếm có để sinh viên phát triển khả năng giao tiếp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đi làm thêm để có thể trang trải thêm chi phí học tập, tham khảo ngay tin đăng việc làm dành cho HSSV trên muaban.net dưới đây nhé !

🍀Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Bổ Sung 100 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Mầm non phường 14, quận Gò Vấp tuyển giáo viên, bảo mẫu
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần tuyển 50 quản lý quán caffe và tiếp thị bán hàng kinh doanh caffe
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển Nhân Viên Nam/Nữ Phụ Soạn Hàng, Đóng Gói, Dán Tem, Bán Hàng
2
  Bổ Sung 80 LĐPT (Tạp Vụ, Trực Quầy, Đóng Gói, Bảo Vệ) Đi Làm Ngay
10
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển gấp 1 nữ giúp việc, 1 nữ chăm bé gần 1 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
OKVIP CHIÊU MỘ NHÂN VIÊN KINH DOANH
2
OKVIP CHIÊU MỘ NHÂN VIÊN KINH DOANH 7 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Có CCCD làm tại cửa hàng thiếu nhân viên phụ bán hàng, soạn hàn LĐPT.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN CHÍNH THỨC (TẠP VỤ, BẢO VỆ, TRỰC QUẦY, ĐÓNG GÓI)
7
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG KIÊM KHO - NHÂN VIÊN KHO LÀM VIỆC TẠI TP HCM.
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
🍀Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Bổ Sung 100 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
8
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cửa hàng Ngọc Chương cần gấp 3 nam nữ phụ bán hàng
2
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN NAM/NỮ BÁN HÀNG TẠI BÁCH HOÁ TỔNG HỢP
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
CTY CP Vòng bi DAL VIETNAM cần tuyển 02 NV Phụ kho/ Chở hàng,
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
TUYỀN GẤP NHÂN SỰ - QUÝ 2 - TRỰC QUẦY - BÁN HÀNG - ĐÓNG GÓI - LÀM LIỀN
9
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
TUYỂN BẢO VỆ TẠI HÀ NỘI VÀ BẮC GIANG :
5
  • Hôm nay
  • Huyện Đông Anh, Hà Nội
Công ty cần tuyển 02 nam/nữ phụ kho
1
Công ty cần tuyển 02 nam/nữ phụ kho 8 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Chi Nhánh Bổ Sung Nhân Viên Đứng Quầy Bán Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM

Xem thêm: Quân y là gì? Học Quân y ra làm gì? Thi vào có khó không?

5. Lý do các hoạt động tình nguyện viên ngày càng được giới trẻ quan tâm?

Có nhiều lý do khiến các hoạt động tình nguyện viên ngày càng được giới trẻ quan tâm:

  • Là cơ hội để gặp gỡ giao lưu bạn mới
  • Tạo cơ hội để rèn luyện kỹ năng cứng, mềm
  • Mang lại niềm vui đầy ý nghĩa, giúp đỡ được nhiều người khó khăn hoặc góp sức vào xây dựng các hoạt động cộng đồng

6. Các chương trình tình nguyện phổ biến hiện nay

Các hoạt động tình nguyện chia làm hai loại hình là hoạt động trong nước và hoạt động của các tổ chức nước ngoài. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

6.1 Các chương trình tình nguyện trong nước

6.1.1 Chiến dịch mùa hè xanh

Chiến dịch mùa hè xanh là một trong các hoạt động tình nguyện nổi tiếng nhất, được tổ chức thường niên bởi Hội sinh viên Việt Nam. Các tình nguyện viên sẽ tham gia vào các hoạt động xây dựng xã hội như: xây nhà tình thương, dạy học cho các chiến dịch xóa mù chữ, làm cầu, làm đường…

Chiến dịch mùa hè xanh
Chiến dịch mùa hè xanh

Đúng như tên gọi, chiến dịch mùa hè xanh chỉ diễn ra vào mùa hè, thời điểm mà hầu hết các bạn sinh viên đều đã nghỉ hè. Vì tính chất nhân văn cao cả nên hàng năm, các hoạt động của chiến dịch đều nhận được sự ủng hộ và tham gia từ các bạn sinh viên.

6.1.2 Các hoạt động xuân tình nguyện

Xuân tình nguyện cũng tương tự như mùa hè xanh, được tổ chức vào thời điểm mùa xuân hàng năm từ tháng 1 đến tháng 2. Tuy nhiên, tổ chức đứng ra kêu gọi hoạt động không phải một tổ chức lớn cụ thể mà thường sẽ là tổ chức từ các cơ quan, trường học, báo chí.

Các hoạt động xuân tình nguyện
Các hoạt động xuân tình nguyện

Các hoạt động xuân tình nguyện nhằm mục đích trao gửi yêu thương đến những bà con có hoàn cảnh khó khăn cơ hội đón một cái tết trọn vẹn, sum vầy. Thông thường sẽ bao gồm các hoạt động như: gói bánh chưng, trao tặng vé xe, tập sách cho các bé có hoàn cảnh khó khăn…

6.1.3 Tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử

Hàng năm, cứ đến mùa thì trung học cơ sở, trung học phổ thông thì trước các cổng điểm thi lại xuất hiện những bạn trẻ mang màu áo xanh. Họ sẽ tặng cho sĩ tử những phần ăn hay hướng dẫn các bạn cách làm thủ tục dự thi. Đó chính là hoạt động nằm trong khuôn khổ hoạt động tiếp sức mùa thi.

Tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử
Tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử

Không ít những bạn trẻ từ vùng xa lên thành phố để dự thi trung học phổ thông với chiếc bụng rỗng vì kinh tế gia đình khó khăn. Khi ấy, những phần ăn hỗ trợ đã góp phần củng cố tinh thần rất nhiều cho các bạn.

Xem thêm: Y tế công cộng là gì? Học ngành Y tế công cộng ra làm những gì?

6.1.4 Chiến dịch giờ Trái Đất

Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta, nhưng nó vẫn đang ngày ngày gánh chịu lượng khí thải ô nhiễm lớn. Chiến dịch Giờ Trái Đất ra đời nhằm truyền tải thông điệp, kêu gọi cộng đồng chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống chung.

Chiến dịch giờ Trái Đất
Chiến dịch giờ Trái Đất

Chiến dịch Giờ Trái đất là chiến dịch có quy mô toàn cầu và được tổ chức thường niên bởi Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên. Chiến dịch góp phần tăng cường nhận thức của người dân về vấn đề biến đổi khí hậu, từ đó dần giảm việc lãng phí năng lượng điện một cách không cần thiết.

Khi tham gia vận động cho chiến dịch, các bạn sinh viên thường sẽ phát tờ rơi, kêu gọi trực tiếp và tuyên truyền online.

6.1.5 Du lịch thiện nguyện V.E.O

Tổ chức Volunter For Education (V.E.O) là một tổ chức du lịch thiện nguyện. Nổi tiếng với chương trình “Du lịch thiện nguyện Giáo dục phát triển cộng đồng cùng V.E.O” diễn ra ở nhiều nơi, chủ yếu là các khu vực Hà Nội. Với mô hình vừa du lịch, vừa gần gũi trẻ em trên khắp mọi miền đất nước.

Tham gia chương trình là cơ hội để cộng tác với các tình nguyện viên nước ngoài, qua các hoạt động giảng dạy Anh ngữ, hỗ trợ sửa chữa lại cơ sở vật chất cho những trẻ em khuyết tật, trao đổi văn hóa. Bên cạnh đó, những tình nguyện viễn sẽ hỗ trợ sức mình trong việc truyền thông bảo vệ thiên nhiên, tăng cường du lịch cho những nơi mình đến.

6.2 Các chương trình tình nguyện quốc tế

Bên cạnh các chương trình do các tổ chức trong nước tổ chức thì cũng có các hoạt động tình nguyện do các cơ quan, tập đoàn quốc tế phát động.

6.2.1 Chương trình UNV
UN Volunteers (Tình nguyện quốc tế cho Liên Hiệp Quốc)
UN Volunteers (Tình nguyện quốc tế cho Liên Hiệp Quốc)

Chương trình UNV được tổ chức bởi Liên hiệp Quốc nhằm thu hút những tình nguyện viên đại diện cho tổ chức này đến các quốc gia hỗ trợ quản lý các hoạt động xã hội. Tại Việt Nam, chương trình này nhận được sự quan tâm nhờ tính chất nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của toàn dân, toàn xã hội.

Các tình nguyện viên có thể mang bất cứ quốc tịch và đa dạng độ tuổi, tầng lớp xã hội. Họ chỉ tập trung lại vì một mục tiêu chung chính là đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam. Các tình nguyện viên (cả người nước ngoài và người Việt Nam) sẽ làm việc tại các cơ quan của Liên hiệp Quốc, các tổ chức chính phủ với những vai trò khác nhau. 

6.2.2 Chương trình tình nguyện AIESEC

AIESEC có tên đầy đủ là Association Internationale des Étudiants en Sciences Économiques et Commerciales, đây là một tổ chức dành cho những thanh thiếu niên độc lập với mong muốn phát triển bản thân. Ở Việt Nam hiện nay có 8 chi nhánh của tổ chức này.

Chương trình tình nguyện AIESEC
Chương trình tình nguyện AIESEC

Khi tham gia vào AIESEC, các bạn sinh viên sẽ được học hỏi, khám phá những kỹ năng mới như kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp, phát triển các kỹ năng cứng lẫn mềm. Bên cạnh đó, AIESEC còn là nơi giúp các bạn sinh viên tiếp cận với những doanh nghiệp, tập đoàn lớn đang tìm kiếm nhân viên tiềm năng tương lai.

6.2.3 Tình nguyện quốc tế WWOOF

WWOOF là cụm từ viết tắt của World Wide Opportunities on Organic Farms là một trong các hoạt động tình nguyện liên quan đến việc bảo vệ môi trường. Tổ chức này kết nối những tình nguyện viên trên khắp thế giới đến các trang trại hữu cơ, khi tham gia, các bạn sẽ có được hàng loạt trải nghiệm thú vị về văn hóa.

Tình nguyện quốc tế WWOOF
Tình nguyện quốc tế WWOOF

Điểm thú vị của WWOOF là tổ chức cho tinh nguyện viên đến sống và sinh hoạt với gia đinh chủ trang trại. Bạn sẽ không phải chi trả chi phí ăn ở mà thay vào đó sẽ hỗ trợ chủ trang trại các công việc hàng ngày. Đây là cơ hội để bạn được khám phá văn minh các quốc gia, đến được nhiều nơi trên khắp thế giới. 

6.2.4 VSO (Tổ chức tình nguyện quốc tế của Anh)

VSO là tổ chức tình nguyện nhằm mục tiêu hỗ trợ nâng cao mức sống cho các quốc gia nghèo khó như Châu Phi. Khi đăng ký tham gia làm tình nguyện viên của VSO, bạn sẽ được tài trợ một khoản chi phí để sinh sống tại nơi công tác.

VSO (Tổ chức tình nguyện quốc tế của Anh)
VSO (Tổ chức tình nguyện quốc tế của Anh)

Các tình nguyện viên sẽ hỗ trợ dạy học, cải thiện hệ thống y tế và những hoạt động xã hội khác để nâng cao mức sống cho người dân nơi đây.

6.2.5 Global Volunteers

Cũng tương tự như VSO, GV là tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ phát triển mức sống cho người dân tại các vùng có kinh tế khó khăn trên thế giới. Khi tham gia, bạn sẽ dành thời gian từ vài tuần đến vài tháng để làm việc tại các quốc gia trên. Điểm khác biệt của GV là bạn phải nộp lệ phí tham gia từ 1000 đến 3000 USD.

Global Volunteers
Global Volunteers

Xem thêm: Ban truyền thông trong câu lạc bộ làm gì? Có nhiệm vụ và vai trò gì đối với CLB

7. Cách tìm kiếm các công việc tình nguyện cho sinh viên

Cách tìm kiếm các công việc tình nguyện cho sinh viên
Cách tìm kiếm các công việc tình nguyện cho sinh viên

Tham gia hoạt động tình nguyện mang lại ý nghĩa và lợi ích đáng kể cho học sinh và sinh viên. Bằng việc tham gia tình nguyện, sinh viên có thể đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề xã hội, phát triển kỹ năng mềm, mở rộng mối quan hệ và khám phá cuộc sống. Tuy nhiên, để tìm được công việc tình nguyện phù hợp với sở thích và khả năng của mình, sinh viên cần biết cách tìm kiếm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy.

  • Tìm kiếm thông qua trường học: Hỏi các cán bộ quản lý hoặc bộ phận sinh viên của trường học về các chương trình tình nguyện hoặc tổ chức tình nguyện mà trường hỗ trợ. Trường học thường có thông tin về các dự án tình nguyện trong cộng đồng hoặc các cơ hội tình nguyện liên quan đến lĩnh vực học của sinh viên.
  • Liên hệ với các tổ chức tình nguyện: Tìm kiếm các tổ chức tình nguyện trong cộng đồng hoặc trên mạng. Có thể tìm kiếm thông qua các trang web, diễn đàn hoặc nhóm trên mạng xã hội. Liên hệ trực tiếp với tổ chức để tìm hiểu về chương trình tình nguyện, yêu cầu và quy trình đăng ký.
  • Sử dụng các nền tảng tình nguyện trực tuyến: Có nhiều nền tảng trực tuyến kết nối người tình nguyện với các dự án và tổ chức tình nguyện. Bạn có thể tìm kiếm trên các trang web như VolunteerMatch, Idealist, GlobalGiving hoặc United Nations Volunteers để tìm các cơ hội tình nguyện phù hợp với sở thích và kỹ năng của bạn.
  • Tham gia các nhóm tình nguyện sinh viên: Tìm kiếm các nhóm tình nguyện hoặc câu lạc bộ tình nguyện trong trường học hoặc trong cộng đồng sinh viên. Thông qua việc tham gia những nhóm này, bạn có thể được giới thiệu đến các dự án và hoạt động tình nguyện trong trường học hoặc trong khu vực gần bạn.
  • Tham gia sự kiện tình nguyện: Theo dõi các sự kiện tình nguyện trong khu vực của bạn, chẳng hạn như ngày tình nguyện quốc tế, ngày hành động xã hội, hoặc các chương trình tình nguyện tổ chức bởi các tổ chức phi lợi nhuận. Tham gia vào những sự kiện này có thể giúp bạn tìm hiểu về các cơ hội tình nguyện và gặp gỡ các nhà tổ chức tình nguyện.

8. Những lưu ý khi tham gia công tác tình nguyện

8.1 Lựa chọn công việc phù hợp

Lựa chọn công việc phù hợp
Lựa chọn công việc phù hợp

Chọn công việc tình nguyện dựa trên sở thích, khả năng và mục tiêu của bạn. Tìm hiểu kỹ về tổ chức và chương trình trước khi tham gia.

8.2 Chuẩn bị kỹ lưỡng

Nắm vững văn hóa, phong tục và ngôn ngữ của nơi bạn làm tình nguyện. Chuẩn bị đồ dùng cần thiết và có sẵn tinh thần đối mặt với khó khăn và thử thách.

8.3 Tôn trọng và hợp tác

Tôn trọng và hợp tác
Tôn trọng và hợp tác

Giao tiếp lịch sự, thân thiện và cởi mở với các thành viên khác. Lắng nghe và chia sẻ ý kiến một cách tôn trọng. Tuân thủ quy định và chỉ dẫn của tổ chức và cộng đồng.

8.4 Phát huy tính sáng tạo và linh hoạt

Có thái độ tích cực, ham học hỏi và sẵn sàng thay đổi trong công việc. Giải quyết vấn đề một cách thông minh và hiệu quả. Tận dụng nguồn lực có sẵn để hoàn thành công việc.

8.5 Bảo vệ sức khỏe và an toàn

Bảo vệ sức khỏe và an toàn
Bảo vệ sức khỏe và an toàn

Tuân thủ biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh. Đeo khẩu trang, rửa tay và duy trì khoảng cách. Có bảo hiểm y tế và liên hệ với tổ chức hoặc cơ quan có thẩm quyền khi gặp sự cố.

Trên đây là bài viết tổng hợp thông tin về các hoạt động tình nguyện và danh sách một số hoạt động tình nguyện phổ biến nhất. Hãy theo dõi Muaban.net để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé.

Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ