Thursday, May 9, 2024
spot_img
HomeNhà đấtTại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở, bỏ hoang hơn...

Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở, bỏ hoang hơn 20 năm?

Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở là thắc mắc của rất nhiều người. Một trung tâm thương mại có vị trí đặt tại trung tâm quận 5, đi qua tuyến đường quan trọng, tọa lạc giữa một khu vực sầm uất. Thế nhưng Thuận Kiều Plaza ngày càng vắng khách và dần bị bỏ hoang. Cùng tìm hiểu nguyên nhân qua bài viết dưới đây nhé!

Sơ lược về Thuận Kiều Plaza

Tổng quan dự án

Chủ đầu tư Thuận Kiều Plaza là ai?

Thuận Kiều Plaza được đầu tư liên doanh giữa Việt Nam và Hong Kong, cụ thể là Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại Sài Gòn 5 và Kings Harmorny Int.

Thời gian, địa điểm xây dựng

Được khởi công xây dựng từ năm 1993 và hoàn thành năm 1998, với diện tích 10.000m2 tọa lạc tại số 190 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, TP.HCM.

Đánh giá tổng quan về Thuận Kiều Plaza

Thuận Kiều Plaza được dự kiến sẽ trở thành một khu trung tâm thương mại sầm uất, kéo theo sự sôi nổi của các hoạt động, dịch vụ thương mại xung quanh. Đây được xem là tòa nhà cao nhất Việt Nam thời bấy giờ với 3 tháp và mỗi tháp có 33 tầng, được đầu tư 55 triệu USD (một số tiền lớn vào những năm 90).

Ở Thuận Kiều Plaza có đầy đủ tiện ích của một trung tâm thương mại hiện đại như khu mua sắm, nhà hàng, hồ bơi, chung cư, mặt bằng văn phòng cho thuê,… Đây có thể nói là một khu phức hợp sang trọng và bề thế nhất TP.HCM nói chung và khu vực quận 5 nói riêng lúc bấy giờ.

Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở dù được xây dựng ở khu trung tâm sầm uất?
Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở dù được xây dựng ở khu trung tâm sầm uất?

Thuở ban đầu các hoạt động diễn ra sôi nổi, vị trí địa lý thuận lợi nhờ nằm trên trục đường huyết mạch. Bộ mặt khu vực có sự thay đổi đáng kể, giá trị bất động sản xung quanh dần tăng lên. Các căn hộ ở Thuận Kiều Plaza được xác định từ ban đầu là căn hộ cho thuê, chứ không phải căn hộ dạng sở hữu. Điều này là trở ngại đối với người dân lúc bấy giờ.

Lúc mới xây cũng đã có một số chuyên gia đánh giá không tốt về nguyên tắc phong thủy của Thuận Kiều Plaza bởi vì kết cấu 3 tòa tháp giống với hình ảnh 3 cây nhang đang cắm vào lư hương. Thế nhưng mãi về sau này thì những đánh giá đó mới được biết đến rộng rãi hơn. 3 tòa tháp trông cũng khá mất cân đối với phần thân trụ và đế đỡ mang cảm giác nặng nề, trong phong thủy thì được xem là mất cân bằng âm dương.

>>>Tham khảo thêm: 5 kinh nghiệm chọn tầng chung cư quan trọng mà bạn cần biết

Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở?

Yếu tố kiến trúc không phù hợp với người Việt

Khu chung cư và căn hộ của Thuận Kiều Plaza được hình thành trên cơ sở đón đầu làn sóng di cư từ Hong Kong vào năm 1997 khi Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc Đại lục. Nhiều vấn đề chính trị giữa người dân Hong Kong và người dân Đại lục hoàn toàn khác biệt nhau dẫn đến việc người dân Hong Kong di cư.

Xét về mặt kiến trúc thì kết cấu của những căn hộ này được thiết kế theo tiêu chuẩn của Hong Kong, phù hợp cho người Hong Kong vốn thích nghi với khí hậu ôn đới, diện tích nhỏ, trần thấp,… Điều này hoàn toàn không phù hợp với người Việt Nam vì không gian chật chội, bó hẹp, ngột ngạt, thiếu ánh sáng tự nhiên và khí trời. 

Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở?
Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở? – Thiết kế căn hộ bí bách

Thế nhưng thực tế cho thấy làn sóng di cư của người Hong Kong không diễn ra ồ ạt như dự tính của chủ đầu tư. Tình hình tại Hong Kong không đến nỗi tệ và khung pháp lý về Luật Nhà ở dành cho người nước ngoài tại Việt Nam khi đó chưa hoàn thiện. Thêm vào đó, đây là công trình mang tính tiên phong, chưa có các nghiên cứu khoa học hay công trình mẫu để tham vấn. Chính sách chỉ cho thuê căn hộ chứ không cho sở hữu căn hộ tại đây cũng là một bất cập.

Tất cả các vấn đề kể trên lý giải cho việc vì sao Thuận Kiều Plaza không có người ở. Ngoài ra phong thủy cũng là một yếu tố quan trọng, được đề cập tiếp ngay dưới đây.

Yếu tố phong thủy không đảm bảo

Để lý giải cho việc tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở, bỏ hoang hơn 20 năm, cần xét về mặt phong thủy. Như đã nói, mặc dù nằm trên tuyến “long mạch” nhưng lại phạm phải nhiều nguyên tắc quan trọng, đáng kể nhất phải nói tới tổng thể bố cục thiết kế:

  • Thứ nhất, màu sắc chủ đạo của cả công trình là đỏ hồng, thế nhưng dãy ban công chạy ngang từng tầng tạo hình Kim, vốn Hỏa khắc Kim.
  • Thứ hai, 3 tháp thẳng đứng như tạo hình Mộc – vốn giống như thân cây. Thế nhưng chân đế cho cả 3 tòa tháp lại khá hẹp và nằm ngang tạo hình Kim, theo ngũ hành, Kim vốn khắc Mộc. 
  • Thứ ba, thiết kế xuyên tâm từ trước ra sau của một công trình là điều tối kỵ. Ấy vậy mà đường Đỗ Ngọc Thạnh chạy xuyên qua phần giữa của 2 tòa nhà tạo thành một đường hầm u tối.
  • Thứ tư, hồ nước được đặt tại phía Đông với dụng ý tốt cho phong thủy. Thế nhưng phía Đông là phương Bạch Hổ vốn kỵ nước, đem nhiều điều tiếng thị phi. 
  • Thứ năm, địa thế nơi đây xung quanh toàn các nhà dân, công trình thấp trong khi Thuận Kiều Plaza lại là một công trình quá đồ sộ, trước sau không có điểm tựa. Bất kỳ công trình mang tính đồ sộ nào cũng cần có thế “lưng tựa núi, mặt hướng biển” – bốn bề khó công mà dễ thủ. Thuận Kiều Plaza lại tọa lạc tại địa thế cô quạnh, dễ có sát khí mà tràn vào lại “thông quan” qua cửa hầm Đỗ Ngọc Thạnh. Không tránh khỏi khó khăn.
  • Thứ sáu, với 3 tháp nặng nề đặt trên nền đế như vậy rất khó cho việc kinh doanh buôn bán của các cửa hàng phía dưới. Nó như nằm “đè” lên, bóp nghẹt nguồn sinh khí. 
  • Thứ bảy, 3 tòa tháp như cánh thuyền buồm nhưng phần cột quá to trong khi phần thân quá nhỏ, gây mất cân đối dễ đắm. Trong khi đó đường Đỗ Ngọc Thạnh lại “xẻ dọc” thân tàu tạo thành một lỗ thủng khiến nó càng đắm nhanh hơn.
  • Thứ tám, trong quá trình thi công xây dựng đã xảy ra mâu thuẫn giữa nhà thầu và chủ đầu tư cho nên phía nhà thầu đã sử dụng bùa Lỗ Ban (là bùa hay dùng trong xây dựng, nghề mộc của người Trung Quốc) ếm vào chân móng tòa nhà khiến cho nó ngày càng lụn bại.
Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở?
Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở? – Thuận Kiều phạm nhiều nguyên tắc phong thủy

Ngoài các yếu tố kể trên thì hình thù “3 cây nhang” cũng được người dân truyền miệng và xem xét như là một yếu tố đơn giản để giải thích cho việc tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở, bỏ hoang hơn 20 năm nay.

>>>Tham khảo thêm: Các yếu tố xác định phong thủy căn hộ chung cư

Giá thuê quá cao vào thời điểm mới xây

Vì là công trình tiên phong cho nên Thuận Kiều Plaza khi thi công phải đội vốn lên rất nhiều, do các nguyên nhân như thiếu kinh nghiệm, công nghệ, kiểm tra giám sát, quản lý tài chính, quản lý an toàn, hợp tác với Ngân hàng và các công ty khác. Tất cả đã khiến chủ đầu tư phải ra một cái giá cho căn hộ khá cao cho mặt bằng chung đối với người Việt Nam thời điểm đó (1-3 tỉ đồng/căn). Thêm vào đó người dân cho rằng việc bỏ ra chi phí hàng tỉ đồng chỉ để thuê nhà vài chục năm rồi trả lại là không xứng đáng.

Ngoài ra việc hoàn thành vào năm 1999 cũng không còn phù hợp cho người Hong Kong nữa, người nước ngoài cũng còn e dè khi sở hữu căn hộ tại Việt Nam vì khung pháp lý về Luật Nhà ở cho người nước ngoài còn chưa hoàn thiện.

Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở?
Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở? – giá bán quá cao thời điểm ấy

>>>Tham khảo thêm: 7 Kinh nghiệm mua chung cư 3 phòng ngủ mà bạn không nên bỏ qua

Chất lượng ngày càng xuống cấp

Hiện nay công trình này đã trải qua gần 30 năm, vốn đã có nhiều phần cũ kĩ và xuống cấp, không còn phù hợp với nhu cầu của người dân Việt Nam lẫn người nước ngoài. Mô hình cũng đã lạc hậu so với các trung tâm thương mại hay chung cư khác, vốn có hàng rào an ninh, công viên, các tiện ích xung quanh, sảnh đón/trả khách cho taxi, vốn vay Ngân hàng,… 

Ngoài ra niên hạn của công trình này cũng không còn nhiều (chưa đến 25 năm). Đối với tình trạng hiện nay, nếu Thuận Kiều Plaza không có gì đổi mới thì sẽ không cạnh tranh được với các chung cư TPHCM khác, bởi hiện tại các dự án chung cư, căn hộ mọc lên ngày càng nhiều, ngày càng cao cấp.

Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở?
Tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở?

Thực hư chuyện ma Thuận Kiều Plaza

Từ một công trình đồ sộ với vị trí đẹp, thiết kế hiện đại, nội thất sang trọng, Thuận Kiều Plaza trở thành chủ đề cho nhiều câu chuyện khó lí giải, đặc biệt là các câu chuyện ma tại nơi đây. 

Thực hiện chuyện ma Thuận Kiều Plaza
Thực hiện chuyện ma Thuận Kiều Plaza – Nguyên nhân tại sao Thuận Kiều Plaza không co người ở

Do dãy hành lang hẹp nên khi gió lùa hay có tiếng hú ghê rợn, hay chẳng hạn như toilet tự động giật nước mà không có ai sử dụng, đèn một số căn hộ vẫn sáng dù không có ai ở, một số người dân khi thuê căn hộ có nghe tiếng chân ở tầng dưới nhưng kiểm tra lại không có ai,… Tất cả tạo nên màu sắc tâm linh xoay quanh Thuận Kiều Plaza. 

Vậy tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở, thực hư chuyện ma tại đây có đúng như lời đồn không? Không ai biết chắc chắn nhưng lúc thi công cho đến khi hoàn thành cũng đã có không ít người thợ thi công công trình phải bỏ mạng, nguyên nhân là do không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, thiếu kinh nghiệm quản lý.

Thêm vào đó là sự kiện người cảnh sát bắn chết cô người yêu vì ghen tuông và trở nên điên loạn sau đó tự kết liễu đời mình. Sau sự kiện đó thì theo lời kể của người dân đi tập thể dục vào khoảng 4-5h sáng hay thấy đôi nam nữ ngồi thẫn thờ ở trạm xe bus van xin đòi trả mạng. Cảm giác đi ngang Thuận Kiều Plaza sau 22h đêm được nhiều người mô tả là lạnh sống lưng.

Năm 2004 và 2009 có xảy ra cháy lớn tại khu nhà hàng thuộc tầng 3. Từ đó câu chuyện về Thuận Kiều Plaza lại được thổi phồng lên, lượng khách vốn đã ít nay lại càng ít hơn. Các câu chuyện ma từ đó lại được truyền tai nhau nhiều hơn.

Thực hư chuyện ma Thuận Kiều Plaza
Thực hư chuyện ma Thuận Kiều Plaza – có phải lí do tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở?

>>>Tham khảo thêm: Cách nhận biết phòng trọ có ma và cách hóa giải dễ nhất

Thuận Kiều Plaza hiện nay ra sao?

Sau các bí ẩn tâm linh không lời giải thì hiện nay Thuận Kiều Plaza đã được sở hữu bởi chủ mới đó là tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đổi tên Thuận Kiều Plaza thành The Garden Mall.

Trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 thì nơi đây vẫn đang dần được cải tạo và phục hồi. Các cửa hàng, nhà hàng lại được dịp khai trương chi nhánh mới tại đây. Thế nhưng cơn bão Covid-19 có vẻ như đã “càn quét” tất cả thành quả của tập đoàn khi chỉ vừa mới sở hữu và phục hồi lại đôi chút. 

Tuy nhiên The Garden Mall lại mang sứ mệnh trở thành bệnh viện dã chiến trong đại dịch Covid-19 vừa rồi, có thể nói là đã dung dưỡng và cứu nhiều bệnh nhân mắc Covid-19. Do vậy việc The Garden Mall không còn hoạt động sau đại dịch đã đem lại nhiều tiếc nuối cho người dân TPHCM nói chung và quận 5 nói riêng. Hy vọng trong tương lai “con thuyền buồm” The Garden Mall sẽ lại sớm ra khơi và trở thành địa điểm vui chơi giải trí “tuy cũ mà mới” của khu vực.

Thuận Kiều Plaza trở thành bệnh viện dã chiến
Thuận Kiều Plaza trở thành bệnh viện dã chiến

Trên đây là toàn bộ thông tin về việc tại sao Thuận Kiều Plaza không có người ở, bỏ hoang hơn 20 năm nay, cùng với đó là các bí ẩn phong thủy, màu sắc tâm linh, các câu chuyện không lời giải,… Hy vọng đã phần nào cập nhật rõ hơn cho bạn về công trình hoành tráng một thời này. Đừng quên theo dõi Muaban.net để đọc thêm nhiều bài viết về nhà ở, căn hộ, chung cư nhé!

Tham khảo căn hộ chung cư tại muaban.net

Bán nhà 4 tầng lô góc mặt phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, tổng DTSD 230m2
1
  • Hôm nay
  • Phường Hàng Buồm, Quận Hoàn Kiếm
Bán nhà Thảo Điền sân vườn yên tĩnh mát mẻ thu nhập cho thuê 200tr/thá
2
  • Hôm nay
  • Phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức - Quận 2
Bán nhà, đất 500m² R25mX20m KĐT Vĩh Lộc,Q.Bìh Tân,HCM, Hh 3% trog T5
11
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân
Bán nhà 6 tầng số 59 lô 7A khu X2A, phố Hưng Thịnh, HM, cạnh CV Yên Sở
6
  • Hôm nay
  • Phường Yên Sở, Quận Hoàng Mai
Bán đặt mặt tiền đường 835 gần chợ Gò Đen, ấp 1 xã Long Khuê
7
  • Hôm nay
  • Xã Long Khê, Huyện Cần Đước
Cần bán 2 căn mt : giá 13 tỷ và 23 tỷ. Số 32 Hồ văn huê Phú nhuận
2
  • Hôm nay
  • Phường 15, Quận Bình Thạnh
Bán nhà mặt tiền góc 2 căn liền kề Lê Đức Thọ, Gò Vấp, 12x25m, 4 lầu
2
  • Hôm nay
  • Phường 16, Quận Gò Vấp
Cần bán đất chính chủ, giấy tờ hợp lệ.
14
  • Hôm nay
  • Xã Tân Kiên, Huyện Bình Chánh
Bán 2 lô đất lô góc mặt tiền sát biển - ngay trung tâm Phan Rí Cửa
7
  • Hôm nay
  • Thị trấn Phan Rí Cửa, Huyện Tuy Phong
Bán nhà 4x12= 48.4m2 giá 3.8 tỷ Đ/C: 861/86/12 Trần Xuân Soạn
10
  • Hôm nay
  • Phường Tân Hưng, Quận 7
Bán gấp nhà hẻm 239/3/12 Tân Quý, P. Tân Quý, Tân Phú.
0
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Chính chủ đang ở cần bán nhà hẻm xe hơi 6m,  số 1806 Huỳnh Tấn Phát
12
  • Hôm nay
  • Thị Trấn Nhà Bè, Huyện Nhà Bè
BÁN NHÀ GẤP QUẬN BÌNH CHÁNH TÂN LIÊM XÃ PHONG PHÚ 86M- SHR
8
  • Hôm nay
  • Xã Phong Phú, Huyện Bình Chánh
Biệt Thự đẳng cấp HimLam KDC Trung Sơn  Hầm , 11pn 250m2 chỉ 45 tỷ
10
  • Hôm nay
  • Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh
BÁN NHÀ ĐƯỜNG DƯƠNG VĂN DƯƠNG, PHƯỜNG TÂN QUÝ, QUẬN TÂN PHÚ
3
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Bán nhà riêng tại đường Phạm Văn Chiêu, Quận Gò Vấp, Tp Hồ Chí Minh
7
  • Hôm nay
  • Phường 14, Quận Gò Vấp
Cần bán nhà hẽm ôtô 94/8 Trần Khắc Chân, Quận 1( Chủ nhà)
6
  • Hôm nay
  • Phường Tân Định, Quận 1
Bán nhà 2 mặt đường phố Minh Khai, Hai Bà Trưng, diện tích 424,4m2
1
  • Hôm nay
  • Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng
Chính chủ bán nhà mặt tiền Nguyễn Thiện Thuật, Phường 2, Quận 3
3
  • Hôm nay
  • Phường 2, Quận 3

>>>Xem thêm:

Hương Nguyễn
Mình là Xuân Hương - Content Writer chuyên các chủ đề phong thủy, việc làm,... với hơn 2 năm kinh nghiệm. Mong rằng những chia sẻ của mình sẽ hữu ích đối với bạn. Cảm ơn bạn đã ghé thăm "nhà của Hương".
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ